[Thảo luận] 6 thói quen khiến xe hao xăng

BIC.Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-12197
Ngày cấp bằng
20/12/07
Số km
278
Động cơ
527,780 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Some where in the world
Website
www.bicvietnam.com
6 thói quen khiến xe hao xăng

Chạy bám đuôi xe khác hay tăng tốc quá nhanh sau khi chờ đèn đỏ là một trong những nguyên nhân khiến ôtô "uống" xăng nhanh hơn.
Chạy bám đuôi vừa không an toàn vừa hao xăng. Ảnh: CNN.

Những lo ngại về giá nhiên liệu tăng cao khiến các tài xế cố gắng tìm cách tiết kiệm. Tuy nhiên, đôi khi những thói quen lại đi ngược với mong muốn đó.
Dưới đây là 6 thói quen không tốt theo đánh giá của CNN.

Tăng tốc quá nhanh sau khi chờ đèn đỏ
Đèn xanh bật lên, nhiều tài xế nhấn chân ga hết cỡ theo thói quen để xe vọt đi. Tuy nhiên, họ không nhớ ra càng nhấn sâu chân ga bao nhiêu, xe càng tốn xăng bấy nhiêu.
Nếu muốn tiết kiệm, nên nhấn ga từ từ cho đến khi đạt được tốc độ cần thiết.

'Lao' tới đèn đỏ
Nếu nhìn thấy đèn đỏ phía trước hay biển báo dừng, việc đầu tiên bạn nên làm là thả chân ga càng sớm càng tốt. Để xe từ từ lăn bánh đến đèn đỏ sẽ tiết kiệm hơn nhiều việc nhấn ga sau đó lại phải dùng phanh.
Rất nhiều người biết nguyên lý này, nhưng ít ai thực hiện một cách thường xuyên.

Lẫn lộn đường cao tốc với đường đua
Trong bất cứ trường hợp nào, tăng tốc đột ngột không bao giờ tiết kiệm. Càng đi nhanh, dòng không khí tạo nên sự cản trở khí động học càng lớn, do chênh lệch áp suất giữa phần đầu và đuôi xe.
Theo thử nghiệm của Consumer Reports, chỉ cần giảm vận tốc từ 121 km/h xuống 105 km/h, bạn sẽ đi thêm được từ 1,3 km đến 2 km cho mỗi lít xăng.

Bám đuôi xe khác
Đây là cách cầm lái tồi do nhiều yếu tố. Đầu tiên là không an toàn do tài xế giảm cơ hội xử lý khi xe trước đi chậm hoặc dừng đột ngột. Điều đó chưa kể bạn phải quan sát ở tầm gần nên không để ý tới những nguy cơ từ hai bên hông xe.
Ngoài ra, thói quen này còn khiến xe hao xăng. Mỗi khi xe phía trước nhấp phanh, bạn cũng phải thực hiện theo với số lần nhiều hơn do ở thế bị động. Sau đó bạn lại phải tăng tốc để đạt tốc độ mong muốn.
Theo các chuyên gia, bạn nên giữ khoảng cách 2 giây so với xe phía trước, bằng cách đếm thời gian xe phía trước và xe bạn vượt qua một nào đó trên đường, như cầu vượt chẳng hạn.

Để xe nổ khi đang đỗ
Có thể bạn cho rằng khởi động lại sẽ tốn xăng hơn nhiều so với việc để động cơ chạy khi dừng. Thực tế có thể đúng nhưng không phải bao giờ cũng vậy. Với hệ thống phun xăng điện tử mới, mỗi lần khởi động hết rất ít xăng, trong trường hợp động cơ đã được làm nóng.
Trong khi đó, mỗi phút để xe nổ cầm chừng sẽ tiêu tốn lượng xăng mà đáng lẽ bạn đi được gần 1 km, theo nghiên cứu của Hội năng lượng California, Mỹ. Điều này lý giải tại sao xe lai hybrid lại tắt động cơ xăng khi dừng, thậm chí trong khoảng thời gian rất ngắn.
Những dẫn chứng trên không có nghĩa phải luôn tắt động cơ khi dừng xe. Nếu thời gian ngắn thì nên để xe nổ. Với thời gian tương tự như chơ người đồng hành vào nhà vệ sinh công cộng, tắt máy là giải pháp tốt nhất.

Đi đoạn đường ngắn
Nếu không quá cần thiết, việc làm dụng xe hơi trên những đoạn đường ngắn sẽ tiêu hao xăng ghê gớm, do phải thường xuyên tắt - bật, tăng tốc rồi phanh và động cơ không được làm nóng lên nhiệt độ cần thiết.
Nếu bắt buộc phải đi đoạn ngắn, hãy chạy xe một đoạn khá dài để động cơ lên nhiệt độ ổn định. Sau đó bạn thực hiện nhiệm vụ của mình. Việc đạt nhiệt độ vận hành giúp xe dễ khởi động, hiệu quả và bền bỉ hơn.

Nguyễn Nghĩa (theo CNN)
Theo VNExpress​
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhphungquang

Đi bộ
Biển số
OF-16595
Ngày cấp bằng
23/5/08
Số km
1
Động cơ
509,610 Mã lực
toi la linh moi rat cam on bac da dang bai nay toi thay no rat dung nhung gi anh em lai xe chung toi hay gap
thank bo nhieu
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
13,610
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
6 thói quen khiến xe hao xăng




Để xe nổ khi đang đỗ
Có thể bạn cho rằng khởi động lại sẽ tốn xăng hơn nhiều so với việc để động cơ chạy khi dừng. Thực tế có thể đúng nhưng không phải bao giờ cũng vậy. Với hệ thống phun xăng điện tử mới, mỗi lần khởi động hết rất ít xăng, trong trường hợp động cơ đã được làm nóng.
Trong khi đó, mỗi phút để xe nổ cầm chừng sẽ tiêu tốn lượng xăng mà đáng lẽ bạn đi được gần 1 km, theo nghiên cứu của Hội năng lượng California, Mỹ. Điều này lý giải tại sao xe lai hybrid lại tắt động cơ xăng khi dừng, thậm chí trong khoảng thời gian rất ngắn.
Những dẫn chứng trên không có nghĩa phải luôn tắt động cơ khi dừng xe. Nếu thời gian ngắn thì nên để xe nổ. Với thời gian tương tự như chơ người đồng hành vào nhà vệ sinh công cộng, tắt máy là giải pháp tốt nhất.
Cái này không chính xác . 1' để xe nổ máy cứ lạc quan cho rằng tương đương 1' xe chạy không cần ga (xe AT) . Khi chỉ thả phanh chạy không ga xe đạt tối đa 15km/h . 1' kịch kim thì được 250m .
 

atlink2

Xe tải
Biển số
OF-13050
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
233
Động cơ
522,230 Mã lực
Cái này không chính xác . 1' để xe nổ máy cứ lạc quan cho rằng tương đương 1' xe chạy không cần ga (xe AT) . Khi chỉ thả phanh chạy không ga xe đạt tối đa 15km/h . 1' kịch kim thì được 250m .

Em ko nghĩ thế. để cho xe chạy ko cần ga (xe AT) em thấy nó tốn hơn là bác chạy xe với tốc độ 50km/h (xe chạy với tốc độ khoảng 70-80km em thấy ít hao xăng hơn là 50km/h nữa cơ). Em đã chạy và để ý thì thấy nó như vậy đấy. Em nghĩ thấy thế cũng đúng là vì đi số 1 thường tốn nhiều xăng hơn là đi số 3 and/or số 4 (với tốc độ phù hợp với số tương ứng), cái này thì với xe máy cũng vậy.

Ở bài trên nói bằng đi được 1km là họ tính theo tốc độ trung bình (khoảng 50km/h), chứ không phải là để xe tự đi ko cần ga bác ạ.

Không biết là em có nhầm chỗ nào ko.
 
Chỉnh sửa cuối:

tu-bong

Xe buýt
Biển số
OF-15394
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
564
Động cơ
517,430 Mã lực
Nơi ở
tương giáp bát hoàng mai hà nội
vâng em xin cụng bác 1 PHÁT.chúc bác sức khỏe để anh ,em có nhiều bài hay như vầy để đúc kinh nghiệm .cám ơn bác
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
13,610
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Em ko nghĩ thế. để cho xe chạy ko cần ga (xe AT) em thấy nó tốn hơn là bác chạy xe với tốc độ 50km/h (xe chạy với tốc độ khoảng 70-80km em thấy ít hao xăng hơn là 50km/h nữa cơ). Em đã chạy và để ý thì thấy nó như vậy đấy. Em nghĩ thấy thế cũng đúng là vì đi số 1 thường tốn nhiều xăng hơn là đi số 3 and/or số 4 (với tốc độ phù hợp với số tương ứng), cái này thì với xe máy cũng vậy.

Ở bài trên nói bằng đi được 1km là họ tính theo tốc độ trung bình (khoảng 50km/h), chứ không phải là để xe tự đi ko cần ga bác ạ.

Không biết là em có nhầm chỗ nào ko.
Khi để xe đi tự do em thấy vòng tua máy khoảng 800, cũng bằng vòng tua máy khi dừng nổ máy ( có thể cao hơn 1 chút) . Vậy theo em thì khi xe đi tự do cũng chỉ tốn xăng hơn chút ít .
Nếu bảo nổ máy = xe chạy 60km/h thì hoàn toàn không chính xác . Cái này em chắc chắn .
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
643
Động cơ
516,402 Mã lực
Nơi ở
HN
Cám ơn bác, đúng là càng tham gia diễn đàn càng học được nhiều cái hay, nhưng cái này có vẻ là được viết ra và áp dụng cho nước ngoài thì phải vì có một số yếu tố k phù hợp tại VN.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,434
Động cơ
619,762 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.v-sat.edu.vn
Bác ơi, em hay đi làm bằng 4B trong TP, thường thì 4B nối dài , ko bám đuôi xe khác thì đi kiểu gì ạ ?????:21:
 

Cahtra2008

Xe tăng
Biển số
OF-13809
Ngày cấp bằng
8/3/08
Số km
1,264
Động cơ
528,940 Mã lực
Rồi nếu qua ngã tư mà mình lại được đứng đầu không vọt nhanh thì để ăn chửi các bác nhỉ,đúng em thấy là bài này ko phù hợp với quê ta rùi:69::69::69::102::102::102:
 

huancongtu

Xe tăng
Biển số
OF-8549
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
1,913
Động cơ
556,078 Mã lực
Nơi ở
Thanh Hóa City - Hà Nội
Sao em thấy có 4 còn 2 nữa đâu bác
 

NV318

Xe tăng
Biển số
OF-13103
Ngày cấp bằng
12/2/08
Số km
1,383
Động cơ
530,723 Mã lực
Lại đọc báo dùm bạn.
 

mido

Xe tải
Biển số
OF-55328
Ngày cấp bằng
19/1/10
Số km
281
Động cơ
451,581 Mã lực
Hẳn nào đi xe ở VN mình tốn xăng thật các bác nhỉ ? Vì ko bám xe trước ko tăng tốc lúc vượt đèn thì ....:^)
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,485
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Mỗi phút chạy garranty sẽ ăn tương đương gần 1 Km nghĩa là để xe nổ garranty tương đương với xe chạy 50Km/h ?

Xe em chạy 50km/h số 4 vòng tua độ 1500rpm có tải
Chạy garranty khoảng 800rpm không tải

Cái thằng ngu nào bảo 800rpm không tải ăn xăng tương đương 1500rpm có tải thế?

Cụ nào kiếm được cái link gốc của nghiên cứu trên cho em xem mặt cái Hội năng lượng Cali nó thế nào?
 

kid_301297

Xe đạp
Biển số
OF-6901
Ngày cấp bằng
10/7/07
Số km
25
Động cơ
541,650 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Quảng Ngãi
nếu như các bác sợ tốn xăng quá thì đi bộ hoặc xe đạp sẽ tốt cho sức khỏe hơn đó:21::21::21:
 

Bigcat

Xe buýt
Biển số
OF-41386
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
678
Động cơ
490,931 Mã lực
Thói quen ra đường lúc 7.30 sáng, về nhà lúc 5.30 chiều và cứ nhằm vào các đường hay tắc mà chạy như Láng Hạ, Chùa Bộc, Trường Chinh. hihiiiii:))
 

minhnhi

Xe tải
Biển số
OF-49906
Ngày cấp bằng
1/11/09
Số km
338
Động cơ
459,958 Mã lực
Em nghi đã chay 4B roi thì tốn thêm 1l/100km nữa thì cũng chẳng sao miễn là sướng. Cứ lo tốn xăng thì ...!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top