[Funland] Norodom Sihanouk và Campuchia

hauyenhd

Xe container
Biển số
OF-495122
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
5,389
Động cơ
1,283,647 Mã lực
Chúc cụ Ngao sức khỏe
E chấm cái để theo dõi.
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
19,206
Động cơ
594,474 Mã lực
Xem mà buồn cho con cháu Lạc Hồng.

Lịch sử một đất nước luôn theo dòng thời gian, từ thuở hồng hoang, đến thời hiện đại. Trải qua nhiều triều đại, với nhiều chế độ cai trị khác nhau. Mỗi triều đại của một dòng họ, mỗi vua hoặc mỗi kỳ của một lãnh đạo nào đó đều có cả những điều tốt, và có cả sai lầm.
Con cháu dân tộc tư cách gì, nghe tuyên truyền, mà đòi phê phán, thậm chí chửi rủa tiền nhân. Dù tiền nhân có đúng, có sai nhưng phải xét trong hoàn cảnh xã hội thời ấy, chứ không thể ngồi nghĩ như hoàn cảnh bây giờ mà chửi rủa Cha Ông là những người đã dựng nước và giữ nước trước đây.

Thời Vua Gia Long chỉ có quan hệ với Pháp dạng ngoại giao. Thời Minh mạng đã Chống Tây, bế môn tỏa cảng, cấm truyền giáo, giết giáo sĩ, Các đời sau, các tướng lãnh,... đã đứng lên chống Pháp. Nhưng với súng hỏa mai và gươm giáo, và đều bị thua, mất thành, dù quân lính ta đông hơn.... Các Vua sau như Hàm nghi, các phong trào kháng Pháp đã kêu gọi khởi nghĩa, đã đánh Thưc xâm lược dân nhưng với sức lực nội tại của đất nước, cuối cùng đều thất bại trước vũ khí hiện đại của phương Tây.

Thực dân phương Tây hơn 100 năm trước (Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đầo Nha ), đã tung hải quân vũ khí tối tân tràn ngập các châu lục, xâm lược châu Á, Phi vì muốn mở rộng thuộc địa. Ngay Nhà Thanh, đại quốc cũng phải nhượng bộ phải ký hòa ước, cắt đất, bồi thường chiến tranh, để cho phương Tây buôn bán tự do. Hầu như, các nước ở ĐNÁ, Ấn độ đều bị phương Tây xâm chiếm thuộc địa, trừ một số nước có ngoại giao khéo hay may mắn mà thoát thôi.

Nếu thời đó Triều Nguyễn Có Đả.ng Cộ.ng S.ản Trung Quốc lãnh đạo giúp đỡ, hậu thuẫn phía sau, bơm vũ khí, lương thực, quân nhu như Đại Mao thì cũng có thể thắng Pháp. Chỉ tiếc là lúc đó nước TQ thân họ còn lo không xong, đả.ng C.S khi đó còn chưa ra đời thì Triều Nguyễn lấy gì chống giặc đây! Còn Theo duy vật biện chứng thì đừng nói rằng chỉ ý chí hay mưu lược thì tầm vông, gươm giáo sẽ thắng tiểu liên, Xe tăng, đại bác.... sau này CM kháng Pháp thành Công cũng phải nhờ ba yếu tố thiên thời ( Đả.ng C.S thành công năm 1949, và LX giúp đỡ); Địa lợi (giáp biên giới với đồng minh TQ, có cảng, đường bộ để vc vũ khí); nhân hòa (có ủng hộ của nhân dân). Còn thời nhà Nguyễn chỉ có lòng dân, với hai bàn tay trắng, thì làm được gì?

Giả sử vài trăm năm sau, con cháu giòng giống Việt nào đó lại chửi lãnh đạo VN gđ từ 1954 - 2020, sao "Nhà vua, CQ " không mang quân tử chiến, đập bọn nước ngoài xâm lược các biển đảo TS, HS, cho nó một bài học. Mà để nó chiếm đảo, xâm phạm lãnh hải, đánh đắm thuyền ngư dân VN như từ trước đến giờ, thì ta sẽ suy nghĩ, và trả lời thế nào đây? Chế độ Ta có hèn, nhục nhã và đáng bị chửi rủa không? Bọn hậu bối nào đó, có biết cái thế khó khăn, hoàn cảnh của chính quyền? Có chửi Cha Ông (hiện nay) là hèn nhát, sao không dám bắn một phát đạn vào tàu xâm lược nước ngoài không?

Theo lịch sử tiền nhân đều có công dựng nước và giữ nước. Con cháu, nhân dân ta được như ngày hôm nay cũng đều nhờ công ơn từ những yếu tố lịch sử và của các triều đại cổ xưa nối tiếp nhau lãnh đạo đất nước. Nếu không có cha Ông ta trước đây mang gươm mở mang bờ cõi, bảo vệ đất nước, thì nước VN có lớn như bây giờ, hay theo nguyên thủy có tý rẻo ở ĐB sông Hồng, có khi còn nhỏ hơn nước Cam, Lào. Lấy đâu tỉnh thành để con cháu phát triển, xuất khẩu gạo,... đủ các thứ mà khua môi mủa mỏ.

Phê phán, chửi rủa Tiền nhân Có công dựng và giữ nước mà không biết nghĩ. Chẳng khác gì chửi rủa lên giòng tộc, Ông bà mình. Muốn phê phán, trước tiên hãy phê phán Ông bà họ tộc của mình sao không đứng ra lãnh đạo khởi nghĩa, làm vua để phát triển đất nước ngon hơn bây giờ, mà lại cúi mình nhục nhã, làm con dân cho lũ vua quan bất tài kém đức của các triều đại trên... cùng góp một phần làm nô lệ cho ngoại bang.
Phê phán bừa bãi, phiến diện, không suy nghĩ theo hoàn cảnh vừa thể hiện vô ơn, hỗn hào với tiền nhân vừa thể hiện tư duy và văn hóa suy tàn.
Thật đáng hổ thẹn!

Em không nói cá nhân Cụ nào cả, chỉ phân tích theo quan điểm cá nhân. Nếu có đụng chạm xin thứ lỗi. Em cũng Không phải con cháu họ tộc của Vua nhà Nguyễn Ánh.
Cụ nói thế thì Nhà Trần được ai viện trợ, hậu thuẫn để 3 lần đánh thắng Nguyên Mông vậy? Và Lê Lợi được ai bơm vũ khí để đánh đuổi quân Minh?
Chẳng qua nhà Nguyễn đã mục ruỗng cộng thêm vua quan hèn nhát rồi nên không còn đủ sức lãnh đạo nhân dân chống lại Pháp xâm lược, làm mất nước, đó là cái tội chứ chẳng phải câu chuyện vũ khí gì ở đây cả.
 
  • Vodka
Reactions: dpl

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
Kiến thức lịch sử của Cụ có vấn đề hay lý do tư thù nào khác !... hay Cụ chăm đọc sách nên quá thuộc bài.

Dân Miền Nam nói chung từ Bình Thuận trở vào đều m ơn Chúa nguyễn, Gia long và các tướng lãnh triều Nguyễn và lập rất nhiều đền thờ trước cả thời VNCH (Võ Tánh, Ngô tùng Châu , Nguyễn Hữu Cảnh - Thoại Ngọc Hầu, Lê Văn Duyệt,...) . Cụ đã đọc quyển Sách Lịch sử nội chiến Việt Nam từ 1771 đến 1802 cua Tạ Chí Đại Trường chưa? Nguyễn Anh bị Tây Sơn đánh bại,truy lùng, may nhờ có dân miền nam che dấu (như VM thời Mỹ) mà dần dần lập lại binh mã mà đánh Tây Sơn. Các đình làng thờ miền nam đều thờ ngài Thần Hoàng Bổn Thổ hay một vị tướng nào đó triều Nguyễn đều có sắc phong của Vua Nguyễn Làng, Dân lấy làm vinh dự, bây giờ còn xin di tích văn hoa LS....

Cha Ông Nam Bộ là người nghĩa khí, ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Dù ban Đầu Nguyễn Ánh có mượn quân Xiêm nhưng sau đó cũng thấy sai lầm do quân Xiêm không quản lý được, cướp bóc vô tội... nhưng dân miền nam lúc đó loạn lạc toàn Cam, Hoa (Quảng đông - Phúc Kiến), Chăm... người Việt rất ít. Cụ chưa biết Chuyện Tây Sơn tàn sát toàn bộ gần cả Huyện người Hoa, đốt sạch nhà cửaở khu Cù Lao Phố, máu chảy đỏ sông Đồng nai vì tội góp tiền, vàng ủng hộ Nguyễn Ánh mua khí giới khi Nguyễn Ánh còn thất thế,... Người Hoa phải bỏ xứ lưu lạc len vùng chợ Lớn lập nghiệp. Và cũng chính dân miền nam nêu trên đã nhiều lần che dấu truy nã, góp tiền, xung quân lính để Nguyễn Ánh tái tập hợp quân đánh

Tây Sơn. Năm 1802, sau khi đánh bại Tây sơn, Vua Nguyễn Ánh, Minh Mạng, Triệu Trị đã mở mang bờ cõi xây dựng vùng đất Nam bộ và nước VN thành một nước hùng mạnh ở ĐNA. Thế mà chăm chăm cứ nói dân chúng miền nam, trung oán giận Nguyễn Ánh thích Tây Sơn.

Tây sơn Thua Quang Toản bỏ Thăng long chạy thoát về phía Bắc, nhưng nhà vua lại bị chính nhân dân của mình bắt trói giao nộp cho Quân tướng nhà Nguyễn. Hỏi nếu được lòng dân mới chạy một lần mà đã bị dân bắt nộp như tội phạm. Sao Vua không xuống chiếu Cần Vương, dựng cờ phục Quốc.





Lược trích :
Triều Nguyễn với các vị Vua có chống Pháp có thân Pháp trong từng giai đoạn, có công có tội. Nhưng, lịch sừ phải công minh, lịch sử phải là sự thật. Mà sự thật thì với những gì đã làm được cho đất nước, triều Nguyễn đã có những đóng góp hết sức to lớn cho dân tộc. Đấy là sự thật mà ta không thể phủ định !

Tội trạng của triều Nguyễn có hay không ? Xin thưa là “Có”....

Nhân cơ hội được đọc những bài tham luận của các học giả trong và ngoài nước trong quyển Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Chúa Nguyễn và Vương triều Nguyễn trong lịch sử Việt Nam từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XIX”, tôi xin được mạn phép chia sẻ về những công trạng của vương triều này thông qua một vài tham luận của những nhà nghiên cứu. Hội thảo này đã minh chứng cho việc xem xét Vương triều Nguyễn trong lịch sử dân tộc một cách khách quan hơn....
***
Vương triều Nguyễn chính thức thành lập vào năm 1802, sau khi Nguyễn Ánh đánh bại triều Tây Sơn.
Trong tổng số 90 bài tham luận được in trong Kỷ yếu, xin phép được tổng kết lại những công trạng mà các nhà nghiên cứu, các học giả đã nhìn nhận và công nhận các Chúa Nguyễn và Vương triều Nguyễn đã làm được cho đất nước.
ụ thể, 4 đóng góp lớn của nhà Nguyễn trong việc phát triển đất nước:
- Thống nhất và mở rộng lãnh thổ
– Xác lập chủ quyền tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa
– Phát triển nền văn hóa dân tộc với việc để lại những di sản văn hóa
– Hình thành những cảng thị có vai trò quan trọng.

4 đóng góp này có ý nghĩa nhất mà các Chúa Nguyễn và Vương triều Nguyễn đã làm cho dân tộc vẫn còn giá trị đến ngày nay.

Về Thứ nhất, thống nhất và mở rộng lãnh thổ: Người ta cứ bảo nhau Nguyễn Ánh “cõng rắn cắn gà nhà” khi cầu viện quân Xiêm. Nhưng xét lịch sử, năm 1801, Cảnh Thịnh cũng cầu viện quân Thanh. Nếu quân Thanh kéo sang xâm lược nước ta thì như thế nào ? Như vậy, đặt trong tình thế phong kiến Nguyễn Ánh cầu viện Xiêm cũng là lẽ thường tình. Hoàng Tuấn Phổ nhận xét: “…Cái người xưa gọi là “khí số” chính là vai trò lịch sử. Khi nhà Tây Sơn hết vai trò lịch sử, lịch sử tất phải chọn ai đó, không người này thì người khác, đứng ra dọn dẹp đống đổ nát để xây dựng trên nền tảng quốc gia ngôi nhà mới. Và lịch sử đã chọn Nguyễn Ánh. với Nguyễn Ánh, là nhân vật xứng đáng nhất vì ông đã thành công nhất. Nếu không chọn Nguyễn Ánh, lịch sử chọn ai bây giờ ?...…” [10: 631].

Nếu xét công tội “cõng rắn cắn gà nhà” và “thống nhất và mở rộng lãnh thổ” đem cân để xem xét, thiết nghĩ việc thống nhất và mở rộng lãnh thổ là đáng quan tâm hơn. “… Chưa đầy hai thế kỷ tính từ thời điểm mở đất Phú Yên, chúa Nguyễn đã vượt qua được một quãng đường dài suốt mấy trăm năm mà thời Lý, Trần, Hồ, Lê thực hiện. So với quá trình mở mang lãnh thổ của các triều đại trước, thì công cuộc mở đất của chúa Nguyễn tiến hành với tốc độ nhanh hơn, quyết liệt hơn…” [9: 307].
cụ thể hóa tiến trình bằng mốc thời gian [4: 82 – 85]:
  • Từ thế kỷ IX đến XVI, vùng đất Nam Bộ còn thưa thớt dân cư, đất đai chưa được khai phá.
  • Từ đầu thế kỷ XVII, cư dân người Việt từ Thuận – Quảng đến vùng đất Mô Xoài, Đồng Nai khai hoang, lập ấp.
  • Năm 1620, Chúa Nguyễn Phúc Nguyên gả con gái cho vua Chân Lạp Chey Chetta II.
  • Năm 1623, Chúa Nguyễn cho lập sở thu thuế ở Sài Gòn và Bến Nghé, cử quan quân đến đóng đồn trấn giữ.
  • Năm 1679, cựu thần nhà Minh là Dương Ngạn Địch và Trần Thượng Xuyên tới xin cư trú. Chúa Nguyễn cho vào khai phá vùng Lôi Lạp, Bàn Lân.
  • Năm 1698, Chúa Nguyễn Phúc Chu cho đặt phủ Gia Định.
  • Năm 1732, Chúa Nguyễn lập châu Định Viễn và dinh Long Hồ.
  • Năm 1757, vua Chân Lạp là Nặc Nguyên mất, chúa Nguyễn đưa Nặc Ông Tôn lên ngôi. Để tạ ơn, Nặc Ông Tôn cắt đất cho chúa Nguyễn để tạ ơn.
  • Năm 1790, Nguyễn Ánh cho xây thành Gia Định.
  • Ngày 15/6/1801, Nguyễn Ánh đánh Tây Sơn và lên ngôi trong năm sau.
  • Năm 1804, đặt quốc hiệu là Việt Nam.…
Như vậy, về cơ bản, kể từ năm 1802, Việt Nam đã trở thành một chỉnh thể thống nhất có góp sức rất nhiều của các Chúa Nguyễn và Vương triều Nguyễn.
Mở rộng lãnh thổ của đất nước dưới thời các Chúa Nguyễn. mà mở rộng lãnh thổ bằng con đường hôn nhân là một phương thức quen thuộc: giữa Công nữ Ngọc Vạn – con của Chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên (sau này là Hoàng hậu Ang Cuv) với quốc vương Chân Lạp là Chey Chetta II vào năm 1620.
là những động thái khôn khéo dưới thời các Chúa Nguyễn là bàn đạp vững chắc để sau này Gia Long có cơ sở phát triển đất nước.

Thứ hai, xác lập chủ quyền tại 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa:
giới Sử học đã tìm thấy những minh chứng về chủ quyền lãnh thổ của dân tộc thông qua các tư liệu như: “Thiên Nam Tứ Chí Lộ Đồ Thư” (1686) trong Hồng Đức Bản Đồ, “Toản Tập An Nam Lộ” trong Thiên Hạ Bản Đồ hay trong Phủ Biên tạp Lục (1776) của Lê Quý Đôn đã xác lập chủ quyền trên hai quần đảo này dưới thời các Chúa Nguyễn (là các Chúa Nguyễn chứ không phải chờ đến Vương triều Nguyễn). “… đội Hoàng Sa được thành lập vào đầu thời Chúa Nguyễn cho thấy, các Chúa Nguyễn được xem như những người mở cõi ra vùng biển lớn.
Vương triều Nguyễn đã có những hành động như cho tiến hành đo đạc thủy trình, vẽ bản đồ, cắm cột mốc ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cho xây dựng chùa miếu và trồng cây tại Hoàng Sa và Trường Sa, v.v…
Dấu ấn nổi bật mà ta không thể không nhắc đến chính là Vua Minh Mạng Những động thái kịch liệt của ông về chỉ đạo khai thác và cắm mốc chủ quyền tại hai hòn đảo này đã được dẫn chứng. Ý thức về biển của Minh Mạng là rất mạnh ! là bằng chứng rõ ràng nhất về chủ quyển biển đảo của nước ta.
Trong tham luận “Ý thức về biển của vua Minh Mệnh” : khoảng thởi gian 21 năm trị vì của Minh Mạng là đỉnh cao của sự phát triển hàng hải thuyền buồm và hải quân của Việt Nam. Vua Minh Mạng luôn theo dõi việc đóng tàu thuyền và nâng cao kỹ thuật hàng hải; … Những việc làm trên cho ta thấy được tầm nhìn của vị vua này trong việc nhận định tầm quan trọng của hải đảo nước ta.
Về phía hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, ngay từ dưới thời vua Gia Long (bắt đầu từ năm 1815) đã bắt đầu tiến hành đo đạc hải trình nhằm giúp cho các tàu thuyền di chuyển an toàn trên biển. Bên cạnh đó, lực lượng thủy quân – một lực lượng đặc nhiệm nhận sự chỉ đạo trực tiếp từ vua Minh Mạng (sau này có vua Thiệu Trị cũng như vậy) hằng năm theo định kỳ đều đặn ra Hoàng Sa, Trường Sa để “… đi vãng thám, đo đạc thủy trình, cắm cột mốc, dựng bia chủ quyền, và các hoạt động khác trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa…” [8: 163].
Thứ ba, phát triển nền văn hóa dân tộc,để lại những di sản văn hóa:
cố giáo sư Trần Văn Giàu từng nhận định: “Không thời nào văn hóa phát triển như thời Nguyễn. Những nhà tư tưởng của thời Nguyễn cao hơn những nhà tư tưởng trước, những nhà văn cao hơn những nhà văn trước, những nhà làm sử cũng giỏi hơn những nhà làm sử trước. Có thể nói, sự phát triển văn hóa dưới thời Nguyễn tương đương với sự thống nhất của quốc gia. Sự thống nhất về chính trị thúc đẩy sự phát triển về văn hóa rất nhiều”.
bài viết này giới thuyết nội hàm khái niệm văn hóa ở hai lĩnh vực: Vật chất (vật thể) và tinh thần (phi vật thể).
Về văn hóa vật chất của triều Nguyễn, tại phiên họp lần thứ 17 của Ủy ban Di sản Thế giới tại Colombia (từ ngày 6 – 11/12/1993), UNESCO đã công nhận Quần thể Di tích Cố đô Huế là Di sản Văn hóa Thế giới.
  • Tiêu biểu cho những thành tựu nghệ thuật độc đáo, những kiệt tác do bàn tay con người lao động.
  • Có giá trị to lớn về mặt kỹ thuật xây dựng, nghệ thuật kiến trúc trong một kế hoạch phát triển đô thị hay một chương trình làm đẹp cảnh quan tại một khu vực văn hóa của thế giới.
  • Quần thể kiến trúc tiêu biểu cho một thời kỳ lịch sử quan trọng.
  • Kết hợp chặt chẽ với các sự kiện trọng đại, những tư tưởng hay tín ngưỡng có ảnh hưởng lớn, hay với các danh nhân lịch sử.
Những giá trị văn hóa (trong đó bao gồm giá trị về mặt kiến trúc, điêu khắc, mỹ thuật, phong thủy, …) tại đây thực sự là một kho tàng văn hóa nghiên cứu đa dạng và đầy thú vị. Những giá trị văn hóa vật thể mà triều Nguyễn để lại còn rất nhiều, tôi chỉ nêu ra công trình Quần thể Di tích Cố đô Huế để minh chứng

Về văn hóa phi vật thể của triều Nguyễn,Vương triều Nguyễn không phải là cái nôi hình thành nên âm nhạc cung đình bởi vì“Nó mang trong mình tất cả những tinh hoa của dòng nhạc cung đình Việt đã hình thành và phát triển trên một nghìn năm” [13: 288]. Nền tảng ban đầu của Âm nhạc Cung đình Huế phát xuất và manh nha phát triển từ thế kỷ XVII dưới thời các Chúa Nguyễn khi vào Đàng Trong. Sự “di chuyển” của thể loại âm nhạc này đã ghi nhận công lao rất lớn của Đào Duy Từ khi chính ông là người đã đem chúng vào Đàng Trong khi theo phò tá Chúa Nguyễn. Thể hiện sự giao lưu và tiếp biến văn hóa Hoa, Chăm và những ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo; đã hình thành hệ thống lý luận âm nhạc, được xây dựng theo vụ trụ quan cổ đại, thể hiện tính bác học, … đã được ghi nhận với việc UNESCO công nhận Âm nhạc, Nhã nhạc cung đình Huế là Kiệt tác truyền khẩu và Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại vào ngày 7 tháng 11 năm 2003.
Thứ tư, hình thành những cảng thị có vai trò quan trọng:
Cùng với quá trình mở rộng lãnh thổ về phương Nam mà thời Vương triều Nguyễn, các vua Nguyễn đã làm cho ý nghĩa của vùng đất Nam Bộ này càng được thể hiện rõ nét; những cảng thị quan trọng đã dần được hình thành và phát huy vai trò của chúng.
Các cảng thị: Cù Lao Phố, Mỹ Tho Đại phố, Hà Tiên và Sài Gòn; bên cạnh đó còn có thương cảng của những người nước ngoài ngày nay chỉ còn duy nhất Sài Gòn còn giữ được vai trò của nó, các cảng thị khác chỉ còn trong quá khứ, sự biến mất ấy chủ yếu là do nguyên nhân chiến tranh. Tuy đã lụi tàn, thế nhưng chính chúng đã từng tạo nên một diện mạo sống động trong đời sống của cư dân tại vùng đất mới này mà trong đó, dấu ấn của các Chúa Nguyễn và Vương triều Nguyễn là rất đậm nét.
Với cảng thị Bến Nghé – Sài Gòn, được đánh dấu với sự kiện năm 1698, Chúa Nguyễn Phúc Chu đã cho Nguyễn Hữu Cảnh vào kinh lý vùng đất ở phương Nam; nhanh chóng trở thành một trung tâm buôn bán, quần tụ trên sông Bến Nghé.
Đánh giá về sự hình thành phát triển cũng như vai trò của các cảng thị Nam Bộ, Trần Thị Thanh Thanh đã nhận xét: “Như vậy, có thể nhận xét rằng trong các thế kỷ XVII – XVIII, các chúa Nguyễn đã để lại những dấu ấn quan trọng cho quá trình đô thị hóa ở Nam Bộ. Các chúa Nguyễn đã tạo điều kiện cho việc quần cư tụ dân, phát triển kinh tế, mở mang hệ thống giao thông, giao thương, chọn đặt và tổ chức xây dựng lập trấn, làm nên các trung tâm hành chính – quân sự, kinh tế – văn hóa, hình thành nên các cảng thị, nền móng và diện mạo ban đầu cho các đô thị này” [11: 702].
Nhà thơ Nguyễn Duy từng nói: “Lịch sử có cách đi của nó. Cho đến bây giờ, nhiều người biết rằng nhà Nguyễn có công lớn đối với nước nhà, nhưng không hiểu tại sao và từ lúc nào, lại bị biến dạng, bị hạ thấp một cách oan sai về thang bậc giá trị lịch sử và văn hóa.… nếu không công tâm với lịch sử thì sẽ không thực thi được công bằng xã hội… Minh bạch với quá khứ là phẩm chất tối thiểu của đạo lý”.
Cuối cùng, “thư bất tận ngôn, ngôn bất tận ý” nên xin phép được dừng bút ở đây. Song, có một chân lý không bao giờ thay đổi: Triều Nguyễn mãi mãi là một phần trong dòng chảy của lịch sử dân tộc !
Huỳnh Thiệu Phong.


Trích dẫn dài lằng nhằng, tư liệu ba lăng nhăng. Lại còn thêm đoạn chỉ trích cá nhân. Nói chung là cực đoan.
Tôi chỉ lấy một thí dụ : thằng sát nhân máu lạnh Lê văn Luyện, sau này ra tù có ai tôn nó làm anh hùng dân tộc được không ? Có những tội ác không bao giờ có thể gột rửa được. Tôi thấy không cần phải đôi co với các thể loại kiến thức thấp kém nhưng luôn mở đầu tranh luận mặc định rằng đối phương đọc ít, nhồi sọ, có vấn đề này nọ....tư cách hèn thế tranh cãi phí lời.
 

P H Ê QUÁ

Xe tăng
Biển số
OF-692671
Ngày cấp bằng
27/7/19
Số km
1,189
Động cơ
113,347 Mã lực
Trích dẫn dài lằng nhằng, tư liệu ba lăng nhăng. Lại còn thêm đoạn chỉ trích cá nhân. Nói chung là cực đoan.
Tôi chỉ lấy một thí dụ : thằng sát nhân máu lạnh Lê văn Luyện, sau này ra tù có ai tôn nó làm anh hùng dân tộc được không ? Có những tội ác không bao giờ có thể gột rửa được. Tôi thấy không cần phải đôi co với các thể loại kiến thức thấp kém nhưng luôn mở đầu tranh luận mặc định rằng đối phương đọc ít, nhồi sọ, có vấn đề này nọ....tư cách hèn thế tranh cãi phí lời.
Tôi thì thấy cụ giống hệt như những lời cụ đang viết đó, kiến thức thấp kém và dốt nát khi so sánh một ông vua của đất nước với một thằng giết người cướp của. Tội của NA mà nặng đến như vậy thì dân nó chả chặt đầu hoặc đóng cũi nộp cho QT lâu rồi cần gì đến cụ phải kêu la hộ. Tôi chẳng thấy 1 triều đại nào ở nước ta không được lòng dân mà có thể tại vị được lâu cả , lấy nhà Hồ, Mạc, Tây Sơn ra làm ví dụ. Còn như nhà Lê thì công đức của Thái Tổ và Thánh Tông quá lớn nên dù con cháu có bạc nhược thế nào họ Trịnh cũng chẳng dám cướp ngôi vì bài học nhà Hồ nhãn tiền còn đó
 

Đức Phạm 8x

Xe điện
Biển số
OF-516790
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
3,107
Động cơ
-105,992 Mã lực
Cha ông chúng ta thì mở mang bờ cõi, cha ông chúng nó thì bá quyền bành trướng xâm lược ;))
View attachment 4464215

Bản đồ trên mô tả đất nước của người Khmer thời xưa ở Campuchia,

Nó cho thấy Campuchia chiếm diện tích lớn ở Đông Dương, Trong khi nước Đại Việt thời Trần chiếm diện tích chỉ phần nhỏ. Sau này, cha ông ta theo tình thế lịch sử, mới mở mang bờ cõi xuống phương nam như ngày nay nhưng không phải là có mục đích xâm lược từ đầu. Đó là công trạng rất lớn của Tiền nhân mà các con dân VN không được quên.

Em tưởng tượng nếu đất nước mình giữ nguyên như ranh giới trên, vẫn còn Chiêm Thành, thì không biết bây giờ nước VN ntn nữa? Đó là may mắn lớn.

Người dân Cam ghét VN khi nhớ lại lịch sử và khi nhìn tấm bản đồ trên.

Em thấy Dân Miền Trung va Mền Nam luôn nhớ công ơn nhà Nguyễn đã mở mang bờ cõi. Miền Bắc giờ cũng có một số người xem xét công tâm hơn, và đánh giá cao công sức của Triều đình Nhà Nguyễn với đất nước. Lịch sử theo thời gian sẽ trở về với bản chất khách quan của nó.
Còn những người chỉ nghe sao biết vậy, không biết phân tích khách quan thì cũng chẳng khác gì lũ chiên, cừu vô thức.

Người dân Cam thời Pháp thuộc họ sướng hơn VN vì đất rộng người thưa, không bị nạn đói 1945, ít có xung đột và đàn áp CS hơn VN, .
Ông Hoàng Sianouk có công giành lại độc lập, rồi tái lập chế đô Quân chủ, thời Ông Sianouk toàn được viện trợ nước ngoài nên dân Cam vẫn sướng. Sau đến thời Lon Nol thì chiến tranh khốc liệt, thời Pon Pot thì tàn bạo, diệt chủng nên dân lớn tuổi, sống qua các thời đó họ luôn tôn sùng Sianouk hơn hai chế độ kia?
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,174
Động cơ
114,115 Mã lực
Tuổi
51
Ôi! Em chẳng dám bàn thêm với các học giả trên nữa!
Giòng giống ưu tú Việt là đây... kính cáo.
 

P H Ê QUÁ

Xe tăng
Biển số
OF-692671
Ngày cấp bằng
27/7/19
Số km
1,189
Động cơ
113,347 Mã lực
Loại mê muội, bầy đàn. Lịch sử thì cắt cụt lủn cho vừa ý mình, ai không theo ý mình thì miệt thị. Cả nước Vn này, kể cả thời nhà Nguyễn cai trị đến thời Vnch có chỗ nào thờ Gia Long đâu trừ Huế, dù dùng cả một hệ thống chính trị cùng một giuộc. Giỏi giang gì mà bỏ cả cuộc đời để đọc mấy thứ xàm lol lại cứ tưởng mình hay. Mà thực ra cái đất nước này hàng mấy trăm năm nay thừa mứa cái lũ mọt sách vô dụng. Cố mà sưu tầm thêm gấp chục lần nữa cái đống rác rưởi rồi lèn vào đầu cho nó thành keo chó.
Làm gì mà phải giở cái thói hằn học như vậy :)) Thứ rác rưởi cụ vừa phun ra thì nuốt lại đi cho nó đỡ ô uế diễn đàn. Con người hơn con vật là ở chỗ có nhận thức và tư duy, nên cẩn trọng phát ngôn bằng tiếng mà người khác nghe được đừng nghĩ ai cũng có thói bốn chân cắn càn như mình nhé :))
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
963
Động cơ
884 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Làm gì mà phải giở cái thói hằn học như vậy :)) Thứ rác rưởi cụ vừa phun ra thì nuốt lại đi cho nó đỡ ô uế diễn đàn. Con người hơn con vật là ở chỗ có nhận thức và tư duy, nên cẩn trọng phát ngôn bằng tiếng mà người khác nghe được đừng nghĩ ai cũng có thói bốn chân cắn càn như mình nhé :))
Cụ việc gì phải hạ cố mở nhời! Bàn việc thời thế, lịch sử chỉ để ôn lại và nhắc nhở hậu thế nhớ lấy mà không đi vào vệt xe đổ của thời trước. Người ắt hẳn không có ý muốn nghe thì thôi! Phàm đã tai xuôi thì nói mãi chả có ích gì, lại mất công phải nghĩ ngợi cụ ạ!
 

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
Làm gì mà phải giở cái thói hằn học như vậy :)) Thứ rác rưởi cụ vừa phun ra thì nuốt lại đi cho nó đỡ ô uế diễn đàn. Con người hơn con vật là ở chỗ có nhận thức và tư duy, nên cẩn trọng phát ngôn bằng tiếng mà người khác nghe được đừng nghĩ ai cũng có thói bốn chân cắn càn như mình nhé :))
Đất nước này vì nhiều lẽ, nên phải nuôi báo cô quá nhiều cái thứ rác rưởi gọi là xã hội nhân văn, thực ra là gấp 10 lần cần thiết. Trong một xã hội công bằng tiên tiến hơn, thể loại như phê quá chỉ đủ trình đi làm thợ may khẩu trang ở các khu công nghiệp thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,241
Động cơ
162,300 Mã lực
Trích dẫn dài lằng nhằng, tư liệu ba lăng nhăng. Lại còn thêm đoạn chỉ trích cá nhân. Nói chung là cực đoan.
Tôi chỉ lấy một thí dụ : thằng sát nhân máu lạnh Lê văn Luyện, sau này ra tù có ai tôn nó làm anh hùng dân tộc được không ? Có những tội ác không bao giờ có thể gột rửa được. Tôi thấy không cần phải đôi co với các thể loại kiến thức thấp kém nhưng luôn mở đầu tranh luận mặc định rằng đối phương đọc ít, nhồi sọ, có vấn đề này nọ....tư cách hèn thế tranh cãi phí lời.
Cụ không nên vào thớt này sinh hoạt nữa vì cụ không chịu tranh luận, người chỉ trích cá nhân là cụ đấy.
 

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
Cụ không nên vào thớt này sinh hoạt nữa vì cụ không chịu tranh luận, người chỉ trích cá nhân là cụ đấy.
Nên quay về chủ đề chính Xihanuc thôi. Đề tài Nguyễn Ánh chửi nhau vô ích.
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,241
Động cơ
162,300 Mã lực
Loại mê muội, bầy đàn. Lịch sử thì cắt cụt lủn cho vừa ý mình, ai không theo ý mình thì miệt thị. Cả nước Vn này, kể cả thời nhà Nguyễn cai trị đến thời Vnch có chỗ nào thờ Gia Long đâu trừ Huế, dù dùng cả một hệ thống chính trị cùng một giuộc. Giỏi giang gì mà bỏ cả cuộc đời để đọc mấy thứ xàm lol lại cứ tưởng mình hay. Mà thực ra cái đất nước này hàng mấy trăm năm nay thừa mứa cái lũ mọt sách vô dụng. Cố mà sưu tầm thêm gấp chục lần nữa cái đống rác rưởi rồi lèn vào đầu cho nó thành keo chó.
Dân có thờ Gia Long không?
Miếu thờ Gia long ở Đồng tháp
 

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
Dân có thờ Gia Long không?
Miếu thờ Gia long ở Đồng tháp
1/10000 so với Quang Trung. Ra Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, với Miền Bắc lập miếu thờ thử xem, nó sẽ thành WC công cộng.
 

P H Ê QUÁ

Xe tăng
Biển số
OF-692671
Ngày cấp bằng
27/7/19
Số km
1,189
Động cơ
113,347 Mã lực
Đất nước này vì nhiều lẽ, nên phải nuôi báo cô quá nhiều cái thứ rác rưởi gọi là xã hội nhân văn, thực ra là gấp 10 lần cần thiết. Trong một xã hội công bằng tiên tiến hơn, thể loại như phê quá chỉ đủ trình đi làm thợ may khẩu trang ở các khu công nghiệp thôi.
Đừng nghĩ ai cũng bần hàn về tư duy và vật chất giống mình như vậy chứ, con người thất bại thường có thói quen hằn học đến như vậy sao. Thật đáng thương cho cụ :(
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,159
Động cơ
323,815 Mã lực
Tôi thì thấy cụ giống hệt như những lời cụ đang viết đó, kiến thức thấp kém và dốt nát khi so sánh một ông vua của đất nước với một thằng giết người cướp của. Tội của NA mà nặng đến như vậy thì dân nó chả chặt đầu hoặc đóng cũi nộp cho QT lâu rồi cần gì đến cụ phải kêu la hộ. Tôi chẳng thấy 1 triều đại nào ở nước ta không được lòng dân mà có thể tại vị được lâu cả , lấy nhà Hồ, Mạc, Tây Sơn ra làm ví dụ. Còn như nhà Lê thì công đức của Thái Tổ và Thánh Tông quá lớn nên dù con cháu có bạc nhược thế nào họ Trịnh cũng chẳng dám cướp ngôi vì bài học nhà Hồ nhãn tiền còn đó
Tây Sơn mà Nguyễn Huệ không mất sớm thì còn lâu nhé cụ. Ai nói Nguyễn Huệ không được lòng dân. Nguyễn ánh được lòng dân sao dân không ra nhập làm quân mà phải đi cầu viện quân xiêm. Cụ nói ngược quá làm em tầu ngầm cũng phải ngứa mồm thả còm phát.
 

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
Đừng nghĩ ai cũng bần hàn về tư duy và vật chất giống mình như vậy chứ, con người thất bại thường có thói quen hằn học đến như vậy sao. Thật đáng thương cho cụ :(
Tiếc là mình rất thành công trong cuộc đời mà không phải ăn bám vào một hệ thống rồi tìm cách phản bội lại nó. Thợ may khẩu trang bày đặt.
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,174
Động cơ
114,115 Mã lực
Tuổi
51
Tạ Chí Đại Trường và một góc hồn sử Việt

Gọi đúng tên một cuộc chiến
Từ 2006 đến nay, một số tác phẩm của sử gia Tạ Chí Đại Trường đã được lần lượt xuất bản tại Việt Nam, sớm nhất là cuốn Lịch sử nội chiến Việt Nam từ 1771 đến 1802. Trong tác phẩm này, khác với các sử gia gốc Bắc luôn coi chiến cuộc Nguyễn – Tây Sơn là phong trào khởi nghĩa của nông dân, Tạ Chí Đại Trường, bằng công phu nghiên cứu của mình, đã định vị lại đây là cuộc nội chiến giữa các thế lực khác nhau của thời đại nhiễu nhương ấy.

Ta Chi Dai Truong va mot goc hon su Viet hinh anh 1
Tác phẩm Lịch sử nội chiến từ 1771 đến 1802. Cuộc chiến Tây sơn - Nguyễn Ánh




Lịch sử nội chiến ở Việt Nam từ 1771 đến 1802 đã dựng lại chi tiết bàn cờ quyền lực trong xã hội Đại Việt nửa cuối thế kỷ 18. Những liên minh và đối địch, dựa trên quyền lợi thiết thân được tái hiện sinh động: những giáo sĩ thừa sai và các nhà buôn Tây phương, nhóm di dân Hoa kiều và cướp biển Tề Ngôi, các thế lực ngoại bang Xiêm La và Mãn Thanh, nhà Lê-Trịnh thời mạt diệp và những vị hoàng thân chạy loạn...
Vượt lên trên hết là gương mặt hai đối thủ lớn nhất: Quang Trung Nguyễn Huệ và Gia Long Nguyễn Ánh.

Hậu bán thế kỷ XVIII là một trong những giai đoạn rối ren nhất và cũng là một trong những giai đoạn hiếm hoi mà người Việt sau khi chịu được cơn chuyển mình, thấy đất nước lớn mạnh hơn, dồi dào sinh lực hơn ngày trước. Cuộc khởi nghĩa Tây Sơn, biến cố tàn Lê, mạt Trịnh, sự phục hồi của họ Nguyễn, đầy sinh động, hấp dẫn, khiến cho người đương thời kiên nhẫn lục lọi làm nên những tổng hợp chuyên biệt, khoa học ở đây.

Tác giả đã “kiên nhẫn lục lọi” 65 thư tịch tiếng Việt, tiếng Pháp, chữ Hán cùng nhiều nguồn tư liệu khác trên khắp thế giới từ mấy trăm năm để “kể lại” câu chuyện nội chiến với 3 phần chính:
Sự tan rã ở Nam Hà (1771-1785);
Sự tan rã ở Bắc Hà và phản ứng dội ngược khi Tây Sơn bành trướng (1785-1789);
Giai đoạn thanh toán Nguyễn - Tây Sơn (1789 -1802).

Khép sách lại, hình ảnh bi tráng của hơn 30 năm phân tranh ấy như vẫn hiện lên. Từ Tây Sơn khởi nghĩa đến đất Gia Định và chúa tôi nhà Nguyễn; rồi kỹ thuật Tây phương rụt rè bước vào chiến tranh Nam Hà đến chiến thắng Tây Sơn trước viện binh Xiêm La; rồi cuộc chiến tranh tiêu diệt họ Trịnh; Nguyễn Ánh cầu viện phương Tây đến cái chết của Nguyễn Huệ…
Tổng quan về lịch sử chấm dứt phân tranh, tác giả viết: Cho nên phải nói rằng những thừa hưởng của quá khứ, của trận chiến kết thúc phân tranh, đậm hay lạt, nhiều hay ít rồi sẽ hợp với những điều kiện mới nảy sinh để bắt đầu lịch sử Việt Nam. Đất nước sẽ càng ngày càng phức tạp hơn để theo những biến động thế giới mà bước vào thời cận đại với Gia Long.

Trong phần phụ lục tiếp theo, có Những bức thư Nôm của Nguyễn Ánh (do giáo sĩ Cadière sưu tập); Nhật ký hành quân trong chiến trận Nguyễn - Tây Sơn và đặc biệt là phần 3, trả lời câu hỏi “Tại sao Tây Sơn?” như một chuyên luận có tựa đề đầy suy tư: 1771 - 1802 một thế hệ, trong vô thức, đi tìm vượt thoát vòng kiềm thúc của truyền thống khu vực.
Lịch sử nội chiến ở Việt Nam từ 1771 đến 1802 chiếm một địa vị riêng trong những tác phẩm sử học về giai đoạn Trung đại. Ngay từ khi xuất bản lần đầu năm 1973 tại Sài Gòn, tác phẩm đã được học giới nhìn nhận như một công trình chung quyết về lịch sử phân ly và nhất thống đất nước.

Nhà chuyên môn tìm thấy ở sách một tinh thần học thuật không vì nể, người đọc phổ thông tìm thấy trong sách những câu chuyện xảy ra nhiều thế kỷ trước mà ảnh hưởng còn mãi đến ngày nay. Khi đọc các tác phẩm của Tạ Chí Đại Trường, chúng ta thấy có một sự tìm kiếm sự thật công phu, có sự nhận định và lý luận thẳng thắn.
......

Sử gia Tạ Chí Đại Trường quê gốc Bình Định, sinh ở Nha Trang, sang Mỹ từ năm 1994 và sống tại Westminster, bang California.
Năm 2014, Tạ Chí Đại Trường đã được Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh trao Giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh hạng mục Giải Nghiên cứu. Ngày 24/3/2016, ông qua đời tại nhà riêng ở TP.HCM.
Bút danh Tạ Chí Đại Trường là bởi Tạ Chí là họ và của thế thứ, Đại Trường là ghép của hai địa danh ở tỉnh Khánh Hoà, nơi ông ra đời: Đại Lãnh và Trường Giang (sông Cái).
 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,806
Động cơ
689,200 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Tạ Chí Đại Trường và một góc hồn sử Việt

Gọi đúng tên một cuộc chiến
Từ 2006 đến nay, một số tác phẩm của sử gia Tạ Chí Đại Trường đã được lần lượt xuất bản tại Việt Nam, sớm nhất là cuốn Lịch sử nội chiến Việt Nam từ 1771 đến 1802. Trong tác phẩm này, khác với các sử gia gốc Bắc luôn coi chiến cuộc Nguyễn – Tây Sơn là phong trào khởi nghĩa của nông dân, Tạ Chí Đại Trường, bằng công phu nghiên cứu của mình, đã định vị lại đây là cuộc nội chiến giữa các thế lực khác nhau của thời đại nhiễu nhương ấy.

Ta Chi Dai Truong va mot goc hon su Viet hinh anh 1
Tác phẩm Lịch sử nội chiến từ 1771 đến 1802. Cuộc chiến Tây sơn - Nguyễn Ánh




Lịch sử nội chiến ở Việt Nam từ 1771 đến 1802 đã dựng lại chi tiết bàn cờ quyền lực trong xã hội Đại Việt nửa cuối thế kỷ 18. Những liên minh và đối địch, dựa trên quyền lợi thiết thân được tái hiện sinh động: những giáo sĩ thừa sai và các nhà buôn Tây phương, nhóm di dân Hoa kiều và cướp biển Tề Ngôi, các thế lực ngoại bang Xiêm La và Mãn Thanh, nhà Lê-Trịnh thời mạt diệp và những vị hoàng thân chạy loạn...
Vượt lên trên hết là gương mặt hai đối thủ lớn nhất: Quang Trung Nguyễn Huệ và Gia Long Nguyễn Ánh.

Hậu bán thế kỷ XVIII là một trong những giai đoạn rối ren nhất và cũng là một trong những giai đoạn hiếm hoi mà người Việt sau khi chịu được cơn chuyển mình, thấy đất nước lớn mạnh hơn, dồi dào sinh lực hơn ngày trước. Cuộc khởi nghĩa Tây Sơn, biến cố tàn Lê, mạt Trịnh, sự phục hồi của họ Nguyễn, đầy sinh động, hấp dẫn, khiến cho người đương thời kiên nhẫn lục lọi làm nên những tổng hợp chuyên biệt, khoa học ở đây.

Tác giả đã “kiên nhẫn lục lọi” 65 thư tịch tiếng Việt, tiếng Pháp, chữ Hán cùng nhiều nguồn tư liệu khác trên khắp thế giới từ mấy trăm năm để “kể lại” câu chuyện nội chiến với 3 phần chính:
Sự tan rã ở Nam Hà (1771-1785);
Sự tan rã ở Bắc Hà và phản ứng dội ngược khi Tây Sơn bành trướng (1785-1789);
Giai đoạn thanh toán Nguyễn - Tây Sơn (1789 -1802).

Khép sách lại, hình ảnh bi tráng của hơn 30 năm phân tranh ấy như vẫn hiện lên. Từ Tây Sơn khởi nghĩa đến đất Gia Định và chúa tôi nhà Nguyễn; rồi kỹ thuật Tây phương rụt rè bước vào chiến tranh Nam Hà đến chiến thắng Tây Sơn trước viện binh Xiêm La; rồi cuộc chiến tranh tiêu diệt họ Trịnh; Nguyễn Ánh cầu viện phương Tây đến cái chết của Nguyễn Huệ…
Tổng quan về lịch sử chấm dứt phân tranh, tác giả viết: Cho nên phải nói rằng những thừa hưởng của quá khứ, của trận chiến kết thúc phân tranh, đậm hay lạt, nhiều hay ít rồi sẽ hợp với những điều kiện mới nảy sinh để bắt đầu lịch sử Việt Nam. Đất nước sẽ càng ngày càng phức tạp hơn để theo những biến động thế giới mà bước vào thời cận đại với Gia Long.

Trong phần phụ lục tiếp theo, có Những bức thư Nôm của Nguyễn Ánh (do giáo sĩ Cadière sưu tập); Nhật ký hành quân trong chiến trận Nguyễn - Tây Sơn và đặc biệt là phần 3, trả lời câu hỏi “Tại sao Tây Sơn?” như một chuyên luận có tựa đề đầy suy tư: 1771 - 1802 một thế hệ, trong vô thức, đi tìm vượt thoát vòng kiềm thúc của truyền thống khu vực.
Lịch sử nội chiến ở Việt Nam từ 1771 đến 1802 chiếm một địa vị riêng trong những tác phẩm sử học về giai đoạn Trung đại. Ngay từ khi xuất bản lần đầu năm 1973 tại Sài Gòn, tác phẩm đã được học giới nhìn nhận như một công trình chung quyết về lịch sử phân ly và nhất thống đất nước.

Nhà chuyên môn tìm thấy ở sách một tinh thần học thuật không vì nể, người đọc phổ thông tìm thấy trong sách những câu chuyện xảy ra nhiều thế kỷ trước mà ảnh hưởng còn mãi đến ngày nay. Khi đọc các tác phẩm của Tạ Chí Đại Trường, chúng ta thấy có một sự tìm kiếm sự thật công phu, có sự nhận định và lý luận thẳng thắn.
......

Sử gia Tạ Chí Đại Trường quê gốc Bình Định, sinh ở Nha Trang, sang Mỹ từ năm 1994 và sống tại Westminster, bang California.
Năm 2014, Tạ Chí Đại Trường đã được Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh trao Giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh hạng mục Giải Nghiên cứu. Ngày 24/3/2016, ông qua đời tại nhà riêng ở TP.HCM.
Bút danh Tạ Chí Đại Trường là bởi Tạ Chí là họ và của thế thứ, Đại Trường là ghép của hai địa danh ở tỉnh Khánh Hoà, nơi ông ra đời: Đại Lãnh và Trường Giang (sông Cái).
Đa số các học giả Vn ở nước ngoài đều có xu- hướng ca ngợi Nguyễn Ánh và chê bai Nguyễn Huệ.
Bà Thụy Khuê ( ban Việt ngữ đài RFI) còn viết sách chứng -minh các sĩ quan Tây ít giúp cho Nguyễn Ánh. Rất gượng ép và hạ thấp Tây.
Nguồn sử liệu được dùng nhiều phải nói đến Nguyễn Duy Chính, với biên khảo Việt Thanh Chiến Dịch, Bão Tất hay Bão Kiến...
 

P H Ê QUÁ

Xe tăng
Biển số
OF-692671
Ngày cấp bằng
27/7/19
Số km
1,189
Động cơ
113,347 Mã lực
Tiếc là mình rất thành công trong cuộc đời mà không phải ăn bám vào một hệ thống rồi tìm cách phản bội lại nó. Thợ may khẩu trang bày đặt.
Con người thành công người ta thể hiện qua lối sống cách hành xử văn minh, còn loại thất bại thì thường phủ nhận và ảo tưởng như cụ em gặp hơi nhiều rồi. Thế nên tu dưỡng bản thân và tìm công việc làm để nâng cao cái văn hoá giao tiếp ứng xử đi cụ ạ . Đời vẫn còn dài chưa hết cơ hội đâu đừng bất mãn vội:)
 

Jackies

Xe điện
Biển số
OF-358381
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
3,227
Động cơ
293,164 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Tạ Chí Đại Trường và một góc hồn sử Việt
Đa số các học giả Vn ở nước ngoài đều có xu- hướng ca ngợi Nguyễn Ánh và chê bai Nguyễn Huệ.
Bà Thụy Khuê ( ban Việt ngữ đài RFI) còn viết sách chứng -minh các sĩ quan Tây ít giúp cho Nguyễn Ánh. Rất gượng ép và hạ thấp Tây.
Nguồn sử liệu được dùng nhiều phải nói đến Nguyễn Duy Chính, với biên khảo Việt Thanh Chiến Dịch, Bão Tất hay Bão Kiến...
Thấy 2 bác cũng ...kỳ phùng địch thủ=))=))=))
Mở thớt khác phân cao thấp cho thiên hạ mở mắt, kẻo thớt của bác Ngao5 bay mất
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top