[Funland] Nơi chia sẻ những câu chuyện Tâm linh trong cuộc sống thường ngày 2021 Vol 4

Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,233
Động cơ
14,426 Mã lực
Tuổi
41
xóa bỏ được "nghi" một trong những phiền não căn bản (tham, sân, si, mạn, nghi.....) thì mới có những bước tiến vượt bậc trong việc loại bỏ các phiền não phía trước. Nếu không loại bỏ được phiền não này việc khai mở trí tuệ và niềm tin vô cùng khó.

Ví dụ: khi một người bắt đầu có hiểu biết, kiến thức và niềm tin về việc chết không phải là hết, rồi họ bắt đầu ngợ ngợ về vong, yêu, ma quỷ, thì họ sẽ dễ dàng đặt viên gạch đầu tiên cho niềm tin, ý thức đầu tiên về trách nhiệm cho những việc mình làm trong tương lai.

Ngoài ra nếu biết rằng, luân hồi chuyển cảnh giới, người có thể bị đọa vào làm súc sinh, yêu quỷ, ma, ..... thì câu chuyện mới khác được. Những câu hỏi cơ bản và giải thích phần cuối phút 22 trở đi ví dụ

1, Tại sao trên quả đất lúc mới khai thiên lập địa chưa có người mà cứ mỗi ngày lại thêm đông, vậy do đâu mà có nhiều người thế.
2. Người và thú vật hoàn toàn khác nhau, làm sao người có thể đọa xuống làm thú vật và thú vật có thể lên làm người được?

Việc này được làm rất rõ trong bài về luân hồi của Thầy Thích Thiện Hoa:
Cụ có lý giải nào về nguyên nhân của " nghi " không? Tại sao ngườ ta lại " nghi" , "nghi" tốt hay xấu?
 

Gato2009

Xe tăng
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
1,984
Động cơ
17,075 Mã lực
Tất cả các loài sinh vật trên trái đất này đều đấu tranh, loài người cũng vậy. Bất cứ hình thái xã hôi nào của loài người cho đến bây giờ thì đều đấu tranh. Đấu tranh/ cạnh tranh ở góc độ nào đó đã thúc đẩu xã hội phát triển. Thôi, nói về chuyện này nó giông dài…loãng thớt. Ta nên dừng lại ở đây thôii cụ à.
Thân,
 

mèo lang thang

Xe tăng
Biển số
OF-735837
Ngày cấp bằng
12/7/20
Số km
1,469
Động cơ
-10,808,020 Mã lực
Nơi ở
chu du thiên hạ học rùng mình
Nhân tiện cụ pot cái ảnh này em muốn hỏi ý cụ và cả cụ slaz8 chút, mấy hôm vừa rồi Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ viên tich, em có nghe về cụ và trong lòng cũng ngưỡng mộ, nhưng hôm kia nghe vtv nói về cụ kèm theo lý giải cụ luôn thực hành tốt phương châm: Đạo pháp - Dân tộc - XHCN thì em hơi giật mình và ko tung hô cũng ko comment gì ********* ở các trang viết về cụ, nhưng cá nhân em nghe cái cụm từ trên thật sự thấy nó nặng về tuyên giáo quá, không biết sinh thời cụ có quan điểm như thế thật ko hay lại bị nhét chữ? Và quan điểm của các cụ như thế nào về cái khẩu hiệu đó? Em cũng lường trước có thể pot này của em bị nâng cao quan điểm và có thể bị quy là bẻ lái và dẫn đến tù tội nhưng lòng em vẫn lăn tăn nên cứ mạnh dạn hỏi các cụ am hiểu về Phật pháp giải thích cho em vỡ vạc ra chút ạ
Em có chút quan điểm chia sẻ với cụ có thể cụ sẽ bớt lăn tăn.
Ngày xưa em cũng từng suy nghĩ, tôn giáo thì cứ phát triển tôn giáo, chính trị cứ quan tâm chính trị, không mắc vào nhau là đẹp nhất, nhưng sau này em mới thấy thật sự nó không thể như vậy được, nguyên nhân rất đơn giản và cơ bản là vì 2 thứ đấy và vô vàn thứ khác đều là sản phẩm của con người, nên con người rất khó có thể tách bạch chúng ra được, nhưng hiểu rõ các mối quan hệ qua lại chồng chéo của những thứ mà con người tạo ra thì cơ bản có thể chấp nhận được nhiều sự việc và không còn phải lăn tăn nữa, nếu còn lăn tăn, em lại tiếp tục suy ngẫm các khái niệm qua các sự việc thực tế để quy nạp chúng lại xem có vẫn như thế không, nếu vẫn như thế thì em sẽ coi nó là bình thường, là tự nhiên và không còn cảm thấy thế này thế nọ nữa.
Phật giáo là một tôn giáo, nên em sẽ không nói riêng về Phật giáo mà em sẽ nói chung về Tôn giáo. Nguồn gốc và đặc tính của Tôn giáo thì có lẽ nhiều cụ còn biết nhiều hơn em, nhưng trong còm này em chỉ chia sẻ đơn gian là tư duy của em khi suy nghĩ mối quan hệ các hiện tượng đang tồn tại, Tôn giáo là một thế lực, là một sức mạnh, là một lực lượng tồn tại khó đánh giá được các chỉ số có thể ảnh hưởng đến xã hội. Trong lịch sử Tôn giáo, có nhiều thời điểm, nhiều địa điểm, Tôn giáo có vị thế rất yếu trước những văn hoá địa phương, nhưng cũng có nhiều thời điểm, nhiều địa điểm Tôn giáo lại có vị thế rất lớn, khả năng chi phối rất mạnh tới nhiều giai tầng trong xã hội, ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều vị trí quan trọng trong xã hội, kể cả với xã hội nhỏ hay xã hội lớn. Sức mạnh của Tôn giáo khi cần thiết được huy động và chứng minh qua nhiều sự kiện, một số sự kiện liên quan đến phân chia địa lý giữa nhiều xã hội, nhiều quốc gia, một số sự kiện còn liên quan trực tiếp đến dân số của thế giới, sự phân bố dân số của nhiều vùng trên thế giới. Chính vì có thể tạo nên sức ảnh hưởng khó lường lên chính xã hội con người, nên con người luôn tìm hiểu về sản phẩm mà mình tạo ra, theo đuổi, tin tưởng, học tập và sùng bái là Tôn giáo. Tôn giáo được phản ánh trong thế giới quan của nhiều người, tác động mạnh mẽ đến nhân sinh quan của họ, chi phối được rất nhiều quan niệm, suy nghĩ, hành động và quyết định của rất nhiều con người, đi kèm thường có nhiều kỳ tích xảy ra thay đổi hẳn một con người hoặc rất nhiều con người về mặt tư duy, nhận thức và hành động. Chính vì vậy, Tôn giáo là một khái niệm quan trọng đối với con người, nó càng quan trọng đối với xã hội.
Đến đây cần suy ngẫm mổ xẻ riêng lẻ 2 khái niệm Tôn giáo và Xã hội. Đứng đầu tôn giáo là ai, vận hành tôn giáo là ai, phần lớn đứng đầu 1 tôn giáo là 1 đáng sáng thế, sau đó sẽ có những bề tôi, nhưng ban bậc để điều hành những nghi lễ, vân vân, những ban bậc nhân sự đó chính là một số người, họ đến từ đâu, họ đến từ trong xã hội mà chúng ta đang sống, đó chính là nhóm đang điều hành Tôn giáo. Quay sang Xã hội, ta nói về xã hội trong những phạm vi xung quanh ta, những phạm vi có lợi ích ràng buộc khăng khít chặt chẽ với ta qua nhiều yếu tố địa lý, văn hoá, con người, ... tạm lấy xã hội ở phạm vi dân tộc và đất nước, 2 phạm trù này thường được gắn liền với nhau qua các hình thái ý thức chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa quốc gia, nhưng phần lớn đều tạm quy nạp về Quốc gia. Đứng đầu quốc gia là ai, vận hành một quốc gia là ai, đó là 1 nhóm người có khả năng, điều kiện, cơ duyên và vận hội hơn đại đa số khác, cũng có những ban bậc để điều hành vô vàn những hoạt động để duy trì quốc gia có thể sống và phát triển ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm một cách ổn định trước nhiều thay đổi hoặc biến cố ở phạm vi lớn hơn quy mô của nó.
Đến đây thì ta thấy đứng đầu Tôn giáo là 1 nhóm người, đứng đầu Quốc gia cũng là 1 nhóm người, để mối quan hệ có thể xuôi chèo mát mái, những nhóm này hoặc cùng là 1 nhóm hoặc nhiều nhóm cùng có một suy nghĩ chung về lợi ích, nghĩa vụ, trách nhiệm trong quá trình điều hành Tôn giáo hoạt động trên phạm vi lãnh thổ của Quốc gia và trong quá trình điều hành Quốc gia cùng với sự hoạt động của Tôn giáo ở mọi tầng lớp người trong xã hội của Quốc gia đó. Có nghĩa là các hoạt động của những nhóm này phải không xung đột lợi ích với nhau, phải cơ bản có đa số các điểm chung, những điểm chung phải mang tính căn bản cốt lõi, những sự khác biệt không mang tính căn bản cốt lõi và có thể chấp nhận khác biệt của nhau bằng cách có các lý giải và nhận thức phù hợp với thời thế và cục diện, gọi chung là thời cuộc.
Mỗi một hình thái xã hội đều có chung 1 lộ trình phát triển mà cá nhân em cứ tạm coi là: sơ khai thành lập (yếu ớt, nhen nhóm), có một chỗ đứng trong thế giới (đã có thể tự tồn tại tốt), phát triển đỉnh cao (bành trướng sự ảnh hưởng để trở thành trung tâm của một phạm vi rộng lớn hơn, sâu sắc hơn). Khi đến mức phát triển đỉnh cao, có rất nhiều uy lực có thể được phát huy ra mà không cần phải dùng đến sức mạnh, vì xã hội loài người có quá nhiều cách thể hiện nên sức mạnh được phát huy ra ở mức mà con người hiểu được con người mà không cần quá nhiều cách thể hiện, trình bày. Tôn giáo cũng vậy, Quốc gia cũng vậy, vì thế có một số lúc, Quốc gia mạnh đến mức nó có thể thần phục được các quốc gia yếu hơn qua những thoả ước liên minh mà trong đó có những điều khoản riêng bí mật khẳng định sức mạnh của nó, sức mạnh của nó được thể hiện qua khả năng đề nghị (nói lịch sự là đề nghị, chứ thực ra là đòi hỏi, yêu cầu), khả năng từ chối (nói từ chối thế cho vui chứ nó là cấm vận, phong toả, cô lập). Tôn giáo nếu phát triển mạnh, nó cũng có khả năng chi phối nhiều xã hội, tức là chi phối nhiều quốc gia, nó có khả năng lôi kéo điều động nhiều quốc gia để thực hiện ý chỉ của đấng sáng tạo mà nhóm điều hành Tôn giáo nhận được và truyền đạt lại, những ý chỉ đó sẽ được thực hiện với sự hậu thuẫn cực lớn từ các giai tầng dưới cùng vốn chiếm đại đa số trong các xã hội/các quốc gia bị chi phối đó. Đối với Quốc gia, đỉnh cao phát triển là sức ảnh hưởng, sức hiệu triệu, sức dẫn dắt, còn đối với Tôn giáo, đỉnh cao phát triển cũng là sức ảnh hưởng, sức hiệu triệu, sức dẫn dắt. Nhưng với Tôn giáo, nó có một sự khác biệt so với Quốc gia, Quốc gia có thể thông qua nhiều thể thức thay đổi nhóm điều hành, từ 1 nhóm có thể tách ra nhiều nhóm và ngược lại từ nhiều nhóm có thể gộp chung về 1 nhóm, trong quá trình đó, Tôn giáo vẫn tồn tại, nhưng Tôn giáo thì chỉ có 1 thể thức duy nhất cho nhóm điều hành, Tôn giáo có thể tác động tới cách thức thay thế nhóm điều hành Quốc gia, nhưng Quốc gia khi đã hoà đồng với Tôn giáo thì rất khó để tác động tới cách thức thay thế nhóm điều hành Tôn giáo. Điều này khiến Quốc gia dần dần có suy nghĩ tìm cách vẫn duy trì sự hiện diện của Tôn giáo trong lòng mình nhưng là với các đại diện mà Quốc gia chấp nhận được để Quốc gia có thể tồn tại và Tôn giáo không thể can thiệp vào sự tồn tại, thay đổi nhóm điều hành của Quốc gia được. Suy nghĩ này dẫn tới một loạt các sự kiện thoát ly Tôn giáo của một số Quốc gia, nó xuất hiện với tất cả các Tôn giáo và vô số các Quốc gia. Trong đó, một số Quốc gia mà nhóm điều hành đã suy nghĩ ra cách rút ngắn sự thoả hiệp nhưng vẫn có thể phổ cập đức tin vào những giáo lý chân chính đẹp đẽ của Tôn giáo bằng cách chia chính minh sang học Tôn giáo và truyền giảng giáo lý của Tôn giáo nhằm giúp xã hội mà Quốc gia đó đang điều hành được ổn định hơn. Tư duy đó được nhiều Quốc gia trên Thế giới áp dụng trong một thời gian dài hàng mấy trăm năm và tới giờ nhiều Quốc gia đã thành công trong việc này, cách mỗi Quốc gia gọi tên việc này đều không giống nhau, và ở Việt Nam ta, nó được thể hiện dưới khẩu hiệu chung là TỐT ĐỜI ĐẸP ĐẠO, dù đối với mỗi tôn giáo khác nhau mà khẩu hiệu sẽ khác nhau tuỳ theo phong cách mỗi tôn giáo.
Vì thế, cụ nếu đọc báo chí, nhất là ở Việt Nam ta, khi tôn chỉ là báo chí phục vụ cách mạng, cụ sẽ thấy hơi gờn gợn, nhưng thực chất không có gì phải gờn gợn cả, nước ngoài họ cũng đã làm như vậy từ lâu rồi, Tôn giáo đã không có nhiều chi phối đến Quốc gia nữa vì Quốc gia đa số chỉ cho phép Tôn giáo quan tâm giáo dục khuyến thiện người dân chứ không được chi phối, hiệu triệu, điều động người dân theo ý riêng của Tôn giáo nữa. Cụ thấy gợn vì thấy chỉ có Việt Nam ta nói vậy, các nước khác họ nói theo phong cách riêng của họ, cách nói của họ cũng chả giống nhau, nhưng bản chất của các chính sách tôn giáo của họ hay của ta về cốt lõi là không khác nhau bao nhiêu.
 
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
174
Động cơ
5,921 Mã lực
Tuổi
44
xóa bỏ được "nghi" một trong những phiền não căn bản (tham, sân, si, mạn, nghi.....) thì mới có những bước tiến vượt bậc trong việc loại bỏ các phiền não phía trước. Nếu không loại bỏ được phiền não này việc khai mở trí tuệ và niềm tin vô cùng khó.

Ví dụ: khi một người bắt đầu có hiểu biết, kiến thức và niềm tin về việc chết không phải là hết, rồi họ bắt đầu ngợ ngợ về vong, yêu, ma quỷ, thì họ sẽ dễ dàng đặt viên gạch đầu tiên cho niềm tin, ý thức đầu tiên về trách nhiệm cho những việc mình làm trong tương lai.

Ngoài ra nếu biết rằng, luân hồi chuyển cảnh giới, người có thể bị đọa vào làm súc sinh, yêu quỷ, ma, ..... thì câu chuyện mới khác được. Những câu hỏi cơ bản và giải thích phần cuối phút 22 trở đi ví dụ

1, Tại sao trên quả đất lúc mới khai thiên lập địa chưa có người mà cứ mỗi ngày lại thêm đông, vậy do đâu mà có nhiều người thế.
2. Người và thú vật hoàn toàn khác nhau, làm sao người có thể đọa xuống làm thú vật và thú vật có thể lên làm người được?

Việc này được làm rất rõ trong bài về luân hồi của Thầy Thích Thiện Hoa:
"Nghi" là nền tảng để con người phân biệt được đúng sai, thiện ác, hiểm nguy hay an toàn.... Nếu bảo bỏ " Nghi" thì con người không thể tồn tại (kể cả loài vật). Cảnh giới Phật đâu chưa thấy dưng tồn tại mà ko thể thì tu cái gì ?
Nếu không nghi thì trong xh muôn màu này. Ứng xử ntn với lời mời gọi gia nhập của Đạo đức chúa trời, đạo hồi, đạo Satan, đạo giáo Mác ....... ?
 
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
174
Động cơ
5,921 Mã lực
Tuổi
44
Để thớt ko đi quá xa chủ đề chính, em đề nghị cụ groupon và các cụ nào có niềm tin Phật giáo không còm nữa. Tiêu chí của thớt là "chia sẻ các câu chuyện tâm linh trong cuộc sống" chứ không phải là chỗ giảng giải giáo lý tôn giáo. Đó không phải là "Tâm linh" mà chỉ là lý thuyết của con người về tâm linh.
P/S : Em hoan nghênh cụ nào tu tập tới một cảnh giới nào đó (Phật/Bồ tát/La Hán.....)chia sẻ những trải nghiệm ở cảnh giới đó.
 
Biển số
OF-520223
Ngày cấp bằng
7/7/17
Số km
928
Động cơ
33,723 Mã lực
Tuổi
44
Để thớt ko đi quá xa chủ đề chính, em đề nghị cụ groupon và các cụ nào có niềm tin Phật giáo không còm nữa. Tiêu chí của thớt là "chia sẻ các câu chuyện tâm linh trong cuộc sống" chứ không phải là chỗ giảng giải giáo lý tôn giáo. Đó không phải là "Tâm linh" mà chỉ là lý thuyết của con người về tâm linh.
P/S : Em hoan nghênh cụ nào tu tập tới một cảnh giới nào đó (Phật/Bồ tát/La Hán.....)chia sẻ những trải nghiệm ở cảnh giới đó.
Em cùng phụ một tay cùng Cụ ủn dòng mạch Tâm Linh đi đúng Mạch, Mời các Cụ-Mợ biên chuyện tiếp.
 

Vasa

Xe buýt
Biển số
OF-468366
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
568
Động cơ
13,003 Mã lực
Em có ý kiến là kể chuyện ma cho vui thôi. Chứ tôn giáo có cụ nào đắc đạo đâu mà trình bày kiến giải theo Phật giáo, càng trình bày càng giải thích lại càng sai thôi, còn cụ nào thực sự chứng được cái gì đó theo tu hành thì tốt quá.
 
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
174
Động cơ
5,921 Mã lực
Tuổi
44
Ủng hộ việc bàn luận về tôn giáo dứoi cái nhìn cá nhân và trải nghiệm cá nhân chứ không ủng hộ copy paste như vẹt.
Dù rất kính Phật và đạo Phật nhưng em cũng phải thẳng thắn với các cụ cop bết vì nó thiếu sự trải nghiệm thực sự. Em đã từng tiếp chuyện với 1 cụ thuộc dòng tu nhà Phật, những gì họ được dạy khác nhiều những lý thuyết phổ thông. Nhưng những khả năng siêu hình họ có thể làm chứng minh họ không nói suông. Vì thế cái ta cần là sự trải nghiệm chứ không phải lý thuyết
 

cuhaifus

Xe điện
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
3,871
Động cơ
3,186,480 Mã lực
Em có chút quan điểm chia sẻ với cụ có thể cụ sẽ bớt lăn tăn.
Ngày xưa em cũng từng suy nghĩ, tôn giáo thì cứ phát triển tôn giáo, chính trị cứ quan tâm chính trị, không mắc vào nhau là đẹp nhất, nhưng sau này em mới thấy thật sự nó không thể như vậy được, nguyên nhân rất đơn giản và cơ bản là vì 2 thứ đấy và vô vàn thứ khác đều là sản phẩm của con người, nên con người rất khó có thể tách bạch chúng ra được, nhưng hiểu rõ các mối quan hệ qua lại chồng chéo của những thứ mà con người tạo ra thì cơ bản có thể chấp nhận được nhiều sự việc và không còn phải lăn tăn nữa, nếu còn lăn tăn, em lại tiếp tục suy ngẫm các khái niệm qua các sự việc thực tế để quy nạp chúng lại xem có vẫn như thế không, nếu vẫn như thế thì em sẽ coi nó là bình thường, là tự nhiên và không còn cảm thấy thế này thế nọ nữa.
Phật giáo là một tôn giáo, nên em sẽ không nói riêng về Phật giáo mà em sẽ nói chung về Tôn giáo. Nguồn gốc và đặc tính của Tôn giáo thì có lẽ nhiều cụ còn biết nhiều hơn em, nhưng trong còm này em chỉ chia sẻ đơn gian là tư duy của em khi suy nghĩ mối quan hệ các hiện tượng đang tồn tại, Tôn giáo là một thế lực, là một sức mạnh, là một lực lượng tồn tại khó đánh giá được các chỉ số có thể ảnh hưởng đến xã hội. Trong lịch sử Tôn giáo, có nhiều thời điểm, nhiều địa điểm, Tôn giáo có vị thế rất yếu trước những văn hoá địa phương, nhưng cũng có nhiều thời điểm, nhiều địa điểm Tôn giáo lại có vị thế rất lớn, khả năng chi phối rất mạnh tới nhiều giai tầng trong xã hội, ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều vị trí quan trọng trong xã hội, kể cả với xã hội nhỏ hay xã hội lớn. Sức mạnh của Tôn giáo khi cần thiết được huy động và chứng minh qua nhiều sự kiện, một số sự kiện liên quan đến phân chia địa lý giữa nhiều xã hội, nhiều quốc gia, một số sự kiện còn liên quan trực tiếp đến dân số của thế giới, sự phân bố dân số của nhiều vùng trên thế giới. Chính vì có thể tạo nên sức ảnh hưởng khó lường lên chính xã hội con người, nên con người luôn tìm hiểu về sản phẩm mà mình tạo ra, theo đuổi, tin tưởng, học tập và sùng bái là Tôn giáo. Tôn giáo được phản ánh trong thế giới quan của nhiều người, tác động mạnh mẽ đến nhân sinh quan của họ, chi phối được rất nhiều quan niệm, suy nghĩ, hành động và quyết định của rất nhiều con người, đi kèm thường có nhiều kỳ tích xảy ra thay đổi hẳn một con người hoặc rất nhiều con người về mặt tư duy, nhận thức và hành động. Chính vì vậy, Tôn giáo là một khái niệm quan trọng đối với con người, nó càng quan trọng đối với xã hội.
Đến đây cần suy ngẫm mổ xẻ riêng lẻ 2 khái niệm Tôn giáo và Xã hội. Đứng đầu tôn giáo là ai, vận hành tôn giáo là ai, phần lớn đứng đầu 1 tôn giáo là 1 đáng sáng thế, sau đó sẽ có những bề tôi, nhưng ban bậc để điều hành những nghi lễ, vân vân, những ban bậc nhân sự đó chính là một số người, họ đến từ đâu, họ đến từ trong xã hội mà chúng ta đang sống, đó chính là nhóm đang điều hành Tôn giáo. Quay sang Xã hội, ta nói về xã hội trong những phạm vi xung quanh ta, những phạm vi có lợi ích ràng buộc khăng khít chặt chẽ với ta qua nhiều yếu tố địa lý, văn hoá, con người, ... tạm lấy xã hội ở phạm vi dân tộc và đất nước, 2 phạm trù này thường được gắn liền với nhau qua các hình thái ý thức chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa quốc gia, nhưng phần lớn đều tạm quy nạp về Quốc gia. Đứng đầu quốc gia là ai, vận hành một quốc gia là ai, đó là 1 nhóm người có khả năng, điều kiện, cơ duyên và vận hội hơn đại đa số khác, cũng có những ban bậc để điều hành vô vàn những hoạt động để duy trì quốc gia có thể sống và phát triển ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm một cách ổn định trước nhiều thay đổi hoặc biến cố ở phạm vi lớn hơn quy mô của nó.
Đến đây thì ta thấy đứng đầu Tôn giáo là 1 nhóm người, đứng đầu Quốc gia cũng là 1 nhóm người, để mối quan hệ có thể xuôi chèo mát mái, những nhóm này hoặc cùng là 1 nhóm hoặc nhiều nhóm cùng có một suy nghĩ chung về lợi ích, nghĩa vụ, trách nhiệm trong quá trình điều hành Tôn giáo hoạt động trên phạm vi lãnh thổ của Quốc gia và trong quá trình điều hành Quốc gia cùng với sự hoạt động của Tôn giáo ở mọi tầng lớp người trong xã hội của Quốc gia đó. Có nghĩa là các hoạt động của những nhóm này phải không xung đột lợi ích với nhau, phải cơ bản có đa số các điểm chung, những điểm chung phải mang tính căn bản cốt lõi, những sự khác biệt không mang tính căn bản cốt lõi và có thể chấp nhận khác biệt của nhau bằng cách có các lý giải và nhận thức phù hợp với thời thế và cục diện, gọi chung là thời cuộc.
Mỗi một hình thái xã hội đều có chung 1 lộ trình phát triển mà cá nhân em cứ tạm coi là: sơ khai thành lập (yếu ớt, nhen nhóm), có một chỗ đứng trong thế giới (đã có thể tự tồn tại tốt), phát triển đỉnh cao (bành trướng sự ảnh hưởng để trở thành trung tâm của một phạm vi rộng lớn hơn, sâu sắc hơn). Khi đến mức phát triển đỉnh cao, có rất nhiều uy lực có thể được phát huy ra mà không cần phải dùng đến sức mạnh, vì xã hội loài người có quá nhiều cách thể hiện nên sức mạnh được phát huy ra ở mức mà con người hiểu được con người mà không cần quá nhiều cách thể hiện, trình bày. Tôn giáo cũng vậy, Quốc gia cũng vậy, vì thế có một số lúc, Quốc gia mạnh đến mức nó có thể thần phục được các quốc gia yếu hơn qua những thoả ước liên minh mà trong đó có những điều khoản riêng bí mật khẳng định sức mạnh của nó, sức mạnh của nó được thể hiện qua khả năng đề nghị (nói lịch sự là đề nghị, chứ thực ra là đòi hỏi, yêu cầu), khả năng từ chối (nói từ chối thế cho vui chứ nó là cấm vận, phong toả, cô lập). Tôn giáo nếu phát triển mạnh, nó cũng có khả năng chi phối nhiều xã hội, tức là chi phối nhiều quốc gia, nó có khả năng lôi kéo điều động nhiều quốc gia để thực hiện ý chỉ của đấng sáng tạo mà nhóm điều hành Tôn giáo nhận được và truyền đạt lại, những ý chỉ đó sẽ được thực hiện với sự hậu thuẫn cực lớn từ các giai tầng dưới cùng vốn chiếm đại đa số trong các xã hội/các quốc gia bị chi phối đó. Đối với Quốc gia, đỉnh cao phát triển là sức ảnh hưởng, sức hiệu triệu, sức dẫn dắt, còn đối với Tôn giáo, đỉnh cao phát triển cũng là sức ảnh hưởng, sức hiệu triệu, sức dẫn dắt. Nhưng với Tôn giáo, nó có một sự khác biệt so với Quốc gia, Quốc gia có thể thông qua nhiều thể thức thay đổi nhóm điều hành, từ 1 nhóm có thể tách ra nhiều nhóm và ngược lại từ nhiều nhóm có thể gộp chung về 1 nhóm, trong quá trình đó, Tôn giáo vẫn tồn tại, nhưng Tôn giáo thì chỉ có 1 thể thức duy nhất cho nhóm điều hành, Tôn giáo có thể tác động tới cách thức thay thế nhóm điều hành Quốc gia, nhưng Quốc gia khi đã hoà đồng với Tôn giáo thì rất khó để tác động tới cách thức thay thế nhóm điều hành Tôn giáo. Điều này khiến Quốc gia dần dần có suy nghĩ tìm cách vẫn duy trì sự hiện diện của Tôn giáo trong lòng mình nhưng là với các đại diện mà Quốc gia chấp nhận được để Quốc gia có thể tồn tại và Tôn giáo không thể can thiệp vào sự tồn tại, thay đổi nhóm điều hành của Quốc gia được. Suy nghĩ này dẫn tới một loạt các sự kiện thoát ly Tôn giáo của một số Quốc gia, nó xuất hiện với tất cả các Tôn giáo và vô số các Quốc gia. Trong đó, một số Quốc gia mà nhóm điều hành đã suy nghĩ ra cách rút ngắn sự thoả hiệp nhưng vẫn có thể phổ cập đức tin vào những giáo lý chân chính đẹp đẽ của Tôn giáo bằng cách chia chính minh sang học Tôn giáo và truyền giảng giáo lý của Tôn giáo nhằm giúp xã hội mà Quốc gia đó đang điều hành được ổn định hơn. Tư duy đó được nhiều Quốc gia trên Thế giới áp dụng trong một thời gian dài hàng mấy trăm năm và tới giờ nhiều Quốc gia đã thành công trong việc này, cách mỗi Quốc gia gọi tên việc này đều không giống nhau, và ở Việt Nam ta, nó được thể hiện dưới khẩu hiệu chung là TỐT ĐỜI ĐẸP ĐẠO, dù đối với mỗi tôn giáo khác nhau mà khẩu hiệu sẽ khác nhau tuỳ theo phong cách mỗi tôn giáo.
Vì thế, cụ nếu đọc báo chí, nhất là ở Việt Nam ta, khi tôn chỉ là báo chí phục vụ cách mạng, cụ sẽ thấy hơi gờn gợn, nhưng thực chất không có gì phải gờn gợn cả, nước ngoài họ cũng đã làm như vậy từ lâu rồi, Tôn giáo đã không có nhiều chi phối đến Quốc gia nữa vì Quốc gia đa số chỉ cho phép Tôn giáo quan tâm giáo dục khuyến thiện người dân chứ không được chi phối, hiệu triệu, điều động người dân theo ý riêng của Tôn giáo nữa. Cụ thấy gợn vì thấy chỉ có Việt Nam ta nói vậy, các nước khác họ nói theo phong cách riêng của họ, cách nói của họ cũng chả giống nhau, nhưng bản chất của các chính sách tôn giáo của họ hay của ta về cốt lõi là không khác nhau bao nhiêu.
Cám ơn cụ, bài của cụ rất chất lượng đó. Em xin phép dừng chủ đề này tại đây và quay về chủ đề chính của Thớt. Em đang gặp 1 trường hợp rất lạ chưa biết giải thích ntn:
Chỗ VP em hiện tại đang hoạt động gần đây có 1 con chó vàng ( Chó cái đã đẻ vài lứa rồi ) đến nằm ở 1 vị trí trên sân đỗ xe, nó đến nằm đó độ 3 tuần nay rồi, cứ đến gần gọi thì chạy, xe ra vào đỗ chỗ đó nó sẽ chạy và khi chủ xe rời xe đi nó lại ra đó nằm, có thể dưới gầm xe hoặc có thể bên trái hoặc bên phải cái xe nào đỗ đấy vì sân bê tông rộng mấy nghìn met nên xe đỗ không có chuồng. Em không làm sao tiếp cận được nó và anh em bảo vệ cũng ngồi xa thì nhìn thấy chứ cứ ra gần là nó chạy, mấy hôm nay bảo ae đem tí thức ăn ra để đó cho nó ăn nhưng kiểm tra cũng ko thấy ăn. AE bảo vệ thì ko biết nhưng em làm từ lúc giải phóng mặt bằng, chuyển mộ và lấp ruộng đi thì em định vị chỗ đó là chỗ có 1 cái tiểu vô chủ mà chính em cho người chuyển đi vào nghĩa trang. Em có giả thiết là con chó bị chủ nhà cho lên oto đến đây rồi thả xuống vị trí đó, lúc nó chạy quanh thì chủ ra xe về đâm ra nó bơ vơ nên cứ nằm đúng chỗ đó đợi chủ ( Giống chú chó được tạc tượng ở nhà ga bên Nhật ) Theo các cụ các mợ thì liệu có gì liên quan đến âm không nhỉ?
 

groupon

Xe buýt
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
612
Động cơ
23,542 Mã lực
"Nghi" là nền tảng để con người phân biệt được đúng sai, thiện ác, hiểm nguy hay an toàn.... Nếu bảo bỏ " Nghi" thì con người không thể tồn tại (kể cả loài vật). Cảnh giới Phật đâu chưa thấy dưng tồn tại mà ko thể thì tu cái gì ?
Nếu không nghi thì trong xh muôn màu này. Ứng xử ntn với lời mời gọi gia nhập của Đạo đức chúa trời, đạo hồi, đạo Satan, đạo giáo Mác ....... ?
Cụ có lý giải nào về nguyên nhân của " nghi " không? Tại sao ngườ ta lại " nghi" , "nghi" tốt hay xấu?
Chính vì thế ta sẽ tìm hiểu kỹ bản thân con người chúng ta, một cách toàn diện nhât. Cũng như sẽ mở rộng cái nhìn sang các bộ môn khác như trấn pháp, yểm, bói toán tử vi, để trước khi đưa ra quyết định ta sẽ có thể giữ vững được niềm tin.

Nghi trong phật pháp nó được lý giải thế này ak:
"
5. Nghi: nghĩa là nghi ngờ, không có lòng tin. Người nghi ngờ không làm nên được việc gì hết. Ðối với người thân trong gia đình, họ không tin cậy giao phó công việc; đối với bạn bè, họ nghi ngờ tất cả mọi thiện chí. Ngay đối với mình, họ cũng không tự tin nữa. Ðã không tự tin, họ còn gây hoang mang cho người chung quanh, làm cho người thế gian ngã lòng, thối chí.
Ðối với đạo lý chân chánh, họ cũng không hăng hái tin theo. Những pháp tu giải thoát và các điều phước thiện, họ do dự không làm.
Nghi có ba phương diện:
a) Tự nghi: nghĩa là nghi mình. Chẳng hạn như nghe chư Tăng bảo: "Tu hành sẽ được giải thoát", nhưng lại tự nghi rằng: "Chẳng biết mình tu có được không?". Vì lòng do dự ngi ngờ ấy, nên không tu.
b) Nghi pháp: nghĩa là nghi phương pháp mình tu. Chẳng hạn như nghe kinh Di Ðà nói: "Người chí tâm niệm ph, từ một ngày cho đến bảy ngày, được nhất tâm bất loạn, đến khi lâm chung sẽ được Phật Di Ðà tiếp đãn sanh về nước Cực lạc"; nhưng họ lại nghi ngờ "Phương pháp ấy không biết có kết quả đúng như vậy không? " Do sự nghi ngờ đó mà không tu.
c) Nghi nhơn: nghĩa là nghi người dạy mình. Như có người dạy rằng: "Làm lành sẽ được phước, làm ác sẽ bị tội"; nhưng lại nghi rằng: "Chẳng biết người này nói có thật không ". Do sự nghi ngờ ấy mà không làm.
Tóm lại, tánh nghi ngờ làm cản trở sự tiến triển của mình, ngăn ngại mọi công tác hữu ích và làm cho cuộc đời không vượt ra khỏi cảnh tối tăm khổ sở. "

video đây ak
còn bản word
 

ngasieuchuoi

Xe hơi
Biển số
OF-439170
Ngày cấp bằng
22/7/16
Số km
132
Động cơ
8,882 Mã lực
Tuổi
32
Em hi vọng thớt được về đúng cái tên "Nơi chia sẻ những câu chuyện tâm linh TRONG CUỘC SỐNG THƯỜNG NGÀY", cứ thấy có thông báo còm mới vào xem thấy dài dằng dặc chữ copy paste rồi lại đi ra mệt quá đi.
 

groupon

Xe buýt
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
612
Động cơ
23,542 Mã lực
Dù rất kính Phật và đạo Phật nhưng em cũng phải thẳng thắn với các cụ cop bết vì nó thiếu sự trải nghiệm thực sự. Em đã từng tiếp chuyện với 1 cụ thuộc dòng tu nhà Phật, những gì họ được dạy khác nhiều những lý thuyết phổ thông. Nhưng những khả năng siêu hình họ có thể làm chứng minh họ không nói suông. Vì thế cái ta cần là sự trải nghiệm chứ không phải lý thuyết
vậy làm thể nào để giải thích được hiện tượng "ngự" cái được gọi là trải nghiệm thực tế, hay hiện tượng vong nhập, áp vong, gọi dí, hay báo mộng, soi âm, soi kiếp.....?
Nhìn nó theo cách mê tín dị đoạn khi mọi thứ hoàn toàn mù mờ hay phải làm rõ mọi việc.
Khi làm rõ mọi việc, lẽ thường, tâm con người sẽ nảy sinh 2 vấn đề: nghi và mạn. Điều đó vô cùng nguy hiểm
 

Hoàng Trang

Xe ba gác
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
21,598
Động cơ
1,300,551 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cám ơn cụ, bài của cụ rất chất lượng đó. Em xin phép dừng chủ đề này tại đây và quay về chủ đề chính của Thớt. Em đang gặp 1 trường hợp rất lạ chưa biết giải thích ntn:
Chỗ VP em hiện tại đang hoạt động gần đây có 1 con chó vàng ( Chó cái đã đẻ vài lứa rồi ) đến nằm ở 1 vị trí trên sân đỗ xe, nó đến nằm đó độ 3 tuần nay rồi, cứ đến gần gọi thì chạy, xe ra vào đỗ chỗ đó nó sẽ chạy và khi chủ xe rời xe đi nó lại ra đó nằm, có thể dưới gầm xe hoặc có thể bên trái hoặc bên phải cái xe nào đỗ đấy vì sân bê tông rộng mấy nghìn met nên xe đỗ không có chuồng. Em không làm sao tiếp cận được nó và anh em bảo vệ cũng ngồi xa thì nhìn thấy chứ cứ ra gần là nó chạy, mấy hôm nay bảo ae đem tí thức ăn ra để đó cho nó ăn nhưng kiểm tra cũng ko thấy ăn. AE bảo vệ thì ko biết nhưng em làm từ lúc giải phóng mặt bằng, chuyển mộ và lấp ruộng đi thì em định vị chỗ đó là chỗ có 1 cái tiểu vô chủ mà chính em cho người chuyển đi vào nghĩa trang. Em có giả thiết là con chó bị chủ nhà cho lên oto đến đây rồi thả xuống vị trí đó, lúc nó chạy quanh thì chủ ra xe về đâm ra nó bơ vơ nên cứ nằm đúng chỗ đó đợi chủ ( Giống chú chó được tạc tượng ở nhà ga bên Nhật ) Theo các cụ các mợ thì liệu có gì liên quan đến âm không nhỉ?
Em chỉ biết là chó hay chọn nằm ở vị trí dương khí tốt (nếu nó được chọn nhé), và mèo thì ngược lại (trường hợp nó tìm chỗ ấm trong mùa đông thì không tính ạ).
Cụ dự chủ chó đậu xe vị trí đó nên nó ngồi chờ.
=> Em dự case này không liên quan cái mộ mà cụ đã di dời ạ.
 

cuhaifus

Xe điện
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
3,871
Động cơ
3,186,480 Mã lực
Em chỉ biết là chó hay chọn nằm ở vị trí dương khí tốt (nếu nó được chọn nhé), và mèo thì ngược lại (trường hợp nó tìm chỗ ấm trong mùa đông thì không tính ạ).
Cụ dự chủ chó đậu xe vị trí đó nên nó ngồi chờ.
=> Em dự case này không liên quan cái mộ mà cụ đã di dời ạ.
Thế sao có chỗ có mái che nó ko nằm, kể cả mưa nó cũng nằm đó nhìn mới tội mợ ạ, mợ biết là em yêu chó dư lào mà
 

groupon

Xe buýt
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
612
Động cơ
23,542 Mã lực
Để thớt ko đi quá xa chủ đề chính, em đề nghị cụ groupon và các cụ nào có niềm tin Phật giáo không còm nữa. Tiêu chí của thớt là "chia sẻ các câu chuyện tâm linh trong cuộc sống" chứ không phải là chỗ giảng giải giáo lý tôn giáo. Đó không phải là "Tâm linh" mà chỉ là lý thuyết của con người về tâm linh.
P/S : Em hoan nghênh cụ nào tu tập tới một cảnh giới nào đó (Phật/Bồ tát/La Hán.....)chia sẻ những trải nghiệm ở cảnh giới đó.
Ủng hộ việc bàn luận về tôn giáo dứoi cái nhìn cá nhân và trải nghiệm cá nhân chứ không ủng hộ copy paste như vẹt.
Em hi vọng thớt được về đúng cái tên "Nơi chia sẻ những câu chuyện tâm linh TRONG CUỘC SỐNG THƯỜNG NGÀY", cứ thấy có thông báo còm mới vào xem thấy dài dằng dặc chữ copy paste rồi lại đi ra mệt quá đi.
Trước trình bày không trích nguồn thì các cụ phàn nàn
Vậy đơn giản là em sẽ trình bày và khỏi cần trích nguồn.

Trước nói tắt thẳng vào vấn đề thì các cụ phàn nàn là không thể hiểu nói gì
Đành nói từ đầu, lý giải từng bước một thì các cụ lại sốt ruột

Thế mới thấy đức phật kiên nhẫn thật, để giáo hóa chúng sinh, căn bản thì chỉ có giới định và huệ, vậy mà phải dùng tới 84 nghìn pháp môn, tùy theo căn tính của mỗi chúng sanh để nói.

Trước khi lý giải về quá trình nhập tâm của các loại chúng sanh như yêu, ma, quỷ,.... vong. Thì em đã nói rồi, phải đi tuần tự từng bước một, và phải hết sức kiên nhẫn.

Mà em nói thật, nếu như đọc xong mà các bác thấy xốn xang cả người, bứt rứt khó chịu, nổi điển lên, cần cảnh giác, có thể các bác đang ngồi đọc cùng với một trong các loại ma đấy, có cả nội ma và ngoại ma chứ không đơn giản đâu.

Phần lớn các bác cứ đinh ninh chắc chắn rằng chỉ có yêu, ma quỷ bên ngoài, hoặc ở tận đẩu tận đâu chứ liên quan gì đến mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoàng Trang

Xe ba gác
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
21,598
Động cơ
1,300,551 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế sao có chỗ có mái che nó ko nằm, kể cả mưa nó cũng nằm đó nhìn mới tội mợ ạ, mợ biết là em yêu chó dư lào mà
Khả năng cao nó đợi chủ cụ ạ. 3 tuần thì chắc camera chỗ cụ ghi đè rồi, không check được :(. Thôi cụ cố gắng dỗ nó ăn uống xem sao. Tội quá.
 

groupon

Xe buýt
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
612
Động cơ
23,542 Mã lực
Cám ơn cụ, bài của cụ rất chất lượng đó. Em xin phép dừng chủ đề này tại đây và quay về chủ đề chính của Thớt. Em đang gặp 1 trường hợp rất lạ chưa biết giải thích ntn:
Chỗ VP em hiện tại đang hoạt động gần đây có 1 con chó vàng ( Chó cái đã đẻ vài lứa rồi ) đến nằm ở 1 vị trí trên sân đỗ xe, nó đến nằm đó độ 3 tuần nay rồi, cứ đến gần gọi thì chạy, xe ra vào đỗ chỗ đó nó sẽ chạy và khi chủ xe rời xe đi nó lại ra đó nằm, có thể dưới gầm xe hoặc có thể bên trái hoặc bên phải cái xe nào đỗ đấy vì sân bê tông rộng mấy nghìn met nên xe đỗ không có chuồng. Em không làm sao tiếp cận được nó và anh em bảo vệ cũng ngồi xa thì nhìn thấy chứ cứ ra gần là nó chạy, mấy hôm nay bảo ae đem tí thức ăn ra để đó cho nó ăn nhưng kiểm tra cũng ko thấy ăn. AE bảo vệ thì ko biết nhưng em làm từ lúc giải phóng mặt bằng, chuyển mộ và lấp ruộng đi thì em định vị chỗ đó là chỗ có 1 cái tiểu vô chủ mà chính em cho người chuyển đi vào nghĩa trang. Em có giả thiết là con chó bị chủ nhà cho lên oto đến đây rồi thả xuống vị trí đó, lúc nó chạy quanh thì chủ ra xe về đâm ra nó bơ vơ nên cứ nằm đúng chỗ đó đợi chủ ( Giống chú chó được tạc tượng ở nhà ga bên Nhật ) Theo các cụ các mợ thì liệu có gì liên quan đến âm không nhỉ?
một người mê tín sẽ giải thích một kiểu
một người am hiểu nuôi chó sẽ giải thích một kiểu
một người bình thường sẽ giải thích một kiểu
một thợ buôn chó sẽ giải thích một kiểu
một người vui tính sẽ giải thích một kiểu
một người khó tính sẽ giải thích một kiểu

bác đẽo cày giữa đường rồi.

Nhưng có một điều chắc chắn là nếu ai ăn thịt chó, hoặc giết chó bán lấy thịt nhiều mà lại gần nó thì nó sẽ chạy thẳng cẳng kakaka
 
Chỉnh sửa cuối:

GMHSCC

Xe tải
Biển số
OF-787341
Ngày cấp bằng
12/8/21
Số km
381
Động cơ
3,147,092 Mã lực
Tuổi
38
một người mê tín sẽ giải thích một kiểu
một người am hiểu nuôi chó sẽ giải thích một kiểu
một người bình thường sẽ giải thích một kiểu
một thợ buôn chó sẽ giải thích một kiểu
một người vui tính sẽ giải thích một kiểu
một người khó tính sẽ giải thích một kiểu

bác đẽo cày giữa đường rồi.

Nhưng có một điều chắc chắn là nếu ai ăn thịt chó, hoặc giết chó bán lấy thịt nhiều mà lại gần nó thì nó sẽ chạy thẳng cẳng kakaka
Bác đấy không đẽo cày giữa đường đâu cụ, bác ấy muốn mọi người cùng kiến giải một sự việc theo nhiều góc nhìn và từ đó xem xét cái gì là hợp lý thôi. Ngay trong đạo Phật cũng có nhiều môn phái và cách nhìn nhận của mỗi người khác nhau rồi. Cụ nên tôn trọng sự khác biệt, vậy nên cái gì liên quan thì ý kiến và nên xem xét những điều các cụ khác đã nói. Nếu cụ muốn thì có thể mở một thớt khác riêng về đạo Phật để những người có thể chia sẻ. Với thớt này, làm như cụ sẽ bị loãng chủ đề, mọi người cần sự lý giải hợp lý chứ không phải mớ lý thuyết suông, đọc mất thời gian mà không có nhiều thông tin cần thiết. Ở đây mọi người ít nhiều cũng có trải nghiệm cuộc sống, cái gì cần thì họ cũng tìm hiểu thực tế rồi. Vài lời mạo muội với cụ vậy thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top