Thì có nhiêu phọt nhiêu. Anh chả có gì nên chỉ hóng thôi.Cũng không nhiều đâu anh ơi, có điều là không rơi vào mê mẩn thôi.![]()
Thì có nhiêu phọt nhiêu. Anh chả có gì nên chỉ hóng thôi.Cũng không nhiều đâu anh ơi, có điều là không rơi vào mê mẩn thôi.![]()
Còn bận nhậu chứ, gõ cũng tốn thời gian mà, mỗi người góp tí.Thì có nhiêu phọt nhiêu. Anh chả có gì nên chỉ hóng thôi.
Sai bét, đối tượng nghiên cứu chính của Đạo Phật là cái Tâm của con người, là Tứ diệu đế, bát chánh đạo, lý giải sự đau khổ và cách để giải thoát. Có rất ít quan điểm về vũ trụ, về thế giới tự nhiên. Anh đang núp bóng PG để tuyên truyền một tà giáo do các anh tự nghĩ ra. Đọc còm của anh thấy có nhiều ý đồ tuyên truyền , đe dọa, mượn chữ Phật nhưng thực là ma đang thuyết.Em viết bài này hay các bài khác không phải chỉ trả lời riêng cho một cá nhân.
Phật pháp không phải là một quan điểm chủ quan mang tính cá nhân, nó là quy luật tự nhiên, khoa học ngày nay có tiếp cận một phần rất nhỏ những khái niệm đó
Đã là quy luật tự nhiên thì nó bất biến và vận động không theo suy nghĩ chủ quan hay những lý luận áp đặt lên nó. Ví dụ: như từ đầu em đã nói, thuyết vạn vật hấp dẫn nó vẫn tồn tại song hành cùng con người, chúng ta chỉ biết đến khi Newton phát hiện ra nó.
Nếu những nhà khoa học phát minh đều dựa trên việc phát hiện các quy luật của tự nhiên thì phật pháp cũng vậy, nó là sự phát hiện ra sự vận động của các quy luật tự nhiên của con người và toàn thể vũ trụ.
Để trả lời hoặc để kiểm chứng thuyết bất khả tri có đúng hay không thì rất dễ ta sẽ xem xét mấy vấn đề sau:
1. Mắt ta nhìn thấy ánh sáng trong giải tần số và bước sóng nào?
2. Tai ta nghe thấy trong tần số và bước sóng nào?
3. Giới hạn của các giác quan còn lại như thế nào?
Tức là ngoài giải tần số và sóng đó chúng ta coi như không biết gì, với sự hỗ trợ của kỹ thuật khoa học hiện đại, chúng ta có tiến xa hơn một chút, nhưng cũng còn rất giới hạn trong thế giới.
....Nói đơn giản thế này, chỉ cần khác ngôn ngữ, chữ viết, chúng ta đã không hiểu nhau rồi.
Các bác thử nghiên cứu về giới hạn của 5 giác quan thì các bác sẽ có thể đánh giá sơ bộ là thực ra con người nhận biết thế giới với 5 giác quan cơ bản đó có thể tiếp xúc với bao nhiêu % sự thật.
Chỉ là một phần nhỏ sự thật.
Hay nói cách khác, những thực thể và thế giới tồn tại hiện hữu xung quanh chúng ta không phải là không có mà đơn giản là khả năng nhận biết của con người có giới hạn. Cho nên có thể khẳng định khả năng tư duy độc lập của con người nếu không có sự khai ngộ luôn có giới hạn rất lớn. Con người chúng ta quá ngạo mạn để nhận ra được điều đó. Vì thế việc dẹp bỏ tâm ngạo man là một điều cực kỳ quan trọng.
Ví dụ, khoa học đã tiệm cận quan điểm của phật giáo ở một góc độ nào đó khi phát hiện các cấu trúc năng lượng bao quanh cơ thể vật lý con người :
Bà La Môn đúng không ạ?Đố các bác môn nào sinh ra từ tôn giáo cổ của Ấn, tin vào Nghiệp báo, tin vào luân hồi và có con đường giải thoát khỏi Luân Hồi. Tôn giáo ấy phổ biến ở Ấn.
Như lần trước em có giới thiệu về giáo trình phật học phổ thông của Thầy Thích Thiện Hoa đó.Chỗ em bôi đậm liệu có chính xác không ạ?
Bà La Môn là tôn giáo cổ đaoj này tách ra từ đó.Bà La Môn đúng không ạ?
Em Đồng quan điểm với Mợ, em theo dõi thớt này để cái gì không biết thì tìm hiểu để biết, để học hỏi, cái gì mình thấy không phù hợp với mình thì tránh, em nghĩ ai trong thớt này cũng có tư duy và suy nghĩ riêng của cá nhân người đó, lên việc áp đặt hay hướng người đó đi còn đường mà họ không thích là không thể.Em thì có quan điểm cá nhân là : Mọi Tôn giáo, Mọi Tín ngưỡng, Mọi Hệ tư tưởng Triết học đều Bình Đẳng trong việc Nhận thức Thế giới, Nhận thức Con người và Nhận thức Quy luật vận hành, phát triển, tương tác giữa Con người và Thế giới, và Mỗi Hệ tư tưởng Triết học, Tôn giáo hay Tín ngưỡng đều chỉ là MỘT PHƯƠNG THỨC TIẾP CẬN ĐẾN CÁI ĐƠN NHẤT LÀ BẢN CHẤT CỦA VẠN VẬT
Không thể mang giáo lý, tư tưởng của Phật Giáo, của Thiên chúa giáo hay Hồi Giáo, Lão (Đạo) giáo ..... áp đặt lên trên tất cả được
Hay!Không thể mang giáo lý, tư tưởng của Phật Giáo, của Thiên chúa giáo hay Hồi Giáo, Lão (Đạo) giáo ..... áp đặt lên trên tất cả được
Sinh Lão Bệnh Tử là quy luật tất yếu của đời người, nhưng đạo phật đưa ra khái niệm Sinh Lão Bệnh Tử là sự khổ đau, có phải khái niệm này mở đường cho khái niệm thuyết luân hồi chăng, rồi 6 cõi luân hồi và 16 tầng địa ngục, cứ thế tiếp mãi. Em thì ngại tranh luận đến tận cùng các vấn đề thuộc về đức tinHay!
Nhưng lưu ý chỗ “Lão (Đạo) giáo” nhé, nghiên cứu thêm được nó thì chưa chắc là như tinh thần bên trên đâu, vì nó có thể là con đường tự nhiên nhất đấy (chủ đề này ta đang bàn về một hiện tượng tự nhiên mà).
Lão Tử có nói thế này: “Người thuận đất, đất thuận trời, trời thuận đạo, đạo thuận tự nhiên”.
Đã thấy nó tôn trọng tự nhiên, không áp đặt giáo lý tư tưởng lên hàng đầu chưa?
Nó xếp Tự nhiên lên cao nhất!![]()
Đức tin thì khó bàn rồi, và khi tin rồi thì khó chuyển lắm, nó cá nhân hoá cao độ, không nên can thiệp!Sinh Lão Bệnh Tử là quy luật tất yếu của đời người, nhưng đạo phật đưa ra khái niệm Sinh Lão Bệnh Tử là sự khổ đau, có phải khái niệm này mở đường cho khái niệm thuyết luân hồi chăng, rồi 6 cõi luân hồi và 16 tầng địa ngục, cứ thế tiếp mãi. Em thì ngại tranh luận đến tận cùng các vấn đề thuộc về đức tin![]()
Người ta thường nói Phật giáo thường độ chúng sinh, coi đời là bể khổ, tình là dây oan, nên cần tịnh tâm nghĩa là không vướng bận mới là đích cuối, thoát tục là một trạng thái đó, nhưng mà thoát tục thì hết ham muốn, hết ham muốn thì hết nhu cầu, cả xã hội mà hết nhu cầu thì xã hội đó chỉ tàn lụi. Ngày xưa em cũng bị thuyết giảng như thế, nhưng em nhanh chóng thấm nhuần tư tưởng sống tốt đời đẹp đạo và đạo pháp vị nhân sinh nên giờ em chỉ đọc để suy ngẫm chứ không quá tin nữa, mà tin tuyệt đối thì sẽ có đức tin, khi đã có đức tin thì phản biện khó có còn chỗ đứng, nguy hiểm lắm, cái gì nó cũng phải vừa vừa thôi, như thuyết tương đối của ông Anh xờ tanh ấySinh Lão Bệnh Tử là quy luật tất yếu của đời người, nhưng đạo phật đưa ra khái niệm Sinh Lão Bệnh Tử là sự khổ đau, có phải khái niệm này mở đường cho khái niệm thuyết luân hồi chăng, rồi 6 cõi luân hồi và 16 tầng địa ngục, cứ thế tiếp mãi. Em thì ngại tranh luận đến tận cùng các vấn đề thuộc về đức tin![]()
Đạo khả đạo phi thường đạoĐức tin thì khó bàn rồi, và khi tin rồi thì khó chuyển lắm, nó cá nhân hoá cao độ, không nên can thiệp!![]()
Em đã từng tham gia khóa học và em có thấy định nghĩa thiện ác rồi. Khá hợp lý so với suy nghĩ của em. Em post vào đây để CCCM tham khảo. (Hơi dài nên em cho vào quote để những cụ nào thích thì sẽ đọc, ai không thích có thể bỏ qua).
viết ngắn gọn rõ ràng này em rất ưng.Dài quá cụ ơi, em có cách hiểu khác dễ hơn :
Việc ác, ác pháp là những việc ta làm theo sự dẫn dắt của tự ngã, của bản ngã.
Thiện pháp là những việc ta vượt lên trên ham muốn của bản ngã mà không làm. Tức là bản ngã xúi dục nhưng ta không nghe.
Dễ hiểu hơn nữa : Cân đối giữa việc cần làm và việc muốn làm.
Việc cần làm là thiện pháp (đói thì ăn, mắt mệt thì ngủ, lạnh thì mặc quần áo ấm đắp chăn, vệ sinh thân thể .. )
Việc ta muốn là ác pháp.
Thế nên tứ diệu đế mới ngắn gọn :
Đời là bể khổ (khổ)
Khổ là vì muốn (tập)
Hết muốn hết khổ (diệt)
Đi tu để hết khổ (đạo).
Chiến thắng bản ngã, diệt sạch tâm vọng của bản ngã là thành Phật, thế thôi.
Hay quá mà ít người làm được, em thì chịuDài quá cụ ơi, em có cách hiểu khác dễ hơn :
Việc ác, ác pháp là những việc ta làm theo sự dẫn dắt của tự ngã, của bản ngã.
Thiện pháp là những việc ta vượt lên trên ham muốn của bản ngã mà không làm. Tức là bản ngã xúi dục nhưng ta không nghe.
Dễ hiểu hơn nữa : Cân đối giữa việc cần làm và việc muốn làm.
Việc cần làm là thiện pháp (đói thì ăn, mắt mệt thì ngủ, lạnh thì mặc quần áo ấm đắp chăn, vệ sinh thân thể .. )
Việc ta muốn là ác pháp.
Thế nên tứ diệu đế mới ngắn gọn :
Đời là bể khổ (khổ)
Khổ là vì muốn (tập)
Hết muốn hết khổ (diệt)
Đi tu để hết khổ (đạo).
Chiến thắng bản ngã, diệt sạch tâm vọng của bản ngã là thành Phật, thế thôi.
Mấy trang trước mới biết cụ ở bển, thế mà cũng nghiên cứu ghê!Đạo khả đạo phi thường đạo