5 sai lầm lớn khi dùng xe số tự động

DH_Altis07

Xe tải
Biển số
OF-24757
Ngày cấp bằng
25/11/08
Số km
441
Động cơ
495,310 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy cái này có thể có ích với một số Cụ mới chuyển sang sử dụng xe sốc tự động nên cop vào đây để các cụ tham khảo. Hay thì nhớ vote em nhớ ;;)

Nhiều người đã rất quen thuộc với cách sử dụng hộp số sàn, cũng biết rất rõ khi nào chuyển số là thích hợp nhất để sử dụng sao cho đúng mục đích của mình. Nhưng đối với xe số tự động, họ thường không có nhiều cơ hội để vận dụng điều này.
Khi sử dụng xe số tự động, có không ít chủ xe vẫn áp dụng các thao tác của số sàn dẫn đến hỏng xe, thậm chí nó còn tiềm ẩn các hiểm hoạ tai nạn, làm giảm tính năng cũng như tuổi thọ của chiếc xe. Dưới đây là một vài sai lầm thường thấy khi sử dụng xe số tự động, hi vọng sẽ giúp ích cho không ít chủ xe cải thiện cách sử dụng số tự động trên chiếc xe của mình.

Sai lầm 1: Vẫn sử dụng số D khi dừng đỗ xe trong thời gian dài
Với những xe số tự động khi đứng đợi đèn tín hiệu giao thông hay tắc đường, không ít lái xe thường vẫn duy trì ở vị trí số D, đồng thời giữ phanh chân. Nếu trong thời gian ngắn, cách làm như vậy có thể coi là chấp nhận được. Nhưng khi thời gian dừng xe dài, cách tốt nhất bạn nên chuyển về số N hoặc P và giữ chân phanh.
Bởi vì ở vị trí D, xe số tự động vẫn có xu hướng di chuyển về phía trước mặc dù rất nhỏ khó khiến người ngồi trong cảm nhận được, đạp phanh trong thời gian dài chẳng khác nào cách sử dụng phanh cưỡng bức làm cho nhiệt độ dầu ở hộp số tăng lên. Dầu bôi trơn dễ bị biến chất, nhất là khi hệ thống điều hoà đang làm việc, trạng thái hoạt động không tải luôn duy trì ở mức cao dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu.

Sai lầm 2: Khi chạy ở tốc độ cao hoặc xuống dốc, về số N để chuyển động theo quán tính
Có nhiều lái xe muốn tiết kiệm nhiên liệu, họ thường về số N để chuyển động theo quán tính khi chạy ở tốc độ cao hoặc xuống dốc. Điều này rất dễ làm hỏng hộp số bởi vì khi đó vòng quay trục thứ cấp của hộp số tự động là rất lớn. Nhưng vận hành ở chế độ không tải, bơm dầu của hộp số tự động sẽ cung cấp không đủ, trạng thái bôi trơn có chiều hướng xấu đi.
Hơn nữa, đối với bộ ly hợp kép nhiều đĩa trong hộp số, tuy lực truyền đã bị tách rời, nhưng với các đĩa bị động khác vẫn vận hành ở tốc độ cao do lực kéo của bánh xe, trong khi vòng quay các đĩa chủ động của động cơ truyền động lại rất thấp. Khe hở giữa hai đĩa này lại rất nhỏ, dẫn đến hiện tượng dễ bị cộng hưởng và trơn trượt, tạo ra các hậu quả khôn lường. Khi xuống dốc, đôi lúc cũng có thể chuyển số N song phải đảm bảo quán tính giống như ở vị trí số D và tuyệt đối không được tắt máy.

Sai lầm 3: Sử dụng cách đẩy xe để khởi động động cơ


Xe số tự động có trang bị bộ xúc tác khí thải 3 thành phần khi ác-quy bị yếu không thể khởi động, nhiều người thường dùng cách đẩy hoặc nhờ xe khác kéo để khởi động. Đây là điều rất sai lầm bởi vì sử dụng cách làm trên sẽ không thể tạo đủ lực để truyền tới động cơ, ngược lại còn làm tổn hại đến bộ xúc tác khí thải 3 thành phần.


Sai lầm 4: Khi dừng đỗ trên dốc, không sử dụng phanh tay
Khi xe số tự động khi dừng ở trên dốc, không ít chủ xe thường chỉ sử dụng số P mà không sử dụng thêm phanh tay chủ động. Điều này rất dễ dẫn đến các sự cố không may. Lý do: mặc dù xe số tự động, thiết lập vị trí P đã bao gồm cả cơ cấu khoá xe đỗ dừng, thông thường rất ít khi xảy tình trạng mất phanh. Nhưng một khi mất phanh, nó sẽ gây ra các sự cố ngoài ý muốn. Do đó, khi dừng đỗ xe trên dốc, các lái xe cũng nên chú ý sử dụng đồng thời cả P và phanh tay chủ động.

Sai lầm 5: Xe số tự động chỉ cần chạy ở vị trí D, trực tiếp đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao
Nhiều lái xe cho rằng chỉ cần để ở vị trí D, và đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao. Thật không ngờ đó lại là cách làm rất sai lầm bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”. Với vị trí D, để đảm bảo duy trì tiết kết kiệm nhiên liệu, chỉ nhấn nhẹ chân ga sao cho xe đạt vận tốc 40km/h, sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số.
Đến 75km/h lại thực hiện quá trình như bước trên. Khi hạ số, phải căn cứ theo tốc độ xe đang vận hành, nhả nhẹ chân ga để hộp số hạ một cách từ từ. Mặc dù các hộp số hiện nay đã sử dụng rất nhiều cấp và cho phép nhảy cấp để đạt hiệu quả trong khả năng tăng tốc, nhưng chú ý trên các mẫu xe thông thường, lái xe không nên đạp sâu chân ga tránh việc sử dụng trong thời gian liên tục dễ gây hỏng hộp số.
Nhìn chung, xe số tự động so với xe số sàn, nó giảm bởt đi bàn đạp ly hợp, không phải đạp côn và ga liên tục giúp cho việc lái xe trở nên đơn giản, nhẹ nhàng. Nhưng thao tác không đúng, khả năng gây ra các sự cố trên xe số tự động thường cao hơn, giảm tuổi thọ sử dụng. Vì thế, việc sử dụng đúng cách số tự động không chỉ tránh các sự cố mà còn giảm lượng tiêu hao nhiên liệu cũng như giảm ô nhiễm ra môi trường.

Nguồn đây ạ: http://www.autonet.com.vn/congnghe/kinhnghiem/201010/5-Sai-lam-lon-khi-dung-xe-so-tu-dong-2007804/
 
Chỉnh sửa cuối:

Trop

Xe tăng
Biển số
OF-42859
Ngày cấp bằng
10/8/09
Số km
1,013
Động cơ
475,291 Mã lực
Bài viết rất bổ ích .
 

trienchieu12

Xe tăng
Biển số
OF-16761
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
1,297
Động cơ
522,070 Mã lực
Sao xe em 50km/h mới chuyển số nhỉ
 

bvhadelpiero

Chánh tổng
Biển số
OF-51080
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
12,603
Động cơ
581,128 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
LPC's Canton chief VILLA!!!
Cụ đúc kết hay đấy, có thể cái nè nhìu người bít rùi, nhưng để đúc kết lại như này cho những người chưa bít thế này thực sự là hữu ích :P, vốt CỤ
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
7,387
Động cơ
1,962,157 Mã lực
Nơi ở
Internet
Em chưa hiểu lắm chỗ này, "đôi lúc cũng có thể chuyển số N song phải đảm bảo quán tính giống như ở vị trí số D", cụ nào giải thích dùm em với. Ngoài ra, em không mắc lỗi nào nhưng vẫn thích về N khi xe có thể tự trôi (tiết kiệm xăng ra phết đấy ạ).
 

Tung.DaVy

Xe tăng
Biển số
OF-77155
Ngày cấp bằng
6/11/10
Số km
1,904
Động cơ
438,940 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
ô hay thật, bình thường mà dừng đèn đỏ quá 20 em toàn đẩy về N, nhấc chân ra cho nó thoải mái.
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,149
Động cơ
537,246 Mã lực
Em đoán bác viết bài này chưa đi hoặc mới sử dụng số tự động:
1. Nếu đi số tự động quen sẽ thấy khi về N chân đơc mỏi hơn, xe đợ gằn hơn.
2. Không ông nào đi số tự động mà lại nghĩ tiết kiệm xăng thế này cả.
3.Chẳng ai đi số tự động lại dại đi đẩy nổ xe cả, không câu bình thì cũng gọi cứu hộ.
4. Cái phanh tay sinh ra là để dừng đỗ mà.
5. Hộp số của bác này chắc có 3 cấp thôi
 

Công Nông

Xe điện
Biển số
OF-4028
Ngày cấp bằng
27/3/07
Số km
2,212
Động cơ
573,943 Mã lực
Sai lầm 2: Khi chạy ở tốc độ cao hoặc xuống dốc, về số N để chuyển động theo quán tính
Em thấy cái ông viết bài này cũng chỉ là hóng hớt thôi chứ chưa chắc biết số tự động là cái gì. Mục đích chính xuống dốc ko nên về N là để xe được hãm bằng động cơ, tránh cháy phanh thì ko thấy nói, lại đi lo hỏng cái bơm dầu hộp số:))
 

badboy4112005

Xe đạp
Biển số
OF-38111
Ngày cấp bằng
13/6/09
Số km
14
Động cơ
471,140 Mã lực
Sai lầm 5: Xe số tự động chỉ cần chạy ở vị trí D, trực tiếp đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao
Nhiều lái xe cho rằng chỉ cần để ở vị trí D, và đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao. Thật không ngờ đó lại là cách làm rất sai lầm bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”. Với vị trí D, để đảm bảo duy trì tiết kết kiệm nhiên liệu, chỉ nhấn nhẹ chân ga sao cho xe đạt vận tốc 40km/h, sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số.
Đến 75km/h lại thực hiện quá trình như bước trên. Khi hạ số, phải căn cứ theo tốc độ xe đang vận hành, nhả nhẹ chân ga để hộp số hạ một cách từ từ. Mặc dù các hộp số hiện nay đã sử dụng rất nhiều cấp và cho phép nhảy cấp để đạt hiệu quả trong khả năng tăng tốc, nhưng chú ý trên các mẫu xe thông thường, lái xe không nên đạp sâu chân ga tránh việc sử dụng trong thời gian liên tục dễ gây hỏng hộp số.
Nhìn chung, xe số tự động so với xe số sàn, nó giảm bởt đi bàn đạp ly hợp, không phải đạp côn và ga liên tục giúp cho việc lái xe trở nên đơn giản, nhẹ nhàng. Nhưng thao tác không đúng, khả năng gây ra các sự cố trên xe số tự động thường cao hơn, giảm tuổi thọ sử dụng. Vì thế, việc sử dụng đúng cách số tự động không chỉ tránh các sự cố mà còn giảm lượng tiêu hao nhiên liệu cũng như giảm ô nhiễm ra môi trường.
Cái naỳ em thấy không đúng. Thế hộp số tự động có có vụ Kick down để làm gì, đạp ga sát sàn thì xe nó tự về 1 số dùng trong trường hợp vượt xe khác.Có một cách khác là ví dụ xe 4 cấp thì gạt cần về số 3 (hoặc có chế độ sport thì gạt về -)
Chứ nói như kiểu bài viết này "đến 75km/h lại thực hiện quá trình như bước trên. Khi hạ số, phải căn cứ theo tốc độ xe đang vận hành, nhả nhẹ chân ga để hộp số hạ một cách từ từ" thì không lẽ xe em đang chạy số 4 muốn vượt xe khác phải giảm tốc độ cho nó về số 3 sau đó mới đạp lút sàn để vượt qua ạ.
 

bankt

Xe tải
Biển số
OF-19906
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
225
Động cơ
503,550 Mã lực
Nơi ở
vietnam
Website
www.cuathongminh-tnb.com
Sai lầm 5: Xe số tự động chỉ cần chạy ở vị trí D, trực tiếp đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao
Nhiều lái xe cho rằng chỉ cần để ở vị trí D, và đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao. Thật không ngờ đó lại là cách làm rất sai lầm bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”. Với vị trí D, để đảm bảo duy trì tiết kết kiệm nhiên liệu, chỉ nhấn nhẹ chân ga sao cho xe đạt vận tốc 40km/h, sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số.
Đến 75km/h lại thực hiện quá trình như bước trên. Khi hạ số, phải căn cứ theo tốc độ xe đang vận hành, nhả nhẹ chân ga để hộp số hạ một cách từ từ. Mặc dù các hộp số hiện nay đã sử dụng rất nhiều cấp và cho phép nhảy cấp để đạt hiệu quả trong khả năng tăng tốc, nhưng chú ý trên các mẫu xe thông thường, lái xe không nên đạp sâu chân ga tránh việc sử dụng trong thời gian liên tục dễ gây hỏng hộp số.
Nhìn chung, xe số tự động so với xe số sàn, nó giảm bởt đi bàn đạp ly hợp, không phải đạp côn và ga liên tục giúp cho việc lái xe trở nên đơn giản, nhẹ nhàng. Nhưng thao tác không đúng, khả năng gây ra các sự cố trên xe số tự động thường cao hơn, giảm tuổi thọ sử dụng. Vì thế, việc sử dụng đúng cách số tự động không chỉ tránh các sự cố mà còn giảm lượng tiêu hao nhiên liệu cũng như giảm ô nhiễm ra môi trường.
em nghĩ cụ này không biết về gì về AT rồi. tóm lại chúng ta cứ theo hướng dẫn sử dụng theo xe mà chậy các cụ nhở
 

khoikhoi

Xe buýt
Biển số
OF-28331
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
536
Động cơ
489,260 Mã lực
Toàn đá to! Cụ chủ chạy đâu roài:))
 

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
2,772
Động cơ
472,858 Mã lực
e cũng thấy có vấn đề vì chẳng bao giờ e mắc phải lỗi như thế!
 

vanhien_na

Xe đạp
Biển số
OF-50205
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
16
Động cơ
456,660 Mã lực
Em thấy cái này có thể có ích với một số Cụ mới chuyển sang sử dụng xe sốc tự động nên cop vào đây để các cụ tham khảo. Hay thì nhớ vote em nhớ ;;)

Nhiều người đã rất quen thuộc với cách sử dụng hộp số sàn, cũng biết rất rõ khi nào chuyển số là thích hợp nhất để sử dụng sao cho đúng mục đích của mình. Nhưng đối với xe số tự động, họ thường không có nhiều cơ hội để vận dụng điều này.
Khi sử dụng xe số tự động, có không ít chủ xe vẫn áp dụng các thao tác của số sàn dẫn đến hỏng xe, thậm chí nó còn tiềm ẩn các hiểm hoạ tai nạn, làm giảm tính năng cũng như tuổi thọ của chiếc xe. Dưới đây là một vài sai lầm thường thấy khi sử dụng xe số tự động, hi vọng sẽ giúp ích cho không ít chủ xe cải thiện cách sử dụng số tự động trên chiếc xe của mình.

Sai lầm 1: Vẫn sử dụng số D khi dừng đỗ xe trong thời gian dài
Với những xe số tự động khi đứng đợi đèn tín hiệu giao thông hay tắc đường, không ít lái xe thường vẫn duy trì ở vị trí số D, đồng thời giữ phanh chân. Nếu trong thời gian ngắn, cách làm như vậy có thể coi là chấp nhận được. Nhưng khi thời gian dừng xe dài, cách tốt nhất bạn nên chuyển về số N hoặc P và giữ chân phanh.
Bởi vì ở vị trí D, xe số tự động vẫn có xu hướng di chuyển về phía trước mặc dù rất nhỏ khó khiến người ngồi trong cảm nhận được, đạp phanh trong thời gian dài chẳng khác nào cách sử dụng phanh cưỡng bức làm cho nhiệt độ dầu ở hộp số tăng lên. Dầu bôi trơn dễ bị biến chất, nhất là khi hệ thống điều hoà đang làm việc, trạng thái hoạt động không tải luôn duy trì ở mức cao dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu.

Sai lầm 2: Khi chạy ở tốc độ cao hoặc xuống dốc, về số N để chuyển động theo quán tính
Có nhiều lái xe muốn tiết kiệm nhiên liệu, họ thường về số N để chuyển động theo quán tính khi chạy ở tốc độ cao hoặc xuống dốc. Điều này rất dễ làm hỏng hộp số bởi vì khi đó vòng quay trục thứ cấp của hộp số tự động là rất lớn. Nhưng vận hành ở chế độ không tải, bơm dầu của hộp số tự động sẽ cung cấp không đủ, trạng thái bôi trơn có chiều hướng xấu đi.
Hơn nữa, đối với bộ ly hợp kép nhiều đĩa trong hộp số, tuy lực truyền đã bị tách rời, nhưng với các đĩa bị động khác vẫn vận hành ở tốc độ cao do lực kéo của bánh xe, trong khi vòng quay các đĩa chủ động của động cơ truyền động lại rất thấp. Khe hở giữa hai đĩa này lại rất nhỏ, dẫn đến hiện tượng dễ bị cộng hưởng và trơn trượt, tạo ra các hậu quả khôn lường. Khi xuống dốc, đôi lúc cũng có thể chuyển số N song phải đảm bảo quán tính giống như ở vị trí số D và tuyệt đối không được tắt máy.

Sai lầm 3: Sử dụng cách đẩy xe để khởi động động cơ


Xe số tự động có trang bị bộ xúc tác khí thải 3 thành phần khi ác-quy bị yếu không thể khởi động, nhiều người thường dùng cách đẩy hoặc nhờ xe khác kéo để khởi động. Đây là điều rất sai lầm bởi vì sử dụng cách làm trên sẽ không thể tạo đủ lực để truyền tới động cơ, ngược lại còn làm tổn hại đến bộ xúc tác khí thải 3 thành phần.


Sai lầm 4: Khi dừng đỗ trên dốc, không sử dụng phanh tay
Khi xe số tự động khi dừng ở trên dốc, không ít chủ xe thường chỉ sử dụng số P mà không sử dụng thêm phanh tay chủ động. Điều này rất dễ dẫn đến các sự cố không may. Lý do: mặc dù xe số tự động, thiết lập vị trí P đã bao gồm cả cơ cấu khoá xe đỗ dừng, thông thường rất ít khi xảy tình trạng mất phanh. Nhưng một khi mất phanh, nó sẽ gây ra các sự cố ngoài ý muốn. Do đó, khi dừng đỗ xe trên dốc, các lái xe cũng nên chú ý sử dụng đồng thời cả P và phanh tay chủ động.

Sai lầm 5: Xe số tự động chỉ cần chạy ở vị trí D, trực tiếp đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao
Nhiều lái xe cho rằng chỉ cần để ở vị trí D, và đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao. Thật không ngờ đó lại là cách làm rất sai lầm bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”. Với vị trí D, để đảm bảo duy trì tiết kết kiệm nhiên liệu, chỉ nhấn nhẹ chân ga sao cho xe đạt vận tốc 40km/h, sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số.
Đến 75km/h lại thực hiện quá trình như bước trên. Khi hạ số, phải căn cứ theo tốc độ xe đang vận hành, nhả nhẹ chân ga để hộp số hạ một cách từ từ. Mặc dù các hộp số hiện nay đã sử dụng rất nhiều cấp và cho phép nhảy cấp để đạt hiệu quả trong khả năng tăng tốc, nhưng chú ý trên các mẫu xe thông thường, lái xe không nên đạp sâu chân ga tránh việc sử dụng trong thời gian liên tục dễ gây hỏng hộp số.
Nhìn chung, xe số tự động so với xe số sàn, nó giảm bởt đi bàn đạp ly hợp, không phải đạp côn và ga liên tục giúp cho việc lái xe trở nên đơn giản, nhẹ nhàng. Nhưng thao tác không đúng, khả năng gây ra các sự cố trên xe số tự động thường cao hơn, giảm tuổi thọ sử dụng. Vì thế, việc sử dụng đúng cách số tự động không chỉ tránh các sự cố mà còn giảm lượng tiêu hao nhiên liệu cũng như giảm ô nhiễm ra môi trường.

Nguồn đây ạ: http://www.autonet.com.vn/congnghe/kinhnghiem/201010/5-Sai-lam-lon-khi-dung-xe-so-tu-dong-2007804/
Bài hay lắm cụ ạ . Tôi cũng đang đi xe TĐ .
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,894
Động cơ
526,285 Mã lực
Em thấy cái ông viết bài này cũng chỉ là hóng hớt thôi chứ chưa chắc biết số tự động là cái gì. Mục đích chính xuống dốc ko nên về N là để xe được hãm bằng động cơ, tránh cháy phanh thì ko thấy nói, lại đi lo hỏng cái bơm dầu hộp số:))
Em e là bác không đọc kỹ rồi, hoặc là bác đang nói nghịu. Ý bác chủ thread nói xuống dốc mà để N LÀ 1 SAI LẦM. Em đọc cả cái bài đó không hề thấy bác íh khuyên đi N cho đỡ tốn xăng/ dầu cả.

Có điều dường như bài viết mới để ý nhiều đến lợi và hại ở khía cạnh kỹ thuật của xe mà đôi khi không nói đến khía cạnh an toàn khi lái xe.

Em đoán bác viết bài này chưa đi hoặc mới sử dụng số tự động:
1. Nếu đi số tự động quen sẽ thấy khi về N chân đơc mỏi hơn, xe đợ gằn hơn.
2. Không ông nào đi số tự động mà lại nghĩ tiết kiệm xăng thế này cả.
3.Chẳng ai đi số tự động lại dại đi đẩy nổ xe cả, không câu bình thì cũng gọi cứu hộ.
4. Cái phanh tay sinh ra là để dừng đỗ mà.
5. Hộp số của bác này chắc có 3 cấp thôi
Cái số 1: Họ cũng khuyên như thế màh. Dừng đèn đỏ mà để D là 1 trong số 5 sai lầm (không hiểu em có đọc nhầm chỗ nào không nhỉ?)
Cái số 2: Em nghĩ không phải là không có đâu, kể cả trên OF này cũng lác đác vài bác sử dụng cách về N khi tới gần đèn đỏ đấy. Em không nhớ rõ ở những bài nào nhưng chắc chắn là có.
Cái số 3: Bác biết điều đó, nhưng có nhiều bác khác không biết điều đó. Và bài này là tổng hợp nhũng sai lầm để mọi người cùng biết mà tránh. Nếu nói tôi biết rồi, đừng nói lại nữa thì chắc sẽ chẳng có những thread, những bài chia sẻ kinh nghiệm.
Cái số 4 và số 5 thì em không dám có ý kiến.

P/S: Em cũng mới chạy số tự động được hơn 1 năm, 5 điều sai lầm được liệt kê phía trên kia thì may mắn là em không mắc phải. Nhưng thực tâm rất muốn nói lời cảm ơn bác chủ thread đã sưu tầm để nhắc nhở lại anh em, tránh những tai nạn hay hỏng hóc không đáng có. Vote bác.
 
Chỉnh sửa cuối:

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Em e là bác không đọc kỹ rồi, hoặc là bác đang nói nghịu. Ý bác chủ thread nói xuống dốc mà để N LÀ 1 SAI LẦM. Em đọc cả cái bài đó không hề thấy bác íh khuyên đi N cho đỡ tốn xăng/ dầu cả.

Có điều dường như bài viết mới để ý nhiều đến lợi và hại ở khía cạnh kỹ thuật của xe mà đôi khi không nói đến khía cạnh an toàn khi lái xe.



Cái số 1: Họ cũng khuyên như thế màh. Dừng đèn đỏ mà để D là 1 trong số 5 sai lầm (không hiểu em có đọc nhầm chỗ nào không nhỉ?)
Cái số 2: Em nghĩ không phải là không có đâu, kể cả trên OF này cũng lác đác vài bác sử dụng cách về N khi tới gần đèn đỏ đấy. Em không nhớ rõ ở những bài nào nhưng chắc chắn là có.
Cái số 3: Bác biết điều đó, nhưng có nhiều bác khác không biết điều đó. Và bài này là tổng hợp nhũng sai lầm để mọi người cùng biết mà tránh. Nếu nói tôi biết rồi, đừng nói lại nữa thì chắc sẽ chẳng có những thread, những bài chia sẻ kinh nghiệm.
Cái số 4 và số 5 thì em không dám có ý kiến.

P/S: Em cũng mới chạy số tự động được hơn 1 năm, 5 điều sai lầm được liệt kê phía trên kia thì may mắn là em không mắc phải. Nhưng thực tâm rất muốn nói lời cảm ơn bác chủ thread đã sưu tầm để nhắc nhở lại anh em, tránh những tai nạn hay hỏng hóc không đáng có. Vote bác.
Xin lỗi, anh này không đọc kĩ comment của người ta, lại bảo rằng người ta không đọc kĩ.
Sai lầm 1 : bài báo khuyên rằng ta không nên để số D khi đang dừng, ý bài báo nói rằng đó là 1 thói quen sai, cần tránh. thế nhưng, theo những anh bạn đã chạy xe AT quen rồi thì cho biết, rất ít tài xế khi dừng xe trong thời gian lâu lại để tay số D, bởi vì, để ở số N thì xe đỡ gằn hơn, đỡ mỏi chân hơn, ngồi xe dễ chịu hơn. Như vậy, chẳng có cái thói quen nào là dừng xe lâu để ở tay số D cả, bởi vì nó rõ ràng là khó chịu hơn là để tay số N. Cho nên, bài báo này ra 1 lời khuyên có thể nói là không cần thiết. Thực tế, khi dừng đèn đỏ thời gian ngắn, người ta cũng có để tay số D, thế nhưng, bài báo đã đề cập đến "thời gian dừng xe dài", mà với thời gian dài như thế, trong giới tài xế chỉ có những người hay quên, hay là phụ nữ mới mắc cái sai lầm để số D như thế. Vậy nên, không phải là nói bài báo khuyên sai, họ khuyên rất đúng đấy chứ, nhưng là đưa ra 1 lời khuyên không thực tế. (tựa như khuyên người ta khi ăn cơm nên chú ý đút cơm vào miệng, không nên phạm "1 sai lầm cơ bản" là đút cơm vô lỗ mũi :D sẽ dẫn đến bị sặc, nhạt thở v.v... )
Sai lầm 2 : rõ ràng cái lý do mà bài báo đưa ra khi khuyên người ta không nên xuống dốc bằng số N, không phải là lý do an toàn (không phanh bằng động cơ, dẫn đến phanh mau nóng, thắng không ăn...), mà lại là cái lý do "dầu không được bôi trơn đầy đủ, dễ làm hỏng
hộp số". Cũng là 1 lời khuyên không thực tế. Đến khi phanh không còn ăn nữa, chạy xe đâm đầu vào cột điện thì hãy xem là cái hộp số quan trọng hay là "những thứ khác" quan trọng. (tựa như lời khuyên, khi chạy xe đạp, nên chú ý phanh bằng phanh của nhà chế tạo, không nên phanh bằng... dép, dễ dẫn đến "hậu quả khôn lường" đó là... đứt dép )
Sai lầm 3 : xin lỗi, kiến thức của tôi có hạn hẹp. Nhưng tôi vẫn không hiểu đối với xe AT, khi khởi động bằng cách đẩy xe thì nó gây hại như thế nào cho bộ xúc tác 3 thành phần ? Chẳng phải là, theo như kiến thức tôi được biết, xe AT không bao giờ có thể dùng cách đẩy xe mà khởi động được sao ? Hộp số AT hoạt động được là nhờ bơm dầu, được kéo bởi động cơ. Nếu động cơ chưa hoạt động, thì hộp số AT cũng chưa hoạt động được. Vậy ta sẽ để ở tay số nào để mà đẩy xe khởi động được đây ? Phần này tôi không dám chắc về hiểu biết của mình, nếu có gì sai xin được anh em chỉ bảo thêm. Xin cảm ơn. :)
Sai lầm 4 : tôi không dám nói, để cho anh em nào có kinh nghiệm chạy xe AT vào bình luận. Thế nhưng, theo tôi nghĩ, đã là tài xế, khi dừng đỗ xe trên dốc phải rất chú ý các vấn đề phanh bánh xe, để tránh tối đa các rủi ro có thể xảy ra. Làm sao có thể quên phanh tay được ?
Sai lầm 5 : nhà SX đã chế tạo cho 1 hộp số AT cơ bản nhất, đơn giản nhất cũng có thể kick-down (tức là về số nhỏ để tăng tốc). Như vậy, tài xế hoàn toàn có thể sử dụng chức năng này của hộp số. Ví dụ : đang chạy số 4, nếu đạp lút chân ga, có thể hộp số sẽ cho lùi về số 3 để mà tăng tốc. (trường hợp này chỉ không xảy ra nếu đang chạy số 4 ở tốc độ rất cao rồi, vượt quá giới hạn tốc độ của số 3 rồi, thì xe sẽ không kick-down. Theo tôi hiểu, bài báo không phải là khuyên không nên đạp lút ga, mà là khuyên không nên làm điều này thường xuyên, có thể gây hư hỏng hộp số. Có thể nói 1 lời khuyên cũng thuộc dạng "lo bò trắng răng". Nhà SX đã chế tạo như thế nào, đã tính toán thời gian sử dụng như thế nào, đều nhằm đem lại hiệu quả sử dụng cao nhất. Dĩ nhiên, đồ vật nào mà sử dụng quá công suất, thì tuổi thọ sẽ giảm thôi. Xe số sàn mà tài xế tăng tốc đột ngột thường xuyên trong quá trình sử dụng xe, cũng gây hỏng hóc cho hộp số, ly hợp... thôi. Vấn đề là nhà SX đã tính toán cho chúng ta sử dụng rồi, ta cũng không cần lo nghĩ nhiều. Mà thử hỏi, với tình trạng đường sá hiện nay ở VN, có anh nào "đạp lút ga thường xuyên" không ?
Thế nhưng, tôi cũng hoan nghênh tinh thần chủ topic, đã tốn công đưa 1 bài báo lên đây cho anh em tham khảo. Nhưng có lẽ, anh đã không chọn lọc về nội dung. Dù sao cũng cảm ơn anh. 1 ly vodka nhé :D
 
Chỉnh sửa cuối:

tqttn2007

Xe điện
Biển số
OF-47628
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
3,644
Động cơ
496,682 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Cám ơn Cụ chủ thớt và cám ơn các Cụ đã trao đổi thêm! Cụ nào nói tôi cũng thấy có ý hay. Tôi đang đi AT nên rất mong có nhiều thông tin, kinh nghiệm.
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,894
Động cơ
526,285 Mã lực
@bác trandiecan:

Về cái số 1: Qua OF mình mà em biết rằng vẫn có 1 số bác đã lái xe 1 số năm vẫn thường để D và kéo phanh tay khi dừng đèn đỏ. Em nghĩ đấy là số ít nhưng đọc trên OF thì vẫn thấy 1 số bác tự kể như vậy (Em xin lỗi là không nhớ là bác nào và ở những bài viết nào để dẫn chứng)

Cái số 2: Cũng tương tự như cái số 1. Vẫn có 1 số bác đã làm và đã hỏi về chuyện xuống dốc bằng N (tất nhiên là hầu hết OFer đều đưa ra ý kiến phản đối giống như bác vì nó quá nguy hiêm), còn ngắt số về N khi gặp đèn đỏ để tiết kiệm xăng thì chắc có nhiều người hơn nữa.

Cái số 3: Tương tự như 1 và 2, thậm chí tần xuất gặp còn nhiều hơn do nhiều bác tài mới chưa hiểu nhiều về cái số AT.

Và, có lẽ là vì theard này được đặt trong mục "Sử dụng - Sửa chữa - Bảo dưỡng" nên những lời ý kiến trong bài sưu tầm kia chỉ thuần túy về yếu tố kỹ thuật và bỏ qua tính chất an toàn khi vận hành chăng.

Tóm lại là mấy vấn đề này thì những bác lái xe còn mới đôi khi không để ý và không biết, thế nên theo em bài viết này cũng không phải là vô vị, phỏng ạh?!

P/S: Đấy là em do đoán mò vậy. :P
Cho em được mời bác (b) nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

Babetta

Xe điện
Biển số
OF-6313
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
2,378
Động cơ
566,690 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội mới
Website
www.songphuong.com.vn
Cái vụ về N khi dừng đèn đỏ thì em thường xuyên thực hiện rồi , để xe bớt gằn máy và động cơ nó êm hơn... như 1 số bác đã nêu.

Số 3, hầu hết các chủ xe số AT đều biết là nếu có đẩy xe thì xe cũng kô nổ, cái này thừa.

Số 5: Em chạy xe AT cũng gần 8 năm rồi, chưa bao giờ thao tác tăng tốc kiểu như bác nhà báo đề cập, lúc cần tăng tống thì có thể kick down hoặc chuyển sang S, chế độ bán tự động mà chạy thôi.
 
Biển số
OF-60822
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
2,305
Động cơ
464,550 Mã lực
Nhiều lái xe cho rằng chỉ cần để ở vị trí D, và đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao. Thật không ngờ đó lại là cách làm rất sai lầm bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”
Em thấy phần bôi đậm đó là chưa chính xác vì phần lớn các xe số tự động đều có "kick-down" như nhiều cụ đã bàn tới nên khi đạp lút chân ga xe sẽ tự động lùi về số cấp thấp hơn để giúp xe có khả năng tăng tốc nhanh. Chính vì lẽ đó nên mới xảy ra những vụ xe điên là do người lái đạp nhần chân phanh sang chân ga & khi luống cuống thì càng đạp mạnh & hậu quả thì ai cũng biết rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top