Col de la Madeleine: Một gã khổng lồ lừng lẫy của dãy An-pơ
#TDF2025
Trên khắp nước Pháp, bạn sẽ tìm thấy một số cung đường leo núi được đặt theo tên vị thánh bảo trợ, Madeleine. Tuy nhiên, khi nhắc đến Col de la Madeleine, người ta thường nhắc đến con đèo Alpine cao 1.993 mét ở tỉnh Savoie. Col đã được đưa vào lộ trình Tour de France không dưới 25 lần, khiến nó trở thành một địa danh kinh điển thực sự ở dãy Alps của Pháp.
Có thể leo đèo Col de la Madeleine theo 3 cách.
1. Đường lên phía bắc từ Feissons-sur-Isère.
2. Đường lên phía nam từ La Chambre qua đường D213 là những con đường nổi tiếng nhất.
3. Từ La Chambre, còn có một con đường ít được biết đến và yên tĩnh hơn qua Montgellafrey, cũng chạy ba km cuối cùng dọc theo đường D213 từ khu nghỉ dưỡng trượt tuyết St-François-Longchamps.
Một tượng đài trên đỉnh núi cho biết độ cao của nó là 2.000 mét, nhưng thực tế, đỉnh núi thấp hơn bảy mét.
Tôi leo sườn phía bắc, trên lý thuyết thì có vẻ dễ hơn một chút, nhưng tình cờ thay, lại là nơi có độ cao lớn nhất cần vượt qua: 1.588 mét. Đoạn đường bắt đầu leo khá suôn sẻ; một ngã ba hình chữ Y báo hiệu sự xuất phát. Ban đầu, đường leo khá thoai thoải, nhưng chẳng mấy chốc độ dốc tăng lên hơn 9%, và tôi nhận ra mình đã dấn thân vào điều gì. Độ dốc trung bình 6,2% không hẳn là đáng sợ ngay lập tức, nhưng nó bị bóp méo đáng kể bởi một vài đoạn đường bằng phẳng. Đôi khi đường leo dốc đứng hàng cây số, nhưng thường thì đoạn leo lại không hề dễ dàng.
Đoạn đường lên dốc trong ba km đầu tiên càng thêm phần ấn tượng bởi việc bạn sẽ ngay lập tức gặp bảy khúc cua tay áo. Sau đó, có thêm vài khúc cua tay áo nữa, nhưng đường leo vẫn tiếp tục theo một đường thẳng. 8 km đầu tiên được che chắn tương đối bởi cây cối dọc đường, nhưng sau hai km bằng phẳng, độ dốc giảm dần và mặt trời chiếu sáng rực rỡ. Đặc biệt là vào mùa hè, cái nóng có thể khiến việc leo núi trở nên khó khăn hơn, bất chấp độ cao.
Yên tĩnh trước cơn bão
Tôi đã mong đợi đoạn leo núi sẽ khá đông đúc. Phần này của dãy Alps cực kỳ nổi tiếng với khách du lịch đi xe đạp, và điều đó hoàn toàn đúng. Nhưng trong chuyến đi của tôi, nó không hề đông đúc. Trong gần hai giờ tôi đã ở trên đường, tôi có thể đếm số người đi xe đạp khác mà tôi gặp trên một bàn tay. Điều này có thể là do nhiều hạn chế đi lại do Covid-19 tại thời điểm tôi đi xe. Tôi leo lên một cách bình thản, nhưng có điều gì đó rõ ràng đang thiếu. Sự yên tĩnh trên một đoạn leo núi quen thuộc như vậy thật kỳ diệu, nhưng cũng có điều gì đó đáng ngại về nó. Không có lời chào thân thiện và không có những chiếc xe phóng nhanh với những đứa trẻ cổ vũ cha mẹ đang gặp khó khăn của chúng. Xung quanh thanh bình, nhưng dường như có điều gì đó còn thiếu trong trải nghiệm này.
Sự yên tĩnh này cũng hoàn toàn trái ngược với chặng đua Tour de France sẽ diễn ra vài tuần sau đó, khi đoàn đua sẽ lao vút qua với tốc độ cao. Hay đúng hơn là những gì còn lại của đoàn đua, dẫn đầu là Bahrain-Merida. Tôi không cần phải là người đầu tiên lên đến đỉnh, nên tôi sẽ nghỉ ngơi. May mắn thay, sau vài ngày chạy tour, chân tôi bắt đầu phản đối.
Đường leo thực ra có thể được chia thành ba đoạn, mỗi đoạn được ngăn cách bởi một đoạn đường bằng phẳng hoặc hơi bằng phẳng dài vài km. Đặc biệt nếu bạn không muốn đạt thành tích nhanh, đây có thể là một cách tuyệt vời để giảm bớt áp lực lên đôi chân và ngắm nhìn xung quanh. Những km cuối cùng lên đến đỉnh núi là một cảnh tượng đặc biệt hùng vĩ. Một loạt những khúc cua tay áo tạo nên một khung cảnh ấn tượng khi bạn ngoái nhìn lại, nơi bạn thấy con đường len lỏi qua thung lũng và dường như trải dài vô tận về phía xa.
Đoạn cuối cũng là một trong những đoạn khó khăn nhất của hành trình leo núi. Những đoạn dốc nhất đã ở phía sau bạn, nhưng sự kết hợp với độ cao khiến việc về đích trở nên vô cùng thử thách. Đường trở nên bằng phẳng hơn ở km cuối, cho phép bạn tăng tốc lên đỉnh với tốc độ nhanh. Từ khúc cua tay áo cuối cùng, bạn sẽ nhìn thấy hai nhà hàng đánh dấu đỉnh núi.
Trên đỉnh núi, một luồng gió tươi mát thổi qua đồng bằng rộng mở, bao quanh bởi đồng cỏ xanh cam, cho đến khi dừng lại ở những đỉnh núi hiểm trở. Tôi lại nhìn quanh và tận hưởng khung cảnh hùng vĩ. Cả phía bắc lẫn phía nam, quang cảnh trải dài vô tận về phía xa, hướng về thung lũng Tarentaise và Maurienne. Tôi lại nghĩ đến đoàn đua Tour de France, những người sẽ vượt qua ngọn núi khổng lồ Alpine vài tuần sau tôi. Là một người phàm trần, tôi có thể bay lên chậm hơn nhiều, và cuộc chiến chinh phục đỉnh núi của tôi không được hàng triệu người dõi theo, nhưng chắc chắn tôi càng tận hưởng nó hơn.