[Funland] Ô nhiễm không khí Hà Nội, hít thở cũng thấy căng thẳng!

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,480
Động cơ
38,250 Mã lực
Như em bảo thì có đưa cái gì ra thì cụ cũng sẽ không tin thôi, để "phản biện" thì thiếu gì "lý lẽ".
Em không có công cụ để đo được nên em sẽ xem các nguồn tin (cả trong và ngoài nước), ít nhất thông tin nào được đưa phổ biến nhất thì em tạm tin. Ngoài ra về cá nhân thì em là người tham gia giao thông, mỗi khi đi đường em cảm nhận được các họng ống xả thải trực tiếp ra xung quanh em khiến em ngộp thở (nhất là những lúc tắc đường, nắng nóng).
Các cụ thấy xe máy xăng không (ít) ô nhiễm, em thấy rất ô nhiễm. Với văn hóa trên mạng thì cũng chẳng ai thay đổi được ý kiến của ai cả nên tranh luận (cãi nhau) cho xôm thôi chứ không giải quyết được vấn đề gì. Cá nhân em thì em mong cấm phương tiện xăng càng sớm càng tốt (ít nhất là nội thành HN), còn về lộ trình thực tế thì ở LĐ thôi chứ em cũng chẳng thay đổi được gì.
" nhân em thì em mong cấm phương tiện xăng càng sớm càng tốt (ít nhất là nội thành HN), còn về lộ trình thực tế thì ở LĐ thôi chứ em cũng chẳng thay đổi được gì.":
Vậy theo bác, trước mắt nên cấm các anh Biển xanh + Biển đỏ trước, hay cấm Xe máy biển trắng trước.

Lý do:
+ Cấm Xanh + Đỏ, số lượng được ít, quả có thế; nhưng tiền ngân sách tiết kiệm được, bao gồm cả lượng khói tiết kiệm được, là khổng lồ.
+ Số lượng người bị ảnh hưởng: 0.00, so với con số cả triệu xe máy sắp bị ảnh hưởng sau 11 tháng.
+ Sau khi cấm Xanh + Đỏ thành công (tất nhiên là thành công dực dỡ), ta sẽ có nhiều bài học tốt hơn cho vụ 2b.

Phải không ạ?
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,236
Động cơ
1,052,872 Mã lực
Vì những ngày nắng nóng, lượng xe máy đi ra đường phố HN giảm 70%. Có ai đi xe máy trời nóng 37 độ đến trên 40 độc C ngoài trời ( thậm chí nhiệt độ thực ngoài trời còn cao hơn) ???
Mấy ngày trời nóng dân chuyển sang đi xe ô tô, taxi, xe buýt hết.
Mà như các cụ biết, HN có 7 tr xe máy và 1,1 triệu ô tô. Xe máy là áp đảo, với lượng khí thải áp đảo. Vắng xe máy ra đường cái là không khí trong xanh ngay. ;))
Bài báo này nó vả vào cái lập luận của cụ.
 

Tài Tây Bắc

Xe đạp
Biển số
OF-883526
Ngày cấp bằng
18/6/25
Số km
24
Động cơ
86 Mã lực
Nơi ở
Mê Linh
cái ô nhiễm không khí có liên quan chặt chẽ với xử lý rác, phân loại rác để cho dân tự làm thì khó khả thi thì có thể giao cho doanh nghiệp họ làm, sau đó rác hữu cơ sau khi phân loại nên chôn và ủ men chứ không mang đốt lò thủ công như ở nông thôn, ở nhiều làng quê tất cả rác đều đốt hết, từ chăn bông cũ đến rơm rạ, cuộng rau xanh, đồ gỗ cũ, cây cối khô, cũng có thể gồm cả rác điện tử ... đóng góp quá nhiều bụi. Mong lắm các Ban ngành phải cùng xắn tay vào cuộc, làm nhiều giải pháp mới hy vọng cải thiện tình hình chung , mấy năm nay không khí ô nhiễm nặng rõ rệt, có thể cảm nhận được, người bị dị ứng mũi thì rõ nhất
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,868
Động cơ
597,659 Mã lực
Bài báo này nó vả vào cái lập luận của cụ.
Nhiều năm gần đây, Tết ở HN không hề vắng xe máy.

Tôi nhiều lần bị gặp tắc đường trưa Mồng 1 Tết, nhất là khu vực trung tâm HN, nơi có các Chùa và Đền lớn.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,775
Động cơ
210,543 Mã lực
cụ ở HN nào ấy chớ
giờ HN làm gì còn khái niệm tắc đường trưa, chiều hay giờ cao điểm? giờ tắc cả ngày rồi
mà tết cụ so với ngày thường rồi bẩu ko hề vắng xe máy, thì đúng cụ hộ khẩu ở nơi nào rồi ấy
Nhiều năm gần đây, Tết ở HN không hề vắng xe máy.

Tôi nhiều lần bị gặp tắc đường trưa Mồng 1 Tết, nhất là khu vực trung tâm HN, nơi có các Chùa và Đền lớn.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,775
Động cơ
210,543 Mã lực
Còn đây là ý kiến chuyên gia, tại sao lúc lưu lượng phương tiện giao thông rất thấp nhưng chỉ số ô nhiễm lại cao vọt lên (1-2h sáng).
Ông Mạnh lý giải, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên không phải do phương tiện giao thông mà tình trạng đốt rác thải ở các khu vực lân cận. Đây cũng là lý do ngoại thành hay Tây Hồ, những khu vực được coi là “xanh”, “lá phổi của thủ đô”, ít dân cư sinh sống lại là điểm ô nhiễm không khí cao nhất. Ông Mạnh từng trực tiếp đặt máy đo chỉ số ô nhiễm không khí ở Gia Lâm (Hà Nội) - khu vực có rất nhiều cây xanh nhưng chỉ số ô nhiễm vẫn cao.


Vì những ngày nắng nóng, lượng xe máy đi ra đường phố HN giảm 70%. Có ai đi xe máy trời nóng 37 độ đến trên 40 độc C ngoài trời ( thậm chí nhiệt độ thực ngoài trời còn cao hơn) ???
Mấy ngày trời nóng dân chuyển sang đi xe ô tô, taxi, xe buýt hết.
Mà như các cụ biết, HN có 7 tr xe máy và 1,1 triệu ô tô. Xe máy là áp đảo, với lượng khí thải áp đảo. Vắng xe máy ra đường cái là không khí trong xanh ngay. ;))
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,868
Động cơ
597,659 Mã lực
Cụ kia nói với ý là Tết HN không tắc đường, không có nhiều xe máy.....mà vẫn ô nhiễm không khí.

Thế nên tôi mới lấy 1 dẫn chứng là trải nghiệm thực của tôi, 1 người con sinh ra và lớn lên ở HN (HN 36 phố phường), đã sống trên 50 năm ở HN. Đó là những năm gần đây, Tết HN cũng không hề vắng xe máy. Thậm chí đông hơn ngày thường.

Tuy nhiên, Tết thì không khí HN ô nhiễm cũng có phần đóng góp của việc đốt các thứ khác nữa (trong đó có vàng mã).

cụ ở HN nào ấy chớ
giờ HN làm gì còn khái niệm tắc đường trưa, chiều hay giờ cao điểm? giờ tắc cả ngày rồi
mà tết cụ so với ngày thường rồi bẩu ko hề vắng xe máy, thì đúng cụ hộ khẩu ở nơi nào rồi ấy
 
Chỉnh sửa cuối:

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,868
Động cơ
597,659 Mã lực
Những ngày đó là do khí thải ban ngày lúc xe máy - ô tô thải ra, bị quện lại, do trời lặng, không gió, HN lại sâu trong lục địa, không khí không lưu thông được....đến đêm càng ô nhiễm.
Thế thôi.

Không phải là xe máy-ô tô thải ra khí thải làm ô nhiễm ngay lúc đó, mà khí ô nhiễm nếu không được gió thổi đi, hay mưa làm tan ....thì nó vẫn tồn đọng, giống như không khí bị "cầm tù" trong 1 cái lồng kính lớn.
Thế thôi.

Còn đây là ý kiến chuyên gia, tại sao lúc lưu lượng phương tiện giao thông rất thấp nhưng chỉ số ô nhiễm lại cao vọt lên (1-2h sáng).
Ông Mạnh lý giải, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên không phải do phương tiện giao thông mà tình trạng đốt rác thải ở các khu vực lân cận. Đây cũng là lý do ngoại thành hay Tây Hồ, những khu vực được coi là “xanh”, “lá phổi của thủ đô”, ít dân cư sinh sống lại là điểm ô nhiễm không khí cao nhất. Ông Mạnh từng trực tiếp đặt máy đo chỉ số ô nhiễm không khí ở Gia Lâm (Hà Nội) - khu vực có rất nhiều cây xanh nhưng chỉ số ô nhiễm vẫn cao.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,775
Động cơ
210,543 Mã lực

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,775
Động cơ
210,543 Mã lực
chuyên gia người ta có kết luận rồi đó cụ
Nguyên văn: nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên không phải do phương tiện giao thông mà tình trạng đốt rác thải ở các khu vực lân cận
Những ngày đó là do khí thải ban ngày lúc xe máy - ô tô thải ra, bị quện lại, do trời lặng, không gió, HN lại sâu trong lục địa, không khí không lưu thông được....đến đêm càng ô nhiễm.
Thế thôi.

Không phải là xe máy-ô tô thải ra khí thải làm ô nhiễm ngay lúc đó, mà khí ô nhiễm nếu không được gió thổi đi, hay mưa làm tan ....thì nó vẫn tồn đọng, giống như không khí bị "cầm tù" trong 1 cái lồng kính lớn.
Thế thôi.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,868
Động cơ
597,659 Mã lực

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,775
Động cơ
210,543 Mã lực
cụ nêu mấy điểm chùa chiền, nơi tập trung đông người đi lễ dịp tết rồi nói cả HN tắc đường hơn ngày thường???
Em phục cách tranh luận của cụ quá cơ.
Cụ đăng 1 cái ảnh....chả nói lên điều gì.

Cụ hãy tự trải nghiệm, tầm trưa Mồng 1 Tết, cụ đi ra mạn gần Chùa Quán Sứ, Chùa Trấn Quốc, Phủ Tây Hồ xem...
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,868
Động cơ
597,659 Mã lực
Thì nhiều Chiên gia.
Cũng Chiên gia khác lại nói ô nhiễm không khí HN có sự đóng góp rất lớn của khí thải ô tô- xe máy chạy xăng/dầu.
Tuy nhiên HN quá nhiều xe máy, xe máy áp đảo ô tô....nên phần nhiều là do xe máy.

Dĩ nhiên, những ngày mà dân ngoại thành đốt rác, rơm rạ....không khí khu vực nội thành tăng thêm phần ô nhiễm, do khói bụi bị quẩn trong không khí....nó lưu trữ đến tận đêm, nếu hôm đó trời lặng gió.

chuyên gia người ta có kết luận rồi đó cụ
Nguyên văn: nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên không phải do phương tiện giao thông mà tình trạng đốt rác thải ở các khu vực lân cận
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,868
Động cơ
597,659 Mã lực
Là tôi nói ví dụ để phán biện lại cái cụ đăng ảnh kia thôi. :D

Cụ kia đưa 1 cái ảnh chơ vơ, ở 1 khu vực 1 ngã tư vắng vẻ và lập luận rằng Tết HN vắng.

Tôi phục cách tranh luận củ cụ đăng ảnh quá cơ.
Như thế khác gì thầy bói mù sờ vào đuôi con voi và phán : "con voi có hình thù như con rắn ".
=))

cụ nêu mấy điểm chùa chiền, nơi tập trung đông người đi lễ dịp tết rồi nói cả HN tắc đường hơn ngày thường???
Em phục cách tranh luận của cụ quá cơ.
 

vance

Xe đạp
Biển số
OF-346472
Ngày cấp bằng
12/12/14
Số km
22
Động cơ
270,623 Mã lực
Bài báo này nó vả vào cái lập luận của cụ.
Mồng 1 tết thì cụ xác định luôn cho em nguyên nhân chính là do pháo hoa nhé. Không ai đi đốt rác mồng 1 đâu
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,775
Động cơ
210,543 Mã lực



Là tôi nói ví dụ để phán biện lại cái cụ đăng ảnh kia thôi. :D

Cụ kia đưa 1 cái ảnh chơ vơ, ở 1 khu vực 1 ngã tư vắng vẻ và lập luận rằng Tết HN vắng.

Tôi phục cách tranh luận củ cụ đăng ảnh quá cơ.
Như thế khác gì thầy bói mù sờ vào đuôi con voi và phán : "con voi có hình thù như con rắn ".
=))
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,236
Động cơ
1,052,872 Mã lực
Cụ đăng 1 cái ảnh....chả nói lên điều gì.

Cụ hãy tự trải nghiệm, tầm trưa Mồng 1 Tết, cụ đi ra mạn gần Chùa Quán Sứ, Chùa Trấn Quốc, Phủ Tây Hồ xem...
Cụ lấy mấy chỗ tập trung lễ lạt của ngày mùng 1 Tết để suy ra cả HN đông thì quá là kinh rồi. Tôi sống gần 60 năm ở cái đất TL này cũng chưa bao giờ thấy cái suy luận như thế =)) =)) =))
 

bobby thai

Xe hơi
Biển số
OF-426371
Ngày cấp bằng
31/5/16
Số km
126
Động cơ
218,564 Mã lực
M1 tết chỉ tắc cục bộ 1 số nơi chứ làm đ gì có nhiều lượng ng lao ra đường nhiều như ngày thường đâu, cc cãi nhau rách việc.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,236
Động cơ
1,052,872 Mã lực
Thì nhiều Chiên gia.
Cũng Chiên gia khác lại nói ô nhiễm không khí HN có sự đóng góp rất lớn của khí thải ô tô- xe máy chạy xăng/dầu.
Tuy nhiên HN quá nhiều xe máy, xe máy áp đảo ô tô....nên phần nhiều là do xe máy.

Dĩ nhiên, những ngày mà dân ngoại thành đốt rác, rơm rạ....không khí khu vực nội thành tăng thêm phần ô nhiễm, do khói bụi bị quẩn trong không khí....nó lưu trữ đến tận đêm, nếu hôm đó trời lặng gió.
Là tôi còn muốn cấm tiệt luôn tất cả xe máy xe điện luôn cho hết nhuộm nhoạm. Nhưng tôi không ngu để mà bị dắt mũi là: xe NLHT là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí cúa HN.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top