[Funland] Phân loại rác, bao giờ làm được?

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
583
Động cơ
3,239 Mã lực
Công nhân vệ sinh môi trường không có 2 xe đi thu gom rác thì không bao giờ làm được
Mọi công nghệ gì gì đều vô ích
Theo em hiểu đã chốt là 1 xe thôi, bây giờ chỉ tìm triển khai quy trình thu gom sao cho hiệu quả ( có dùng Camera AI...), dùng nhiều xe ép rác, ...còn ra bãi rác tập trung đã có Đề án đốt tác phát điện triển khai là xong việc rồi.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,893
Động cơ
-126,910 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Theo em hiểu đã chốt là 1 xe thôi, bây giờ chỉ tìm triển khai quy trình thu gom sao cho hiệu quả ( có dùng Camera AI...), dùng nhiều xe ép rác, ...còn ra bãi rác tập trung đã có Đề án đốt tác phát điện triển khai là xong việc rồi.
Đây là thớt phân loại rác để tránh đem đốt rác thể rắn rồi tạo ra bụi mịn cho chính dân các thành phố hít
Chứ nhà máy xử lý rác thải làm được việc phân loại rác thì cần dân phân loại làm gì nữa
 
Chỉnh sửa cuối:

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
583
Động cơ
3,239 Mã lực
Đây là thớt phân loại rác để tránh đem đốt rác thể rắn rồi tạo ra bụi mịn cho chính dân các thành phố hít
Chứ nhà máy xử lý rác thải làm được việc phân loại rác thì cần dân phân loại làm gì nữa
Các Thành phố, đô thị lớn ....về cơ bản sẽ không phân loại nữa đâu, theo em biết là như vậy
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,692
Động cơ
452,094 Mã lực
Em thấy chỗ cần làm nhất là chợ đầu mối. Thải ra bao nhiêu rác có nhiều rác thật sự rất quý. Kiểu như rau củ quả thừa ném đi....
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,475
Động cơ
417,134 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Hà nội đang làm điểm nếu ổn các Tỉnh khác sẽ học theo:
nhìn kỹ thò cũng không khác gì hiện tại .

vấn đề lớn nhất là quá tải lúc nhập nhoạng . còn về sau đa phần chỉ là chờ xe lớn bốc đi nam sơn .
 

JoeBlack80

Xe buýt
Biển số
OF-414657
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
646
Động cơ
1,210,638 Mã lực
Muốn phân loại rác được như các nước tiên tiến thì cần phải có quyết tâm thực hiện của lãnh đạo và toàn dân, cần có nguồn lực ( kinh phí, hạ tầng, nhân lực thực hiện...) và các chế tài pháp lý xử lý song song với ý thức người dân. Yêu cầu như sau. Mỗi khu dân cư 30-50K dân phải có một khu vực tập kết, phân loại và thu gom rác các loại (ngoại trừ rác thải sinh hoạt và rác giấy) trong vòng bán kính 1-3 km để người dân đem rác đến bỏ theo giờ cụ thể. Mỗi 10-15 căn hộ có một thùng rác giấy / nilon khoảng 1-2 m3 đặt gần đường để xe gom chuyên dụng mang đi mỗi 3-5 ngày , Mỗi 3-5 hộ gia đình có một thùng rác thải sinh hoạt chung 120 lít , thu gom theo lịch mỗi 2-3 ngày. Rác thải sinh hoạt sau khi thu gom sẽ được đem đến nhà máy nhiệt điện đốt trực tiếp không đưa về nơi tập kết trung gian. Các loại chai nhựa /thủy tinh phải là loại tái sử dụng (80% tất cả chai/ lọ trên thị trường) (tính phí lúc mua và lúc mang trả 2-3K VNĐ mỗi chai/ lọ ) và người tiêu dùng có thể đem trả ở máy hoặc các siêu thị / cửa hàng tiện ích. Điều kiện cần (xe chuyên dụng thu gom rác cùng nhân công) và điều kiện đủ ( hạ tầng đường đủ rộng, có chỗ để thùng rác gần đường tiện xe chuyên dụng thu gom), thiếu một trong hai đều không thể làm được. Việt Nam mình thì em thấy ở các thành phố và tỉnh lớn thiếu đặc biệt điều kiện đủ hoặc cả hai điều kiện cần và đủ đều thiếu, nên việc thu gom và phân loại rác hiện tại không thể thực hiện.

Em may mắn được đi lại, làm việc và sống ở nơi mà việc phân loại rác là bắt buộc và họ đã phát triển đến mức rất cao. Việc đầu tiên mỗi gia đình chuyển đến nơi ở mới đều nhận được 1 tờ thông tin về cách thức phân loại rác, ứng dụng phải tải về để biết khi nào, loại rác nào sẽ được thu gom.
20250414_213013.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,692
Động cơ
452,094 Mã lực
Em thấy việc liên quan đến rác này phải triệt để. 1. Từ đầu nguồn vi dụ cấm các loại thùng xốp, túi nilong (cấm tất chứ không thì lại đánh tráo khái niệm kiểu dễ phân huỷ với khó phân huỷ), cấm các siêu thị chợ bán hàng cho khách bằng túi nilong. 2. Khâu xử lý tại hộ gia đình. 3. Khâu thu gom và vận chuyển. 4. Xử lý, phân huỷ. Bên cạnh đó nên có phong trào để một số địa phương như các đảo tuyệt đối cấm mang ra các loại túi nilong, hộp xốp. Trên đảo cũng cấm dùng các vật liệu này trong kinh doanh. Ít ra như thế nhìn môi trường nó đỡ kinh. Em đã từng ở bãi biển Phan Thiết hồi trước, bãi cát rất đẹp nhưng trên bờ chỗ hàng cây đầy túi ni lông với hộp xốp của du khách.
 

Trăm hoa đua nở

Xe điện
Biển số
OF-534449
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
2,794
Động cơ
197,726 Mã lực
Đọc bài báo mà chưa thấy tính năng AI trong bài báo này là gì? Chắc lại chiêu trò của ông bán camera thôi.
Hà nội đang làm điểm nếu ổn các Tỉnh khác sẽ học theo:
 

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
583
Động cơ
3,239 Mã lực
Đọc bài báo mà chưa thấy tính năng AI trong bài báo này là gì? Chắc lại chiêu trò của ông bán camera thôi.
AI em hiểu là công cụ giúp giảm nhân công ấy cụ, tức là để theo dõi thay vì phải có mấy người trực xem, thì chỉ cần AI nó tự phân tích tính hình và báo sự vụ về để lên kế hoạch thu gom chẳng hạn....còn đây là của Công ty về đốt rác phát điện họ tài trợ mà🤣
 

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
583
Động cơ
3,239 Mã lực
Em thấy việc liên quan đến rác này phải triệt để. 1. Từ đầu nguồn vi dụ cấm các loại thùng xốp, túi nilong (cấm tất chứ không thì lại đánh tráo khái niệm kiểu dễ phân huỷ với khó phân huỷ), cấm các siêu thị chợ bán hàng cho khách bằng túi nilong. 2. Khâu xử lý tại hộ gia đình. 3. Khâu thu gom và vận chuyển. 4. Xử lý, phân huỷ. Bên cạnh đó nên có phong trào để một số địa phương như các đảo tuyệt đối cấm mang ra các loại túi nilong, hộp xốp. Trên đảo cũng cấm dùng các vật liệu này trong kinh doanh. Ít ra như thế nhìn môi trường nó đỡ kinh. Em đã từng ở bãi biển Phan Thiết hồi trước, bãi cát rất đẹp nhưng trên bờ chỗ hàng cây đầy túi ni lông với hộp xốp của du khách.
Phan Thiết cũng làm nhiều phong trào rồi đấy, nhưng có lẽ Lãnh đạo địa phương chưa quyết liệt lắm hoặc cũng khó thật vì chế tài chưa đủ mạnh.
 

công nông tàu

Xe container
Biển số
OF-14292
Ngày cấp bằng
27/3/08
Số km
7,745
Động cơ
603,569 Mã lực
Nơi ở
nay đây mai đó
Nghĩ mình mất công phân loại đem ra chúng nó vứt hết vào 1 xe. Coi thường công sức nghĩ akay.
Về phân loại rác cách tốt nhất là triển khai dùng robot tích hợp AI nó tự nhận biết để phân loại đầu cuối trên băng chuyền.
Chứ hô hào hết năm này năm khác tốn thì giờ công sức mà có hiệu quả đâu.
Trong thời gian chờ đợi robot hay các tiện ích hiện đại, mình cứ làm tốt phần của mình cụ ạ. Không khó lắm đâu ạ.
Em đi chợ hay từ chối túi nilon cũng là 1 cách hạn chế rác.
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,430
Động cơ
794,547 Mã lực

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,786
Động cơ
1,486,896 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà cháu có 2 thùng rác, 1 thùng đựng rác hữu cơ + rác bụi (rác này bao gồm đủ thứ như gạch vỡ, đồ thuỷ tinh, gốm sứ bỏ đi), thùng rác còn lại là chưa bìa giấy các tông, ni non bao bì trắng trong, các lon vỏ bia- nước ngọt... đại loại là rác tái sử dụng. Thùng rác hữu cơ thì đem đổ hàng ngày, còn thùng kia thì khi nào đầy mới mang sang tập kết cùng rác bên CH gấu. Bên đó toàn rác tái sử dùng, mỗi tháng gom lại thành 6-7 bao tải, cứ đầy bao nào là đồng nát đến lấy. Mỗi tháng bà đồng nát cũng gửi vào CH độ trăm bạc. :D
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,423
Động cơ
284,794 Mã lực
Tuổi
51
Đợi cq ra quy định này nọ rồi thực hiện, em nói thât, có mà tới tết congo.

Cái gì mình tự làm được và vận động mọi người xung quanh được thì mình làm thôi !
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
3,702
Động cơ
427,726 Mã lực
Nhà cháu có 2 thùng rác, 1 thùng đựng rác hữu cơ + rác bụi (rác này bao gồm đủ thứ như gạch vỡ, đồ thuỷ tinh, gốm sứ bỏ đi), thùng rác còn lại là chưa bìa giấy các tông, ni non bao bì trắng trong, các lon vỏ bia- nước ngọt... đại loại là rác tái sử dụng. Thùng rác hữu cơ thì đem đổ hàng ngày, còn thùng kia thì khi nào đầy mới mang sang tập kết cùng rác bên CH gấu. Bên đó toàn rác tái sử dùng, mỗi tháng gom lại thành 6-7 bao tải, cứ đầy bao nào là đồng nát đến lấy. Mỗi tháng bà đồng nát cũng gửi vào CH độ trăm bạc. :D
Rác mà được phân loại tốt thì nó lại là tài nguyên quý.
Ví dụ tất cả rác thải hữu cơ đều được phân loại chuẩn vào túi bao đựng có khả năng phân huỷ sinh học thì đây là nguồn nguyên liệu làm phân bón.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,622
Động cơ
706,792 Mã lực
Phân loại rác làm mấy loại thì kinh phí gần như tăng lên tương ứng. Ví dụ phân 2 loại thì mỗi lần thu gom phải 2 xe, như thế chi phí phải gấp đôi. Bao giờ dân chấp nhận được thì mới thành công.
 

Ôi thích quá

Xe tăng
Biển số
OF-739179
Ngày cấp bằng
12/8/20
Số km
1,294
Động cơ
95,142 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hỏi rất ngu là: Phân loại từ nhà dân để làm gì?

Em xem phóng sự nhà đài là phân loại xong đến bãi tập kết thì vẫn CHƯA CÓ QUY TRÌNH phân loại tại bãi, máy móc thì không, nghĩa là lại hổ lốn. Phân loại đầu nguồn vô nghĩa.
 

xe_c@ng_h@i

Xe buýt
Biển số
OF-112625
Ngày cấp bằng
13/9/11
Số km
852
Động cơ
398,349 Mã lực
Xưa em ở bên sing với hàn , hồi 2006 ấy, có nhà vứt đồ nội thất cái tủ cái đệm ra ngoài, mà ko có tem dán là rác gì, nó để đó nguyên tháng, rồi mấy ông ở khu đi gõ từng nhà chửi , mày vứt như thế à =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top