[Funland] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,706
Động cơ
471,178 Mã lực
Oh, nhân đây em cũng tiện giới thiệu 1 loại thuốc bột, làm từ vỏ cây, phơi khô rồi nghiền mịn nhé. Các vết thương, mụn nhọt sưng tấy, người nằm liệt lở loét... vệ sinh sach rồi rắc thuốc này lên. Người khỏe thì 3 hôm, người yếu hơn thì 5 hôm nhé. Vết thương lành, khô miệng luôn.
Đưa em của em bị cưa nó lẻm 1 tí ở ngón chân út, nó băng lại rồi vẫn đi lại lẹp xẹp, dính ướt, sưng tấy lên đến tận cổ chân. Nó dùng thuốc này xuống luôn và cứ khen mãi.
Cụ cho xin địa chỉ với nhé
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,738
Động cơ
564,360 Mã lực
Thật ra khi tiếp xúc với các quân nhân VNCH nhiều, từ đại úy TQLC bán bánh chưng ở Khe Sanh, đến anh Tám, lính BĐQ ở làng đạo Thủ Đức, lính thợ ở Lục quân Công xưởng (Z 751) Gò Vấp... Em thấy họ đều được đào tạo rất tốt. Thế quái nào lại thua chạy tụt quần được.
Lính VNCH thua không hẳn do kỹ năng chiến đấu
Họ thua do người dân miền nam không chấp nhận chế độ họ bảo vệ
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,738
Động cơ
564,360 Mã lực
Dân báo chí cụ ạ. Thường ở sứ quán là tùy viên báo chí là lính C2. Hồi đó có ông K.Q. Điền là lính C2, nhà ở Trần Nhân Tông sau khi hết khóa ở K ông này đi Mỹ. Từ đó đến nay cũng ko thấy tin tức gì. Hồi đó hai anh em khá thân nhau. Mãi sau về HN ông ấy rút về C2 mới biết.
Ngày xưa hay bây giờ vẫn thế bác nhỉ? dân tình báo thích núp vào vai báo chí, đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì cùng bách tiện.
Một ông C2 đóng vai tùy viên quân sự chỉ hay đi lĩnh vực quân sự, 1 ông tùy viên kinh tế thì loanh quanh chỉ vấn đề kính tế... chỉ có nhà báo thì đi khám điền thổ cũng hạp tình hạp lý, kk
Em có ông anh bên Lào nói chuyện, ngồi cùng 1 mâm nhậu toàn ae VN sang, mâm có 6 người thì có khi 4 người của C2, mới đầu tuyền giám sát chéo nhau, sau mấy vụ làm KT thì lại thành ae trên bến dưới thuyền, kk
 

Demchinhhang.net

Xe container
Người OF
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,013
Động cơ
557,174 Mã lực
Cám ơn cụ. E toàn nghe hồi ký chiến trường K chứ ko đọc. Hồi ký Rừng khộp mùa thay lá rất hay các cụ ạ
Bây h em mới setup và bắt đầu ghi âm trên phần mềm, nhìn thì đơn giản mà cắt ghép, chỉnh sửa và ghi âm phức tạp ra phết, không phải 1 lèo ăn ngay. Chắc phải đôi ba tuần :))
 

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,883
Động cơ
159,404 Mã lực
Bọn em có nghe bác Khảm, nguyên sư trưởng 316 nói trong 1 buổi sinh hoạt tiểu đoàn về chuyện này.
Lính VNCH không tệ, nhưng sau chiến dịch Mậu Thân 1968 thì chế độ VNCH tự tan rã nội bộ. Các tướng lĩnh tranh quyền đoạt lợi, mất đoàn kết nội bộ. Cộng với việc dựa vào khí tài quân sự & lực lượng Mỹ, mà năm 1973 Mỹ rút khỏi VN. Nên việc giải phóng miền nam, nguyên nhân lớn là nội bộ VNCH tự tan rã.
Họ cùng là người Việt cả , mưu mẹo mánh khóe thì chắc như nhau . Nhưng họ không có lý tưởng , mục đích rõ ràng thì thua là tất yếu thôi .
VNCH cũng có những binh chủng như Dù , TQLC , Biệt Cách Dù , BĐQ họ cũng kỷ luật , thiện chiến , xứng đáng là đối thủ của quân Giải Phóng nhưng số lượng lại quá ít so với bên ta .
Em đọc đâu đó hồi ký của 1 vị tướng , khi tiếp nhận 1 tiểu đoàn BĐQ ở Miền Tây đầu hàng sau ngày 30/4 . Nguyên 1 tiểu đoàn của họ còn nguyên quân số vũ khí , vị tướng của mình cũng phải khen tinh thần kỷ luật của họ .
 

nhanh33

Xe buýt
Biển số
OF-118757
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
576
Động cơ
391,010 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Các năm KCCM, về dân số hồi đó nói là MB có 17 triệu , còn MN có 14 triệu.
Giai đoạn từ 1945 đến 1975[sửa | sửa mã nguồn]
Năm 1945, cuộc Cách mạng tháng Tám bùng nổ và khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Sau chiến thắng Điện Biên 1954, Việt Nam bị chia cắt thành hai miền Nam - Bắc. Ước tính có khoảng 2 triệu người (đa số theo Công giáo) đã di cư từ miền Bắc vào miền Nam. Năm 1962, Việt Nam có khoảng 33.275.000 người với 17.000.000 người ở miền Bắc và 16.275.000 người ở miền Nam (đã cộng 2 triệu di dân). Miền bắc có khoảng 19 đến 21 triệu người. (Chú ý: Thời kỳ 1951 - 1957 tăng 753 nghìn người/năm hay tăng 3,03%/năm)[cần dẫn nguồn]

Trong giai đoạn 1955-1975, cả hai miền đều khuyến khích sinh đẻ nhằm gia tăng dân số và bù đắp cho những tổn thất về người trong chiến tranh. Các nguồn khác nhau đưa ra các con số thống kê khác nhau về tổn thất nhân mạng trong cuộc chiến, dao động ở mức 2-4 triệu người chết cùng hàng triệu người khác bị thương tật, tàn phế và nhiễm độc. Tuy vậy, dân số Việt Nam vẫn tăng thêm rất nhanh (khoảng 3% mỗi năm) do tỷ lệ sinh tăng.[cần dẫn nguồn]

(Nguồn Wiki )
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,203
Động cơ
515,013 Mã lực

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,669
Động cơ
472,685 Mã lực
Xem pv 1 cụ lính đánh trận Thành cổ, cụ ấy cũng nói va vs lính TQLC là khó nhằn, vì họ tuyển đa số toàn lính mồ côi nên chiến đấu rất sát ván, máu lửa...cụ ấy kể khi nghe lính họ hô xung phong: "Đ.ù má, Thủy quân lục chiến, chỉ tiến ko lùi" cũng ghê răng lắm chứ :)
2 bên, đều có lính thiện chiến, quả cảm...chiến đấu vì lý tưởng của họ. Chứ đels phải mẫu số chung, ta thắng địch thua, ta dũng cảm, địch hèn nhát...nói tới đây, em lại muốn chưởi, giao hợp vs mẫu thân bọn Tuyên huấn, đường k ách mệnh nhà chúng mài.
Cụ nói thế hóa ra cụ chỉ đọc đc 1 nửa, nhiều truyện cũng nói phải đánh nhau, giành giật ác liệt từng m đất. Đối phương mà ngu, hèn nhát thì sao phải căng thẳng thế.....đọc nên suy ngẫm 1 chút từ nhiều góc độ thì mới hiểu đc vấn đề. Còn đọc kiểu mì ăn liền thì đúng là chỉ có ta thắng địch thua thật :(
Còn tuyên giáo, tuyên huấn thì quân đội nào cũng phải có, nhà nước nào cũng phải có. Tên có thể khác nhau, cách thực hiện có thể khác nhau, nhưng mục đích công việc là giống nhau, không nên chửi bừa như thế.
Còn cái gì cũng công khai, minh bạch.... Thì đã không có chiến tranh, không có xung đột :(
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,586
Động cơ
328,231 Mã lực
Xem pv 1 cụ lính đánh trận Thành cổ, cụ ấy cũng nói va vs lính TQLC là khó nhằn, vì họ tuyển đa số toàn lính mồ côi nên chiến đấu rất sát ván, máu lửa...cụ ấy kể khi nghe lính họ hô xung phong: "Đ.ù má, Thủy quân lục chiến, chỉ tiến ko lùi" cũng ghê răng lắm chứ :)
2 bên, đều có lính thiện chiến, quả cảm...chiến đấu vì lý tưởng của họ. Chứ đels phải mẫu số chung, ta thắng địch thua, ta dũng cảm, địch hèn nhát...nói tới đây, em lại muốn chưởi, giao hợp vs mẫu thân bọn Tuyên huấn, đường k ách mệnh nhà chúng mài.
Năm 1972, các chiến dịch tiến công của QGP ở Miền Nam: Quảng Trị, Kon tum, Đak Tô - Tân cảnh và khu vực đường QL13 ở An Lôc, Chơn Thành, khó khăn lớn nhất là bom B52 Mỹ, nó bay trên cao đánh bom liên tục ngày đêm vào đội hình chốt giữ, đội hình hành quân, các mũi tiến quân...
Trận đánh Dak Tô-Tân Cảnh, các anh lính cựu đơn vị mình đêu nói là để tránh bom B52 phải chạy re kèn đấy, kinh nghiệm là tránh vệt bom B52 nó bay đội hình "box" gồm 3 chiếc bay so le vài trăm mét, kéo một vệt bom rải thảm dài cả dặm, phải cơ động (chạy) thoát khỏi vệt bom này tránh thiệt hại.
Không có bom B52 Mỹ làm mất sức chiến đấu, thì còn lâu mới chặn được QGP.
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,682
Động cơ
257,992 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Bây h em mới setup và bắt đầu ghi âm trên phần mềm, nhìn thì đơn giản mà cắt ghép, chỉnh sửa và ghi âm phức tạp ra phết, không phải 1 lèo ăn ngay. Chắc phải đôi ba tuần :))
cụ chơi of dưới bếp ah :))
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,682
Động cơ
257,992 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Họ cùng là người Việt cả , mưu mẹo mánh khóe thì chắc như nhau . Nhưng họ không có lý tưởng , mục đích rõ ràng thì thua là tất yếu thôi .
VNCH cũng có những binh chủng như Dù , TQLC , Biệt Cách Dù , BĐQ họ cũng kỷ luật , thiện chiến , xứng đáng là đối thủ của quân Giải Phóng nhưng số lượng lại quá ít so với bên ta .
Em đọc đâu đó hồi ký của 1 vị tướng , khi tiếp nhận 1 tiểu đoàn BĐQ ở Miền Tây đầu hàng sau ngày 30/4 . Nguyên 1 tiểu đoàn của họ còn nguyên quân số vũ khí , vị tướng của mình cũng phải khen tinh thần kỷ luật của họ .
cũng không thể không nhắc đến công lao các nhà tuyên huấn kiệt xuất như Khanh Dúy, Lính Chê với những áng văn nghệ đầy tinh thần yêu đương trai gái, nhớ mẹ thương cha, yêu quê hương đất nước.... :))
 

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,454
Động cơ
436,025 Mã lực
cũng không thể không nhắc đến công lao các nhà tuyên huấn kiệt xuất như Khanh Dúy, Lính Chê với những áng văn nghệ đầy tinh thần yêu đương trai gái, nhớ mẹ thương cha, yêu quê hương đất nước.... :))
Ngày dòng nhạc vàng bắt đầu thịnh hành ở HN, e mở bài gì mà có câu "anh hỡi anh cứ về, về đây nghe tiếng cố hương, tiếnh xót xa...".
Ông cụ nhà em thủng thẳng: thế này thì làm sao mà chả thua, nhạc nhẽo ẽo ợt. Hay thì có hay, nhưng sao = " mỗi đòn đánh là 1 đòn sấm sét" :D

Anh xukthal. ạh...
 
Chỉnh sửa cuối:

GMHSCC

Xe tải
Biển số
OF-787341
Ngày cấp bằng
12/8/21
Số km
375
Động cơ
32,664 Mã lực
Tuổi
41
Năm 1972, các chiến dịch tiến công của QGP ở Miền Nam: Quảng Trị, Kon tum, Đak Tô - Tân cảnh và khu vực đường QL13 ở An Lôc, Chơn Thành, khó khăn lớn nhất là bom B52 Mỹ, nó bay trên cao đánh bom liên tục ngày đêm vào đội hình chốt giữ, đội hình hành quân, các mũi tiến quân...
Trận đánh Dak Tô-Tân Cảnh, các anh lính cựu đơn vị mình đêu nói là để tránh bom B52 phải chạy re kèn đấy, kinh nghiệm là tránh vệt bom B52 nó bay đội hình "box" gồm 3 chiếc bay so le vài trăm mét, kéo một vệt bom rải thảm dài cả dặm, phải cơ động (chạy) thoát khỏi vệt bom này tránh thiệt hại.
Không có bom B52 Mỹ làm mất sức chiến đấu, thì còn lâu mới chặn được QGP.
Vì không có hoả lực của Mỹ nên quân VNCH mới thua nhanh sau khi Mỹ rút, trận Phước Long cuối năm 1974 là đòn thăm dò xem có sự hỗ trợ hỏa lực của Mỹ không.
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
11,575
Động cơ
707,405 Mã lực
Ngày dòng nhạc vàng bắt đầu thịnh hành ở HN, e mở bài gì mà có câu "anh hỡi anh cứ về, về đây nghe tiếng cố hương, tiếnh xót xa...".
Ông cụ nhà em thủng thẳng: thế này thì làm sao mà chả thua, nhạc nhẽo ẽo ợt. Hay thì có hay, nhưng sao = " mỗi đòn đánh là 1 đòn sấm sét" :D

Anh xukthal. ạh...
Chuẩn rồi, hồi đó bên VNCH kém khoản tuyên huấn, cứ để cho mấy cụ như TCS sáng tác nhạc vàng ỉ ôi thế lính còn lòng dạ nào mà chiến đấu nữa, kiểu như bài "Xuân này con ko về" hát vào dịp Tết thì súng ống nhũn như vòi voi :))
Cứ phải như này:

 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,738
Động cơ
564,360 Mã lực
Chuẩn rồi, hồi đó bên VNCH kém khoản tuyên huấn, cứ để cho mấy cụ như TCS sáng tác nhạc vàng ỉ ôi thế lính còn lòng dạ nào mà chiến đấu nữa, kiểu như bài "Xuân này con ko về" hát vào dịp Tết thì súng ống nhũn như vòi voi :))
Cứ phải như này:

Bên + sản có gì, bên VNCH có y hịt, thậm chí còn có những lực lượng vừa pro phong cách Mỹ vừa đậm đà bản sắc dân tộc.
Khoản tuyên huấn cũng khét lẹt, tâm lý chiến cũng đâu ra đấy, nhưng lòng dân lòng quân không yên nên khó thành công
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
11,575
Động cơ
707,405 Mã lực
Bên + sản có gì, bên VNCH có y hịt, thậm chí còn có những lực lượng vừa pro phong cách Mỹ vừa đậm đà bản sắc dân tộc.
Khoản tuyên huấn cũng khét lẹt, tâm lý chiến cũng đâu ra đấy, nhưng lòng dân lòng quân không yên nên khó thành công
Khác đấy cụ, thời chiến tranh và bao cấp của mình cấm triệt để Nhạc vàng, chuyện ngôn tình, phim tình cảm...còn trong SG lúc đó lại tràn lan :D
Đến khi giải phóng cụ Văn Cao sáng tác cái bài "Mùa Xuân đấu tiên" theo đơn đặt hàng của Báo SGGP mà hơi tình cảm 1 tý còn bị cấm phát hành mãi ...tuy phải theo chủ đề đặt hàng của CQ nhưng em thấy bài ý hay thật 8-> 8->
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,738
Động cơ
564,360 Mã lực
Năm 1972, các chiến dịch tiến công của QGP ở Miền Nam: Quảng Trị, Kon tum, Đak Tô - Tân cảnh và khu vực đường QL13 ở An Lôc, Chơn Thành, khó khăn lớn nhất là bom B52 Mỹ, nó bay trên cao đánh bom liên tục ngày đêm vào đội hình chốt giữ, đội hình hành quân, các mũi tiến quân...
Trận đánh Dak Tô-Tân Cảnh, các anh lính cựu đơn vị mình đêu nói là để tránh bom B52 phải chạy re kèn đấy, kinh nghiệm là tránh vệt bom B52 nó bay đội hình "box" gồm 3 chiếc bay so le vài trăm mét, kéo một vệt bom rải thảm dài cả dặm, phải cơ động (chạy) thoát khỏi vệt bom này tránh thiệt hại.
Không có bom B52 Mỹ làm mất sức chiến đấu, thì còn lâu mới chặn được QGP.
B52 ra bắc nó mới bay cao, thường trên 10km,rải bom theo tọa độ
Chứ bên này vĩ tuyến 17, là nơi nó làm chủ bầu trời, thì B52 bay thấp, nó rải thảm đâu trúng đó, không chạy nhanh thì tan xác. Các trận đánh ở Khe Sanh B52 đánh rất hiệu quả, lính bắc việt thà xông lên đánh giáp lá cà còn hơn nằm ngoài bị B52 làm gỏi vì đằng nào cũng chết
 
Chỉnh sửa cuối:

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,738
Động cơ
564,360 Mã lực
Khác đấy cụ, thời chiến tranh và bao cấp của mình cấm triệt để Nhạc vàng, chuyện ngôn tình, phim tình cảm...còn trong SG lúc đó lại tràn lan :D
Đến khi giải phóng cụ Văn Cao sáng tác cái bài "Mùa Xuân đấu tiên" theo đơn đặt hàng của Báo SGGP mà hơi tình cảm 1 tý còn bị cấm phát hành mãi ...tuy phải theo chủ đề đặt hàng của CQ nhưng em thấy bài ý hay thật 8-> 8->
Là vì cụ ko ngâm cứu sách vở 2 bên thôi. Tài liệu giải mật, hoặc hồi ký lính 2 bên giờ đầy dẫy trên mạng. Tuyên huấn của VNCH thậm chí còn cực đoan và xuyên tạc bố của các loại thầy luôn. TrênOF có cụ Buôn gió là lính VNCH, đã từng xác nhận cụ ấy và quân cảnh cùng cảnh sát vẫn đi quây các phòng trà hát nhạc phản chiến suốt. Chẳng qua không xuể và bất lực thôi
Nhạc vàng và các ấn phẩm VHNT chỉ là 1 phần nhỏ. Thời chống Tàu và chống PP lính Bắc hát nhạc vàng công khai, vẫn oánh nhau tưng bừng.
Thời bọn em đi lính(1993) thậm chí hát nhạc vàng trên loa của trung đoàn luôn nó mới máu
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,682
Động cơ
257,992 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top