[Funland] Nuôi con ăn học một thời tại vùng Cleveland

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
2,682
Động cơ
344,639 Mã lực
Cảm ơn bác đã chia sẻ, giá mà mỗi ngày bác cập nhật 1 lần thì tốt.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Hai tuần nghỉ giữa 2 mùa học trôi qua nhanh . Trang đi học lại, chị Hai cũng vậy . Mùa này 2 mẹ con học full-time 5 ngày trong tuần luôn . Bà ngoại VN ở nhà nấu ăn và chăm chị Ba . Ông bà ngoại ở đây thì ở trong trường hay gần trường chị Hai để khi cần có mặt và đón chị Hai về những này tôi không thể đón (3-4 ngày trong tuần) và chăm chị Hai đến 7 giờ tối tôi rước về .

Như vậy ai cũng bận rộn riêng và sẽ bớt chán trong những tháng Đông lạnh giá .

Tuyết năm nay hơi bị nhiều . Đôi lúc tôi phải chạy qua nhà ông bà ngoại ở đây xúc tuyết trên đường đi bộ giùm để ông bà có sức khoẻ chăm lo chị Hai khi đi học .

Những lúc tuyết này mọi người chạy chậm hơn và giữ khhoảng cách xa hơn để tránh va chạm không thể điều khiển . Đã vậy xe dơ hơn . Vì mùa Đông, mọi bệnh tật của xe đều thể hiện . Cũng may xe cũ của tôi không bị gì vì trước mùa học tôi đã thay nhớt và nhờ thợ xem xét . Xe Sienna thì mới nên chẳng lo gì và Trang yên tâm đi học .

Trong mailing list của cha mẹ học sinh thì có người cần chở con giùm vì xe hư . Tôi chỉ nhận chở đi, chở về thì ai khác . Thấy tôi chịu nhận họ gọi điện thoại ngay và họ nói họ cũng mong muốn tôi chở giùm vì thấy tôi chạy xe cẩn thận và biết care cho học sinh . Thì ra họ cũng theo dõi tôi (cũng như tôi theo dõi những người khác) để hiểu nhau và sau này có chuyện cần mà nhờ qua lại (ở đời ai cũng có lúc phải nhờ).

Do không có giao lưu như ở VN, muốn biết tính người thì quan sát nhau đủ xa qua cách chạy xe và ứng xử ở công cộng . Người có bẩm sinh cẩn thận thì không nói, người bốc đồng khổ luyện thành cẩn thận thì thể hiện qua cách chạy xe rất rỏ . Khi họ ý thức họ hay bốc đồng thì hhọ buộc phải tự khắc chế qua việc chấp hành luật giao thông thật kỹ để hạn chế nhược điểm của mình (vì mỗi ngày trung bình có đến 2 giờ lái xe, 2 giờ ăn).

Nhờ chở hai đứa nhỏ đi học chung vài lần thì tôi biết tiếng Anh của chị Hai khá hơn tôi phỏng đóan nhiều . Con nít học với nhau quá nhanh . Đúng là chị Hai có 7 giờ mỗi ngày với lớp hơn 20 em và thầy cô giáo thì kiểu gì cũng buộc phải hấp thụ nhanh .


-----------


Thầy cô giáo ... biểu tình đòi môi trường giáo dục tốt hơn (ví dụ cơ sở vật chất tốt hơn và quản lý công bằng hơn):




Một ngôi trường bỏ hoang vì cộng đồng quanh đó giảm dân số mạnh:




Lớp học ngày xưa: tuyền Trắng hoặc chỉ Da Màu





Lớp học ngày nay đa sắc tộc:

 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
2,782
Động cơ
459,608 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Rất hay, nhẹ nhàng và nhiều ý nghĩa. Cụ thớt quan sát rất tốt và ghi lại những chi tiết đó trung thực và người đọc tự cảm nhận.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Cleveland em biết mỗi LeBron James
Rất hay, nhẹ nhàng và nhiều ý nghĩa. Cụ thớt quan sát rất tốt và ghi lại những chi tiết đó trung thực và người đọc tự cảm nhận.
Cảm ơn bác đã chia sẻ, giá mà mỗi ngày bác cập nhật 1 lần thì tốt.

Cảm ơn các bạn khích lệ và đọc!
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Trang và tôi khéo xem xét chị Hai thuộc đủ bao nhiêu bài hát . Vì lớp pre-K này hát là môn để đánh giá sự phát triển về bắt chước, ngôn ngữ, nghe theo hướng dẫn, ... Hát cũng đi đôi với vài trò chơi đơn giản để xem bé nào hòa đông nhanh hay chậm . Đếm đi đếm lại chị Hai thuộc đến 14 bài khác nhau .

Đúng là thầy cô mấy lớp mầm mon này khổ và cực thật . Chăm lo cho các em vui chơi, hát hò, học chữ dần dần, học các trò chơi phát triển tư duy, tập các thói quen tốt, ... Đó là lý do tại sao các cô chính phải học xong sư phạm 4 năm chính quy và có thể lên tới cao học . Cô phụ cũng phải xong sư phạm 4 năm chính quy và thực tập theo cô chính trong lớp ít năm thì mới biết có đủ phẩm chất dạy học sinh mầm non hay là phải chuyển công việc .

Các bé đi học thì học luôn những cái xấu (vì bạn bè trao đổi nhau). Chị Hai cũng có "đem về" những thứ xấu mà Trang và tôi phải để ý chỉnh như là giấu chuyện . Lúc này chúng tôi luôn luôn nói là ba mẹ không la con đâu (phải không la thật) để chị Hai nói ra nhiều thứ và phải .... cảm ơn con khi nói ra cho dù không hài lòng để rồi chỉnh sau . Ví dụ khác chị Hai bắt đầu "lười" vì có nhiều bạn kể nhỏ qua lại là không chịu làm gì ở nhà . Tuy còn nhỏ, con nít kể chuyện với nhau nhiều thứ không thể ngờ được . Trang và tôi cố gắng nén lại không la và giả bộ vui vẻ khi nghe con kể lại và ít ngày sau chấn chỉnh từ từ nếu xấu (chấn chỉnh ngay thì chị Hai biết liền).

Về sức khoẻ thì sợ nhất là chị Hai đem cúm (flu) về cho chị Ba vì chị Ba tuy cứng cáp rồi nhưng gốc sinh ra hơi thiếu tháng nên chúng tôi sợ (cho dù có chhích ngừa flu). Do đó trong mailing list của cha mẹ lớp thì tôi giả bộ nói bác sĩ nói là flu năm nay đợt hai có thể khá nguy hiểm và dặn nếu các bé mệt cho nghỉ ở nhà . Nhà trường cũng khá kỹ về flu . Em nào có biểu hiện bị cúm thì cách ly và liên lạc cho cha mẹ rước về .

Flu gây nhiều triệu chứng: khó ăn (không sốt), nhức đầu và sốt, nhức cơ mệt mỏi, ho và sổ mũi, ... Thường thì nghỉ ngơi và theo dõi khoảng 5 ngày là hết (dĩ nhiên phải đi bác sĩ khám xem thử có những thứ khác không vì tai mũi họng rất quan trọng và rất dễ nhiễm ở tuổi con nít).

Phòng ngừa flu chỉ có mọi người rửa tay thường xuyên vì tay hay đụng với nhau và đụng vào thức ăn . Ngoài ra ăn và ngủ phải đủ . Mùa Đông cực như vậy đó .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Một bạn trong lớp mời chị Hai dự sinh nhật . Trang và tôi như nhẹ bớt 1 nỗi lo . Hình như chúng tôi có cả sự tự tôn cũng như chút tự ti của di dân và cảm thấy nơi đây không phải là "của mình". Có một nỗi sợ vô hình là gia đình bị làm lơ hoặc giống như không ai biết đến . Đúng là di dân luôn có những mặc cảm và nỗi sợ vô hình nào đó cho dù ở xứ này 97% là gốc di dân mà ra .

Ngày Tết, cả cái cộng đồng chỉ hơn 600 người thì có khoảng 100 lượt người đến họp mặt vào ngày cuối tuần ở cái hội trường nhỏ để nghe hát, xem các cháu múa, và ... gặp mặt giới thiệu nhau . Cả nhà tôi thì quá mới . Chị Hai và chị Ba mặc áo dài và nhận lì xì từ các bác già . Ông bà ngoại USA cũng chịu đi chung để cùng vui .

Rồi chị Ba có sinh nhật . Sinh nhật của chị Ba tổ chức ở nhà ông bà ngoại USA và mời 2 gia đình Việt khác đến để có xây dựng nhiều mối liên kết chứ Trang và tôi cũng hơi cô đơn ở thành phố này .

Trời bớt lạnh, nhưng những buổi sáng đi học thì thường xuyên dưới 0 độ C . Bà ngoại VN như lần trước là có triệu chứng bị "hội chứng mùa Đông". Do đó Trang và tôi dự tính Spring Break sắp tới đi đâu đó ít ngày . Lần đi này chúng tôi sẽ đi 7 người, đủ hết trong gia đình đang ở vùng Cleveland này .

Report card của quater thứ 3 trong năm (1 học kỳ có 2 quater) của chị Hai gởi về . 18 hạng mục phát triển của tuổi mầm non đều đạt yêu cầu, nhưng chi tiết thì sẽ gặp cô nghe nói sau kỳ nghỉ Spring Break. Thế là cả nhà mừng .

Spring Break này chúng tôi dự tính đi xuống Mammoth Cave National Park và lòng vòng gần đó chơi vì nơi đó đã có màu xanh của mùa Xuân và mọi người sẽ phấn chấn hơn với một chút mát mẻ thay vì lạnh lẽo của mùa Đông chưa dứt .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Có nhiều national park nơi xứ này, thường là đẹp và có nét riêng cho từng cái . National park vừa là nơi gìn giữ cũng là nơi có thể dã ngoại và tìm hiểu thiên nhiên bản địa .

Riêng Mammoth Cave này thì có những show, trò vui, nơi cắm trại, trail cho biking và hiking, ... Lý tưởng cho những gia đình đến vui chơi, rèn luyện thân thể, và cả nghĩ dưỡng .

Spring Break của học sinh thì bao giờ ai cũng hướng đến một nơi vui chơi trong đó có 1 trong những national park . Có nhiều gia đình ráng đi 1 national park trong 1 năm để thấy và cảm nhận sự phong phú của thiên nhiên .

Đây là lần thứ hai tôi đi national park. Lần này thì đặc biệt vì có cả 1 gia đình riêng .

Trước khi đi thì tôi có dẫn chị Hai chị Ba đi thư viện để tìm sách về Mammoth Cave . Sách to và có nhiều hình để hai chị em có khái niệm để ham thích . Đồng thời tìm băng video để xem giới thiệu . Việc làm này kích thic'h sự tìm tòi của hai chị em để chuyến đi cho trọn vẹn .

Nơi tôi đến Mammoth Cave 7 giờ lái liên tục . Để cho khoẻ người già và trẻ em thì chúng tôi chọn lái xe xuyên đêm . Tức là 5 giờ khởi hành và khoảng 2 giờ sáng đến motel rồi ngủ thả cửa cho đến sáng . Như đã nói, tôi thích lái xe ban đêm vì tránh ánh sáng chan hòa làm mệt mắt và ít xe hơn . Nếu ai cũng tuân thủ luật giao thông tốt thì lái xe ban đêm không lo lắng gì . Đặc biệt là có con nhỏ thì hai vợ chồng chịu khó thay phiên nhau ngủ thì con cái ngủ trong lúc hành trình ban bên, người già cũng dễ ngủ hơn .

Ông bà ngoại thì hơi ngại vì sẽ biết tốn tiền . Chúng tôi thuyết phục 2 cháu đang có tuổi thơ đẹp thì cứ vui với hai cháu . Chẳng bao lâu nữa hai cháu lớn lên thì sẽ rất khó đi chung . Hơn nữa chúng tôi đã dự toán kỹ và tiết kiệm trước đó cho những khoảng chi rất tiết kiệm dọc đường nhưng đầy đủ cho sức khoẻ .

Để tiết kiệm, chúng tôi có nấu vài thứ có thể ăn lạnh dọc đường hoặc đi trail trong rừng hoặc trong hàng , ít trái cây đem theo (mua dặm thêm dọc đường), sữa cho 2 chị có đủ trong thùng lạnh (tránh trường hợp mua đắt hay khó mua dọc đường), ... ngoài ra thì vẫn ăn nhà hàng bình dân để bảo đảm sức khoẻ . Thức ăn đem theo có thể ăn không hết hoặc khó ăn thì sinh ra phí . Do đó chúng tôi chịu khó tính toán chút xíu để hòng mọi thứ đều vừa đủ và có thiếu một chút không sao .

Dĩ nhiên, mọi tính toán thì Trang và tôi đều bàn với chị Hai và ông bà ngoại để ai cũng cảm thấy chuyến đi là có "mình ở trong". Bà ngoại VN thì không có ý kiến vì không biết và chỉ giúp sức chuẩn bị .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Kỳ nghỉ ngắn 4 ngày quanh quẩn Mammoth Cave này thú vị, chẳng có tí hiện đại nào . Tối ngủ ở motel xa, ngày vào công viên quốc gia này vui chơi kiểu dã ngoại . Khoái nhất là là ngày đạp xe trong hang rộng . Chỉ có Trang cùng tôi và chị Hai đạp xe, còn lại thì đi đi bộ vui chơi vì 3 người già trông chị Ba .

Tour đạp xe trong lòng có hướng dẫn viên vui . Ai cũng có cảm giác lạ lẫm trong hang và bóng đêm . Ai cũng có đèn riêng vì hang không có đèn . Người hướng dẫn chắc hẵn thuộc làu từng ngóc ngách vì họ nói là không có khách hoặc không phục vụ họ vẫn phải đi thường xuyên để quen hoặc phát hiện ra những gì không hay .

Tôi cố gắng chỉ những gì khác lạ so với vùng Cleveland . Dĩ nhiên núi và hang là điểm khác lạ . Những thứ khó thấy như những thực vật đặc trưng . Ở trung tâm người ta phát cho con nít bản đồ và cuốn hướng dẫn tìm tòi . Đứa nào tìm tòi xong thì nộp lại lấy thưởng .

Cha mẹ nào cũng giúp khéo con và không bao giờ làm giùm . Nếu có thiếu cũng để trống . Họ biết nếu chỉ ham "thành tích" mà không thật sự làm thiệt thì chính con họ lãnh đủ "hậu quả" về sau đó là "tự trọng" và "minh bạch". Hơn nữa, họ dẫn con vào đây là có ý cho con tìm tòi chứ không phải "thi đua".

Tôi rèn cho chị Hai tập nhìn bản đồ và tập định vị . Dĩ nhiên tôi cứ giả ngây để tạo cảm hứng tìm tòi cho chị Hai . Con nít cũng ranh nhưng cũng suy nghĩ đơn giản . Chính vì vậy người lớn chăm con như quay về với tuổi thơi chính mình là vờ ngây ngô để hiểu con cái hơn và giúp con cái học nhiều thứ .

Ông bà ngoại USA càng thương Trang và tôi hơn, và như thế chị Ba sau này sẽ được bảo bọc bởi nhiều người hơn, chứ chỉ vc tôi thôi thì lo không xuể vì cả hai phải đi học đi làm .



 

lairai

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,265
Động cơ
637,921 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Hay quá ạ
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Sau kỳ nghỉ ngắn ngày đó thì mọi người vui vẻ hơn . Thời gian còn lại của tuần Spring Break thì tôi ráng nghỉ 2 ngày khác nhau để dẫn chị Hai đi chơi ở các bảo tàng . Ngoài ra chị Hai được hướng dẫn chuẩn bị trồng trọt cho Hè sắp tới .

Biết 1 chút về trồng trọt rất hay vì đó là những kế hoạch dài hơi . Chị Hai thích cây đào (peach). Ông bà ngoại chìu ngay và giúp chị Hai chọn vị trí ở sân sau để chuẩn bị mua cây đào giống . Tôi phụ thêm $15 cho ông bà ngoại để mua cây đào giống to hơn để sau 2 năm là có trái . Nếu mua cây nhỏ (chiếc ra) thì 3-4 năm mới có trái . Do đó mua cây có gốc cỡ 3 ngón tay thì mau ra trái hơn .

Mọi người cứ bàn chuyện trồng trọt và giúp cho chị Hai hệ thống hóa mọi thứ và sắp xếp . Thời gian Hè chỉ 3 tháng . Nếu trồng trọt thích hợp là sớm có ăn và ăn dài cả mùa Hè .

Những hạt giống để lại và mua thêm thì sắp xếp gieo . Ví dụ đậu thì có thể gieo ngoài khi nhiệt độ đất ổn định trên 48 độ F. Những hạt giống như rau quế thơm thì phải gieo trong nhà để bảo đảm nhiệt độ chậu nhỏ trên 65 độ F . Riêng ớt và cà chua thì phải mua cây giống nhỏ xíu rồi chăm sóc dần dần trong nhà . Cây giống cao 1 gang tay thì khá đắt ($4 cho 1 cây), nếu mua cây nhỏ cao 5cm và nuôi dần dần đến khi có thể trồng ở ngoài thì chỉ 25 xu mỗi cây .

Căn cứ vào số liệu tiêu thụ (nói cho oai) 2 năm trước thì tính toán lại cho thích hợp . Ví dụ rau quế trồng nhiều hơn gấp 3 vì chị Hai thích ăn phở và bánh ướt chả lụa . Rau quê trồng 3 kiểu: ươm từ hạt giống để dành, ươm từ rau mua ngắt lá chừa cành, mua 2 cây giống người ta bán . Như vậy bảo đảm vì rau này khó trồng lúc đầu (nhưng khi lớn thì cho ra lá liên tục).

Như năm rồi, rau mọc lại rau húng lủi và húng cay mọc lại và đâm chồi cuối tháng 3 và tháng 5 sẽ cao 10cm và ngắt đọt hái lá được . Năm nay chị Hai đòi trồng thêm chocolate mint, là loại rau thơm có mùi vị dầu bạc hà và cho lá màu tím . Cuối tháng Nam rau giấp cá sẽ trồi lên . Người ta nói cứ nắm đầu nó mà nhổ vì gốc dưới đất sẽ bị kích tích đâm ra nhiều chồi và lú lên mặt đất nhiều . Nếu chỉ ngắt đọt và lá thì rau sẽ mọc ít .

chị Hai lớn thấy rõ, thế là phải đi gara sale lòng vòng mua xe đạp cũ . Năm rồi chị Hai tập chạy được và hy vọng năm này không quên . Nón an toàn cũng chật nên phải đi Walmart mua cái mới . Chị Ba thì phải dùng xe đạp có hai bánh nhỏ hai bên phụ và cuối Hè này mới dáp tập vì muốn chị Ba xương cốt cứng hơn . Chỉ mong chi Ba lên 5-6 tuổi thì tôi có thể dắt cả hai đặp xe đạp ở những công viên lớn và những trai dã ngoại nhẹ nhàng .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Sau thời gian ngủ đông thì cây cối tức chồi nảy hoa . Hoa đào, cherry và táo nhỏ nở rộ sau khi hoa tulip khoe sắc suốt 10 ngày .

Gần trường chị Hai có bà kia cả tháng nay chăm chút hoa lá . Lúc đầu hoa nhỏ liti mọc từ đất rất sớm, rồi đến thủy tiên, sau đó tulip . Khi ấm áp 1 chút thôi mấy hoa đó tàn lụi ngay . Bà lại cần mẫn mua hoa muà ấm áp trồng . Chuyện này khiến cho tôi có sự thèm có nhà riêng để trồng hoa lá .

Tôi có mua 1 cái máy đo nhiệt độ để đoán nhiệt độ cả ngày để mặc áo ấm . Thường thì buổi sáng và buổi chiều nhiệt độ gần như nhau . Nếu buổi sáng 0 độ C thì chiều về có thể như vậy (ngoại trừ bão phía Bắc tràn xuống). Máy đó có 2 cục, cục nhỏ để ngoài trời . Tôi khoan lỗ nhỏ xíu qua khung 2 lớp gỗ của 2 khung cửa (cửa sổ 2 lớp để cách nhiệt tốt) và trám keo lại . Hiển thị bên trong cho nhiệt độ F và C . Ngoài ra phải xem dự báo thời tiết trên tivi hoặc website nhà đài .

Ví dụ hôm nay 50 độ C (mát mẻ) thì tôi cho chị hai mặc 2 lớp áo thun vừa và 1 áo khoát hơi dày 1 chút để tung tăng đi bộ từ chỗ đậu xe đến trường .

Cứ mỗi mùa lạnh thì Trang và tôi cố gắng kiếm cho đủ 5-6 cái áo ngoài với độ dày khác nhau . Áo khoát cho lạnh nhất phải là áo có độn lông ngỗng . Càng lạnh thì lông ngỗng tơ càng xù và càng cách nhiệt . Áo mặc thì phải có áo len và áo nỉ vì khi mùa Đông thì nhiệt độ trong phòng học không thể để quá ấm, khoảng 68 độ F . Do đó áo len dày hoặc áo nỉ là "thời trang" chủ đạo khi không phải ở ngoài trời .

Lớp học pre-K thì ngày nào cũng có chuyện . Chuyện phổ biến nhất là chạy té có vết trầy . Hễ có chuyện thì cô giáo phụ trẻ viết báo cáo và báo cho cha mẹ rồi chờ cha mẹ đến đón để nghe trình bày và ký tên . Tôi chưa thấy cha mẹ nào giãy nãy lên . Chắc họ biết con họ quá rồi .

Chị Hai cũng té và lần và bị bạn đánh vài lần, cũng như đánh lại bạn vì tức ít lần . Cô giáo nói đang tuổi vậy cho nên đừng lo lắm và nhỏ nhẹ nói với con . Do đó trước khi vào học tôi luôn dặn là bạn đánh con thì con mét cô giáo chứ đừng đánh lại . Tôi cũng phải tin sự công bằng của 2 cô giáo và tập cho con tin vào 2 cô giáo .

Rồi tuần lễ biết trọng thầy cô giáo cũng đến (cả tuần, như ngày 20/11 ở VN). Dĩ nhiên không có lễ lượt gì cả . Hội cha mẹ của trưỜng tự vận động và tự làm (không đặt mua) băng roll treo ở tường phía ngoài là biết ơn công dạy dỗ của thầy cô . Tuần này học trò hay hái hoa tặng thầy cô . Có nhiều học trò hái hoa dại và lá cỏ dại bó lại tặng thầy cô luôn .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Câu chuyện gia đình trên blog thu hút khá nhiều reader . Nhưng hiệu quả quảng cáo rất thấp . Cho nên chúng tôi ngưng blogging và xem như thời gian qua là một trãi nghiệm .

Có thể văn hóa khác nhau nên ít thu hút . Chúng tôi chưa bị tấn công bởi khác màu da và văn hoá từ readers . Điều đó làm chúng tôi tin hơn cái XH này phát triển hơn mấy chục năm về trước và đang tiếp tục phát triển . Tôi có nghe nói đôi lúc có nhiều người Da Trắng nén và bộc phát sự điên rồ của phân biệt màu da và chủng tộc .

Chị Hai và chị Ba bắt đầu biết "gàn" nhau . Vc tôi phải là trọng tài giữa hai đứa . Trẻ con trong gia đình xung đột nhau là chuyện bình thường vì nhờ vậy mới lớn lên và phát triển đầy đủ . Làm cha mẹ phải đứng giữa để điều chỉnh chứ không thể triệt tiêu . Chị Hai bắt đầu biết từ chối bửa ăn hay áo quần không thích và thể hiện cá nhân hơn . Đồng thời chị Hai bắt đầu để ý và thắc mắc tại sao chúng tôi mua đồ mới rất ít .

Dĩ nhiên chúng tôi giải thích thật chứ không có dụ vì chị Hai đi học thì lúc cuối năm cô giáo bắt đầu dạy cái gì fiction cái gì fact, cái gì thật và cái gì dối . Cho dù preK cho học đơn giản nhưng chị Hai hấp thu khá mạnh vì chị hai 1 trong ít đứa lớn tháng nhất .

Trong cái ba lô, có cái folder mà ngày này cô giáo cũng nhét vào . Qua đó biết được chị Hai học gì trong lớp . Thỉnh hoảng phải ký vài tờ giấy nộp lại cho cô qua folder đó . Cô giáo phụ kiểm tra folder mỗi ngày (vì trẻ con pre-K chưa nhớ được phải làm nhiều chuyện).

Thỉnh thoảng mấy nhà kinh doanh hay kèm theo coupons (phiếu giảm giá) trong folder đó . Mấy nhà kinh doanh này theo 1 chương trình hợp pháp và được phép gởi tới lớp ít thứ để cha mẹ học sinh có thể hưởng lợi từ ít chương trình như là coupon . Có chương trình nếu mua hàng hay mua dịch vụ thì nhà trường được hưởng bao nhiêu . Dĩ nhiên tất cả đều giới hạn và rất ít (chỉ đếm trên đầu ngón tay suốt năm học) để tránh trường bị lũng đoạn . Việc này chỉ giúp cha mẹ hiểu thêm XH xung quanh là chính .

Giữa tháng năm thời tiết xung đột giao mùa . Mưa nhiều là nông dân mừng vì nước thấm xuống mạch ngầm và họ sẽ hút tưới . Nếu tuyết mùa Đông và mưa Xuân ít thì nông dân rất buồn vì họ sẽ thiếu nước tưới cho trồng trọt .

Chị Hai và ông bà ngoại quyết định (vc tập cho chị Hai) trồng hết cây dưỡng trước trong nhà ra ngoài vì xem dự báo là 10 ngày tới nhiệt độ ban đêm trên 55 độ F (khả năng chịu được của cây non nhiệt đới). Nếu cây chết bớt 1 ít thì ... vc tôi sẽ mua bù .

Bản thân chị Hai cũng đem về 2 cây từ lớp học . Trong lớp, cô cho mỗi em hai ly và các em gieo hạt vào và theo dõi . Khi hạt nẩy mầm cho cây con thì các em đem về . Cô giá hiểu em nào ở nhà thuê và em nào nhà có đất trồng (do các em nói) thì cô cho gieo loại cây nào phù hợp . Ví dụ nhà thuê thì gieo loại cây có thể trồng trong chậu để trong nhà .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Mùa Xuân lá hoa và ấm áp thì bà ngoại VN không bị hội chứng mùa Đông . Nhưng cũng là lúc bà ngoại VN sắp chia tay để về VN .

Chị Ba được bà ngoại VN chăm sóc tốt và Trang có thời gian học ở university nên các môn đều B trở lên . Ông bà ngoại USA hài lòng với con nuôi của họ . Họ mong sao Trang học hành thoải mái để họ tự hào với những người quen .

Trang nghỉ Hè trước chị Hai ... 2 ngày và Trang nghỉ khoảng 10 ngày thì tranh thủ học 2 môn mùa Hè . Khi Trang đi học mà tôi đi làm thì ông bà ngoại sẽ giữ hai đứa . Sự phối hợp nhịp nhàng thì khiến gia đình tôi với 1 thu nhập thì sẽ không tốn kém và Trang đủ tiền đi học cho xong University .

Mấy gia đình VN quen ở đây đều nói tôi liều . Tình hình kinh tế bắt đầu ảm đạm hơn thì học University trong tuổi không còn trẻ như Trang là cầm chắc .... khó kiếm việc . Nhưng Trang và tôi có mục đích là cha mẹ xong ĐH thì con có tỉ lệ xong ĐH cao hơn . Tức là cha mẹ làm gương cho con .

Trước ngày cuối pre-K của chị Hai là ngày báo nghe cô giáo nói về từng em . Mỗi cha mẹ được cô tiếp nói chuyện riêng trong 15 phút . Cả nhà tôi (có cả bà ngoại VN) vào nghe . Cô giáo nói chị Hai sướng nhất trong lớp vì có cả hai ông ngoại và hai bà ngoại .

Chúng tôi nghe cô nói về ưu và khuyết của chị Hai đồng thời nghe nhiều options để gia đình tăng ưu và giảm khuyết cho chị Hai . Có tất cả hơn 32 mục mà cô giáo phải nói . Đúng là quá kỹ . Chúng tôi chỉ chú trọng về khả năng socialization và intereaction của chị Hai vì chị Hai vốn chịu nhiều thiệt thòi hơn các em khác . Nghe cô giáo nói là bình thường nên cả nhà nhẹ nhõm .

Ngày cuối của chị Hai là ngay tại sân trường . Cha mẹ các em vào và cả gia đình tôi cũng vào . Học trò ôm hai cô và tặng hoa cho hai cô . Không ai tặng quà gì cho hai cô cả . Các em sẽ vào lớp Mẫu Giáo (bắt buộc cho lớp 1, Mẫu Giáo công hay tư cũng được). Cô giáo Mẫu Giáo năm sau ra chào cha mẹ và các em .

Cô giáo Mẫu giáo là Da Trắng, tuổi khoảng 40. Trông già như "ngoại" vì người Da Trắng mau nhăn da và mất trẻ nhanh hơn người Việt .Cô giáo phụ thì Da Đen lai Da Trắng mà có vẻ linh hoạt hơn vì khá trẻ (chắc thực tập). Hai cô đi cặp vậy thì giảm sự lo lắng về mặc cảm màu da cho một số cha mẹ và gia đình . Nhà trường sắp xếp vậy khá khéo cho những lớp đầu tiên của trẻ con và trẻ con sẽ hồn nhiên hơn so với thế hệ trước .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Bà ngoại VN chuẩn bị về lại VN. Dịp này chúng tôi đi Chicago tham quan ít bảo tàng như là bảo tàng công nghiệp và công nghệ và dạo quanh Sở Thú và Navy Pier .

Bà ngoại chăm 2 cháu (chủ yếu là chị Ba vì ở nhà suốt) tốt quá . Giờ bà ngoại về thì chúng tôi sẽ chăm 2 chị hời hợt hơn nhiều . Phần ăn uống sẽ lất khất chứ không có nhiều món thay đổi thường xuyên như bà ngoại nấu gần 6 tháng qua .

Giờ lo cho 2 chị 1 mùa Hè bận rộn . Cuối tuần thì quanh quẩn đi bơi, đi xe đạp, làm vườn, các chỗ vui chơi, bảo tàng trẻ em, các work shops rẻ tiền và miễn phí cho chị Hai, ... thăm ông bà nội, và 1 chuyến đi chơi xa 2-3 ngày .

Mùa này là mùa trái cherry và dâu (strawberry). Chúng tôi tranh thủ cho 2 chị đi hái cherry và dâu để tung tăng dưới trời và giữa cây cối . Những nơi này cho vào hái ăn miễn phí tại vườn thì tại sao không đi để hai con có tiết mục lạ so với ở nhà . Cherry và dâu chỉ có trong 2 tuần và hết . Sau đó có thể đến những trái khác . Như táo thì tháng 9 và tháng 10 . Bắp thì tháng 7 có lai rai vài nơi cho hái . Các vườn mở cho lái xe thẳng vào trong sâu trong hái rau thì bắt đầu tháng 6 ở phía Nam ấm áp hơn (cách 3 giờ lái xe).

Mùa Hè là mùa đau đầu nhất của cha mẹ vì con cái không đi học mà cha mẹ phải đi làm . Trang và tôi may mắn có ông bà ngoại nên hai chị được ông bà ngoại chăm sóc trong lúc Trang đi học và tôi đi làm . Những chương trình Hè thì nhiều, nhưng đa số đắt tiền và chỉ thích hợp cho những ai kha khá .

Nhiều người cắn răng nhịn tiêu cho con học cùng lúc các môn như đàn, ba lê, thể thao, hát, ... Điều đó hình thành 1 mảng văn hóa mang hình ảnh cha hoặc mẹ lái chiếc minivan đi lòng vòng cho con tham gia các chương trình ... giết thời gian rảnh .

Ông bà ngoại nói ngày xưa sao nuôi con đơn giản . Giờ càng lúc càng phức tạp . Con cái cần có quá nhiều kỹ năng và cần có quá nhiều hhoạt động xã hội . Chỉ có như vậy tương lai con cái mới chịu đựng và bắt kịp nhịp sống mới . Ví dụ bây giờ thời gian học của trẻ em nhiều hơn, tuổi trưởng thành có tỉ lệ có bằng ĐH ngày một cao hơn . Tuổi làm việc thật sự ngày một trễ hơn (do học ĐH và hơn nhiều hơn). Ông bà ngoại nghe giải thích thì ... phục chúng tôi . Dĩ nhiên trong thâm tâm họ rất muốn chị Hai trong tương lai vào ĐH và giờ này chị Hai phải học và rèn luyện nhiều thứ hơn .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Tổng kết Hè tháng 6/7/8 với những "bận rộn"


- Đi bơi các nơi từ công cộng miễn phí cho đến nơi vui nhộn 25 lần và chi Ba bắt đầu biết bơi như chi Hai .

- Vui chơi ở Children's Museum hơn 10 (do đóng tiền cả năm)

- Đi công viên gần nhà gần cả trăm lần (rảnh là đi để hai chị chạy nhảy)

- Chị Hai đi học ở mấy crafting workshop 16 lần (32 giờ tổng cộng)

- Đi thăm ông bà nội 2 lần

- Chăm sóc rau cỏ ở nhà ông bà ngoại thu hoạch liên tục và ăn không kịp phải cho hàng xóm bớt .

- Tổ chức nướng BBQ ở nhà ông bà ngoại 7 lần

- Đi dự sinh nhật của bạn chị Hai 4 lần (họ còn nhớ và mời dù Hè)

- Tổ chức gara sales (bán đồ không cần dùng trong nhà) 3 lần ở nhà ông bà ngoại

- Đi lùng mua đồ mặc cho 2 chị ở gara sale hơn 10 lần

- Đi viện bảo tàng nghệ thuật 2 lần .

- Đi xem phim rạp 4 lần (vì phim con nít ra ít)

- Đi dự giỗ & BBQ ở gia đình khác ít lần (mấy đứa trẻ có dịp gặp nhau)

- Đi các town xa xa (trong bán kính 1 giờ lái xe) khi có các festival để dạo chơi và ăn uống cho có không khhi nhộn nhịp được 4 lần

- Đi nông trại hái cherry và dâu 4 lần

- v.v.


Tạm hài lòng với mùa Hè với con cái . Trang cũng xong 2 lớp Hè khá thoải mái và không có sức ép . Mùa học tới Trang chỉ học 4 lớp để có thời gian chăm sóc 2 đứa nhỏ vì không có bà ngoại VN ở chung . Ông bà ngoại ở đây thì sẽ chăm sóc hai chị em trong lúc Trang và tôi phải đi học và đi làm .


Sắp vào học thì học cụ như bút, bút màu, giấy màu, kéo, gôm, tập vỡ, ... thì nhiều nơi on sale với giá rẻ bằng 1/2 đến 1/3 so với ngày thường . Lúc này hàng hóa dồi dào không phải tranh mua, chỉ ngại quá đông . Nhưng đông thì vui mà .


Trước khi vào học thì mỗi lớp có danh sách học cụ cần mua cho cha mẹ . Cha mẹ chỉ cần đến trường lấy hoặc nơi bán học cụ gần trường cũng có danh sách đó .


Đây cũng là dịp tập cho con cái tự tìm . Trước tiên soạn ở nhà xem có gì, thiếu gì đi mua và mua cho đúng .


Học cụ thì có 3 phần: phần cho cá nhân, phần chung cho cả lớp (hùn vào), phần tự nguyện (như mực in màu và các thứ khác dành cho học sinh nghèo). Phần chung cho cả lớp có giấy lau tay khử trùng nhưng không làm hư da, giấy in, số ít bút các loại, ... Phần cho cá nhân để trong cặp và ở bàn .


Đi sắm học cụ rất sôi động . Ở cửa siêu thị có thùng to và có danh sách học sinh nghèo cần gì (luôn update) để cha mẹ kha khá mua dư và sau khi tính tiền thì bỏ vào thùng đó phần dư .


Học cụ thì mua hết chỉ khoảng $15 cho lớp nhỏ và dùng cả năm .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Trước ngày nhập học 1 tuần thì ai muốn gặp cô giáo thì gặp . Ngày đó gọi là ngày picnic . Hội cha mẹ và thầy cô của trường (PTO) mua nước và bánh ngọt, cha mẹ đem thêm gì đem .

Mọi người có thể gặp nhau ở sân trường .

Cả đại gia đình tôi đi . Cô giáo mới cười tiếp chúng tôi và nói co nghe cô giáo preK cũ nói nhiều về đại gia đình tôi và cô admire đại gia đình lo cho con trẻ như thế này và hỏi ở VN là như vậy phải không ? Tôi khéo léo trả lời ở nơi nào trên TG đều có thể vì ai thích con cháu học hành thì cùng tạo cho con cháu những khoảnh khắc đáng ghi nhớ và cùng cham lo .

Ông bà ngoại cười hả hê và thích lắm . Cô giá o hứa nếu chị Hai có năng khiếu gì thì sẽ tìm cách cho chị Hai bộc lộ hơn và phát triển hơn và gia đình tạo cho chị Hai có cơ hội ở ngoài trường hơn . Cô giáo cũ nói chị Hai rất special nhưng chưa bộc lộ rõ .

Lớp PreK vào mẫu giáo hiện nay chỉ khoảng 1/2 vì 1/2 đi học ở trường khác hoặc move đi . Chị Hai sẽ có nhiều bạn hoàn toàn mới . Lớp mới khoảng 26 bạn . Vài cha mẹ cho con làm quen nhau và hỏi thăm nhau . Gia đình VN khác có con cùng học preK với chị Hai cũng có mặt . Thế là 2 trẻ nói với nhau bằng tiếng Việt làm tôi mắc cười vì chị Hai là Da Trắng nói tiếng Việt dạo này rất khá và khá hơn bé Việt kia rất nhiều và cả hai phải dùng Việt Anh lẫn lộn .

Ông bà ngoại nhận chăm sóc chị Ba khi Trang và tôi bận làm bận đi học . Như vậy an tâm vì dạo này ông bà ngoại học tính kỹ và rất tỉnh táo (do bỏ bia rượu vì hết chán đời). Hơn nữa Trang là con nuôi nên chị Ba là cháu ngoại . Ông bà ngoại cũng muốn có chút bận rộn và muốn gần gũi trẻ con nữa . Tất cả đều hợp lý và kết quả chung ai cũng hai lòng .

Sự khéo léo của đại gia đình chúng tôi thì giảm bớt áp lực lên sự nghi kị và tò mò của những cha mẹ của học sinh mới trong lớp . Dĩ nhiên họ sẽ hỏi và sẽ nghe những lạ lùng và ngược với những lối mòn suy nghĩ . Dù sao lịch sử đè nặng lên họ và kinh tế đi xuống thì họ đổ dồn mọi uất ức vào di dân cho dù là họ phải nén (vì luật ngày một chặt chẽ hơn).

Tôi cố gắng chào hết mọi cha mẹ có mặt hôm đó . Có hơn 5 cha mẹ chỉ chào lại và làm lơ không chịu nói tiếp . Tôi chỉ muốn khi các cha mẹ với nhau không cần thân, nhưng chỉ cần thoải mái chào hỏi và nói ít câu thì chị Hai dễ có bạn hơn . Chị Hai cần nhiều bạn chừng nào thì tốt cho chị Hai chừng đó .

Trong buổi picnic đó, nhiều cha mẹ đem school supply phần dành cho lớp dùng chung như giấy ướt lau tay loại không hại da tay, giấy in, cuốn giấy chùi tay, hộp giấy chùi mặt mũi, bút chì, bút màu, ... Những thứ dùng cá nhân thì ngày tựu trường đem vào .

Cô hiệu trưởng thì đi lòng vòng mọi lớp và chào hỏi khá thân thiện . Nhiều học sinh lớp lớn hơn (do học lâu rồi) ôm cô rất chân tình . Chứng tỏ cô hiệu trưởng thân thiện và gần gũi với học sinh . Ngay cả chị Hai còn thích cô hiệu trưởng nữa .
 

bimiu2000

Xe buýt
Biển số
OF-420072
Ngày cấp bằng
2/5/16
Số km
812
Động cơ
227,101 Mã lực
Ngày càng hay cụ ơi. Em rót vodka nhưng bị từ chối
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Khi tôi đến Mỹ thì cuộc đấu tranh của Da Đen vào nghành quảng cáo và phim ảnh một cách bình đẳng hơn .

Khi người Da Đen có mặt bình đẳng ở nhiều thứ thì sẽ giảm tỉ lệ tội phạm của họ . Những năm sau 1945 thì thể thao "bị" Da Đen gây sức ép có mặt ở những giải toàn Da Trắng và không chia ra hai giải cho 2 màu da . Từng mảng trong XH, người Da Đen "white fight" rất hòa bình và gây chú ý toàn XH và kéo XH ủng hộ .

Và lúc này là lúc ... Da Đen "white flight" vào nghành giáo dục vì người Da Đen đã có nhiều người có đủ phẩm chất làm thầy cô giáo chính thức ở những vùng 90% White (thay vì chỉ vùng Da Đen nhiều).


Những hình ảnh trên báo chí cả nước, các website, ... nhân ngày tựu trường đều đưa hình ảnh rất ... Quốc Tế:






-


Ngày tựu trường của chị Hai thì ... như thường lệ ở địa phương là đông vui . Dịp này cha mẹ cố gắng xin nghĩ (hoặc nghĩ ít giờ) để có thể cùng đưa con đi học ở các lớp nhỏ . Nhìn qua khu vực Pre-K thì tôi không khỏi phải có những cảm xúc muốn khóc vì chị Hai lên lớp Mẫu Giáo và lớn thêm 1 tuổi . Khu vực 4 lớp mẫu giáo khá đông . Cha mẹ và học sinh đứng chung hàng . Trên đất có vẽ số lớp sẵn và có cô đứng gần ngay đó để hướng dẫn cha mẹ và học sinh đứng vào hàng .

Ông bà ngoại đến nhà trước và muốn xem chị Hai chuẩn bị . Chị Hai có chút xúc động riêng nên vừa vui cũng vừa sợ sợ . Con nít sợ nhất là đi học ngày đầu . Trang ôm chị Hai vỗ về và nói: "Con hôm nay có cô giáo mới nè, hơn 10 bạn mới nè, cô sẽ cho vẽ cho hát, cho ra ngoài cầu tuột nè ...". Cả nhà lên xe đi . Tôi đậu xe xa xa để không bị kẹt xe quanh trường và có thể nguy hiểm . Cả nhà thả bộ từ từ . Chị Ba cũng được mang ba lô và ra vẻ đi học . Sang năm chị Ba có thể học preK rồi . Giờ thì cứ nhìn theo chị Hai mà bắc chước và cùng háo hức .

Hai cô giáo lớp chị Hai bận rộn với một số ít cha mẹ không chuẩn bị kỹ cho con . Họ hỏi han đủ thứ . Ngoài sách giáo khoa và học cụ miễn phí (để tại lớp, khi nào cần học sinh có thể mang về) thì cha mẹ đóng thêm $20 cho sách và học cụ riêng do cô đòi hỏi (cô giáo được phép đòi hỏi cha mẹ đóng góp cho vài thứ thêm, nhưng không quá $40 mỗi năm). Tiền đóng trong vòng 2 tuần (để cha mẹ nghèo có thời gian, nếu không có thì xin quỹ PTO giúp đỡ).

Hồi còi của 1 thầy vang lên . Thế là cha mẹ lui về sau và để học sinh lại trong hàng .

Ở nhà nhìn chị Hai thấy lớn, nhưng trong sân trường này thì thấy chị Hai quá bé bỏng và quá con nít . Hai cô đi lui tới trong hàng và động viên các em có nhiều xúc động . Có mấy học sinh khóc rõ to . Tôi liếc xem tất cả nhóm cha mẹ của nhóm lớp Mẫu Giáo . Có nhiều cha mẹ lộ vẻ xúc động khi con trong hàng và chuẩn bị vào cửa (building có nhiều cửa xung quanh và mỗi nhóm lớp mỗi cửa). Ai nuôi con đều có tình thương và họ đều thể hiện ít nhiều cho dù dân tộc nào XH nào . Trang và và chị Hai thỉnh thoảng nhìn nhau và hôn gió nhau . Nhớ ngày nào Trang đòi nuôi chị Hai nếu tôi từ chối . Nay giờ đã vào học Mẫu Giáo rồi . Thời gian trôi nhanh thiệt .

Chuông điêng reng reng . Một thầy mở cửa và vịnh lại . Từng hàng nối đuôi nhau theo cô vào cửa . Hơn 1/3 cha mẹ của nhóm Mẫu Giáo đều bùi ngùi và thậm chí rưng rưng nước mắt . Tôi không phải khỏi bùi ngùi . Con lớn rồi và việc đi học học sẽ đem lại cho con có cuộc đời khá hơn chúng tôi nếu chúng tôi thương yêu và chuẩn bị kỹ . Tôi nói với ông ba ngoại:

- I am thinking the first day of college for her.

Ông bà ngoại đã biết tôi đang gầy dựng college funds cho chị Hai (ông bà ngoại cũng góp tượng trưng để để chị Hai sau này hiểu hơn), giờ cho chị Hai và chị Ba luôn và tương lai hai con sẽ có ít tiền đi học college . Ông ngoại vỗ vai tôi nói tôi relax và cứ tận hưởng tuổi thơ ngây của con . Tôi hiểu khi con khoảng 13-14 thì sẽ có nhiều xung khắc vì tuổi bắt đầu học cách trưởng thành và tính tình sẽ phát triển hơi rối một chút .
 
Chỉnh sửa cuối:

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Chiều về cả 5 người đón chị Hai . Vì lớp mẫu giáo còn nhỏ nên cho sắp hàng sau cánh cửa . Cha mẹ học sinh nào đến cửa thì cô giáo cho ra về . Học sinh lớn hơn thì ra sân vui chơi đợi cha mẹ đến đón .

Ngoài sân xung quanh thì chỉ có 3-4 người nhà trường mà phải quan sát hết quanh trường . Xem ra khá nguy hiểm cho các học sinh . Nhưng quản lý kỹ quá thì không đủ người dẫu biết rằng hàng trăm vụ bắt cóc và nguy cơ bắt cóc diễn ra hàng năm . Do đó cha mẹ phải dạy con không được theo người lạ, có gì nói cho nhân viên hay cô giáo biết ngay .

Chị Hai trông rất mệt . Cô giáo cũng có nói trước ngày picnic tuần trước là tuần đầu đa số các em sẽ mệt và hay ngủ gật trong lớp . Mẫu giáo đi học y như đi làm, 7 giờ (không tính ăn trưa) và không có ngủ trưa . Do đó các em cần 1 tuần mới quen . Thầy cô rất thông cảm và không gây sức ép .

Ông bà ngoại thấy cháu không có phàn nàn gì cũng mừng . Khoảng 1-2% trẻ con có vấn đề khi đi học và cần phải quan tâm đặc biệt bởi cách chuyên viên . Do đó đa số cha mẹ nào quan tâm con cái sâu sắc thì có chút lo lắng và phải chuẩn bị . Trang bồng chị Hai một chút rồi phải thả xuống vì ... chị Hai lớn rồi . Chị Ba bày đặt đòi đi học giống chị Hai . Tôi nói là con phải ăn nhiều lớn cao như chị Hai mới được đi học .

Trong ba lô chị Hai có 1 folder . 1 ngăn cô gởi về nhà, 1 ngăn gia đình gởi cô . Ngày nào cũng phải xem xét có gì gởi qua gởi lại không . Dĩ nhiên ngày đầu tiên có 3-4 tờ giấy cần cha mẹ đọc kỹ và ký tên rồi bỏ lại ở ngăn gởi cô trong folder . Cô giáo phụ sẽ xem xét .

Hầu như không cha mẹ nào biết nhà các cô . Mà các cô cũng chẳng muốn cho biết nhà và cũng chẳng muốn biết nhà học sinh (cho dù có địa chỉ của học sinh để liên lạc) . Văn hóa coi trọng sự riêng tư nó vậy .

Chị Hai về nhà ăn tô phở ngon lành . Chị Hai nói đồ ăn nhà trường dở quá . Trang và tôi muốn bới đồ ăn riêng cho chị Hai nhưng chị Hai cần phải học cách manage thời gian (tranh thủ sắp hàng lấy đồ ăn, ăn nhanh, ăn thứ gì ưu tiên trước, ...) và ... phải học cách ăn đồ ăn không khoái khẩu . Chúng tôi chỉ nói với con là khi cha mẹ có thời gian thì sẽ lo cho con đồ ăn đem theo, không thì con ráng ăn của trường .

Chị Hai mệt nên Trang ở nhà với chị Hai sau bửa ăn . Tôi dắt chị Ba đi trả sách thư viện và mược sách khác . Nói là sách nhưng sách hình với trang giấy dày cộm để con nít đừng bẻ cong hay gập được . Cách dạy chị Ba y chang như chị Hai là tuổi nhỏ cho đi thư viện quen dần, cho ra park hòa vào đám đông để va chạm, cho chơi đồ chơi thô sơ để lắp ghép và tưởng tượng nhiều hơn, ...

Khi đi về thì chị Hai vừa tắm xong là đi ngủ ngay vì quá mệt . Tội nghiệp . Cho chị Ba tắm rửa rồi ru ngủ và vc tôi phải đọc hết giấy tờ cô gởi về để tìm hiểu tận tường . Tôi scan lại và in ra để cho ông bà ngoại đọc cho vui . Nhiều người nói đi học ở Mỹ lo gì ... Nhưng tôi cảm thấy có nhiều thứ lo . Đâu phải ở Mỹ là thiên đàng đâu chẳng lo . Không lo kiểu vN thì cũng lo kiểu USA . Cha mẹ nào không lo ?

Sáng mai lại thì tôi đưa chị Hai đi học . Trang sau đó đưa chị Ba qua ngoại để đi học . Ông bà ngoại sẽ đón chị Hai và Trang đi học về đón 2 chị về nhà . Mỗi tuần thì ông bà ngoại đi đón chị Hai 3 lần, còn lại là Trang đón . Như vậy về việc đón đưa ổn .

Trang nấu nước và thịt phở bỏ vào từng hộp để đông đá . Đem qua nhà ngoại để vào tủ đá . Ông ba ngoại chỉ nấu lại và cho bánh phở và rau vào thì chị Hai có tô phở ăn . Ngoài ra chị Hai cũng thích khổ qua dồn thịt hầm . Ông ngoại có trồng 3 cây khổ qua nên giờ này đã hái ít đợt dồn thịt nấu sẵn chia ra từng hộp đông lạnh ăn suốt mùa Đông . Ông ngoại rất khoái giúp vụ dồn thịt . Trang làm thịt bầm trộn với nấm và bún miếng đưa qua bên ngoại, ông ngoại cắt khổ qua móc ruột dồn vào và hầm . Khi ăn thì nấu lại và nêm nếm thêm .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top