[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
11,271
Động cơ
993,771 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
.................

Phát triển tên lửa mới thay thế

Ngay cả tên lửa Tochka-U đưa vào trang bị năm 1989 cũng đã lạc hậu đối với Nga. Hiện giờ, Quân đội Nga chỉ có Lữ đoàn 448 của Quân khu miền Tây trang bị tên lửa Tochka-U (01 lữ đoàn có 03 tiểu đoàn; 06 đại đội; 12 xe bệ phóng và 12 xe tải tiếp đạn).
Năm 2010, hệ thống tên lửa chiến dịch - chiến thuật Iskander đã bắt đầu được trang bị cho các lữ đoàn tên lửa của Lục quân Nga để thay thế cho Tochka-U. Hệ thống Iskander có thể phóng cả tên lửa đường đạn và hành trình. Tầm bắn của cả hai loại tên lửa này được công bố là 480km; tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, tên lửa hành trình tầm bắn có thể đạt 2.000 km. Độ chính xác của loại tên lửa Iskander đạt vài mét. Nhờ có tốc độ cao (hơn 2km/giây đối với tên lửa đường đạn) và khả năng cơ động cao, nên vũ khí phòng thủ tên lửa của đối phương không thể đánh chặn các tên lửa của hệ thống Iskander .

1631442714873.png

1631442517832.png

1631442546279.png

1631442490827.png

1631442606663.png

1631442639665.png

Iskander M

Hệ thống Iskander nhắm đến mục tiêu chính là các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa của đối phương, các sở chỉ huy, trung tâm thông tin, các trận địa pháo và kho đạn dược của kẻ thù, nên sẽ hỗ trợ hiệu quả cho các hành động của không quân. Xe bệ phóng và xe tải tiếp đạn của Iskander chở mỗi xe 02 tên lửa (của Tochka chỉ chở 01 tên lửa), tổ chức biên chế của một lữ đoàn Iskander giống như lữ đoàn Tochka. Trong Quân đội Nga, các lữ đoàn được trang bị lại bằng tên lửa Iskander là: Lữ đoàn tên lửa 26, Lữ đoàn tên lửa 112, Lữ đoàn tên lửa 152/Quân khu miền Tây; Lữ đoàn tên lửa 1, Lữ đoàn tên lửa 12-я/Quân khu miền Nam;. Lữ đoàn tên lửa 92, Lữ đoàn tên lửa 119/Quân khu miền Trung; Lữ đoàn tên lửa 3, Lữ đoàn tên lửa 20, Lữ đoàn tên lửa 103-я, và Lữ đoàn tên lửa 107/Quân khu miền Đông. Ngoài ra, còn 02 căn cứ (số 102 vá số 4 - mỗi căn cứ biên chế 01 đại đội, tức là 02 xe bệ và 02 xe tải tiếp đạn) Như vậy, trong biên chế của Lục quân Nga hiện có tổng cộng 11 lữ đoàn tên lửa trang bị Iskander. Và sắp tới Lữ đoàn tên lửa 448 cũng sẽ nhận được Iskander. Hiện chưa rõ Nga có thành lập các lữ đoàn tên lửa Iskander mới cho khu vực tỉnh Rostov, bán đảo Crimea, bán đảo Kola hay không.

1631442975648.png

1631443144796.png

1631443196528.png

1631442846259.png

1631442908692.png

1631443298957.png

1631443354261.png

1631443226402.png

1631443272883.png

Iskander-K

Tên lửa đường đạn chiến thuật và chiến dịch - chiến thuật của Mỹ và Trung Quốc

Kho tên lửa loại này lớn nhất thế giới hiện nay thuộc về Trung Quốc với không dưới 2.000 tên lửa chiến dịch - chiến thuật DF-11 (Đông Phong 11, tầm bắn đến 800km), DF-15 (tầm bắn đến 600km), DF-16 (tầm bắn đến 1.000km) trong biên chế Lực lượng tên lửa và Lục quân Trung Quốc.

1631443480376.png

1631443504139.png

1631443532414.png

1631443577133.png

1631443599500.png

Tên lửa DF-11

1631443640216.png

1631443695184.png

1631443723424.png

1631443799280.png

1631443819336.png

1631443881701.png

1631443918121.png

Tên lửa DF-15

1631443948773.png

1631443985698.png

1631444046223.png

1631444070162.png

1631444326609.png

1631444238499.png

1631444269398.png


Tên lửa DF-16

Trong biên chế Lục quân Mỹ có tên lửa ATACMS với tầm bắn đến 300km sử dụng bệ phóng là hệ thống phóng loạt MLRS và HIMARS. Các tên lửa này còn có trong trang bị của Quân đội Bahrain, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc và có thể cả Hy Lạp.
Ban đầu, người Mỹ cho rằng không quá cần các loại tên lửa này, nhưng đến nay họ xác định: Đối tượng của mỹ hoàn toàn không chỉ là nước nhỏ, mà còn cả các địch thủ có sức mạnh ngang bằng, có hệ thống phòng không mạnh. Trong tình huống đó, các tên lửa Tomahawk và máy bay thông thường sẽ không hiệu quả. Còn các tên lửa chiến dịch - chiến thuật có thể sẽ rất thích hợp để chế áp phòng không mặt đất. Do vậy, không loại trừ, lớp vũ khí này sẽ hồi sinh ở Mỹ. Và theo đó, Iskander của Nga có thể xuất hiện đối thủ ở Mỹ.

1631444455769.png

1631444477304.png

1631444538422.png

1631444673188.png

1631444740368.png

ATACMS

1631445042822.png

1631444825994.png

1631444864695.png

1631444882139.png

1631444965021.png

1631445003990.png

1631444930285.png

MLRS

1631445080808.png

1631445107183.png

1631445121438.png

1631445148432.png

1631444495458.png

1631445258567.png

1631445212371.png

1631445230999.png

HIMARS
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
11,271
Động cơ
993,771 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay không người lái Wing Loong II và Blowfish I Trung Quốc

Máy bay không người lái (UAV) Wing Loong II đã trải qua nhiều cuộc thử nghiệm theo yêu cầu và đã được khách hàng nhận 48 chiếc. Đồng thời, Trung Quốc tiếp tục giới thiệu UAV Blowfish I (Tử Yến) (Ziyan) được trang bị bom.

1. Máy bay không người lái (UAV) Wing Loong II

Sau khi Ấn Độ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga, Trung Quốc đã có thỏa thuận bán 48 chiếc Wing Loong II cho Pakistan và đây là thỏa thuận xuất khẩu UAV lớn nhất của Trung Quốc cho đến thời điểm hiện tại.

1631691726058.png

1631691769635.png

1631691793055.png

1631691873686.png

Wing Loong II

Trung Quốc thông báo nước này bán 48 chiếc UAV Wing Loong II do Công ty Công nghiệp máy bay Thành Đô sản xuất cho Pakistan. Thời báo Hoàn cầu đưa tin, Không quân Pakistan cũng xác nhận chính thức thông tin trên. Tuy nhiên, chi phí của thỏa thuận cũng như thời điểm bàn giao máy bay không được tiết lộ. Không quân Pakistan còn cho biết trong tương lai, Tập đoàn Hàng không Kamra (Pakistan) và Công ty Công nghiệp máy bay Thành Đô sẽ đẩy mạnh hợp tác chế tạo UAV.
Bắc Kinh, “đồng minh toàn diện” của Islamabad, được biết đến là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Quân đội Pakistan. Hai quốc gia cũng từng hợp tác chế tạo JF-Thunder - loại máy bay chiến đấu đa năng một động cơ. Theo Tân Hoa Xã, Wing Loong II bay chuyến đầu tiên vào tháng 02/2017. Trong vòng 10 tháng kể từ chuyến bay đầu tiên, Wing Loong II đã thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm: bắn đạn thật tiến công các mục tiêu cố định, mục tiêu di động và phối hợp tác chiến trên bộ theo yêu cầu của khách hàng.
Ông Song Zhongping, chuyên gia quân sự và bình luận viên truyền hình, nói với Thời báo Hoàn cầu: Thỏa thuận bán 48 chiếc Wing Loong II sẽ là thỏa thuận xuất khẩu UAV lớn nhất của Trung Quốc cho đến thời điểm hiện tại. Thỏa thuận bán 48 chiếc Wing Loong II diễn ra sau vài ngày Ấn Độ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga.

1631692078826.png

1631692329258.png


2. Trực thăng không người lái Blowfish I trang bị bom

1631693542851.png


1631692397764.png

1631692430244.png

1631693659835.png

1631693511262.png

1631693480397.png


Blowfish I Tử Yến được trang bị bom, do Công ty CATIC phát triển và có thể bay ở độ cao từ cực nhỏ đến trung bình, trong mọi điều kiện thời tiết và UAV này được trang bị hệ thống điều khiển thế hệ mới. Trạm điều khiển mặt đất là 01 máy tính cá nhân có khả năng lập trình các chương trình bay khác nhau. Ngoài ra, UAV này còn có chế độ bay tự động.
Blowfish I có trọng lượng từ 9,5 đến 12kg, chạy bằng động cơ điện, có thể mang tải trọng đến 12kg (03 quả bom nhỏ dưới thân), tốc độ 70 đến 90km/ giờ, thời gian bay liên tục 45 đến 60 phút, chịu được tốc độ gió đến 17m/giây khi cất và hạ cánh, độ cao bay tối đa 5.100m, có thể sử dụng ở dải nhiệt độ từ -20 đến +55o C.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
11,271
Động cơ
993,771 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc phát triển máy bay chỉ huy - báo động sớm

Máy bay chỉ huy - báo động sớm là phương tiện cơ động, kiểm soát không trung hiệu quả nhất. Phát hiện, bám, nhận dạng mục tiêu trên không, mặt nước và dẫn máy bay chiến thuật tới tiêu diệt các mục tiêu này.
Dự báo số lượng máy bay chỉ huy - báo động sớm (AEW&C) của Trung Quốc đến năm 2035 có thể là 50 đến 70 chiếc các loại, và xếp vị trí thứ hai sau Mỹ về số lượng và thứ nhất về chủng loại máy bay này.

Trong vòng 15 năm qua, Quân đội Trung Quốc đã đưa vào trang bị hơn 20 máy bay AEW&C thuộc 04 loại sản xuất trong nước. Các kế hoạch tiếp theo Trung Quốc dự tính sẽ chế tạo thêm 02 mẫu máy bay AEW&C mới: KJ-3000 và KJ600 (trên hạm), có tính năng lần lượt gần với Е-ЗС Sentry và E-2D Advanced Hawkeye của Mỹ.

1631777427381.png

1631777463317.png

1631777498734.png

1631777526704.png

Е-ЗС Sentry

1631777556755.png

1631777621122.png

1631777655145.png

E-2D Advanced Hawkeye

Từ KJ-1 đến Y-8J

Chế tạo các máy bay AEW&C được Trung Quốc xác định là một trong những nhiệm vụ ưu tiên từ giữa thập niên 1970. Máy bay AEW&C đầu tiên của Trung Quốc là KJ-1, được phát triển vào cuối thập niên 1960 trên cơ sở máy bay ném bom Тu-4 của Liên Xô.

1631777750408.png

1631777822991.png

1631777774537.png

KJ-1

Tiếp theo là Y-8J, được chế tạo trên cơ sở máy bay vận tải quân sự nâng cấp Y-8C (tương tự An-12 của Liên Xô) với chụp rẽ dòng đặc trưng ở mũi để chứa hệ thống anten radar. Mẫu cơ sở Y-8C được phát triển với sự trợ giúp kỹ thuật của công ty Lockheed Martin (Mỹ) vào cuối thập niên 1980. Y-8J thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1998 và được đưa vào trang bị trong quân đội đầu những năm 2000.

1631777905027.png

1631778176757.png

1631778331061.png

Y-8J

Nhiệm vụ chính của Y-8J là kiểm soát tình hình trên không và mặt biển nhằm ngăn chặn buôn lậu ở các khu vực biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông. Sau nhiều giai đoạn hiện đại hóa, biến thể Y-8J đã được trang bị các thùng nhiên liệu lớn hơn, máy ảnh, khí tài liên lạc, phương tiện trinh sát vô tuyến điện và trinh sát kỹ thuật vô tuyến điện tử, đặc biệt là vị trí công tác cho các trắc thủ đã được tự động hóa với các màn hình tinh thể lỏng để hiển thị tình huống hiện tại. Thành phần chính của hệ thống thiết bị vô tuyến điện tử của máy bay này là radar SkyMaster do Anh sản xuất. Các radar này đã được trang bị cho các trực thăng báo động sớm Sea King AEW.2 của Anh từ cuối thập niên 1980. Radar này cho phép phát hiện các mục tiêu trên không (cự ly đến 400km) và mặt nước (cự ly đến 110km) khi máy bay bay ở độ cao 3.000m, đồng thời dẫn đường cho máy bay chiến thuật và cung cấp dữ liệu cho các tàu mặt nước.
Theo nguồn tin từ Hải quân Trung Quốc, hiện họ đang sử dụng từ 02 đến 04 máy bay Y-8J. Y-8J đã trở thành máy bay đầu tiên của Trung Quốc có khả năng thực hiện một cách tổng hợp các nhiệm vụ báo động sớm, dẫn đường cho tiêm kích chiến thuật và cung cấp thông tin, chỉ thị mục tiêu cho các tàu chiến mặt nước của Hải quân Trung Quốc.

Họ KJ-200
Năm 2000, Trung Quốc đã nghiên cứu chế tạo thành công AEW&C KJ-200. Biến thể xuất khẩu của máy bay này có các tên khác: Y-8 Balance Beam, Y-8W AEW&C và ZDK-06. KJ-200 cũng được chế tạo dựa trên máy bay vận tải quân sự Y-8 (biến thể chế thử Y-8F-200), và đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2001.

1631778494231.png

1631778536560.png

1631778588583.png

1631778654389.png

KJ-200

y đầu tiên vào cuối năm 2001. Thiết bị điện tử trên khoang của KJ-200 gồm: radar anten mạng pha chủ động JY-06, hệ thống trinh sát vô tuyến điện và trinh sát vô tuyến điện tử, máy thu hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu... Thành phần chính của hệ thống vô tuyến điện tử trên khoang là radar xung - Doppler đa năng dải cm với anten mạng pha chủ động. Về hình dáng bên ngoài và các tính năng kỹ, chiến thuật chính của radar này gần giống radar PS-890 Erieye của Thụy Điển (trang bị trên các máy bay AEW&C Saab 100D Argus và Saab-2000 - Không quân Thụy Điển), có thể phát hiện và bám bắt mục tiêu bay ở chế độ tự động cự ly đến 400km.

1631778802367.png

1631778874177.png

Radar PS-890 Erieye của Thụy Điển

Năm 2016, Trung Quốc đã chế tạo biến thể hiện đại hóa KJ-200A trên cơ sở máy bay vận tải Y-9. Khác biệt chính bên ngoài so với KJ-200 là radar mới có kích thước lớn hơn được bố trí dưới chụp rẽ dòng ở mũi máy bay (dự đoán là để loại bỏ “vùng chết” trong phát hiện mục tiêu của anten mạng pha chủ động). Ngoài ra, nhờ “kéo dài” (hơn 03m) thân máy bay và trọng tải lớn hơn (đến 25 tấn), nên số lượng vị trí công tác tự động hóa dành cho các trắc thủ trên biến thể KJ-200A đã tăng lên đến 08; đồng thời, máy bay còn được lắp thêm trạm liên lạc vệ tinh, các hệ thống trinh sát vô tuyến điện và vô tuyến điện tử cải tiến, cũng như hệ thống phòng vệ máy bay ARINC 429.
Cuối năm 2016, Trung Quốc tiến hành cải tiến nâng cấp cho ra đời biến thể KJ-200B. Hiện nay, Không quân và Hải quân Trung Quốc đã tiếp nhận 13 chiếc AEW&C họ KJ-200, trong đó có 01 chiếc KJ-200A và 01 chiếc KJ-200B.

1631778984379.png


Dưới tên gọi ZDK-03, Trung Quốc đang chào bán biến thể xuất khẩu của KJ-200, trang bị radar anten mạng pha chủ động JY-06. Nhìn chung, máy bay AEW&C họ KJ-200 là tương đối hiện đại và có đủ khả năng để thực hiện các nhiệm vụ chỉ huy và báo động sớm. Sử dụng máy bay này cho phép nâng cao hiệu quả trinh sát mục tiêu trên không và mặt đất/ mặt nước, cũng như khả năng tác chiến của các phương tiện phòng không trong việc bảo vệ các mục tiêu quân sự và các trung tâm kinh tế, chính trị quan trọng.

KJ-2000

1631779772189.png

1631779806102.png

1631779838360.png


KJ-2000 được chế tạo dựa trên cơ sở máy bay vận tải quân sự Il-76TD, Trung Quốc đã sản xuất tổng cộng 04 chiếc KJ-2000. Đơn giá 01 máy bay KJ-2000 là 250 đến 270 triệu USD. Giống như các máy bay AEW&C khác của Trung Quốc, KJ-2000 được trang bị radar hiện đại, anten vệ tinh dải siêu cao tần và hệ thống phòng vệ máy bay tiên tiến. Nhưng khác với KJ-200 và Y-8J, trên KJ-2000 dự đoán không có hệ thống trinh sát vô tuyến điện và vô tuyến điện tử.

ZDK-3

1631779620594.png

1631779692827.png

1631779728035.png

ZDK-03 của KQ Pakistan

Năm 2006, Trung Quốc đã nghiên cứu chế tạo thành công máy bay AEW&C nội địa ZDK-03 Karakorum Eagle dành cho xuất khẩu và được Không quân Pakistan sử dụng, đây là thiết kế máy bay báo động sớm xuất khẩu đầu tiên của Trung Quốc. Theo hợp đồng trị giá gần 280 triệu USD, Trung Quốc có trách nhiệm nghiên cứu chế tạo và chuyển giao cho Không quân Pakistan 04 máy bay ZDK-03 với radar quay lắp trong vỏ rẽ dòng hình đĩa. Hai chiếc đầu tiên đã được bàn giao cho Pakistan năm 2012, chiếc thứ ba năm 2013 và chiếc thứ tư năm 2014.
Trong quá trình sản xuất máy bay ZDK-03, toàn bộ thiết bị vô tuyến điện tử, máy tính sử dụng linh kiện Trung Quốc, kể cả các bộ vi xử lý của máy tính trung tâm trên khoang và các vị trí công tác tự động hóa của trắc thủ.

KJ-500

1631779979124.png

1631779998121.png

1631780031160.png


Đầu năm 2015, Không quân và Hải quân Trung Quốc đã nhận và đưa vào trang bị loại máy bay AEW&C nội địa KJ-500. KJ-500 được chế tạo trên cơ sở máy bay vận tải quân sự Trung Quốc Y-9 (tương tự An-12 của Liên Xô), dùng để sục sạo, phát hiện, nhận dạng và bám bắt các mục tiêu trên không và mặt nước (mặt đất) ở cự ly đến 500km.
Các hệ thống vô tuyến điện tử của máy bay KJ-500 được thiết kế có sử dụng kết quả nghiên cứu chế tạo KJ200, KJ-2000 và ZDK-03. Ngoài ra, một phần các giải pháp kỹ thuật còn được sao chép từ radar EL/M-2075 Phalcon của Israel.

1631780117249.png

1631780166153.png

Radar EL/M-2075 Phalcon

Thành phần then chốt của hệ thống vô tuyến điện tử trên khoang KJ-500 là radar xung - Doppler cho phép phát hiện tên lửa hành trình ở độ cao thấp và có thể dẫn đường cùng lúc cho 10 máy bay chiến thuật tiến công các mục tiêu bay. Hiện tại, trong biên chế Quân đội Trung Quốc có 03 chiếc KJ-500 (01 trong không quân và 02 trong hải quân). Sắp tới, Quân đội Trung Quốc dự định mua sắm thêm 03 đến 04 chiếc KJ-500. Đơn giá một chiếc KJ-500 là từ 90 đến 110 triệu USD.

Như vậy, trong trang bị của Quân đội Trung Quốc có 04 loại máy bay AEW&C (Y-8J, KJ-200, KJ-500 và KJ-2000) với số lượng tổng cộng 21 đến 24 chiếc. Tất cả các loại máy bay AEW&C, ngoại trừ KJ-2000, là các máy bay đa năng và được trang bị các hệ thống trinh sát vô tuyến điện và vô tuyến điện tử, cho phép kiểm soát tình hình vô tuyến điện tử và phát hiện các nguồn bức xạ vô tuyến điện. Trong tương lai, năng lực tác chiến của các máy bay AEW&C tiếp tục được nâng cao nhờ được trang bị thêm các khí tài trinh sát quang - điện tử.
Về các tính năng chính của hệ thống vô tuyến điện tử trên khoang các máy bay AEW&C của Trung Quốc không thua kém nhiều so với các loại tương tự của nước ngoài. Tất cả các máy bay đều được trang bị máy thu tín hiệu hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc (độ chính xác đến 10m), nên nâng cao đáng kể hiệu quả của các hệ thống chỉ thị mục tiêu và chỉ huy máy bay chiến đấu. Đồng thời, có khả năng thu và xử lý tín hiệu từ các hệ thống định vị vệ tinh GPS của Mỹ, GLONASS của Nga và Galileo của châu Âu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
11,271
Động cơ
993,771 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc những bước tiến mới

Trung Quốc đã có bước tiến nhảy vọt trong nghành công nghiệp quốc phòng, họ đã tự chủ được động cơ cho máy bay J-20 và đủ năng lực đóng tàu cho nước ngoài.

1. Tự chủ được động cơ máy bay J-20

1631864301175.png

1631864438466.png

1631864519980.png


Tiêm kích thế hệ 5 đầu tiên của Trung Quốc - máy bay J-20 sẽ được bắt đầu sản xuất loạt vào cuối năm 2018, nhờ vào việc họ đã chế tạo được động cơ WS-15 tương đương AL-31F của Nga. Theo báo Hongkong, trước đây J-20 chưa được sản xuất loạt là do động cơ WS-15 chưa đạt các yêu cầu cần thiết. Hiện nay, theo các nguồn tin, họ đã khắc phục được những hạn chế này, và động cơ WS15 đã sẵn sàng lắp ráp quy mô lớn cho J-20. Với động cơ mới, J-20 đã trình diễn bài bay tại Triển lãm Hàng không - vũ trụ quốc tế Chu Hải (Trung Quốc) vừa qua.
Trang tin The Drive đánh giá J-20 của Trung Quốc “ưu việt” hơn Su-57 của Nga. Còn Tạp chí The National Interest thì nhận xét: Su-57 có khả năng cơ động tuyệt vời, trong khi ưu điểm của J-20 là tính năng tàng hình.
Máy bay J-20 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 01/2011. Trung Quốc hiện có 09 mẫu chế thử và 20 mẫu tiền sản xuất loạt loại máy bay này. Những chiếc J-20 đầu tiên đã được đưa vào trang bị trong lực lượng Không quân Trung Quốc từ tháng 02/2018. Các mẫu chế thử của J-20 lúc đầu được trang bị động cơ AL-31F của Nga, hiện nay được thay bằng động cơ nội địa WS-15.

1631864751080.png

1631864842012.png

Động cơ AL-31F

1631864940391.png

1631865204601.png

Động cơ WS-15

2 Đóng tàu tuần tra ven bờ LMS cho Hải quân Malaysia

Trong khuôn khổ hiệp định liên chính phủ giữa Trung Quốc - Malaysia, Công ty đóng tàu Wuchang Shipbuilding (Trung Quốc) đã bắt tay vào đóng tàu tuần tra ven bờ LMS cho Hải quân Malaysia (04 chiếc). Lễ cắt thép đã diễn ra tại xưởng đóng tàu ở Vũ Hán (Trung Quốc).
Phân hãng BN Shipyard thuộc Công ty Boustead Holdings Berhad (Malaysia) sẽ cùng với đối tác Trung Quốc trực tiếp đóng tàu. Chương trình đóng 04 tàu thực hiện trong 04 năm kể từ khi hợp đồng có hiệu lực. Hợp đồng trị giá hơn 280 triệu USD (theo thời giá hiện nay).
Tàu tuần tra ven bờ LMS do đối tác Trung Quốc thiết kế. Công ty Wuchang Shipbuilding đóng 02 tàu đầu tiên vào năm 2019 và 2020 tại Trung Quốc; còn 02 tàu nữa sẽ đóng tại xưởng đóng tàu BN Shipyard ở Lumut (Malaysia) vào năm 2021. Theo báo chí Malaysia, tàu đầu tiên có số hiệu LMS68, được phát triển trên cơ sở thiết kế của các tàu lớp Durjoy do Trung Quốc đóng cho Hải quân Bangladesh năm 2013.

1631865438184.png

1631865482425.png

1631865519411.png

1631865539852.png

3 tàu tuần tra LSM của Malaysia do Trung Quốc đóng

1631865666482.png

Tàu tuần tra LSM thứ 4 của Malaysia

Tàu tuần tra ven bờ LMS có chiều dài 68,8m, lượng giãn nước đầy đủ gần 680 tấn, sử dụng động cơ diesel MTU, có tốc độ tối đa 22 hải lý/giờ, cự ly hành trình 2.000 hải lý ở tốc độ 15 hải lý/giờ. Tàu có thể được trang bị module vũ khí điều khiển từ xa lắp pháo 30mm hoặc 20mm; có 02 điểm để lắp súng máy 12,7mm; và có thể sẽ được biên chế 02 xuồng cao su vỏ cứng (RHIB).
Trong Chương trình cải cách Hải quân Malaysia, dự kiến biên chế của hải quân nước này trong tương lai sẽ gồm 12 tàu SGPV-LCS; 03 tàu bảo đảm đa nhiệm MRSS; 18 tàu tuần tra ven bờ LMS; 18 tàu hộ vệ tên lửa lớp Kedah (MEKO-100) và 04 tàu ngầm điện - diesel.

3. Đóng tàu đổ bộ Type 071E cho hải quân Thái Lan

1631866084739.png

1631866140480.png

1631866173306.png

1631866212079.png

1631866320820.png


Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc (CSSC) cho biết đã ký kết thỏa thuận với Hải quân Hoàng gia Thái Lan (RTN) trong việc thi công và bán tàu đổ bộ Type 071E. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc bán loại tàu này cho một quốc gia khác.
Đô đốc Luechai Ruddit, Tổng tư lệnh Hải quân Hoàng gia Thái Lan và các quan chức chính phủ và quân đội Trung Quốc đã tham gia lễ ký kết tại Bắc Kinh, theo thông báo của CSSC.
Tập đoàn đóng tàu không cung cấp thông tin chi tiết về đặc điểm kỹ thuật cũng như thời gian thi công và chuyển giao con tàu này.
Tàu Type 071E là phiên bản xuất khẩu của tàu đổ bộ Type 071 do Hải quân Trung Quốc triển khai. Theo thông tin từ CSSC, tàu Type 071 là tàu đổ bộ lớn nhất của Trung Quốc và nắm giữ các hệ thống vũ khí tiên tiến. Con tàu dài 210m, rộng 28m, có trong lượng tối đa là 25.000 tấn.
Tàu đổ bộ Type 071E sẽ là tàu chiến lớn nhất của Hải quân Hoàng gia Thái Lan, vượt xa tàu HTMS Chakri Naruebet, soái hạm của Hải quân Thái Lan và là tàu sân bay duy nhất.

4. Chế tạo máy bay cảnh báo sớm cho Pakistan

1631866728560.png

1631866839477.png

1631866500599.png

1631866545373.png

1631866644236.png

1631866691244.png


Không quân Pakistan tổ chức lễ biên chế phi đội máy bay cảnh báo sớm ZDK-03/KE-03 thứ tư tại căn cứ không quân Masur, có sự tham dự của Tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain.
Pakistan đã đặt mua 4 máy bay cảnh báo sớm Type ZDK-03, máy bay này được nghiên cứu chế tạo trên nền tảng máy bay vận tải quân dụng Y-8F400, do Công ty chế tạo máy bay Thiểm Tây sản xuất. Pakistan còn mua 4 máy bay cảnh báo sớm Saab-2000 Erieye của Thụy Điển.
Theo trang mạng "Strategy Page" Mỹ, Trung Quốc hiện nay có 11 máy bay cảnh báo sớm KJ-200 trong biên chế, ngoài ra còn có 4 máy bay cảnh báo sớm phiên bản xuất khẩu ZDK-03 bán cho Pakistan. Đơn giá máy bay ZDK-03 mà Trung Quốc bán cho Pakistan là 300 triệu USD.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
11,271
Động cơ
993,771 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
DAMEN GIỚI THIỆU THIẾT KẾ KHINH HẠM MỚI CHO HẢI QUÂN INDONESIA

Tập đoàn Damen (Hà Lan) đã giới thiệu mẫu thiết kế khinh hạm lớp Omega có lượng giãn nước 6.000 tấn, sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến vượt trội, có thể sánh ngang với chiến hạm đắt đỏ Zumwalt của Mỹ.
Điểm khác biệt chính của dự án là không có “dòng Omega tiêu chuẩn”. Nghĩa là lớp Omega sẽ có nhiều phương án thiết kế, hoàn toàn theo yêu cầu của khách hàng.

1632022724831.png

1632022779314.png

1632022856922.png

Mô phỏng thiết kế của chiến hạm Omega

Nhà thiết kế kỹ thuật hải quân, Bob De Smedt, một trong những người tham gia vào dự án Omega giải thích rằng, mô hình trưng bày là mẫu thiết kế đầu tiên của dự án để thay thế các khinh hạm lớp M của Hải quân Hoàng gia Hà Lan và Hải quân Bỉ.
Omega là một dòng sản phẩm mới của Damen, và mẫu khinh hạm lớp Omega được giới thiệu tại triển lãm IndoDefence lớn hơn nhiều mấu khinh hạm ở triển lãm EuroNaval . Như vậy, chứng tỏ Tập đoàn Damen đã sẵn sàng cho việc phát triển một loại khinh hạm lớn hơn, đáp ứng yêu cầu của Indonesia .
Thiết kế khinh hạm Omega tương lai cho Hải quân Indonesia nhìn khác xa so với thiết kế khinh hạm lớp M. Những chiếc khinh hạm thế hệ mới này có chiều dài 144m, rộng 8,8m với lượng giãn nước 6.100 tấn; tốc độ tối đa 29 hải lý/ giờ; tầm hoạt động: 5.000 hải lý ở tốc độ 18 hải lý/giờ; dự trữ hành trình: 30 ngày; thủy thủ đoàn: 122 người (cho phép tối đa 160 người). Trên tàu có nhà chứa cho 02 trực thăng cỡ trung, hoặc máy bay không người lái.

1632023186655.png

1632023277093.png


Tập đoàn Damen giải thích rằng, lớp Omega/ FFI được dựa trên khung thân của lớp De Zeven Provinciën. Tàu được trang bị 04 động cơ diesel cùng 02 động cơ điện, có 02 khoang đa nhiệm với diện tích lớn: 01 khoang ở giữa thân tàu và khoang còn lại ở đuôi tàu.

1632023392709.png

1632023440577.png

1632023479322.png

1632023516215.png

Khinh hạm lớp De Zeven Provinciën

Khinh hạm lớp Omega sẽ được trang bị hệ thống radar thế hệ mới của Tập đoàn Thales bao gồm: radar SeaMaster 400 băng tầng S cùng radar đa chức năng APAR Block II băng tầng X, đều được lắp vào thượng tầng. Cả hai đều sử dụng công nghệ gallium nitride.
Mô hình trưng bày tại triển lãm IndoDefence cho thấy vũ khí được trang bị: 01 pháo chính cỡ nòng 127mm; 01 pháo 76mm của hãng Leonardo; 01 hệ thống CIWS Rheinmetall Millennium đặt phía trước thượng tầng, 02 bệ pháo điều khiển từ xa Leonardo Hitrole; 08 tên lửa chống hạm Kongsberg NSM; 04 bệ phóng mồi bẫy Rheinmetall MASS, thiết bị thủy âm gắn vào thân tàu Thales Kingklip, thiết bị thủy âm chìm Captas-4; tàu có 24 bệ phóng thẳng đứng cho tên lửa phòng không (có thể là loại VL MICA hoặc ESSM Block 2). Hải quân New Zealand cũng bày tỏ sự quan tâm đối với khinh hạm lớp Omega này.

1632023799582.png

1632023765525.png

Pháo 127mm

1632023840992.png

1632023868927.png

Pháo 76mm của hãng Leonardo

1632023922313.png

1632023971590.png

1632024006516.png

Hệ thống CIWS Rheinmetall Millennium

1632024085226.png

1632024115593.png

Pháo điều khiển từ xa Leonardo Hitrole

1632024181724.png

1632024215899.png

1632024239728.png

Tên lửa chống hạm Kongsberg NSM

1632024295465.png

1632024326870.png

1632024346163.png

1632024364351.png

1632024395761.png

Mồi bẫy Rheinmetall MASS

1632024440030.png

1632024484301.png

Thiết bị thủy âm gắn vào thân tàu Thales Kingklip

1632024560958.png

1632024609901.png

1632024736585.png

1632024659434.png

1632024770240.png

Tên lửa phòng không VL MICA
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
11,271
Động cơ
993,771 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
07 loại vũ khí, khí tài đáng lưu ý của quân đội Trung Quốc

1. Xe chiến đấu chi viện hỏa lực QN-506.
Xe thu hút nhiều sự chú ý bởi nó giống như BMPT của Nga. QN-506 được chế tạo trên cơ sở xe tăng Type 59. Tuy được tung hô là “tân vương của chiến tranh mặt đất”, nhưng QN-506 không được giới quân sự đánh giá cao.


1632145070190.png

1632145217180.png

1632145098372.png

1632145122778.png


QN-506 được trang bị nhiều vũ khí: 01 pháo 30mm, 01 súng máy 7,62mm, 04 tên lửa chống tăng có điều khiển QN-502, 20 tên lửa có điều khiển 70mm, 04 máy bay không người lái (UAV) cảm tử S570 ở phía sau tháp pháo, các bệ phóng đạn sát thương định hướng lắp trên hai băng xích với tầm sát thương hiệu quả gần 05m và 01 UAV nhiều cánh quạt để trinh sát. Trọng lượng xe được công bố là gần 30 tấn, nhẹ hơn xe tăng nguyên bản 05 đến 06 tấn.
Mặc dù chưa có chứng minh về tính hiệu quả, nhưng nhiều chuyên gia đã chỉ ra sự bất hợp lý của loại xe này khi “chất cả đống” vũ khí chính xác hiện đại trên một chiếc “xe tăng già cỗi”.

2. Tiêm kích J-10 và J-20

Gây ấn tượng mạnh là bài bay của một chiếc J-10 (sao chép từ Su-27 của Nga) lắp động cơ WS-10 do Trung Quốc tự sản xuất. Chiếc J-10 này đã thực hiện các động tác bay “khó” (giống như bài bay mà Sukhoi hai động cơ của Nga đã thực hiện) như: “Rắn hổ mang Pugachev”, rơi xoắn ốc có điều khiển...

1632145376790.png

1632145412541.png

1632145545405.png

J-10

Mặc dù cũng thể hiện được một số tính năng hiện đại, song bài bay của J-20 không gây ấn tượng lớn như J-10. Giống như Su57 của Nga, J-20 - tiêm kích thế hệ 5 của Trung Quốc đang trong giai đoạn hoàn thiện phần động cơ để đạt được các tính năng đặt ra. Tuy nhiên, Trung Quốc hiện đã tiến hành sản xuất khoảng 30 chiếc J-20 và đưa vào biên chế cho không quân, với mục đích để phi công và nhân viên mặt đất làm quen, khai thác thử nghiệm.

1632145604551.png

1632145632738.png

1632145660717.png

J-20

3. Máy bay không người lái JY-300.

Báo chí chuyên ngành của Trung Quốc gọi nó là UAV báo động sớm đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, điều đó là hơi phóng đại vì UAV Reaper của Mỹ hiện đang sử dụng cũng có nhiều tính năng của UAV báo động sớm.

1632145749034.png

1632145772152.png

1632145792617.png

1632145809335.png


Ngoài JY-300, Trung Quốc còn rất nhiều phương tiện không người lái, trong đó có các UAV mini lắp tên lửa chống tăng có điều khiển, các UAV cánh quạt lật, xe vận tải nhỏ không người lái và thậm chí cả các máy bay hạng nhẹ cải hoán thành UAV vận tải.

4. Máy bay không người lái tàng hình CH-7.

Xét về hình dáng, tính năng, CH-7 có nhiều nét tương đồng với chương trình chế tạo UAV trinh sát - tiến công tàng hình UCLASS của Hải quân Mỹ - loại UAV tiên tiến nhất. Ngoài ra, CH-7 còn có “bóng dáng” của UAV Sea Ghost của Hãng Lockheed Martin.

1632145965911.png

1632146258220.png

CH-47

1632146087986.png

1632146130451.png

UCLASS của Hải quân Mỹ

1632146195218.png

1632146223225.png

UAV Sea Ghost của Hãng Lockheed Martin

Mặc dù CH-7 chưa có kế hoạch đưa vào trang bị, nhưng tính khả thi của dự án sản xuất UAV này là có cơ sở, bởi Trung Quốc có nhiều thành tựu trong lĩnh vực sản xuất UAV. Đặc biệt, các mẫu chế thử UAV dạng “cánh bay” đã được các kỹ sư Trung Quốc nghiên cứu từ lâu. Và các loại UAV của Trung Quốc đã được nhiều nước mua sử dụng, chẳng hạn các UAV tiến công đã tham gia thực chiến (trong biên chế Không quân Iraq khi tác chiến chống IS).

5. Hệ thống tên lửa chống hạm WS-600L.

1632146376588.png

1632146359916.png


Bề ngoài, nó rất giống một biến thể mới của xe bệ phóng tên lửa phòng không HQ-9 vốn sao chép từ S-300 của Nga, nhưng thực ra bên trong các ống phóng không phải là các tên lửa phòng không mà là các tên lửa chiến dịch - chiến thuật, và có thể được trang bị đầu tự dẫn radar cho phép tiêu diệt các mục tiêu trên biển.

6. Pháo tự hành 76mm JRVG1

1632146531193.png

1632146562590.png

1632146657901.png


Đây là một “ụ pháo tàu” lắp trên khung gầm xe 05 trục. Ngoài tính năng của một pháo phòng không, nó có thể tiêu diệt nhiều loại mục tiêu khác. Với nhiều tính năng ưu việt, JRVG-1 không chỉ thu hút sự quan tâm của khách hàng quốc tế, mà còn được Quân đội Trung Quốc hết sức quan tâm để sớm được sở hữu loại vũ khí này.

7. Tên lửa CM-401.

Tên lửa được trang bị đầu tự dẫn radar, dùng để tiêu diệt các mục tiêu trên biển. Tên lửa CM-401 được bố trí trên xe bệ phóng (02 quả) có tầm bắn công bố 290km, nhưng thực tế tầm bắn có thể lớn hơn. Tên lửa CM-401 có cấu tạo và tính năng gần giống như tên lửa Iskander-M của Nga, nên rất khó bị đánh chặn bởi các vũ khí phòng không hạm tàu hiện đại. Cùng với việc triển khai các hệ thống tên lửa bờ chống hạm siêu âm hạng nặng YJ-12 (tầm bắn gần 500km); tên lửa CM-401 ra đời sẽ giúp Trung Quốc nâng cao khả năng phòng thủ bờ biển trong thời gian tới.

1632146733598.png

1632146776082.png

1632146834002.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
11,271
Động cơ
993,771 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
THÁI LAN nhận xe thiết giáp M1126 Stryker ICV từ Mỹ

Mỹ đã bàn giao cho Bộ Quốc phòng Thái Lan 4 xe thiết giáp M1126 Stryker ICV đầu tiên, loại xe này có công thức bánh lốp 8x8 để trang bị cho Quân đội Hoàng gia.

1632299796407.png

1632299816948.png

1632299928185.png

1632299853058.png


Số xe thiết giáp trên do 2 máy bay vận tải quân sự hạng nặng Boeing C-17A Globemaser III của Không quân Mỹ vận chuyển tới Thái Lan. Và trong lễ bàn giao long trọng giữa Mỹ và Quân đội Thái Lan có sự tham dự của Tướng Afirat Kongsompong-Tổng Tư lệnh các lực lượng trên bộ của Thái Lan và Đô đốc Philip Davidson-Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Theo tin đã công bố, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ cung cấp cho Thái Lan 120 xe thiết giáp chở quân bánh lốp M1126 Stryker ICV thông qua Chương trình Bán hàng quân sự nước ngoài Liên chính phủ (FMS) của Mỹ. Trong số này, 70 chiếc được giao trong năm 2019 (Thái Lan chỉ phải chi trả 47 chiếc, còn 23 chiếc khác sẽ được chuyển giao theo phương thức viện trợ quân sự). Năm 2020 chuyển giao 50 chiếc còn lại trong đó, Thái Lan phải chi trả 10 chiếc còn 40 chiếc là hàng viện trợ quân sự.

1632299953378.png

1632300033485.png

1632300540483.png

1632300586905.png

1632300089581.png

1632300131380.png

1632300171940.png

1632300329843.png

1632300367912.png


Những chiếc xe thiết giáp chở quân bánh lốp M1126 Stryker ICV chuyển giao cho Thái Lan có trang bị đi kèm duy nhất là súng máy M2 12,7mm Flex. Xe thiết giáp Stryker được trang bị giáp bảo vệ mạnh mẽ, công suất động cơ 260KW có thể duy trì tốc độ 96,5km/ giờ; chở được 9 lính bộ binh và một tổ lái 2 người; có dự trữ hành trình 500km.
Việc Quân đội Hoàng gia Thái Lan mua xe thiết giáp chở quân Stryker của Mỹ được giới quan sát đánh giá không đơn thuần chỉ là mục đích quân sự, có thể đằng sau nó là nhằm mục đích chính trị theo các tính toán của Thái Lan. Và Thái Lan là nước ngoài đầu tiên nhận được Stryker từ Mỹ. Dự kiến những chiếc xe thiết giáp chở quân Stryker này sẽ thuộc biên chế Sư đoàn bộ binh số 11 đóng ở Chachoengsao. Trên cơ sở xe thiết giáp M1126 Stryker ICV, Quân đội Mỹ đã chế tạo hàng loạt các phiên bản và được đặt tên đuôi khác nhau để phân biệt: phục vụ cho nhiệm vụ chỉ huy (CV), trinh sát (RV), lắp đặt các hệ thống hỏa lực như súng cối, tên lửa chống tăng (MC, ATGM), cung cấp vật tư, sửa chữa (ESV), vận chuyển y tế (MeV)...
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
11,271
Động cơ
993,771 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc viện trợ không hoàn lại xe thiết giáp cho Cămpuchia

Quân đội Cămpuchia đã nhận được lô xe thiết giáp đầu tiên do Trung Quốc cung cấp. Điều đáng nói là toàn bộ số thiết giáp mới nguyên này được Trung Quốc trao cho Cămpuchia dưới hình thức viện trợ không hoàn lại. Những năm gần đây, Trung Quốc viện trợ cho Cămpuchia nhiều loại vũ khí trang bị. Điều đó cho thấy tầm ảnh hưởng của Trung Quốc đối với quốc gia này.
Xe thiết giáp mà Cămpuchia nhận được là loại thiết giáp ZFB-05 phiên bản ZFB-05A. Xe do Tập đoàn Shaanxi Baoji Special Vehicles Manufacturing sản xuất và là loại xe thiết giáp bánh lốp 4×4 dựa trên khung gầm xe Nanjing IVECO NJ2046 4×4.

1632544416545.png

1632544454898.png

1632544472682.png

1632544490887.png

1632544434727.png

1632544517122.png


Phiên bản ZFB-05A được phát triển trên nền tảng phiên bản gốc - ZFB05; trong đó, các cửa sổ ở thành xe được mở rộng hơn, hệ thống trợ lực xoay cho tháp nóc xe được cải tiến và được gia cố các lớp thép bảo vệ. Xe thiết giáp ZFB-05A được ví như xe “Humvee” của Quân đội Trung Quốc. Xe có trọng lượng 4,5 tấn; chiều dài 4,79m, rộng 2,06m, cao 1,79m, tốc độ tối đa 110km/giờ; bán kính hoạt động 850km; xe leo được dốc 60%, đi trên mặt phẳng nghiêng 30%, vượt vật cản thẳng đứng cao 0,5m; băng qua hào rộng 0,5m, lội nước sâu 0,75m; kíp lái 2 người (1 lái xe + 1 xạ thủ súng máy); chở theo được 6 binh sĩ với đầy đủ trang bị. Các binh sĩ trong xe có thể ngắm bắn qua các lỗ trên thân xe. Đây là loại xe bọc thép đa dụng, trên nóc xe có sẵn tháp hỏa lực và giá chờ, cho phép lắp đặt các loại súng máy cỡ nòng từ 7,62mm cho tới 14,5mm tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng.

1632544696374.png

1632544720262.png

1632544742589.png

1632544828703.png

1632544776284.png

1632544923137.png

ZFB-05A trong QĐ Trung Quốc

Theo thông tin được truyền thông Trung Quốc đăng tải, hệ thống tháp hỏa lực trên nóc xe ZDB05A thậm chí còn có thể gắn được cả pháo cỡ nòng 23mm hoặc súng phóng lựu 37mm chỉ với một vài thao tác nhỏ.
Xe được thiết kế theo xu hướng hiện đại với phần máy được lắp phía trước, khoang chứa binh sĩ nằm phía sau để tăng tính bảo vệ. Phía trước được lắp 2 lớp kính chống đạn. Mỗi bên có 1 cửa chính và 1 cửa hậu phía sau. Mũi xe và đáy xe được thiết kế hình chữ V để chống đạn chống tăng và chống mìn. Lớp giáp trên xe đủ sức chống các đạn súng trường, súng máy cỡ nòng 7,62mm. Đây là loại xe thiết giáp rất phổ biến ở Trung Quốc và được sử dụng cho cả quân đội lẫn cảnh sát. Tuy nhiên, Cămpuchia nhận được bao nhiêu xe bọc thép ZFB-05A và mục đích sử dụng các xe này như thế nào vẫn chưa được tiết lộ.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
11,271
Động cơ
993,771 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
CHIẾN LƯỢC QỤỐC PHÒNG CỦA INDONESIA DƯỚI THỜI TỔNG THỐNG JOKO WIDODO

Lần gần dây nhất, Indonesia công bố Sách trắng Quốc phòng, văn kiện quan trọng nhất định hướng chiến lược quốc phòng là năm 2015, một năm sau khi Tổng thống Joko VVidodo (Jokowi) đắc cử nhiệm kỳ đầu tiên. Năm 2020, một nấm sau khi ông Jokowi tái đắc cử nhiệm kỳ 2, Indonesia vẫn chưa có Sách trắng Quốc phòng mớỉ. Tuỵ nhiên, Chính quyền Jokowỉ nhiệm kỳ 2 đã điểu chỉnh và cập nhật nhiều nội dung quan trọng trong đjnh hướng quốc phòng. Các diều chỉnh và cập nhật này phần nào phản ánh dược xu hưởng chiến lupc quốc phòng cũa Indonesia trong bối cảnh địa chính trj khu vực có nhiều thay đổi, đặc biệt là cạnh tranh chiến lược MỹTrung vầ căng thẳng trên Biển Đông gia tăng. Theo đó, tháng 01.2019, Indonesia công bố dịnh hướng chiến lược quốc phòng. Tuy nhiên, văn kiện này cơ bản vẫn nhắc lại những vấn đề đã được dưa ra trong “Chương trình hiện đại hóa quăn sự’ (MEF) giai doạn 2009 - 2024, được công bố năm 2008. Có thể nói, chiến lược quốc phòng của Indonesia dưới thời Tổng thống Jokowi chỉ là những mảnh ghép lỏng lẻo, tập trung vào 3 lỉnh vực chính là Kế hoạch hiện đại hóa quân dội, chiến luợc với khu vực châu Á - Thái Bình Dương (CA-TBD) và Biển Đông, đặc biệt là khu vực quần dảo Natuna.

Đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội trang bối cảnh địa - chính trị khu vực thay đổi mạnh mẽ và khó dự báo
Tăng ngân sách quốc phòng: Ngân sách quốc phòng của Indonesia tăng liên tục trong những năm qua khi chương trình hiện đại hóa quân đội bước sang giai đoạn 3 (2020 - 2024). Năm 2020, ngân sách qúốc phòng cùa Indonesia là 8,9 tỷ USD, tăng 16% so với mức 7,68 tỷ năm 2019. Tuy nhiên, theo truyền thông Indonesia, hơn một nửa ngân sách quốc phòng là dành trả lương và các khoản phúc lợi xã hội cho quân nhân. Hiện Indonesia cũng đang đẩy mạnh thực hiện Luật Công nghiệp quốc phòng 2012, trong đó khuyến khích sản xuất công nghiệp quốc phòng trong nước. Năm 2014, sau khi đắc cử Tổng thống, ông Jokowi cam kết tăng ngân sách quốc phòng lên 1,5% GDP trong 5 năm, với điều kiện tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7%. VỚI mức tăng trường GDP hàng năm chỉ đạt 5% kể từ năm 2014, Chính quyền Jokowl chỉ có thể chi từ 0,7% - 0,9% GDP cho ngân sách quốc phòng mỗi năm, thấp hơn rất nhiều so với dự kiến.
Điều Chĩnh biên chế Lục quân: Biên chế của Lục quân Indonesia hiện nay vào khoảng 330.000 quân thuờng trực, được chia làm 2 bộ phận là lực lượng Lục quân và hai Bộ Tư lệnh độc lập là Bộ Tư lệnh Chiên lược lục quân (Kostrad) và Bộ Tư lệnh Đặc biệt (Kopassus), các Bộ Tư lệnh vùng bao quát 34 tỉnh thành. Lục quân Indonesia được biên chế 5 phi đội trực thăng, 4 tiểu doàn công binh và 5 tiểu đoàn hậu cần. Trong năm 2020, Lục quân Indonesia cũng đã ký Nghị định thư, lên kế hoạch mua 22 xe thiết giáp Pandur II đo Cộng hòa Czech sản xuất, xe tăng hạng trung Kaplan MT của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Chiến lược Lục quân hiện đang được tăng cường từ 2 lên 3 sư đoàn. Bộ Tư lệnh Đặc biệt gồm 4 căn cứ và 12 tiểu đoàn, mặc dù không được mở rộng nhưng năng lực tác chiến và trang, thiết bị, vũ khí liên tục được nâng cấp, mua sắm mới. Cuối tháng 7.2019, Indonesia tuyên bố thành lập Bộ TƯ lệnh Đặc nhiệm (Koopssus), biên chế hơn 400 quân từ lực lượng đặc nhiệm Lục quân, bao gôm sư đoàn đặc nhiệm 81 (Gultor) của Bộ Tư lệnh Đặc biệt (Kopassus), biệt đội đặc nhiệm hải quân đánh bộ Jalamangkara (Denjaka) và biệt đội Bravo 90 (Denbravo) cùa đặc nhiệm không quân (Korpaskhas) thực hiện các nhiệm vụ an ninh đặc biệt như chống khủng bố, bạo loạn...

1632732512594.png

1632732560496.png

Lục quân Indonesia

1632732778542.png

1632732799065.png

1632732820730.png

Lực lượng đặc nhiệm Koopssus

1632732853377.png

1632732881713.png

1632732924619.png

Lực lượng đặc nhiệm Denjaka

1632733029889.png

1632733068333.png

1632739656560.png

Lực lượng đặc nhiệm Denbravo


1632739735892.png

1632739761154.png

1632739814890.png

Lực lượng đặc nhiệm Korpaskhas

1632739853691.png

1632739895897.png

1632739940419.png

Xe thiết giáp Pandur II

1632739981251.png

1632740001010.png

1632740021273.png

1632740084578.png

Xe tăng hạng trung Kaplan MT

(Còn tiếp)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top