- Biển số
- OF-149147
- Ngày cấp bằng
- 14/7/12
- Số km
- 80
- Động cơ
- 358,211 Mã lực
Đã có Cụ nhắc về Đền Ghềnh chưa ạ?
Ấn Độ mới là nước đa dạng thần số 1. Đạo Hindu có thể có cả triệu vị thần. Còn phân loại cũng gần như các nước thôiNhẽ nước mình là một trong các nước đa dạng nhất.
Ấn Độ mới là nước đa dạng thần số 1. Đạo Hindu có thể có cả triệu vị thần. Còn phân loại cũng gần như các nước thôi
- Đền: Thờ Thánh hoặc linh
- Chùa: Phật giáo
- Phủ: thờ Mẫu
- Quán: đạo Lão
- Đình: cộng đồng, Thành Hoàng làng
- Miếu: nhỏ, thờ một đối tượng gì đó (tả pí lù)
- Am: nhỏ, thờ Phật
Dù nhập khẩu nhưng VN vẫn tồn tại một hệ thống tín ngưỡng dân gian là Thánh & Thành Hoàng. Đặc trưng của Phủ + Đền + Đình. Chỉ là dừng ở mức tín ngưỡng dân gian, chưa nâng lên thành triết lý, thế giới quan một cách có hệ thống nên chưa thể thành Đạo đành mượn Đạo của nước ngoài (nhập khẩu).Ý em là sự đa dạng các công trình tín ngưỡng như chùa, nhà thờ, đình, đền, phủ, điện, miếu, nghè, am, nhà nguyện, đan viện, tự viện, tu viện, lăng.......cây hương.......thì nước mình cũng vào hàng cường cuốc.
Còn về đa dạng thần thánh thì khó ai mà liệt kê hết nếu tổng hợp và phân loại được cho suốt chiều dài lịch sử đất nước mình. Nhẽ cũng chả kém bên Ấn Độ mấy đâu. Chẳng qua từ hồi nhập khẩu tư tưởng của ông cụ Đam rồi ông cụ Khâu thì có sự tinh gọn bộ máy ngay ngắn tổ chức cho nên kiêm nhiệm sát nhập các vị cũng rất hiệu quả. Chứ cái đức hay thề hay cúng ham cờ bạc của dân mình, gốc cây hòn đá đều là thần cả.![]()
Nếu thuần bản địa Việt Nam chỉ có Đạo Mẫu là một tín ngưỡng dân gian tồn tại bền bị trong tâm thức quần chúng thôi ạ.Dù nhập khẩu nhưng VN vẫn tồn tại một hệ thống tín ngưỡng dân gian là Thánh & Thành Hoàng. Đặc trưng của Phủ + Đền + Đình. Chỉ là dừng ở mức tín ngưỡng dân gian, chưa nâng lên thành triết lý, thế giới quan nên chưa thể thành Đạo
Thánh trong hệ thống tín ngưỡng thờ Mẫu cũng có tính bản địa, như Đức Thánh Trần. Hay ông Hoàng 10 ở Nghệ An là quan trên trời giáng xuống nhập thế cứu dân (gắn với một nhân vật Lịch sử VN nào đó như Lê Khôi). Hay Thánh Liễu Hạnh cũng là công chúa con Thượng đế nhập xuống cứu dân; dù có hơi pha trộn tín ngưỡng Đạo giáo (Thượng đế, Quan), nhưng nhân vật "Thánh" vẫn mang tính bản địa - gắn với nhân vật Lịch sử VN.Nếu thuần bản địa Việt Nam chỉ có Đạo Mẫu là một tín ngưỡng dân gian tồn tại bền bị trong tâm thức quần chúng thôi ạ.
Các danh Thành Hoàng hay Thánh đều là nhập khẩu, tục thờ Thành Hoàng, Thánh là bên Tàu mang sang phù hợp với quá trình nhân hoá các nhiên thần trong tín ngưỡng nông nghiệp hay là sự chuyển đổi từ thần thoại nông nghiệp sang thần thoại Anh hùng trong quá trình phát triển tín ngưỡng của nhân loại. Đình làng thoạt đầu hình thành trên cơ sở hệ thống Quán của Đạo gia. Đền là công trình thờ cúng quy mô dành cho các vị Thánh.
Riêng tín ngưỡng thờ Mẫu là sự bảo tồn thần thoại nông nghiệp địa phương bền bỉ vượt qua mấy ngàn năm phụ hệ văn minh đồng hoá. Mãi cho đến cuối Lê với sự tham gia của các Nho sĩ và thầy chùa cùng tư duy Tam Giáo thì bắt đầu mới hình thành biên chế như hiện có, và công trình thờ cúng mới thành hình gọi là Điện, Phủ.
Trước e cũng bê đường nét của Đền thờ cụ Trần này về thiết kế khu lăng mộ cho 1 đồng chí CA. thầy phong thủy nhà đồng chí ấy rất thích nhưng đồng chí lại chê nó văn quá, ko hạpEm chụp Đền thờ cụ Phật Hoàng Trần Nhân Tông (Huệ Quang Kim Tháp), Yên Tử
![]()
ĐỀN CỐ TRẠCH ( Lộc Vượng, Nam Định)
Đền Cố Trạch nằm cách quốc lộ 10 khoảng 300 m, thuộc địa phận xã Lộc Vượng, ngoại thành Nam Định, thờ Đức thánh Trần: Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.
Được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX, đến năm 1962, đền Cố Trạch được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp nhà nước.
Cố Trạch có nghĩa là "nhà cũ". Tục truyền vào giữa thế kỷ XIX, nhân dân đào được trên đất đền hiện nay một phần bia ghi rõ là đất ở nhà cũ của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Bước chân vào đền, du khách sẽ gặp ngay ở cung đệ nhất bức đại tự khắc gỗ năm Đinh Dậu (1897). Trên đó ghi "Hưng Đạo Thân Vương Cố Trạch", nghĩa là nhà cũ của Hưng Đạo Vương. Qua cung đệ nhất, đến cung đệ nhị, khách sẽ gặp "vật báu" có một không hai. Đó là bộ cánh cửa gỗ. Khi khép lại nó tạo thành những bức tranh lịch sử liên hoàn chạm khắc tỷ mỉ, công phu. Mỗi cánh cửa mở ra là một sự kiện, một nhân vật lịch sử của thời Trần hiện về. Từ hình ảnh lưỡng long chầu nguyệt đến cảnh Trần Thái Tông lên ngôi hoàng đế. Rồi các Hội nghị Diên Hồng, Hội nghị Bình Than, trận Chương Dương-Hàm Tử, trận Bạch Đằng Giang nổi tiếng, cảnh Thoát Hoan chui ống đồng tháo chạy hiện lên sinh động qua bàn tay khéo léo và óc sáng tạo của các nghệ nhân.
Sau hai cung là khu "Tại Thiên hương". Hưng Đạo Vương và các quan văn, võ được thiết kế thờ trong không gian không có mái che để trời đất hòa tụ. Tòa Tiền Đường có ban thờ, bài vị 3 vị danh tướng có công trong chống giặc Nguyên Mông là Nguyễn Chế Nghĩa, Phạm Ngũ Lão (2 Ngài thuộc Lục Bộ Trần Triều) và tướng Phạm Ngộ.
Lần đầu về đây em rất thích vì không gian đền thoáng đãng, yên tĩnh, sạch sẽ. Các dịch vụ cũng khá ok, chỗ đỗ xe thoải mái, nhà ăn ko quá mới nhuưng gọn gàng ok.
Hnay ở đây thì hơi nóng nực thật. 4:30 chúng em rục rịch vào thì nhà đền đã mở cửa rồi.
Kính các cụ xem ảnh đầu đao chùa Tây Phương. Theo đánh giá của em đây là những đầu đao chùa đẹp nhất ở Việt Nam
Mái chùa cong vút, uyển chuyển mềm mại.
Đợt rồi vào Huế e thấy kiến trúc mái đình chùa cổ ở Huế tương đối cụt, nó tạo cảm giác ngắn cũn cỡn k đẹp lắm
Vâng cụNhẽ nước mình là một trong các nước đa dạng nhất.
Kiểu như Tháp Bút tại cửa đền Ngọc Sơn "Tả Thanh Thiên" (viết vào trời xanh), cũng là tháp 5 tầng trên đầu ngọn bút. Nhưng mình hiểu búp trên Huệ Quang Kim Tháp là búp Sen thì đúng hơn là bút?Trước e cũng bê đường nét của Đền thờ cụ Trần này về thiết kế khu lăng mộ cho 1 đồng chí CA. thầy phong thủy nhà đồng chí ấy rất thích nhưng đồng chí lại chê nó văn quá, ko hạp![]()
Các Đạo khác thì em ko tìm hiểu nhưng về Đạo Mẫu, góc độ cá nhân, em có vài điều cơ bản đồng ý với Cụ. Đạo Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng thờ mẫu thần, nữ thần thuộc Tam Tứ phủ, có sự tiếp nhận và ảnh hưởng của Đạo giáo, Phật Giáo và Nho giáo, trong đó Thánh Mẫu Liễu Hạnh là thần chủ. Đặc biệt, một trong những nghi lễ tâm linh đặc trưng trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ, Tứ Phủ là Hầu đồng - đã đc Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, đại diện của nhân loại vào năm 2016. Nhưng cái này bị nhiều người lợi dụng truyền bá làm cho méo mó nên bị coi là mê tín dị đoan.Nếu thuần bản địa Việt Nam chỉ có Đạo Mẫu là một tín ngưỡng dân gian tồn tại bền bị trong tâm thức quần chúng thôi ạ.
Các danh Thành Hoàng hay Thánh đều là nhập khẩu, tục thờ Thành Hoàng, Thánh là bên Tàu mang sang phù hợp với quá trình nhân hoá các nhiên thần trong tín ngưỡng nông nghiệp hay là sự chuyển đổi từ thần thoại nông nghiệp sang thần thoại Anh hùng trong quá trình phát triển tín ngưỡng của nhân loại. Đình làng thoạt đầu hình thành trên cơ sở hệ thống Quán của Đạo gia. Đền là công trình thờ cúng quy mô dành cho các vị Thánh.
Riêng tín ngưỡng thờ Mẫu là sự bảo tồn thần thoại nông nghiệp địa phương bền bỉ vượt qua mấy ngàn năm phụ hệ văn minh đồng hoá. Mãi cho đến cuối Lê với sự tham gia của các Nho sĩ và thầy chùa cùng tư duy Tam Giáo thì bắt đầu mới hình thành biên chế như hiện có, và công trình thờ cúng mới thành hình gọi là Điện, Phủ.
Kiểu như Tháp Bút tại cửa đền Ngọc Sơn "Tả Thanh Thiên" (viết vào trời xanh), cũng là tháp 5 tầng trên đầu ngọn bút. Nhưng mình hiểu búp trên Huệ Quang Kim Tháp là búp Sen thì đúng hơn là bút?
Ý em là:Các Đạo khác thì em ko tìm hiểu nhưng về Đạo Mẫu, góc độ cá nhân, em có vài điều cơ bản đồng ý với Cụ. Đạo Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng thờ mẫu thần, nữ thần thuộc Tam Tứ phủ, có sự tiếp nhận và ảnh hưởng của Đạo giáo, Phật Giáo và Nho giáo, trong đó Thánh Mẫu Liễu Hạnh là thần chủ. Đặc biệt, một trong những nghi lễ tâm linh đặc trưng trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ, Tứ Phủ là Hầu đồng - đã đc Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, đại diện của nhân loại vào năm 2016. Nhưng cái này bị nhiều người lợi dụng truyền bá làm cho méo mó nên bị coi là mê tín dị đoan.
Nói về sự hình thành, quá trình phát triển và sự trường tồn của Đạo Mẫu thì trải qua rất nhiều thăng trầm nhưng nó là tín ngưỡng tôn thờ Mẫu thần bắt nguồn từ nền văn minh lúa nước, biết ơn 1 vị thần tối cao khuông phù, bảo vệ, che chở cho bách tính muôn dân, đồng thời giúp dân trồng trọt, làm ăn, chữa bệnh và còn hiển hóa giúp vua đánh đuổi giặc ngoại xâm...(cái này xem lại các sắc phong của thời Lê Trung Hưng là rõ nhất). Tiện nói về Tứ phủ thì mn vẫn tranh cãi Tứ phủ hay Nhà Trần có trước nhưng nếu nói 1 cách chính thống thì Nhà Trần có trước. Xét về tam giáo đồng nguyên thì thời Lý - Trần đã pt nhưng rực rỡ đỉnh cao thì thời nhà Trần. Về sau tới thời Lê, đb Hậu Lê thì có các sắc phong liên quan tới Mẫu.
Còn chỗ "Các danh Thành Hoàng hay Thánh đều là nhập khẩu, tục thờ Thành Hoàng, Thánh là bên Tàu" thì em chưa hiểu rõ lắm. Trong Đạo Mẫu Tam Tứ phủ; ban đầu Tam phủ có trước (Thiên phủ, Địa phủ và Thoải phủ) sau + Nhạc phủ (phủ Thượng ngàn) = Tứ phủ. Theo trật tự khi thỉnh sẽ có Tam tòa thánh Mẫu => Tam vị Chúa Mường => Tứ phủ Đệ ngũ tôn vương Quan => Tứ phủ Thánh Chầu => Các giá chúa (Chúa Tây Thiên, Chúa Nguyệt Hồ, Chúa Lâm Thao..), các Chúa bên Thanh sơn Nhất phái, Bát bộ sơn trang, các Chúa bản cảnh) => Tứ phủ Thánh Hoàng => Tứ phủ Thánh Cô => Tứ phủ Thánh cậu => Quan ngũ hổ, ông Lốt.
Trong số Tứ phủ Thánh Hoàng thì có ông Hoàng Bắc Quốc (ông Hoàng Bát Quốc) được cho là người Tống có công lãnh đạo nd chống giặc Thanh xâm lược từ phía Bắc tràn xuống bảo vệ trấn Bảo Hà, Lào Cai. Các Cụ xem trang phục của Ngài lúc về ngự đồng thì sẽ thấy đậm chất Trung Hoa.
Đền thờ bát ngát bao la
Thỉnh mời Quan Bát Quốc ngà lục châu
Quản cai Thổ Mán sơn đầu
Sai quân đôn bộ đông hầu dạo chơi (Văn thỉnh Thánh Hoàng Bát Quốc)
Còn lại, Thánh Hoàng Bát (Khau Sầm Đại Vương) là người Nùng và Thánh Hoàng Lục (An Biên Đại Tướng Quân) là người Tày, đều của VN chứ gốc gác ko liên quan tới TQ.
Và cho dù có gốc tích ntn nhưng các Ngài đều là những người có công với xã tắc, cống hiến vì cái chung của dân tộc nên mình biết ơn, ngưỡng nguyện học theo các Ngài thôi ạ!
Và với những ai yêu thích văn học, muốn cảm nhận sức sống tiềm tàng của Đạo Mẫu & đạo Phật qua những cung bậc thăng trầm gắn liền với các cột mốc lịch sự dt thì có thể tìm đọc 2 tiểu thuyết nổi tiếng Đội gạo lên Chùa và Mẫu thượng ngàn của tác giả Nguyễn Duy Khánh.
![]()
(Tác phẩm này đậm hồn cảnh sống người dân Bắc Bộ, em tình cờ đọc cách đây gần chục năm, rất thikk)
![]()
Dưới Tháp Bút là núi (gò) Độc Tôn. Chính sử ghi "chúa Trịnh Doanh là người tài, cầm quân dẹp được nhiều cuộc nổi loạn ở Bắc Bộ. Ở cạnh lối vào cung Khánh Thuỵ, ông cho đắp gò bằng đá, gọi là núi Độc Tôn, nhằm kỷ niệm việc đập tan cuộc nổi dậy của quận Hẻo - Nguyễn Danh Phương ở vùng Tam Đảo".
Nếu em nhớ ko nhầm thì Đạo giáo xuất hiện trước cả Phật giáo thì phải nhưng tầm ảnh hưởng của các Đạo này đến đời sống VH tinh thần ng VN thì khác nhau theo từng gđ; dĩ nhiên vẫn do yếu tố kt, ctri XH quyết định cả.Ý em là:
Thành Hoàng và tục thờ Thành Hoàng là gốc từ bên Tàu.
Thánh hoá và tục thờ Thánh cũng bắt nguồn từ bên Tàu.
Việt Nam ta tiếp thu về mặt ý nghĩa và nghi lễ nhưng không phải là Việt Nam bản thổ chúng ta không có tín ngưỡng đó, chẳng qua là chưa chuẩn hoá được vẫn trong giai đoạn địa phương tự phát thiếu các nghi lễ, tên gọi và chủ trương diễn giảng thống nhất nên mới nhập bên Tàu về do giao lưu văn hoá thôi.
Hệ thống Tam Phủ Công Đồng Tứ Phủ Vạn Linh với các tầng bậc thờ phụng và tôn danh tôn hiệu các vị như bây giờ là được hình thành ở cuối triều Lê bởi sự tham gia của các bậc Nho sĩ trên cơ sở kết hợp vũ trụ quan Đạo giáo, tổ chức bộ máy Nho giáo và ảnh hưởng Phật giáo Đại thừa nữa.