[Funland] 26/9 Khởi công dự án Nhà máy điện khí LNG Hải Phòng

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,959
Động cơ
330,549 Mã lực
cái nhiên liệu này nguồn cung nó có ổn định và giá nó có rẻ không cụ. Mấy 6 tỷ đô thì cũng phải đối ứng ra một góc thu xếp vốn rồi thiết kế, chào thầu nữa cụ nhỉ.
Nếu làm theo quy trình của DNNN kiểu EVN hay PVN thì rất lâu, vì những doanh nghiệp này vốn nhà nước. Còn doanh nghiệp tư nhân thì rất nhanh, vừa thiết kế vừa thi công, vốn đầu tư cũng là tạm tính thôi. Còn giá điện thì có Quyết định năm 2024 của BCT phê duyệt giá bán điện LNG rồi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,959
Động cơ
330,549 Mã lực
Em vẫn mong dự án mỏ khí Cá Voi Xanh ngoài khơi Quảng Nam sớm đưa vào khai thác, theo quy hoạch khu vực miền trung cũng xây dựng cụm nhà máy điện sd khí từ mỏ này với công suất cỡ 5000 MWh.
 

pajero2011

Xe tải
Biển số
OF-785722
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
490
Động cơ
63,038 Mã lực
Em vẫn mong dự án mỏ khí Cá Voi Xanh ngoài khơi Quảng Nam sớm đưa vào khai thác, theo quy hoạch khu vực miền trung cũng xây dựng cụm nhà máy điện sd khí từ mỏ này với công suất cỡ 5000 MWh.
5000 MW khăc rất nhiều 5000 MWh, khác về bản chất.
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,012
Động cơ
1,057,468 Mã lực
Cũng ko đến mức VN sài nhiều điện thế đâu, rồi cụ xem.
Cụ bảo xài nhiều thế nghĩa là nó ít hơn vài chục hay vài phần trăm??? Đó là công suất đặt, tức là công suất đỉnh theo quy hoạch và tất nhiên nó phải gấp 1.5-2 lần phụ tải thì mới đáp ứng được yêu cầu. Những loại điện như hạt nhân là nguồn chạy nền tốt nhất vì nó ổn định với chi phí vận hành ko cao mà cụ chê. Trong khi cụ đòi dùng LNG là nguồn chạy khí nhập khẩu đóng lon với Tmax thấp, gió là loại thiếu ổn định luôn phải sẵn sàng nguồn dự phòng để cứu hệ thống. Với bằng đó vấn để thì chả phải dự phòng nhiều nên công suất đặt phải lớn lên hả cụ. Vậy nên cụ ko hiểu vấn đề lại đòi lòng vòng dẫm chân lên nhau hết cả rồi.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
LNG là nguồn chạy khí nhập khẩu đóng lon với Tmax thấp
Không phải ngầm định LNG Tmax thấp. Có nhiều giải pháp để nâng Tmax. Phải nghĩ ra đủ trò để nâng Tmax chứ?

LNG cứu hệ thống tốt chứ sao, nó có thể ramp up rất nhanh. Ví dụ đang chạy ở 80% nó có thể ramp up lên 100% cứu hệ thống
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Cụ bảo xài nhiều thế nghĩa là nó ít hơn vài chục hay vài phần trăm??? Đó là công suất đặt, tức là công suất đỉnh theo quy hoạch và tất nhiên nó phải gấp 1.5-2 lần phụ tải thì mới đáp ứng được yêu cầu. Những loại điện như hạt nhân là nguồn chạy nền tốt nhất vì nó ổn định với chi phí vận hành ko cao mà cụ chê. Trong khi cụ đòi dùng LNG là nguồn chạy khí nhập khẩu đóng lon với Tmax thấp, gió là loại thiếu ổn định luôn phải sẵn sàng nguồn dự phòng để cứu hệ thống. Với bằng đó vấn để thì chả phải dự phòng nhiều nên công suất đặt phải lớn lên hả cụ. Vậy nên cụ ko hiểu vấn đề lại đòi lòng vòng dẫm chân lên nhau hết cả rồi.
Pmax phụ tải tối đa của VN là 50 GW. Công suất đặt là 84 GW. Như vậy hệ số công suất đặt / Pmax là 1.68 đang tạm Ok

Chung chung là như vậy còn đi vào cụ thể còn tính toán chi tiết để đặt bao nhiêu là hợp lý, không đầu tư dư quá nhiều mà hệ số huy động / công suất khả dụng, cs đặt thấp ---> kém kinh tế, giá thành cao

Cần cân bằng giữa mục tiêu đảm bảo điện và giá thành, kinh tế. Đủ hấp dẫn cho nhà đầu tư
 
Chỉnh sửa cuối:

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,012
Động cơ
1,057,468 Mã lực
5000 MW là công suất thiết kế, mà sd khí thì hoạt động ổn định, nên phát hết công suất chứ cụ.
Cụ toàn phán linh tinh. “miền trung cũng xây dựng cụm nhà máy điện sd khí từ mỏ này với công suất cỡ 5000 MWh”, cách nói này cho thấy cụ ko hiểu sự khác nhau giữa 2 đại lượng này còn phán bừa và cãi chày cãi cối. Đơn giản MWh là sản lượng còn MW là công suất nên ko thể đá lẫn sang nhau. Thông thường khi chuyển đổi họ cũng nói là bao nhiêu kWh hay thậm chí là MWh/ năm chứ ko ai đi nói bâng quơ kiểu như cụ.
 

DeLyon

Xe buýt
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
927
Động cơ
630,675 Mã lực
Anh ý làm điện là chuẩn rồi, anh ý làm điện thì các cụ mua xe oto của anh sẽ được mức giá điện tốt khi anh ý hết miễn phí sạc. Mong là như vậy.
Với những gì anh ấy đã và đang làm thì làm gì có chuyện anh ấy bán điện giá thấp hơn thiên hạ. Lại chả cao nhất thị trường ấy chứ. Tuy nhiên sẽ vẫn duy trì chút free sạc hay discount điện cho khách mới mua xe.
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,012
Động cơ
1,057,468 Mã lực
Không phải ngầm định LNG Tmax thấp. Có nhiều giải pháp để nâng Tmax. Phải nghĩ ra đủ trò để nâng Tmax chứ?

LNG cứu hệ thống tốt chứ sao, nó có thể ramp up rất nhanh. Ví dụ đang chạy ở 80% nó có thể ramp up lên 100% cứu hệ thống
Đúng thế cụ. Có nhiều giải pháp nâng Tmax nhưng bản chất của LNG là có Tmax thấp hơn hạt nhân. Cụ nên trích dẫn đủ ý của em chứ ko nên cắt cúp.
LNG cũng cứu hệ thống quá tốt ý chứ. Em có nói ngược lại đâu.
Cụ phải xem lại từ đầu ở đoạn em quote cụ kia để hiểu vấn đề vì sao em phải nhắc lại toàn khái niệm cơ bản cho cụ ý.
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,012
Động cơ
1,057,468 Mã lực
Pmax phụ tải tối đa của VN là 50 GW. Công suất đặt là 84 GW. Như vậy hệ số công suất đặt / Pmax là 1.68 đang tạm Ok

Chung chung là như vậy còn đi vào cụ thể còn tính toán chi tiết để đặt bao nhiêu là hợp lý, không đầu tư dư quá nhiều mà hệ số huy động / công suất khả dụng, cs đặt thấp ---> kém kinh tế, giá thành cao

Cần cân bằng giữa mục tiêu đảm bảo điện và giá thành, kinh tế. Đủ hấp dẫn cho nhà đầu tư
Cụ phải giải thích cho cái cụ em đang rep ý.
 

DeLyon

Xe buýt
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
927
Động cơ
630,675 Mã lực
Điện cũng nhiều loại phát điện. Trong các loại điện từ nhiên liệu hoá thạch thì LNG / khí tự nhiên phát thải thấp nhất . Cho nên bây giờ LNG đã được định nghĩa là "sạch"

IMG_7225.png


Các điện tái tạo về lý thuyết là phát thải thấp hơn nữa nhưng cần tính hết cả vòng đời, tính cả làm ra nguyên vật liệu, thiết bị vvvv mới so sánh đầy đủ.

Trump chém gió thì không biết được nói thật hay nói chơi :) chứ chưa thấy cơ sở khoa học nào bác bỏ biến đổi khí hậu và tác hại của CO2
Cụ nói đúng về việc đốt trực tiếp LNG hoặc than hay xăng hay diesel
Nhưng xe hơi chạy xăng đốt xăng và sinh công chuyển động năng trực tiếp. Xe điện thì đốt LNG, phát điện, nâng lên cao áp, truyền tải, hạ áp, sạc vào pin, rồi mới chạy động cơ điện, động cơ điện chạy mới sinh công chuyển động năng. Tức là quá trình nhiều trung gian hơn rất nhiều. Đương nhiên tiêu hao cho trung gian cũng nhiều hơn. Cho nên mức độ ô nhiễm e nghĩ cũng vậy thôi, nếu ko muốn nói còn nhiều hơn xe xăng.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Cụ nói đúng về việc đốt trực tiếp LNG hoặc than hay xăng hay diesel
Nhưng xe hơi chạy xăng đốt xăng và sinh công chuyển động năng trực tiếp. Xe điện thì đốt LNG, phát điện, nâng lên cao áp, truyền tải, hạ áp, sạc vào pin, rồi mới chạy động cơ điện. Tức là quá trình nhiều trung gian hơn rất nhiều. Đương nhiên tiêu hao cho trung gian cũng nhiều hơn. Cho nên mức độ ô nhiễm e nghĩ cũng vậy thôi, nếu ko muốn nói còn nhiều hơn xe xăng.
Động cơ Xăng (ICE) hệ số chuyển đổi năng lượng 30-40%.

Nhà máy điện LNG hệ số chuyển đổi (chu trình hỗn hợp) 60%. Hệ số chuyển đổi điện - sinh công xe điện khoảng 85%.

Tính cả chu trình nhà máy điện LNG + xe điện = 60% x 85% = 51% vẫn cao hơn, tiết kiệm năng lượng hơn tất cả các loại động cơ xăng.

Thêm: nếu lấy hệ số an toàn nhất nmđ chuyển đổi 55%, xe điện 80% thì tổng hệ số chuyển đổi vẫn 44%, vẫn cao hơn tất cả động cơ xe xăng. Tính cả tổn thất hệ thống 10% nữa thì tổng hệ số chuyển đổi vẫn 40%.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,052
Động cơ
343,890 Mã lực
Cụ nói đúng về việc đốt trực tiếp LNG hoặc than hay xăng hay diesel
Nhưng xe hơi chạy xăng đốt xăng và sinh công chuyển động năng trực tiếp. Xe điện thì đốt LNG, phát điện, nâng lên cao áp, truyền tải, hạ áp, sạc vào pin, rồi mới chạy động cơ điện, động cơ điện chạy mới sinh công chuyển động năng. Tức là quá trình nhiều trung gian hơn rất nhiều. Đương nhiên tiêu hao cho trung gian cũng nhiều hơn. Cho nên mức độ ô nhiễm e nghĩ cũng vậy thôi, nếu ko muốn nói còn nhiều hơn xe xăng.
có khác biệt giữa ô nhiễm và khí thải nhé. Khí thải như C02 không gây hại cho con người, nhưng khí xe thì có khí độc chết người như NO, CO.. bao nhiêu vụ rồi mà cứ lờ đi.

Mà xe điện VN không có dùng LNG đâu, LNG chỉ chạy để phủ đỉnh, hỗ trợ mớ năng lượng táo tại thôi.
 

DeLyon

Xe buýt
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
927
Động cơ
630,675 Mã lực
Động cơ Xăng (ICE) hệ số chuyển đổi năng lượng 30-40%.

Nhà máy điện LNG hệ số chuyển đổi (chu trình hỗn hợp) 60%. Hệ số chuyển đổi điện - sinh công xe điện khoảng 85%.

Tính cả chu trình nhà máy điện LNG + xe điện = 60% x 85% = 51% vẫn cao hơn, tiết kiệm năng lượng hơn tất cả các loại động cơ xăng.

Thêm: nếu lấy hệ số an toàn nhất nmđ chuyển đổi 55%, xe điện 80% thì tổng hệ số chuyển đổi vẫn 44%, vẫn cao hơn tất cả động cơ xe xăng
Còn nhiều hao tổn lắm cụ. Ví dụ tăng điện áp lên cao thế, tiêu hao trên dường dây truyền tải, hạ thế, sạc vào cục pin cũng có % hiệu suất, rồi lúc xả pin cũng có xả đc 100% đâu. Chắc chắn 1 vòng quy trình đó hiệu suất ko thể bằng xe đốt xăng trực tiếp.
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,278
Động cơ
251,349 Mã lực
Tuổi
37
Lý thuyết thì luôn ngon, còn thực tế rồi sẽ như loằn. Thế cụ nghĩ điện than nó không có hệ thống lọc bụi, lọc khí thải à. Bảo nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiện nên phải cấm xe xd, thế LNG nó vô tận à. Lúc cần thì chỉ bốc hay, lúc muốn cấm thì chỉ bốc thối. Đừng như con vẹt thế chứ.
Cụ đến tháng hay sao mà hằn học thế.
Thứ nhất hệ thống lọc bụi nó áp dụng cho nhà máy, và điện than nó cũng có. Nhưng nó có áp dụng được cho phương tiện cá nhân ko.
Thứ 2 theo tính toán nhiên liệu LNG nó phát thải giảm 25%NOx, 90%SOx, 90%PM, 20%CO2 so với nhiên liệu hóa thạch. Và các nguồn phát thải nó gây ảnh hưởng thế nào thì cụ có google dc ko ạ ?
Thứ 3 nhiên liệu LNG nó ko vô tận nhưng nó có thêm 1 nguồn nữa bên cạnh nguồn từ nl hóa thạch thế chẳng hơn ak.
Hiện nay 1l E10 đã rẻ hơn xăng Ron95 rồi. Nhưng với quy mô nhà máy thì nó còn tiết kiệm hơn nữa.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,322
Động cơ
585,584 Mã lực
Đúng thế cụ. Có nhiều giải pháp nâng Tmax nhưng bản chất của LNG là có Tmax thấp hơn hạt nhân. Cụ nên trích dẫn đủ ý của em chứ ko nên cắt cúp.
LNG cũng cứu hệ thống quá tốt ý chứ. Em có nói ngược lại đâu.
Cụ phải xem lại từ đầu ở đoạn em quote cụ kia để hiểu vấn đề vì sao em phải nhắc lại toàn khái niệm cơ bản cho cụ ý.
Quan trọng nhất là LNG nó cứu cái cán cân thương mại Việt Mỹ. Ta xuất đủ thứ sang Mỹ (mặc dù là xuất hộ bọn FDI nhiều) nhưng chẳng có nhập cái gì từ Mỹ cả, nên thâm hụt ngày càng nghiêm trọng. Giờ phải làm cái LNG này để có cái mà nhập khẩu từ Mỹ.

Trước kia ta có bài hứa mồm, nào là hứa mua máy bay Boeing, hứa xây nhà máy điện LNG ..... để cho qua nhiệm kỳ 1 của cụ 100. Giờ sang nhiệm kỳ này nó chém thuế quan thật, nên phải gấp rút nhập máy bay, khởi công nhà máy LNG. Cái nhà máy này mà xây từ nhiệm kỳ đầu của 100 như đã hứa, thì chắc thuế quan của mình nó đã nhẹ nhàng hơn mức 20% hiện đang công bố.
 
Chỉnh sửa cuối:

DeLyon

Xe buýt
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
927
Động cơ
630,675 Mã lực
có khác biệt giữa ô nhiễm và khí thải nhé. Khí thải như C02 không gây hại cho con người, nhưng khí xe thì có khí độc chết người như NO, CO.. bao nhiêu vụ rồi mà cứ lờ đi.

Mà xe điện VN không có dùng LNG đâu, LNG chỉ chạy để phủ đỉnh, hỗ trợ mớ năng lượng táo tại thôi.
Nhiên liệu hoá thạch từ dầu mỏ hay khí thiên nhiên thì cũng chỉ khác nhau ở mạch Hydrocarbon ngắn hay dài thôi cụ. Vẫn đầy đủ tính chất của dầu khí. Vẫn sẽ phát thải NOx SOx....
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Còn nhiều hao tổn lắm cụ. Ví dụ tăng điện áp lên cao thế, tiêu hao trên dường dây truyền tải, hạ thế, sạc vào cục pin cũng có % hiệu suất, rồi lúc xả pin cũng có xả đc 100% đâu. Chắc chắn 1 vòng quy trình đó hiệu suất ko thể bằng xe đốt xăng trực tiếp.
Đấy, mình tính cả tổn thất hệ thống 10% nữa đấy thì vẫn tối thiểu 40%. Trong khi ICE tối đa là 40%
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,012
Động cơ
1,057,468 Mã lực
Quan trọng nhất là LNG nó cứu cái cán cân thương mại Việt Mỹ. Ta xuất đủ thứ sang Mỹ (mặc dù là xuất hộ bọn FDI nhiều) nhưng chẳng có nhập cái gì từ Mỹ cả, nên thâm hụt ngày càng nghiêm trọng. Giờ phải làm cái LNG này để có cái mà nhập khẩu từ Mỹ.
Vâng cụ. Em biết việc này mà, nên em mặc định các nhà máy này phải uống khí đóng lon từ Mẽo chứ ko chơi được nguồn khác (Nga dẫn ống qua China) nên ko thể rẻ được. Vậy nên ko thể lấy lý do điện hạt nhân đắt tiền để chuyển sang LNG cho rẻ như một vài cụ ý kiến được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top