Tiêm kích J-11 và cú lừa ngoạn mục của Trung Quốc
     (Soha.vn) - Thương vụ bán Su-27SK cho Trung Quốc tưởng chừng "ngon ăn" đã trở thành "quả đắng" đối với Nga.
           	Vào đầu những năm 90, 
Không quân Trung Quốc  trở nên lép vế so với các cường quốc trong khu vực. Sự phát triển của  chương trình tiêm kích nội địa J-10 giậm chân tại chỗ vì không nhận được  sự trợ giúp công nghệ từ bên ngoài. Đặc biệt, sự ra đời của các tiêm  kích thế 4 đời thứ 3 như F-16C/D block 50/52, F-15E , Su-27SM, MiG-29 SM  càng làm cho sự tụt hậu về chất lượng của Không quân Trung Quốc trở nên  xa hơn.
  	Tuy nhiên, việc Liên Xô sụp đổ đã mang lại “cơ hội ngàn vàng” cho Trung  Quốc. Nước Nga đang lâm vào tình cảnh khó khăn và rất cần tiền để tái  thiết đất nước.
 
      BÀI LIÊN QUAN
     
 
 	Năm 1990, một phái đoàn quân sự cấp cao của Trung Quốc đã đến thăm Nga  nhằm tìm kiếm cơ hội tái hợp tác quân sự. Khi được “mục sở thị" tiêm  kích Su-27, họ đã hoàn toàn bị thuyết phục. Sau khi bàn bạc với lãnh đạo  quân đội và chính phủ Trung Quốc, họ đã nhất quyết mua bằng được 
Su-27 để tăng cường sức mạnh.
 	Su-27 là một tiêm kích chiếm ưu thế trên không và đánh chặn tầm xa,  tiêm kích này có tốc độ tối đa khoảng 2.500km/h. Su-27 được trang bị 10  giá treo dưới cánh thể mang theo tải trọng vũ khí tới 8 tấn, bao gồm các  loại tên lửa không đối không tầm trung R-27, tên lửa không đối không  tầm ngắn R-73, bom thông minh KAB-500/1500. Tạp chí 
Flight Global đã xếp hạng Su-27 là một trong những tiêm kích tốt nhất thế kỷ 20.
   	Trung Quốc đã ký kết hợp đồng mua 26 chiếc Su-27SK vào năm 1991 và trở  thành khách hàng nước ngoài đầu tiên của loại tiêm kích này. Lô hàng thứ  2 bao gồm 22 chiếc được ký kết vào năm 1993, lô hàng thứ 3 bao gồm 28  chiếc được ký kết vào năm 1996. Tổng cộng Trung Quốc có 76 chiếc Su-27SK  nhập khẩu trực tiếp từ Nga.
  	
Cú lừa ngoạn mục
  	Sau khi đã đặt hàng số lượng khá lớn tiêm kích Su-27SK, năm 1995 Trung  Quốc bắt đầu gạ gẫm Nga chuyển giao công nghệ để sản xuất Su-27SK tại  nước này. Nhằm thuyết phục Nga, Bắc Kinh đã đặt lên bàn đàm phán số  lượng chuyển giao công nghệ tới 200 chiếc, với tổng giá trị lên đến 2,5  tỷ USD, một số tiền nằm mơ cũng không thấy tại thời điểm đó.
 
 	Viện cớ Nga không chuyển giao công nghệ sản xuất động cơ phản lực cho  mình nên Trung Quốc đã đơn phương chấm dứt hợp đồng và sao chép Su-27  thành J-11B.
   	Hợp đồng nhanh chóng được ký kết, phía Nga cũng cam kết sẽ giúp tăng  dần tỷ lệ nội địa hóa. Tiêm kích Su-27SK sản xuất tại Trung Quốc được  chỉ định là J-11 do công ty chế tạo máy bay Thẩm Dương đảm nhận. Chiếc  tiêm kích J-11 đầu tiên sản xuất tại Trung Quốc được xuất xưởng vào  tháng 12/1998.
  	Các thành phần chính của tiêm kích như động cơ, hệ thống điện tử, hệ  thống điều khiển hỏa lực, radar được sản xuất tại Nga và chuyển đến  Trung Quốc lắp ráp cùng một số bộ phận phụ do nước này sản xuất. Đến năm  2004, khi số lượng sản xuất được khoảng 100 chiếc thì Bắc Kinh bất ngờ  tuyên bố ngưng hợp đồng và yêu cầu phía Nga ngừng chuyển giao linh kiện.
  	Lý do mà phía Trung Quốc đưa ra là Nga không chuyển giao công nghệ sản  xuất động cơ, hệ thống điện tử cho phía họ. Thêm nữa là hệ thống điều  khiển hỏa lực do Nga sản xuất không phù hợp với loại tên lửa mà Trung  Quốc chế tạo nên Bắc Kinh bắt buộc phải nhập khẩu tên lửa từ Nga để  trang bị cho J-11.
  	Một lý do khác được phía Trung Quốc đưa ra là 
J-11  chỉ đảm đương được nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không, khả năng tấn công  mặt đất quá yếu, không phù hợp với yêu cầu của họ. Mặc dù sau đó, Sukhoi  đã giới thiệu cho Trung Quốc biến thể tiêm kích đa nhiệm Su-27SKM nhưng  Bắc Kinh đã từ chối bởi những gì họ học được từ Nga đã đủ để sao chép  thành một máy bay khác.
  	Dựa trên J-11, Trung Quốc đã sao chép thành một biến thể khác được chỉ  định là J-11B. Điều này đã khiến ngành công nghiệp hàng không của Nga  phải chịu những tổn thất nghiêm trọng. Thương vụ bán Su-27 cho Trung  Quốc tưởng chừng "ngon ăn" đã trở thành "quả đắng" đối với Nga.
 
 	Những tưởng sao chép thành công Su-27Sk thành J-11B, Trung Quốc sẽ  thoát khỏi cái bóng của Nga nhưng rốt cuộc họ vẫn phải nhờ vào Moscow để  cung cấp động cơ.
   	So với Su-27SK, J-11B có những thay đổi trong trang bị như sau:
  	- Radar điều khiển hỏa lực xung Doppler Type 147X/KLJ-X do Trung Quốc  sản xuất, có khả năng theo dõi từ 6-8 mục tiêu, tấn công 4 mục tiêu cùng  lúc.
  	- Hệ thống kiểm soát bay “fly-by-wire” do Trung Quốc sản xuất.
  	- Hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu quang-điện sao chép từ hệ thống OEPS-27 của Nga.
  	- Buồng lái nhà kính với 4 màn hình hiển thị đa chức năng LCD cùng màn hình hiển thị HUD 3 chiều.
  	Tải trọng vũ khí của J-11B vẫn tương đương Su-27SK nhưng có thể sử dụng  tên lửa do Trung Quốc sản xuất như tên lửakhông đối không tầm ngắn  PL-8, tên lửa không đối không tầm trung PL-12, tên lửa chống bức xạ 
YJ-91, bom dẫn hướng laser LS-6.
  	Thông tin về loại động cơ trang bị cho J-11B không thực sự rõ ràng. Có  thông tin cho rằng J-11B sử dụng động cơ WS-10A do Trung Quốc tự sản  xuất nhưng cũng có nguồn nói WS-10A hoạt động không ổn định nên J-11B  phải trang bị động cơ AL-31F của Nga.
  	Trong những năm gần đây Trung Quốc đã nhập khẩu từ Nga khoảng 1.000  động cơ phản lực AL-31F. Điều đó cho thấy động cơ nội địa WS-10A vẫn  chưa thể đưa vào trang bị đại trà. Mặc dù đã phá hợp đồng với Nga để sao  chép thành J-11B nhưng một lần nữa Trung Quốc phải phụ thuộc vào Nga để  nhập khẩu động cơ cho tiêm kích này.
  	Tốc độ sản xuất của J-11B bị phụ thuộc vào việc cung cấp động cơ từ  Nga, Bắc Kinh vẫn chưa thể nắm được thế chủ động. Một số nhà phân tích  cho rằng, nếu Bắc Kinh đồng ý tiếp nhận biến thể đa nhiệm Su-27SKM để  thực hiện nốt hợp đồng sản xuất 200 chiếc với Nga, họ có thể đã có được  những công nghệ cần thiết để sản xuất động cơ phản lực trong nước.
  	Không thể tự chủ trong chế tạo động cơ máy bay, lòng tham vô đáy của  Trung Quốc nhằm đốt cháy giai đoạn để chứng minh rằng họ có thể vượt mặt  Nga đã bị siết lại. Công nghiệp hàng không quân sự Trung Quốc tiếp tục  bị khống chế bằng nguồn cung động cơ phản lực từ Nga ít nhất trong vòng  10 năm tới.
  	Sau những nỗ lực sao chép động cơ phản lực AL-31F của Nga không thành  công, gần đây Trung Quốc tiếp tục “giở chiêu” cũ khi ngỏ ý mời Nga hợp  tác sản xuất động cơ phản lực cho tiêm kích tàng hình 
J-20.