5 Sai Lầm Lớn Khi Dùng Xe Số Tự Động

elegantteam

Xe tăng
Biển số
OF-50310
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
1,021
Động cơ
466,543 Mã lực
Nơi ở
HN
Có hai điểm em xin đóng góp ý kiến là:

-Đỗ trên dốc không những phanh tay mà tốt nhất là còn phải chèn bánh nữa.
-Đạp mạnh ga (thậm trí còn phải kịch sàn cơ nhé) để tăng tốc thì em nghĩ chẳng có vấn đề gì vì máy tính của xe nó tự xử hết - chỉ có điều là tốn xăng hơn thôi.
 

Airline

Xe máy
Biển số
OF-82134
Ngày cấp bằng
7/1/11
Số km
97
Động cơ
414,670 Mã lực
Trong 1 số trường hợp lái xe có thể chủ động làm cho hộp số nhảy số sớm hơn, đó là ý mục 5 của chủ thớt. E chạy xe mà thấy máy hơi gằn là nhả nhẹ chân gas ra rồi nhanh chóng đạp lại, xe sẽ lập tức nhảy lên số cao hơn.

Còn kick down của cụ hoàn toàn khác, chưa gì cụ đã mắng người ta.
Em cứ tưởng là phải làm ngược lại chứ. Muốn chủ động nhảy số cao hơn thì phải thêm ga cho nó vọt đủ tốc độ lên số cao hơn sau đó sẽ giảm ga. Xe vẫn giữ nguyên tốc độ nhưng mà vòng tua máy thấp hơn, ga thấp hơn và xăng tiêu ít hơn vì chạy ở số cao hơn.

Em không rõ thuật ngữ kick down nhưng có thuật ngữ kich & rush. VD Nếu bác đạp ga từ từ, thì xe sẽ chuyển từ số 1->2 ở tốc độ khoảng 10km/h vòng tua máy khoảng 2000rpm, 2->3 ở tốc độ khoảng 30km/h vòng tua máy cũng khoảng 2000rpm. Tuy nhiên nếu đang ở số thấp, vd số 1, bác đạp lút chân ga, thì khi đó xe sẽ không chuyển số sớm ở 10km/h như thường lệ mà chỉ chuyển từ số 1->2 ở tốc độ khoảng 40km/h, vòng tua 4000-5000rpm và tăng tốc với gia tốc cực lớn. Nếu các bác muốn thử khả năng tăng tốc của xe thì phải làm theo cách này và các bác sẽ thấy xe đạt được vận tốc 100km/h với thời gian ngắn nhất. Tuy hơi tốn xăng một tí.
 

VeryGood

Xe điện
Biển số
OF-36069
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,283
Động cơ
494,770 Mã lực
Em cứ tưởng là phải làm ngược lại chứ. Muốn chủ động nhảy số cao hơn thì phải thêm ga cho nó vọt đủ tốc độ lên số cao hơn sau đó sẽ giảm ga. Xe vẫn giữ nguyên tốc độ nhưng mà vòng tua máy thấp hơn, ga thấp hơn và xăng tiêu ít hơn vì chạy ở số cao hơn.

Em không rõ thuật ngữ kick down nhưng có thuật ngữ kich & rush. VD Nếu bác đạp ga từ từ, thì xe sẽ chuyển từ số 1->2 ở tốc độ khoảng 10km/h vòng tua máy khoảng 2000rpm, 2->3 ở tốc độ khoảng 30km/h vòng tua máy cũng khoảng 2000rpm. Tuy nhiên nếu đang ở số thấp, vd số 1, bác đạp lút chân ga, thì khi đó xe sẽ không chuyển số sớm ở 10km/h như thường lệ mà chỉ chuyển từ số 1->2 ở tốc độ khoảng 40km/h, vòng tua 4000-5000rpm và tăng tốc với gia tốc cực lớn. Nếu các bác muốn thử khả năng tăng tốc của xe thì phải làm theo cách này và các bác sẽ thấy xe đạt được vận tốc 100km/h với thời gian ngắn nhất. Tuy hơi tốn xăng một tí.
Có thể tùy loại xe cụ à. Em đi Everest AT, khi đi trong phố nối đuôi xe khác hoặc trên đường trường đoạn đường hạn chế tốc độ nếu thấy máy hơi gằn thì e nháy chân gas 1 phát là xe chuyển lên số cao hơn. Còn kick down thì xe AT nào chả thế, đạp gas lút sàn là tự động lùi về 1 số.
 

tocxanh

Xe tải
Biển số
OF-62515
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
290
Động cơ
442,600 Mã lực
Cháu thấy thôngn tin khi đạp chân ga cần nhả ra rồi đạp tiếp để chuyến số là hữu ích nhất. Nhiều người ko để ý việc này thật
 

captivaltz

Xe điện
Biển số
OF-6292
Ngày cấp bằng
23/6/07
Số km
4,745
Động cơ
591,313 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Rất có ích đấy bác
 

yensuong

Xe điện
Biển số
OF-77790
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
2,280
Động cơ
441,734 Mã lực
Nơi ở
Đại ngàn Pù Mát
Thớt có nhiều thông tin sai lệch. Cụ chủ thớt chắc chưa có nhiều kinh nghiêm về xe tự động.
Cụ ơi,sai lệch ở chỗ nào cụ chỉ cho anh em biết với ạ.Em cũng là dân thợ mà chưa nhận ra chỗ sai ở đâu,chỉ thấy đây là những thông tin sơ đẳng dành cho những cụ ít biết về kỹ thuật thôi ạ.Mong cụ chỉ giáo
 

bridge

Xe điện
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
4,895
Động cơ
345,286 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra phải cảm ơn cụ chủ thớt đã đưa ra kinh nghiệm ... mà đã là kinh nghiệm thì có thể đúng, sai hoặc chung chung :-bd
Các cụ ai có ý kiến và kinh nghiệm thì chia sẻ, để lái mới như bọn tôi còn học tập và tham khảo nữa mà !!
 

tony.nguyen

Xe tải
Biển số
OF-42104
Ngày cấp bằng
1/8/09
Số km
281
Động cơ
468,842 Mã lực
bài viết của bác rất hữu ích
 

trungvna

Xe tải
Biển số
OF-80141
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
422
Động cơ
420,268 Mã lực
vodka bác, rất hữu ích. nhất là vụ dừng đèn đỏ. em hay quên về N lắm.
 

levinh19

Xe máy
Biển số
OF-82474
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
67
Động cơ
413,970 Mã lực
Nơi ở
Bên Vợ Con
uh mình cũng toàn để số D khi dừng đèn đỏ, thank bác chủ thớt!
 

sgman

Xe đạp
Biển số
OF-34232
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
25
Động cơ
475,750 Mã lực
Có 2 luồng ý kiến trái chiều về việc có nên về N khi dừng đèn đỏ hay không! Phe khuyên về N thì nói như bác chủ thớt. Phe khuyên vẫn giữ số D thì nói việc trả số nhiều sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số, vì HSTĐ không thiết kế để trả số nhiều như số sàn, các mạch dầu, van dầu rất tinh vi, khó sửa chữa. Vậy nên xuất hiện một phe thứ 3 (em đang theo phe này): khi dừng lâu trên 1 phút thì về N, còn dưới thì cứ để số D và đạp phanh chân hoặc kéo phanh tay.
 

cerato08

Xe điện
Biển số
OF-22238
Ngày cấp bằng
10/10/08
Số km
2,254
Động cơ
517,340 Mã lực
Nơi ở
Miền bắc
rất có ích
 

doping

Xe tải
Biển số
OF-22551
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
467
Động cơ
499,470 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Quốc Việt
Cảm ơn cụ đã post lại
 

taychoitapsu

Xe buýt
Biển số
OF-81813
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
726
Động cơ
421,697 Mã lực
Chào các pác đầu xuân chạy xe chuẩn, em xin xía mấy dòng mong các pác chỉ bảo
1. Thank pác chủ thớt - dù pác có cọp pết từ đâu đi nữa - kể cả pác đính link Ad, những kiến thức cơ bản nhai đi nhai lại ko bao giờ thừa
2. Việc về N: em cứ căn tình trạng cái chỗ cần dừng = thói quen từ MT:
- Nếu sắp bị phải dừng tại một điểm có khoảng cách hơi xa: với tốc độ vừa phải - em về N liền - đồng thời nhấp chân thắng thích hợp cho đến khi gần điểm dừng. Cảm giác xe trôi êm - nhưng ko biết có hại gì ko? Em lục hết cuốn Manual ko thấy nói.
- Khi dừng xe tại đèn đỏ hay dừng chờ, luôn về N. Tùy tình huống mà đạp thắng tay. Ko biết khi về N mà dùng thắng chân lâu trên ba phút có hại ko? một số pác nói có hại - nhưng em thấy nhà sản xuất ko cảnh báo ?
3. Khi leo đậu chênh vênh dọc vỉa hè (hai bánh nằm trên, hai bánh nằm dưới), ko hiểu sao khi kéo về P - ko tài nào rút chìa khóa ra được. Nhưng kéo về N & đạp thắng tay thì rút chìa khóa OK.
4. Khi ở đậu ở dốc, dù về P nhưng ko đạp thắng tay em cảm nhận "củ chuối" thấy rõ. Do vậy em luôn luôn thủ thắng tay khi dừng - kể cả đậu trong bãi hay gara, ko biết có thừa không ?
5. Khi đang chạy, em liên tục di chuyển giữa chế độ đi số tay S & chế độ tự động D (vì chạy trong phố chủ yếu - phải lạng lách ko thì mua bánh mỳ ăn ba bữa trên xe) - không biết có bị hại gì ko? Khi chạy số tay - em cũng có thói quen tăng giảm số liên tục khi xe đang chạy - ko biết có chuối ko?
6, Việc vào số - khi đang chạy chế độ D - đèn xanh vừa bật - em nhấn lút ga là xe cứ vọt như tên bắn - em thấy chỉ hao xăng chứ chắc chắn ko hại số má gì hết

Nhấn nhả ga thế nào để sang số trên xe tự động bác nào biết xin chỉ giáo. Theo em trước hết còn tùy theo loại hộp số của xe (4 số, 5 số hay 6 số,...), tốc độ chuyển số của mỗi loại hộp số chắc cũng khác nhau
Ko hiểu sao con Prado & con Highlander - ko lệ thuộc chân ga (đạp tới hay ko đạp) em gạt chế độ số vô tư - kể cả tăng giảm khi đi số tay.
 
Chỉnh sửa cuối:

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,400 Mã lực
Nhấn nhả ga thế nào để sang số trên xe tự động bác nào biết xin chỉ giáo. Theo em trước hết còn tùy theo loại hộp số của xe (4 số, 5 số hay 6 số,...), tốc độ chuyển số của mỗi loại hộp số chắc cũng khác nhau
 

tucson30y-2145

Xe tải
Biển số
OF-64132
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
237
Động cơ
439,770 Mã lực
Thanks!
Cái cuối cùng là anh em đi xe số tự động cần chú ý nhất! Vì em để ý là đại đa số anh em khi cần tăng ga là đạp và....đạp thật sâu, chứ không làm như bài viết này (kể cả em!)
 

musiclife

Xe tăng
Biển số
OF-82743
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
1,484
Động cơ
426,970 Mã lực
Em là newbie bài nào cũng thấy có ích
 

thanhha0289

Xe máy
Biển số
OF-72302
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
56
Động cơ
426,360 Mã lực
Tuổi
64
Lúc đỗ trong bãi, hoặc ngoài phố, ngoài đường, các cụ chỉ cần kéo phanh tay là đủ, phòng trường hợp như cụ gì bị một mợ tông vào có thể làm hại hộp số. Lực của 1 xe đâm vào rất là mạnh mà lại khóa bằng hộp số thì hộp số kiểu gì mà ko ảnh hưởng. Các cụ kéo phanh tay, nó trôi thì chỉ cái phanh hại, mà cũng chẳng đáng kể gì.
Còn đỗ trên dốc thì đúng là phải sử dụng cả 2 biện pháp, thậm chí phải thêm chèn bánh nữa nếu dốc cao. Tốt nhất, các cụ tìm chỗ đỗ tử tế một chút, nếu ko có thì quá lắm mới phải đỗ ở lưng chừng dốc.
Xe khác em không biết, Mer mà không P thì không rút được chìa khóa Cụ ạ, nên kết hợp cả hai thì tốt hơn cụ nhể.
 

hot_boy_vn

Xe tải
Biển số
OF-25653
Ngày cấp bằng
12/12/08
Số km
253
Động cơ
491,730 Mã lực
xe nào số tự động chả vậy, riêng gì Mer không để P sao rút được chìa khóa
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top