[Funland] Quản lý tài chính cá nhân & gia đình (chi tiêu & nợ nần)

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,041
Động cơ
253,285 Mã lực
Tuổi
35
Xong vợ cụ kia tiêu gì mà chồng còn ko biết. Em đoán có khi làm lương 10-15tr là đi ăn chơi tiêu hết, xong thích cái túi hiệu 4-5 củ đếch có tiền là đi vay thằng em 2tr, bà dì 3tr để mua cái túi, xong tháng sau lại thích cái váy cái khăn 10 củ lại đi vay mua cho bằng được ạ.... Giờ lũ phụ nữ chúng nó tiêu kinh lắm. Sorry em là phụ nữ nhưng em nhìn cái lũ đó ngứa mắt ko chịu được.
À em vô cùng ủng hộ các chị em làm ra tiền nhiều và mua hàng hiệu nhé, những chị em đó tự chủ thật đáng ngưỡng mộ ạ. Nhưng ngược lại, có cái lũ lương 20tr tiêu hết 20tr, 30tr tiêu hết 30tr, nào thì giày hiệu này, túi hiệu kia,,, gớm chúng nó tiêu cộng lại có tiền bằng cả cái chung cư ạ.
Nhưng thôi lại nghĩ, ko có mấy người vung tay thì hàng quán bán cho ai, thì lại đành cảm ơn những người vung tay quá trán.
Em thì theo phương châm, sống thoáng tính, chi tiêu thoáng tính, nhưng ko được hoang phí, tuỳ hoàn cảnh mỗi người. Ai bố mẹ 2 bên đủ đầy thì còn hoang được, còn ai bố mẹ 2 bên nghèo ko có gì, thì còn phải lo dành dụm lo cho 2 bên bố mẹ nữa, thuốc bổ, đồ ăn thức uống, tiền chi tiêu cho các cụ nữa.
Xã hội mợ ạ. Người này người kia mà. Gấu nhà cháu 93,trc đi làm lương cứng 6tr sẵn sàng bỏ 6tr mua cái áo khoác ko suy nghĩ. Nhưng dc cái cháu giao cho lương chi tiêu gia đình bây giờ tiêu pha tính toán hơn rồi nên cháu cũng ko đau đầu như cụ chủ
 
Biển số
OF-776219
Ngày cấp bằng
4/5/21
Số km
49
Động cơ
37,059 Mã lực
Tuổi
42
Cụ phải chia sẻ chi phí và các khoản nợ với vk cụ. Hay chăng cụ lo hết + tưởng cụ thu nhập nhiều or cụ cũng tỏ ra kiểu a nhiều tiền e không phải lo. Nên vk cụ mới thế.
Em kể câu chuyện nhà a bạn e. Vk lúc đầu làm mỹ phẩm xong cũng có lúc ôm hàng kiếm được. Xong bập vào lô đề lúc nào ko biết. Nhà thì cắm NH để ông ý làm ăn chút còn lại đưa vk. Đến lúc vỡ thì quanh trong ngõ nhà ông ý mỗi nhà bị vk vay 10-20..tr, chưa kể vay xã hội bên ngoài. Đi vay lãi để trả lãi + oánh tiếp. Vk thì bỏ biệt tăm để lại ông ý và 2 đứa con. Sau khi bán nhà để trả nợ thì 3 bố con đi thuê (nhà của bố mẹ ôg ý). Bme ông ý thì về quê. Lúc chuyển về khuân tất nồi niêu, bát đũa. Cách đây 2 năm chắc quẫn quá nên xách 2 valy bánh và bị tóm. Bi kịch 1 gia đình.
em có chia sẻ các chi phí và khoản nợ với vợ nhưng vợ em lảng tránh cụ ạ. Em thấy vợ em ko biết về quản lý tài chính cá nhân nên bỏ qua luôn, ko quan tâm; giống như con đà điểu thấy mối nguy hiểm là chui đầu xuống cát và coi như nguy hiểm đã qua. Như em đã chia sẻ thì việc quản lý chi tiêu cũng là một kỹ năng có thể học được, giống như bơi lội. Và mình ko thể bắt một người biết bơi phải bơi được khi thả xuống nước. Vấn đề của vợ em là không biết bơi nhưng vẫn nhắm mắt lao xuống nước.

Em ko phải là người thích làm màu, thích phông bạt; em có 2-3 thì em chỉ thể hiện 1 hoặc 0. Việc vợ em chi tiêu vô lối, thoải mái trong việc tiền bạc đã có từ lâu, và có thể em là một trong các nhân tố dung dưỡng cho việc đó ngày càng tồi tệ thông qua việc dễ dãi trong việc kiểm soát chi tiêu của vợ, không bày tỏ chứng kiến khi vợ vung tay quá trán.
 

mayxanh_hp

Xe tăng
Biển số
OF-305082
Ngày cấp bằng
14/1/14
Số km
1,148
Động cơ
270,768 Mã lực
Nên động viên vợ cụ tham gia vào các nhóm fb như: "vén khéo, tích lũy, đầu tư"; "lối sống tối giản". Ở các nhóm này chị em phụ nữ thường chia sẻ các tip rất hay về quản lý chi tiêu trong gia đình, vén khéo đúng nghĩa để vẫn lo cho chồng con cuộc sống đầy đủ mà vẫn có tích lũy ít nhiều.
 
Biển số
OF-776219
Ngày cấp bằng
4/5/21
Số km
49
Động cơ
37,059 Mã lực
Tuổi
42
1. thông báo với anh em họ hàng ông nào cho vợ tôi vay, thì đừng có đòi tôi, tôi k trả
2. check các bank xem vay nợ bao nhiêu, ko bank nó xiết tài sản thì vỡ alo
3. ko cho cầm tiền nữa, đưa cho 1 cái thẻ đứng tên chủ thớt, có gì bắn sms qua thì chủ thớt nắm dc luôn
4. kết hợp khuyên giải, vì cứ vay mượn hộ như vậy thì rất là khó trả hết , 1 phần có thể thương ng quá
Mục 3-4 của cụ thì em vẫn đang làm rồi cụ ạ.

Tuần này em sẽ xử lý nốt mục 2; hôm t7 sau khi thấy cuộc gọi của bên TPbank gọi cho cu con. Em có gọi lên MCredit thì nó báo ko phải chính chủ hợp đồng nó ko cung cấp thông tin. Hiện tại thì vợ em chỉ có thể vay được tín chấp thôi. Chứ thế chấp thì ko có cái gì để vay vì sổ cc em cầm đây rồi. Cụ có cách nào check các bank hoặc cty cho vay như FE credit, MCredit... xem một người hiện tại có vay và vay bao nhiêu ko cụ nhỉ? Em chỉ sợ tụi nó lấy lý do bảo mật thông tin khách hàng rồi ko share cho mình.

Mục 1 của cụ thì em ko đành lòng; dù sao vẫn là vợ chồng, em cũng đang khuyên nhủ vợ em để không vay mượn nữa. Làm vậy chỉ tổ cắt nốt sợi dây bám víu cuối cùng của vợ em, lúc đó thì mọi việc coi như kết thúc.
 

Sherk

Xe buýt
Biển số
OF-744896
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
765
Động cơ
64,225 Mã lực
Em kính chào cccm!

Em có một chút vấn đề, nó liên quan đến cả mấy thứ như tiêu đề nên em đặt tên hơi lủng củng. Mong cccm thông cảm & chia sẻ với em cách giải quyết cũng như kinh nghiệm thực tế của cccm trong trường hợp này.

Vấn đề của em là vợ em chi tiêu không hợp lý, chỉ nghĩ đến tiêu mà không nghĩ đến thu, chỉ nghĩ đến vay để có tiền tiêu mà ko nghĩ đến việc chi trả như thế nào. Quan điểm của em có vay có trả, có những thời điểm chỉ tính riêng gốc & lãi ngân hàng em phải trả là 14tr/tháng, chưa tính vay anh em bạn bè ko lãi. Cuối cùng rồi cũng qua. Hiện tại em còn vay ông anh ruột em 20tr (từ số gốc 250tr từ 2018) và bà dì 70tr (từ số gốc 150tr - 2020). Mục tiêu trong năm nay em sẽ trả hết cho ông anh và bà dì tầm 40-50tr.

Nhưng vợ em lại khác, có vay mà ko tính đến việc đi trả; còn đi mượn nợ hộ nữa; đứng ra vay hộ bạn hồi đại học (chồng đi viện, nhà bạn này rất giàu nhưng tài sản toàn BDS, đợt covid ko có dòng tiền), đồng nghiệp ở cơ quan (chồng đồng nghiệp mượn tiền đầu tư coin,mất 1,5 tỷ nên tuyệt thực để tự tử, đồng nghiệp phải chạy vạy để trả nợ hộ chồng), vay hộ đứa bạn cấp 3 mẹ mổ tim... cuối cùng chẳng đòi dc đồng nào mà các sự việc cho vay đó cũng ít nhất là 2, 3 năm rồi. Bản thân vợ em ko biết cách quản lý tài chính cá nhân, vung tay quá trán, vay nợ tùm lum anh em bạn bè, cả anh em bên nhà em nữa. Trước tết phải vay cậu em vợ 100tr để trả bớt, hiện tại theo thông tin nợ mà vợ em báo thì vẫn còn 120tr, còn những khoản chưa báo em cũng ko biết bao nhiêu.

Hôm thứ 6 vừa rồi đứa đồng nghiệp của mới gọi em vào phòng họp nói riêng là vợ em đã vay 5tr từ cách đây 2 năm mà vẫn chưa trả; chiều qua thì bên TP bank gọi điện cho cu con bảo mẹ trả món nợ quá hạn vay bên đó (em ko biết vay bao nhiêu , từ khi nào và còn bao nhiêu nữa); Ngày 14/5 có tin nhắn đến số dt của em báo vợ em có khoản vay đến hạn phải thanh toán bên MC Credit (1,8tr) có gửi kèm số hợp đồng vay. Hôm qua em vào Viettel pay check bằng số hợp đồng thì tháng này phải đóng 1,2tr, em thấy số tiền phải trả đã giảm nhưng ko biết tổng vay bao nhiêu và còn lại bao nhiêu.

Em cũng ko có ý định li dị vợ, nhưng nhiều khi thấy ngán ngẩm quá cccm ạ; mọi chi phí học hành ăn uống trong nhà em trả hết. Mà thỉnh thoảng lại tòi ra quả báo nợ của vợ:
- 2-3tr (từ đứa em họ và bà mợ của em);
- 7tr (từ vợ của em trai em);
- 11tr (từ chị kế toán của trường mẫu giáo F1); 10tr (từ bà chị họ bên vợ);
- 23tr (từ đứa bạn cấp 2 của vợ lấy yến về bán rồi ko trả vốn cho nó). => khoản này bà ngoại trả, em nói với bà là mẹ cho vợ chồng con mượn rồi con gửi mẹ sau. Bà biết vì đứa bạn cấp 2 là học trò của bà; sau khi đòi nợ vợ em nhiều lần ko dc thì nó đòi bà nên bà mới biết.
- 5tr từ đồng nghiệp của em (mới báo hôm thứ 6 vừa rồi)
và em vẫn đang trong tâm thế là sự việc chưa dừng lại ở đó, em đang thủ tầm 20tr để có ai báo thì em trả luôn.

Trước tết sau khi mượn cậu em vợ 100tr để trả bớt nợ em cũng đã quán triệt:
- không vay mới
- không mượn hộ
- khoản nào chi trên 3tr phải báo em
=> đến giờ các khoản báo nợ cho em cũng là các khoản cũ cách đây 2-3 năm; chưa thấy có khoản nào mới trong 2023

Em cũng nói là em ko truy cứu tại sao lại nợ nần nhiều như vậy, em chỉ muốn biết là hiện tại vợ em còn vay bao nhiêu để em còn biết đường trả; nhưng vợ em chỉ nói ra những khoản ko dấu được (vay ông anh con bác, vay bạn thân của cậu em vợ) còn các khoản khác thì dấu tiệt (như các khoản vay em gạch đầu dòng ở trên) hoặc 2 khoản vay của TPbank và MC Credit.

Hoàn cảnh của em là em làm cty tư nhân, vợ làm nhà nước, 2 vc đã có 1 cái chung cư nho nhỏ. Ông bà nội ngoại 2 bên cũng ko có gì, mua chung cư mẹ em cho em 30tr, em vay bà dì 150tr còn lại em có một ít và đi vay nơi khác. F1 đứa lớn năm nay lớp 10, đứa nhỏ lớp 5. Em thuộc dạng mềm mỏng, các cụ các mợ mắng em là nhu nhược thì cũng ko sai mấy. Làm ầm ĩ lên (đánh, chửi, dọa li dị...) thì em ko làm được.

KHoảng 1 năm gần đây thấy vợ em cũng bắt đầu tiết kiệm hơn, ví dụ đứa nhỏ xin mua mấy cái đồ chơi ở MyKingdom cũng ko cho; chứ như trước đây thì ko phải nghĩ, xin gì cho nấy (quẹt thẻ tín dụng rồi cuối tháng em thanh toán); Dạo này thẻ tín dụng của em (vợ cầm) cũng ko thấy báo mấy, em nghĩ ko khéo vợ em làm cái thẻ bên TP bank rồi lại quẹt bên đó (nên mới có cú điện thoại của TP bank chiều qua cho đứa lớn nhà em). Đồ ăn cũng ko thường xuyên mua đồ ngon, đắt tiền như trước đây. Mặc dù thỉnh thoảng vẫn xin em mua collagen tầm 3tr hoặc tháng trước xin làm liệu trình chăm sóc da 4,5tr (em đều đồng ý hết, miễn là phải báo với em để em còn sắp xếp)


Cho đến giờ em đã làm một số việc sau:
- trả nợ hộ vợ
- quán triệt một số điểm như em đã nêu ở trên
- ưu tiên trả các khoản nợ có lãi suất cao (2 khoản của MC Credit & TP của vợ em chẳng hạn, em sẽ ưu tiên xử lý 2 khoản này trước trong thời gian tới)

Em xin cccm cho em lời khuyên về vấn đề này nên xử lý thế nào cho hợp lý. Em cảm ơn cccm nhiều.
(như em đã nói trên thì em ko muốn li di nên thay mái ko phải là một lựa chọn :D )
Cụ nên thẳng thắn với Vk, nếu vẫn ko thay đổi thì cụ phải là quản lý tài chính trong nhà.
Và bảo Vk: Ai vay người đó trả.
Còn nếu Vk vẫn ko thay đổi thì tốt nhất là chia tay- Đời còn dài mà sống kiểu này là ko ổn tý nào cả.
Đấy là em đặt trường hợp vậy, chứ em tin Vk cụ khó thay đổi lắm (Giang sơn dễ đổi, bản tính khó đời)
 

hoangoanhmika

Đi bộ
Biển số
OF-669842
Ngày cấp bằng
10/6/19
Số km
3
Động cơ
106,010 Mã lực
Website
ofnews.vn
Nên động viên vợ cụ tham gia vào các nhóm fb như: "vén khéo, tích lũy, đầu tư"; "lối sống tối giản". Ở các nhóm này chị em phụ nữ thường chia sẻ các tip rất hay về quản lý chi tiêu trong gia đình, vén khéo đúng nghĩa để vẫn lo cho chồng con cuộc sống đầy đủ mà vẫn có tích lũy ít nhiều.
Quan niệm của em là những cái gì đáng tiêu, là sẽ tiêu, mà đã tiêu là sẽ hết, nên có quản nó cũng hết và cần phải tiêu
 
Biển số
OF-776219
Ngày cấp bằng
4/5/21
Số km
49
Động cơ
37,059 Mã lực
Tuổi
42
Nên động viên vợ cụ tham gia vào các nhóm fb như: "vén khéo, tích lũy, đầu tư"; "lối sống tối giản". Ở các nhóm này chị em phụ nữ thường chia sẻ các tip rất hay về quản lý chi tiêu trong gia đình, vén khéo đúng nghĩa để vẫn lo cho chồng con cuộc sống đầy đủ mà vẫn có tích lũy ít nhiều.
em đã thử và thất bại mợ ạ, gửi link về cách sắp xếp chi tiêu thì ko đọc, gửi youtube về kinh nghiệm quản lý tiền nong thì ko xem; kêu nhức đầu. Mình không biết bơi nhưng lại ko chịu học bơi mợ ạ, còn em ko chắc vợ em có tự ý thức được việc bản thân mình ko biết cách chi tiêu hay ko nữa, đó là bước đầu tiên rồi mới đến bước thứ 2 là học như mợ chia sẻ.
 

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
2,779
Động cơ
124,095 Mã lực
Nhiều đứa thân lừa ưa nặng nên phải rắn. Tự làm thì tự chịu & mình là người quản lý tài chính.
 
Biển số
OF-776219
Ngày cấp bằng
4/5/21
Số km
49
Động cơ
37,059 Mã lực
Tuổi
42
Chứng tỏ nhà cụ chủ cũng kiếm được tiền nên mới có kiểu chi tiêu như vậy. Mà em cũng đoán nhà cụ chủ vợ chồng chắc ít tâm sự, ít đi chơi mua sắm cùng nhau và ít buôn chuyện với nhau nên khó chia sẻ và không hiểu nhau. Cụ thử quan tâm, tâm sự với vợ nhiều hơn xem sao? Trước tiên là về con cái, sau đó là về các chủ đề mà vợ hứng thú. Như thế vừa giữ gìn hạnh phúc gia đình, vừa tạo sự tin tưởng gắn kểt với vợ, từ đó dần dần lời khuyên bảo của cụ mới có tác dụng. Là cụ và vợ có khoảng cách nên mới phải thế chứ em quan niệm hôn nhân nó là cam kết của vợ chồng với nhau nên mục tiêu kinh tế của gia đình luôn phải được quán triệt từ cả phía thì mới không gây áp lực cho nhau. Chứ một bên cứ làm, một bên cứ phá hoặc tiền ai nấy tiêu thì khó có một gia đình hạnh phúc lắm. Trên có mợ kêu chồng cứ làm và quẳng lương cho vợ mặc kệ vợ chi tiêu thì cũng được nhưng chưa hẳn đã công bằng cho vợ vì số tiền mà nhiều thì cũng dễ thu vén, số tiền mà ít thì áp lực cân đối với người vợ là cực lớn. Chi tiêu bao nhiêu vẫn cứ nên là cả 2 đều biết và nhất trí thì mới bền được.
Em và vợ em cũng hay nói chuyện cụ ạ, em là người biết lắng nghe nên vợ em cũng chia sẻ khá nhiều. Hầu như em biết cơ quan vợ có mấy phe phái, tính cách của từng người như thế nào. Tính cách sếp ra sao. Đấu đá trong cơ quan, cơ hội thăng tiến, drama... trên cơ quan vợ em biết được kha khá; Nhưng có một điều tuyệt đối vợ em ko chia sẻ đó là vợ em vay những ai, có cho ai vay (ngoài 2 người vay nợ hộ mà em cũng cho mượn một phần nên biết).

Vợ em cũng thỉnh thoảng kể chuyện về chị này trên cơ quan giàu, con bé kia bố mẹ mới bán lô đất chia cho mấy tỷ, đứa nọ ngày nào cũng mua trái cây lên cho các sếp và mn ăn (nhà chồng có mấy dãy phòng trọ cho thuê); đứa kia xinh mà bị u tuyến giáp, thằng nọ tiết kiệm tiền mua cái iphone cũ cho vợ... túm lại là chuyện trên trời dưới đất ở cơ quan vợ em biết kha khá. Mỗi tội ko biết chuyện mua sắm chi tiêu vay nợ của vợ thôi :(
 

Gió_123

Xe tải
Biển số
OF-795760
Ngày cấp bằng
5/11/21
Số km
285
Động cơ
23,851 Mã lực
Nếu chỉ là tiêu pha hoang phí thì không nói. Nhưng mà vay đến mức phải trốn nợ mà thường xuyên để ngta phải gọi đến chồng con mà vẫn thấy bt thì em thấy ái ngại cho cụ chủ ghê. Thế xong VC cụ dạy con ntn về chi tiêu và quản lí tài chính ạ và việc nợ nần? Có bao giờ VC nghĩ về việc các con nghĩ ntn và sẽ sống ra sao ko ạ, liên quan tới việc thu xếp tài chính trong nhà? Hay rồi chúng nó cũng thấy việc vay nợ và bị đòi nợ như mẹ cũng bt thôi?

Mà lạ cái là sao bank lại gọi cho con cụ - một đứa bé chưa trưởng thành - để nhắc nợ của mẹ là sao ạ? Cụ ko thấy việc đó kì dị à?
 
Biển số
OF-776219
Ngày cấp bằng
4/5/21
Số km
49
Động cơ
37,059 Mã lực
Tuổi
42
Trường hợp của cụ rất giống thằng bạn em. Hai vc cũng là mối tình đầu của nhau, lấy nhau tình cảm mặn nồng, 2 đứa con cũng lớn cả rồi. Sau khi cưới tầm gần chục năm thì nó phát hiện hiện tượng vay tứ tung của vợ. Cứ đùng 1 phát lại thấy 1 khoản báo nợ, hỏi vợ ko bao giờ vợ nó nói còn vay bao nhiêu nữa. Trải qua ko biết bao nhiêu lần họp các bên nội, ngoại nọ kia. Nó thì cứ è cổ ra trả nợ. E và lũ bạn chửi nó ngu suốt ngày, thậm chí cả bọn ko cho nó vay tiền để nó trả nợ hộ bạn nữa. Càng về sau nợ báo càng nhiều, ngày nào cũng lắt nhắt đôi ba triệu, chưa kể những khoản nợ lớn vài trăm. Vợ thì cậy răng cũng ko nói các khoản nợ, mà cũng ko biết vợ nó vay tiền để làm gì vì ăn uống, học hành, đồ đạc mua sắm trong nhà nó lo tất rồi. Về sau thì 2 vc nó li hôn, nó nuôi cả 2 con và ko liên lạc gì với vợ cũ nó nữa. 3 bố con nó giờ sống ổn, đúng kiểu hưởng thụ cuộc sống chứ ko bê bết như thời bục mặt trả nợ mà vẫn ko hết nợ trước kia.
vâng em đang ở giai đoạn đầu giống như bạn cụ. Đã họp gia đình. Vợ thì cạy răng ko nói về lý do tại sao dẫn đến vay mượn và các khoản nợ hiện tại. Khoản nợ lớn nhất của vợ em mà em biết đến hiện tại là 50tr của ông anh con bác vợ. Hi vọng là em có thể cứu vãn được tình thế. Còn nếu vẫn tiếp diễn và nghiêm trọng hơn thì chắc em cũng phải tính đường li dị. Hết duyên thì đành chịu thôi chứ biết sao giờ. Mong là sự việc không kết thúc như vậy cụ ạ. Cảm ơn cụ đã chia sẻ.
 
Biển số
OF-776219
Ngày cấp bằng
4/5/21
Số km
49
Động cơ
37,059 Mã lực
Tuổi
42
Dễ mà. Bây giờ kụ lỗ chứng 700. Kụ kẻ đôi bàng. 1 bên lỗ. 1 bên kụ làm ăn được. Sau đó kụ chốt vụ trứng tôi ngu nhưng nhìn chung tôi kiếm ra. Sau đó kụ chốt bảng lỗ lãi của vợ. Cân và fix 2 bảng chốt luôn cô âm 500 tôi sẽ trả. Ngoài ra là kệ. Rất đơn giản!
vụ lỗ chứng em cũng trả dc gần hết rồi cụ ạ. Giờ còn 20tr chỗ ông anh ruột em để lấy sổ của ông ấy về mà ông chưa cần gấp nên em vẫn đang tạm để đó.

Chốt bảng thì em cũng đã làm file excel với vợ để liệt kê tất cả các khoản nợ hiện tại. Khổ cái là vợ em chỉ liệt kê ra một số khoản thôi, còn các khoản còn lại thì dấu tiệt, từ đầu năm đến giờ em thống kê là đã lòi ra 4 lần báo với tổng 24tr. Em chỉ ngại những món mà vợ em ko share vì chẳng biết tổng bao nhiêu để còn có phương án xử lý. Chứ thẳng băng ra rồi thì lại dễ cụ ạ.

Nhưng tuần này em sẽ chốt lần cuối là chỉ trả những khoản từ giờ trở về trước; từ giờ trở về sau nếu có vợ tự trả. Và nếu nghiêm trọng hơn thì sẽ li dị. Chứ ko thể cứ lây nhây mãi như thế này được. Sự kiên nhẫn của em cũng có giới hạn. Điều cần làm thì dù đau đớn cũng vẫn phải làm thôi.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,543
Động cơ
243,168 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
vụ lỗ chứng em cũng trả dc gần hết rồi cụ ạ. Giờ còn 20tr chỗ ông anh ruột em để lấy sổ của ông ấy về mà ông chưa cần gấp nên em vẫn đang tạm để đó.

Chốt bảng thì em cũng đã làm file excel với vợ để liệt kê tất cả các khoản nợ hiện tại. Khổ cái là vợ em chỉ liệt kê ra một số khoản thôi, còn các khoản còn lại thì dấu tiệt, từ đầu năm đến giờ em thống kê là đã lòi ra 4 lần báo với tổng 24tr. Em chỉ ngại những món mà vợ em ko share vì chẳng biết tổng bao nhiêu để còn có phương án xử lý. Chứ thẳng băng ra rồi thì lại dễ cụ ạ.

Nhưng tuần này em sẽ chốt lần cuối là chỉ trả những khoản từ giờ trở về trước; từ giờ trở về sau nếu có vợ tự trả. Và nếu nghiêm trọng hơn thì sẽ li dị. Chứ ko thể cứ lây nhây mãi như thế này được. Sự kiên nhẫn của em cũng có giới hạn. Điều cần làm thì dù đau đớn cũng vẫn phải làm thôi.
Giờ tui thật sự nói tui nghi ngờ tính chân thực của vợ cụ. Khéo rồi sau điều tra lại lòi ra nợ vài tỏi, từ khi nảo khi nào trước đó ...với đủ thứ lí do.
- Nói thật cụ cần tỉnh táo lúc này. Không nên nói như câu trên. Bởi chính cụ cũng không biết vợ cụ đang giấu những gì đâu. Có thể thứ chưa lộ ra còn kinh hơn những con số đã biết đấy.
- Hãy chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.
- Tui thực sự không muốn nói ra những tình huống ấy. Bởi vừa phải viết rất dài dòng, lại không thật sự nên nói (không phải người trong cuộc thì có 1 số chuyện không tiện nói).
 
Biển số
OF-776219
Ngày cấp bằng
4/5/21
Số km
49
Động cơ
37,059 Mã lực
Tuổi
42
Nếu chỉ là tiêu pha hoang phí thì không nói. Nhưng mà vay đến mức phải trốn nợ mà thường xuyên để ngta phải gọi đến chồng con mà vẫn thấy bt thì em thấy ái ngại cho cụ chủ ghê. Thế xong VC cụ dạy con ntn về chi tiêu và quản lí tài chính ạ và việc nợ nần? Có bao giờ VC nghĩ về việc các con nghĩ ntn và sẽ sống ra sao ko ạ, liên quan tới việc thu xếp tài chính trong nhà? Hay rồi chúng nó cũng thấy việc vay nợ và bị đòi nợ như mẹ cũng bt thôi?

Mà lạ cái là sao bank lại gọi cho con cụ - một đứa bé chưa trưởng thành - để nhắc nợ của mẹ là sao ạ? Cụ ko thấy việc đó kì dị à?
thực ra nó là công ty tài chính TPBank Fico mợ ạ, giống như FE credit vậy thôi; khi làm hợp đồng sẽ phải đưa số điện thoại của người thân, và vợ em đưa số của cu con thay vì số của em (em đoán là như vậy).

Việc dạy con về chi tiêu & quản lý tài chính thì em cũng đã dạy cho đứa lớn về việc sử dụng 6 chiếc lọ, và có trao đổi với nó hàng ngày về các quyết định chi tiêu để nó học hỏi. Em cũng chia sẻ với nó về các kiến thức cơ bản như tài sản, tiêu sản... vì em thấy bản thân em và vợ em ko hế biết những kiến thức đó. Em thấy là việc vợ em nợ nần như vậy hoặc việc em thua lỗ chứng khoán là hậu quả của việc không được giáo dục về quản lý tài chính cá nhân.
 
Biển số
OF-776219
Ngày cấp bằng
4/5/21
Số km
49
Động cơ
37,059 Mã lực
Tuổi
42
Giờ tui thật sự nói tui nghi ngờ tính chân thực của vợ cụ. Khéo rồi sau điều tra lại lòi ra nợ vài tỏi, từ khi nảo khi nào trước đó ...với đủ thứ lí do.
- Nói thật cụ cần tỉnh táo lúc này. Không nên nói như câu trên. Bởi chính cụ cũng không biết vợ cụ đang giấu những gì đâu. Có thể thứ chưa lộ ra còn kinh hơn những con số đã biết đấy.
- Hãy chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.
- Tui thực sự không muốn nói ra những tình huống ấy. Bởi vừa phải viết rất dài dòng, lại không thật sự nên nói (không phải người trong cuộc thì có 1 số chuyện không tiện nói).
vâng cụ, bản thân em cũng đang đặt câu hỏi rằng những điều mà vợ em nói với em để cho người này vay tiền hoặc giải thích lý do vay của người này người nọ liệu có bao nhiêu % là sự thật.

Em sẽ cân nhắc nghiêm túc về những điều cụ nói, có thể em sẽ ko đảm bảo là em sẽ trả hết những khoản vay của vợ, vì đúng là em thật sự ko biết cuối cùng tổng nợ là bao nhiêu :(

Nếu có thể cụ cứ chia sẻ những tình huống mà cụ biết. Biết đâu nó sẽ giúp ích cho em trong việc lường trước các hậu quả có thể xảy ra.

Nói thật với cụ là em là người lạc quan, và có xu hướng xem nhẹ tính nghiêm trọng của các vấn đề, luôn hi vọng những điều tốt đẹp. Điều này là tốt; nhưng nó cũng là vấn đề khi em ước lượng lạc quan & kỳ vọng điều tốt đẹp nhiều quá trong khi thực tế có thể sẽ phũ phàng hơn rất nhiều.
 

Gió_123

Xe tải
Biển số
OF-795760
Ngày cấp bằng
5/11/21
Số km
285
Động cơ
23,851 Mã lực
Đi vay nợ người ta yc cho số người thân lại cho số của con là một đứa bé chưa trưởng thành? Em xin quỳ cả cụ lẫn vợ cụ luôn.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,543
Động cơ
243,168 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
vâng cụ, bản thân em cũng đang đặt câu hỏi rằng những điều mà vợ em nói với em để cho người này vay tiền hoặc giải thích lý do vay của người này người nọ liệu có bao nhiêu % là sự thật.

Em sẽ cân nhắc nghiêm túc về những điều cụ nói, có thể em sẽ ko đảm bảo là em sẽ trả hết những khoản vay của vợ, vì đúng là em thật sự ko biết cuối cùng tổng nợ là bao nhiêu :(

Nếu có thể cụ cứ chia sẻ những tình huống mà cụ biết. Biết đâu nó sẽ giúp ích cho em trong việc lường trước các hậu quả có thể xảy ra.

Nói thật với cụ là em là người lạc quan, và có xu hướng xem nhẹ tính nghiêm trọng của các vấn đề, luôn hi vọng những điều tốt đẹp. Điều này là tốt; nhưng nó cũng là vấn đề khi em ước lượng lạc quan & kỳ vọng điều tốt đẹp nhiều quá trong khi thực tế có thể sẽ phũ phàng hơn rất nhiều.
Nói thật - như những gì hiểu biết em có, tiếp xúc nhiều, gặp nhiều cảnh như vậy...thì sự lạc quan của cụ là quá mức thật đấy. Lí do là không có cơ sở nào để lạc quan hết trong trường hợp này.
- Nói rõ ra thì khó (vì nhiều lí do). Nhưng thiết nghĩ cụ hãy chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Nói như vậy để cụ bình tĩnh và sáng suốt. Kẻo quá mức lạc quan như trên - mọi việc trở nên đi quá xa thì e lúc ấy cụ không giữ bình tĩnh và sáng suốt được nữa. Cho nên phải "tập" ngay lúc này đi đã.
 
Biển số
OF-776219
Ngày cấp bằng
4/5/21
Số km
49
Động cơ
37,059 Mã lực
Tuổi
42
Đi vay nợ người ta yc cho số người thân lại cho số của con là một đứa bé chưa trưởng thành? Em xin quỳ cả cụ lẫn vợ cụ luôn.
em chỉ biết đến việc vay của TP Fico chiều t7 vừa rồi khi ngồi xem TV và thấy điện thoại gọi điến cho cu con. Chứ nếu em biết thì quả vay nợ đó chắc đã ko diễn ra mợ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top