Xe tăng T-72 hiện đại hóa chưa rõ nguồn gốc ở Trung Quốc
Công ty Norinco của Trung Quốc đặt mục tiêu thâm nhập thị trường nước ngoài bằng chương trình hiện đại hóa xe tăng T-72 với chi phí thấp, nhắm tới các nước châu Phi và châu Á.
Kênh China Military đã đăng tải những bức ảnh từ các trang mạng xã hội địa phương.
Trong một cuộc thử nghiệm xe gần nhà máy xe bọc thép của Norinco tại Bao Đầu, một chiếc xe tăng T-72 khác thường đã xuất hiện lần đầu tiên với tháp pháo mới, dựa trên những đặc điểm riêng biệt, trông giống với tháp pháo được sử dụng trên xe tăng Type 96 và VT-4 của Trung Quốc.
Thật khó để nhầm lẫn nó với xe tăng nguyên bản của Trung Quốc – loại xe tăng thời Liên Xô này có thể được nhận biết qua ống xả bên trái, thiết kế bánh xe và kết cấu khung gầm.
Xe tăng T-72 hiện đại hóa với tháp pháo Trung Quốc tương tự xe tăng Type 96B
Tháp pháo của xe tăng có thể được xác định là của VT-4 thông qua camera quan sát nằm phía trước cửa sập của chỉ huy ở bên phải, cũng như tháp pháo chiến đấu nằm ở phía sau tháp pháo.
Việc sử dụng tháp pháo từ một xe xuất khẩu mà công ty Trung Quốc đang tích cực cung cấp cho các nước khác, kết hợp với khung gầm nước ngoài, cho thấy rõ ý định thâm nhập phân khúc xe tăng giá rẻ trên thị trường toàn cầu bằng cách cung cấp các gói hiện đại hóa xe tăng lỗi thời cho các quốc gia chưa sẵn sàng mua sắm thiết bị mới. Các mẫu xe tăng đời đầu như T-72 và T-72M vẫn còn phổ biến ở nhiều nước châu Phi và châu Á.
Việc lắp đặt tháp pháo VT-4 không đòi hỏi phải sửa đổi đáng kể khung gầm, vì chúng có kích thước và đường kính vòng tháp pháo tương tự nhau. Đồng thời, xe chiến đấu hiện đại này được tăng cường đáng kể về hỏa lực và khả năng bảo vệ, mang đến cho các xe tăng cũ cơ hội thực sự để giành chiến thắng trong các trận chiến với xe tăng hiện đại.
Ưu điểm chính của tháp pháo mới là hệ thống điện tử. Thay vì hệ thống ngắm thô sơ từ những năm 1970, khách hàng sẽ được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số với máy tính đạn đạo, cũng như các công cụ quan sát hiện đại: kính ngắm ảnh nhiệt cho pháo thủ và trạm quan sát xoay riêng biệt cho chỉ huy. Cùng với hệ thống thông tin liên lạc tiên tiến, điều này cho phép kíp xe phát hiện mục tiêu trước và tấn công hiệu quả.
Xe tăng VT-4
Cùng với tháp pháo, hệ thống nạp đạn tự động cũng được thay thế - một yếu tố hạn chế quan trọng khi sử dụng đạn mạnh hơn trên các xe tăng T-72 cũ. Khay đạn lớn hơn có thể chứa tên lửa dẫn đường dài hơn và đạn xuyên giáp cỡ nhỏ.
Trong khi đó, cỡ nòng của súng trên tháp pháo VT-4 vẫn không thay đổi, cho phép sử dụng kho đạn 125mm hiện có trong kho vũ khí của các quốc gia đang sử dụng T-72.
So với tháp pháo "trần trụi" của xe tăng Liên Xô cũ, thường được đúc và có lớp giáp đồng nhất, phiên bản Trung Quốc có thiết kế hàn hiện đại hơn với kích thước lớn hơn và cấu trúc composite giúp tăng cường khả năng chống đầu đạn nổ lõm. Cùng với giáp phản ứng nổ FY-4 tích hợp, khả năng bảo vệ kíp lái được cải thiện đáng kể.
Ý định thâm nhập thị trường xe tăng thời Liên Xô của công ty Trung Quốc đồng nghĩa với việc phải cạnh tranh trực tiếp với ngành công nghiệp quốc phòng Nga, vốn trước nay vẫn thống trị châu Á và Trung Đông.
Công ty Norinco của Trung Quốc đặt mục tiêu thâm nhập thị trường nước ngoài bằng chương trình hiện đại hóa xe tăng T-72 với chi phí thấp, nhắm tới các nước châu Phi và châu Á.
Kênh China Military đã đăng tải những bức ảnh từ các trang mạng xã hội địa phương.
Trong một cuộc thử nghiệm xe gần nhà máy xe bọc thép của Norinco tại Bao Đầu, một chiếc xe tăng T-72 khác thường đã xuất hiện lần đầu tiên với tháp pháo mới, dựa trên những đặc điểm riêng biệt, trông giống với tháp pháo được sử dụng trên xe tăng Type 96 và VT-4 của Trung Quốc.
Thật khó để nhầm lẫn nó với xe tăng nguyên bản của Trung Quốc – loại xe tăng thời Liên Xô này có thể được nhận biết qua ống xả bên trái, thiết kế bánh xe và kết cấu khung gầm.
Xe tăng T-72 hiện đại hóa với tháp pháo Trung Quốc tương tự xe tăng Type 96B
Tháp pháo của xe tăng có thể được xác định là của VT-4 thông qua camera quan sát nằm phía trước cửa sập của chỉ huy ở bên phải, cũng như tháp pháo chiến đấu nằm ở phía sau tháp pháo.
Việc sử dụng tháp pháo từ một xe xuất khẩu mà công ty Trung Quốc đang tích cực cung cấp cho các nước khác, kết hợp với khung gầm nước ngoài, cho thấy rõ ý định thâm nhập phân khúc xe tăng giá rẻ trên thị trường toàn cầu bằng cách cung cấp các gói hiện đại hóa xe tăng lỗi thời cho các quốc gia chưa sẵn sàng mua sắm thiết bị mới. Các mẫu xe tăng đời đầu như T-72 và T-72M vẫn còn phổ biến ở nhiều nước châu Phi và châu Á.
Việc lắp đặt tháp pháo VT-4 không đòi hỏi phải sửa đổi đáng kể khung gầm, vì chúng có kích thước và đường kính vòng tháp pháo tương tự nhau. Đồng thời, xe chiến đấu hiện đại này được tăng cường đáng kể về hỏa lực và khả năng bảo vệ, mang đến cho các xe tăng cũ cơ hội thực sự để giành chiến thắng trong các trận chiến với xe tăng hiện đại.
Ưu điểm chính của tháp pháo mới là hệ thống điện tử. Thay vì hệ thống ngắm thô sơ từ những năm 1970, khách hàng sẽ được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số với máy tính đạn đạo, cũng như các công cụ quan sát hiện đại: kính ngắm ảnh nhiệt cho pháo thủ và trạm quan sát xoay riêng biệt cho chỉ huy. Cùng với hệ thống thông tin liên lạc tiên tiến, điều này cho phép kíp xe phát hiện mục tiêu trước và tấn công hiệu quả.
Xe tăng VT-4
Cùng với tháp pháo, hệ thống nạp đạn tự động cũng được thay thế - một yếu tố hạn chế quan trọng khi sử dụng đạn mạnh hơn trên các xe tăng T-72 cũ. Khay đạn lớn hơn có thể chứa tên lửa dẫn đường dài hơn và đạn xuyên giáp cỡ nhỏ.
Trong khi đó, cỡ nòng của súng trên tháp pháo VT-4 vẫn không thay đổi, cho phép sử dụng kho đạn 125mm hiện có trong kho vũ khí của các quốc gia đang sử dụng T-72.
So với tháp pháo "trần trụi" của xe tăng Liên Xô cũ, thường được đúc và có lớp giáp đồng nhất, phiên bản Trung Quốc có thiết kế hàn hiện đại hơn với kích thước lớn hơn và cấu trúc composite giúp tăng cường khả năng chống đầu đạn nổ lõm. Cùng với giáp phản ứng nổ FY-4 tích hợp, khả năng bảo vệ kíp lái được cải thiện đáng kể.
Ý định thâm nhập thị trường xe tăng thời Liên Xô của công ty Trung Quốc đồng nghĩa với việc phải cạnh tranh trực tiếp với ngành công nghiệp quốc phòng Nga, vốn trước nay vẫn thống trị châu Á và Trung Đông.