[Funland] 47 năm Chiến thắng Hà Nội: Điện Biên Phủ trên không

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,694
Động cơ
263,399 Mã lực
Tôi luôn luôn thích những nguồn thông tin "phi tuyên truyền".
Mỗi tội, cái đó xứ này khá hiếm.

Chiến tranh thì kết thúc đến hơn 40 năm rồi.

Những thông tin tích cực: Ta đã phân tích + tung hô nó nhiều thập kỷ.
Phần tiêu cực: Ta lờ đi; hoặc vẫn là Ta thắng địch thua.
Và rõ ràng là phần này, thiếu nhiều thông tin chính thức.
Cụ muốn thông tin phi tuyên truyền ở xứ này thì chỉ có 1 cách vào các cơ quan NN thôi, càng lên cao thông tin càng chân thực, càng nhiều thông tin đóng các loại dấu mật.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
https://viettimes.vn/than-phuc-he-thong-phong-khong-cua-viet-nam-376792.html[/URL]




Cụ đọc hiểu đoạn văn này như thế nào:

Với những vũ khí được hợp nhất cao, Việt Nam có thể chiến đấu với máy bay Mỹ từ mặt đất lên độ cao 10.000 feet (khoảng 30 km). Nòng cốt là tên lửa SAM-2 kèm theo hệ thống điều khiển của Nga. Thứ hai là máy bay MiG-21 cũng của Nga, loại máy bay đánh chặn bay nhanh do các phi công Việt Nam điều khiển. Hỗ trợ chúng là khoảng 4.000 súng các cỡ từ 12,7mm đến 100mm, 2.000 khẩu trong số này được triển khai để bảo vệ Hà Nội và Hải Phòng
Dấu chấm hết 1 câu rồi cụ
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,974
Động cơ
1,430,215 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Không rõ bác thớt tìm nguồn tư liệu ở đâu, nhưng có một thông tin em muốn nhờ bác kiểm chứng. Đại khái là năm 1964 - 1965 gì đó, có 2 trung đoàn tên lửa được phái vào Vĩnh Linh đánh B-52. Sau vài tháng chiến đấu, 2 trung đoàn này thiệt hại nặng đến nỗi chỉ còn cái phiên hiệu.

Nhưng những bài học đẫm máu rút ra từ thực tế chiến trường đã phát huy tác dụng ở trận ĐBP trên không, B52 bị hạ nhiều đến nỗi phía Mỹ phải ngưng chiến đêm 24/12 để thay đổi chiến thuật.
Trung đoàn 238 cụ ạ
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
11,938
Động cơ
462,909 Mã lực
Con số tổn thất B52 rất ko nhất quán, bởi 2 phía đều ko nêu ra quan điểm chung

Theo nguồn tạp chí không quân Mỹ, Mỹ thừa nhận mất 43 phi công và 49 bị bắt, trung bình 1 máy bay B52 cần 2-3 phi công, như vậy con số nằm ở khoảng >30 B52 bị bắn hạ trực tiếp là có cơ sở, còn 68 máy bay B52 bị bắn hạ thì khó tin hơn, nhưng có thể là số bị thương nặng, lết ra khỏi BVN và rơi ở đâu như cụ kia phân tích cũng ko hẳn là ko có lý

In all, according to Chinnery, the North Vietnamese fired 1,242 missiles. Fifteen B-52s were destroyed (the North Vietnamese claim to have shot down 34), resulting in the deaths of 43 airmen. Another 49 Americans were captured. Vietnamese officials reported more than 1,600 civilians killed as a result of the bombings and some 2,000 homes destroyed.
https://www.airspacemag.com/military-aviation/missile-men-north-vietnam-180953375/?page=3
Kíp lái b52 không phải 2-3 đâu cụ. Nó tận 5 thằng và có 1 thằng xạ thủ bắn súng máy ở phía đuôi để bắn hạ tiêm kích bám từ phía sau. Thằng này dễ chết nhất vì hay bị đồng đội bỏ quên khi dọt nhẹ,hay bị ăn đạn từ tên lửa đối phương,khó nhảy dù vì ở dưới bụng vv vv..
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
11,938
Động cơ
462,909 Mã lực
B52 là lực lượng chiến lược chuyên dùng để đánh xa, nên không có cũng được. Lần này nó lấy máy bay từ tận Guam cách Hà Nội 4000 cây số ở giữa Thái Bình Dương, chắc là mấy sân bay gần đã quá tải.


Nhưng nếu có hỗ trợ ở gần thì càng tốt, có lần Mỹ nó cắm 1 căn cứ ra đa bí mật Pathi ở Lào ngay sát biên giới Tây Bắc Việt Nam nhưng đã bị ta diệt từ trước.
https://viettimes.vn/dac-cong-viet-nam-tap-kich-xoa-so-can-cu-sieu-bi-mat-cua-my-167988.html
Sân để b52 tác chiến được - ngoài tiêu chuẩn đường cất hạ còn nhiều dịch vụ kèm theo ngặt nghèo nên không có nhiều ở nước ngoài đâu cụ.
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
11,938
Động cơ
462,909 Mã lực
Trận này, B52 xuất kích từ xa chắc là để giữ bí mật, Mỹ đã cho ném bom đúng lúc cụ Lê Đức Thọ từ Pari về đến Hà Nội , xong thì hạ cánh ở Utapao.
Thường là cất ở đâu thì quay về hạ ở đó,trừ bị thương hay chuyển sân thôi cụ. Em đọc hồi ký bọn pilot bên kia kể nhiều dãy bàn ăn bố trí cho phi công quay về bị bỏ không vì kíp lái chỉ có đi không có về gây không khí nặng nề ảm đạm bao trùm toàn sb.Phi công gặp nhau chỉ nhìn xuống chứ không cười đùa như trước,nhiều chú từ chối bay hay chất vấn chỉ huy....
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
11,938
Động cơ
462,909 Mã lực
Em gần 8 tuổi,nhà gần cầu Phú Lương nên cũng chứng kiến nhiều trận mb đuổi nhau sát ngọn tre, nhiễu rơi đầy sân và khói tên lửa bay ngoằn nghèo. Em chạy ra xem giải phi công bị bắt thì mb nó xẹt phát ngay đầu để thị uy cho bọn cứu pc nên bị cô giáo lao ra bế thốc lên nhét vào lô cốt bê tông thời Pháp ngay cạnh đường. Ở trong các Băng ke này chật cứng người tránh bom.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,953
Động cơ
385,198 Mã lực
CHUYỆN CHẲNG AI NÓI – KHI TÀN CUỘC ‘LAI-NƠ-BẾCH-CƠ HAI’ :D:D

1/ Xử lý hổ trong chiến dịch:

Trong chiến dịch 12 ngày đêm đó, Hà Nội áp dụng chính sách: triệt để sơ tán. Ấy vậy mà có những thứ không thể đưa đi sơ tán được.

Đó là các con thú trong Vườn Bách thảo. Đặc biệt là 2 con hổ.

Đến đây, nẩy sinh ra vấn đề : nhỡ bom rơi vào Bách thảo và hổ sổng chuồng thì làm thế nào ?

Vậy là 1 quyết sách được đưa ra : đồng chí quản hổ được trang bị 1 khẩu trung liên, trực chiến 24/24 giờ ở chuồng hổ, với mệnh lệnh rõ ràng : vạn bất đắc dĩ, nếu mà hổ bung ra, thì « phơ » ngay, kẻo nguy hiểm cho Thủ đô.

Đêm 27/12/1972, B 52 bị bắn rơi xuống Hoàng Hoa Thám, và ngay vào Bách thảo, chuồng hổ rung lên bần bật.

Đ/c giữ khẩu trung liên trước cửa chuồng hổ, đã có một quyết đoán chính xác, đầy tinh thần trách nhiệm và phải nói là rất dũng cảm. Đó là : không ‘phơ’ ngay vào 2 Ngài hổ như phương án, mà quyết chờ đến giây cuối cùng mới siết cò.

Và thật là hồng phúc. Không có viên nào được bắn ra. Và 2 Ngài hổ vẫn được an khang, để mấy ngày sau, 2 Ngài được hòa vào chung niềm vui chiến thắng, với toàn dân tộc.

Vì thế, cánh tuyên truyền hồi ấy mới có cái triển lãm độc đáo : Hổ thật phó hội hổ giấy B52, bằng một cái triển lãm xác B52, ngay trước cửa chuồng thú – tức là vương triều của của hai Ngài hổ, tại vườn Bách thảo.


2/Xác ‘hổ giấy’ đâu….dồi:

Hổ thật ở Bách Thảo, ‘chúng nó’ đã nấu cao từ lâu.

Còn xương cốt của ‘hổ giấy’, xem chừng không có gì khá hơn.

Chiến công oai hùng cuối tháng 12/1972, bằng việc bắn rơi nhiều máy bay B-52, báo chí đã nói nhiều.

Tuy nhiên, cái đáng bình ở đây, là công tác bảo tồn, bảo tàng của ta kém quá.

Xác B-52 rơi quanh HN, phải nói là khá nhiều. Hoàng Hoa Thám, Tân Mai, Định Công, Láng, Cổ Nhuế, v.v… Thậm trí đến 1974, trên cánh đồng Cổ Nhuế, gần bệnh viện E, còn vô vàn mảnh xác B52.

Thế mà đến năm 1987, nhân kỷ niệm 15 năm đánh thắng B 52, ở công viên Lê Nin, phía sau rạp xiếc, ta dự định trưng bày xác 1 cái B52 còn nguyên vẹn, đã không đào đâu ra.

Lúc đó, ta đã phải nhặt nhạnh, mổi nơi một mẩu, kiểu như: đầu là của chiếc A, đuôi là của chiếc Z, mà vẫn không đủ.

Đến bây giờ thì còn tệ hơn.

Xác ‘HỔ’ to nhất, là ở bảo tàng B52 ở đường Đội Cấn, ‘chúng nó’ cũng đã làm ‘ngót’ đi kha khá …dồi.

3/ Tham khảo:

Đây cái ảnh chụp tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ, về TOÀN BỘ số lượng, cũng như các kiểu – loại máy bay bị tổn thất trong toàn chiến dịch ‘Lai-nơ-bếch-cơ 2’. Trong này có nói rõ, bị bắn rơi khi tấn công vào khu vực nào, và nguyên nhân rơi.

Trong này có thống kê cả hai con B-52 có mật danh là ‘Gỗ mun’ và ‘Tro tàn’, mà nhà cháu đã đăng bài viết về ‘CHIẾN DỊCH LINEBACKER II VÀ ĐỊNH MỆNH CỦA MỘT PHI CÔNG B52’ ở bài trước.

Báo cáo tổng kết này của Bộ Quốc phòng Mỹ, được dùng để quyết toán ngân sách với toàn thể nhân dân Mỹ -> nếu viết bố láo, toàn thể nhân dân Mỹ, nó vặn cổ ngay ⚔.

Theo báo cáo này, số lượng toàn bộ, của các kiểu loại máy bay, của Mỹ, bị bắn rơi trong toàn bộ chiến dịch Lai-nơ-bếch-cơ 2, hay còn gọi là Chiến dịch 12 ngày đêm là:

-Tổng số là 27 chiếc. Trong đó, số lượng B-52 bị tổn thất trong chiến dịch Lai-nơ-bếch-cơ 2, kể cả rơi tại chỗ trong lãnh thổ Việt Nam, hay rơi bên ngoài, mà ta không biết, thì chỉ có 15 (MƯỜI LĂM) chiếc thôi.

VẬY: Con số tổng các kiểu loại máy bay, của Mỹ, bị bắn rơi trong toàn bộ chiến dịch Lai-nơ-bếch-cơ 2, hay còn gọi là Chiến dịch 12 ngày đêm, CỦA TA là 81 chiếc, trong đó CÓ 34 CHIẾC B-52 theo số liệu của ta, thì chỉ để cho ta nói với ta, để cho ta vui tai với nhau, mà thôi.

Số liệu:





Bức tranh:
Máy bay ném bom B-52 trên bầu trời đêm Hà Nội, trên đỉnh không vực Chèm, trong chiến dịch Linebacker II – 12/1972.

Bức tranh này được treo trong Bảo tàng của không quân chiến lược Mỹ.





 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Kíp lái b52 không phải 2-3 đâu cụ. Nó tận 5 thằng và có 1 thằng xạ thủ bắn súng máy ở phía đuôi để bắn hạ tiêm kích bám từ phía sau. Thằng này dễ chết nhất vì hay bị đồng đội bỏ quên khi dọt nhẹ,hay bị ăn đạn từ tên lửa đối phương,khó nhảy dù vì ở dưới bụng vv vv..
nhưng e nghỉ khi rơi máy bay thì 2 thằng lái dễ chết nhất, bọn hoa tiêu, tác chiến điện tử ở bụng dễ nhảy dù hơn chứ
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,292
Động cơ
666,461 Mã lực
Những ngày của đợt đầu chiến dịch những chiếc B52 bị bắn và bắn rơi tại chỗ đều có điểm chung là đã thả xong bom.
Người Mỹ bằng các kết quả phân tích bằng máy điện toán lập tức nhận ra có vấn đề trong chiến thuật, hành trình bay vào bay ra của B52... nhưng một khi bộ máy khổng lồ đã vận hành việc dừng lại hay điều chỉnh nó quả là khó khăn... và những ngày cuốu B52 vẫn tiếp tực bị bắn, bắn rơi
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,155
Động cơ
462,619 Mã lực
Trận này, B52 xuất kích từ xa chắc là để giữ bí mật, Mỹ đã cho ném bom đúng lúc cụ Lê Đức Thọ từ Pari về đến Hà Nội , xong thì hạ cánh ở Utapao.
Do Guam là căn cứ của không quân chiến lược, nơi có số lượng lớn B52 đỗ cùng kho vũ khí, nhiên liệu cùng cơ sở dịch vụ kỹ thuật chứ không vì yếu tố bí mật.
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,155
Động cơ
462,619 Mã lực
nhưng e nghỉ khi rơi máy bay thì 2 thằng lái dễ chết nhất, bọn hoa tiêu, tác chiến điện tử ở bụng dễ nhảy dù hơn chứ
Dễ chết nhất là ông găn nờ ngồi mít tào bai do không có ghế dù riêng mờ phải nhảy qua cửa như linh dù.
 

clicklacp

Xe tăng
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
1,035
Động cơ
209,153 Mã lực
Thực ra phải công nhận số liệu thống kê của Mỹ tốt hơn ở Việt Nam nhiều lần. Ở ta 1 chiếc rơi thì mấy đơn vị nhận, riêng máy bay Mỹ rơi hầu như họ có thông tin về vị trí máy bay rơi. Tuy nhiên việc họ thừa nhận và công bố hay k là chuyện khác
Em nghĩ có 2 lý do
1. Có phần do chủ quan
2. Phần khách quan là chính. Oánh nhau tùm lum, đâu có phải chỉ huy M đâu mà nói chính xác 100%.
 

kientrunganh

Xe buýt
Biển số
OF-102830
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
780
Động cơ
380,437 Mã lực
Điện Biên Phủ 1954 có sự tham gia trực tiếp của TQ (vũ khí, hậu cần & chuyên gia...), còn ĐBP trên không 1972 thì có sự hỗ trợ rất lớn của Liên Xô (khí tài + chuyên gia)
==>chiến trường/ sàn đấu/bãi thử công nghệ kỹ thuật quân sự của chiến tranh lạnh?!:-?
Càng ngày càng nhiều lý luận kiểu này, thật chán cho thế hệ bây giờ.
Theo cụ là k cần thống nhất đất nước, k đánh đuổi ngoại xâm chỉ cần đâu hàng là dân làm kinh tế được à?
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,869
Động cơ
480,211 Mã lực
Dễ chết nhất là ông găn nờ ngồi mít tào bai do không có ghế dù riêng mờ phải nhảy qua cửa như linh dù.
Chiến sỹ súng máy này bị cả đội phi công nó khinh như mẻ vì cấp thấp nhất, công việc "hạ đẳng nhất". Mang tiếng phi công tàu bay to mà nhiệm vụ như binh nhất, trang bị thì tệ nhất, điều kiện trên máy bay cũng tệ nhất
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,600
Động cơ
1,020,450 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Bậy bạ.
Tầm bắn và trần bắn của SAM 2 là diện khủng trong đám tên lửa phòng không lúc bấy giờ.
Người Nga, nguờ Trung quốc dùng SAM 2 bắn hạ cả U 2 Hoa kỳ ở cao độ 20 cây số (gấp 2 độ cao bay hành trình và thả bom của B52)
Sam tầm bắn khủng thế chỉ dùng cho nội địa thôi. Làm gì có chuyện viện trợ hàng khủng thế.
Bắn U là LX bắn,TQ chả bắn được cái U nào cả.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,087
Động cơ
186,063 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ kể cả bây giờ, nếu thằng kia dùng không quân tấn công sang cũng cầm chắc ôm hận.
Em chỉ lo hải quân mình kém nó thôi, còn lục quân và không quân cậy đông đánh sang chỉ có mà ôm đầu máu chạy về. Lợi dụng địa hình lấy ít chống nhiều thì VN mình hơi có kinh nghiệm.
Giờ tên lửa nó cẩu vào tận hồ con rùa, cần gì quân với cán cho khổ.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,523
Động cơ
572,214 Mã lực
3/ Tham khảo:

Đây cái ảnh chụp tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ, về TOÀN BỘ số lượng, cũng như các kiểu – loại máy bay bị tổn thất trong toàn chiến dịch ‘Lai-nơ-bếch-cơ 2’. Trong này có nói rõ, bị bắn rơi khi tấn công vào khu vực nào, và nguyên nhân rơi.

Trong này có thống kê cả hai con B-52 có mật danh là ‘Gỗ mun’ và ‘Tro tàn’, mà nhà cháu đã đăng bài viết về ‘CHIẾN DỊCH LINEBACKER II VÀ ĐỊNH MỆNH CỦA MỘT PHI CÔNG B52’ ở bài trước.

Báo cáo tổng kết này của Bộ Quốc phòng Mỹ, được dùng để quyết toán ngân sách với toàn thể nhân dân Mỹ -> nếu viết bố láo, toàn thể nhân dân Mỹ, nó vặn cổ ngay ⚔.

Theo báo cáo này, số lượng toàn bộ, của các kiểu loại máy bay, của Mỹ, bị bắn rơi trong toàn bộ chiến dịch Lai-nơ-bếch-cơ 2, hay còn gọi là Chiến dịch 12 ngày đêm là:

-Tổng số là 27 chiếc. Trong đó, số lượng B-52 bị tổn thất trong chiến dịch Lai-nơ-bếch-cơ 2, kể cả rơi tại chỗ trong lãnh thổ Việt Nam, hay rơi bên ngoài, mà ta không biết, thì chỉ có 15 (MƯỜI LĂM) chiếc thôi.

VẬY: Con số tổng các kiểu loại máy bay, của Mỹ, bị bắn rơi trong toàn bộ chiến dịch Lai-nơ-bếch-cơ 2, hay còn gọi là Chiến dịch 12 ngày đêm, CỦA TA là 81 chiếc, trong đó CÓ 34 CHIẾC B-52 theo số liệu của ta, thì chỉ để cho ta nói với ta, để cho ta vui tai với nhau, mà thôi.

Số liệu:




Có mỗi tờ giấy A4 đánh máy bằng chữ Mỹ mà đã nâng tầm lên thành Kinh Thánh thì quá lắm!
Ngay cả chú Tổng thống Nixon thề trước Kinh Thánh cũng hóa ra là thề láo, phải từ chức.
Muốn gọi là báo cáo chi ngân sách thì cứ phải lôi ra số B52 bị hỏng bị tai nạn mới đầy đủ.

Bọn Việt Nam thắc mắc thì kệ. Nhân dân éo nào thắc mắc về số liệu quân sự thì mời qua Việt Nam kiểm chứng à!
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,600
Động cơ
1,020,450 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Giờ tên lửa nó cẩu vào tận hồ con rùa, cần gì quân với cán cho khổ.
Nó cẩu vào hồ con rùa để làm gì ?VN có thể không vả tới Bắc Kinh nhưng có thể vả vỡ mặt mấy TP ven biển của nó, mấy căn cứ hải quân gần VN à?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top