[Funland] Nóng như thế này mà cc ko post. Câu chữ hơi bị gắt.

Thảo luận trong 'Quán cafe Otofun' bắt đầu bởi JCOM, 12/6/19 lúc 08:27.

  1. 12/6/19 lúc 08:27 #1
    JCOM
    JCOM Xe buýt
    Biển số:
    OF-88699
    Ngày cấp bằng:
    16/3/11
    Số km:
    517
    Động cơ OF:
    219 mã lực
    Mã lực:
    219
    Vietnamnet. - Tuần Việt nam.
    Ai í nhỉ????
    Những ai băm nát quy hoạch Thủ đô?

    Quan tâm 0
    12/06/2019 05:53 GMT+7
    [​IMG] - Những kẻ làm ngơ, hay thông đồng trong nắn chỉnh, băm nát quy hoạch đô thị không những làm cho cuộc sống của người dân đô thị càng ngày càng tù túng, bức bách mà còn làm kẹt cứng không gian phát triển cho mai sau.

    Hà Nội, nhìn từ cái vỉa hè: Thân phận đa đoan?
    “Lái xe ở Hà Nội mà không bấm còi chỉ có điên”
    Cấm xe máy và những câu hỏi cho Hà Nội
    Người dân TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vô cùng thấm thía điều đó. Sáng ra khỏi nhà đến công sở, trường học, nơi làm việc để mưu sinh… buổi chiều trở về nhà, người dân thường xuyên phải vật lộn trên đường, với dòng người cuồn cuộn và đậm đặc khí thải của ô tô, xe máy.

    Dưới cái nắng mùa hè, người dân bị nung trong nhiệt độ của hiệu ứng đường nhựa, nhà bê tông, hơi nóng của máy điều hòa không khí và các lại động cơ. Khi trời mưa, người người lại chới với giữa dòng nước bởi đường biến thành sông, thành suối.

    Phần lớn người già không có nơi tĩnh dưỡng, trẻ em chẳng có chỗ vui chơi, hầu hết mọi người lúc mệt mỏi cần một không gian thoáng mát để bách bộ, nghỉ ngơi thì đó chỉ là mơ ước xa vời.

    Hậu quả này khó có thể khắc phục, nên không chỉ người dân hôm nay mà nhiều thế hệ đời sau vẫn phải hứng chịu.

    Nguyên nhân của thực trạng này do đâu?

    [​IMG]
    Tắc nghẽn, kẹt cứng ở Hà Nội diễn ra hàng ngày
    Đó là do “nhóm lợi ích” trong lĩnh vực xây dựng, trước hết là quy hoạch không hợp lý hoặc quy hoạch bị băm nát theo ý đồ của nhà đầu tư để trục lợi.

    Theo kết quả giám sát của Quốc hội, cả nước có gần 1.400 dự án điều chỉnh quy hoạch từ 1 đến 6 lần. [1]

    Quy hoạch điều chỉnh luôn theo xu hướng tăng tối đa lợi ích cho nhà đầu tư, giảm tối đa các diện tích công cộng và lợi ích của người sử dụng. Cụ thể là tăng mật độ xây dựng, tăng số tầng, tăng diện tích sàn và giảm diện tích khuôn viên cây xanh, vỉa hè, khu vực vui chơi, chỉ tiêu hạ tầng…

    Đơn cử một vài ví dụ trên địa bàn Hà Nội - thành phố xanh “vì hòa bình”.

    Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính do Tổng Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư, hoạt động từ năm 2006. Thời gian đầu, khu đô thị này từng được coi là kiểu mẫu của Hà Nội. Nhưng 10 năm sau, các chung cư cao tầng đua nhau mọc lên, dân số gia tăng nhanh chóng, nên vô cùng chật chội, bí bách.

    Theo Quy hoạch chi tiết 1/500 dự án được duyệt năm 1998, Dự án khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính có mật độ xây dựng 34,88%, với 8 tòa nhà, cao trung bình 6 - 7 tầng.

    Ba năm sau, quy hoạch bị điều chỉnh tăng từ 8 lên 16 tòa nhà cao tầng. Chiều cao mỗi toà cũng tăng gấp đôi, từ 9 đến 21 tầng.

    Đến nay, sau gần 20 năm, với nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, mật độ xây dựng Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính tăng lên hơn 50%, với 16 tòa nhà cao tầng, có chiều cao từ 17 đến 34 tầng. [2]

    Một điển hình nữa của tình trạng “băm nát” quy hoạch là “Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm” thuộc quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội, khởi công năm 1997, diện tích 200 ha (bao gồm 74 ha hồ điều hòa), với quy mô dân số khoảng 25.000 người. Năm 2001, khu đô thị này cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay các khu chung cư cao tầng vẫn đua nhau mọc lên, khiến dân số tăng lên khoảng 70.000 người. [2]

    Điển hình của sự phá vỡ quy hoạch là tổ hợp chung cư HH, với 12 tòa nhà từ 35 - 40 tầng ken chặt như nêm. Có thể gọi đây là chung cư tổ kiến.

    Theo quy hoạch, tổ hợp HH được xây dựng 12 tòa nhà nhỏ trên khu đất phía Tây Nam bán đảo Linh Đàm để làm khu văn phòng, khách sạn và nhà ở cao cấp. Tuy nhiên, quy hoạch đó đã bị băm nát thành tổ hợp chung cư HH Linh Đàm khoảng 8.000 căn hộ, trên dưới 30.000 dân. [3]

    Ngay trung tâm Thủ đô, Toà nhà 8B, phố Lê Trực, chỉ cách nhà Quốc hội mấy trăm mét đường chim bay.

    Theo Giấy phép xây dựng, chiều cao công trình là 53m. Nhưng chủ đầu tư tăng chiều cao các tầng và xây thêm tầng 19, tổng chiều cao tòa nhà sau khi điều chỉnh là 69m (vượt thiết kế 16m, tương đương 5 tầng).

    Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng gần 30.000 m2, nhưng chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng thêm trên 6.000 m2. [4]

    Không chỉ các Khu đô thị Trung Hòa - Nhân chính, Linh Đàm, Toà nhà 8B Lê Trực mà cả Hà Nội hầu như đều nằm trong tình trạng quy hoạch bị điều chỉnh theo đạo diễn của nhà đầu tư.

    Mục đích di dời các doanh nghiệp, công ty, các cơ quan hành chính…ra khỏi các quận nội thành là để tăng không gian cây xanh và diện tích cây xanh trên đầu người; giảm mật độ dân cư, giảm ô nhiễm môi trường.

    Nhưng doanh nghiệp, công ty, cơ quan hành chính… di dời đến đâu, chung cư cao tầng mọc lên đến đó. Như các khu đất của Công ty Dụng cụ số 1, Công ty dệt Minh Khai, Công ty cơ Khí Trần Hưng Đạo…làm cho cư dân trên các địa bàn này tăng gấp hàng chục lần, thậm chí hàng trăm lần so với số lượng công chức, công nhân trước đây.

    Một trong những mục đích quan trọng nhất khi sáp nhập tỉnh Hà Tây về Hà Nội là để cho Thủ đô có diện mạo không gian thông thoáng, nhưng mục đích đó không đạt được, không chỉ các quận nội thành cũ của Hà Nội càng ngày càng chật chội mà các quận mới thành lập cũng chật chội, bức bối không kém.

    Điển hình của tình trạng này là quận Hà Đông. Với diện tích gần 48 km2, Hà Đông là quận rộng nhất Hà Nội. Diện tích rộng là vậy, nhưng chỉ một thời gian ngắn, hàng trăm khu chung cư đã mọc lên, nhà cao tầng dày đặc, sát sàn sạt các trục đường lớn. Dân số Hà Đông năm 2006 (trước khi sáp nhập về Hà Nội) chỉ 9,6 vạn, hiện nay trên 35 vạn. [5]

    Mặc dù mở thêm đường Tố Hữu (đường Lê Văn Lương kéo dài), cùng với đường Nguyễn Trãi là hai trục hướng tâm rất lớn từ Hà Đông vào Hà Nội, nhưng mấy năm trở lại đây, hai trục đường này thường xuyên diễn ra ùn tắc giao thông trầm trọng.

    Không những vậy, là quận có diện tích rộng nhất, trước khi hợp nhất về Hà Nội chủ yếu là đất nông nghiệp, vậy mà cả quận Hà Đông không có một công viên hay khu vui chơi giải trí ngoài trời nào (ngoại trừ công viên Hà Đông rộng chỉ vài nghìn m2 có trước đó rất lâu).

    [​IMG]
    Hà Nội kẹt cứng dù đã mở rộng 11 năm.
    Vậy thủ phạm bóp méo, băm nát quy hoạch đô thị là ai?

    Theo bà Trần Thu Hằng, ********* Vụ Quy hoạch Kiến trúc, Bộ Xây dựng, việc phê duyệt quy hoạch chi tiết các dự án là do UBND TP. Hà Nội quyết định. Việc điều chỉnh phải tuân thủ quy hoạch đô thị và đảm bảo yếu tố công khai, minh bạch và được sự đồng thuận của người dân. [6]

    Như vậy, pháp nhân chịu trách nhiệm trước việc quy hoạch thủ đô bị bóp méo, băm nát là lãnh đạo các cấp và các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội. Tại sao giữa trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa lại có tình trạng này?

    Do lực lượng quá mỏng như các cơ quan chức năng vẫn thường biện minh chăng? Không! Một cán bộ lãnh đạo thanh tra Bộ Xây dựng đánh giá: “Công tác quy hoạch, cấp phép xây dựng rõ ràng, minh bạch chỉ cần một nửa trong số 1.600 thanh tra xây dựng (của TP. Hà Nội – tác giả ghi chú) làm việc hết trách nhiệm của mình, xử lý nghiêm vi phạm ngay từ đầu thì không có chuyện công trình sai phép nhiều như hiện nay” [7].

    Đúng là lực lượng thanh tra xây dựng không thiếu vì bất cứ một người dân nào khởi sự làm nhà hôm trước, hôm sau đã có đại diện của các cơ quan chức năng đến hỏi han, căn vặn.

    Trong quá trình làm nhà, chưa nói chuyện thêm tầng vượt quy định mà chỉ cần đưa ban công hoặc đổ ô văng vượt khỏi chỉ giới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ra đường nếu không có tiền thì đừng nói chuyện. Cho nên để công trình được “hanh thông”, mỗi hộ dân sửa nhà cũng phải mất ít nhất một hoặc vài chục triệu đồng (nếu nâng tầng) hoặc dăm ba chục triệu đồng (làm mới).

    Một căn hộ nhỏ nhoi của người dân mà như vậy thì thử hỏi khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, tổ hợp HH Linh Đàm, chung cư 8B Lê Trực và tất cả các dự án chung cư ở Hà Nội cũng như các đô thị trong cả nước nếu không có sự thỏa thuận ăn chia giữa chủ đầu tư với những người có thẩm quyền thì quy hoạch có dễ dàng bị bóp méo, băm nát như vậy không? Chắc chắn là không!

    Có thể khẳng định, quy hoạch đô thị bị bóp méo, băm nát là hậu quả của sự cấu kết, thông đồng giữa chủ đầu tư với những người có thẩm quyền từ địa phương đến bộ, ngành liên quan.

    Nhưng rất không bình thường là hầu như những người này đều bình an vô sự. Họa hoằn có bị xử lý như sai phạm ở tòa nhà 8B Lê Trực cũng chỉ khiển trách, giáng chức dăm ba cán bộ nhì nhằng, tội danh của họ cũng theo điệp khúc quen thuộc là “thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý”.

    Rồi tại các kỳ họp Quốc hội, các đại biểu lại chất vấn những điều muôn thuở, các thành viên Chính phủ xin nhận trách nhiệm, hứa hẹn sửa chữa. Điệp khúc ấy cứ lặp đi lặp lại hết kỳ họp Quốc hội này đến kỳ họp Quốc hội khác, thậm chí từ Quốc hội khóa trước sang Quốc hội khóa sau.

    Cung cách xử lý như vậy là nguyên nhân làm cho “nhóm lợi ích” càng ngày càng phát triển và trở thành hậu họa khôn lường của quốc gia.

    Ai cũng thấy rằng để hóa giải tình trạng vô pháp như hiện nay thì phải có kỷ cương nghiêm, muốn có kỷ cương nghiêm thì phải cải cách thể chế, pháp luật, thực thi pháp luật phải nghiêm minh. Ai cũng biết, ai cũng thấy nhưng tại sao chưa có chủ trương và hành động cụ thể?

    Nguyễn Huy Viện

    [1].https://tuoitre.vn/meo-mo-quy-hoach-su-dung-dat-dai-dan-va-nha-nuoc-cung-thiet-20190527231036212.htm

    [2].https://dantri.com.vn/bat-dong-san/...hi-trung-hoa-nhan-chinh-20190411134923197.htm

    [3].https://dantri.com.vn/xa-hoi/minh-chung-cho-quy-hoach-bam-nat-ha-noi-20170106232242357.htm

    [4].https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-...le-truc-vuot-den-dau-cat-den-day-3295161.html

    [5].https://vi.wikipedia.org/wiki/Hà_Đông_(quận)

    [6].https://dantri.com.vn/bat-dong-san/...-18-tang-vao-khu-do-thi-trung-hoa-nhan-chinh-

    [7].http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-h...-duoc-viec-khi-90-hoan-thanh-nhiem-vu-3346141
     
  2. 12/6/19 lúc 08:28 #2
    JCOM
    JCOM Xe buýt
    Biển số:
    OF-88699
    Ngày cấp bằng:
    16/3/11
    Số km:
    517
    Động cơ OF:
    219 mã lực
    Mã lực:
    219
    Quan trọng là có đúng luật ko? Tôi làm đúng quy trình rồi thì còn nói gì nữa.
     
  3. 12/6/19 lúc 08:30 #3
    hành_khất_đêm
    Biển số:
    OF-43878
    Ngày cấp bằng:
    20/8/09
    Nơi ở:
    nowhere
    Số km:
    3,080
    Động cơ OF:
    431 mã lực
    Mã lực:
    431
    Đâu có đất trống là làm thôi, quy hoạch đếch gì cho mất công =))
     
  4. 12/6/19 lúc 08:31 #4
    Taxoakuta
    Taxoakuta Xe hơi
    Biển số:
    OF-620272
    Ngày cấp bằng:
    3/3/19
    Số km:
    144
    Động cơ OF:
    2 mã lực
    Mã lực:
    2
    Không phải em :))
     
  5. 12/6/19 lúc 08:32 #5
    Babetta6868
    Babetta6868 Xe tăng
    Biển số:
    OF-51876
    Ngày cấp bằng:
    30/11/09
    Nơi ở:
    Miền Bắc Việt Nam
    Số km:
    1,484
    Động cơ OF:
    185 mã lực
    Mã lực:
    185
    Không có trình độ thì có muốn quy hoạch cũng không biết quy hoạch kiểu gì, chưa nói là có TÂM hay không nữa :P
     
  6. 12/6/19 lúc 08:34 #6
    xedieu
    xedieu Xe lăn
    Biển số:
    OF-24289
    Ngày cấp bằng:
    17/11/08
    Nơi ở:
    VTC1
    Số km:
    13,335
    Động cơ OF:
    1,648 mã lực
    Mã lực:
    1,648
    Hi vọng đây là chỉ dấu để “quy hoạch” lại quyền của Chủ tịt TP! Một tay che cả bầu giời rồi!
     
  7. 12/6/19 lúc 08:36 #7
    xedieu
    xedieu Xe lăn
    Biển số:
    OF-24289
    Ngày cấp bằng:
    17/11/08
    Nơi ở:
    VTC1
    Số km:
    13,335
    Động cơ OF:
    1,648 mã lực
    Mã lực:
    1,648
    Thường vụ (không riêng gì HN) thì làm đếch gì có trình độ về QH mà muốn hay không muốn, cần Tâm hay không cần tâm!
     
  8. 12/6/19 lúc 08:36 #8
    DidiLe
    DidiLe Người OF Xe điện
    Biển số:
    OF-4953
    Ngày cấp bằng:
    6/6/06
    Số km:
    3,654
    Động cơ OF:
    10,048 mã lực
    Mã lực:
    10,048
    Cuốc hụi hỏi đáp liên quan đến việc này vui lắm. nói chuyện như trẻ lên ba vậy!
     
  9. 12/6/19 lúc 08:38 #9
    nhim bong
    nhim bong Xe buýt
    Biển số:
    OF-204367
    Ngày cấp bằng:
    1/8/13
    Số km:
    804
    Động cơ OF:
    3,823 mã lực
    Mã lực:
    3,823
    TSB cái tổ hợp căn hộ cao cấp HH Linh Đàm, phá vỡ hết sinh hoạt của dân cư xung quanh.
     
  10. 12/6/19 lúc 08:39 #10
    JCOM
    JCOM Xe buýt
    Biển số:
    OF-88699
    Ngày cấp bằng:
    16/3/11
    Số km:
    517
    Động cơ OF:
    219 mã lực
    Mã lực:
    219
    Sáng nay đi đường em vừa nghĩ xong. Quy hoạch là để ra giá tiền nhưng thực tế là thằng tiền nó đẻ ra quy hoạch. Thứ nhất là quy trình làm có đúng ko? Nếu đúng thì còn khóc lóc cái nước non bố gì nữa. Thứ 2, là bà tâm tâm gì đấy bà ý tâm tư đau lòng về việc tinh giảm ông hội đồng. Đâu không biết chứ ở HN này cái ông hội đồng thật nó còn đau lòng hơn. Mấy cái việc ghẻ ghẻ mà mãi không xong: trông xe thì đé có vé. Đường và vỉa hè thì cứ gọi là tỷ suất "sinh lời" phải vài tăm phần tăm. Cứ hết đào lên lại lấp đi, hết lát vỉa hè rồi lại lát cống vỉa hẻ.
    Như nào mà sáng nay lại có bài như này. Hay là thần giao cách cảm nhỉ, hay là ý **** lòng dân đã hòa thành 1 ??? hihi.
     
  11. 12/6/19 lúc 08:41 #11
    745Li
    745Li Xe container
    Biển số:
    OF-68374
    Ngày cấp bằng:
    15/7/10
    Nơi ở:
    Chuồng bò
    Số km:
    6,854
    Động cơ OF:
    23,297 mã lực
    Mã lực:
    23,297
    Quy hoạch làm gì cho nhọc, cứ chỗ nào trống cho xây cao ốc, thấp nhất cũng phải 30 tầng, thế xem nào. Đường xén hẹp lại, lòng đường chỉ cần 5m đủ 2 ô tô tránh nhau thôi. Lấy chỗ xây cao ốc cho dân ở, đi bộ tất cần gì đường to.
     
  12. 12/6/19 lúc 08:45 #12
    JCOM
    JCOM Xe buýt
    Biển số:
    OF-88699
    Ngày cấp bằng:
    16/3/11
    Số km:
    517
    Động cơ OF:
    219 mã lực
    Mã lực:
    219
    Lại còn xảo ngôn cao ốc 70 tầng ở Ga HN là để giảm ùn tắc (CC correct lại hộ cái có đúng thế không). Rồi Cái khu gì gì ở GV đấy tính cả hết rồi: bây giờ chưa xây thì ùn tắc. Chứ mai kia làm khoảng dăm tòa 40-50 tầng là hết tắc. Vân vân và mây mây. Yêu nhắm.
     
  13. 12/6/19 lúc 08:46 #13
    xebobabanh17201
    Biển số:
    OF-321319
    Ngày cấp bằng:
    28/5/14
    Nơi ở:
    Hanoipho
    Số km:
    1,253
    Động cơ OF:
    16 mã lực
    Mã lực:
    16
    Cái gì thuộc về bộ/ngành thì kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Cái gì thuộc về doanh nghiệp thì phạt, anh thể cá trê nói vậy khi trả lời về giao thông :)
     
  14. 12/6/19 lúc 08:48 #14
    xedieu
    xedieu Xe lăn
    Biển số:
    OF-24289
    Ngày cấp bằng:
    17/11/08
    Nơi ở:
    VTC1
    Số km:
    13,335
    Động cơ OF:
    1,648 mã lực
    Mã lực:
    1,648
    Nhà bà chị em mất giá gần 1/2 vì cạnh cái này!
     
  15. 12/6/19 lúc 08:48 #15
    Kẻ hủy diệt
    Biển số:
    OF-425308
    Ngày cấp bằng:
    27/5/16
    Số km:
    59
    Động cơ OF:
    7 mã lực
    Mã lực:
    7
    Quy hoạch tổ chức giao thông kém thôi, mật độ HN HCM chưa là gì đâu :)
     
  16. 12/6/19 lúc 08:49 #16
    JCOM
    JCOM Xe buýt
    Biển số:
    OF-88699
    Ngày cấp bằng:
    16/3/11
    Số km:
    517
    Động cơ OF:
    219 mã lực
    Mã lực:
    219
    Ah đấy. Không bít anh thể có liên quan gì đến vụ anh Sướng ở Sóc Trăng không cụ nhỉ.
    10/2015 - 01/2016: Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thứ Tỉnh ủy Sóc Trăng

    01/2016 - 7/2016: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng
    7/2016 - 10/2017: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ 2016-2021
     
  17. 12/6/19 lúc 08:51 #17
    xebobabanh17201
    Biển số:
    OF-321319
    Ngày cấp bằng:
    28/5/14
    Nơi ở:
    Hanoipho
    Số km:
    1,253
    Động cơ OF:
    16 mã lực
    Mã lực:
    16
    Em chả biết, nhà em sửa cái tum mà bộ/ban/ngành chính quyền biết cả chứ to như thế thì...
     
  18. 12/6/19 lúc 08:52 #18
    QN. Trần Tài
    Biển số:
    OF-451151
    Ngày cấp bằng:
    6/9/16
    Số km:
    51
    Động cơ OF:
    21 mã lực
    Mã lực:
    21
    dân nuce em thích dự thảo của cụ
     
  19. 12/6/19 lúc 08:55 #19
    gialongnguyen2005
    Biển số:
    OF-660190
    Ngày cấp bằng:
    25/5/19
    Số km:
    191
    Động cơ OF:
    89 mã lực
    Mã lực:
    89
    Cơ bản là cứ có dự án thì lại có tiền, còn con quy với thằng hoạch nó làm gì thì kệ cmn, anh ko quan tâm nhá ;))
     
  20. 12/6/19 lúc 08:55 #20
    Bố 3 con
    Bố 3 con Xe hơi
    Biển số:
    OF-657454
    Ngày cấp bằng:
    21/5/19
    Số km:
    161
    Động cơ OF:
    119 mã lực
    Mã lực:
    119
    Bây giờ muốn ngon thì nhờ a 100 cho 2 quả Hiroshima và Nagasaki, sau đó nhờ anh AB sang quy hoạch thiết kế và xây dựng lại từ đầu mới ok được các cụ ạ
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)