[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Nga là nước đầu tiên sao chép ý tưởng mái che có thể gập lại của Ukraine, tích hợp các phiên bản thô sơ vào đội xe bọc thép của mình trong năm qua. Giờ đây, các công ty Trung Quốc đang phát triển ý tưởng này với các tính năng công nghiệp hóa hơn, bao gồm tự động hóa để tăng tốc độ triển khai và thu hồi.


1759846867949.png


Bằng sáng chế của Trung Quốc nhấn mạnh nhu cầu ngày càng tăng đối với các hệ thống bảo vệ dạng mô-đun, linh hoạt, có thể lắp đặt trên các xe tăng hiện có mà không cần cải tiến lớn. Bằng cách tập trung vào việc giảm trọng lượng và khả năng chống nổ, các nhà phát triển đã tìm cách đảm bảo rằng mái che có thể chịu được các tác động nổ đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng đến hiệu suất của xe.

Mặc dù vẫn chưa rõ liệu hệ thống này sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt hay được tích hợp vào các đơn vị thiết giáp của Quân đội Giải phóng Nhân dân, nhưng sự phát triển của nó phản ánh tốc độ lan truyền nhanh chóng của những cải tiến tiền tuyến vượt ra ngoài chiến trường Ukraine.

Cuộc chiến ở Ukraine đã thúc đẩy sự quan tâm toàn cầu đối với các biện pháp phòng thủ chống máy bay không người lái, khi các kíp xe tăng ngày càng dễ bị tấn công từ trên không bởi những chiếc máy bay không người lái giá rẻ, dễ hỏng. Các giải pháp chiến trường đơn giản nhưng hiệu quả — chẳng hạn như mái che có thể gập lại, giáp lồng và các biện pháp đối phó điện tử — đang được các ngành công nghiệp quốc phòng trên toàn thế giới nghiên cứu và nhân rộng.

1759846890888.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc hướng đến mục tiêu thống trị thị trường của Bayraktar TB2 bằng máy bay không người lái vũ trang mới

1759846987969.png


Trung Quốc đang thúc đẩy nỗ lực thách thức một trong những máy bay không người lái chiến đấu được xuất khẩu rộng rãi nhất thế giới, Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, bằng một hệ thống mới do nước này tự phát triển đang trong quá trình thử nghiệm bay.

Tại bãi thử nghiệm của AVIC, các kỹ sư đang tiến hành một loạt đánh giá cho máy bay không người lái chiến đấu CH-3D. Chiếc máy bay này, do tập đoàn hàng không quốc doanh AVIC của Trung Quốc phát triển, được thiết kế để cạnh tranh trong cùng phân khúc máy bay không người lái tầm trung, thời gian bay dài (MALE) mà Bayraktar TB2 đã khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.

TB2 đã được công nhận rộng rãi sau một loạt thành công chiến đấu ở Syria, Libya, Iraq, Nagorno-Karabakh, và đáng chú ý nhất là Ukraine. Thành tích chiến đấu và chi phí tương đối thấp đã khiến nó trở thành một trong những UAV được săn đón nhất trên thị trường vũ khí quốc tế.

1759847154145.png

TB2 được biết đến trên chiến trường Nagorno-Karabakh

Trong khi nhiều nhà sản xuất từ các quốc gia khác đã cố gắng sao chép thành công của máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách sản xuất các bản sao gần như giống hệt, AVIC lại theo đuổi một chiến lược khác. CH-3D sở hữu một số cải tiến kỹ thuật nhằm mang lại lợi thế vận hành vượt trội so với TB2, đặc biệt là trong các tình huống đòi hỏi tầm hoạt động mở rộng và khả năng điều khiển ngoài tầm nhìn.

......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một trong những tính năng đáng chú ý nhất của nó là hệ thống ăng-ten liên lạc vệ tinh (SATCOM), cho phép CH-3D hoạt động trên khoảng cách xa mà không cần dựa vào liên kết vô tuyến tầm nhìn thẳng. Khả năng này cho phép người vận hành duy trì khả năng kiểm soát và thực hiện nhiệm vụ trong những môi trường mà liên lạc thông thường bị hạn chế hoặc không hiệu quả — một tính năng có thể mang lại lợi thế quyết định so với Bayraktar TB2 trong một số bối cảnh tác chiến nhất định.

1759847208881.png


CH-3D cũng tích hợp bộ phận hạ cánh có thể thu vào, một yếu tố thiết kế giúp cải thiện hiệu suất khí động học. Kết quả là thời gian bay dài hơn và bán kính hoạt động được mở rộng, giúp tăng phạm vi hoạt động và thời gian thực hiện nhiệm vụ của máy bay không người lái.

Theo các thông số kỹ thuật hiện có, CH-3D có thể bay liên tục trong 20 giờ, trần bay tối đa 7.200 mét và tốc độ bay hành trình khoảng 280 km/giờ. Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 700 kg và có khả năng mang theo nhiều loại đạn dược dẫn đường chính xác, bao gồm bom thả từ trên không và tên lửa dẫn đường.

Tính linh hoạt về tải trọng của nền tảng này định vị nó như một phương tiện tấn công đa năng, phù hợp cho các nhiệm vụ trinh sát, yểm trợ không quân tầm gần và tấn công chính xác. Sự kết hợp giữa khả năng hoạt động bền bỉ, hệ thống liên lạc được cải tiến và tải trọng vũ khí nặng hơn cho thấy AVIC đang tìm cách chiếm lĩnh thị phần không chỉ bằng cách mô phỏng TB2, mà còn bằng cách cung cấp một hệ thống có khả năng thích ứng và năng lực cao hơn.

Việc Trung Quốc đẩy mạnh vào phân khúc này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu về máy bay không người lái vũ trang tiếp tục tăng, với nhiều quốc gia đang tìm kiếm các giải pháp thay thế giá cả phải chăng nhưng vẫn đảm bảo hiệu năng cho UAV do Mỹ và Israel sản xuất. Thành công của Bayraktar TB2 đã đặt ra một chuẩn mực cao, buộc những đối thủ mới phải ngang bằng hoặc vượt qua khả năng vận hành của nó để cạnh tranh hiệu quả.

Đối với Bắc Kinh, CH-3D không chỉ là một máy bay không người lái thông thường — nó đại diện cho nỗ lực mở rộng sự hiện diện của Trung Quốc trên thị trường xuất khẩu UAV béo bở và thách thức sự thống trị của Thổ Nhĩ Kỳ trong một hạng mục đã định hình lại chiến tranh hiện đại.

1759847339183.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc sao chép máy bay đánh chặn máy bay không người lái của Ukraine

1760150135378.png


Tại cuộc thi chế tạo “Mặt trận chống đối không đối đầu-2025” của Lực lượng Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tại Tây An, các nhà phát triển Trung Quốc đã công khai trưng bày một dòng máy bay không người lái đánh chặn mới nhằm chống lại các hệ thống trinh sát và tấn công máy bay không người lái của đối phương, theo như đưa tin về sự kiện.

Máy bay đánh chặn không người lái được giới thiệu là giải pháp thay thế linh hoạt hơn, có chi phí thấp hơn so với các hệ thống phòng không truyền thống và có vẻ như nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động ngày càng tăng trong việc đánh bại các đàn máy bay và đạn tuần kích từ xa.

Danh sách các vũ khí được trưng bày không bao gồm tên mẫu chính thức hoặc thông số kỹ thuật.

Ban tổ chức và đơn vị triển lãm đã giữ kín số liệu hiệu suất chi tiết, và ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc cũng chưa công bố thêm dữ liệu về tầm bắn, bộ cảm biến hoặc chế độ giao tranh. Tuy nhiên, những gì được trưng bày nhấn mạnh vào khả năng phát hiện nhanh và đánh chặn cục bộ như một khái niệm thực tế: khung máy bay nhỏ gọn, cảm biến hướng về phía trước và mô-đun dẫn đường được thiết kế để đánh chặn các mục tiêu nhỏ, ít tín hiệu.

Buổi trình diễn công khai của Trung Quốc tuân theo mô hình thích ứng nhanh chóng được quan sát thấy ở nhiều quân đội. Trong những năm gần đây, quân đội Trung Quốc đã nghiên cứu diễn biến chiến trường ở nước ngoài và đẩy nhanh việc mua sắm các nền tảng không người lái cỡ nhỏ. Triển lãm Tây An được xây dựng dựa trên những động thái trước đó của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) nhằm phát triển và triển khai máy bay không người lái FPV và máy bay không người lái tấn công lơ lửng (loading drone) để bổ sung cho các hệ thống thông thường hơn. Trong suốt cuộc thi, các nhà sản xuất và đội thi đã nhấn mạnh tiềm năng của máy bay đánh chặn như một lớp bảo vệ rẻ hơn và dễ thích nghi hơn bên trong các khái niệm phòng thủ đa tầng rộng lớn hơn.

1760150430452.png


Các nhà phân tích và quan sát viên lưu ý rằng nỗ lực phát triển này dường như rút ra bài học từ cuộc chiến tranh Ukraine, nơi các loại vũ khí tự hành và UAV trinh sát đã thúc đẩy các biện pháp đối phó mới. Trung Quốc đã tích hợp một số kinh nghiệm từ đối tác Nga vào hoạt động đào tạo và mua sắm, và dòng máy bay đánh chặn mới phản ánh nỗ lực liên tục nhằm chuyển đổi các chiến thuật mới nổi thành phần cứng có thể triển khai.

Khái niệm đánh chặn được trình bày thiên về việc sử dụng nhiều nút tầm ngắn, chi phí thấp phối hợp hoạt động để ngăn chặn các mối đe dọa trên không nhỏ lẻ xâm nhập không phận. Cách tiếp cận này ưu tiên các nền tảng có thể sản xuất hàng loạt, di dời nhanh chóng và tích hợp với các hệ thống cảm biến và chỉ huy tại chỗ. Nó cũng phản ánh sự thay đổi lớn hơn trong tư duy phòng không, trong đó các hiệu ứng phân tán và hỗn hợp động lực điện tử được sử dụng để phòng thủ chống lại các cuộc tấn công quy mô lớn, tín hiệu thấp.

1760150508367.png

Máy bay đánh chặn UAV của Ukraine
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Những thành tựu trong phát triển trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc

1760178332651.png


Kể từ phép thử Turing nổi tiếng (là một bài kiểm tra trí thông minh nhân tạo, được đề xuất bởi Alan Turing, nhằm đánh giá xem một máy tính có thể thể hiện hành vi thông minh tương đương với con người hay không- ND), trí tuệ nhân tạo (AI) đã tìm được hướng đi riêng thông qua quá trình thử nghiệm và đánh giá các sai sót.

Trong những năm gần đây, AI, với tư cách là một trong những động lực cốt lõi của Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư, đã và đang tích hợp với một thế hệ kịch bản ứng dụng mới để định hình lại sâu sắc mọi khía cạnh của xã hội loài người, bao gồm sản xuất, phân phối, trao đổi và tiêu dùng. Nó cũng liên tục tạo ra các công nghệ, sản phẩm và ngành công nghiệp mới, giải phóng nguồn năng lượng khổng lồ được tích lũy từ các cuộc cách mạng khoa học công nghệ và chuyển đổi công nghiệp trước đây.

"Ánh sáng tương lai" của trí tuệ nhân tạo sẽ soi sáng thực tế như thế nào?

Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc, còn được gọi là Triển lãm Hàng không Trung Quốc hay Triển lãm Hàng không Chu Hải, là triển lãm thương mại hàng không vũ trụ quốc tế hai năm một lần được tổ chức tại Chu Hải, Quảng Đông, được tiến hành kể từ năm 1996. Đây là triển lãm hàng không lớn nhất ở Trung Quốc. Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc lần thứ 13 (Airshow China 2021) đã diễn ra từ ngày 28 tháng 9 đến ngày 3 tháng 10 năm 2021 tại Chu Hải, tỉnh Quảng Đông. Sự kiện này ban đầu dự kiến tổ chức vào năm 2020 nhưng đã bị hoãn lại do đại dịch COVID-19. Triển lãm thu hút 700 công ty tham gia trực tuyến và trực tiếp, với hơn 100 máy bay được trưng bày, bao gồm các mẫu như Máy bay phản lực không người lái FH-97, Thẩm Dương FC-31 và Tàu vũ trụ Tengyun. Hơn 40 quốc gia cũng có doanh nghiệp tham gia sự kiện.

1760178442188.png

Máy bay phản lực không người lái FH-97

Tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc lần thứ 13, Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc (CETC) đã trưng bày những thành tựu công nghệ của mình trong lĩnh vực robot, robot kết hợp người-máy và trí tuệ nhân tạo, giới thiệu những công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực này.

Tại khu vực triển lãm AI, CETC đã giới thiệu một cách hệ thống phương pháp tiếp cận chiến lược của mình đối với các nguyên tắc cơ bản, thuật toán, nền tảng và ứng dụng AI, bao gồm các hệ thống và thiết bị thông minh.

Các thành tựu nghiên cứu và ứng dụng, chẳng hạn như thiết bị đeo "Lingxi Hand", nền tảng đào tạo trò chơi đa tác tử MaCA và robot bốn chân, có thể được sử dụng rộng rãi trong việc ra quyết định của chính phủ, dịch vụ công, quản lý đô thị và các lĩnh vực khác, mang lại lợi ích cho cuộc sống của người dân và phục vụ cộng đồng.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Thiết bị thông minh: Sản xuất thông minh và cuộc sống thông minh

Tại khu vực triển lãm AI của Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc, các màn trình diễn robot bốn chân thật ngoạn mục và thu hút. Chúng chạy, nhảy, leo thang, lộn nhào và vượt chướng ngại vật. Đôi khi chúng bước những bước nhỏ, tạo ra những âm thanh lách tách, đôi khi chúng lắc lư cơ thể và quan sát xung quanh. Thậm chí, chúng còn bắt đầu biểu diễn vũ đạo theo điệu nhạc…

1760178551243.png

Robot ANYmal-C

Tại khu vực này có xuất hiện của robot bốn chân ANYmal-C, robot bốn chân 'Long Tường' và robot bốn chân 'Hu Ben' do Viện Công nghệ Điện tử Trung Quốc số 21 phát triển. Theo các chuyên gia, robot bốn chân có thể di chuyển tự do và hoạt động trong các điều kiện đường xá và cơ sở hạ tầng phức tạp tại các khu công nghiệp, đồng thời có thể tự mình thực hiện các động tác như lên xuống cầu thang, vượt qua khe hở và vượt chướng ngại vật. Chúng có nhiều ứng dụng tiềm năng. Ví dụ, chúng có thể được sử dụng để kiểm tra búa an toàn và bình chữa cháy trong toa tàu điện ngầm, kiểm tra xem búa an toàn và bình chữa cháy còn nguyên vẹn hay không, và có rác thải hoặc vật dụng nguy hiểm nào không. Chúng thậm chí có thể được sử dụng như chó cưng, làm các động tác dễ thương và vận chuyển đồ đạc... Robot ANYmal-C được trang bị các thiết bị cảm biến như cảm biến tầm nhìn sâu, lidar, cảm biến âm thanh và máy ảnh nhiệt, có thể tự mình thực hiện các hoạt động tuần tra như kiểm tra và cảnh báo sớm mà không cần con người giám sát.

Robot bốn chân "Long Hùng" được ra mắt tại triển lãm là "anh cả" trong "ba anh em" robot. Kích thước lớn hơn giúp nó vượt qua địa hình phức tạp và chịu tải tốt hơn, đồng thời có thể mang theo nhiều tải trọng ngoại vi hơn; robot bốn chân "Hồ Bản" là "em út" với khả năng di chuyển mạnh mẽ và ổn định. Nó được trang bị camera độ sâu, radar laser và mô-đun giọng nói, có thể thực hiện các chức năng bám mục tiêu, định vị và dẫn đường tự động, nhận dạng mục tiêu và điều khiển bằng giọng nói.

Nếu bạn có muốn trải nghiệm cảm giác trở thành siêu nhân, robot kiểu khung xương ngoài hỗ trợ "Baihong" và thiết bị đeo "Lingxi Hand" giúp tăng cường các chức năng của con người, sẽ mang đến cho chúng ta một trải nghiệm chưa từng có. Robot "Baihong" là loại robot khung xương ngoài hỗ trợ chủ động khớp hông do Viện 21 phát triển. Robot rất "thông minh" và có thể phát hiện trạng thái chuyển động của cơ thể con người theo thời gian thực và phân tích ý định chuyển động của cơ thể con người dựa trên điều này, hỗ trợ chân cho người đeo khi đi bộ và hỗ trợ phần eo khi mang vác nặng.

1760178718985.png

Thiết bị đeo "Lingxi Hand"

Theo người phụ trách có mặt tại khu vực triển lãm, robot khung xương ngoài "Baihong" kết hợp khả năng mang vác bằng eo và đi bộ bằng chân là một bước đột phá của Viện. Thuật toán điều khiển tập trung vào trí tuệ nhân tạo và sự kết hợp các thiết bị cảm biến, cho phép robot có được khả năng phán đoán, nhận dạng và dự đoán chính xác ý định chuyển động của con người, đạt trình độ hàng đầu tại Trung Quốc. Bộ xương ngoài có phạm vi ứng dụng rộng. Nó không chỉ được sử dụng trong các liên kết chịu lực như mang vác và vận chuyển, mà còn có thể dùng cho các môn thể thao như leo núi và đi bộ đường dài, giúp giảm quá trình trao đổi chất khi vận động của người dùng, từ đó giảm mỏi mệt.

Thiết bị đeo "Lingxi Hand" tích hợp các công nghệ tiên tiến như điều khiển bằng ý nghĩ, trí tuệ nhân tạo và giao tiếp sinh học. Được phát triển bởi Viện Công nghệ Điện tử Trung Quốc số 14, thiết bị này có thể điều khiển chính xác robot hoặc các thiết bị khác dựa trên chuyển động hoặc ý định của con người. Nó có thể được sử dụng trong phục hồi chức năng, làm bộ xương ngoài, chân tay giả, xe lăn điều khiển cơ…, cho người khuyết tật hoặc nạn nhân chiến tranh. Khác với các phương pháp can thiệp phẫu thuật ở nước ngoài, Lingxi Hand chỉ cần một thời gian đào tạo ngắn để bệnh nhân có thể hoàn thành các động tác cầm nắm theo ý định của mình và đạt được khả năng tự chăm sóc cơ bản. Nó cũng có thể được sử dụng ở những nơi nguy hiểm có hại cho con người trong lĩnh vực công nghiệp, lái xe và điều khiển máy bay không người lái, v.v.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ngoài các thiết bị mang đeo được, còn có một trợ thủ đắc lực cho người lao động - cánh tay robot linh hoạt đa khớp do Viện 21 phát triển. Cánh tay robot này phù hợp với điều kiện làm việc khắc nghiệt và chịu được va đập cao trong điều kiện trên không. Nó có các chức năng như điều khiển tương tác giữa người và máy tính, thị phạm kéo thả và phát hiện va chạm. Đây là một sản phẩm robot thông minh dễ lắp đặt và vận hành. Cánh tay robot linh hoạt đa khớp này dễ lập trình, có thể thiết lập thông số nhanh chóng và có thể xoay 360 độ. Nó có độ chính xác, độ tin cậy cao và đặc tính phản hồi lực nhạy bén. Tại khu vực trưng bày, nó có thể bắt chước chuyển động của khán giả, thể hiện độ nhạy rất tốt của mình.

Khi công tác chống dịch bệnh của Trung Quốc đang dần được bình thường hóa, công tác phòng chống dịch bệnh và an ninh không thể xem nhẹ. Do đó, tại triển lãm lần này, robot phòng chống dịch bệnh và an ninh thông minh sẽ mang đến cho chúng ta sự bảo vệ an toàn nhất. Tại triển lãm đã có các đội tuần tra xung quanh khu vực triển lãm AI, đó chính là các robot phòng chống dịch bệnh và an ninh thông minh do Viện 38 thuộc Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc phát triển.

1760178856253.png


Robot phòng chống dịch bệnh và an ninh thông minh tích hợp kiểm tra cơ thể thụ động bằng sóng terahertz, đo nhiệt độ hồng ngoại không tiếp xúc, truy vấn tiếp xúc gần COVID-19 và thiết kế robot thông minh. Robot có các chức năng như lập kế hoạch đường đi, tự động di chuyển, tránh chướng ngại vật tự động và điều khiển từ xa bằng tay. Thời lượng pin lên đến 12 giờ, tạo ra một mô hình mới cho công tác phòng chống dịch bệnh và bảo đảm an ninh. Sản phẩm có thể được sử dụng rộng rãi trong các sảnh dịch vụ của bệnh viện, hải quan, sân bay, tòa án, cơ quan chính phủ, ngân hàng và các đơn vị khác.

......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hệ thống thông minh: Những thành quả sáng tạo trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Màn hình lớn trong khu vực triển lãm AI đã trình chiếu những cải tiến AI tiên tiến nhất của Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc. Thế giới thực phức tạp hơn nhiều so với môi trường phòng thí nghiệm nơi các robot AI được phát triển. Trong cuộc sống thực, con người luôn suy nghĩ và học hỏi, nhưng còn máy móc thì sao?

Để cho phép máy móc học sâu và đồng tiến hóa cùng con người, Viện Đổi mới đã phát triển MaCA, một nền tảng đào tạo trò chơi đa tác tử, hỗ trợ đào tạo các thuật toán điều khiển và ra quyết định trò chơi thông minh mới. Nền tảng này hỗ trợ nhiều định dạng trò chơi khác nhau như người-máy/người-người/máy-máy, cho phép con người và máy móc học hỏi lẫn nhau và cùng tiến hóa. Hơn nữa, nhiều thí nghiệm đào tạo đã được thực hiện dựa trên nền tảng này, thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ điều khiển và ra quyết định thông minh trong các lĩnh vực như trí tuệ bầy đàn và lai ghép người-máy. Các công nghệ liên quan cũng có triển vọng ứng dụng rộng rãi trong các thành phố thông minh, giao thông thông minh và mạng lưới thông minh.

Trí tuệ nhân tạo giống như nhu cầu thiết yếu hàng ngày của cuộc sống, hỗ trợ cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau, đồng thời vươn tới những tầm cao mới. Khu vực triển lãm AI của Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc đã tạo nên tiếng vang lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải, giúp các thành phố thông minh hơn, doanh nghiệp hiệu quả hơn và cuộc sống tiện lợi hơn.

Truyền thông Mỹ đánh giá như thế nào về môi trường phát triển trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc?

Ở một bài viết đăng trên tờ Christian Science Monitor với tựa đề: Trung Quốc đang tiến bộ như thế nào trong cuộc đua giành quyền thống trị AI. Trong một phòng trưng bày ở thành phố Tô Châu, miền Đông Trung Quốc, Yu Kai, một doanh nhân tốt nghiệp Đại học Cambridge ở Anh, đã sử dụng cả tiếng Anh và tiếng Trung Quốc để giới thiệu cho khách tham quan những thành tựu của Công ty trí tuệ nhân tạo (AI) Kỳ Lân do anh sáng lập.

1760178948193.png


Tiến sĩ Yu và những người đồng sáng lập đã thành lập Công ty AISpeech tại Anh vào năm 2007, nhưng sau đó đã chuyển công ty sang Trung Quốc do bị thu hút bởi môi trường chính sách thuận lợi và ngành công nghiệp AI đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc. Sự đầu tư này đã mang lại thành quả. Tiến sĩ Yu tuyên bố: "Trung Quốc rõ ràng vượt trội hơn các quốc gia khác về chính sách công nghiệp, quy hoạch và tính liên tục”.

Trong 20 năm qua, Trung Quốc đã ưu tiên phát triển AI như một ngành công nghiệp chiến lược, góp phần hình thành một hệ sinh thái AI năng động và thu hẹp khoảng cách công nghệ với Hoa Kỳ, quốc gia từ lâu đã dẫn đầu thế giới về đổi mới AI. Trung Quốc tiếp tục triển khai các mô hình ngôn ngữ quy mô lớn ngày càng tiên tiến và quảng bá các mô hình miễn phí và mã nguồn mở ra toàn thế giới. Việc Trung Quốc vượt Hoa Kỳ về công nghệ AI không chỉ là một cuộc chạy nước rút ngắn hạn để phát triển mô hình tốt nhất. Mà việc cạnh tranh thực sự nằm ở việc phổ biến công nghệ AI trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Jeffrey Ding, giáo sư tại Đại học George Washington cho biết, đây giống như một cuộc đua đường dài có thể kéo dài hàng thập kỷ.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Khả năng vận hành hệ thống AI của các quốc gia sẽ là một yếu tố quan trọng và sẽ có tác động sâu sắc đến các quyết định quản lý liên quan đến các công nghệ mới nổi. Các yêu cầu quản lý của Bắc Kinh không cản trở sự đổi mới AI của Trung Quốc như một số chuyên gia phương Tây dự đoán. Jeffrey Ding tin rằng, sự tiến bộ của Trung Quốc cho thấy "việc quản lý thận trọng thực sự có thể giúp thúc đẩy sự phát triển này bền vững hơn... và vun đắp thêm niềm tin của công chúng". Tính đến năm 2023, mô hình phát triển AI của Trung Quốc chỉ còn chậm hơn ba năm so với Mỹ. Helen Toner, chuyên gia về chính sách AI Mỹ-Trung tại Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi của Đại học Georgetown cho biết, hiện nay khoảng cách này chỉ còn "khoảng từ 6 đến 12 tháng".

1760179024727.png


Trung Quốc đã thiết lập các rào cản pháp lý cho AI tạo sinh. Ngược lại, chính phủ Hoa Kỳ phản đối các quy định như vậy, cho rằng chúng sẽ cản trở khả năng cạnh tranh về lĩnh vực AI tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các quy định về minh bạch yêu cầu các công ty công bố nghiên cứu và phát triển của họ có thể ngăn ngừa các sự cố AI, lại có thể gây ra sự hoảng loạn trong công chúng và cản trở việc ứng dụng AI. Theo Helen Toner, "một bộ quy định hợp lý thực sự có thể hỗ trợ sự phát triển của ngành ngày và đẩy nhanh tiến độ".

Bên cạnh các biện pháp quản lý, chiến lược AI từ trên xuống và dài hạn của Bắc Kinh còn bao gồm các khoản đầu tư đáng kể vào các mô hình, nghiên cứu, nhân tài và khởi nghiệp. Chiến lược này cũng đặt mục tiêu tích lũy lượng dữ liệu khổng lồ để đào tạo các mô hình AI, đạt được sự tự chủ trong sản xuất chip và thúc đẩy việc áp dụng AI rộng rãi. Nhìn chung, Bắc Kinh ưu tiên ứng dụng AI trong các lĩnh vực truyền thống như sản xuất và nông nghiệp, cũng như các ngành công nghiệp mới nổi như máy bay không người lái và xe tự lái.

Trong khi tìm cách duy trì quyền tự chủ trong nước, Trung Quốc đang cạnh tranh giành thị trường AI và tạo ra các ảnh hưởng quyền lực mềm trên trường quốc tế, thúc đẩy các mô hình nguồn mở ở nước ngoài, và nhiều quốc gia đã áp dụng theo các mô hình này. Toner cho biết, điều này đã cho phép các chương trình của Trung Quốc như mô hình R1 của DeepSeek thay thế vị trí dẫn đầu mà Meta từng nắm giữ. Toner nhận xét, "xét về góc độ quyền lực mềm, điều này thực sự quan trọng. Các công ty của Mỹ đã đánh mất rất nhiều lợi thế vì họ không ưu tiên thúc đẩy các mô hình nguồn mở". Trung Quốc khuyến khích năng lực tính toán ở nước ngoài để chạy các mô hình của Trung Quốc, điều này cũng cung cấp một cách để lách các hạn chế và sự kiểm soát của Hoa Kỳ đối với lĩnh vực chip tiên tiến. Trong khi Mỹ nỗ lực tách biệt công nghệ, thì các công ty AI của Trung Quốc thường theo đuổi khái niệm độc lập. Tiến sĩ Yu cho biết: "Tranh chấp công nghệ hiện tại ít có tác động vì chúng tôi chủ yếu dựa vào công nghệ của chính mình”.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Con đường tương lai trong phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc

AI là một lĩnh vực mới mô phỏng ý thức và quá trình tư duy của con người. Dường như chỉ sau một đêm, AI đã từ một giấc mơ viển vông trở thành hiện thực. Tháng 3 năm 2016, chương trình máy tính AlphaGo đã dễ dàng đánh bại kỳ thủ cờ vây bậc 9 đẳng Lee Sedol. Cột mốc này đã chứng minh cho thế giới thấy máy móc có thể suy nghĩ như con người, thậm chí còn tốt hơn.

Nhờ sự phát triển nhanh chóng của việc thu thập và tổ chức dữ liệu, thuật toán và sức mạnh tính toán, lĩnh vực AI đã đạt được nhiều đột phá lớn. Trước đây, hệ thống máy tính cần được lập trình thủ công để hoàn thành các nhiệm vụ được giao; giờ đây, hệ thống này có khả năng tự học và tự động điều chỉnh theo dữ liệu mới mà không cần lập trình lại. Hiện nay, nhiều hệ thống học máy đã được thương mại hóa thành công và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là tài chính, y học và sản xuất.

1760179108330.png


Do AI có thể cải thiện đáng kể năng suất, nên quá trình tăng trưởng kinh tế và thị trường lao động của Trung Quốc có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Một báo cáo do Viện McKinsey Global công bố dự đoán rằng, khoảng một nửa nội dung công việc trước đây của Trung Quốc có thể sẽ được tự động hóa, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia có tiềm năng tự động hóa lớn nhất thế giới. Trong tương lai, hàng trăm triệu người lao động ở Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng, các vị trí bao gồm các nội dung công việc cứ lặp đi lặp lại và các nhiệm vụ giải quyết thủ tục, đây là các công việc rất dễ bị thay thế bởi AI. Nhìn chung, mặc dù tác động của AI lên thị trường lao động sẽ diễn ra dần dần, nhưng khi bàn đến một số nội dung công việc cụ thể, tác động mà nó tạo ra có thể rất nghiêm trọng, có khả năng một số ngành nghề sẽ bị xóa sổ khỏi vũ đài lịch sử chỉ trong một thời gian ngắn. Tóm lại, AI sẽ thúc đẩy sự hình thành cái gọi là "thay đổi về ưu tiên công nghệ kỹ năng" - tức là những nhân tài có kỹ năng số sẽ được đặc biệt coi trọng, và nhu cầu về nguồn lao động chỉ có kỹ năng trung bình và thấp sẽ tiếp tục giảm, cuối cùng dẫn đến khoảng cách thu nhập ngày càng gia tăng.

Trong bối cảnh già hóa dân số, AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai của Trung Quốc. Dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt đỉnh vào năm 2024 và giảm 1/5 trong 50 năm tới. Một báo cáo của Viện McKinsey Global chỉ ra rằng, tùy thuộc vào tốc độ áp dụng, mức tăng năng suất từ tự động hóa dựa trên AI có thể đóng góp từ 0,8 đến 1,4 điểm phần trăm vào tăng trưởng kinh tế hàng năm của Trung Quốc.

Được thúc đẩy bởi nhiều gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, Trung Quốc đã trở thành trung tâm phát triển AI toàn cầu. Dân số đông đảo và cơ cấu công nghiệp tích hợp đã mang lại cho Trung Quốc tiềm năng tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ và một thị trường rộng lớn. Trung Quốc cần tập trung vào việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo đồng thời củng cố các nền tảng, chẳng hạn như phát triển môi trường dữ liệu mở và bồi dưỡng đội ngũ nhân tài ưu tú.

Mỹ luôn tự hào có hệ sinh thái AI phát triển, điều đó thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các công ty khởi nghiệp AI. Đồng thời, tiềm năng kinh tế đầy đủ của AI chỉ có thể được khai thác khi nó được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp truyền thống, thay vì chỉ giới hạn trong tầm với của các tập đoàn công nghệ lớn. Điều này đòi hỏi phải vượt qua nhiều trở ngại, bao gồm nhận thức chiến lược chưa đầy đủ của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, thiếu chuyên môn kỹ thuật và chi phí triển khai cao.

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích trong việc cải thiện chăm sóc sức khỏe, môi trường, an ninh và giáo dục, nâng cao phúc lợi của con người. Tuy nhiên, khi AI làm mờ ranh giới giữa thực tại vật lý, thực tại kỹ thuật số và thực tại cá nhân, nó cũng đặt ra những vấn đề phức tạp về đạo đức, pháp lý và an ninh. Khi AI ngày càng trở nên phổ biến, cần có sự quản lý chặt chẽ để giải quyết sự thay đổi này.

1760179265714.png


Việc phát triển và ứng dụng AI cần được thúc đẩy bởi thị trường, nhưng sự phát triển lành mạnh của nó cũng phụ thuộc vào một khuôn khổ chính sách toàn diện. Do đó, chiến lược AI của Trung Quốc nên xem xét năm lĩnh vực chính: thiết lập một hệ sinh thái dữ liệu mạnh mẽ; mở rộng ứng dụng AI trong các ngành công nghiệp truyền thống; củng cố đội ngũ chuyên gia AI; đảm bảo hệ thống giáo dục và đào tạo bắt kịp thời đại; và xây dựng sự đồng thuận về đạo đức và pháp lý cả trong nước và quốc tế.

Ngành công nghệ đang thực hiện bước toàn cầu hóa nhanh chóng. Trung Quốc có năng lực và cơ hội dẫn đầu sự phát triển và quản trị AI toàn cầu, đảm bảo AI đóng góp xứng đáng vào lợi ích cho toàn nhân loại./.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc cho biết xe tăng Type 100 mới có thể tấn công mục tiêu ngoài tầm nhìn

1760438802660.png


Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã bắt đầu triển khai Type 100, xe tăng thế hệ thứ tư được thiết kế cho các hoạt động ngoài tầm nhìn và kết nối mạng.

Ngày 13 tháng 10 năm 2025, tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc đưa tin Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang phát triển một mô hình tác chiến mặt đất mới, tập trung vào xe tăng chiến đấu chủ lực Type 100, tích hợp cảm biến quang học, hồng ngoại và radar với hệ thống liên lạc mạng lưới, kết nối các đơn vị thiết giáp với các phương tiện tác chiến không quân, pháo binh và điện tử. Truyền thông đã mô tả việc triển khai xe tăng này trong các cuộc tập trận phối hợp binh chủng, nơi kíp lái sử dụng giao diện thực tế tăng cường và hệ thống động cơ lai diesel-điện để tấn công các mục tiêu ngoài tầm nhìn.

Xe tăng Type 100/ZTZ-100, do Viện Nghiên cứu 201 phát triển và sản xuất tại Nhà máy Xe tăng Bao Đầu, được cho là đại diện cho nỗ lực hiện đại hóa cấu trúc nhấn mạnh vào kết nối dữ liệu, bảo vệ chủ động và phối hợp đa miền thay vì khối lượng thiết giáp truyền thống. Thời báo Hoàn cầu đưa tin rằng Lực lượng Lục quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) đang tiến tới một phương pháp tiếp cận tác chiến mới cho phép các đội hình thiết giáp của mình tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa mà không cần dựa vào tiếp xúc trực quan. Những chiếc xe tăng này tích hợp các cảm biến quang học, hồng ngoại và radar cùng với các hệ thống thông tin liên lạc được kết nối mạng kết nối chúng với trực thăng, pháo phản lực, máy bay không người lái và các yếu tố tác chiến điện tử. Các nhà bình luận quân sự Trung Quốc mô tả đây là một phần của xu hướng rộng hơn hướng tới các hoạt động chung được kết nối mạng, trong đó xe tăng hoạt động như các nút trong một cấu trúc chiến đấu tích hợp thay vì hoạt động như các nền tảng biệt lập.

1760438854087.png


.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trong một cuộc tập trận tiểu đoàn vũ trang hỗn hợp gần đây, một chỉ huy xe tăng tên là Sun Yongming đã giải thích rằng các hệ thống mới cho phép các kíp xe tăng nhận biết và tham gia chiến trường từ mọi hướng và ở tầm xa, chuyển đổi chiến tranh thiết giáp từ chiến đấu cận chiến sang các cuộc giao tranh được tiến hành ở khoảng cách xa hơn. Một chỉ huy khác, được xác định là Yuan, cho biết ông có thể điều phối cả tiểu đoàn của mình và các đơn vị hỗ trợ từ các nhánh khác, phản ánh cách thức liên lạc chung cho phép hợp tác giữa Lục quân, các đơn vị không quân và các lực lượng khác. Các thử nghiệm này được báo cáo bao gồm việc sử dụng các hệ thống tên lửa mới, các nhóm tác chiến điện tử và máy bay không người lái trinh sát hoạt động cùng với xe tăng. Các nhà phân tích được truyền thông Trung Quốc trích dẫn lập luận rằng việc đưa vào sử dụng các khả năng này sẽ điều chỉnh các hoạt động trên bộ của PLA phù hợp với các phương pháp giao tranh tầm xa trên không và trên biển, mở rộng phạm vi tổng thể của hỏa lực trên bộ.

1760438983207.png


Trước đây được gọi là ZTZ-201 , xe tăng Type 100, do Viện nghiên cứu 201 phát triển và sản xuất tại Nhà máy xe tăng Baotou, lần đầu tiên được giới thiệu trước công chúng trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng ngày 3 tháng 9 năm 2025 tại Bắc Kinh. Xe được trang bị pháo chính tự động 105 mm có khả năng bắn đạn xuyên giáp với tốc độ khoảng 1.706 mét/giây, đạt hiệu suất tương tự như hệ thống pháo nòng trơn 120 mm và 125 mm của phương Tây và Nga. Vũ khí phụ bao gồm súng máy đồng trục 7,62 mm và trạm vũ khí điều khiển từ xa 12,7 mm để chống máy bay không người lái và phòng không. Cấu hình tháp pháo không người lái của xe tăng cho phép lưu trữ thêm đạn dược và tăng cường khả năng bảo vệ bằng giáp cho kíp lái gồm ba người, được đặt trong một khoang bọc thép kín ở phía trước thân xe.

Là xe tăng thế hệ thứ tư, hệ thống bảo vệ của Type 100 dựa trên phòng thủ chủ động và đa quang phổ thay vì độ dày giáp truyền thống. Hai hệ thống bảo vệ chủ động GL-6 với bốn ống phóng mỗi ống được quản lý bởi bốn tấm radar mảng pha đặt ở các góc tháp pháo, cung cấp khả năng phát hiện mối đe dọa 360 độ và các biện pháp đối phó chống lại tên lửa chống tăng, rocket và đạn tấn công từ trên xuống. Type 100 cũng tích hợp các bộ thu cảnh báo laser, cảm biến tia cực tím và mảng phát hiện quang học đa băng tần để tăng khả năng chống lại vũ khí dẫn đường. Thân và tháp pháo của nó có hình dạng đa giác không đều để giảm khả năng bị bắn trúng và hỗ trợ các chức năng tác chiến điện tử. Nếu xảy ra áp suất quá mức bên trong hoặc tích tụ khí, hệ thống thông hơi sẽ giải phóng nó qua tháp pháo không người lái để bảo vệ khoang lái. Các hệ thống này được bổ sung bởi tầm nhìn nhiệt, hình ảnh bên ngoài thời gian thực và cảm biến quang điện cung cấp dữ liệu hình ảnh liên tục cho người vận hành bên trong khoang bọc thép.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hệ thống truyền động hybrid diesel-điện của xe tăng sản sinh công suất khoảng 1.500 mã lực, cho phép đạt tốc độ tối đa trên đường là 80 km/h và tốc độ off-road gần 50 km/h. Cấu hình này hỗ trợ chuyển động chỉ bằng điện hạn chế, giảm tín hiệu âm thanh và hồng ngoại trong các hoạt động tuần tra hoặc phục kích. Hệ thống hybrid này cũng cung cấp năng lượng cho radar, cảm biến và hệ thống bảo vệ mà không phụ thuộc hoàn toàn vào động cơ chính, tăng khả năng chịu đựng hoạt động và cho phép xe duy trì các chức năng điện tử nếu động cơ đốt trong bị vô hiệu hóa. Theo nhân viên PLA tham gia cuộc duyệt binh vào tháng 9, thiết lập động cơ đẩy này cho phép khả năng "tiếp cận im lặng" phù hợp với các thao tác theo hướng tàng hình. Tổng khối lượng của thiết kế, ước tính từ 40 đến 45 tấn, cho phép triển khai nhanh chóng bằng đường hàng không hoặc đường bộ, thích ứng với cả cao nguyên trên cao và điều kiện đô thị trong khi vẫn duy trì các yêu cầu hậu cần thấp hơn so với xe tăng chiến đấu chủ lực nặng hơn như Type 99A.

1760439096591.png


Các thành viên tổ lái hoạt động bằng cách sử dụng tai nghe thực tế tăng cường (AR) được kết nối với camera ngoài, radar và cảm biến quang học cung cấp góc nhìn tổng hợp 360 độ được chiếu bên trong mũ bảo hiểm. Tai nghe hiển thị trạng thái xe, dữ liệu mục tiêu và thông tin môi trường, cho phép người vận hành xe tăng "nhìn xuyên qua" lớp giáp một cách hiệu quả. Xạ thủ có thể căn chỉnh vũ khí bằng cách quay đầu hoặc tập trung vào mục tiêu, trong khi chỉ huy và lái xe có các chế độ riêng để lựa chọn để dẫn đường và giám sát. Khái niệm này, có chức năng tương tự như Hệ thống tăng cường thị giác tích hợp của Quân đội Hoa Kỳ và theo dõi mũ bảo hiểm AH-64 Apache, nhằm mục đích giảm thời gian phản ứng và cải thiện sự phối hợp nội bộ. Hệ thống AR có dạng mô-đun, cho thấy rằng nó có thể được điều chỉnh cho các loại xe bọc thép khác hoặc được tích hợp vào các khuôn khổ tác chiến mạng rộng hơn của PLA, liên kết các cảm biến, máy bay không người lái và xe mặt đất qua các kênh liên lạc chung.

1760439161698.png

Xe hỗ trợ hỏa lực Type 100

Một nền tảng đồng hành, Xe hỗ trợ hỏa lực Type 100, đã được trình làng tại cùng lễ duyệt binh với tư cách là một biến thể lai điện được thiết kế để hộ tống xe tăng chiến đấu chủ lực trong các nhiệm vụ chung. Xe được trang bị pháo tự động bắn nhanh 30 hoặc 35 mm để tấn công các mục tiêu bọc thép hạng nhẹ và hỗ trợ hỏa lực trực tiếp cho bộ binh. Xe mang theo hai máy bay không người lái trinh sát gắn ở phía sau để giám sát và nhận dạng mục tiêu, đồng thời sử dụng bộ bảo vệ chủ động dường như bắt nguồn từ GL-6 tương tự như xe tăng. Xe bao gồm một bộ phận nguồn phụ trợ để duy trì hệ thống điện tử trên xe khi đứng yên và có sức chứa một nhóm nhỏ từ ba đến bốn lính bộ binh ngoài kíp lái. Hệ thống đẩy lai giúp giảm cả tiếng ồn và phát thải nhiệt, cải thiện khả năng sống sót trong môi trường tràn ngập máy bay không người lái và cảm biến. Cùng nhau, Kiểu 100 và Xe hỗ trợ hỏa lực minh họa cho nỗ lực thống nhất của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) nhằm phát triển các hệ thống mặt đất nhẹ hơn, được kết nối dữ liệu và tích hợp điện tử nhằm mở rộng khả năng phối hợp tầm xa và giảm thiểu sự phơi bày trong điều kiện chiến trường hiện đại.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc phát triển xe phòng không hạng nhẹ mới

1760440465176.png


Nhà sản xuất hệ thống đất liền nhà nước Trung Quốc Norinco đã phát triển một loại xe phòng không Yitian nhỏ gọn, nhẹ được chế tạo trên khung gầm Yema 4×4 địa hình.

Hệ thống này kết hợp một xe bọc thép làm khoang lái với các bệ phóng được sửa đổi cho tên lửa loại TY-90 nhằm đánh chặn trực thăng bay thấp và cực thấp, máy bay không người lái và tên lửa hành trình tốc độ cao.

Yitian được thiết kế để có khả năng cơ động cao và vận hành dễ dàng. Hệ thống phóng và điều khiển hỏa lực được xây dựng trên khung gầm Yema 4x4 cải tiến, cho phép triển khai off-road từ các địa điểm phân tán và ven biển, nơi các hệ thống lớn hơn không thể hoạt động. NORINCO cho biết gói sản phẩm này được cấu hình đặc biệt để đáp ứng nhu cầu phòng không tầm ngắn trên địa hình phức tạp và khu vực ven biển đông đúc.

Một đặc điểm quan trọng của Yitian là yêu cầu kíp lái nhỏ. Hệ thống được vận hành bởi kíp lái hai người và có thể được điều khiển bằng cần điều khiển và giao diện được NORINCO mô tả là trực quan. Sơ đồ điều khiển này được trình bày như một cách để giảm thời gian huấn luyện và cho phép người vận hành quản lý xe và vũ khí trong điều kiện hạn chế.

1760440542348.png


Tên lửa được sử dụng trên xe là phiên bản cải tiến của dòng tên lửa không đối không TY-90, được điều chỉnh để phóng từ mặt đất. NORINCO cho biết đầu đạn của phiên bản phóng từ mặt đất nặng khoảng 3 kg (khoảng 6,6 pound) và được thiết kế để tạo ra hiệu ứng có thể cắt đứt cánh quạt hoặc vô hiệu hóa khung máy bay chỉ bằng một cú bắn. Công ty cho biết thêm rằng tên lửa có khả năng tấn công đa hướng, nghĩa là nó có thể đánh chặn các mục tiêu tiếp cận từ mọi hướng.

NORINCO định vị Yitian như một giải pháp đối phó với các mối đe dọa ngày càng gia tăng ở tầm thấp, tầm quan sát thấp cho thị trường xuất khẩu. Công ty cho biết hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt trực thăng, máy bay không người lái cỡ nhỏ và lớn hoạt động ở độ cao rất thấp, và tên lửa hành trình tốc độ cao khi tiếp cận mục tiêu.

1760440664724.png

 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc triển khai máy bay không người lái tàng hình GJ-11 Sharp Sword cùng J-20 tại Shigatse, chỉ cách Sikkim của Ấn Độ 90 dặm

Trong một vấn đề mới gây đau đầu cho Ấn Độ, Trung Quốc đã tăng cường sức mạnh không quân gần Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) đang tranh chấp. Sau khi triển khai máy bay chiến đấu J-20 thế hệ thứ năm, Bắc Kinh được cho là đã triển khai máy bay chiến đấu tàng hình không người lái (UCAV) GJ-11 Sharp Sword gần biên giới với Sikkim của Ấn Độ.

1760543143440.png


Điều đáng lo ngại là máy bay tàng hình GJ-11 Sharp Sword có thể kết hợp với J-20 theo hình thức liên kết có người lái và không người lái (MUMT).

Hơn nữa, máy bay không người lái tàng hình có thể xâm nhập không phận đang tranh chấp và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm Tình báo, Giám sát và Trinh sát (ISR), Chiến tranh điện tử (EW), gây nhiễu các trung tâm chỉ huy và kiểm soát không quân của đối phương, cũng như các cuộc không kích trên không và trên đất liền.

Theo hình ảnh vệ tinh từ nền tảng tình báo nguồn mở Planet Labs, ba UCAV GJ-11 Sharp Sword đã được triển khai tại Căn cứ Không quân Shigatse ở Khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc từ ngày 6 tháng 8 đến ngày 5 tháng 9.

Đáng chú ý, Căn cứ Không quân Shigatse ở Tây Tạng chỉ cách khoảng 90 dặm về phía đông bắc ranh giới với bang Sikkim của Ấn Độ.

Khu vực nhạy cảm này đã chứng kiến nhiều cuộc đụng độ vũ trang trong nhiều năm qua.

Hồi tháng 9 năm 1967, Ấn Độ và Trung Quốc đã có một trong những cuộc giao tranh vũ trang đẫm máu nhất giữa hai bên tại đèo Nathu La ở Sikkim, khiến 65 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Về phía Trung Quốc, theo các nguồn tin của Ấn Độ, có khoảng 300 đến 400 binh sĩ thiệt mạng; tuy nhiên, các nguồn tin độc lập cho rằng số binh sĩ PLA thiệt mạng vào khoảng 200 đến 300.

Chỉ một tháng sau, vào tháng 10 năm 1967, giao tranh lại nổ ra tại đèo Cho La gần đó, khiến gần 40 lính Trung Quốc thiệt mạng. Ấn Độ đã giành chiến thắng trong cả hai cuộc đối đầu này, nâng cao tinh thần của quân đội Ấn Độ sau thất bại trong chiến tranh Trung-Ấn năm 1962.

Một nền hòa bình mong manh đã tồn tại trong gần bốn thập kỷ trước khi căng thẳng bùng phát trở lại vào năm 2017. Một cuộc đối đầu quân sự kéo dài hai tháng đã diễn ra sau đó tại cao nguyên Dokhlam, gần khu vực ngã ba biên giới nơi biên giới của Ấn Độ, Trung Quốc và Bhutan giao nhau.


........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một lần nữa, các cuộc đụng độ nhỏ ở khu vực Sikkim đã được báo cáo sau cuộc đụng độ ở Galwan vào tháng 6 năm 2020.

Đối với Ấn Độ, khu vực này có vai trò quan trọng vì nó hướng ra 'Hành lang Silliguri' chiến lược, còn được gọi là Cổ gà, một dải đất hẹp nối liền đất liền Ấn Độ với các bang Đông Bắc.

Việc Trung Quốc triển khai máy bay chiến đấu tàng hình và máy bay không người lái tiên tiến nhất gần biên giới Sikkim là tín hiệu đáng lo ngại đối với Ấn Độ, cho thấy rằng, bất chấp sự tan băng gần đây trong quan hệ Ấn Độ - Trung Quốc, New Delhi không thể lơ là cảnh giác trên tuyến LAC dài gần 3.488 km.

UCAV GJ-11 Sharp Sword đã được phát triển trong hơn một thập kỷ. Một phiên bản không tàng hình đáng kể của máy bay không người lái này đã bay thử vào năm 2013.

Phiên bản tàng hình của GJ-11 lần đầu tiên được tiết lộ chính thức trong cuộc duyệt binh vào tháng 10 năm 2019 đánh dấu kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) (hay Quốc khánh) và được nhiều người tin rằng có thể sánh ngang với máy bay không người lái tàng hình RQ-170 Sentinel của Hoa Kỳ.

Được phát triển và sản xuất bởi AVIC, những bức ảnh đầu tiên chỉ là góc nhìn từ trên xuống và từ bên hông của máy bay không người lái được gắn trên xe tải trong cuộc diễu hành.

1760543253791.png


Những bức ảnh tiếp theo về mô hình thu nhỏ vào tháng 9 năm 2021, được chụp trong một buổi trình diễn hàng không ở Trung Quốc, cho thấy hai khoang vũ khí bên trong bụng máy bay mở ra giữa hai bánh đáp bên.

"Mỗi khoang chứa bốn quả đạn, trông giống như bom lượn không đối đất chính xác có điều khiển. Các chuyên gia cho biết máy bay không người lái này có thể mang theo nhiều loại đạn chính xác, bao gồm cả những loại lớn hơn chưa từng được trưng bày tại triển lãm hàng không", một bài báo của tờ Hoàn Cầu Thời Báo sau đó đã chỉ ra.

Bài báo còn trích dẫn lời chuyên gia hàng không quân sự Trương Tuyết Phong, cho biết máy bay không người lái hình cánh bay này có khả năng tàng hình cao và khả năng bay hành trình dưới âm thanh, cùng với tầm bay xa hơn. Người dẫn chương trình trên CCTV trong suốt cuộc diễu hành cho biết nhiệm vụ chính của GJ-11 là thực hiện các cuộc tấn công xuyên sâu vào các mục tiêu quan trọng.

Chữ “GJ” trong tên gọi, cũng có nghĩa là 'gonji' (tiếng Trung có nghĩa là 'tấn công'), là một dấu hiệu khác cho thấy vai trò chính của UCAV là tấn công.

Chiếc UCAV tàng hình này cũng được trưng bày trong cuộc duyệt binh ngày 3 tháng 9 năm nay tại Bắc Kinh.

Đáng chú ý, UCAV GJ-11 cũng được tối ưu hóa cho các hoạt động trên tàu sân bay.

......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Chuyên gia hàng không quân sự Trung Quốc Andreas Rupprecht đã đăng một bức ảnh vào tháng 12 năm 2023 cho thấy một cơ sở tàu sân bay mô phỏng trên đất liền ở Vũ Hán. Cơ sở này có các mô hình máy bay J-15, J-35/J-31/FC-31 Gyrfalcon, KJ-600 và GJ-11 trên sàn bay.

1760543346845.png


Một chuyên gia khác của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA), Rick Joe, gọi đây là "sự xác nhận gần như chắc chắn" rằng "một loại UAV/UCAV cánh bay được thiết kế cho hoạt động hàng không trên tàu sân bay".

Một vai trò tiềm năng khác là bay cùng máy bay chiến đấu tàng hình J-20 trong một đội bay có người lái và không người lái. Ảnh chụp màn hình từ một chương trình phát sóng trực tuyến tháng 10 năm 2022 trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho thấy các máy bay ném bom chiến lược J-20 và H-6K điều khiển máy bay không người lái yểm trợ, và các máy bay không người lái trong video là GJ-11.

1760543381871.png


Việc triển khai các máy bay không người lái này tại Căn cứ Không quân Shigatse ở Tây Tạng cho thấy UCAV tàng hình sắp được đưa vào hoạt động.

UCAV GJ-11 có thiết kế cánh bay được tối ưu hóa cho khả năng tàng hình.

UAV (Máy bay không người lái) có cánh bay là loại máy bay không người lái có cấu hình cánh cố định, không đuôi, trong đó thân máy bay tạo lực nâng, giống như một cánh lớn duy nhất không có thân máy bay riêng biệt hoặc phần đuôi truyền thống.

Khái niệm này dựa trên các nguyên tắc khí động học tiên phong trên máy bay có người lái, chẳng hạn như máy bay ném bom Northrop B-2 Spirit, và áp dụng chúng cho các hệ thống không người lái.

Hơn nữa, UCAV còn có khoang vũ khí bên trong. Việc không có đuôi, các bộ phận nhô ra và đường viền mượt mà đảm bảo tiết diện phản xạ radar (RCS) thấp.

Ngoài ra, UCAV còn có vòi xả phẳng, thường được sử dụng để giảm tín hiệu hồng ngoại.

Theo báo cáo, UCAV có RCS dưới 0,05 mét vuông.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sức mạnh không quân ngày càng tăng của Trung Quốc tại căn cứ không quân Shigatse

Căn cứ không quân Shigatse ở Tây Tạng nằm cách Sikkim của Ấn Độ khoảng 90 dặm.

Căn cứ không quân này có một trong những đường băng dài nhất thế giới, trải dài khoảng 16.404 feet (5.000 mét).

Vào năm 2017, khi Ấn Độ và Trung Quốc đụng độ trên cao nguyên Doklam gần đó, Trung Quốc đã xây dựng thêm một đường băng phụ dài 9.840 foot (3.000 mét) với bảy chỗ đỗ máy bay lớn.

Trung Quốc cũng đã triển khai máy bay chiến đấu tàng hình J-20 tại căn cứ không quân này. Trong ảnh vệ tinh chụp tháng 5 năm ngoái, sáu máy bay chiến đấu J-20 đã được phát hiện tại Căn cứ Không quân Shigatse.

1760543491329.png


Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, Trung Quốc cũng đang xây dựng một sân đỗ mở rộng và ít nhất năm nhà chứa máy bay tại căn cứ không quân.

Ngoài máy bay chiến đấu J-20 thế hệ thứ năm, hình ảnh vệ tinh từ căn cứ không quân cũng xác nhận sự hiện diện của máy bay J-10C, máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không, trực thăng và máy bay không người lái tàng hình.

Shigatse cũng được cho là căn cứ không quân đầu tiên vận hành máy bay không người lái trinh sát WZ-7 Soaring Dragon bay ở độ cao lớn.

Việc Trung Quốc tăng cường cơ sở hạ tầng và sức mạnh không quân tại căn cứ không quân Shigatse là một tín hiệu cảnh báo rõ ràng cho Ấn Độ, xét đến lịch sử xung đột bạo lực giữa hai nước tại khu vực Sikkim.

Tuy nhiên, Ấn Độ cũng không ngồi yên. Căn cứ Không quân Ấn Độ tại Hasimara, Tây Bengal, là nơi đóng quân của phi đội thứ hai gồm 16 máy bay chiến đấu Rafale của IAF. Những chiếc Rafale này được giao nhiệm vụ bảo vệ biên giới Himalaya ở miền Đông Ấn Độ.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng đã triển khai Su-30 MKI gần LAC.

Theo các báo cáo đầu năm nay, Ấn Độ cũng đã triển khai một phi đội hệ thống phòng không S-400 gần LAC ở khu vực Sikkim.

Việc Trung Quốc triển khai máy bay không người lái tàng hình tiên tiến tại căn cứ không quân Shigatse có thể là phản ứng trước việc Ấn Độ triển khai S-400 gần biên giới.

1760543580598.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc đưa vào biên chế khinh hạm Type 054AG 519 mới, tăng cường sự hiện diện ở Tây Thái Bình Dương

Ngày 14 tháng 10 năm 2025, một bức ảnh được SomePLAOSINT chia sẻ cho thấy khinh hạm Type 054AG số hiệu 519 của Trung Quốc đã hoàn tất việc in số thân tàu, xác nhận việc chuẩn bị đưa vào biên chế Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Lớp 054AG là biến thể nâng cấp của khinh hạm tên lửa dẫn đường Type 054A, được trang bị thêm tiện nghi trực thăng và pháo chính 100 mm, giúp tăng cường khả năng tuần tra chống ngầm và hộ tống của Trung Quốc trên khắp Tây Thái Bình Dương.

1760609435224.png


Bốn khinh hạm tên lửa dẫn đường 054AG dự kiến đưa vào hoạt động năm 2025 đều được hạ thủy vào tháng 8 năm 2024, sau khi được đóng đồng thời tại Xưởng đóng tàu Hoàng Phố Văn Sung của Quảng Châu và Xưởng đóng tàu Hudong–Zhonghua của Thượng Hải. Hoàng Phố hạ thủy chiếc 054AG đầu tiên vào tháng 8 năm 2024, trong khi ụ tàu khô lớn của Hudong trên đảo Trường Hưng đã được sử dụng để lắp ráp ít nhất hai khinh hạm nữa cùng loại. Cơ sở này cũng có một thân tàu lấy cảm hứng từ Type 054A cho Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc và tàu tấn công đổ bộ Type 076 đang được đóng. Hình ảnh vệ tinh và hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy các phần thân tàu bổ sung cho các khinh hạm tiếp theo, có thể đại diện cho các lô 054AG trong tương lai hoặc các biến thể khác của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển. Nhịp độ đóng tàu này phản ánh chiến lược tăng sản lượng của phân lớp mới này, kết nối Type 054A đã hoạt động lâu năm và Type 054B mới hơn. Tùy thuộc vào thời gian hoạt động và lịch trình thay thế, tổng số tàu khu trục 054A có thể vượt quá 50 tàu vào cuối những năm 2020, củng cố vị thế của lớp tàu này như là nòng cốt của hạm đội hộ tống đa năng của Trung Quốc trên tất cả các chiến trường lớn.

1760609525370.png


...........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Theo thông tin hiện có, Type 054AG vẫn giữ nguyên lượng giãn nước gần 4.000 tấn, nhưng sàn bay và nhà chứa máy bay được mở rộng đáng kể để hỗ trợ các hoạt động thường xuyên của trực thăng Z-20 nặng hơn, thay thế cho các trực thăng Z-9 và Ka-28 nhỏ hơn trước đây bị giới hạn bởi không gian và sức chứa. Các cơ sở hàng không lớn hơn có thể chứa các biến thể tiện ích chống ngầm Z-20F và Z-20J, cung cấp tầm bay, thời gian bay và tải trọng lớn hơn cho các cuộc tuần tra kéo dài và các nhiệm vụ sonar thả chìm. Để có thể thực hiện các nâng cấp này, các khoang chứa RHIB đã được di dời về phía trước bên cạnh ống khói, giải phóng không gian phía sau để bảo dưỡng và lưu trữ hàng không. Cấu hình này phản ánh các điều chỉnh trước đây được quan sát thấy trên tàu khu trục Type 052DL và phản ánh mục tiêu rộng hơn của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN) là chuẩn hóa các hoạt động của trực thăng Z-20 trên toàn bộ hạm đội tàu khu trục và khinh hạm của mình. Kết quả là một thiết kế được tối ưu hóa cho các cuộc tuần tra tác chiến chống ngầm trong thời gian dài, nhắm mục tiêu vượt đường chân trời và cải thiện phạm vi giám sát hàng hải.

1760609635713.png


Phía trước thượng tầng, Type 054AG thay thế pháo hạm H/PJ-26 76 mm của Type 054A bằng pháo H/PJ-87 100 mm, cũng được trang bị cho Type 054B mới hơn và một số tàu khu trục của Trung Quốc. Việc chuyển sang cỡ nòng lớn hơn thể hiện sự trở lại cấu hình được thấy trên cặp khinh hạm Type 054 ban đầu; Type 054AG duy trì hệ thống phóng thẳng đứng 32 ống phóng cho tên lửa đất đối không tầm trung HQ-16 và ngư lôi hỗ trợ tên lửa Yu-8, bảo toàn khả năng phòng thủ khu vực và chống ngầm đặc trưng của dòng tàu này. Hai bệ phóng bốn nòng cho tên lửa chống hạm cận âm YJ-83 cung cấp phạm vi bao phủ tấn công liên tục, trong khi hệ thống vũ khí tầm gần H/PJ-12 hoặc Type 1130 được ghép nối cung cấp khả năng phòng thủ lớp cuối chống lại các mối đe dọa trên không. Cấu trúc vũ khí này có thể cho phép tích hợp các thành tựu về hỏa lực tiến hóa mà không cần thiết kế lại kiến trúc hệ thống chiến đấu, giúp duy trì chi phí và đào tạo phù hợp với các lô sản xuất trước đó.

1760609700803.png


Cảm biến và radar được lắp trên 054AG theo dòng dõi được thiết lập bởi các tàu Type 054A lô muộn, đảm bảo khả năng tương thích với cơ sở hạ tầng hạm đội hiện có. Tàu khu trục này mang radar tìm kiếm trên không băng tần kép ba chiều Type 382 hai mặt phía trên cầu tàu và radar tìm kiếm bề mặt băng tần X Type 366, duy trì cấu hình cột buồm đã được thiết lập. Radar điều khiển hỏa lực Type 345 được điều khiển bằng cơ học đã được thay thế bằng các bộ phát cố định gắn phía trên cầu tàu và trên các cạnh nhà chứa máy bay, giúp đơn giản hóa việc bảo trì và cải thiện độ tin cậy. Một số hình ảnh cho thấy một radar tìm kiếm bề mặt được đặt ở giữa tàu, có khả năng là hệ thống Type 364 băng tần C hoặc một biến thể mới hơn tương đương. Trái ngược với cột buồm tích hợp và kiến trúc AESA bốn mặt của 054B, bộ cảm biến của 054AG ưu tiên các hệ thống đã được chứng minh và hiện đại hóa dần dần. Cấu hình này có thể giảm rủi ro tích hợp và hỗ trợ tính liên tục trong đào tạo và hậu cần, phù hợp với thông lệ đã được thiết lập của PLAN về nâng cấp hệ thống lặp đi lặp lại trong các đợt sản xuất hàng loạt.

..........
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top