[Funland] Phương án phao bơm bồn nước tốt nhất

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,785
Động cơ
614,465 Mã lực
Nơi ở
HN
Em cũng đang dùng phao điện loại 220v. Cụ cho hỏi nếu lắp cái này thì có cần sử dụng phao điện nữa không. Nếu cụ vẽ sơ đồ hướng dẫn thì tốt quá. Em mù tịt về điện xem cái sơ đồ nó minh họa trên shopee chả hiểu gì cả
Cụ không hiểu sơ đồ thì em có đưa cụ cũng tịt. Em cũng tay trái thôi không chuyên môn về điện nhưng hiểu nguyên lý và tự chiến được. :D
Bộ đầy đủ phải bao gồm Cục điều khiển, bộ gá và chân sứ tách điện cực:
1631031059306.png


1631031070921.png

Sơ đồ đây ạ, cụ lên Youtube có mấy tay thợ chỉ cách lắp:


1631031047875.png
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,785
Động cơ
614,465 Mã lực
Nơi ở
HN
Em đã dùng sơ đồ này 3 năm để đẩy nước từ bề ngầm lên téc ở tầng 4, độ cao 12m. Nếu dưới 15m thì các cụ có thể dùng.

Cái (1) được gọi là phao chống cạn nhưng cũng có thể dùng như một cảm biến áp suất. Bình thường nó sẽ đóng điện và bơm hoạt động, khi nước dâng thì phao cơ (2) đóng đường nước. Nước không thoát được thì áp suất tăng, làm ngắt (1).

Để tránh việc (1) đóng mở liên tục mỗi khi phao cơ (2) nhả thì em cho điện lối vào qua 1 cái đồng hồ hẹn giờ (3), cứ 2h sáng mới đóng điện và hệ thống làm việc độ nửa tiếng là téc đầy. Suốt cả ngày, hệ bị ngắt. Như vậy là téc nước trên thượng nhà em chả liên quan gì tới điện.

Theo khuyến cáo của bên bán hàng thì phao (1) chỉ hoạt động nếu độ cao nhỏ hơn 15m, nếu lớn hơn thì vì áp suất lớn nên nó luôn ngắt điện. Thực ra, nếu các cụ tìm được cái nào có lò xo cứng hơn thì chắc chịu được áp suất lớn hơn.

(1): 450K
(2) 100K
(3): 100K

View attachment 6493499
Cụ có nghề hoặc thích tự DIY mới chơi được cấu hình này chứ cụ thớt có vẻ không thạo lại ra tiêu chí chọn loại tốt nhất thì cứ bộ Omron mà tư vấn thôi. :D
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
2,570
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
1631031277773.png

Cụ nào muốn tự làm thì làm theo cái này, em đã làm và chạy 7 năm rồi
1. RL : relay 24VDC
2. F1, F2, F3 : fuse hay gọi là cầu chì
3. CON : cục biến đổi từ 220VAC sang 24VDC - cần khoảng 2A (ampere)
4. M (motor) là cái bơm nước ấy
lý do dùng 24VDC là vì dây điện đi đường dài tránh sụt áp trên tiếp điểm ( nếu dùng khoảng 3 tầng hoặc 4 tầng)
an toàn khi xử lý các phao, an toàn cho người già với trẻ con khi lại gần bơm
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,024
Động cơ
582,527 Mã lực
Các cụ cẩn thận là tốt. Nhưng mà nhiều khi cứ làm rối rắm vấn đề một cách không cần thiết.
Cụ cứ tháo cái phao điện ra để mà xem cấu tạo của nó trước đã. Với cấu tạo của nó, chẳng có lý do gì điện có thể hở ra ngoài được cả, trừ khi nó bị phá hỏng hoàn toàn phần vỏ nhựa và bị mưa ướt. Ngoài ra phần dây đấu lên phao là dây mát, vì thế nguy cơ tèo như người ta dọa là cực kỳ thấp.

Nếu cụ chăm chỉ kiểm tra phao định kỳ thì nhiều khả năng cụ già rồi chết trước khi cụ kịp bị điện giật chết vì phao điện.
Đấy là cụ chưa bị thôi.
Em bị giật tung mít rồi đây, tình huống nó ntn: bể nhà em đặt trên mái, được có mấy năm thì nắng HN khủng khiếp quá, cái vỏ nhựa của phao điện nó giòn, vỡ mất tiêu, thế là cái dây đồng hở tơ hơ ra, nó bị oxy hoá, không tiếp xúc, máy bơm ko chạy.
Em cầm tovit lên sửa, bể nhà em cao lên đang bò lên thì chạm cmn cái tovit vào dây điện, giật cho há mồm luôn :D
Có cụ bảo đấu dây mát nó ko giật? Không đúng, vì khi CLOSE mạch thì nó có điện áp 220V hết. Trường hợp của em đúng là như vậy đấy ạ.

Cách an toàn, dễ làm nhất là đấu vòng qua 1 cái relay trung gian, điện chạy qua phao chỉ dùng 1 bộ nguồn 12-24V thôi. Như cụ Cu_in_Car ở trên kia tư vấn là đúng đắn
 

hellokr

Xe đạp
Biển số
OF-774772
Ngày cấp bằng
19/4/21
Số km
34
Động cơ
38,630 Mã lực
Tuổi
38
Các cụ toàn hàng hịn,bản vẽ sơ đồ như người nhớn
nhà cháu bị nhốt chả đi kiếm được
nguồn 12v từ tivi cổ
role từ cục lưu điện hỏng
phao điện có sẵn
dùng ok chả lỗi gì,môiz tội role hơi nhỏ có 5A,tháng thêm số điện
à hên thì nửa đêm đi vệ sinh đúng lúc nó hết nước thì nó kêu cho mất ngủ thôi ạ.
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
588
Động cơ
374,887 Mã lực
Em bổ sung thêm, bơm của cụ chủ 1kW thì nên dùng rơ le để điều khiển 1 cái khởi cấp nguồn cho bơm thì tốt hơn, rơ le cấp trực tiếp sẽ nhanh hỏng và bổ sung thêm công tắc chuyển chế độ hoạt động tự động/bằng tay/ tắt.
Cụ vẽ dư này các cụ không biết về điện thì quẳng đồ cho lắp cũng chịu ak.

View attachment 6493585
Cụ nào muốn tự làm thì làm theo cái này, em đã làm và chạy 7 năm rồi
1. RL : relay 24VDC
2. F1, F2, F3 : fuse hay gọi là cầu chì
3. CON : cục biến đổi từ 220VAC sang 24VDC - cần khoảng 2A (ampere)
4. M (motor) là cái bơm nước ấy
lý do dùng 24VDC là vì dây điện đi đường dài tránh sụt áp trên tiếp điểm ( nếu dùng khoảng 3 tầng hoặc 4 tầng)
an toàn khi xử lý các phao, an toàn cho người già với trẻ con khi lại gần bơm
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
2,570
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Em bổ sung thêm, bơm của cụ chủ 1kW thì nên dùng rơ le để điều khiển 1 cái khởi cấp nguồn cho bơm thì tốt hơn, rơ le cấp trực tiếp sẽ nhanh hỏng và bổ sung thêm công tắc chuyển chế độ hoạt động tự động/bằng tay/ tắt.
Cụ vẽ dư này các cụ không biết về điện thì quẳng đồ cho lắp cũng chịu ak.
cái mạch này của em dùng đến 3KW đó cụ ơi. mạch ấy chỉ cần một ông công nhân điện là làm được rồi. cụ ạ
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
588
Động cơ
374,887 Mã lực
Hic nếu 3kW thì em đòi bổ sung rơle nhiệt và chuông đèn báo lỗi nữa mới đủ.
cái mạch này của em dùng đến 3KW đó cụ ơi. mạch ấy chỉ cần một ông công nhân điện là làm được rồi. cụ ạ
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
2,570
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Hic nếu 3kW thì em đòi bổ sung rơle nhiệt và chuông đèn báo lỗi nữa mới đủ.
relay nhiệt để làm gì cụ. còn đèn báo thì khi cụ mua cụ dùng relay 24VDC có đèn khi nó runtime( chạy) là ok mà cụ:)
bình thường bơm mất nguồn hẳn, không nối vào mạch khi relay chưa đóng. Khi phao trên tác động do thiếu nước thì nó bơm lên, còn phao dưới thiếu nước thì nó ngăt bơm luôn.
 

Jaquier

Xe tải
Biển số
OF-421731
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
263
Động cơ
220,784 Mã lực
Các cụ toàn hàng hịn,bản vẽ sơ đồ như người nhớn
nhà cháu bị nhốt chả đi kiếm được
nguồn 12v từ tivi cổ
role từ cục lưu điện hỏng
phao điện có sẵn
dùng ok chả lỗi gì,môiz tội role hơi nhỏ có 5A,tháng thêm số điện
à hên thì nửa đêm đi vệ sinh đúng lúc nó hết nước thì nó kêu cho mất ngủ thôi ạ.
Cụ thế cũng là hàng hịn rồi, em mua cái relay 4 chân giá 10k, tận dụng cục nguồn 9v của bộ phát wifi hỏng. Thế là cũng có bộ nguồn cách ly an toàn như ai.
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
588
Động cơ
374,887 Mã lực
Em bơm từ téc dưới đất qua bộ lọc nước lên téc trên, vì lịch thay lõi tinh tinh lên phải có rơ le nhiệt để bảo vệ động cơ, van xả quá áp trước bộ lọc bảo vệ đường ống và lọc.
Vẫn còn thiếu tín hiệu feedback là bơm đã bơm đc nước hay chưa; theo cụ thì dùng cảm biến áp suất hay dùng cái bộ kit phát hiện có nước trong đường ống dùng để hút nước trực tiếp từ hệ thống cấp nước ah.
relay nhiệt để làm gì cụ. còn đèn báo thì khi cụ mua cụ dùng relay 24VDC có đèn khi nó runtime( chạy) là ok mà cụ:)
bình thường bơm mất nguồn hẳn, không nối vào mạch khi relay chưa đóng. Khi phao trên tác động do thiếu nước thì nó bơm lên, còn phao dưới thiếu nước thì nó ngăt bơm luôn.
 

thich 4 banh

Xe tải
Biển số
OF-33276
Ngày cấp bằng
9/4/09
Số km
429
Động cơ
481,087 Mã lực
Cachs 1 là dùng rơ le trung gian 12v như các cụ lử trên nói , cách hai là cụ đấu nối tiếp vào dây bơm sau phích cắm , khi nào có việc trước khi leo lên bồn thì rút phích cắm ra ( tuyệt đối không đấu quá ổn điện như thợ vẫn làm )
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
2,570
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Em bơm từ téc dưới đất qua bộ lọc nước lên téc trên, vì lịch thay lõi tinh tinh lên phải có rơ le nhiệt để bảo vệ động cơ, van xả quá áp trước bộ lọc bảo vệ đường ống và lọc.
Vẫn còn thiếu tín hiệu feedback là bơm đã bơm đc nước hay chưa; theo cụ thì dùng cảm biến áp suất hay dùng cái bộ kit phát hiện có nước trong đường ống dùng để hút nước trực tiếp từ hệ thống cấp nước ah.
1. do cụ dùng bộ lọc nước nên cụ cần relay nhiệt để bảo vệ động cơ,
2. tín hiệu feeback xác định bơm đã bơm được nước chưa cụ dùng relay áp suất ( không nên dùng sensor) cụ nhé.
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
588
Động cơ
374,887 Mã lực
Cám ơn cụ, em nợ vodka cụ.
1. do cụ dùng bộ lọc nước nên cụ cần relay nhiệt để bảo vệ động cơ,
2. tín hiệu feeback xác định bơm đã bơm được nước chưa cụ dùng relay áp suất ( không nên dùng sensor) cụ nhé.
 

tausuot

Xe buýt
Biển số
OF-21331
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
702
Động cơ
486,161 Mã lực
Khi bố mẹ xây nhà năm 1996, em đã tham gia làm 1 hệ thống bơm nước tự động thế này:
- 1 van phao cơ ở bể ngầm để tự mở vòi nước cấp khi bể vơi và tự đóng khi bể đầy
- 2 van phao điện đấu điện nhà 220v (hồi đó chưa có loại 12v như các cụ nói), 1 lắp ở bể ngầm (dưới) và 1 ở bể mái tầng 4 (trên).
Em nhờ thợ đấu điện vào 2 van điện và điều chỉnh các quả phao ở 2 van điện này sao cho chỉ khi bể trên vơi xuống 1/2 VÀ bể dưới đầy 2/3 thì mới cùng đóng điện cho máy bơm tự chạy, ngoài ra khi bể dưới vơi dưới 1/4 HOẶC bể trên đầy hơn 3/4 thì ngắt mạch để máy bơm ko chạy.
Trường hợp bể trên đã đầy hơn 3/4 (hoặc vơi hơn nhưng nhà bị mất điện làm máy bơm ko chạy) VÀ bể dưới đầy nước đến 90% thì phao cơ ở bể dưới nổi lên, tự khóa vòi nước cấp để ko tràn bể dưới.
Nhờ hệ thống rẻ tiền nhưng hiệu quả này, 25 năm nay bơm nước nhà e cứ tự chạy, tự ngắt ko cần chút tác động nào của con người. Các van đến giờ vẫn dùng ổn định, chỉ có bơm nước sau 25 năm chạy liên tục thì tuần trc bị sát cốt nên em thay máy mới là hệ thống lại ngon lành.
Nhà e dùng giống các loại này

Screenshot_2021-09-08-00-48-10.png


Screenshot_2021-09-08-00-37-22.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
2,570
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Khi làm nhà năm 1996 em đã làm 1 hệ thống bơm nước tự động thế này:
- 1 van phao cơ ở bể ngầm để tự mở vòi nước cấp khi bể vơi và tự đóng khi bể đầy
- 2 van phao điện đấu điện 220v (hồi đó chưa có loại 12v như các cụ nói), 1 ở bể ngầm và 1 ở bể mái tầng 4.
Em nhờ thợ đấu điện vào 2 van điện và điều chỉnh các quả phao ở 2 van điện này sao cho chỉ khi bể trên vơi xuống 1/2 và bể dưới đầy 2/3 thì mới đóng điện cho máy bơm tự chạy, ngoài ra khi bể dưới vơi dưới 1/4 hoặc bể trên đầy hơn 3/4 thì ngắt mạch để máy bơm ko chạy.
Do đó, 25 năm nay bơm nước nhà e cứ tự chạy, tự ngắt ko cần chút tác động nào của con người.
Screenshot_2021-09-08-00-37-22.png
Phao trong hình cụ chụp 25 năm tiếp điểm phao không chết lần nào luôn hở cụ,
 

Dmax2016

Xe tải
Biển số
OF-481903
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
211
Động cơ
197,149 Mã lực
Phao trong hình cụ chụp 25 năm tiếp điểm phao không chết lần nào luôn hở cụ,
Riêng cái van phao trong bể ngầm em phải thay mấy lần rồi do trong môi trường bể ngầm rất nhiều hơi nước nên nhanh rỉ. Sau em đấu lại đường điện, cho dây mát chạy qua thì được lâu hơn. Van phao bể mái thường ở vị trí ngắt nên van phao bể ngầm thường ko có điện. Em thiết kế thêm ổ cắm trực tiếp (ổ đôi có hai ổ, ổ trực tiếp và ổ tự động) để dùng khi cần thau bể. Cái này rất hay vì em chỉ cần một mình mà vẫn thau được bể ngầm hii. Em lồng một cái xô vào ống bơm đáy (chõ bơm), chuyển phích cắm sang ổ trực tiếp và một mình dưới bể em chỉ việc khuấy nước và múc vào cái xô đấy. Nước múc vào bao nhiêu thì bơm đi từng đấy (trước đấy em tháo đầu bơm lên bể và nối một đoạn ống mềm rồi cắm vào lỗ thoát sàn). Công việc tưởng chừng mệt nhọc mà em thấy quá nhàn nhã hii.
Em lồng đc cái xô là do em để chõ bơm cao hơn đáy bể ngầm khoảng 10-15cm, để nếu nước có bị cặn thì không tới chõ bơm.
Vài dòng chia sẻ với các bác.
 

vieteuro

Xe container
Biển số
OF-63079
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
7,981
Động cơ
522,112 Mã lực
dễ thôi bác
1- dùng bơm có rơ le tự đóng ngắt ( có 2 loại đóng ngắt 1 loại dùng rơ le cơ . 2 loại rơ le điện tử ..khuyến cáo lên dùng loại rơ le điệ tử cho êm tai .. giá rổ như nhau thôi )
2- bơm thẳng lên téc . vòi chảy vào téc lắp van cơ ..nước đầy quả bóng dâng lên tự động bịp kín đường chảy của nước ..ngắt chảy vào téc.. phía dưới bơm tự đóng lại
3- lên làm thêm 1 van nhựa đấu vào đường nước bơm lên téc ..thấy đầy téc thì khóa van này lại cho đỡ lâu lâu bơm lại hoạt động ..the end
Làm sao biết bể trên hết nước để mây bơm chạy vậy cụ
 

yoko_pro

Xe buýt
Biển số
OF-71710
Ngày cấp bằng
28/8/10
Số km
653
Động cơ
433,028 Mã lực
PA1: kiểm tra định kỳ phao: Chuột bọ, dây điện lão hoá…..
PA2: Lắp máy bơm tăng áp tự ngắt.
Nhà em lắp thêm 1 máy bơm về bể ngầm theo PA 2. Còn bơm nước lên bồn Inox theo PA1. Dây điện đi ngầm, bọc trong ống ống gen. Yên tâm chả sao cả
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top