Quá lãng phí khi thay dầu máy định kỳ 5000km, bằng chứng đây ah!

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,608
Động cơ
2,348 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chạy Cerato 2011, lâu nay em vẫn vào hãng kiểm tra và thay dầu định kỳ mỗi 5000km, chắc rằng phần lớn các cụ cũng đều như vậy, hôm nay rảnh em mới bỏ manual xem lại thì nhà SX khuyên thay mỗi 8000km. Như vậy chúng ta đã lãng phí không cần thiết khi làm theo lịch của hãng khuyến cáo, hơn nữa do điều kiện đường xá tại Việt Nam, động cơ làm việc còn dưới mức chuẩn theo quy định nên khoảng cách để thay dầu có thể để tới 10.000km. Trong thời kỳ KT khó khăn, nhẩm lại cũng là con số khá khá để em thay đổi thói quen. Cụ nào "thàu giàu" thì cứ làm theo hãng, còn em thì mỗi tháng cũng dôi ra hộp sữa cho cháu rồi :D. Thanks các cụ đã đọc bài.

 

ktm_anhsonauto

Xe buýt
Biển số
OF-154870
Ngày cấp bằng
31/8/12
Số km
748
Động cơ
6 Mã lực
Cụ chủ nói cũng có lý, nhưng tiết kiệm quá thì ko nên vì như vậy thì máy sẽ rất bẩn dầu sẽ ko lưu thông tốt nhất là với đường xá VN đi nhanh thì ít (em nói ở HN và TPHCM là chủ yếu) mà đi tốc độ 20 =&gt;30 km thì thường xuyên sẽ làm cho dầu máy nhanh mất chất hơn so với những xe ở nước ngoài! Em chỉ nói đơn giản thế thôi ạh!<br />
Còn bây giờ em cũng học tập nhưng với đk mình đi như thế nào sẽ tiết kiệm theo kiểu ấy!<br />
Thank cụ chủ nhé!
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,608
Động cơ
2,348 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chủ nói cũng có lý, nhưng tiết kiệm quá thì ko nên vì như vậy thì máy sẽ rất bẩn dầu sẽ ko lưu thông tốt nhất là với đường xá VN đi nhanh thì ít (em nói ở HN và TPHCM là chủ yếu) mà đi tốc độ 20 =&gt;30 km thì thường xuyên sẽ làm cho dầu máy nhanh mất chất hơn so với những xe ở nước ngoài! Em chỉ nói đơn giản thế thôi ạh!<br />
Còn bây giờ em cũng học tập nhưng với đk mình đi như thế nào sẽ tiết kiệm theo kiểu ấy!<br />
Thank cụ chủ nhé!
Em đi làm khoảng 14km đường 5, đến công ty mở nắp capo sờ máy thấy hơi ấm ấm...dầu còn chưa kịp nóng. Các cụ tùy theo điều kiện của mình mà thay cho phù hợp, nhưng theo em thì MIN=8000km
 

hieukr2004

Xe tải
Biển số
OF-158856
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
382
Động cơ
5,875 Mã lực
e đi ít 5000km chắc cũng khoảng 5 tháng thay dầu tính ra mỗi tháng 100k.Để 10000km tzan lâu quá e cũng không tốt.cái này chắc chỉ dành cho bác nào đi nhiều
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,436
Động cơ
97 Mã lực
8000km là điều kiện đường tc, cụ nào ở các tỉnh có thể áp dụng được, còn đi hn và sg có thể gọi là điều kiện "khắc nghiệt" nên tùy tình hình, tùy loại dầu mà thay, dầu thường 5k, dầu tổng hợp 8k-1v.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,346
Động cơ
204 Mã lực
Cũng chẳng tiết kiệm được mấy nếu so với các chi phí khác khi cho xe chạy 5000km: xăng, các loại phí cầu đường, gửi xe, xxx...
Em tính sơ lược, nếu 5000km em thay dầu thì tiền dầu chỉ bằng 3.5 - 4% tiền xăng. Chưa kể nhiều thứ chi phí khác, vậy nên thay dầu sau 5000km cũng chẳng lãng phí là bao, vả lại em lại có điều kiện gặp các anh thợ bảo trì, xem xét khi thay dầu một cách thường xuyên hơn.
Một điều nữa em cho rằng dầu ở nước ngoài có thể chất lượng hơn của ta (xét cùng loại), còn điều kiện đường xá thì có vẻ ở ta phải hại dầu hơn chứ nhỉ ?
Nếu mỗi lần thay dầu em phải trả tầm 100 obama thì em cũng nghe lời cụ chủ.
 

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,127
Động cơ
634 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Cụ chủ nói cũng có lý, nhưng tiết kiệm quá thì ko nên vì như vậy thì máy sẽ rất bẩn dầu sẽ ko lưu thông tốt nhất là với đường xá VN đi nhanh thì ít (em nói ở HN và TPHCM là chủ yếu) mà đi tốc độ 20 =&gt;30 km thì thường xuyên sẽ làm cho dầu máy nhanh mất chất hơn so với những xe ở nước ngoài! Em chỉ nói đơn giản thế thôi ạh!<br />
Còn bây giờ em cũng học tập nhưng với đk mình đi như thế nào sẽ tiết kiệm theo kiểu ấy!<br />
Thank cụ chủ nhé!
Cũng chẳng tiết kiệm được mấy nếu so với các chi phí khác khi cho xe chạy 5000km: xăng, các loại phí cầu đường, gửi xe, xxx...
Em tính sơ lược, nếu 5000km em thay dầu thì tiền dầu chỉ bằng 3.5 - 4% tiền xăng. Chưa kể nhiều thứ chi phí khác, vậy nên thay dầu sau 5000km cũng chẳng lãng phí là bao, vả lại em lại có điều kiện gặp các anh thợ bảo trì, xem xét khi thay dầu một cách thường xuyên hơn.
Một điều nữa em cho rằng dầu ở nước ngoài có thể chất lượng hơn của ta (xét cùng loại), còn điều kiện đường xá thì có vẻ ở ta phải hại dầu hơn chứ nhỉ ?
Nếu mỗi lần thay dầu em phải trả tầm 100 obama thì em cũng nghe lời cụ chủ.
E cũng nghĩ thế, đường xá VN pải khắc nghiệt hơn Tây là chắc rồi !
 

kia_morning_one

Xe đạp
Biển số
OF-131148
Ngày cấp bằng
16/2/12
Số km
47
Động cơ
5 Mã lực
Đúng là tùy theo tình hình sử dụng của từng cụ nhỉ. Em đọc cũng vỡ ra nhìu phết. Hì
 

Ncgroup

Xe tải
Biển số
OF-121778
Ngày cấp bằng
24/11/11
Số km
260
Động cơ
5 Mã lực
Em thấy cũng tùy điều kiện. Thay dầu 5000km thì tốt quá rồi, còn nếu cụ nào cố thì để đến 8000km thay chắc xe nó cũng không hỏng đâu ạ. Trước có mợ đi xe oto mà đến lúc thay dầu đặc sệt mà xe vẫn chạy thì các cụ biết rồi đấy, động cơ siêu bền luôn ạ.
 

kscuong-bk2002

Xe hơi
Biển số
OF-140295
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
159
Động cơ
4 Mã lực
Em đi làm khoảng 14km đường 5, đến công ty mở nắp capo sờ máy thấy hơi ấm ấm...dầu còn chưa kịp nóng. Các cụ tùy theo điều kiện của mình mà thay cho phù hợp, nhưng theo em thì MIN=8000km
Cụ lầm rồi. Xe của cụ chạy trong điều kiện dưới 16 km/1 lần là nằm trong "điều kiện khắc nghiệt". Cụ cần phải thay sơm hơn người khác đó. Cụ Rickyman đang lái xe tăng, em nghĩ cụ tham gia diẽn đàn và cũng đọc nhiều rồi chứ.
 

tiencoi79

Xe điện
Biển số
OF-86551
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
2,665
Động cơ
10 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà - HN
Em đi 2 bánh AB lúc đầu em đọc hướng dẫn cũng báo thay dầu định kỳ ở 4000km dưng ra cửa hàng sửa xe máy thì khuyến cáo không nên như vậy, và nên thay trong khoảng từ 1500-2000km và giờ em đang nghe khuyến cáo từ cửa hàng sửa xe máy chứ không nghe hãng :((
 

21052004

Xe tải
Biển số
OF-58810
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
307
Động cơ
7 Mã lực
Nơi ở
Trên 4 bánh
E cũng theo bảng chỉ dẫn này ngay từ đầu ợ, cơ mà xe em thì có khi 2000km em cũng thay vì nó quá 4 tháng ợ. Vì vậy nên điều kiện nào đến trước thì theo điều kiện đó các cụ nhỉ. $, thời gian, số km cái nào đến trước thì dùng trước.
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,608
Động cơ
2,348 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ lầm rồi. Xe của cụ chạy trong điều kiện dưới 16 km/1 lần là nằm trong "điều kiện khắc nghiệt". Cụ cần phải thay sơm hơn người khác đó. Cụ Rickyman đang lái xe tăng, em nghĩ cụ tham gia diẽn đàn và cũng đọc nhiều rồi chứ.

Có bài này em thấy đúng này. Nhà sản xuất đã để mức 8000km là cực an toàn. Cụ nào thích ném tiền đi thì cứ việc :D


Thay dầu máy quá thường xuyên là lãng phí

(Dân trí) - Nhiều chủ xe đang lãng phí tiền và tài nguyên vào việc thay dầu nhớt nhiều hơn mức cần thiết, vì họ tin rằng xe cứ chạy khoảng 5.000km là nên thay dầu dù không có nhà sản xuất ô tô nào khuyến cáo như vậy.





Quan niệm cần phải thay dầu sau mỗi 5.000km xe chạy phổ biến đến mức mới đây, bang California của Mỹ đã phải mở hẳn một chiến dịch kêu gọi các tài xế đừng tốn hàng triệu lít dầu mỗi năm chỉ vì thay dầu nhờn cho xe quá thường xuyên.

“Số liệu khảo sát của chúng tôi cho thấy, gần một nửa tài xế ở California vẫn thay dầu nhờn sau khoảng 5.000km, thậm chí còn sớm hơn,” ông Mark Oldfield, người phát ngôn của Sở Tài nguyên, Tái chế và Phục hồi tiểu bang California, cho biết.

Sở này cũng chính là cơ quan gần đây đã mở chiến dịch “Check Your Number” (Kiểm tra con số của bạn) nhằm khuyến khích các tài xế tuân thủ khuyến cáo của các nhà sản xuất.

Những cải tiến về chất lượng dầu, công nghệ chống ma sát và động cơ ô tô đã kéo dài khoảng cách giữa những lần thay dầu nhờn, thường là 12.000 - 16.000km đối với hầu hết các loại xe.

Thay dầu máy theo khuyến cáo của nhà sản xuất mỗi năm sẽ giúp giảm tiêu thụ khoảng 38 triệu lít dầu nhờn ở bang California, theo công bố của Sở Tài nguyên, Tái chế và Phục hồi. Bang này cũng đã lập một website, CheckYourNumber.org, nơi các tài xế có thể tìm gợi ý về thời gian thay dầu máy phù hợp với xe của họ.

Cơ quan này cùng với một số tổ chức khác cho biết giảm mạnh mức tiêu thụ dầu máy như vậy sẽ tốt cho môi trường và không ảnh hưởng tới tuổi thọ hay độ bền của ô tô.

“Các tài xế có nhiều cách để xe của họ giảm tác động đến môi trường, đồng thời cũng tiết kiệm tiền cho bản thân,” ông Don Anair, kỹ sư của Hội các nhà khoa học lo âu (Union of Concerned Scientists).

Ngoài việc tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất về việc thay dầu, các tài xế có thể giảm tiêu thụ dầu bằng cách luôn bơm lốp đủ căng và hạn chế để máy nổ không tải, theo ông Anair.

“Việc nhiều tài xế thay dầu máy sau mỗi 5.000km chỉ nói lên rằng chiến dịch marketing của các công ty dầu nhờn đã có hiệu quả,” ông Steve Mazor, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thuộc Câu lạc bộ ô tô Nam California, cho biết. “Nhiều năm trước thì đúng, khi chúng ta còn dùng động cơ vỏ gang, piston bằng gang sẽ nở ra khi nóng lên và dùng dầu nhờn cũ.”

Theo một kết quả khảo sát hồi tháng 8/2011 của công ty nghiên cứu thị trường NPD, ở Mỹ có đến 51% chủ xe tin rằng nên thay dầu máy sau mỗi 5.000km hoặc 3 tháng. Chỉ có 33% thay dầu sau mỗi 6.500km.

Ông Mazor cho rằng, các tài xế nên tin vào lời khuyên thay dầu của các nhà sản xuất ô tô.

Theo ông Mazor, thời gian bảo hảnh xe, đặc biệt là phần máy, giờ đây đã dài hơn. Các nhà sản xuất ô tô sẽ không đưa ra những lời khuyên có hại cho động cơ và tăng chi phí bảo hành cho họ.

Ford khuyến cáo khoảng cách giữa mỗi lần thay dầu cho hầu hết các xe đời mới của họ là 16.000km, còn một số xe vẫn cần thay dầu sau khoảng 12.000km.

“Thế hệ động cơ mới của chúng tôi có độ dung sai lắp ghép trong nhỏ hơn, giảm lượng carbon và một số chất khác sản sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu hòa lẫn vào dầu máy,” ông Richard Truett, một người phát ngôn của Ford cho biết.

Các loại động cơ mới cũng hoạt động trong các điều kiện nhiệt độ lý tưởng hơn, giảm sự thoái biến của dầu máy.

Honda và thương hiệu xe sang của hãng là Acura không còn đưa ra khoảng cách thay dầu máy cố định nữa. Thay vào đó, cả xe Honda và Acura đều có hệ thống nhắc thời điểm bảo dưỡng xe, trong đó có khuyến cáo thời gian thay dầu và các dịch vụ khác dựa trên tình hình sử dụng xe thực tế, trong đó có quãng đường xe chạy và điều kiện thời tiết.

Các nhà sản xuất khác cũng có những hệ thống tương tự cảnh báo tài xế về thời điểm cần thay dầu.

Mặc dù công nghệ đã có những bước tiến như vậy, nhưng nhiều tài xế vẫn cho rằng nên thường xuyên thay dầu, ngay cả khi không được khuyên như vậy.

Thực tế đó khiến một số đại lý/trung tâm bảo dưỡng ô tô ở Mỹ trước khi làm dịch vụ đã yêu cầu khách hàng ký giấy đảm bảo là hiểu rõ những hướng dẫn bảo dưỡng cho ô tô của họ không yêu cầu thay dầu vào thời điểm đó. Các đại lý lo rằng một số khách hàng sau đó có thể buộc tội họ bán những dịch vụ không cần thiết.
 
Chỉnh sửa cuối:

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,293
Động cơ
71 Mã lực
Cứ 7000 đến 1 vạn các cụ ah.nếu xe chạy đường trường thì 7000 còn đi ít các cụ cứ 1 vạn thì thay ạ
 

ThichGiakhanh

Xe tải
Biển số
OF-17167
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
245
Động cơ
5,965 Mã lực
Nơi ở
Times City
Có loại dầu 15 vạn mới phải thay cụ nhé.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,013
Động cơ
2,039 Mã lực
Tuổi
41
Còn tùy loại dầu máy chứ không phải loại nào cũng chạy được đến 8000km.Ngày trước tớ còn lái xe Jolie cho sếp nước ngoài toàn đi trong phố cao nhất,vắng nhất,thoáng nhất là 45km/h còn không cứ 30 đến dưới 40km/h.Một ngày đi ít thì 20km,nhiều lắm thì 40 đến 50 km.Nên dầu chạy đến 3000km đã phải thay rồi vì đến hơn 2000km dầu đã đen và không còn độ trơn mấy nữa.Chạy đến 3000km xả dầu đã đen lắm rồi.Nên nói ở VN lãng phí thì cụ nên xem lại.Nếu cụ muốn chạy được 8000km thì nên thay dầu gốc nhân tạo.Còn thay dầu gốc tự nhiên thì chẳng thể được lâu thế đâu.Cụ muốn 8000 thay dầu cũng được,tùy cụ.Còn như xe 16 của em,em dùng dầu Caltek loại đắt nhất 1t250 ngàn/1 thùng 18 lít,có người nói chạy 7000 đến 8000 km không sao cả.Nhưng em cứ 5000km thay cho nhẹ máy.Cụ tiếc thì cứ việc,còn ở VN xe lúc nào cũng hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt.Thời tiết ở VN là khí hậu nhiệt đới chứ không phải ôn đới như ở nước ngoài
 

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,127
Động cơ
634 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Đồng ý với cụ Hổ Trắng: "ở VN xe lúc nào cũng hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt.Thời tiết ở VN là khí hậu nhiệt đới chứ không phải ôn đới như ở nước ngoài" E nhớ đã đọc ở đâu đó nói rằng xe hay pải chạy tốc độ chậm, dừng đỗ nhiều cũng nên thay dầu sớm hơn
 

rabbit

Xe tải
Biển số
OF-13149
Ngày cấp bằng
14/2/08
Số km
300
Động cơ
9 Mã lực
Báo cáo các cụ là em thay dầu mỗi 4.000Km, vì em đi ở điều kiện siêu khắc nghiệt: 2km dừng tắt máy 1 lần, tốc độ trung bình 14km/h, chưa được 2 năm mà e đã phải thay accu rồi, nên e cứ cẩn thận thay sớm cho chắc...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top