[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Báo cáo lưu ý rằng trong ba năm qua, tần suất tàu chiến Trung Quốc di chuyển gần bờ biển Tây Nam Nhật Bản đã tăng gấp ba lần, với việc phát hiện hai tàu sân bay Trung Quốc hoạt động cùng nhau ở Thái Bình Dương vào tháng 6 và các chuyến bay tầm xa của máy bay ném bom Trung Quốc làm nổi bật mối đe dọa ngày càng gia tăng. "Cộng đồng quốc tế đang đối mặt với một kỷ nguyên khủng hoảng mới, đối mặt với những thách thức lớn nhất kể từ khi kết thúc Thế chiến II", báo cáo nêu rõ, nhấn mạnh đến căng thẳng xung quanh Đài Loan và sự hợp tác ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Nga.

Mặc dù Liên minh Châu Âu chưa đưa ra tuyên bố cụ thể nào về hành động của Trung Quốc trong sự kiện Hán Quang 41, nhưng các lập trường trước đây cho thấy mối quan ngại về sự ổn định ở Eo biển Đài Loan. Vào tháng 4 năm 2023, theo POLITICO, Ủy ban Châu Âu đã bày tỏ lo ngại về các cuộc diễn tập quân sự gia tăng của Trung Quốc, lưu ý rằng "bất kỳ sự bất ổn nào ở eo biển do leo thang, sự cố hoặc sử dụng vũ lực đều sẽ gây ra hậu quả kinh tế và an ninh to lớn cho khu vực và thế giới."

1752800222651.png


Lập trường này cho thấy EU vẫn tiếp tục theo dõi sát sao tình hình, mặc dù ít can thiệp trực tiếp hơn so với Hoa Kỳ và Nhật Bản. Vào tháng 3 năm 2025, theo Euronews, các nhà ngoại giao G7, bao gồm các quốc gia châu Âu, đã lên án "các hành động phi pháp, khiêu khích, cưỡng ép và nguy hiểm" của Trung Quốc trong khu vực, cho thấy châu Âu chia sẻ mối quan ngại chung về các hành động của Bắc Kinh, mặc dù không tập trung cụ thể vào diễn biến hiện tại.

Các quốc gia khác, chẳng hạn như Úc, cũng bày tỏ lo ngại về hoạt động quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực, mặc dù chưa có tuyên bố cụ thể nào liên quan trực tiếp đến vụ việc của Hàn Quang 41. Theo Reuters ngày 13 tháng 7 năm 2025, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Pat Conroy lưu ý rằng Úc sẽ không cam kết trước về việc gửi quân trong trường hợp xảy ra xung đột xung quanh Đài Loan, đồng thời nhấn mạnh rằng các quyết định như vậy sẽ do chính phủ đưa ra vào thời điểm xảy ra khủng hoảng.

Những phản ứng quốc tế này cho thấy sự cân bằng mong manh mà các cường quốc đang nỗ lực duy trì ở Eo biển Đài Loan. Mặc dù Hoa Kỳ và Nhật Bản bày tỏ rõ ràng sự ủng hộ đối với Đài Loan và lên án hành động của Trung Quốc, nhưng họ thận trọng tránh các bước đi có thể dẫn đến leo thang trực tiếp. Cộng đồng quốc tế nói chung, bao gồm cả châu Âu, dường như ủng hộ một cách tiếp cận ngoại giao tập trung vào việc duy trì hòa bình và ổn định, đồng thời theo dõi sát sao các diễn biến.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc thử nghiệm Pháo tự hành mới

Theo những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, một loại lựu pháo tự hành bánh xích 155mm mới đã được phát hiện ở Trung Quốc.

Theo hình ảnh đăng tải trên Weibo, một khẩu pháo tự hành 155mm mới, được cho là SH16, cùng một xe tiếp tế đạn dược đi kèm đã được nhìn thấy trong các cuộc thử nghiệm thực địa.

1752889699093.png


Các bức ảnh cho thấy một hệ thống pháo bánh xích được nhiều người tin là SH16, một nền tảng thế hệ tiếp theo được thiết kế để tăng cường khả năng tự động hóa và hỏa lực trên chiến trường. Các nhà phân tích quốc phòng mô tả hệ thống này tích hợp tháp pháo 155mm hoàn toàn tự động, khiến nó trở thành một trong những khẩu lựu pháo tiên tiến nhất.

Theo các báo cáo nguồn mở, SH16 chỉ cần hai thành viên kíp lái để vận hành - một lái xe và một pháo thủ/chỉ huy - nhờ tháp pháo không người lái dạng mô-đun. Thiết kế này bao gồm các hệ thống phụ tích hợp cho hỏa lực, thông tin và điều khiển, vận hành khung gầm và các chức năng hỗ trợ.

Hệ thống này được cho là kết hợp mức độ tự động hóa cao với trọng tâm là triển khai nhanh chóng và khả năng hỏa lực liên tục. Xe tiếp tế đạn dược, được phát hiện trên cùng khung gầm bánh xích, dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kéo dài thời gian hoạt động của đơn vị pháo binh.

1752889784184.png


Trung Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào việc hiện đại hóa lực lượng pháo binh trong thập kỷ qua. SH16 có thể là một bước tiến tới việc thay thế các hệ thống cũ hơn, đồng thời giúp PLA phản ứng hiệu quả hơn trong các cuộc xung đột cường độ cao.

Thông tin chi tiết hơn về phạm vi, tốc độ bắn và khả năng tích hợp trên chiến trường của hệ thống vẫn chưa được xác nhận.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc ra mắt bản sao máy bay không người lái V-BAT do Mỹ sản xuất

1752924246968.png

VTOL của Trung Quốc

Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc vừa công bố sự ra mắt của máy bay không người lái cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) mới do nước này tự phát triển, được giới thiệu trong một cuộc diễn tập cứu trợ thiên tai trên cao nguyên miền núi ở tỉnh Tứ Xuyên.

Chiếc máy bay không người lái này có sải cánh 2,6 mét và cao 1,8 mét, được trang bị một động cơ quạt gió đơn và hệ thống gimbal được trang bị camera hồng ngoại và camera ánh sáng khả kiến. Theo tờ South China Morning Post, máy bay có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, đồng thời bay ngang nhanh hơn so với máy bay bốn cánh quạt thông thường.

Máy bay không người lái này được thiết kế cho các nhiệm vụ phản ứng nhanh như cứu trợ thiên tai và trinh sát. Thiết kế mô-đun cho phép người vận hành thay đổi tải trọng tùy theo nhu cầu nhiệm vụ, bao gồm camera, cảm biến, và thậm chí cả hệ thống khói hoặc chiếu sáng phục vụ mục đích tín hiệu.

Hệ thống này dựa trên nền tảng điều khiển Wenyao của CAIG, kết hợp trí tuệ nhân tạo để tự động hóa việc lập kế hoạch bay, tránh chướng ngại vật và hoạt động theo bầy đàn.

1752924364977.png

V-BAT

Giới quan sát nhận thấy những điểm tương đồng đáng kinh ngạc giữa thiết kế mới của Trung Quốc và máy bay không người lái V-BAT do Mỹ sản xuất do Shield AI phát triển. Cả hai máy bay đều sử dụng chung kiến trúc đuôi cánh quạt dẫn, cho phép cất cánh thẳng đứng và bay lơ lửng kết hợp với khả năng bay về phía trước hiệu quả. Tuy nhiên, sự khác biệt về kích thước cho thấy thiết kế của Trung Quốc là một bản sao chứ không phải là bản sao chép trực tiếp.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
UCAV CCA của Trung Quốc được nhìn thấy bay cùng Y-8: Cảnh quay đầu tiên

Video mới cho thấy UCAV tàng hình CCA của Trung Quốc bay cùng máy bay Y-8—đánh dấu dấu hiệu tiến triển rõ ràng đầu tiên trong chương trình máy bay không người lái trung thành của Bắc Kinh.

1752974623691.png


Lần đầu tiên, đoạn video ghi lại cảnh tượng được cho là UCAV tàng hình thế hệ tiếp theo của Trung Quốc - được gọi không chính thức là CCA - bay theo đội hình với máy bay vận tải Y-8 hoặc Y-9.

Được chia sẻ trên nền tảng Weibo của Trung Quốc và được nhà phân tích OSINT @RupprechtDeino nêu bật, đoạn phim cung cấp cái nhìn hiếm hoi về một cuộc thử nghiệm bay đang diễn ra, báo hiệu rằng Trung Quốc có thể đang bước vào giai đoạn thử nghiệm vận hành chương trình máy bay không người lái kiểu cánh quạt trung thành. Diễn biến này cho thấy nỗ lực nhanh chóng của Không quân PLA nhằm tích hợp các hệ thống không người lái vào học thuyết chiến đấu tương lai của mình.

1752974677910.png


UCAV CCA của Trung Quốc là gì?

Máy bay Chiến đấu Phối hợp [CCA], tên gọi không chính thức của nó, đại diện cho một bước đi táo bạo trong nỗ lực hiện đại hóa lực lượng không quân của Trung Quốc bằng công nghệ không người lái tiên tiến. Được thiết kế để hoạt động như một phần của phi đội tương lai của Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc [PLAAF], CCA là một máy bay chiến đấu không người lái tàng hình [UCAV] được thiết kế cho các nhiệm vụ có tính rủi ro cao.

Có khả năng được phát triển bởi Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hongdu thuộc AVIC, một thế lực lớn trong ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc, CCA tự hào có cấu hình cánh bay, được tối ưu hóa cho tiết diện phản xạ radar [RCS] thấp để tránh bị phát hiện. Đáng chú ý, máy bay không người lái này trông rất thanh mảnh, không có cảm biến bên ngoài nào có thể nhìn thấy, giúp tăng cường khả năng tàng hình.

Vai trò chính của CCA được kỳ vọng sẽ là một "phi công phụ trung thành", một máy bay không người lái hoạt động cùng máy bay có người lái, cung cấp hỗ trợ chiến thuật, chia sẻ dữ liệu và nâng cao nhận thức tình huống. Hơn thế nữa, các nhà phân tích suy đoán CCA được chế tạo cho các nhiệm vụ tấn công sâu, có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của đối phương, và các hoạt động Chế áp/Phá hủy Hệ thống Phòng không của đối phương (SEAD/DEAD), nhắm vào các hệ thống radar và tên lửa.

1752974837648.png


Tính linh hoạt của nó cho thấy Trung Quốc muốn tích hợp CCA vào các chiến lược tác chiến phức tạp, đa tầng, mở rộng phạm vi hoạt động của Không quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF). Đoạn phim đầu tiên về CCA bay cùng máy bay vận tải Y-8 hoặc Y-9 này nhấn mạnh sự tiến bộ nhanh chóng của Trung Quốc trong lĩnh vực hệ thống không người lái, định vị PLAAF là một thế lực đáng gờm trong chiến tranh trên không thế hệ tiếp theo.

Lần đầu xuất hiện: bối cảnh của video

Một đoạn video ngắn nhưng đầy lôi cuốn, được đăng tải bởi người dùng Weibo @lyman2003, đã thu hút sự chú ý rộng rãi trong giới yêu thích quốc phòng, hé lộ hình ảnh đầu tiên công khai của UCAV CCA (Cảnh sát bay không người lái) của Trung Quốc bay lượn trên bầu trời. Đoạn video hiếm hoi này, được @RupprechtDeino, một nhà phân tích OSINT đáng tin cậy chuyên về hàng không quân sự, nhanh chóng được khuếch đại, cho thấy chiếc máy bay không người lái tàng hình bay theo đội hình chặt chẽ bên cạnh một máy bay vận tải Y-8 hoặc Y-9, một loại máy bay chủ lực của Không quân PLA.

Sự hiện diện của Y-8/Y-9, có khả năng đóng vai trò là trung tâm chỉ huy hoặc điều khiển, cho thấy đây không phải là một chuyến bay thông thường mà là một bài kiểm tra có chủ đích về khả năng phối hợp tác chiến. Việc kết hợp này cho thấy Trung Quốc đang đánh giá nghiêm ngặt khả năng tích hợp của CCA với các nền tảng có người lái, một nền tảng của chiến tranh mạng hiện đại. Cuộc thử nghiệm này có thể nhằm đánh giá cách máy bay không người lái giao tiếp, chia sẻ dữ liệu thời gian thực hoặc thực hiện các thao tác phối hợp với máy bay có người lái, mở đường cho các kịch bản chiến thuật phức tạp.

Sự xuất hiện của video trên Weibo, một nền tảng thường được sử dụng để tiết lộ thông tin chiến lược về những tiến bộ quân sự của Trung Quốc, đặt ra câu hỏi liệu việc tiết lộ này có phải là cố ý hay không, cho thấy sự tin tưởng vào chương trình CCA.

Các nhà phân tích coi đây là bằng chứng cho thấy PLA đang đẩy mạnh nỗ lực phát triển các hệ thống không người lái có khả năng nâng cao hiệu quả chiến đấu, từ trinh sát đến tấn công chính xác. Trong bối cảnh các cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng, đoạn phim nhấn mạnh tham vọng của Trung Quốc trong việc định nghĩa lại chiến tranh trên không thông qua các khả năng tích hợp, tự động, định vị CCA là một vũ khí chủ chốt trong các cuộc xung đột tương lai.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Vai trò và mục đích của CCA trong PLA

Máy bay chiến đấu phối hợp [CCA] của Trung Quốc đang chuẩn bị trở thành nền tảng của Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân [PLAAF], được thiết kế để hoạt động trong khuôn khổ "bầy đàn thông minh" nhằm tối đa hóa hiệu quả chiến trường thông qua các hệ thống tự động được kết nối mạng.

Tính linh hoạt của CCA định vị nó như một nền tảng đa năng, có khả năng thực hiện một loạt các nhiệm vụ tác chiến tầm cao. Nó được thiết kế để chế áp hệ thống phòng không của đối phương [SEAD], tấn công các hệ thống phòng không để dọn đường cho máy bay có người lái. Ngoài ra, CCA có thể hoạt động như một mồi nhử, thu hút sự chú ý của đối phương và tránh xa các máy bay có người lái, nhờ đó nâng cao khả năng sống sót của chúng trong môi trường giao tranh.

1752975052564.png


Thiết kế tàng hình của nó cũng hỗ trợ giám sát và tác chiến điện tử, cho phép nó thu thập thông tin tình báo quan trọng hoặc phá vỡ liên lạc và radar của đối phương. Hơn nữa, CCA có thể được trang bị khả năng chỉ định mục tiêu, dẫn đường chính xác cho tên lửa tầm xa tấn công các mục tiêu giá trị cao nằm sâu trong lãnh thổ đối phương. Việc điều khiển CCA dự kiến sẽ được thực hiện bởi các nền tảng tiên tiến như máy bay chiến đấu tàng hình J-20 hoặc máy bay chỉ huy như Y-8/Y-9, như đã thấy trong các đoạn phim gần đây.

Sự tích hợp này cho phép phối hợp liền mạch, trong đó CCA đóng vai trò như một hệ thống nhân lực, khuếch đại tính linh hoạt chiến thuật của Không quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF). Bằng cách tích hợp CCA vào học thuyết của mình, PLA đang tạo ra một tương lai nơi hàng loạt hệ thống không người lái định hình lại không chiến, kết hợp khả năng tàng hình, tự động hóa và độ chính xác để thống trị các chiến trường phức tạp.

So sánh với các tương đương phương Tây

Khi Trung Quốc trình làng UCAV CCA (CCAV - Máy bay không người lái tác chiến điện tử) của mình, một sự so sánh tự nhiên nảy sinh với các đối thủ phương Tây, như được trình bày trong bảng dưới đây. Boeing MQ-28 Ghost Bat, một phần của chương trình Loyal Wingman của Úc thuộc Hệ thống Phối hợp Không quân, phục vụ Không quân Hoàng gia Úc [RAAF] với trọng tâm là hỗ trợ máy bay chiến đấu có người lái. Tương tự, XQ-58A Valkyrie, do Kratos phát triển cho Không quân Hoa Kỳ [USAF], tập trung vào máy bay không người lái giá rẻ, có thể tái sử dụng cho các vai trò chiến đấu.

1752975118522.png

XQ-58A Valkyrie của Mỹ

Về phía Nga, S-70 Okhotnik-B, được điều khiển bởi Su-57, phù hợp với xu hướng phát triển hệ thống không người lái tầm xa, tàng hình của Moscow. Trong khi đó, CCA của Trung Quốc, có khả năng được điều khiển bởi J-20 hoặc Y-8/Y-9, lại phù hợp với xu hướng toàn cầu về tích hợp các thiết bị không người lái. Tuy nhiên, bảng so sánh nêu bật một sự tương phản rõ rệt: sự xuất hiện của CCA cho thấy một chu kỳ phát triển nhanh chóng, vượt xa một số chương trình của phương Tây vốn đã bị trì hoãn do các rào cản thử nghiệm và mua sắm nghiêm ngặt.

Lợi thế của Trung Quốc nằm ở sự tiến triển nhanh chóng, có thể được thúc đẩy bởi mô hình sản xuất phi tập trung, tận dụng các cơ sở vệ tinh trên khắp đất nước. Cách tiếp cận này cho phép sản xuất song song và lặp lại nhanh hơn, giúp Bắc Kinh có lợi thế trong việc triển khai UCAV hoạt động. Tuy nhiên, tốc độ này đi kèm với những đánh đổi. Mức độ tự chủ của CCA vẫn còn là một ẩn số, không có dữ liệu công khai nào về trí tuệ nhân tạo hay khả năng ra quyết định của nó, không giống như các giai đoạn thử nghiệm minh bạch hơn của MQ-28 hoặc XQ-58A.

Ngoài ra, việc thiếu các cuộc trình diễn công khai làm hạn chế cái nhìn toàn cầu về độ tin cậy và khả năng sẵn sàng chiến đấu của nó. Trong khi Trung Quốc đang tiến lên phía trước, những ẩn số này có thể cản trở khả năng tương thích và tin cậy đã được chứng minh của các đồng minh phương Tây trong hệ thống của họ, khiến các nhà phân tích mong muốn có thêm thông tin rõ ràng khi chương trình CCA phát triển.


......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tình trạng sản xuất và chương trình

Hành trình của UCAV CCA từ ý tưởng đến chuyến bay đã được chắp nối thông qua những bằng chứng rời rạc, hé lộ phần nào tham vọng hàng không vũ trụ bí mật của Trung Quốc. Những manh mối đầu tiên về chương trình này xuất hiện vào năm 2022, khi hình ảnh vệ tinh chụp được một nguyên mẫu tại một cơ sở bí mật, làm dấy lên nhiều đồn đoán trong giới phân tích.

Nguyên mẫu thứ hai xuất hiện vào năm 2023, cho thấy sự tiến triển ổn định và cam kết cải tiến thiết kế. Đáng chú ý, chương trình này chưa có tên gọi chính thức, mặc dù các chuyên gia liên hệ nó với sáng kiến "J-XY" rộng hơn, có khả năng gắn liền với chương trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Trung Quốc - một dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng chiến lược của nó đối với Không quân PLA.

1752975297631.png


Video gần đây, cho thấy CCA bên cạnh Y-8/Y-9, đánh dấu một thời điểm quan trọng, cho thấy chương trình đã bước vào giai đoạn thử nghiệm chiến thuật ban đầu. Sự chuyển đổi từ nguyên mẫu tĩnh sang thử nghiệm bay chủ động này cho thấy một dự án đang dần hoàn thiện, mặc dù thông tin chi tiết vẫn còn khan hiếm.

Thông tin sản xuất cũng chưa rõ ràng, với Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hongdu hoặc Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thành Đô nổi lên như những ứng cử viên sáng giá, xét đến chuyên môn về máy bay tiên tiến. Thành tích của Hongdu trong lĩnh vực hệ thống không người lái và vai trò của Thành Đô trong công nghệ tàng hình khiến họ trở thành những ứng cử viên hàng đầu, mặc dù chưa có xác nhận chính thức nào.

Việc triển khai nhanh chóng và thử nghiệm ban đầu cho thấy một nỗ lực được tài trợ tốt, có thể được thúc đẩy bởi nền tảng công nghiệp phi tập trung của Trung Quốc. Tuy nhiên, việc không có các cột mốc công khai hoặc quy ước đặt tên khiến phạm vi và thời gian của chương trình bị che giấu. Khi PLA đang đẩy mạnh tiến độ, đoạn phim này có thể là một tín hiệu tự tin có chủ đích, nhưng sự thiếu minh bạch khiến cộng đồng quốc tế nghi ngờ về tiềm năng đầy đủ và khả năng sẵn sàng triển khai của CCA.

Ý nghĩa chiến thuật và các kịch bản tương lai

Sự xuất hiện của UCAV CCA cùng với máy bay vận tải Y-8/Y-9 có thể báo hiệu một sự thay đổi mang tính đột phá trong chiến lược quân sự của Trung Quốc, với những tác động sâu rộng đến chiến tranh hiện đại. Nếu được xác nhận, sự hợp tác này cho thấy CCA có khả năng quản lý tự động theo thời gian thực, có thể được điều khiển thông qua các hệ thống chỉ huy tiên tiến của Y-8/Y-9.

Thiết lập này có thể tạo ra một mạng lưới chiến đấu "hệ thống trong hệ thống" liền mạch, nơi UCAV tích hợp với các phương tiện có người lái, vệ tinh và trạm mặt đất để phối hợp tấn công và thu thập thông tin tình báo. Khả năng này sẽ tăng cường tính linh hoạt trong hoạt động của Không quân PLA, cho phép lực lượng này thích ứng nhanh chóng với các điều kiện chiến trường biến động.

Một kịch bản khả thi trong tương lai là các đội hình nhỏ gồm 2-4 máy bay không người lái CCA, được dẫn đường bởi máy bay chiến đấu tàng hình J-20 hoặc một trung tâm điều khiển mặt đất chuyên dụng. Các đơn vị này có thể thực hiện các nhiệm vụ thâm nhập sâu, tấn công các mục tiêu có giá trị cao nằm sâu phía sau phòng tuyến của đối phương, hoặc các cuộc tấn công trấn áp để vô hiệu hóa hệ thống phòng không, dọn đường cho các lực lượng tiếp theo.

Việc PLA tập trung vào các chiến thuật như vậy cho thấy khả năng triển khai tại các khu vực tranh chấp như Eo biển Đài Loan hoặc Biển Đông, nơi ưu thế trên không nhanh chóng và quyết đoán có thể thay đổi cục diện sức mạnh khu vực. Các nhà phân tích cho rằng những kịch bản này phù hợp với mục tiêu dài hạn của Trung Quốc là triển khai lực lượng ra ngoài biên giới, tận dụng khả năng tàng hình và tính linh hoạt của CCA.

Khi quá trình thử nghiệm tiến triển, vai trò của máy bay không người lái tại các chiến trường này có thể định hình lại chiến đấu trên không, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đi đầu trong lĩnh vực chiến tranh không người lái vào cuối những năm 2020, mặc dù thành công của nó phụ thuộc vào việc vượt qua những thách thức về kỹ thuật và hoạt động vẫn chưa được tiết lộ.

1752975409273.png


Việc Trung Quốc ra mắt UCAV CCA phản ánh chiến lược "phát triển âm thầm" lâu dài của nước này, theo đó tiến độ được diễn ra sau cánh cửa đóng kín cho đến khi những thời điểm chiến lược đòi hỏi sự minh bạch. Cách tiếp cận này cho phép PLA nuôi dưỡng các công nghệ tiên tiến như CCA với sự giám sát quốc tế tối thiểu, định vị nó như một nhân tố tiềm năng thay đổi cuộc chơi.

Các nhà phân tích cho rằng CCA có thể vượt trội hơn các đối thủ phương Tây về số lượng và khả năng sẵn sàng hoạt động, tận dụng năng lực công nghiệp khổng lồ của Trung Quốc để mở rộng sản xuất nhanh chóng.

Không giống như việc triển khai có phương pháp và thường bị trì hoãn của các chương trình như MQ-28 Ghost Bat hay XQ-58A Valkyrie, việc CCA chuyển đổi nhanh chóng từ nguyên mẫu sang thử nghiệm chiến thuật cho thấy khả năng sẵn sàng triển khai hàng loạt, tích hợp liền mạch vào các tình huống chiến đấu thực tế. Tiềm năng sản xuất hàng loạt này có thể giúp CCA củng cố các hoạt động của PLA trên khắp các khu vực tranh chấp, từ eo biển Đài Loan đến Biển Đông, trong thập kỷ tới.

Khả năng đầy đủ của máy bay không người lái này vẫn còn là phỏng đoán, nhưng thiết kế tàng hình và khả năng phối hợp với các nền tảng như Y-8/Y-9 hoặc J-20 cho thấy nó là một vũ khí đa năng sẵn sàng định hình lại chiến tranh trên không. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi vấn xoay quanh tính năng tự động, tải trọng và độ bền của nó.

Bước quan trọng tiếp theo nằm ở việc theo dõi các cảnh quay mới hoặc rò rỉ, điều này có thể làm rõ cấu hình và vai trò dự kiến của nó. Khi Trung Quốc siết chặt quyền kiểm soát công nghệ không người lái, thế giới đang theo dõi sát sao, dự đoán liệu CCA sẽ định hình lại cán cân quyền lực hay sẽ phải đối mặt với những rào cản không lường trước được trong quá trình vươn lên đầy tham vọng của mình.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hệ thống phòng không bí ẩn của Trung Quốc

1753073173080.png


Một hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung chưa từng được biết đến trước đây đã được quay phim di chuyển qua một khu vực đô thị ở Trung Quốc.

Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy bệ phóng đồ sộ, được lắp trên khung gầm có bánh xe 8x8, mang theo 12 tên lửa đánh chặn dài và làm dấy lên nhiều đồn đoán về nguồn gốc và khả năng của nó.

Giới quan sát cho rằng hệ thống này có thể là phiên bản nâng cấp của HQ-16, một hệ thống phòng không Trung Quốc được cho là sử dụng công nghệ tương tự hệ thống tên lửa Buk (SA-11 Gadfly) của Nga. Việc phát hiện này đánh dấu lần đầu tiên bệ phóng này xuất hiện trước công chúng trong một hoạt động dường như là thường lệ, mặc dù điểm đến và tình trạng hoạt động của nó vẫn chưa rõ ràng.

Dòng tên lửa HQ-16, được phát triển cho các nhiệm vụ đánh chặn tầm trung, là nền tảng của mạng lưới phòng không nhiều lớp của Trung Quốc. Tuy nhiên, bệ phóng mới được chụp ảnh có những thay đổi đáng chú ý về thiết kế, bao gồm tải trọng tên lửa được mở rộng và tích hợp trên khung gầm 8x8 hiện đại, cho phép cải thiện khả năng cơ động trên nhiều địa hình khác nhau.

Các nhà phân tích quốc phòng cho biết sự hiện diện của 12 tên lửa đánh chặn trên một phương tiện duy nhất cho thấy một hệ thống được tối ưu hóa để chống lại các mối đe dọa trên không, chẳng hạn như hàng loạt tên lửa hành trình hoặc máy bay không người lái.

1753073217602.png


Một chuyên gia bình luận trên sinodefenceforum: "Cấu hình này cho thấy sự tập trung vào phòng thủ bão hòa, cung cấp khả năng phản ứng nhanh chống lại các cuộc tấn công khối lượng lớn tương tự như hệ thống S-350 mới của Nga".

Sự xuất hiện của hệ thống này cũng đặt ra câu hỏi liệu nó chỉ được thiết kế để sử dụng trong nước hay cuối cùng có thể được xuất khẩu. Trung Quốc đã tích cực quảng bá các công nghệ tên lửa tiên tiến trong những năm gần đây, nhắm đến các khách hàng ở châu Á, châu Phi và Trung Đông.

Người dùng mạng xã hội suy đoán rằng thiết kế của bệ phóng vay mượn nhiều từ S-350 của Nga , vốn là một sự bổ sung tương đối mới cho kho vũ khí phòng không của Moscow. Cả hai hệ thống đều được thiết kế cho nhiệm vụ đánh chặn tầm trung, lấp đầy khoảng trống giữa hệ thống phòng thủ điểm tầm ngắn và các hệ thống chiến lược tầm cao như HQ-9 của Trung Quốc hoặc S-400 của Nga.

1753073267948.png

S-350 mới của Nga

Tính đến thời điểm hiện tại, các phương tiện truyền thông nhà nước và cơ quan quốc phòng Trung Quốc vẫn chưa bình luận về những bức ảnh này, khiến nhiều thông tin chi tiết về hệ thống này vẫn còn là ẩn số.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Xe bọc thép mô-đun bí ẩn của Trung Quốc

1753073377094.png


Một thế hệ xe bọc thép mới của Trung Quốc đã được phát hiện ở phía tây bắc nước này, làm dấy lên suy đoán về dòng xe chiến đấu mô-đun đang tăng lên của Bắc Kinh.

Video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc tuần này cho thấy hơn chục xe bọc thép được sơn ngụy trang sa mạc di chuyển dọc theo một xa lộ hẻo lánh.

Các xe này dường như được thiết kế dựa trên khung gầm của Type 08, dòng xe bọc thép chở quân (APC) 8x8 của Trung Quốc. Mặc dù thông tin chính thức vẫn chưa được tiết lộ, giới quan sát tin rằng thiết kế mới này đại diện cho một loại xe bọc thép đa năng với khả năng bảo vệ và tính mô-đun được tăng cường, nhằm mục đích vận chuyển quân đội và đóng vai trò là trung tâm chỉ huy và điều khiển.

Truyền thông nhà nước trước đây đã phát sóng các đoạn phim từ dây chuyền sản xuất cho thấy những chiếc xe tương tự đang được lắp ráp, nhưng chưa có thông số kỹ thuật hay tên gọi rõ ràng nào được công bố. Người dùng mạng xã hội suy đoán rằng nền tảng này có thể hỗ trợ nhiều mô-đun nhiệm vụ, bao gồm vận chuyển quân, sở chỉ huy và các biến thể sơ tán y tế bọc thép.


Phương pháp tiếp cận theo mô-đun phù hợp với sự chuyển dịch của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) sang khả năng chiến trường linh hoạt và kết nối mạng hơn.

Mặc dù các phiên bản trước đó của những phương tiện này được cho là đã ra mắt từ năm 2010, nhưng những hình ảnh mới nhất cho thấy đây là những bản nâng cấp hoặc biến thể hoàn toàn mới được thiết kế riêng cho nhu cầu hoạt động hiện đại.

1753073458292.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Xe tăng robot trong quá trình thử nghiệm của Trung Quốc

1753073518063.png


Tập đoàn Công nghiệp Bắc Trung Quốc (NORINCO) vừa công bố đoạn phim mới về xe mặt đất không người lái (UGV) bánh xích VU-T10 trong các cuộc thử nghiệm gần đây.

VU-T10 là bước tiến lớn trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tích hợp robot vào chiến trường tương lai.

Đoạn phim được công bố trong video quảng cáo của NORINCO cho thấy chiếc xe robot nặng 11 tấn di chuyển trên địa hình gồ ghề trong khi tấn công mục tiêu bằng tháp pháo điều khiển từ xa. Được trang bị pháo 30mm và súng máy đồng trục 7,62mm, VU-T10 cũng được trang bị các dàn súng phóng lựu khói vận hành bằng điện để tự vệ.

Theo NORINCO, hệ thống này cung cấp tùy chọn lắp tên lửa chống tăng dẫn đường Red Arrow 12 trên bệ phóng, mở rộng phạm vi tác chiến vượt xa tầm bắn của pháo.

1753073584430.png


Phương tiện chiến đấu này được thiết kế để cung cấp hỏa lực mạnh hỗ trợ các hoạt động tiền tuyến, giảm thiểu rủi ro cho nhân sự và nâng cao hiệu quả chiến trường.

NORINCO cho biết thêm, VU-T10 được vận hành bằng điện và có tốc độ tối đa 60 km/h. Được thiết kế để hoạt động tương tự như một xe chiến đấu bộ binh, UGV này cung cấp hỏa lực yểm trợ và khả năng vận chuyển hạn chế cho binh lính bộ binh.

Việc trang bị pháo 30mm nhấn mạnh tính linh hoạt của nó. Vũ khí này cho phép xe tiêu diệt xe bọc thép hạng nhẹ, tấn công mục tiêu mềm, xuyên thủng các cấu trúc không được gia cố và thậm chí đe dọa máy bay không người lái bay thấp.

Bằng cách giới thiệu các nền tảng như VU-T10, NORINCO đang định vị mình để thu hút quân đội đang tìm cách hiện đại hóa các hạm đội cũ và áp dụng các hệ thống không người lái cho các nhiệm vụ có rủi ro cao.

1753073648108.png


Công ty chưa tiết lộ bất kỳ khách hàng xuất khẩu nào được xác nhận cho VU-T10. Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin NORINCO đã chào bán hệ thống không người lái của mình ra thị trường quốc tế tại các triển lãm quốc phòng gần đây ở Trung Đông và Đông Nam Á.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay chiến đấu tàng hình J-35 của Hải quân Trung Quốc sắp sẵn sàng phục vụ

1753093056456.png


Có những dấu hiệu cho thấy J-35 hiện đã bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt với số lượng hạn chế và thử nghiệm trên tàu sân bay có thể là bước tiếp theo.

Một bức ảnh mới cho thấy Shenyang J-35 , máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo trên tàu sân bay của Trung Quốc, hiện có thể đã được đưa vào sản xuất hàng loạt với số lượng hạn chế và có thể đã được biên chế cho Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN). Bức ảnh này là một phần trong loạt ảnh chụp chi tiết một số máy bay quân sự mới nhất của Trung Quốc , bao gồm cả những hình ảnh trước đây về cùng loại máy bay, mặc dù vẫn còn ở dạng nguyên mẫu, như bạn có thể thấy trong bài viết trước của chúng tôi tại đây .

Bức ảnh mới, dường như ban đầu được đăng trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, là một bức ảnh chụp cận cảnh hai chiếc J-35 bay sát nhau. Có vẻ như đây là một thông cáo chính thức của PLAN, và việc nó bao gồm số hiệu máy bay — 0011 và 0012 — cho thấy rõ ràng đây là những máy bay sản xuất ban đầu với số lượng ít (LRIP). Đồng thời, chúng ta không thể hoàn toàn loại trừ khả năng có sự can thiệp thông tin sai lệch, chẳng hạn như việc áp dụng số hiệu LRIP cho các nguyên mẫu máy bay hiện có.

1753093120235.png


Đồng thời, J-35 còn được trang bị họa tiết cá mập mới nổi bật, cùng với phù hiệu quốc gia, trên cánh đuôi, điều này có thể cho thấy chúng đang được Hải quân Trung Quốc sử dụng. Một họa tiết cá mập khác cũng xuất hiện trên cánh đuôi của máy bay chiến đấu J-15 trên tàu sân bay mà Hải quân Trung Quốc cũng đang vận hành.

Cuối cùng, các phi công đội mũ bảo hiểm màu xanh sáng thường được các phi công hải quân Trung Quốc sử dụng khi lái máy bay J-15 cùng các đơn vị tiền tuyến, như trong bức ảnh bên dưới, trên tàu sân bay Liêu Ninh trong cuộc tập trận năm 2021 ở Biển Đông.

1753093150327.png

Phi công J-35 đội mũ bay màu xanh nước biển, thân máy bay có số hiệu 0011 và 0012

Mặc dù trước đây chúng ta đã có những góc nhìn không đối không khá tốt về J-35, nhưng những chiếc máy bay được nhìn thấy cho đến nay chỉ là nguyên mẫu, mặc dù đang ngày càng tiến gần hơn đến tiêu chuẩn sản xuất. Ngược lại, những chiếc máy bay này trông giống như thuộc lô LRIP và do đó, đại diện cho phiên bản đầu tiên của thiết kế Thẩm Dương, sẽ được PLAN đưa vào biên chế, bao gồm cả hoạt động trên tàu sân bay.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một biến thể hải quân của FC-31 trên bộ , nguyên mẫu J-35 bay đầu tiên dường như đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 10 năm 2021. Nguyên mẫu J-35 bay thứ hai được biết đến sau đó đã được phát hiện vào tháng 7 năm 2022, hiện có lớp sơn chiến thuật màu xám có khả năng hiển thị thấp. Có suy đoán rằng chiếc thứ ba đã được chụp ảnh đang bay vào tháng 9 năm 2023, mặc dù, như tác giả đã lưu ý vào thời điểm đó , chất lượng hình ảnh khiến việc xác định liệu máy bay thực sự là J-35 hải quân hay biến thể FC-31 trên bộ trở nên khó khăn. Bây giờ có vẻ như nhiều ví dụ hơn về J-35 đã được hoàn thành, có thể bao gồm cả máy bay sản xuất giới hạn đầu tiên.

1753093320462.png


TWZ đã phỏng vấn Andreas Rupprecht, một chuyên gia hàng không Trung Quốc và là cộng tác viên của trang web này, để đánh giá về bức ảnh J-35 mới. Ông cho biết việc phiên bản LRIP của máy bay này được công bố vào thời điểm này không hẳn là một bất ngờ lớn, đặc biệt là khi phiên bản sản xuất hàng loạt của máy bay chiến đấu J-15B ( một phiên bản Flanker cải tiến trên tàu sân bay ) cũng đã bất ngờ xuất hiện vào cuối năm ngoái. Rất nhanh chóng, gần hai chục chiếc J-15B đã được xác định là đang hoạt động. Cho đến thời điểm này, vẫn chưa có xác nhận nào về việc sản xuất hàng loạt J-15B, và điều tương tự có thể xảy ra với J-15.

1753093359924.png

J-15B (màu đỏ) và J-15A (màu xanh)

Sự xuất hiện của LRIP J-35 cũng diễn ra trong bối cảnh có nhiều diễn biến mới khác trong ngành hàng không quân sự Trung Quốc, bao gồm dấu hiệu cho thấy máy bay chiến đấu tàng hình hai chỗ ngồi J-20S đang phục vụ trong Không quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLAAF), cũng như J-35A (phiên bản trên bộ của J-35 trên biển).

Ở giai đoạn này, vẫn còn một số nhầm lẫn về loại động cơ được sử dụng bởi J-35 trong bức ảnh mới. Tuy nhiên, điều rõ ràng là J-35 trên tàu sân bay và J-35A trên bộ dường như có động cơ khác nhau, ít nhất là ở giai đoạn này. Cuối cùng, động cơ WS-19 tiên tiến được kỳ vọng sẽ trang bị cho cả hai phiên bản, nhưng dường như điều này vẫn chưa xảy ra.

Có những báo cáo chưa được xác nhận rằng J-35A của Không quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) đã sử dụng động cơ WS-19, được nhận diện bởi các vòi phun xả tối màu đặc trưng. Trong khi đó, J-35A của PLAN, với vòi phun màu sáng hơn, có thể được trang bị động cơ WS-21, một phiên bản cải tiến đáng kể của WS-13 trước đó, như đã thấy trên các nguyên mẫu đầu tiên. Hiện tại, chúng tôi chưa biết chắc chắn, nhưng có thể sẽ có những thay đổi về động cơ khi Thẩm Dương tiếp tục cải tiến J-35 cho mục đích sử dụng trên bộ và trên biển.

1753093474893.png


Cả hai chiếc J-35 trong ảnh đều được lắp thấu kính Luneburg (bộ phản xạ radar) dạng bu lông ở bụng. Thiết bị này thường được sử dụng trên máy bay chiến đấu tàng hình khi không yêu cầu độ nhạy sáng thấp, khi nó có thể gây khó khăn cho việc bay trong không phận dân sự được kiểm soát, hoặc khi cần che giấu tín hiệu thực sự của máy bay khỏi tình báo nước ngoài. Phiên bản hải quân dường như khác với bộ phản xạ trên phiên bản J-35A trên bộ, vốn có vẻ như có thể kéo dài ra chứ không phải bắt vít.

............
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Đáng ngạc nhiên là cũng có tin đồn rằng J-35 đã bắt đầu thử nghiệm trên tàu sân bay từ boong tàu Type 003 Phúc Kiến , một tàu hiện đang trong quá trình thử nghiệm trước khi đưa vào hoạt động . Tại thời điểm này, không có hình ảnh nào xác nhận điều này, nhưng với việc máy bay dường như hiện đang hoạt động, các cuộc thử nghiệm như vậy có thể sẽ bắt đầu trong tương lai không xa, nếu chúng chưa bắt đầu. Mặt khác, sẽ có vẻ ngạc nhiên nếu J-35 chưa được chứng minh là máy bay chiến đấu đầu tiên được thử nghiệm trên tàu sân bay mới, thay vì J-15 đã được thiết lập từ lâu. Trung Quốc cũng đã sử dụng các bãi thử nghiệm trên đất liền trong nhiều năm để giúp chuẩn bị nhân sự cho các hoạt động trên tàu sân bay được trang bị máy phóng.

1753093585259.png


Có lẽ chúng ta sẽ biết thêm về tình trạng của J-35 trong biên chế PLAN vào tháng 9, khi có tin đồn rằng máy bay này sẽ ra mắt công chúng trong một sự kiện quy mô lớn kỷ niệm 80 năm ngày Nhật Bản thất bại trong Thế chiến thứ II.

Dù thế nào đi nữa, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy chúng ta sẽ sớm được chứng kiến J-35 hoạt động trên tàu sân bay của PLAN, mặc dù vẫn còn một chặng đường dài trước khi lực lượng này có thể công bố bất kỳ khả năng hoạt động nào cho loại máy bay này. Hiện tại, J-35, cùng với máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không (AEW&C) trên tàu sân bay KJ-600, một loại máy bay mà chúng tôi đã phân tích sâu trước đây , và có thể cả máy bay không người lái chiến đấu tàng hình , dường như sẽ mang lại những khả năng mới đáng chú ý cho lực lượng không quân tàu sân bay đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay phản lực thế hệ thứ năm của Trung Quốc tăng cường khả năng chiến đấu với bầy đàn máy bay không người lái

Trung Quốc tăng cường nền tảng thế hệ thứ năm, máy bay không người lái tàng hình, phi công phụ trung thành và đội quân AI để tạo lực lượng tấn công kiên cường trong xung đột Đài Loan

1753267807385.png


Trung Quốc có thể sẽ bỏ qua bước nhảy vọt về máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu—vào thời điểm hiện tại—và tăng gấp đôi số lượng máy bay không người lái, phi công phụ trung thành và nâng cấp khả năng tàng hình để tăng cường sức mạnh cho lực lượng chiến đấu thế hệ thứ năm.

Tháng này, tờ The War Zone (TWZ) đưa tin rằng Trung Quốc sắp ra mắt máy bay không người lái chiến đấu tự động mới nhất, có thể là loại "phi công trung thành", trong cuộc duyệt binh hoành tráng vào tháng 9, đánh dấu kỷ niệm 80 năm chiến thắng trước Nhật Bản.

Hình ảnh vệ tinh từ tháng 6 về căn cứ Dương Phương gần Bắc Kinh - thường được sử dụng để chuẩn bị cho cuộc diễu hành - cho thấy một loạt các máy bay không người lái (UAV) đa dạng, bao gồm năm thiết kế không có đuôi chưa từng được xác định trước đây, cho thấy Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) đang tích cực phát triển khả năng phối hợp có người lái-không người lái (MUM-T).

Động thái này nhấn mạnh tham vọng chiến lược của Trung Quốc nhằm tích hợp các máy bay chiến đấu không người lái (UCAV), như GJ-11 Sharp Sword , và các máy bay như J-20S và KJ-500 vào hệ sinh thái không chiến trong tương lai được tăng cường bởi các hệ thống mạng và bầy đàn do AI điều khiển.

Bằng chứng bổ sung, bao gồm cảnh quay chuyến bay gần đây và mô hình tại nhà máy sản xuất máy bay Thẩm Dương, ủng hộ việc Trung Quốc tăng tốc đầu tư vào máy bay chiến đấu không người lái tàng hình (UCAV) và tích hợp hoạt động có người lái và không người lái.

Nhấn mạnh xu hướng này, TWZ lưu ý rằng máy bay chiến đấu tàng hình hai chỗ ngồi J-20S của Trung Quốc có thể đã được đưa vào biên chế Không quân PLA (PLAAF). Thân máy bay được thiết kế lại có thể chứa thêm một thành viên phi hành đoàn thứ hai, có thể được giao nhiệm vụ điều khiển các máy bay không người lái yểm trợ trung thành để áp chế và hỗ trợ trong các khu vực tranh chấp.

1753267760446.png

Máy bay chiến đấu tàng hình hai chỗ ngồi J-20S của Trung Quốc dự kiến sẽ chỉ huy 'bầy đàn' UAV

Thay vì theo đuổi máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu hoàn toàn mới, Trung Quốc dường như đang cải tiến các hệ thống hiện có bằng cách tích hợp phi công trung thành tự động và mạng lưới chiến đấu kết nối AI.

Điều này cho thấy sự chuyển dịch sang sức mạnh không quân phân tán, có thể mở rộng dựa trên sự kết hợp giữa con người và máy móc và các đàn máy bay không người lái - đặt ra câu hỏi về quỹ đạo tương lai của Trung Quốc trong không chiến và khả năng cạnh tranh của nước này với các nỗ lực của Hoa Kỳ theo chương trình Chiếm ưu thế trên không thế hệ tiếp theo (NGAD).

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tờ Asia Times nhận định rằng máy bay chiến đấu tàng hình J-36 mới ra mắt của Trung Quốc báo hiệu một bước tiến đáng kể về khả năng tác chiến tầm xa. Chiếc máy bay phản lực ba động cơ không đuôi này - được cho là máy bay chiến đấu lớn nhất của Trung Quốc cho đến nay - có cánh tam giác kép và khoang vũ khí rộng rãi, cho phép đạt hiệu suất siêu thanh và mang tải trọng lớn.

Máy bay sở hữu các yếu tố thiết kế giúp tăng cường khả năng tàng hình và độ bền trên không, với các cửa hút gió siêu thanh không cần bộ chuyển hướng, gợi ý về khả năng siêu hành trình. Mặc dù thông số kỹ thuật chính xác vẫn chưa được xác nhận, khung máy bay dài 23 mét và khoang chính dài 7,6 mét cho thấy tiềm năng thực hiện các nhiệm vụ tấn công sâu và chiếm ưu thế trên không vượt xa Chuỗi đảo thứ nhất.

1753267947744.png

J-36 trông giống một máy bay tiêm kích-ném bom tầm xa theo khuôn mẫu của Liên Xô và Nga như Su-34

Mặc dù truyền thông và các nhà phân tích Trung Quốc đã ca ngợi J-36 là "máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu", thuật ngữ này vẫn còn khá mơ hồ và có thể bị phóng đại cho mục đích tuyên truyền. Hợp lý hơn, J-36 trông giống một máy bay tiêm kích-ném bom tầm xa theo khuôn mẫu của Liên Xô và Nga như Su-34 Fullback, nhấn mạnh vào tải trọng và thời gian bay hơn là khả năng không chiến tầm gần.

Trong một cuộc xung đột tiềm tàng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về Đài Loan, tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân (SSBN) của Trung Quốc có thể hoạt động trong các pháo đài được phòng thủ nghiêm ngặt, với lực lượng mặt nước và không quân cam kết bảo vệ các khu vực này.

Ủng hộ quan điểm đó, David Logan lưu ý trong báo cáo tháng 11 năm 2023 của Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc (CMSI) rằng nếu Trung Quốc áp dụng chiến lược tên lửa đạn đạo hạt nhân (SSBN) thay vì tuần tra vùng biển rộng, họ có thể bố trí tàu của mình ở Biển Đông hoặc Biển Hoàng Hải - nơi trước đây lý tưởng hơn, vì độ sâu nông, giao thông hàng hải và đặc điểm vật lý của biển Hoàng Hải có lợi cho các hoạt động tác chiến chống tàu ngầm (ASuW).

Tuy nhiên, Logan cũng chỉ ra rằng chiến lược pháo đài sẽ buộc Trung Quốc phải chuyển hướng đáng kể các tài sản hải quân và không quân để bảo vệ SSBN của mình, đồng thời ngăn chặn các vị trí phóng tối ưu ở phía nam Hoa Kỳ để tránh phạm vi phòng thủ tên lửa đạn đạo (BMD) của Mỹ.

1753268088204.png

Các căn cứ trên Biển Đông là chỗ dựa cho tàu ngầm tấn công của Trung Quốc

Ông nói thêm rằng các tàu SSBN của Trung Quốc với tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2 SLBM cũ hơn, tầm bắn ngắn hơn không thể tấn công Hoa Kỳ từ các pháo đài ở Biển Đông hoặc Biển Hoàng Hải, mặc dù tên lửa JL-3 mới hơn có thể thực hiện các cuộc tấn công như vậy.

Những pháo đài này có thể sẽ trở thành bãi săn của tàu ngầm tấn công hạt nhân (SSN) Mỹ. Một báo cáo tháng 3 năm 2025 của tổ chức nghiên cứu Sáng kiến Thăm dò Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) của Trung Quốc đã nêu bật hoạt động gia tăng của tàu ngầm Mỹ ở Biển Đông.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Báo cáo nêu rõ trong năm 2024, Hải quân Hoa Kỳ đã triển khai ít nhất 11 tàu ngầm tấn công hạt nhân (SSN), bao gồm tàu USS Seawolf và nhiều tàu lớp Los Angeles và Virginia. Ngoài ra, báo cáo còn lưu ý rằng hai tàu ngầm tên lửa dẫn đường (SSGN) và một tàu ngầm SSBN đã được triển khai trong khu vực, cho thấy tư thế răn đe vững chắc của Hoa Kỳ.

Trong khi tàu ngầm Hoa Kỳ đe dọa chiến lược pháo đài của Trung Quốc dưới mặt nước, máy bay chiến đấu trên tàu sân bay Hoa Kỳ hoặc máy bay trên đất liền hoạt động từ Nhật Bản, Đài Loan hoặc Philippines sẽ tranh giành không phận phía trên.

1753268218137.png

Hải quân Hoa Kỳ đã triển khai ít nhất 11 tàu ngầm tấn công hạt nhân để răn đe Trung Quốc

Môi trường này sẽ thù địch với lực lượng không quân tấn công tầm xa, các nền tảng răn đe hạt nhân trên không như máy bay ném bom chiến lược H-6K/N và máy bay tác chiến chống ngầm (ASuW) như Shaanxi KQ-200 của Trung Quốc.

Vì các pháo đài này nằm gần lãnh thổ Trung Quốc, một máy bay chiến đấu tấn công chuyên dụng cỡ lớn như J-36 có thể đảm nhiệm vai trò hộ tống máy bay chiến đấu tại chỗ và tiến hành các cuộc không kích chống lại lực lượng hải quân Hoa Kỳ và đồng minh. Với kích thước, khả năng hoạt động bền bỉ và tải trọng vũ khí, J-36 hoàn toàn có thể hỗ trợ phòng không cho pháo đài, đồng thời đe dọa các đội hình hải quân Hoa Kỳ vượt ra ngoài Chuỗi đảo thứ nhất.

Trong cơ cấu lực lượng đang phát triển này, máy bay thế hệ thứ năm của Trung Quốc, chẳng hạn như J-20S, và các nền tảng mới như J-36, có thể là một phần của chiến lược hỗn hợp tầm cao-tầm thấp. J-20 có thể đảm nhiệm vai trò chiếm ưu thế trên không, trong khi J-36 có thể được tối ưu hóa cho các nhiệm vụ tấn công sâu. Cả hai có thể sẽ được hỗ trợ bởi các UCAV tàng hình như GJ-11 hoặc các máy bay yểm trợ trung thành như FH-97A để mở rộng phạm vi cảm biến, chế áp hệ thống phòng không của đối phương hoặc tấn công phủ đầu các mục tiêu bằng các đàn máy bay không người lái.

Những máy bay tàng hình này có thể được tăng cường bởi các nền tảng không tàng hình như J-15 và J-16, phiên bản nâng cấp của Su-27. Mặc dù không có khả năng tàng hình, những máy bay chiến đấu hạng nặng này có thể hoạt động như những "xe tải tên lửa", với các tên lửa ngoài tầm nhìn (BVR) như PL-17 được dẫn đường bởi các máy bay không người lái yểm trợ đáng tin cậy, cho phép chúng tấn công các mục tiêu từ bên ngoài phạm vi phòng không.

Trong khi đó, nhóm máy bay chiến đấu tầm thấp của Trung Quốc có thể bao gồm các nền tảng đa năng như J-35A và J-10C trên tàu sân bay. Những máy bay chiến đấu đa năng này được chế tạo cho không phận đối địch thay vì các nhiệm vụ xâm nhập sâu, làm nổi bật chiến lược không quân nhiều lớp của Trung Quốc.

1753268311697.png


Để ứng phó với những diễn biến này, Hoa Kỳ cần đẩy nhanh quá trình phát triển NGAD và tích hợp chặt chẽ Máy bay chiến đấu phối hợp (CCA) để đi trước đà phát triển MUM-T của Trung Quốc và duy trì ưu thế về chất lượng trên không.

Điều quan trọng không kém là đẩy nhanh việc triển khai máy bay không người lái yểm trợ trung thành của Hoa Kỳ để đạt được "khối lượng có thể chi trả được", làm giảm lợi thế về số lượng tiềm tàng của Trung Quốc và cải thiện khả năng sống sót trong môi trường chống tiếp cận/chống xâm nhập khu vực (A2/AD).

Cuối cùng, Hoa Kỳ nên tăng cường nỗ lực củng cố, phân tán và kết nối mạng lưới lực lượng không quân triển khai ở tuyến đầu. Việc đảm bảo lực lượng Hoa Kỳ và đồng minh có thể chiến đấu, sống sót và tái thiết trong điều kiện giao tranh là rất quan trọng để tránh bị tiêu diệt trên bộ trong loạt tấn công mở màn của một cuộc xung đột Đài Loan.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc đang cải thiện khả năng chống vệ tinh của mình

Tinh thể BGSe mới là bước đột phá trong công nghệ năng lượng định hướng có thể nâng cao khả năng của vũ khí laser mặt đất để nhắm mục tiêu vào vệ tinh.

Trung Quốc đang sử dụng tinh thể để tăng cường sức mạnh của tia laser phá hủy vệ tinh trong một nỗ lực táo bạo nhằm làm mù các vệ tinh của Mỹ và giành ưu thế chiến lược trong chiến tranh không gian. Tháng này, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố tinh thể bari gallium selenide (BGSe) lớn nhất thế giới.

1753609927028.png


Tinh thể tổng hợp đường kính 60 mm, được phát triển bởi nhóm nghiên cứu do Giáo sư Ngô Hải Tân tại Viện Khoa học Vật lý Hợp Phì dẫn đầu, được cho là có thể chuyển đổi tia hồng ngoại sóng ngắn thành tia hồng ngoại tầm xa, trung bình đến xa, trong khi vẫn chịu được cường độ laser lên tới 550 megawatt trên một cm vuông. Con số này lớn hơn gấp nhiều lần so với các tinh thể cấp quân sự hiện tại.

Cột mốc này giải quyết một thách thức lâu dài trong vũ khí laser: thiệt hại tự gây ra do công suất cao, điều này đã được chứng minh rõ ràng qua cuộc thử nghiệm vệ tinh MIRACL không thành công của Hải quân Hoa Kỳ năm 1997.

Được phát hiện lần đầu vào năm 2010, BGSe ban đầu đã gây kinh ngạc cho các nhà nghiên cứu toàn cầu nhưng lại tỏ ra khó mở rộng ra bên ngoài Trung Quốc. Nhóm của Wu đã đạt được thành công nhờ quy trình sản xuất tỉ mỉ - hàn chân không vật liệu siêu tinh khiết, nuôi tinh thể trong lò hai vùng kéo dài hàng tháng, ủ loại bỏ khuyết tật và đánh bóng chính xác.

Nỗ lực này phù hợp với mục tiêu theo đuổi vũ khí laser ngày càng tăng của Trung Quốc, xuất phát từ mối lo ngại chiến lược về các ứng dụng quân sự và tài sản không gian của Starlink.

Mặc dù được thiết kế cho mục đích quân sự, tinh thể này cũng hứa hẹn ứng dụng trong cảm biến hồng ngoại, theo dõi tên lửa và hình ảnh y tế. Từ năm 2020, vật liệu này đã được tích hợp vào các chương trình R&D tiên tiến, làm nổi bật năng lực ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực chiến tranh laser và vật liệu quang tử tiên tiến.

Diễn biến này nhấn mạnh nỗ lực của Trung Quốc nhằm làm suy yếu sự thống trị không gian của Hoa Kỳ trên tất cả các chế độ quỹ đạo, thúc đẩy sự chuyển dịch sang các chiến thuật đối phó không gian có thể mở rộng, phủ nhận, nhiều lớp, học thuyết đối đầu hệ thống và chiến tranh phi động lực. Những điều này được tạo điều kiện bởi những lỗ hổng răn đe của Hoa Kỳ, được thể hiện qua tín hiệu mơ hồ, sự phụ thuộc vào khả năng chống chịu và các lựa chọn trừng phạt hạn chế.

Trung Quốc cũng đang đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng hoạt động để hỗ trợ những tiến bộ công nghệ này. Tờ Asia Times trước đây đã đưa tin về các địa điểm bí mật Korla và Bohu ở Tân Cương, vốn là những phần quan trọng trong chương trình chống vệ tinh mặt đất (ASAT) của nước này, nhằm làm 'mù' hoặc vô hiệu hóa các vệ tinh nước ngoài để che giấu các tài sản quân sự nhạy cảm.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hình ảnh vệ tinh từ BlackSky cho thấy Korla có các hệ thống laser lớn trong các nhà chứa máy bay có mái che có thể thu vào, được kích hoạt khi vệ tinh hình ảnh nước ngoài bay qua. Khu vực Bohu được cho là có các hệ thống laser cố định và di động gắn trên xe tải để đo khoảng cách và làm lóa mắt vệ tinh.

Các quan chức Hoa Kỳ đã lưu ý. Tướng Bradley Saltzman đã đề cập trong phiên điều trần của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Hoa Kỳ-Trung Quốc (USSC) vào tháng 4 năm 2025 rằng các hệ thống laser mặt đất của Trung Quốc nhằm mục đích "làm mù và điếc" lực lượng Hoa Kỳ bằng cách nhắm vào các tài sản tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) quan trọng trên không gian.

1753610205798.png


Các nhà phân tích độc lập đã cân nhắc những tác động vận hành của sự thay đổi này. Mặc dù các hệ thống này hiện đang có hiệu quả đối với các vệ tinh ở Quỹ đạo Trái đất Thấp (LEO), nghiên cứu của Trung Quốc cho thấy tham vọng mở rộng phạm vi tác chiến lên Quỹ đạo Trái đất Trung bình (MEO) và Quỹ đạo Trái đất Đồng bộ Địa tĩnh (GEO), có khả năng đe dọa các tài sản định vị và liên lạc, Victoria Samson và Laetitia Cesari đề cập trong báo cáo tháng 6 năm 2025 của Tổ chức Thế giới An toàn (SWF) .

Tham vọng đó được nêu ra trong các đánh giá khác. Jonas Berge và Henrik Hiim đề cập trong một bài báo tháng 8 năm 2024 trên Tạp chí Nghiên cứu Chiến lược được bình duyệt ngang hàng rằng các nhà phân tích Trung Quốc coi Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) và Hệ thống Hồng ngoại Không gian (SBIRS) của Hoa Kỳ là những điểm yếu bất đối xứng quan trọng và là mục tiêu tiềm năng để đối phó trong không gian, nhưng vì những lý do riêng biệt.

Theo Berge và Hiim, GPS, bao gồm các vệ tinh trong MEO, là nền tảng cho chiến tranh chính xác của Hoa Kỳ và được coi là nơi lý tưởng cho các cuộc tấn công "mềm" - đặc biệt là gây nhiễu và hoạt động mạng - vốn có rủi ro thấp, có thể đảo ngược nhanh chóng và khó xác định. Ngược lại, họ cho rằng các vệ tinh SBIRS trong GEO là trung tâm của hệ thống cảnh báo sớm hạt nhân của Hoa Kỳ.

Họ lưu ý rằng trong khi Trung Quốc tìm cách ngăn chặn SBIRS để đảm bảo khả năng tấn công phủ đầu, nước này thừa nhận rằng việc tấn công SBIRS có thể gây ra leo thang hạt nhân.

1753610257001.png


Tuy nhiên, Trung Quốc có thể phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc chống lại các kiến trúc không gian hiện đại trên thực tế. Trong một báo cáo của RAND tháng 3 năm 2025, Howard Wang và các tác giả khác đã đề cập rằng các bài viết quân sự của Trung Quốc thừa nhận tình thế tiến thoái lưỡng nan "đập chuột chũi" do các chòm sao vệ tinh LEO bền bỉ gây ra, lưu ý rằng việc vô hiệu hóa một chòm sao đang phát triển mạnh đòi hỏi phải vô hiệu hóa hàng chục hoặc hàng trăm vệ tinh để đạt được hiệu quả hoạt động tương tự như việc nhắm mục tiêu vào một hệ thống có giá trị cao duy nhất.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ông Vương và những người khác cho rằng các nhà phân tích của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) ủng hộ một chiến lược đối phó đa diện, kết hợp tác chiến điện tử, tấn công mạng và vũ khí năng lượng định hướng như laser mặt đất. Họ lưu ý rằng những công cụ phi động lực này được coi là phương tiện có thể mở rộng, tiết kiệm chi phí và có thể phủ nhận để làm suy yếu chức năng vệ tinh hàng loạt mà không cần leo thang công khai.

Theo Wang và những người khác, cách tiếp cận tích hợp này phản ánh sự chuyển dịch của Trung Quốc sang các hoạt động đối phó không gian thích ứng và bất đối xứng hơn nhằm áp đảo các kiến trúc không gian kiên cường của Hoa Kỳ.

Logic học thuyết đằng sau cách tiếp cận này đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Mark Cozad và các tác giả khác đã đề cập trong báo cáo RAND năm 2022 rằng các hệ thống laser ASAT mặt đất và các loại vũ khí tương tự của Trung Quốc là những công cụ hỗ trợ trực tiếp cho học thuyết chiến tranh đối đầu hệ thống và chiến tranh phá hủy hệ thống của nước này.

1753610349238.png


Theo Cozad và những người khác, chiến tranh đối đầu hệ thống và chiến tranh phá hủy hệ thống là nền tảng cho tư duy quân sự của Trung Quốc, coi xung đột trong tương lai là cuộc thi giữa các hệ thống tác chiến đối địch thay vì là cuộc giao tranh vũ lực.

Họ đề cập rằng đối đầu hệ thống nhấn mạnh đến sự phụ thuộc lẫn nhau của các thành phần chỉ huy, kiểm soát, truyền thông, máy tính, tình báo, giám sát và trinh sát (C4ISR), trong đó việc làm tê liệt các nút quan trọng - đặc biệt là ISR trên không gian - có thể phá vỡ sự gắn kết hoạt động của đối thủ.

Tuy nhiên, trong khi Trung Quốc dường như đang hành động quyết liệt, thì lập trường của Hoa Kỳ có thể đang tạo điều kiện cho đà phát triển này. Trong một bài báo của Đại học Hàng không năm 2023, Dennis Rice lập luận rằng Hoa Kỳ đang phải đối mặt với những lỗ hổng nghiêm trọng về răn đe trong không gian, đặc biệt là đối với Trung Quốc. Rice cho rằng việc Hoa Kỳ quá nhấn mạnh vào việc phủ nhận bằng khả năng phục hồi không tạo ra được nỗi sợ hãi cần thiết cho việc răn đe bằng trừng phạt, làm suy yếu khả năng răn đe đối thủ.

Ông lưu ý rằng sự mơ hồ trong tín hiệu của Hoa Kỳ - cân bằng giữa quân sự hóa và kiềm chế - có thể khiến họ có vẻ e ngại rủi ro, đặc biệt là khi xét đến việc họ phụ thuộc nhiều hơn vào các tài sản không gian. Ông nói rằng nhận thức được điểm yếu này có thể khuyến khích Trung Quốc tấn công trước. Ông nói thêm rằng chỉ răn đe bằng cách phủ nhận là chưa đủ, và ủng hộ một lập trường bổ sung bao gồm các mối đe dọa đáng tin cậy, có thể quan sát được để gây ra tổn thất.

Những nhà quan sát khác về học thuyết không gian quân sự của Trung Quốc cũng đồng tình với quan ngại này. Trong báo cáo tháng 5 năm 2025 của Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASI), Kevin Pollpeter và các tác giả khác lập luận rằng việc ngăn chặn Trung Quốc tấn công các tài sản không gian của Hoa Kỳ ngày càng khó khăn do những đặc điểm độc đáo của lĩnh vực không gian và quan điểm chiến lược của Trung Quốc coi nó là "chiều cao chỉ huy mới của chiến tranh".

1753610460066.png


Pollpeter và các cộng sự xác định mười yếu tố chính ảnh hưởng đến khả năng răn đe, nhưng nhận thấy chỉ có hai yếu tố—cán cân quân sự toàn cầu và sự phụ thuộc ngày càng tăng của Trung Quốc vào không gian—có lợi cho Hoa Kỳ. Họ lưu ý rằng hầu hết các yếu tố khác, bao gồm bản chất tấn công chủ đạo của không gian, tín hiệu mơ hồ, sự phụ thuộc không gian bất đối xứng và các chuẩn mực quốc tế yếu kém, đều làm suy yếu khả năng răn đe hiệu quả.

Nhìn chung, những xu hướng này cho thấy những tiến bộ của Trung Quốc trong lĩnh vực vũ khí năng lượng định hướng - được thúc đẩy bởi những đột phá như tinh thể BGSe - là một phần của một kế hoạch chiến lược chứ không phải là những thành công riêng lẻ. Nếu Hoa Kỳ không đáp trả bằng một biện pháp răn đe mạnh mẽ và phối hợp hơn, họ có thể ngày càng gặp bất lợi trong một lĩnh vực mà họ đã thống trị từ lâu.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Bước nhảy vọt về AI của Trung Quốc nâng cao tham vọng chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình

Trung Quốc tuyên bố phá vỡ 'lời nguyền đa chiều', nếu đúng như vậy sẽ mang lại cho máy bay tàng hình và máy bay không người lái của nước này lợi thế quan trọng so với Hoa Kỳ.

Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển phần mềm thiết kế máy bay tiên tiến mà họ tuyên bố có thể phá vỡ "lời nguyền đa chiều", một rào cản tính toán đã góp phần khiến Hải quân Hoa Kỳ hủy bỏ chương trình máy bay không người lái tàng hình X-47B vào năm 2015.

1753781205486.png

J-36

Dưới sự chỉ đạo của Huang Jiangtao tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Khí động học Trung Quốc, nhóm đã giới thiệu một phương pháp tính toán độ nhạy hình học cho phép tối ưu hóa hàng trăm biến số—như khả năng tàng hình, khí động học và lực đẩy—mà không làm tăng khối lượng tính toán.

Không giống như các phương pháp truyền thống ngày càng phức tạp theo cấp số nhân, phương pháp của họ tách biệt chi phí tính toán độ dốc khỏi sự phức tạp của thiết kế và tích hợp vật liệu hấp thụ radar trực tiếp vào các phương trình độ nhạy khí động học.

Bài báo của họ, được công bố trên tạp chí Acta Aeronautica et Astronautica Sinica, đã chứng minh những cải tiến đáng kể, sử dụng X-47B làm nghiên cứu điển hình. Các nhà nghiên cứu cho biết bước đột phá này có thể cung cấp hỗ trợ kỹ thuật quan trọng cho các máy bay tàng hình thế hệ tiếp theo, bao gồm máy bay chiến đấu J-36 và J-50 của Trung Quốc , cũng như máy bay không người lái tàng hình .

Khi các chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu trên toàn thế giới phải đối mặt với tình trạng trì hoãn hoặc hủy bỏ, cách tiếp cận của Trung Quốc - nhấn mạnh vào hiệu quả thuật toán hơn là sức mạnh tính toán thô - có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong quá trình phát triển máy bay chiến đấu tàng hình.

SCMP trước đây cũng đưa tin rằng Viện Thiết kế Máy bay Thẩm Dương của Trung Quốc đang sử dụng nền tảng AI DeepSeek để giải quyết các thách thức kỹ thuật phức tạp và giảm thời gian dành cho các đánh giá kỹ thuật, giúp các nhà nghiên cứu có thể tập trung vào các nhiệm vụ đổi mới cốt lõi.

1753781245372.png

J-50

Nhà thiết kế chính Wang Yongqing tuyên bố rằng công nghệ này đã tạo ra những ý tưởng và cách tiếp cận mới cho sự phát triển hàng không vũ trụ, đồng thời khẳng định sự tiến triển ổn định trên các biến thể mới của máy bay chiến đấu tàng hình đa năng J-35.

Tiến bộ này có thể được thúc đẩy bởi sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các mô hình AI tại Trung Quốc. Tạp chí Nature đã đưa tin trong tháng này rằng Kimi K2 của Moonshot AI, một mô hình ngôn ngữ lớn dựa trên đại lý trọng lượng mở, đã ngang bằng hoặc vượt qua các mô hình phương Tây và DeepSeek. Báo cáo cho thấy Kimi K2 dường như rất xuất sắc trong lĩnh vực lập trình, đạt điểm cao trong các bài kiểm tra như LiveCodeBench.

....
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,092
Động cơ
1,431,062 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Theo Nature, không giống như các mô hình "lý luận" truyền thống, Kimi K2 được thiết kế để thực hiện các hành động phức tạp gồm nhiều bước bằng các công cụ bên ngoài một cách tự động và khả năng truy cập thông qua API với chi phí thấp đã thúc đẩy việc áp dụng nhanh chóng trên các nền tảng như Hugging Face.

Tuy nhiên, trong bài viết trên ChinaTalk tháng 4 năm 2025 , Lennart Heim lưu ý rằng mặc dù các mô hình AI của Trung Quốc có thể sánh ngang với các đối tác của Hoa Kỳ về hiệu suất, nhưng Hoa Kỳ vẫn giữ được lợi thế quyết định về khả năng tính toán, nhờ chip AI tiên tiến hơn và khả năng tích hợp hệ thống vượt trội ở quy mô lớn.

Hơn nữa, Gregory Allen, trong báo cáo tháng 3 năm 2025 cho nhóm chuyên gia nghiên cứu Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), đã tuyên bố rằng DeepSeek đã đào tạo mô hình V3 của mình bằng cách sử dụng 2,8 triệu giờ xử lý đồ họa (GPU) trên chip Nvidia H800 - bộ xử lý tuân thủ xuất khẩu được thiết kế đặc biệt để tuân thủ các quy định kiểm soát chip của Hoa Kỳ vào tháng 10 năm 2022.

Allen lưu ý rằng mặc dù các ấn phẩm của DeepSeek tuyên bố sử dụng độc quyền H800, nhưng báo cáo từ SemiAnalysis và phương tiện truyền thông Trung Quốc - được trích dẫn trong báo cáo - cáo buộc rằng mô hình R1 của DeepSeek có thể đã được đào tạo bằng cách sử dụng chip Nvidia H100 bị cấm.

1753781405538.png

J-36

Ông báo cáo rằng SemiAnalysis ước tính công ty mẹ của DeepSeek, High-Flyer Capital, đã mua 50.000 GPU thế hệ Hopper, bao gồm 10.000 chip H100, 10.000 chip H800 và 30.000 chip H20. Allen tiếp tục quan sát thấy chip A800 và H800 của Nvidia ban đầu đã lách được các quy định kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ cho đến khi các bản cập nhật quy định vào tháng 10 năm 2023 đã đóng lại những lỗ hổng đó.

Ngoài việc phụ thuộc vào chip AI của Mỹ, Trung Quốc còn phụ thuộc vào phần mềm Tự động hóa Thiết kế Điện tử (EDA) của Mỹ để phát triển chip. Reuters đưa tin Mỹ đã dỡ bỏ kiểm soát xuất khẩu phần mềm EDA, trùng với thời điểm Trung Quốc nới lỏng các hạn chế xuất khẩu đất hiếm.

Bất chấp những nỗ lực hướng tới sản xuất chip AI tiên tiến trong nước—đặc biệt là máy quang khắc cực tím (EUV)—Hiệp hội mạch in Hồ Nam lưu ý trong tháng này rằng Trung Quốc vẫn đang ở giai đoạn phát triển ban đầu, gặp phải những vấn đề đáng kể về thông lượng, độ bền và khả năng tích hợp vào các hệ sinh thái hiện có.

Những hạn chế liên quan đến chip này có thể có tác động sâu sắc đến sự phát triển các nền tảng chiến lược của Trung Quốc, đặc biệt là máy bay ném bom tàng hình H-20. Theo Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc (CMPR) năm 2024 của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DoD) , H-20 là máy bay ném bom tầm xa thế hệ tiếp theo quan trọng, được thiết kế để củng cố bộ ba hạt nhân của Trung Quốc và mở rộng phạm vi quân sự ra ngoài Chuỗi đảo thứ hai.

1753781499930.png

Mô hình H-20 trong hầm gió

Báo cáo cho biết H-20, dựa trên thiết kế cánh bay tương tự B-2 của Mỹ, dự kiến có tầm bay vượt quá 8.500 km và mang theo cả đầu đạn thông thường và hạt nhân, mang lại cho Trung Quốc chiếc máy bay ném bom chiến lược thực sự đầu tiên và khả năng tấn công toàn cầu. Báo cáo lưu ý rằng H-20 vẫn chưa được tiết lộ hoặc thử nghiệm bay và có thể chỉ được đưa vào biên chế vào những năm 2030.

.......
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top