[Funland] Rời hiện trường sau khi gây tai nạn: Không thể chấp nhận! - Cần quy định giới hạn thời gian trình báo

Biển số
OF-607615
Ngày cấp bằng
6/1/19
Số km
1,505
Động cơ
176,636 Mã lực
Thời gian qua, rất nhiều vụ người lái ô tô gây tai nạn rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường, gây bức xúc và nghi ngờ trong dư luận.

"Kịch bản" được nhiều tài xế áp dụng là sau tai nạn, tài xế xuống xe, rời khỏi hiện trường.

Từ những vụ việc trên, không ít người cho rằng không thể loại trừ khả năng các tài xế "trốn nồng độ cồn" hòng nhẹ tội.

Cần quy định giới hạn thời gian trình báo

Luật sư Trương Văn Tuấn, Trưởng Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn, nhìn nhận hành vi vi phạm quy định về giao thông đường bộ dẫn đến tai nạn là một hành vi nguy hiểm cho xã hội. Do đó, pháp luật yêu cầu người gây tai nạn phải ở lại, giữ nguyên hiện trường để cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân, đồng thời phải có trách nhiệm đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Căn cứ điểm b khoản 1 điều 80 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, người điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông có trách nhiệm ở lại hiện trường vụ tai nạn cho tới khi người của cơ quan công an đến. Tuy nhiên, pháp luật cũng có những ngoại lệ, như trường hợp người gây tai nạn phải đi cấp cứu, đưa nạn nhân đi cấp cứu hoặc xét thấy tính mạng, sức khỏe của mình có thể bị đe dọa. Trong những tình huống này, người gây tai nạn có thể rời khỏi hiện trường nhưng sau đó phải đến trình diện ngay tại cơ quan công an hoặc UBND gần nhất.

Như vậy, pháp luật cho phép rời khỏi hiện trường trong một số trường hợp nhất định. Dù chưa có quy định cụ thể về giới hạn thời gian trình báo, có thể hiểu rằng sau khi thực hiện xong các việc cần thiết (như đi cấp cứu), người gây tai nạn phải đến ngay cơ quan có thẩm quyền để giải quyết vụ việc.

Trường hợp cơ quan chức năng kết luận người gây tai nạn đã bỏ trốn, không trình diện sau khi các lý do rời khỏi hiện trường đã kết thúc hoặc không đến cơ quan công an, UBND gần nhất trình báo thì người này có thể bị áp dụng tình tiết tăng nặng "bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn" quy định tại điểm c khoản 2 điều 260 Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Chung quan điểm, kiến trúc sư Trương Nam Thuận, Công ty CP Tư vấn Đầu tư Thiên Nam Anh, đánh giá hành động gây tai nạn rồi rời khỏi hiện trường không chỉ vi phạm pháp luật mà còn làm tổn thương sâu sắc đến nạn nhân và xã hội. Nguyên nhân của hành vi này thường bắt nguồn từ tâm lý hoảng loạn, sợ trách nhiệm hoặc thiếu hiểu biết về cách xử lý tình huống.

Tuy nhiên, việc bỏ đi không giải quyết được vấn đề mà còn khiến hậu quả trở nên nghiêm trọng hơn, từ việc bị truy cứu pháp lý cho đến sự day dứt lương tâm.

Để xử lý đúng, tài xế cần bình tĩnh, dừng xe an toàn và bật đèn cảnh báo. Bên cạnh đó, cần nhanh chóng kiểm tra tình trạng nạn nhân, gọi cấp cứu hoặc báo cảnh sát ngay lập tức.

Ngoài ra, tài xế có thể gọi tổng đài giao thông để được hướng dẫn kịp thời về quy trình xử lý, từ báo cáo tai nạn đến hỗ trợ pháp lý. Việc ở lại hiện trường, cung cấp thông tin trung thực cho cơ quan chức năng và hành động có trách nhiệm không chỉ giúp giảm nhẹ hậu quả pháp lý mà còn thể hiện đạo đức, bảo vệ uy tín cá nhân và góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
14,924
Động cơ
1,180,056 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Em ủng hộ quan điểm này

Việc người điều khiển phương tiện giao thông rời khỏi hiện trường sau gây tai nạn ảnh hưởng trực tiếp đến việc xác định các tình tiết tăng nặng, định khung cho hành vi vi phạm

Cụ thể, đó có thể là xác định có hay không việc người gây tai nạn đã điều khiển phương tiện trong tình trạng có sử dụng chất kích thích
Thậm chí, việc nhanh chóng rời khỏi hiện trường gây tai nạn còn có thể dẫn đến việc xác định sai người trực tiếp điều khiển phương tiện (nhận tội thay)

Do đó, cần có quy định rõ ràng, chặt chẽ về điều này
 
Chỉnh sửa cuối:

origami

Xe máy
Biển số
OF-858859
Ngày cấp bằng
9/5/24
Số km
85
Động cơ
15,295 Mã lực
Qui định cần bổ xung để phù hợp với những qui định và luật mới, nhiều người khai thác như lỗ hổng để thoát tội rồi;
 

Xe_loi

Xe tăng
Biển số
OF-18178
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,956
Động cơ
586,700 Mã lực
Lác đác thấy rung cây dọa cựu đại … rồi. Vẫn đợi xem rễ chắc đến đâu.
 

Policier

Tháo bánh
Biển số
OF-791841
Ngày cấp bằng
30/9/21
Số km
457
Động cơ
34,961 Mã lực
Tuổi
44
Dân mình cũng lạ phết, nếu là chộm tró hay cướp giật thì bao thanh niên đang ngồi hàng nước hay quán bia sẵn sang bật dậy dí bằng đc. Nhưng cứ vụ xe sang đâm chết người là chả thấy ai nghĩ đến việc giữ ngay tài xế lại, ko cho nó đi hoặc ít ra phải quay đc cái mặt mũi thằng lái xe lại đã.
 

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,755
Động cơ
77,196 Mã lực
Tuổi
24
Em ủng hộ quan điểm này

Việc người điều khiển phương tiện giao thông rời khỏi hiện trường sau gây tai nạn ảnh hưởng trực tiếp đến việc xác định các tình tiết tăng nặng, định khung cho hành vi vi phạm

Cụ thể, đó có thể là xác định có hay không việc người gây tai nạn đã điều khiển phương tiện trong tình trạng có sử dụng chất kích thích
Thậm chí, việc nhanh chóng rời khỏi hiện trường gây tai nạn còn có thể dẫn đến việc xác định sai người trực tiếp điều khiển phương tiện (nhận tội thay)

Do đó, cần có quy định rõ ràng, chặt chẽ về điều này
Tốt quá ạ.
Êm xin đề xuất bổ sung vô quy định:
"Nếu có tai nạn, không được rời hiện trường, kể cả khi tính mạng bi đe dọa; trong trường hợp khổ chủ mất tính mạng, đội police Vàng ươm chịu trách nhiệm.".
Vậy được không bác?
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,594
Động cơ
719,267 Mã lực
Nói chung phải nghiên cứu kỹ thời hạn phải ra trình diện. Ví dụ tại nơi đường miền núi việc trình diện được cũng có thể phải mất nhiều giờ.
 

PCI for car

Xe điện
Biển số
OF-80119
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,180
Động cơ
474,974 Mã lực
Cao siêu quá, rung cây thế này thì chắc mới gió nhẹ thổi qua thôi, quy định là để cho những người lập ra quy định lách quy định mà, phó thường dân thì chưa tới phút mốt, gần phút là đủ hết cả dồi.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,684
Động cơ
273,690 Mã lực
Tuổi
45
Ơ, luật mới nhất
1750692200938.png


đã quy định tại điều 80 là NGAY rồi còn gì nữa

Các luật gia, luật sư còn đòi hỏi cái gì ?
quy ra giờ ra phút ra giây à ?

1750692167046.png
 

Khongdanhvong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,588
Động cơ
338,535 Mã lực
Ơ, luật mới nhất
View attachment 9189100

đã quy định tại điều 80 là NGAY rồi còn gì nữa

Các luật gia, luật sư còn đòi hỏi cái gì ?
quy ra giờ ra phút ra giây à ?

View attachment 9189098
Dẫn đến tranh cãi 1 ngày có phải NGAY không đấy cụ.
Các con giời cứ gây tai nạn rồi bỏ đi với lý do là sợ bị hành hung, thế mà đúng thì luật trở nên vô nghĩa. Phải có bằng chứng chứng minh bị đe dọa hành hung, như các trường hợp tự vệ hay không tự vệ. Còn thực tế rõ ràng là bọn này trốn luôn 1 ngày sau mới trình diện CA.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
14,924
Động cơ
1,180,056 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Ơ, luật mới nhất
View attachment 9189100

đã quy định tại điều 80 là NGAY rồi còn gì nữa

Các luật gia, luật sư còn đòi hỏi cái gì ?
quy ra giờ ra phút ra giây à ?

View attachment 9189098
Như thế nào là NGAY? thưa Cụ anh?

"Ngay" là 1 từ định tính, không phải định lượng

Cái thực tiễn áp dụng pháp luật cho lũ người cầm lái gây tai nạn xong cút mẹ nó ra khỏi hiện trường để trốn test chất kích thích, là yêu cầu phải lượng hóa cái "Ngay" đó ra, định lượng cụ thể: Tối đa 2 giờ? 4 giờ? Hay 24h? 36h? ...tính từ thời điểm xảy ra tai nạn
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,684
Động cơ
273,690 Mã lực
Tuổi
45
Dẫn đến tranh cãi 1 ngày có phải NGAY không đấy cụ.
Các con giời cứ gây tai nạn rồi bỏ đi với lý do là sợ bị hành hung, thế mà đúng thì luật trở nên vô nghĩa. Phải có bằng chứng chứng minh bị đe dọa hành hung, như các trường hợp tự vệ hay không tự vệ. Còn thực tế rõ ràng là bọn này trốn luôn 1 ngày sau mới trình diện CA.
Như thế nào là NGAY? thưa Cụ anh?

"Ngay" là 1 từ định tính, không phải định lượng

Cái thực tiễn áp dụng pháp luật cho lũ người cầm lái gây tai nạn xong cút mẹ nó ra khỏi hiện trường để trốn test chất kích thích, là yêu cầu phải lượng hóa cái "Ngay" đó ra, định lượng cụ thể: Tối đa 2 giờ? 4 giờ? Hay 24h? 36h? ...tính từ thời điểm xảy ra tai nạn
Cứ làm chặt, làm nghiêm theo đúng. Nghiac của từ NGAY trong từ điển, nghĩa là liền sau đó thì chả có gì phải tranh cãi
Tất cả chỉ là không nghiêm mà thành tranh cãi thôi.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
14,924
Động cơ
1,180,056 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Cứ làm chặt, làm nghiêm theo đúng. Nghiac của từ NGAY trong từ điển, nghĩa là liền sau đó thì chả có gì phải tranh cãi
Tất cả chỉ là không nghiêm mà thành tranh cãi thôi.
Vì không rõ ràng, định lượng cụ thể nên mới có điều như cụ anh nói. Ngay sau 10 phút cũng là ngay, ngay sau 1 ngày cũng là ngay

Tại sao không quy định cụ thể hẳn ra?
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,684
Động cơ
273,690 Mã lực
Tuổi
45
Vì không rõ ràng, định lượng cụ thể nên mới có điều như cụ anh nói. Ngay sau 10 phút cũng là ngay, ngay sau 1 ngày cũng là ngay

Tại sao không quy định cụ thể hẳn ra?
Theo từ điển thì nghĩa là "liền sau đó"
Tức là sau khi đưa người đi cấp cứu xong, bị đe doạ bỏ đi là đi trình báo ở chỗ gần nhất. Không có hành động gì ở giữa hai việc đó. Bảo bị đe doạ phải trốn không đi trình được à, chứng minh đi
Cái cơ bản là làm nghiêm ạ.
Chứ chẻ chữ thì bác có quy định giời thì cũng là câu chuyện buổi tối ra đường phải cầm đèn có từ ngày xưa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top