[Funland] Những ngôi đền cổ xưa tích cũ theo dặm dài Tổ quốc

maichoi

Xe máy
Biển số
OF-149147
Ngày cấp bằng
14/7/12
Số km
82
Động cơ
358,179 Mã lực
Đã có Cụ nhắc về Đền Ghềnh chưa ạ?
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,968
Động cơ
37,956 Mã lực
Nhẽ nước mình là một trong các nước đa dạng nhất.
Ấn Độ mới là nước đa dạng thần số 1. Đạo Hindu có thể có cả triệu vị thần. Còn phân loại cũng gần như các nước thôi

- Đền: Thờ Thánh hoặc linh
- Chùa: Phật giáo
- Phủ: thờ Mẫu
- Quán: đạo Lão
- Đình: cộng đồng, Thành Hoàng làng
- Miếu: nhỏ, thờ một đối tượng gì đó (tả pí lù)
- Am: nhỏ, thờ Phật
 

YarisVerso

Xe buýt
Biển số
OF-353921
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
670
Động cơ
312,465 Mã lực
Ngay tại Hà Nội, các cụ mợ có thể tới thăm đình Thổ Quan ở tring ngõ Thổ Quan, phố Khâm Thiên, đi đường Xã Đàn vào thì tiện hơn vì Đình nằm ngay đầu ngõ 360 Xã Đàn.

Đình thờ 2 anh em họ Đào đã theo Hai Bà Trưng khởi nghĩa. Xung quanh Đình còn rất nhiều tên địa danh tương truyền liên quan đến Khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm 40 như ngõ Trạm, ngõ Lệnh Ông.

Thời xưa lúc em còn bé ở đó thì trước cửa Đình có cái hồ bán nguyệt khá rộng. Giờ thì hồ không còn nữa mà thành cái chợ mất rồi.
Hồi đi học vỡ lòng là bọn em học trong 2 gian bên của Đình. Gian chính lúc đó luôn đóng cửa kín mít, thỉnh thoảng có người đến lau dọn thì bọn em lại được xem ké. Nhưng hồi đó thấy rất bí hiểm vì đồ thờ cúng nom khá là hoành tráng.

Thông tin thêm về Đình Thổ Quan có ở đây:

1017547774942332.jpg

1017547801608996.jpg
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,575
Động cơ
589,876 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Ấn Độ mới là nước đa dạng thần số 1. Đạo Hindu có thể có cả triệu vị thần. Còn phân loại cũng gần như các nước thôi

- Đền: Thờ Thánh hoặc linh
- Chùa: Phật giáo
- Phủ: thờ Mẫu
- Quán: đạo Lão
- Đình: cộng đồng, Thành Hoàng làng
- Miếu: nhỏ, thờ một đối tượng gì đó (tả pí lù)
- Am: nhỏ, thờ Phật

Ý em là sự đa dạng các công trình tín ngưỡng như chùa, nhà thờ, đình, đền, phủ, điện, miếu, nghè, am, nhà nguyện, đan viện, tự viện, tu viện, lăng.......cây hương.......thì nước mình cũng vào hàng cường cuốc.
Còn về đa dạng thần thánh thì khó ai mà liệt kê hết nếu tổng hợp và phân loại được cho suốt chiều dài lịch sử đất nước mình. Nhẽ cũng chả kém bên Ấn Độ mấy đâu. Chẳng qua từ hồi nhập khẩu tư tưởng của ông cụ Đam rồi ông cụ Khâu thì có sự tinh gọn bộ máy ngay ngắn tổ chức cho nên kiêm nhiệm sát nhập các vị cũng rất hiệu quả. Chứ cái đức hay thề hay cúng ham cờ bạc của dân mình, gốc cây hòn đá đều là thần cả. 😂😂😂
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,968
Động cơ
37,956 Mã lực
Ý em là sự đa dạng các công trình tín ngưỡng như chùa, nhà thờ, đình, đền, phủ, điện, miếu, nghè, am, nhà nguyện, đan viện, tự viện, tu viện, lăng.......cây hương.......thì nước mình cũng vào hàng cường cuốc.
Còn về đa dạng thần thánh thì khó ai mà liệt kê hết nếu tổng hợp và phân loại được cho suốt chiều dài lịch sử đất nước mình. Nhẽ cũng chả kém bên Ấn Độ mấy đâu. Chẳng qua từ hồi nhập khẩu tư tưởng của ông cụ Đam rồi ông cụ Khâu thì có sự tinh gọn bộ máy ngay ngắn tổ chức cho nên kiêm nhiệm sát nhập các vị cũng rất hiệu quả. Chứ cái đức hay thề hay cúng ham cờ bạc của dân mình, gốc cây hòn đá đều là thần cả. 😂😂😂
Dù nhập khẩu nhưng VN vẫn tồn tại một hệ thống tín ngưỡng dân gian là Thánh & Thành Hoàng. Đặc trưng của Phủ + Đền + Đình. Chỉ là dừng ở mức tín ngưỡng dân gian, chưa nâng lên thành triết lý, thế giới quan một cách có hệ thống nên chưa thể thành Đạo đành mượn Đạo của nước ngoài (nhập khẩu).
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,575
Động cơ
589,876 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Dù nhập khẩu nhưng VN vẫn tồn tại một hệ thống tín ngưỡng dân gian là Thánh & Thành Hoàng. Đặc trưng của Phủ + Đền + Đình. Chỉ là dừng ở mức tín ngưỡng dân gian, chưa nâng lên thành triết lý, thế giới quan nên chưa thể thành Đạo
Nếu thuần bản địa Việt Nam chỉ có Đạo Mẫu là một tín ngưỡng dân gian tồn tại bền bị trong tâm thức quần chúng thôi ạ.
Các danh Thành Hoàng hay Thánh đều là nhập khẩu, tục thờ Thành Hoàng, Thánh là bên Tàu mang sang phù hợp với quá trình nhân hoá các nhiên thần trong tín ngưỡng nông nghiệp hay là sự chuyển đổi từ thần thoại nông nghiệp sang thần thoại Anh hùng trong quá trình phát triển tín ngưỡng của nhân loại. Đình làng thoạt đầu hình thành trên cơ sở hệ thống Quán của Đạo gia. Đền là công trình thờ cúng quy mô dành cho các vị Thánh.
Riêng tín ngưỡng thờ Mẫu là sự bảo tồn thần thoại nông nghiệp địa phương bền bỉ vượt qua mấy ngàn năm phụ hệ văn minh đồng hoá. Mãi cho đến cuối Lê với sự tham gia của các Nho sĩ và thầy chùa cùng tư duy Tam Giáo thì bắt đầu mới hình thành biên chế như hiện có, và công trình thờ cúng mới thành hình gọi là Điện, Phủ.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,968
Động cơ
37,956 Mã lực
Nếu thuần bản địa Việt Nam chỉ có Đạo Mẫu là một tín ngưỡng dân gian tồn tại bền bị trong tâm thức quần chúng thôi ạ.
Các danh Thành Hoàng hay Thánh đều là nhập khẩu, tục thờ Thành Hoàng, Thánh là bên Tàu mang sang phù hợp với quá trình nhân hoá các nhiên thần trong tín ngưỡng nông nghiệp hay là sự chuyển đổi từ thần thoại nông nghiệp sang thần thoại Anh hùng trong quá trình phát triển tín ngưỡng của nhân loại. Đình làng thoạt đầu hình thành trên cơ sở hệ thống Quán của Đạo gia. Đền là công trình thờ cúng quy mô dành cho các vị Thánh.
Riêng tín ngưỡng thờ Mẫu là sự bảo tồn thần thoại nông nghiệp địa phương bền bỉ vượt qua mấy ngàn năm phụ hệ văn minh đồng hoá. Mãi cho đến cuối Lê với sự tham gia của các Nho sĩ và thầy chùa cùng tư duy Tam Giáo thì bắt đầu mới hình thành biên chế như hiện có, và công trình thờ cúng mới thành hình gọi là Điện, Phủ.
Thánh trong hệ thống tín ngưỡng thờ Mẫu cũng có tính bản địa, như Đức Thánh Trần. Hay ông Hoàng 10 ở Nghệ An là quan trên trời giáng xuống nhập thế cứu dân (gắn với một nhân vật Lịch sử VN nào đó như Lê Khôi). Hay Thánh Liễu Hạnh cũng là công chúa con Thượng đế nhập xuống cứu dân; dù có hơi pha trộn tín ngưỡng Đạo giáo (Thượng đế, Quan), nhưng nhân vật "Thánh" vẫn mang tính bản địa - gắn với nhân vật Lịch sử VN.

Tức là có cả bản địa và có cả nhập khẩu, Việt hóa. Ví dụ Thánh "Đức Ông" được thờ theo mỗi tín ngưỡng một kiểu, có nơi "Đức Ông" là Tu Đạt (Phật giáo), có nơi là Quan Vân Trường (ảnh hưởng Trung Hoa), hay Đức Ông Trần Hưng Đạo (tín ngưỡng thờ Mẫu và dân gian Việt Nam), hay Đức Ông là cá voi (tín ngưỡng dân biển).
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: XPQ

Cao răng lợi

Xe hơi
Biển số
OF-821825
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
136
Động cơ
501,546 Mã lực
Em chụp Đền thờ cụ Phật Hoàng Trần Nhân Tông (Huệ Quang Kim Tháp), Yên Tử

IMG_6673.jpeg
Trước e cũng bê đường nét của Đền thờ cụ Trần này về thiết kế khu lăng mộ cho 1 đồng chí CA. thầy phong thủy nhà đồng chí ấy rất thích nhưng đồng chí lại chê nó văn quá, ko hạp 😭
 

Vịtcỏ73

Xe buýt
Biển số
OF-199139
Ngày cấp bằng
20/6/13
Số km
839
Động cơ
1,918,578 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
ĐỀN CỐ TRẠCH ( Lộc Vượng, Nam Định)

Đền Cố Trạch nằm cách quốc lộ 10 khoảng 300 m, thuộc địa phận xã Lộc Vượng, ngoại thành Nam Định, thờ Đức thánh Trần: Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.

Được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX, đến năm 1962, đền Cố Trạch được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp nhà nước.


Cố Trạch có nghĩa là "nhà cũ". Tục truyền vào giữa thế kỷ XIX, nhân dân đào được trên đất đền hiện nay một phần bia ghi rõ là đất ở nhà cũ của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Bước chân vào đền, du khách sẽ gặp ngay ở cung đệ nhất bức đại tự khắc gỗ năm Đinh Dậu (1897). Trên đó ghi "Hưng Đạo Thân Vương Cố Trạch", nghĩa là nhà cũ của Hưng Đạo Vương. Qua cung đệ nhất, đến cung đệ nhị, khách sẽ gặp "vật báu" có một không hai. Đó là bộ cánh cửa gỗ. Khi khép lại nó tạo thành những bức tranh lịch sử liên hoàn chạm khắc tỷ mỉ, công phu. Mỗi cánh cửa mở ra là một sự kiện, một nhân vật lịch sử của thời Trần hiện về. Từ hình ảnh lưỡng long chầu nguyệt đến cảnh Trần Thái Tông lên ngôi hoàng đế. Rồi các Hội nghị Diên Hồng, Hội nghị Bình Than, trận Chương Dương-Hàm Tử, trận Bạch Đằng Giang nổi tiếng, cảnh Thoát Hoan chui ống đồng tháo chạy hiện lên sinh động qua bàn tay khéo léo và óc sáng tạo của các nghệ nhân.

Sau hai cung là khu "Tại Thiên hương". Hưng Đạo Vương và các quan văn, võ được thiết kế thờ trong không gian không có mái che để trời đất hòa tụ. Tòa Tiền Đường có ban thờ, bài vị 3 vị danh tướng có công trong chống giặc Nguyên Mông là Nguyễn Chế Nghĩa, Phạm Ngũ Lão (2 Ngài thuộc Lục Bộ Trần Triều) và tướng Phạm Ngộ.

Lần đầu về đây em rất thích vì không gian đền thoáng đãng, yên tĩnh, sạch sẽ. Các dịch vụ cũng khá ok, chỗ đỗ xe thoải mái, nhà ăn ko quá mới nhuưng gọn gàng ok.

Hnay ở đây thì hơi nóng nực thật. 4:30 chúng em rục rịch vào thì nhà đền đã mở cửa rồi.
IMG_2764.JPG

IMG_2677.JPG

IMGP1976.JPG
 

Vịtcỏ73

Xe buýt
Biển số
OF-199139
Ngày cấp bằng
20/6/13
Số km
839
Động cơ
1,918,578 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kính các cụ xem ảnh đầu đao chùa Tây Phương. Theo đánh giá của em đây là những đầu đao chùa đẹp nhất ở Việt Nam
Mái chùa cong vút, uyển chuyển mềm mại.

Đợt rồi vào Huế e thấy kiến trúc mái đình chùa cổ ở Huế tương đối cụt, nó tạo cảm giác ngắn cũn cỡn k đẹp lắm
IMG_3510.JPG
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,968
Động cơ
37,956 Mã lực
Trước e cũng bê đường nét của Đền thờ cụ Trần này về thiết kế khu lăng mộ cho 1 đồng chí CA. thầy phong thủy nhà đồng chí ấy rất thích nhưng đồng chí lại chê nó văn quá, ko hạp 😭
Kiểu như Tháp Bút tại cửa đền Ngọc Sơn "Tả Thanh Thiên" (viết vào trời xanh), cũng là tháp 5 tầng trên đầu ngọn bút. Nhưng mình hiểu búp trên Huệ Quang Kim Tháp là búp Sen thì đúng hơn là bút?
 

Gừng83

Xe tải
Biển số
OF-884507
Ngày cấp bằng
30/6/25
Số km
209
Động cơ
7,016 Mã lực
Tuổi
42
Nếu thuần bản địa Việt Nam chỉ có Đạo Mẫu là một tín ngưỡng dân gian tồn tại bền bị trong tâm thức quần chúng thôi ạ.
Các danh Thành Hoàng hay Thánh đều là nhập khẩu, tục thờ Thành Hoàng, Thánh là bên Tàu mang sang phù hợp với quá trình nhân hoá các nhiên thần trong tín ngưỡng nông nghiệp hay là sự chuyển đổi từ thần thoại nông nghiệp sang thần thoại Anh hùng trong quá trình phát triển tín ngưỡng của nhân loại. Đình làng thoạt đầu hình thành trên cơ sở hệ thống Quán của Đạo gia. Đền là công trình thờ cúng quy mô dành cho các vị Thánh.
Riêng tín ngưỡng thờ Mẫu là sự bảo tồn thần thoại nông nghiệp địa phương bền bỉ vượt qua mấy ngàn năm phụ hệ văn minh đồng hoá. Mãi cho đến cuối Lê với sự tham gia của các Nho sĩ và thầy chùa cùng tư duy Tam Giáo thì bắt đầu mới hình thành biên chế như hiện có, và công trình thờ cúng mới thành hình gọi là Điện, Phủ.
Các Đạo khác thì em ko tìm hiểu nhưng về Đạo Mẫu, góc độ cá nhân, em có vài điều cơ bản đồng ý với Cụ. Đạo Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng thờ mẫu thần, nữ thần thuộc Tam Tứ phủ, có sự tiếp nhận và ảnh hưởng của Đạo giáo, Phật Giáo và Nho giáo, trong đó Thánh Mẫu Liễu Hạnh là thần chủ. Đặc biệt, một trong những nghi lễ tâm linh đặc trưng trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ, Tứ Phủ là Hầu đồng - đã đc Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, đại diện của nhân loại vào năm 2016. Nhưng cái này bị nhiều người lợi dụng truyền bá làm cho méo mó nên bị coi là mê tín dị đoan.

Nói về sự hình thành, quá trình phát triển và sự trường tồn của Đạo Mẫu thì trải qua rất nhiều thăng trầm nhưng nó là tín ngưỡng tôn thờ Mẫu thần bắt nguồn từ nền văn minh lúa nước, biết ơn 1 vị thần tối cao khuông phù, bảo vệ, che chở cho bách tính muôn dân, đồng thời giúp dân trồng trọt, làm ăn, chữa bệnh và còn hiển hóa giúp vua đánh đuổi giặc ngoại xâm...(cái này xem lại các sắc phong của thời Lê Trung Hưng là rõ nhất). Tiện nói về Tứ phủ thì mn vẫn tranh cãi Tứ phủ hay Nhà Trần có trước nhưng nếu nói 1 cách chính thống thì Nhà Trần có trước. Xét về tam giáo đồng nguyên thì thời Lý - Trần đã pt nhưng rực rỡ đỉnh cao thì thời nhà Trần. Về sau tới thời Lê, đb Hậu Lê thì có các sắc phong liên quan tới Mẫu.

Còn chỗ "Các danh Thành Hoàng hay Thánh đều là nhập khẩu, tục thờ Thành Hoàng, Thánh là bên Tàu" thì em chưa hiểu rõ lắm. Trong Đạo Mẫu Tam Tứ phủ; ban đầu Tam phủ có trước (Thiên phủ, Địa phủ và Thoải phủ) sau + Nhạc phủ (phủ Thượng ngàn) = Tứ phủ. Theo trật tự khi thỉnh sẽ có Tam tòa thánh Mẫu => Tam vị Chúa Mường => Tứ phủ Đệ ngũ tôn vương Quan => Tứ phủ Thánh Chầu => Các giá chúa (Chúa Tây Thiên, Chúa Nguyệt Hồ, Chúa Lâm Thao..), các Chúa bên Thanh sơn Nhất phái, Bát bộ sơn trang, các Chúa bản cảnh) => Tứ phủ Thánh Hoàng => Tứ phủ Thánh Cô => Tứ phủ Thánh cậu => Quan ngũ hổ, ông Lốt.

Trong số Tứ phủ Thánh Hoàng thì có ông Hoàng Bắc Quốc (ông Hoàng Bát Quốc) được cho là người Tống có công lãnh đạo nd chống giặc Thanh xâm lược từ phía Bắc tràn xuống bảo vệ trấn Bảo Hà, Lào Cai. Các Cụ xem trang phục của Ngài lúc về ngự đồng thì sẽ thấy đậm chất Trung Hoa.

Đền thờ bát ngát bao la
Thỉnh mời Quan Bát Quốc ngà lục châu
Quản cai Thổ Mán sơn đầu
Sai quân đôn bộ đông hầu dạo chơi
(Văn thỉnh Thánh Hoàng Bát Quốc)

Còn lại, Thánh Hoàng Bát (Khau Sầm Đại Vương) là người Nùng và Thánh Hoàng Lục (An Biên Đại Tướng Quân) là người Tày, đều của VN chứ gốc gác ko liên quan tới TQ.
Và cho dù có gốc tích ntn nhưng các Ngài đều là những người có công với xã tắc, cống hiến vì cái chung của dân tộc nên mình biết ơn, ngưỡng nguyện học theo các Ngài thôi ạ!

Và với những ai yêu thích văn học, muốn cảm nhận sức sống tiềm tàng của Đạo Mẫu & đạo Phật qua những cung bậc thăng trầm gắn liền với các cột mốc lịch sự dt thì có thể tìm đọc 2 tiểu thuyết nổi tiếng Đội gạo lên Chùa và Mẫu thượng ngàn của tác giả Nguyễn Duy Khánh.

đội gạo lên chùa.jpg

(Tác phẩm này đậm hồn cảnh sống người dân Bắc Bộ, em tình cờ đọc cách đây gần chục năm, rất thikk)
mẫu thượng ngàn.jpg
 

Vịtcỏ73

Xe buýt
Biển số
OF-199139
Ngày cấp bằng
20/6/13
Số km
839
Động cơ
1,918,578 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kiểu như Tháp Bút tại cửa đền Ngọc Sơn "Tả Thanh Thiên" (viết vào trời xanh), cũng là tháp 5 tầng trên đầu ngọn bút. Nhưng mình hiểu búp trên Huệ Quang Kim Tháp là búp Sen thì đúng hơn là bút?
_MG_6861.JPG
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,575
Động cơ
589,876 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Các Đạo khác thì em ko tìm hiểu nhưng về Đạo Mẫu, góc độ cá nhân, em có vài điều cơ bản đồng ý với Cụ. Đạo Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng thờ mẫu thần, nữ thần thuộc Tam Tứ phủ, có sự tiếp nhận và ảnh hưởng của Đạo giáo, Phật Giáo và Nho giáo, trong đó Thánh Mẫu Liễu Hạnh là thần chủ. Đặc biệt, một trong những nghi lễ tâm linh đặc trưng trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ, Tứ Phủ là Hầu đồng - đã đc Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, đại diện của nhân loại vào năm 2016. Nhưng cái này bị nhiều người lợi dụng truyền bá làm cho méo mó nên bị coi là mê tín dị đoan.

Nói về sự hình thành, quá trình phát triển và sự trường tồn của Đạo Mẫu thì trải qua rất nhiều thăng trầm nhưng nó là tín ngưỡng tôn thờ Mẫu thần bắt nguồn từ nền văn minh lúa nước, biết ơn 1 vị thần tối cao khuông phù, bảo vệ, che chở cho bách tính muôn dân, đồng thời giúp dân trồng trọt, làm ăn, chữa bệnh và còn hiển hóa giúp vua đánh đuổi giặc ngoại xâm...(cái này xem lại các sắc phong của thời Lê Trung Hưng là rõ nhất). Tiện nói về Tứ phủ thì mn vẫn tranh cãi Tứ phủ hay Nhà Trần có trước nhưng nếu nói 1 cách chính thống thì Nhà Trần có trước. Xét về tam giáo đồng nguyên thì thời Lý - Trần đã pt nhưng rực rỡ đỉnh cao thì thời nhà Trần. Về sau tới thời Lê, đb Hậu Lê thì có các sắc phong liên quan tới Mẫu.

Còn chỗ "Các danh Thành Hoàng hay Thánh đều là nhập khẩu, tục thờ Thành Hoàng, Thánh là bên Tàu" thì em chưa hiểu rõ lắm. Trong Đạo Mẫu Tam Tứ phủ; ban đầu Tam phủ có trước (Thiên phủ, Địa phủ và Thoải phủ) sau + Nhạc phủ (phủ Thượng ngàn) = Tứ phủ. Theo trật tự khi thỉnh sẽ có Tam tòa thánh Mẫu => Tam vị Chúa Mường => Tứ phủ Đệ ngũ tôn vương Quan => Tứ phủ Thánh Chầu => Các giá chúa (Chúa Tây Thiên, Chúa Nguyệt Hồ, Chúa Lâm Thao..), các Chúa bên Thanh sơn Nhất phái, Bát bộ sơn trang, các Chúa bản cảnh) => Tứ phủ Thánh Hoàng => Tứ phủ Thánh Cô => Tứ phủ Thánh cậu => Quan ngũ hổ, ông Lốt.

Trong số Tứ phủ Thánh Hoàng thì có ông Hoàng Bắc Quốc (ông Hoàng Bát Quốc) được cho là người Tống có công lãnh đạo nd chống giặc Thanh xâm lược từ phía Bắc tràn xuống bảo vệ trấn Bảo Hà, Lào Cai. Các Cụ xem trang phục của Ngài lúc về ngự đồng thì sẽ thấy đậm chất Trung Hoa.

Đền thờ bát ngát bao la
Thỉnh mời Quan Bát Quốc ngà lục châu
Quản cai Thổ Mán sơn đầu
Sai quân đôn bộ đông hầu dạo chơi
(Văn thỉnh Thánh Hoàng Bát Quốc)

Còn lại, Thánh Hoàng Bát (Khau Sầm Đại Vương) là người Nùng và Thánh Hoàng Lục (An Biên Đại Tướng Quân) là người Tày, đều của VN chứ gốc gác ko liên quan tới TQ.
Và cho dù có gốc tích ntn nhưng các Ngài đều là những người có công với xã tắc, cống hiến vì cái chung của dân tộc nên mình biết ơn, ngưỡng nguyện học theo các Ngài thôi ạ!

Và với những ai yêu thích văn học, muốn cảm nhận sức sống tiềm tàng của Đạo Mẫu & đạo Phật qua những cung bậc thăng trầm gắn liền với các cột mốc lịch sự dt thì có thể tìm đọc 2 tiểu thuyết nổi tiếng Đội gạo lên Chùa và Mẫu thượng ngàn của tác giả Nguyễn Duy Khánh.

đội gạo lên chùa.jpg

(Tác phẩm này đậm hồn cảnh sống người dân Bắc Bộ, em tình cờ đọc cách đây gần chục năm, rất thikk)
mẫu thượng ngàn.jpg
Ý em là:
Thành Hoàng và tục thờ Thành Hoàng là gốc từ bên Tàu.
Thánh hoá và tục thờ Thánh cũng bắt nguồn từ bên Tàu.
Việt Nam ta tiếp thu về mặt ý nghĩa và nghi lễ nhưng không phải là Việt Nam bản thổ chúng ta không có tín ngưỡng đó, chẳng qua là chưa chuẩn hoá được vẫn trong giai đoạn địa phương tự phát thiếu các nghi lễ, tên gọi và chủ trương diễn giảng thống nhất nên mới nhập bên Tàu về do giao lưu văn hoá thôi.
Hệ thống Tam Phủ Công Đồng Tứ Phủ Vạn Linh với các tầng bậc thờ phụng và tôn danh tôn hiệu các vị như bây giờ là được hình thành ở cuối triều Lê bởi sự tham gia của các bậc Nho sĩ trên cơ sở kết hợp vũ trụ quan Đạo giáo, tổ chức bộ máy Nho giáo và ảnh hưởng Phật giáo Đại thừa nữa.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,968
Động cơ
37,956 Mã lực
Dưới Tháp Bút là núi (gò) Độc Tôn. Chính sử ghi "chúa Trịnh Doanh là người tài, cầm quân dẹp được nhiều cuộc nổi loạn ở Bắc Bộ. Ở cạnh lối vào cung Khánh Thuỵ, ông cho đắp gò bằng đá, gọi là núi Độc Tôn, nhằm kỷ niệm việc đập tan cuộc nổi dậy của quận Hẻo - Nguyễn Danh Phương ở vùng Tam Đảo".

Nhưng mình nghi đó là mộ của ai. Chứ chẳng có lý gì kỷ niệm chiến thắng lại đắp cái gò? Cụ nào có thêm thông tin
 

Gừng83

Xe tải
Biển số
OF-884507
Ngày cấp bằng
30/6/25
Số km
209
Động cơ
7,016 Mã lực
Tuổi
42
Ý em là:
Thành Hoàng và tục thờ Thành Hoàng là gốc từ bên Tàu.
Thánh hoá và tục thờ Thánh cũng bắt nguồn từ bên Tàu.
Việt Nam ta tiếp thu về mặt ý nghĩa và nghi lễ nhưng không phải là Việt Nam bản thổ chúng ta không có tín ngưỡng đó, chẳng qua là chưa chuẩn hoá được vẫn trong giai đoạn địa phương tự phát thiếu các nghi lễ, tên gọi và chủ trương diễn giảng thống nhất nên mới nhập bên Tàu về do giao lưu văn hoá thôi.
Hệ thống Tam Phủ Công Đồng Tứ Phủ Vạn Linh với các tầng bậc thờ phụng và tôn danh tôn hiệu các vị như bây giờ là được hình thành ở cuối triều Lê bởi sự tham gia của các bậc Nho sĩ trên cơ sở kết hợp vũ trụ quan Đạo giáo, tổ chức bộ máy Nho giáo và ảnh hưởng Phật giáo Đại thừa nữa.
Nếu em nhớ ko nhầm thì Đạo giáo xuất hiện trước cả Phật giáo thì phải nhưng tầm ảnh hưởng của các Đạo này đến đời sống VH tinh thần ng VN thì khác nhau theo từng gđ; dĩ nhiên vẫn do yếu tố kt, ctri XH quyết định cả.
Theo Đạo giáo thì Ngài Đạo đức Thiên tôn (Thái Thượng Lão Quân) hay quen gọi là Lão Tử, tác giả cuốn Đạo Đức Kinh nổi tiếng, đặt những nền móng cơ bản đầu tiên cho triết học Trung Hoa cổ đại rồi. Mà Lão Tử dc coi là ng sáng lập ra Nho giáo nên sự ảnh hưởng là khó bàn cãi.

Còn nếu để đi sâu tìm hiểu thật kỹ về Đạo Mẫu thì có những thứ là nội đạo, truyền thừa, ko dc ghi chép công khai nên mình khó phán xét lắm Cụ ạ!
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
22,088
Động cơ
5,054,447 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chùa Mía - Đường Lâm, Sơn Tây (nay là phường Sơn Tây, Tp.Hà Nội) là một trong những ngôi chùa cổ nhất Việt Nam, vẫn giữ được nét kiến trúc từ lần tôn tạo khoảng năm 1632. Đặc biệt, tại chùa hiện vẫn lưu giữ, bảo tồn được 287 các tượng lớn nhỏ có giá trị nghệ thuật cao, trong đó có 6 tượng đồng, 106 tượng gỗ và 174 tượng bằng đất luyện được sơn son thếp vàng. Vốn vùng đất này xưa là Cam Giá, tên nôm là Mía, nên dân gian hay gọi là chùa Mía.

1754906280368.jpeg


Chùa có tên chữ là Sùng Nghiêm tự

1754906346115.jpeg


Tháp Cửu Phẩm Liên Hoa mới được xây dựng để thờ vọng xá lợi Phật, và cũng như ngọn bút kình thiên trấn giữ cho mạch văn ở làng cổ Đường Lâm.

1754906444702.jpeg


Tiền đường cổ kính, rộng rãi

1754906563187.jpeg


1754906609624.jpeg


1754907071059.jpeg


Bức đại tự Từ bi quảng đại
1754907101561.jpeg


Tiếng chuông gió nhẹ nhàng, thanh thản.

1754906651400.jpeg


Trong chùa có tượng Thập bát La hán, chia tọa hai bên hành lang tả hữu. Bên dưới là hành lang bên trái, các pho tượng với các tư thế sống động.
1754906760276.jpeg

1754906792436.jpeg

1754906815901.jpeg


và hành lang bên phải
1754906995304.jpeg

1754907037074.jpeg


Chùa có hệ thống các động đắp bằng đất đặt rất nhiều tượng.

1754907389165.jpeg


1754907442818.jpeg


1754907461619.jpeg


1754907670863.jpeg


Động thờ Quan Âm Tống Tử, thường gọi là Bà Thị Kính.
1754907493391.jpeg


Động phật giáng sinh
1754908130854.jpeg


Đại Hùng bảo điện
1754908093594.jpeg


Ban Nam Tào - Bắc Đẩu
1754907510182.jpeg


Tượng Bát bộ Kim cương
1754907762779.jpeg

1754907779551.jpeg


2 ông hộ pháp Khuyến Thiện, Trừng Ác
1754907875640.jpeg

1754907906078.jpeg

1754907938594.jpeg


Những cột gỗ lớn trong chùa
1754908205792.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top