[Funland] Sau vụ bác sĩ Hoàng Công Lương, ê-kíp cấp cứu không dám cứu thai nhi, chọn theo ‘quy trình’

ATNH

Xe buýt
Biển số
OF-380232
Ngày cấp bằng
30/8/15
Số km
746
Động cơ
253,149 Mã lực
khác nhau cái gì bạn, tôi bác sĩ lương là sai qui trình. Trong TH này nếu mổ ngay cứu đứa bé sẽ sai qui trình. Vì đúng qui trình là phải được thân nhân cho phép.
Cấp cứu mà qui trình này thì còn gì là cấp cứu? Ví dụ đi ngoài đường tai nạn, ko có giấy gờ tuỳ thân hoặc người nhà ở rất xa, cũng theo qui trình cứ nằm đó đã, chết thì thôi nhưng vẫn cần người nhà ký cho phép cấp cứu à? Vụ bà mẹ đứa bé mà ô TS nói là cấp cứu cơ mà?
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,562
Động cơ
101,979 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Đệch, chả biết chú tuổi nào mà khoe bà già mới nghỉ hưu. Anh vào Y rồi lại chuồn ra ngoài hơn 20 năm trước rồi.
Thứ 1: Hệ thống Bệnh viện phân tuyến rõ ràng, đông hay vắng là do lượng vượt tuyến lên là chủ yếu. Tiếp nữa hệ thống viện Trung ương nằm chủ yếu ở 2 đầu cầu HN và TPHCM, nơi tập trung lượng dân cư lên đến gần 30% dân số cả nước, nên việc vượt tuyến lên khiến quá tải gấp bội. Đây là lý do tại sao Bộ Y tế cho xây Bv Bạch Mai, Việt Đức... cơ sở 2 ở các tỉnh ven Hà Nội để giảm tải nhé, có điều léo bệnh nhân nào thích nằm ở Phủ Lý cả. Và đây cũng là lý do các bệnh viện tuyến huyện, cơ sở được đầu tư diện rộng rất lớn nhưng tần suất phục vụ chả bao giờ kín buồng cả, ngay cả đỡ đẻ là một quy trình xử lý cơ bản nhất ở tuyến huyện mà nhiều bà đẻ cũng không tin, đòi bằng được lên sản C để đẻ cho mát.:(
Thứ 2: Về cơ sở vật chất, rất nhiều bác sĩ tuyến TƯ/Thành phố được tăng cường đi cơ sở tuyến huyện để hỗ trợ chuyên môn, về tới nhà tấm tức vì hệ thống thiết bị ở cơ sở xịn hơn ở cả cấp Trung ương, mỗi tội để đắp chiếu cả năm không có ai dùng vì ko có bệnh nhân, đến lúc lôi ra dùng thì hỏng cmnr. Một anh bạn làm NGO chuyên viện trợ trang thiết bị y tế cho tuyến cơ sở đã complain rất nhiều rẳng lần nào đi kiểm tra đánh giá cũng phải lấp liếm cho ta vì máy rõ xịn, nhà chứa rõ ngon nhưng bỏ bụi vì thiếu khách.
Thứ 3: Việt Nam được đánh giá là nước xây dựng được hệ thống y tế cộng đồng tốt từ thời xưa với hệ thống y tế thôn bản, mỗi tội đãi ngộ 4' quá nên thôn bản về thủ đô hành nghề hết, cho nên lỗ hổng y tế cơ sở về con người và lòng tin của bệnh nhân càng lớn, kết quả ai cũng chỉ muốn lên tuyến đầu cho an tâm, việc phá quy trình khám chữa bắt đầu từ đó thôi.
Thứ 4: Quy trình rõ ràng được ban hành rồi, ai cũng biết là thế nhưng chẳng qua quen làm tắt đón đầu từ cả 2 phía người bệnh (người nhà) và bác sĩ nên hình thành cái lối mòn tư duy đó, đến lúc vụ Hoàng Công Lương lở loét cùng một loạt vụ thuốc bậy bạ nổi lên thì mọi người mới ngỡ ngàng thôi. Không ai muốn phải đi viện chữa bệnh hoặc chăm người nhà cả, nhưng nếu ai cũng muốn lên tuyến đầu, muốn vào trước nên chuyện phá quy trình là diễn tiến tự nhiên.
Chia sẻ chút, không biết chú có làm theo nghề gia truyền không, nếu đủ tuổi thì cũng phải tầm phó khoa này nọ rồi nhỉ, vậy mà vẫn phát ngôn kiểu đó thì tệ thật.
Cụ nói em thấy đúng, cách đây 4 tháng, ông già vợ em dưới Thái Bình phải cấp cứu, vợ em đưa ông già vào bệnh viện tỉnh, ôi nó còn tiện nghi và bác sỹ còn nhiều thời gian thăm nom hơn cả bệnh viện đúng tuyến trên Hà Nội (BV E), xong đợt đấy vợ em về tính cho em, tiền thuê nhà trọ cạnh viện không xa rẻ, nhà trọ tốt, ăn uống theo căng tin trong viện hoặc bên ngoài cũng rẻ hơn Hà Nội, phòng nằm viện thì rộng, tối các bệnh nhân phần lớn xin về, giường trống nhiều, bác sĩ họ cũng thoải mái đồng ý cho ngủ ở giường bên cạnh, có điều hoà. Về viện E cho tiện cả nhà thay phiên nhau vào trông thì tình trạng viện E áp lực gấp 10 lần viện ở tỉnh, được mỗi cái gần nhà, nhà vợ em trên mạn Cầu Giấy, còn lại các điều kiện khác đều kém hơn BV tỉnh. Ông già vợ em hộ khẩu Hà Nội đi Viện E đã đành, phòng nằm viện bao nhiêu người dưới các tỉnh lên điều trị, y chang như cụ nói, mà vợ em nói bác sỹ dưới BV tỉnh họ hình như cũng giỏi và cũng trách nhiệm, không vì đám F1 thì vụ đấy em cứ để vợ em chăm ông già vợ dưới Thái Bình cho ổn rồi về.
 

Nva057

Xe buýt
Biển số
OF-463055
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
895
Động cơ
425,641 Mã lực
Em ko tin y đức của các bsy bây gioè nó tệ đến thế đâu
Đối mặt với phút sinh tử của 1 con người - nhất là của 1 đứa trẻ
Ng bác sỹ có thể hy sinh mọi thứ để cứu cho bằng được.
Còn nếu câu chuyện này có thật. Thì các bsy ấy khác đ.eo gì quỷ
“Từ vụ bác sĩ Hoàng Công Lương, chúng em không dám làm sai quy trình. Nếu thất bại, chúng em sẽ bị khởi tố vì ai cho mổ để chết cả mẹ lẫn con”, bác sĩ thành thực trả lời.


TS. Nguyễn Huy Quang - ********* Vụ Pháp chế, Bộ Y tế- kể lại một câu chuyện có thật, vừa xảy ra gần đây ở một tỉnh phía Bắc. Ông từ chối cung cấp tên địa phương này nhưng đã kể lại câu chuyện đến 2 lần tại Hội nghị Tổng kết 9 năm thực hiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh do Bộ Y tế tổ chức tại TP.HCM, sáng 29/7.

Chuyện là, khi đến một tỉnh phía Bắc để xử lý trường hợp sản phụ tử vong, đoàn công tác của Bộ Y tế đã phát hiện khi người mẹ chết, thai nhi vẫn còn có thể được cứu, dù tỉ lệ thành công chỉ còn 20%.

Theo đó, một giáo sư sản khoa trong đoàn công tác phát hiện, dù sản phụ đã chết nhưng tim thai vẫn còn đập đến 5 phút sau đó. Nếu bác sĩ quyết định mổ cấp cứu nhanh, bỏ qua các bước quy trình thì có thể cứu sống em bé, dù chỉ có 20% hy vọng.

Tuy vậy, ê-kíp bác sĩ trực ca này đã không cứu thai nhi, họ trả lời thành thực: “Từ vụ bác sĩ Hoàng Công Lương ở Hòa Bình bị khởi tố, chúng em không dám làm sai quy trình. Nếu thành công, đây là điều kỳ diệu. Nếu thất bại, chúng em sẽ bị khởi tố vì ai cho mổ để chết cả mẹ lẫn con”.

Trong trường hợp này, hai mẹ con sản phụ đều tử vong.




Sản phụ trong phòng chờ sinh tại Bệnh viện Từ Dũ

TS. Nguyễn Huy Quang giải thích, điều đau lòng này gắn liền với quy trình cấp cứu. Chỉ có 5 phút để bỏ qua quy trình: thông báo với người nhà, chờ sự đồng ý của họ… và lao ngay vào mổ bắt con. Tuy nhiên, ông cho biết trong hoàn cảnh thập tử nhất sinh, sự lựa chọn là ở bác sĩ.

Ông cũng khẳng định trên thực tế, khoa cấp cứu của nhiều bệnh viện thường bỏ qua quy trình mà sáng tạo ra nhiều cách thức để cứu bệnh nhân. Chẳng hạn như vụ bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị dùng 15 lon bia để giải độc rượu. Việc này là sai quy định khám chữa bệnh vì không được dùng thực phẩm để chữa bệnh.

********* Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho rằng xu hướng trên thế giới là không ban hành hướng dẫn điều trị cho tất cả các bệnh vì như vậy là làm xơ cứng hóa, giảm tính sáng tạo, trong khi mục đích của cấp cứu là làm sao để cứu sống bệnh nhân. Người dân ở một số nước như Đức, Thụy Sĩ… cũng phản đối dữ dội quy trình hóa việc cấp cứu. Hiện tại, Bộ Y tế đã ban hành gần 4.000 hướng dẫn điều trị cho tất cả các chuyên khoa.


TS Nguyễn Huy Quang - ********* Vụ Pháp chế, Bộ Y tế - kể lại câu chuyện mẹ con sản phụ tử vong với báo chí vào sáng 29/7.
Trong Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2020, những bất cập trong quy trình khám chữa bệnh có thể được thay đổi.

TS. Nguyễn Huy Quang cho biết: “Khám chữa bệnh nói chung vẫn phải theo quy trình đã ban hành. Riêng trong cấp cứu, tuy không ghi thành luật nhưng chúng tôi cố gắng làm sao để người chữa bệnh được sáng tạo để cứu người đến hơi thở cuối cùng, vì cấp cứu chỉ có vài giây giành giật lại sự sống. Chúng tôi cũng sẽ tìm ra cơ chế để bảo vệ bác sĩ. Bây giờ cứ nói 'bác sĩ không cẩn thận sẽ đi tù' thì chỉ có chết người bệnh”.

https://www.phunuonline.com.vn/suc-khoe/sau-vu-bac-si-hoang-cong-luong-e-kip-cap-cuu-khong-dam-cuu-thai-nhi-chon-theo-quy-trinh-160813/

hoang mang quá các bác
 
Chỉnh sửa cuối:

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Bao biện!

Ng có lương tâm sẵn sàng chấp nhận trả giá cho qui trình đó miễn làm đc việc tốt cho đời!
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
4,298
Động cơ
231,010 Mã lực
Đúng
Người có lương tâm thì họ sẽ không để chuyện đó sảy ra.

Người không có lương tâm mà trốn tránh vụ này thì sẽ éo bao giờ dám hé mồm kể ra nguyên nhân như thế, mà khi bị truy hỏi sẽ bao biện này nọ. Mà có khi còn kể công cơ.

Nên câu chuyện của ông này nó ảo hơn cả chuyện trên mạng.


Em ko tin y đức của các bsy bây gioè nó tệ đến thế đâu
Đối mặt với phút sinh tử của 2 con người - nhất là của 1 đứa trẻ
Ng bác sỹ có thể hy sinh mọi thứ để cứu cho bằng được.
Còn nếu câu chuyện này có thật. Thì các bsy ấy khác đ.eo gì quỷ
Bao biện!

Ng có lương tâm sẵn sàng chấp nhận trả giá cho qui trình đó miễn làm đc việc tốt cho đời!

Lại vạ miệng rồi anh Huy Quang ơi.
Anh nguỵ biện quá ngu.
Bác sĩ thật ko bao giờ nói thế.
Đấy là a ấy trích lại lời từ các bác sĩ tuyến tỉnh đó chứ cụ. Sao cụ lại ném vào miệng anh ấy như thế.
Em hỏi ngu muội chút, liệu ekip bs đó có bị nghĩ tới tội thấy chết mà không cứu không?

Đọc cái tin này em thấy giận dữ vô cớ sao đó, hic.

Còn ở đó đếm được 5 phút trước khi trái tim nhỏ bé kia ngừng đập.

Hi vọng là chuyện bịa!
 

uman

Xe tăng
Biển số
OF-24494
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,774
Động cơ
524,940 Mã lực
Quy trình là thứ giúp người ta làm đúng 95% trường hợp, 5% còn lại có thể sai.

Nhưng không có quy trình thì cả 95% kia đều thành rủi ro.
Ừ, đúng rồi! Khi cụ hoặc người nhà cụ lâm vào tình trạng hiểm nghèo, hãy làm theo hoặc bắt tất cả mọi người đúng quy trình.

Nghe đâu, nguyên tắc cao nhất của ngành Y khác cơ. Là cố gắng, tìm mọi cách có thể, để chữa bệnh và cứu sống bệnh nhân. Chỉ vì vụ bs Lương, mà đâm ra người ngành Y như mèo sợ cáo.
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
6,003
Động cơ
630,869 Mã lực
Nơi ở
3801
Các cụ cho hỏi là đưa người nhà đi mổ phải ký giấy. Bên viện có yêu cầu giấy tờ gì chứng minh là vợ/chồng hay con ko?
Hôm rồi em đưa mẹ vợ đi khám mắt và mổ tăng nhãn áp (thiên đầu thống) kèm đục thuỷ tinh thể.
Em là con rể nhưng em nhận là con trai và ký giấy đồng ý mổ.
Tại em thấy cũng có đôi vợ chồng đưa mẹ đi thì thấy anh con trai bảo là con rể nên y tá bảo gọi con gái vào ký.
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
3,501
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Ừ, đúng rồi! Khi cụ hoặc người nhà cụ lâm vào tình trạng hiểm nghèo, hãy làm theo hoặc bắt tất cả mọi người đúng quy trình.

Nghe đâu, nguyên tắc cao nhất của ngành Y khác cơ. Là cố gắng, tìm mọi cách có thể, để chữa bệnh và cứu sống bệnh nhân. Chỉ vì vụ bs Lương, mà đâm ra người ngành Y như mèo sợ cáo.
Vậy chắc cụ nghĩ khi gặp trường hợp hiểm nghèo, vứt quy trình đi thì sẽ cứu sống được bệnh nhân? Vậy mục đích quy trình làm ra để giết bệnh nhân thay vì cứu người?

Ngành y kỳ quặc nhỉ? :))
 

Hutapu

Xe buýt
Biển số
OF-538691
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
923
Động cơ
175,615 Mã lực
Mời cụ tham khảo Quyết định 1904/QĐ-BYT ngày 30/5/2014 của Bộ Y tế về quy trình hồi sức, cấp cứu, chống độc :D

Còn thủ tục cấp cứu tôi đã trải qua thì chả thấy có gì ngoài việc bắt tôi đi đóng tiền tạm ứng viện phí, và ký giấy đồng ý cho mổ...

Trường hợp ông gì trong báo nói, là mổ cấp cứu lấy thai nhi, người nhà mà đồng ý là họ có thể mổ được ngay, thai nhi có làm sao họ cũng chả phải chịu tù đày gì đâu.
Cụ ơi, trong trg hợp này nhé, ng mẹ ngừng tim đột ngột, bác sỹ cấp cứu ép tim ng mẹ, gọi 1 đội khác đến để ktra xem thai nhi còn tim thai k? Nếu bs mổ luôn thì trog vòng 5 p từ lúc mẹ ngừng tim may ra thì lôi dc đứa trẻ ra, còn k thì k bao h có cơ hội, cái khâu đi ra gặp ng nhà thì dù có ép tim liên tục cho ng mẹ thì cơ hội cho đứa bé là hầu như bằng k rồi. Ở viện tim Bạch Mai đã có trường hợp như thế rồi, bác sỹ tim mạch vừa cấp cứu vừa mổ đẻ luôn còn k đợi bs sản khoa.
 

xomo

Xe buýt
Biển số
OF-124567
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
992
Động cơ
65,717 Mã lực
Theo em chỉ cần có 01 quy trình. Hỏi xem bệnh nhân có làm trong ngành tòa án hay không? Nếu có, hỏi tiếp có ở Hòa Bình không? Cả 2 câu trả lời là ko thì khám chữa tiếp còn lại là từ chối.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,340
Động cơ
182,144 Mã lực
Tuổi
38
Cấp cứu mà qui trình này thì còn gì là cấp cứu? Ví dụ đi ngoài đường tai nạn, ko có giấy gờ tuỳ thân hoặc người nhà ở rất xa, cũng theo qui trình cứ nằm đó đã, chết thì thôi nhưng vẫn cần người nhà ký cho phép cấp cứu à? Vụ bà mẹ đứa bé mà ô TS nói là cấp cứu cơ mà?
Nhưng vẫn sai qui trình và có nguy cơ bị kiện. Hiện tại luật chưa bảo vệ bs trong TH này
 

o0senri0o

Xe buýt
Biển số
OF-382516
Ngày cấp bằng
13/9/15
Số km
659
Động cơ
248,733 Mã lực
Tuổi
36
Vấn đề là trước khi tốt nghiệp, BS nào cũng tuyên thệ tuân theo lời thề Hippocrate, nhưng thật sự có bao nhiêu vị thực hiện đc ?
Vì vậy, ranh giời đúng - sai rất mong manh. Đã có bao nhiêu vụ người nhà bệnh nhân tấn công BS vì người thân của họ bị tử vong, dù họ ko cần biết nguyên nhân tử vong ấy là gì? BS đã nỗ lực cứu chữa ntn...
"Thương người như thể thương thân", nhưng vs bản án BS Hoàng Công Lương còn nóng hổi đó, các BS ko còn cách nào khác hơn là thương thân trước đã, còn hơn nếu lỡ có biến thì tiền đồ tối thui như mực tàu pha dầu hắc vào đêm 30 bị nhà đèn cúp điện!
Em nghe thằng bạn bác sĩ nó bức xúc là ko phải tuyên thệ với lời thề Hippocrate mà là tuyên thệ trung với đảng hiếu với dân gì gì đó cơ, ko rõ là có tuyên thệ lời thề Hippocrate hay cái đó tuyên thệ cuối cùng.
 

The GhostFather

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-610476
Ngày cấp bằng
19/1/19
Số km
495
Động cơ
125,346 Mã lực
Tuổi
90
Quy trình là thứ giúp người ta làm đúng 95% trường hợp, 5% còn lại có thể sai.
Nhưng không có quy trình thì cả 95% kia đều thành rủi ro.
Thế tại sao bầu cử lại móe thấy theo quy trình nào thưa cụ? Hay cái bộ máy đang điều hành nhà nước hiện nay, như cụ nói, nó rơi vào 5% rủi ro???
 

Dr Thanh Bùi

Xe container
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
9,367
Động cơ
56,772 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Em hỏi ngu muội chút, liệu ekip bs đó có bị nghĩ tới tội thấy chết mà không cứu không?

Đọc cái tin này em thấy giận dữ vô cớ sao đó, hic.

Còn ở đó đếm được 5 phút trước khi trái tim nhỏ bé kia ngừng đập.

Hi vọng là chuyện bịa!
Trong trường hợp đó thì đếch có ông bs nào đứng mà đếm đâu cụ ạ . Cong mẹ hết cả đít lên ấy chứ . ý của bài báo là từ khi mẹ tử vong thì bs có 5p để cứu bé .
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,807
Động cơ
580,858 Mã lực
Các cụ cho hỏi là đưa người nhà đi mổ phải ký giấy. Bên viện có yêu cầu giấy tờ gì chứng minh là vợ/chồng hay con ko?
Hôm rồi em đưa mẹ vợ đi khám mắt và mổ tăng nhãn áp (thiên đầu thống) kèm đục thuỷ tinh thể.
Em là con rể nhưng em nhận là con trai và ký giấy đồng ý mổ.
Tại em thấy cũng có đôi vợ chồng đưa mẹ đi thì thấy anh con trai bảo là con rể nên y tá bảo gọi con gái vào ký.
Nếu có vấn đề gì mà các con ruột của bà cụ kiện thì bác sĩ vẫn sẽ bị trách nhiệm. Với trình độ bác sĩ thì bác sĩ có trách nhiệm phải biết cụ (người ký) có đúng là con đẻ của bà cụ hay không, giống vụ bs Lương thì bs Lương cũng có trách nhiệm phải biết nước RO có đảm bảo an toàn hay không.
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
4,298
Động cơ
231,010 Mã lực
Em nghe thằng bạn bác sĩ nó bức xúc là ko phải tuyên thệ với lời thề Hippocrate mà là tuyên thệ trung với đảng hiếu với dân gì gì đó cơ, ko rõ là có tuyên thệ lời thề Hippocrate hay cái đó tuyên thệ cuối cùng.

Lại "em nghe..." !
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,218
Động cơ
727,969 Mã lực
Các cụ cho hỏi là đưa người nhà đi mổ phải ký giấy. Bên viện có yêu cầu giấy tờ gì chứng minh là vợ/chồng hay con ko?
Hôm rồi em đưa mẹ vợ đi khám mắt và mổ tăng nhãn áp (thiên đầu thống) kèm đục thuỷ tinh thể.
Em là con rể nhưng em nhận là con trai và ký giấy đồng ý mổ.
Tại em thấy cũng có đôi vợ chồng đưa mẹ đi thì thấy anh con trai bảo là con rể nên y tá bảo gọi con gái vào ký.
Bác sai cmn Quy trình rồi.
==> chữ ký của bác được tuyên bố là không có giá trị ==> phải hoàn trả lại như cũ.
Người nhà thì đếch phải
 

atk234

Xe tăng
Biển số
OF-318141
Ngày cấp bằng
2/5/14
Số km
1,322
Động cơ
305,915 Mã lực
Quy trình thì vẫn làm đúng, nhưng tùy vào hoàn cảnh thực tế mà ta có thể ứng phó sao cho phù hợp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top