[Funland] 26/9 Khởi công dự án Nhà máy điện khí LNG Hải Phòng

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,278
Động cơ
251,349 Mã lực
Tuổi
37
Nhiên liệu hoá thạch từ dầu mỏ hay khí thiên nhiên thì cũng chỉ khác nhau ở mạch Hydrocarbon ngắn hay dài thôi cụ. Vẫn đầy đủ tính chất của dầu khí. Vẫn sẽ phát thải NOx SOx....
Khí thiên nhiên thì nó là gì có S mà phát thải dc SOx đâu cụ nên nó giảm 90 -95 % so với nhiên liệu hóa thạch. Ko dc 100% vì nó cần nhiên liệu hóa thạch để đốt mồi.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,815
Động cơ
45,478 Mã lực
Cụ đến tháng hay sao mà hằn học thế.
Thứ nhất hệ thống lọc bụi nó áp dụng cho nhà máy, và điện than nó cũng có. Nhưng nó có áp dụng được cho phương tiện cá nhân ko.
Thứ 2 theo tính toán nhiên liệu LNG nó phát thải giảm 25%NOx, 90%SOx, 90%PM, 20%CO2 so với nhiên liệu hóa thạch. Và các nguồn phát thải nó gây ảnh hưởng thế nào thì cụ có google dc ko ạ ?
Thứ 3 nhiên liệu LNG nó ko vô tận nhưng nó có thêm 1 nguồn nữa bên cạnh nguồn từ nl hóa thạch thế chẳng hơn ak.
Hiện nay 1l E10 đã rẻ hơn xăng Ron95 rồi. Nhưng với quy mô nhà máy thì nó còn tiết kiệm hơn nữa.
LNG gần như vô tận vì có gas hydrate (băng cháy). Tất nhiên băng cháy có nhược điểm công nghệ khai thác chi phí cao, nhưng với con nghiện năng lượng là con người thì sớm muộn cũng nghĩ ra chiêu khai thác băng cháy
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,323
Động cơ
585,532 Mã lực
Vâng cụ. Em biết việc này mà, nên em mặc định các nhà máy này phải uống khí đóng lon từ Mẽo chứ ko chơi được nguồn khác (Nga dẫn ống qua China) nên ko thể rẻ được. Vậy nên ko thể lấy lý do điện hạt nhân đắt tiền để chuyển sang LNG cho rẻ như một vài cụ ý kiến được.
LNG là khí tự nhiên hóa lỏng, chuyên dụng để chở bằng tàu thủy viễn dương, không thể dẫn bằng đường ống đi xa được. Nếu dẫn đi xa như Nga dẫn sang châu âu hay Trung quốc người ta gọi là NG thôi
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,374
Động cơ
1,055,070 Mã lực
Tuổi
41
Sao lại có cụ nghĩ điện khí LNG để chạy xe điện nhỉ. Vin làm điện khí để vận hành khu công nghiệp. Còn xe điện thì chạy bằng điện từ thủy điện, điện gió và điện mặt trời.
Có ý kiến gì không?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,144
Động cơ
509,793 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nói đúng về việc đốt trực tiếp LNG hoặc than hay xăng hay diesel
Nhưng xe hơi chạy xăng đốt xăng và sinh công chuyển động năng trực tiếp. Xe điện thì đốt LNG, phát điện, nâng lên cao áp, truyền tải, hạ áp, sạc vào pin, rồi mới chạy động cơ điện, động cơ điện chạy mới sinh công chuyển động năng. Tức là quá trình nhiều trung gian hơn rất nhiều. Đương nhiên tiêu hao cho trung gian cũng nhiều hơn. Cho nên mức độ ô nhiễm e nghĩ cũng vậy thôi, nếu ko muốn nói còn nhiều hơn xe xăng.
Động cơ Xăng (ICE) hệ số chuyển đổi năng lượng 30-40%.

Nhà máy điện LNG hệ số chuyển đổi (chu trình hỗn hợp) 60%. Hệ số chuyển đổi điện - sinh công xe điện khoảng 85%.

Tính cả chu trình nhà máy điện LNG + xe điện = 60% x 85% = 51% vẫn cao hơn, tiết kiệm năng lượng hơn tất cả các loại động cơ xăng.

Thêm: nếu lấy hệ số an toàn nhất nmđ chuyển đổi 55%, xe điện 80% thì tổng hệ số chuyển đổi vẫn 44%, vẫn cao hơn tất cả động cơ xe xăng. Tính cả tổn thất hệ thống 10% nữa thì tổng hệ số chuyển đổi vẫn 40%.
Nhà máy điện LNG không thải NOx, SOx và nhất là không thải tại chỗ. Riêng cái không thải tại chỗ đã là ưu thế mà xe xăng không thể cạnh tranh được.

Các cụ nhớ lại lúc Hà nội cách ly covid năm 2021, mấy tuần chỉ số không khí xanh lét thì sẽ thấy khói xăng tập trung nó ô nhiễm thế nào.

Cụ X_axe: Hệ số chuyển đổi công năng của động cơ xe điện hiện tại là khoảng 80%, còn của động cơ xăng cao nhất chỉ là gần 30% thôi. Ngyên nhân là, động cơ xăng hiệu suất gần 40% nhưng 1 là xe xăng phải có ống xả/giảm thanh và công năng sẽ mất đi khi qua ống xả, và 2 là hệ truyền động của xe xăng/dầu rất phức tạp làm giảm công suất cuối cùng truyền xuống bánh xe. Còn xe điện thì hệ truyền động đơn giản hơn hẳn nên công suất tiêu hao dọc đường cũng thấp hơn đáng kể.
 
Chỉnh sửa cuối:

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,278
Động cơ
251,349 Mã lực
Tuổi
37
LNG gần như vô tận vì có gas hydrate (băng cháy). Tất nhiên băng cháy có nhược điểm công nghệ khai thác chi phí cao, nhưng với con nghiện năng lượng là con người thì sớm muộn cũng nghĩ ra chiêu khai thác băng cháy
Vâng nhưng hiện tại trữ lượng đánh giá gấp 2 lần trữ lượng dầu mỏ và quy trình khai thác đắt hơn nên chờ tương lai cụ ạ
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,815
Động cơ
45,478 Mã lực
Sao lại có cụ nghĩ điện khí LNG để chạy xe điện nhỉ. Vin làm điện khí để vận hành khu công nghiệp. Còn xe điện thì chạy bằng điện từ thủy điện, điện gió và điện mặt trời.
Có ý kiến gì không?
Không cụ ạ. Khi thấp điểm (đêm) là lúc xạc nhiều thì lại không có điện mặt trời, thuỷ điện chạy thấp (để trữ nước chạy khi cao điểm).

Đó là lúc chạy nhiệt điện than khí ở công suất duy trì (turndown). Gió thì ít thôi không đáng kể.

Chỉ có xe taxi chạy nhiều thì có xạc giữa ngày thì xài mặt trời. Hoặc nếu sau này có cơ chế đổi pin thì xạc lúc nào cũng được.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,815
Động cơ
45,478 Mã lực
Vâng nhưng hiện tại trữ lượng đánh giá gấp 2 lần trữ lượng dầu mỏ và quy trình khai thác đắt hơn nên chờ tương lai cụ ạ
Không phải 2 lần dầu mỏ mà 2 lần tất cả các loại năng lượng hoá thạch đang khai thác hiện nay. Nên trữ lượng khổng lồ
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,815
Động cơ
45,478 Mã lực
Nhà máy điện LNG không thải NOx, SOx và nhất là không thải tại chỗ. Riêng cái không thải tại chỗ đã là ưu thế mà xe xăng không thể cạnh tranh được.

Các cụ nhớ lại lúc Hà nội cách ly covid năm 2021, mấy tuần chỉ số không khí xanh lét thì sẽ thấy khói xăng tập trung nó ô nhiễm thế nào.

Cụ X_axe: Hệ số chuyển đổi công năng của động cơ xe điện hiện tại là khoảng 80%, còn của động cơ xăng cao nhất chỉ là gần 30% thôi. Ngyên nhân là, động cơ xăng hiệu suất gần 40% nhưng xe xăng phải có ống xả/giảm thanh và công năng sẽ mất 10-12% khi đi qua ống xả.
Ok cụ thấy quảng cáo Toyota ICE đạt 40% nhưng e thực chạy 30% đến xuất sắc lắm 35% là cùng. Nên rất lãng phí năng lượng
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,012
Động cơ
1,057,468 Mã lực
LNG là khí tự nhiên hóa lỏng, chuyên dụng để chở bằng tàu thủy viễn dương, không thể dẫn bằng đường ống đi xa được. Nếu dẫn đi xa như Nga dẫn sang châu âu hay Trung quốc người ta gọi là NG thôi
Đúng rồi cụ. Em chưa hề nói là dẫn LNG bằng ống đâu nhé. Ý em là dùng NG (hay đầy đủ hơn là CNG) làm nhiên liệu thay thế qua đường ống từ Nga về để giảm chi phí ý. Mà nhà máy kiểu này nhập LNG theo thoả ước giảm thâm hụt thương mại thì phải nhập LNG Mẽo chứ LNG Nga cũng phải xây nhà máy khác mà dùng thôi.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,815
Động cơ
45,478 Mã lực
Đúng rồi cụ. Em chưa hề nói là dẫn LNG bằng ống đâu nhé. Ý em là dùng NG (hay đầy đủ hơn là CNG) làm nhiên liệu thay thế qua đường ống từ Nga về để giảm chi phí ý. Mà nhà máy kiểu này nhập LNG theo thoả ước giảm thâm hụt thương mại thì phải nhập LNG Mẽo chứ LNG Nga cũng phải xây nhà máy khác mà dùng thôi.
Nga có LNG đóng lon cũng rất khá ở đảo Xakhalin. Tiềm năng còn lớn nữa. Nga chiếm được khu vực này quá ngon, Nhật nghiến răng kèn kẹt
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
12,331
Động cơ
461,667 Mã lực
Cụ đến tháng hay sao mà hằn học thế.
Thứ nhất hệ thống lọc bụi nó áp dụng cho nhà máy, và điện than nó cũng có. Nhưng nó có áp dụng được cho phương tiện cá nhân ko.
Thứ 2 theo tính toán nhiên liệu LNG nó phát thải giảm 25%NOx, 90%SOx, 90%PM, 20%CO2 so với nhiên liệu hóa thạch. Và các nguồn phát thải nó gây ảnh hưởng thế nào thì cụ có google dc ko ạ ?
Thứ 3 nhiên liệu LNG nó ko vô tận nhưng nó có thêm 1 nguồn nữa bên cạnh nguồn từ nl hóa thạch thế chẳng hơn ak.
Hiện nay 1l E10 đã rẻ hơn xăng Ron95 rồi. Nhưng với quy mô nhà máy thì nó còn tiết kiệm hơn nữa.
Không phải hằn học, nhưng phản biện thì không nên 1 chiều. E10 nếu nó tốt, nó rẻ dân sẽ tự tìm mua, cũng như LNG, nếu nó tốt, nó rẻ, nó xanh thì sẽ khắc đổ xô vào chứ không phải cái kiểu hạn chế, cấm, đánh thuế cao. Lại còn bảo bỏ điện hạt nhân do nó đắt, nó nguy hiểm..
Chuyển sang LNG vs Gió cho rẻ, cho an toàn, xanh sạch bla bla. Nói thật nếu người có hiểu biết 1 tý thì người ta chỉ cười rồi đi ra. Em cũng thật quá rảnh. Chào cụ.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,815
Động cơ
45,478 Mã lực
Nhiều người cứ ngầm định đóng lon LNG là Mỹ. Không phải :)
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,374
Động cơ
1,055,070 Mã lực
Tuổi
41
Ok cụ thấy quảng cáo Toyota ICE đạt 40% nhưng e thực chạy 30% đến xuất sắc lắm 35% là cùng. Nên rất lãng phí năng lượng
Động cơ đốt trong có hiệu suất cao nhất là xe đua F1. Khoảng 50%. Nhưng giá để chế tạo lên đến khoảng 10 triệu USD/ máy. Nên không có động cơ thương mại đạt được 40% đâu.
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,012
Động cơ
1,057,468 Mã lực
Sao lại có cụ nghĩ điện khí LNG để chạy xe điện nhỉ. Vin làm điện khí để vận hành khu công nghiệp. Còn xe điện thì chạy bằng điện từ thủy điện, điện gió và điện mặt trời.
Có ý kiến gì không?
Nhiều cụ ko hiểu gì về điện nhưng thích bình luận thì sẽ ra vậy đó cụ, trừ một số cụ đá đểu kiểu trêu đùa thôi. Còn thực tế thì đầu tư nhà máy điện luôn xoay quanh lợi nhuận, nghĩa là điện sản xuất đắt thì ưu tiên tự dùng còn thừa phát lên lưới, điện sản xuất rẻ thì ưu tiên bán lên lưới rồi mua lại điện theo nhu cầu. Cơ bản nhất là giấy phép hoà lưới đã.
Nhiều cụ còn nghĩ ra việc là xây nhà máy rồi tập trung pin ở đó để sạc mới vãi đạn chứ. :))
 

vqpp

Xe tải
Biển số
OF-61540
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
286
Động cơ
461,869 Mã lực
Sai chỗ nào ợ?

Điện LNG phát thải thấp hơn gần nửa so với điện than, không thải NOx, đặc biệt không thải khói bụi và chất thải rắn.
Giải thích này cụ đúng. Nhưng cụ bảo điện xanh thì ko phải. Thu xếp vốn cho LNG, Bank nó vẫn quay là đốt nhiên liệu hóa thạch.
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,012
Động cơ
1,057,468 Mã lực
Nhiều người cứ ngầm định đóng lon LNG là Mỹ. Không phải :)
Lng đóng lon Mẽo là theo trend giảm thâm hụt thương mại thôi cụ, còn LNG thiếu gì nguồn đâu mà phải chuyên chở từ xa. Có điều vừa từ việc nhập LNG Mẽo với việc cấp thiết của xây dựng, mở rộng nguồn điện kèm lợi thế của thời gian xây dựng ngắn nên bài toán đầu tư nhà máy LNG luôn được đặt ra để ép Bct, Evn với điều khoản giá làm lè lưỡi người dùng nhưng người dùng chỉ quan tâm đến nó “sạch” còn chửi để Evn nghe.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,815
Động cơ
45,478 Mã lực
Lng đóng lon Mẽo là theo trend giảm thâm hụt thương mại thôi cụ, còn LNG thiếu gì nguồn đâu mà phải chuyên chở từ xa. Có điều vừa từ việc nhập LNG Mẽo với việc cấp thiết của xây dựng, mở rộng nguồn điện kèm lợi thế của thời gian xây dựng ngắn nên bài toán đầu tư nhà máy LNG luôn được đặt ra để ép Bct, Evn với điều khoản giá làm lè lưỡi người dùng nhưng người dùng chỉ quan tâm đến nó “sạch” còn chửi để Evn nghe.
Mỹ nó đơn phương áp 20% cao hơn các nước khác thì mình đâu có ngại gì Mỹ nữa? Kệ bà nó thôi, ai rẻ thì mua thôi, không phải giảm thâm hụt thương mại nữa
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,959
Động cơ
330,549 Mã lực
Cụ bảo xài nhiều thế nghĩa là nó ít hơn vài chục hay vài phần trăm??? Đó là công suất đặt, tức là công suất đỉnh theo quy hoạch và tất nhiên nó phải gấp 1.5-2 lần phụ tải thì mới đáp ứng được yêu cầu. Những loại điện như hạt nhân là nguồn chạy nền tốt nhất vì nó ổn định với chi phí vận hành ko cao mà cụ chê. Trong khi cụ đòi dùng LNG là nguồn chạy khí nhập khẩu đóng lon với Tmax thấp, gió là loại thiếu ổn định luôn phải sẵn sàng nguồn dự phòng để cứu hệ thống. Với bằng đó vấn để thì chả phải dự phòng nhiều nên công suất đặt phải lớn lên hả cụ. Vậy nên cụ ko hiểu vấn đề lại đòi lòng vòng dẫm chân lên nhau hết cả rồi.
Nhưng quan trọng là nó an toàn cụ ạ; vận hành nó đơn giản. Còn điện hạt nhân, đòi hỏi kỹ thuật công nghệ cao, mình lại thuê toàn bộ. Chưa kể khi vận hành, nếu gặp sự cố thì thảm hoạ luôn. Nên ưu tiên sự an toàn nhé.
 

vqpp

Xe tải
Biển số
OF-61540
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
286
Động cơ
461,869 Mã lực
có khác biệt giữa ô nhiễm và khí thải nhé. Khí thải như C02 không gây hại cho con người, nhưng khí xe thì có khí độc chết người như NO, CO.. bao nhiêu vụ rồi mà cứ lờ đi.

Mà xe điện VN không có dùng LNG đâu, LNG chỉ chạy để phủ đỉnh, hỗ trợ mớ năng lượng táo tại thôi.
Cụ ah.
Nếu thiết kế để LNG chạy đỉnh thì giá cao lắm! Nhà máy CCGT có thể chạy nền, lưng, đỉnh, linh hoạt được hết. Tuy nhiên do NLTT vài nên CCGT chủ yếu chạy lưng và đỉnh.
Hiện Qc của LNG đang quy định là 65%, nhưng các NĐT đang ngoác mồm đòi tăng, chí ít trên 72%. Nghe bà hàng nước nói, Vin đang lobby để tăng Qc. Đây là một trong những nguyên nhân ko có NMĐ LNG nào được xây trông thời gian vừa qua, trừ NT34.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top