[Funland] Phải chăng, đã đến hồi kết của xe xăng?

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,281
Động cơ
997,915 Mã lực
Cụ nói thế có khi sắp tới người ta còn dẹp luôn cả chợ với lý do chợ gây ô nhiễm, khó kiểm soát được thuế, gây ùn tắc giao thông, thì mấy cô bán rau, bán gia cầm mất việc ngay.
Thực ra khi ra cái cửa hàng mát thì người ta đã có ý định dẹp mấy cửa hàng tạp hóa dọc các phố rồi.
May hồi ấy các ông phường thu từ đó vẫn nhiều hơn!
 

hcmt

Xe điện
Biển số
OF-88730
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
4,359
Động cơ
437,239 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trong khi các hãng xe xăng liên tục báo lỗ:



Trong chuyến công tác Thượng Hải đợt rồi, cá nhân tôi chứng kiến một triển lãm AUTOSHOW THƯỢNG HẢI: MÀN TRÌNH DIỄN CỦA CÔNG NGHỆ XE ĐIỆN
Triển lãm ô tô Thượng Hải 2025 (23/4 – 2/5) đã khép lại, nhưng dư âm về "cuộc cách mạng xe điện" mà nó mang lại vẫn khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Với sự tham gia của gần **1.000 doanh nghiệp** và hàng loạt công nghệ đột phá, sự kiện này không chỉ là nơi các thương hiệu Trung Quốc khẳng định vị thế mà còn là bức tranh toàn cảnh về tương lai của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu .
**1. Thương Hiệu Nội Địa Lên Ngôi: Từ "Made in China" Đến "Innovated in China"**
Các hãng xe Trung Quốc đã chiếm trọn spotlight với loạt sản phẩm đa dạng và công nghệ vượt trội:
- **BYD** – "Ông lớn" xe điện thế giới – trình làng hệ thống lái tự động **God's Eye** miễn phí trên toàn dòng sản phẩm, kể cả những mẫu giá rẻ chỉ từ **10.000 USD** .
- **Xiaomi** – Từ điện thoại chuyển mình thành nhà sản xuất ô tô – gây sốt với sedan **SU7** và **SU7 Ultra** (1.548 mã lực), đe dọa trực tiếp Tesla Model Y .
- **Wuling** – Thương hiệu "xe điện cho mọi người" – thu hút giới trẻ với phiên bản **Hongguang Mini EV "chuột lang nước"** thiết kế lông thú độc đáo .
- **MG** – Chinh phục thế hệ trẻ toàn cầu bằng bộ ba **Cyber X, Cyberster MY 2026, và Cyberster Black Edition** với công nghệ khí động học giảm 90% nhiễu gió .

Không chỉ cạnh tranh về giá, các thương hiệu này còn đầu tư mạnh vào **AI, hệ thống giải trí tích hợp 5G, và sạc siêu nhanh** – yếu tố khiến người tiêu dùng Trung Quốc "quay lưng" với xe truyền thống . Với hơn 3 triệu trạm sạc phủ khắp Trung Quốc. Xe điện đang ngập tràn mọi ngõ nghách Trung Quốc.

**2. Công Nghệ Tự Lái: Cuộc Đua Khốc Liệt Giữa Làn Ranh Pháp Lý**
Triển lãm năm nay cũng là nơi chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt về công nghệ hỗ trợ lái:
- **Zeekr** (thuộc Geely) ra mắt xe đầu tiên tích hợp **công nghệ tự lái cấp độ 3**, cho phép rảnh tay trên cao tốc nhưng vẫn yêu cầu tài xế quan sát .
- **Huawei** kêu gọi thận trọng khi sử dụng hệ thống tự lái sau vụ tai nạn của Xiaomi SU7, phản ánh thách thức trong quy định pháp lý .
- **Volkswagen** cố gắng lấy lại thị phần bằng hệ thống lái tự động phát triển riêng cho thị trường Trung Quốc .

Tuy nhiên ở TQ, tự lái vẫn thực sự là rủi ro và đó là lý do chính phủ Trung Quốc đã siết chặt quy định về thuật ngữ "tự lái" và cấm nâng cấp phần mềm từ xa không được phê duyệt, buộc Tesla phải đổi tên **FSD** thành "Hỗ trợ lái xe thông minh" .
**3. Thách Thức Cho "Gã Khổng Lồ" Nước Ngoài**
Trong khi các thương hiệu Trung Quốc tỏa sáng, nhiều hãng xe truyền thống đang vật lộn để thích nghi:
- **Tesla** vắng mặt lần thứ 5 liên tiếp, thị phần tại Trung Quốc giảm từ 15% (2020) xuống còn 9% (2025) do cạnh tranh từ 12–13 mẫu xe địa phương giá rẻ hơn .
- **Porsche** tuyên bố có thể ngừng bán xe điện tại Trung Quốc trong 2–3 năm tới vì doanh số "quá thấp", dù Cayenne EV mới ra mắt .
- **Hyundai và Kia** hoàn toàn biến mất khỏi triển lãm, thị phần sụt giảm từ 10% xuống 1,6% do không theo kịp công nghệ và giá thành cao .

**4. Tương Lai Xanh: Từ Sedan Đến Xe Bán Tải**
Triển lãm cũng hé lộ xu hướng phát triển bền vững:
- **Chery** định nghĩa lại thị trường xe bán tải với dòng **HIMLA** – kết hợp động cơ điện, diesel, và xăng, hướng đến phong cách sống đa dụng .
- **Toyota** hợp tác với BYD ra mắt **bZ7** – sedan điện dài 5m, trang bị động cơ và pin BYD, nhắm đến phân khúc cao cấp .

**Kết: Trung Quốc Đang Viết Lại Luật Chơi**
Auto Shanghai 2025 không chỉ là triển lãm ô tô, mà là lời tuyên bố đanh thép: **Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua xe điện toàn cầu**. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ, khả năng sáng tạo vượt trội, và chiến lược giá cả cạnh tranh, các thương hiệu nội địa đã biến thị trường tỷ dân thành "phòng thí nghiệm" cho tương lai di động. Liệu thế giới có theo kịp? Hãy cùng chờ đợi!

*Nguồn tham khảo: Các bài đăng từ Wuling, MG, VnExpress, Bnews, VietnamPlus, và Otosaigon và trải nghiệm tại triển lãm trong nguyên một ngày dài
IMG_7708.jpeg
IMG_8155.jpeg
IMG_8154.jpeg
IMG_8153.jpeg
IMG_8152.jpeg
IMG_8151.jpeg
IMG_8149.jpeg
IMG_8148.jpeg
IMG_8150.jpeg
IMG_8147.jpeg
IMG_8145.jpeg
IMG_8144.jpeg
IMG_8142.jpeg
IMG_8140.jpeg
IMG_8139.jpeg
IMG_8141.jpeg
IMG_8138.jpeg
IMG_8137.jpeg
IMG_8136.jpeg
IMG_8135.jpeg
IMG_8134.jpeg
IMG_8133.jpeg
IMG_8132.jpeg
IMG_8129.jpeg
IMG_8125.jpeg
*
👉 **Like nếu bạn tin rằng xe điện sẽ thống trị toàn cầu! 💡🚗
Ông tàu bây giờ đang bị khủng hoảng thừa xe điện. Ko còn dư địa phát triển nên bán tràn lan ra NN.
Cá nhân em thấy xe hybryd ổn hơn
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
6,491
Động cơ
478,588 Mã lực
Tuổi
30
Em để đây và ko nói gì ;))
Screenshot_20250514_113219_Zalo.jpg
 

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,074
Động cơ
1,007,431 Mã lực
Nói gì thì nói, xe điện chắc chắn sẽ là phương tiện phát triển nhất. Bản thân em cũng thích xe điện hơn. Tuy nhiên có một vấn đề khá nan giải mà em đã bị dính phải với xe điện. Chẳng là năm ngoái đi Cát Bà, đang bon bon đến giữa cầu Tân Vũ thì có tai nan, tắc nghẹt, đợi thôi nhưng trời nóng 35oc-36oc, giữa cầu thì chỉ biết ngồi trong xe bật điều hòa, và cái gì đến đã đến -> hết điện, khi hết tắc phải tốn một mớ tiền, tốn bao nhiêu thời gian mới đi tiếp được. Không như xe xăng, gọi grap 1 phút 30 giây là có 1 xách 20L giá cao hơn cây xăng nhưng chấp nhận được..
liên quan đến cái điều hòa xe điện, em thắc mắc là mùa đông thì cái điều hòa xe điện nó phải chạy cả nóng để làm ấm và lạnh để ngưng tụ nước phải không cụ , tức là nó phải có 2 lốc điều hòa (khác với xe xăng nó chỉ chạy lạnh, còn nóng thì lấy hơi ấm từ động cơ)?

với cả em trước em thấy review nói điều hòa xe điện yếu, không biết đã khắc phục được chưa, không rõ là do mẫu xe cụ thể nó thế hay do có hạn chế nào đó về mặt kỹ thuật ?
 

CCM

Xe tăng
Biển số
OF-158920
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
1,060
Động cơ
853,417 Mã lực
Em ủng hộ phương án xe công cộng 100% là điện, xe tư thì tuỳ chọn.
 

thichrauxanh

Xe container
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
6,167
Động cơ
175,910 Mã lực
Tuổi
34
Khi nào xe điện chạy liên tục được hơn 1000 km và thời gian xạc trong vòng 30 phút thì mới đáng quan tâm.

Cá nhân em không thích xe có quá nhiều công nghệ hỗ trợ hay giải trí thái quá làm việc lái xe nhạt nhẽo.
E công nhận, để đi xa ko thích lái nhảy tàu cao tốc 300km/h sướng hơn, còn hỗ trợ tự lái thì cũng có hấp dẫn trong phố. Nói chung đg trường nếu đã chọn xe thì xăng vẫn ưu thế.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,792
Động cơ
873,468 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ chơi thế ai lại được

Qtrong là trải nghiệm, đang đi CT, e rẽ vào điểm nghỉ, ngó nghiêng xem có trạm sạc ko, nếu có thì có phải đợi ko, ko thì e lên áp tim TP nào gần đó có VinCOM, rồi tranh thủ đi mua sắm, xe xăng sao có trải nghiệm đó dc, cứ cắm đầu mà chạy, chán chết :)
Sao cụ không ra lệnh cho em trợ lý ảo tìm trạm sạc luôn. Còn tìm Vincom làm gì.
Đấy. Những người không đi xe điện luôn đưa ra các khó khăn của việc sạc điện.
Thực ra mọi việc nó không khó khăn như các cụ nghĩ đâu.
Người ta đi xe điện sang Singapore, Tây Tạng còn được. Tất nhiên là không dễ dàng. Chứ ở Việt Nam thì cực kỳ đơn giản. Thật đấy.
 

hcmt

Xe điện
Biển số
OF-88730
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
4,359
Động cơ
437,239 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chịp. Em với đội anh em vừa đi Quảng Bình chơi 30/4, 1/5 về. Lượn lờ 1 chiều tầm 800km mà cũng phải nghỉ 2-3 lần. Ăn trưa, ăn chiều, lượn lờ. Các cụ trên này chắc toàn Robot không ăn nghỉ gì. Thậm chí chắc bàng quang to k cần đi wc. Sợ lém
Cụ nói cũng ko đúng. Đồng ý là vẫn nghỉ, nhưg họ nghỉ chỗ họ thích, hoàn toàn chủ động.
Còn xe điện của cụ, phải mất tiem để sạc, và chỗ này thì bắt buộc, và ko có lựa chọn khác. Khu trạm sạc chỉ có wc, hoặc trong các trạm nghỉ dọc đường. Trong khi xe xăng, họ đổ xăng 2 phút, sau đó vọt vào phố, hay địa điểm yêu thích nghỉ xả hơi.
Noia gì thì nói, xe điện vẫn đang gây mất thời gian cho công tác tiếp liệu. Cùng là thời ian nghỉ, nhưng xe xăng dduwwocj chọn chỗ nghỉ (đổ xăng ko mất tiem), còn xe điện bị nghỉ ở mà ko có lựa chọn. kể cả đi ở nhà/ phố cũng vậy. vẫn phải vứt xe ở trạm sạc 1- 2h/ lần sạc (nếu trạm sạc xa thì càng bách nhục) trong khi xe xăng vểnh râu
 

keyon

Xe tăng
Biển số
OF-298586
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
1,977
Động cơ
293,563 Mã lực
Chịp. Em với đội anh em vừa đi Quảng Bình chơi 30/4, 1/5 về. Lượn lờ 1 chiều tầm 800km mà cũng phải nghỉ 2-3 lần. Ăn trưa, ăn chiều, lượn lờ. Các cụ trên này chắc toàn Robot không ăn nghỉ gì. Thậm chí chắc bàng quang to k cần đi wc. Sợ lém
Hơn nhau chỗ thoải mái, cụ đi xe điện ăn nghỉ phải có địa điểm , tính toán quãng đường phù hợp để dừng ăn nghỉ và có trạm xạc .... hạ tầng chưa ngon thì loanh quanh với cái xe điện lắm , mất thời gian mất việc lại phải tính nhiều. Đi loanh quanh thôi. Mấy ông dịch vụ làm nghề họ quen và tính toán giỏi họ chọn còn dân thường như em cứ xe xăng 8 năm nữa may ra.
 

duongctt

Xe tăng
Biển số
OF-121533
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
1,715
Động cơ
367,474 Mã lực
Quan tâm môi trường thì đúng cụ. Nhưng khi đi mua xe mà bibô đến môi trường thì dạng nói phét quen mồm. Em còn dự bọn tây lông cá nhân cũng thế thôi, dù là nơi hội ấy đẻ ra mấy thứ đó.
Do em nghèo thôi, chứ giầu thì em cũng quất 1 vài con xe điện về chạy chơi, hàng xóm có hỏi thì em cũng chỉ bảo: em mua vì em giàu thôi, còn môi trường nhà ai thì tự nhà đó bảo vệ, đừng hỏi em mấy chuyện xàm xí đó :D
 

civic trần 1987

Xe điện
Biển số
OF-814330
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
2,909
Động cơ
46,957 Mã lực
Tuổi
38
Cụ chơi thế ai lại được

Qtrong là trải nghiệm, đang đi CT, e rẽ vào điểm nghỉ, ngó nghiêng xem có trạm sạc ko, nếu có thì có phải đợi ko, ko thì e lên áp tim TP nào gần đó có VinCOM, rồi tranh thủ đi mua sắm, xe xăng sao có trải nghiệm đó dc, cứ cắm đầu mà chạy, chán chết :)
Thì đó, cái duy nhất xe xăng ăn chặt xe điện là thời gian tiếp liệu. Đi đường trường hô to đầy bình mà vớ thằng lái khéo thì đi cả ngàn cây mà thời gian tiếp liệu (không kể vặn bình xăng và tính tiền) thì chỉ 2 phút 30 giây nếu dung tích bình xăng dưới 50 lít.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,229
Động cơ
527,191 Mã lực
Sao cụ không ra lệnh cho em trợ lý ảo tìm trạm sạc luôn. Còn tìm Vincom làm gì.
Đấy. Những người không đi xe điện luôn đưa ra các khó khăn của việc sạc điện.
Thực ra mọi việc nó không khó khăn như các cụ nghĩ đâu.
Người ta đi xe điện sang Singapore, Tây Tạng còn được. Tất nhiên là không dễ dàng. Chứ ở Việt Nam thì cực kỳ đơn giản. Thật đấy.
E đã thuê xe điện 1 tháng chạy rồi cụ ạ

Nên cái đó e biết chứ, cái việc tìm chỗ sạc, rồi chờ đợi với e là phiền phức, hiện chỉ tiện cho dân chạy DV vì đang free :)
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,229
Động cơ
527,191 Mã lực
Thì đó, cái duy nhất xe xăng ăn chặt xe điện là thời gian tiếp liệu. Đi đường trường hô to đầy bình mà vớ thằng lái khéo thì đi cả ngàn cây mà thời gian tiếp liệu (không kể vặn bình xăng và tính tiền) thì chỉ 2 phút 30 giây nếu dung tích bình xăng dưới 50 lít.
Hơi tết e có thuê xe vf5 chạy 1 tháng, chạy cũng thú vị, xe bốc

Nhưng chơi vui thôi, về quê phải ngó nghiêng chỗ sạc, thấy cây xăng cạnh nhà có trạm sạc trống mừng như bắt đc vàng :)

Nhà e cạnh Big C TDH, ra chỗ trạm sạc, thấy 1 ông sạc đến 80% phải ra nói khó là cho mình sạc nhé, gặp người dễ tính họ nhường, ko thì họ kệ, nhiều ông cắm sạc sau đi mịa đâu đó vài tiếng

Lần sau lo mo lên VinCom NCT, đi về mất toi buổi sáng :(

Mà thông số là đi đc 250km, nhưng đi còn 20% là phải tìm chỗ sạc rôi, mà sạc cũng chỉ đến 80% rồi stop, vì từ 80-100% lâu lắm
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,193
Động cơ
69,864 Mã lực
Tuổi
24
Hơi tết e có thuê xe vf5 chạy 1 tháng, chạy cũng thú vị, xe bốc

Nhưng chơi vui thôi, về quê phải ngó nghiêng chỗ sạc, thấy cây xăng cạnh nhà có trạm sạc trống mừng như bắt đc vàng :)

Nhà e cạnh Big C TDH, ra chỗ trạm sạc, thấy 1 ông sạc đến 80% phải ra nói khó là cho mình sạc nhé, gặp người dễ tính họ nhường, ko thì họ kệ, nhiều ông cắm sạc sau đi mịa đâu đó vài tiếng

Lần sau lo mo lên VinCom NCT, đi về mất toi buổi sáng :(

Mà thông số là đi đc 250km, nhưng đi còn 20% là phải tìm chỗ sạc rôi, mà sạc cũng chỉ đến 80% rồi stop, vì từ 80-100% lâu lắm
Giá thuê Tết, 1 tháng, xe VF5 là bao nhiêu tiền hả bác?

Khoản sạc công nhận là khá tệ.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
6,946
Động cơ
137,993 Mã lực
Tuổi
44
Nhiều cụ bảo không quan tâm đến môi trường, còn em thì rất quan tâm
Em chỉ mong ra đường không bị mấy con xe xăng nó xả khói vào mặt, tắc đường không phải nhìn mấy con xe vè vè quạt chả bên cạnh. Thế nên em hi vọng quá trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện xảy ra nhanh hơn, tuy nhiên điều này cũng không dễ dàng nhưng khoảng chục năm nữa mà thay được 1/2 xe xăng thành xe điện là em thấy ngon lắm rồi.
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,727
Động cơ
966,569 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Cụ chạy xe điện? Thế cụ bố trí xạc ntn vậy? Em coi các topic xuyên việt trên of chưa thấy bài nào của xe điện để tham khảo cách đi chơi xa bằng xe điện ntn
Chạy xe điện thì loại vf6,7,8 đóng thẳng cao tốc vào Vinh nghỉ ăn trưa kết hợp sạc điện xe rồi từ Vinh chạy vào Huế thì dừng thêm 1 điểm sạc nữa là ok
Ql 1a thì trạm sạc cực nhiều vài chục km là co trạm sạc rồi, cao tốc mới xong vin nó chưa phủ đc hiện có 1 trạm ở tây Ninh Bình thôi
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,193
Động cơ
69,864 Mã lực
Tuổi
24
Khi nào xe điện chạy liên tục được hơn 1000 km và thời gian xạc trong vòng 30 phút thì mới đáng quan tâm.

Cá nhân em không thích xe có quá nhiều công nghệ hỗ trợ hay giải trí thái quá làm việc lái xe nhạt nhẽo.
Hôm trước tôi đọc, tụi Đức test con Nissan Qashkai ePower, nó là 1 xe chạy điện thuần tuý, sạc pin bởi 1 động cơ xăng 3 cylinder.

Nó chạy được gần 1000km mới phải sạc - chính xác là 980km, thì tụi nó dừng lại đổ xăng, mặc dù máy báo còn chạy được dăm chục km nữa.
Ăn xăng rất ít, nhờ động cơ điện.

Tôi nghĩ là, loại xe này (PHEV???) mới là chân ái trong thời gian tới, dù vẫn là thuần xăng dầu.
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,193
Động cơ
69,864 Mã lực
Tuổi
24
Chạy xe điện thì loại vf6,7,8 đóng thẳng cao tốc vào Vinh nghỉ ăn trưa kết hợp sạc điện xe rồi từ Vinh chạy vào Huế thì dừng thêm 1 điểm sạc nữa là ok
Ql 1a thì trạm sạc cực nhiều vài chục km là co trạm sạc rồi, cao tốc mới xong vin nó chưa phủ đc hiện có 1 trạm ở tây Ninh Bình thôi
Nếu không may êm cũng ăn trưa ở Vinh thì êm - hoặc bác - sẽ phải ăn 2 bữa trưa ở Vinh.
Vì phải đợi.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,792
Động cơ
873,468 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
E đã thuê xe điện 1 tháng chạy rồi cụ ạ

Nên cái đó e biết chứ, cái việc tìm chỗ sạc, rồi chờ đợi với e là phiền phức, hiện chỉ tiện cho dân chạy DV vì đang free :)
Thế thì cụ phải hiểu hơn ai hết. Trạm sạc ngoài đô thị nó nhiều như thế nào chứ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top