[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,220
Động cơ
1,433,633 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc bị phát hiện đang thử nghiệm hệ thống tên lửa siêu thanh mới

1763652334627.png


Một hệ thống tên lửa đạn đạo di động mới của Trung Quốc, được các nhà quan sát tin là có liên quan đến chương trình tên lửa siêu thanh tầm xa DF-27 của Trung Quốc, đã xuất hiện trên mạng xã hội sau khi được chụp ảnh trong quá trình di dời.

Hình ảnh được đăng trên Weibo vào đầu tuần này cho thấy một xe vận chuyển-lắp đặt-bệ phóng (TEL) lớn được phủ lưới ngụy trang và gắn trên khung gầm 6 trục nặng.

Bức ảnh được chụp tại một địa điểm không được tiết lộ cho thấy một phương tiện có tỷ lệ và đặc điểm thiết kế phù hợp với hạm đội tên lửa chiến lược cơ động trên đường bộ của Trung Quốc. TEL dường như được thiết kế để mang theo một tên lửa đủ lớn để chứa một phương tiện lướt siêu thanh, một phương pháp thiết kế mà Trung Quốc đã áp dụng trong một số hệ thống tầm xa gần đây.

Theo bài đăng trên Weibo, "hệ thống tên lửa mới bí ẩn" đã được phát hiện "trong quá trình tái triển khai", với bệ phóng được giấu dưới lưới ngụy trang.

Bài viết trên Weibo cho biết hệ thống này được xem là "một hệ thống tên lửa đạn đạo di động trên đường mới, được thiết kế để mang theo phương tiện bay lượn siêu thanh (HGV)". Bài viết còn cho biết thêm rằng hình ảnh này có thể đại diện cho một nền tảng liên quan đến chương trình DF-27 của Lực lượng Tên lửa Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Tên lửa này, được mô tả trong các nguồn tin công khai là vũ khí chiến lược tầm xa siêu thanh, đã được thảo luận rộng rãi vì khả năng di chuyển từ 5.000 đến 8.000 km.

Các nguồn tin Trung Quốc bình luận về bài đăng này khẳng định DF-27 được thiết kế để đạt "tốc độ siêu thanh Mach 10 để đánh chìm tàu sân bay từ xa". Mặc dù không có tuyên bố chính thức nào của Trung Quốc kèm theo hình ảnh, nhưng văn bản lan truyền trên Weibo đã đề cập đến những khả năng này như một phần suy đoán của công chúng liên quan đến hệ thống này.

Biến thể DF-27A, cũng được đề cập trong bình luận của người dùng, được mô tả là có "tầm bắn, độ chính xác và khả năng cơ động được cải thiện". Những tính năng này phù hợp với xu hướng phát triển tên lửa đạn đạo và siêu thanh gần đây của Trung Quốc, trong đó khả năng cơ động của phương tiện lướt và quỹ đạo không thể đoán trước được coi là những cách làm phức tạp hóa kế hoạch phòng thủ tên lửa.

TEL trong ảnh có vẻ dài hơn các bệ phóng thường thấy ở các hệ thống tầm ngắn, và phần đuôi được che phủ cho thấy tên lửa có chiều dài đáng kể. Các nhà phân tích đã xem xét các hình ảnh tương tự trước đây nhận thấy Trung Quốc ngày càng dựa vào lưới ngụy trang trong quá trình vận chuyển để hạn chế khả năng nhận diện trực quan các hệ thống mới.

1763652452658.png


Lực lượng tên lửa Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai nào về vụ việc này và cũng chưa có xác nhận chính thức nào về mô hình hoặc nhiệm vụ của nó.

Trung Quốc tiếp tục phát triển các hệ thống siêu thanh bên cạnh các chương trình tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình thông thường. Các hệ thống chiến lược cơ động trên đường bộ mang lại khả năng sống sót cao hơn cho Lực lượng Tên lửa, cho phép di chuyển nhanh chóng và làm phức tạp các nỗ lực nhắm mục tiêu của đối phương. Nếu bệ phóng trong hình ảnh liên quan đến họ DF-27, điều này sẽ củng cố nỗ lực theo đuổi các nền tảng có khả năng tấn công chính xác tầm xa và các nhiệm vụ ngăn chặn xâm nhập đại dương của Trung Quốc.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,220
Động cơ
1,433,633 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu J-36 của Trung Quốc xuất hiện trong các chuyến bay thử nghiệm mới khi nguyên mẫu phát triển nhanh chóng

Những đoạn phim mới lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu J-36 của Trung Quốc đang thực hiện các cuộc thử nghiệm bay mới. Hình ảnh này càng củng cố thêm những đánh giá cho rằng Bắc Kinh đang nỗ lực đưa vào vận hành một nền tảng thống trị trên không tầm xa cho các nhiệm vụ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

1763652612856.png


Theo những đoạn video gần đây lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, máy bay chiến đấu J-36 thế hệ tiếp theo của nước này dường như đang bước vào giai đoạn thử nghiệm bay mới, chuyên sâu hơn. Các đoạn clip bổ sung được ghi lại vào tháng 10 năm 2025 cho thấy cùng một khung máy bay tàng hình, không đuôi này đang thực hiện thêm các phi vụ, cho thấy sự tăng tốc có chủ đích của chiến dịch thử nghiệm thay vì các chuyến bay trình diễn riêng lẻ. Tổng hợp lại, những sự kiện thử nghiệm diễn ra cách nhau gần này cho thấy Bắc Kinh đang nỗ lực hết sức để hoàn thiện J-36 và đưa trạng thái nguyên mẫu của nó thành khả năng hoạt động càng nhanh càng tốt, với mục tiêu rõ ràng là giành lợi thế trước đối thủ chính là Hoa Kỳ. Cả hai quốc gia hiện đang trong cuộc chạy đua chiến lược phát triển sức mạnh không quân thế hệ thứ sáu, nơi lực lượng không quân đầu tiên triển khai một hệ thống đáng tin cậy, sẵn sàng chiến đấu sẽ giành được lợi thế quyết định về tầm bay, khả năng sống sót và khả năng kiểm soát không phận. Trong một cuộc cạnh tranh như vậy, việc đưa vào biên chế ban đầu không chỉ là một cột mốc mang tính biểu tượng mà còn là bước ngoặt có thể định hình lại cán cân trên không ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong nhiều năm tới.

1763652669850.png


J-36 không giống bất kỳ máy bay chiến đấu nào hiện đang phục vụ ở tuyến đầu. Hình ảnh mở và phân tích của chuyên gia mô tả một cánh bay ba động cơ không đuôi với cánh tam giác kép hình thoi kéo dài, một đường gờ rộng chạy vào mép trước và chỗ ngồi cạnh nhau dưới một tán cây rộng. Ba động cơ được chôn sâu trong thân máy bay, được cung cấp nhiên liệu bởi hai cửa hút gió bên và một cửa hút gió siêu thanh không có bộ chuyển hướng ở lưng nổi bật, tối đa hóa thể tích bên trong cho nhiên liệu và vũ khí trong khi che giấu mặt động cơ nóng khỏi radar và cảm biến hồng ngoại. Nhiều khoang bụng, bao gồm một khoang trung tâm dài khoảng 7,5 mét, dường như có kích thước dành cho tên lửa không đối không loại PL-17 cỡ lớn hoặc đạn dược tấn công hạng nặng, được bao quanh bởi các khoang bên nhỏ hơn dành cho vũ khí tầm ngắn hơn.

Nguyên mẫu thứ hai, được nhìn thấy vào cuối tháng 10 năm 2025, đã giới thiệu ống xả răng cưa được thiết kế lại trông giống như vòi phun vectơ lực đẩy hai chiều, cửa hút gió bên DSI được cải tiến và bố trí bánh đáp chính mới, tất cả chỉ trong vòng khoảng mười tháng kể từ khi máy bay ra mắt công chúng. Tốc độ này cho thấy Thành Đô và Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang tích cực cải tiến phần cứng, đánh đổi một số yếu tố giảm độ phản xạ ở phía sau để lấy độ ổn định và khả năng cơ động trong một cấu hình không đuôi rất bất ổn. Nghiên cứu của Trung Quốc về hệ thống làm mát đĩa tua-bin siêu nhanh, được cho là liên quan đến động cơ J-36 trong tương lai, cũng cho thấy nỗ lực duy trì lực đẩy cao đồng thời giảm phát xạ hồng ngoại, một thông số quan trọng để đánh bại các đầu dò không đối không hiện đại.

............
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,220
Động cơ
1,433,633 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Đằng sau thiết kế này là một khái niệm hệ thống nhiệm vụ và cảm biến đầy tham vọng. Các nguồn tin công khai đã liên kết J-36 với một radar mảng quét điện tử chủ động lớn, một hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử nổi bật được tích hợp vào mũi máy bay, các mảng radar có thể nhìn từ bên hông và đủ năng lượng điện cho cảm biến đa phổ, khẩu độ rộng. Các nhà phân tích mô tả máy bay phản lực này là một tàu tuần dương trên không, một nền tảng siêu hành trình tầm xa có thể phóng một loạt lớn tên lửa tầm xa trong khi hoạt động như một trung tâm chỉ huy và điều khiển cho các máy bay có người lái và không người lái khác. Kết hợp với chỗ ngồi của phi hành đoàn cạnh nhau và hệ thống điện toán mạnh mẽ trên máy bay, thiết kế này có vẻ được tối ưu hóa để quản lý các máy bay không người lái hỗ trợ trung thành, phối hợp các cuộc giao tranh ngoài tầm nhìn và sống sót trong môi trường tác chiến điện tử dày đặc thay vì chỉ đơn giản là không chiến ở tầm gần.

1763652719706.png


J-36 đáp ứng nhu cầu của Bắc Kinh về một phương tiện tấn công và thống trị trên không tầm xa trên không phận rộng lớn của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Với khả năng chứa nhiên liệu và vũ khí, nó được thiết kế để tuần tra xa hơn bờ biển Trung Quốc, chỉ thị và bắn tên lửa chống hạm và phòng không tầm xa vào các nhóm tác chiến tàu sân bay và các căn cứ không quân tiền phương của Mỹ, đồng thời vẫn đóng vai trò là một nút cảm biến. Trong một cuộc không chiến trong tương lai, một nền tảng như vậy có thể nằm ở trung tâm của một mạng lưới tiêu diệt, thu thập dữ liệu mục tiêu từ vệ tinh, radar trên bờ và máy bay không người lái, sau đó truyền dữ liệu chất lượng theo dõi cho các máy bay khác, làm phức tạp thêm các chiến thuật chống tàng hình và ngoài tầm nhìn của Mỹ dựa trên khả năng cảm biến phân tán và phối hợp tác chiến.

Sự phát triển của chương trình này đã công khai một cách bất thường đối với Trung Quốc. AVIC đã hé lộ các khái niệm thế hệ thứ sáu không đuôi từ năm 2018 trở đi; vào ngày 26 tháng 12 năm 2024, một nguyên mẫu máy bay cánh bay ba động cơ đã xuất hiện trên bầu trời Thành Đô, được hộ tống bởi một chiếc J-20S hai chỗ ngồi, với số "36" được in trên mũi. Trong suốt mùa xuân năm 2025, các video liên tiếp cho thấy máy bay hạ cánh tại bãi thử nghiệm của Tập đoàn Máy bay Thành Đô, cơ động với càng nâng lên và sau đó để lộ mặt sau và buồng lái có thể đặt cạnh nhau. Đến tháng 10, một khung máy bay thứ hai được làm lại đáng kể đã bay và hình ảnh vệ tinh đã đặt cả J-36 và thiết kế không đuôi Shenyang nhỏ hơn tại một căn cứ thử nghiệm xa xôi gần Lop Nur, một khu vực tương tự của Trung Quốc với Khu vực 51 của Hoa Kỳ.

Các nhà lãnh đạo PLAAF hiện công khai mô tả J-36 là phiên bản máy bay thế hệ thứ sáu của Trung Quốc, trong khi các quan chức Không quân Hoa Kỳ lặng lẽ thừa nhận rằng máy bay này có thể đạt được khả năng hoạt động ban đầu trước các chương trình của Hoa Kỳ, ngay cả khi các hệ thống của Hoa Kỳ cuối cùng được trang bị các cảm biến và mạng lưới tiên tiến hơn.

......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,220
Động cơ
1,433,633 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bên kia Thái Bình Dương, chuẩn mực là máy bay F-47 của Boeing, trung tâm của chương trình Không quân Thế hệ Tiếp theo của Không quân Hoa Kỳ. Trong các báo cáo chính thức và trong ngành, F-47 được ghi nhận có bán kính chiến đấu trên 1.000 hải lý, tốc độ trên Mach 2, khả năng quan sát băng thông rộng thấp, bao gồm cả khả năng giảm tín hiệu hồng ngoại, và tích hợp chặt chẽ với máy bay không người lái Collaborative Combat Aircraft, với mẫu đầu tiên hiện đang được sản xuất và dự kiến chuyến bay đầu tiên vào năm 2028.

1763652831220.png

F-47 của Boeing

Chương trình F/A-XX trên tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ, dự kiến thay thế F/A-18E/F, cuối cùng đã vượt qua một rào cản lớn sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth phê duyệt việc chuyển sang lựa chọn nhà thầu vào tháng 10 năm 2025, sau một cuộc tranh cãi gay gắt về ngân sách buộc Quốc hội phải rót hơn hai tỷ đô la để duy trì tiến độ. F/A-XX dự kiến sẽ phản ánh nhiều đặc tính của J-36 và F-47, với tầm bay xa hơn, thời gian bay dài hơn và khả năng phối hợp chặt chẽ với máy bay chiến đấu không người lái từ phi đội trên tàu sân bay.

Vậy ai đang dẫn trước? Xét về mặt thời gian thử nghiệm bay, Trung Quốc rõ ràng đã đi trước: Các nguyên mẫu J-36 đã bay thử nghiệm công khai từ cuối năm 2024, trong khi F-47 sẽ không bay trước năm 2028, và một số đánh giá hiện cho rằng Hoa Kỳ đang chậm hơn ba đến bốn năm trong việc chế tạo nguyên mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu. Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẫn nắm giữ lợi thế sâu sắc về động cơ thích ứng, mạng lưới chiến đấu và hệ sinh thái máy bay không người lái rộng lớn hơn làm nền tảng cho NGAD. Sự thật khó chịu hơn đối với Washington là Bắc Kinh đã học được cách bứt phá từ mô hình CAD sang kim loại bay với tốc độ mà nền công nghiệp Hoa Kỳ đang phải chật vật để bắt kịp.

1763652934660.png

Chương trình F/A-XX
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,220
Động cơ
1,433,633 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc tập trận quân sự-dân sự trước Đài Loan

Bằng cách làm mờ ranh giới giữa hậu cần và đe dọa, các cuộc tập trận tàu dân sự của Trung Quốc không chỉ thử thách các bãi biển của Đài Loan mà còn cả thần kinh của họ.

Việc Trung Quốc lặng lẽ huy động tàu dân sự để tập trận đổ bộ lên bãi biển báo hiệu một giai đoạn mới rõ nét trong nỗ lực đe dọa Đài Loan - làm lẫn lộn ranh giới giữa hậu cần và chiến tranh tâm lý cưỡng bức.

1763718755049.png


Tháng này, Reuters đưa tin Trung Quốc đang huy động đội tàu dân sự hùng mạnh của mình để tăng cường công tác chuẩn bị quân sự cho một cuộc xâm lược Đài Loan, xác nhận điều này bằng dữ liệu theo dõi tàu và hình ảnh vệ tinh về các cuộc tập trận được tiến hành vào mùa hè năm 2025.

Các cuộc tập trận được quan sát gần Jiesheng vào tháng 8 này cho thấy các tàu chở hàng dân sự và phà RO-RO dỡ hàng trăm phương tiện trực tiếp xuống bãi biển, một chiến thuật mà các chuyên gia hải quân cho rằng sẽ mở rộng đáng kể năng lực đợt đầu của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đã chủ trì cuộc duyệt binh tại Bắc Kinh hồi tháng 9 mà không nhắc đến Đài Loan, đã đặt mục tiêu thống nhất là trọng tâm của Trung Quốc (ĐCSTQ), vốn coi hòn đảo tự trị này là một tỉnh ly khai. Đài Loan bác bỏ tuyên bố này, khẳng định chỉ có 23 triệu người dân mới có thể quyết định tương lai của mình.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng việc Trung Quốc sử dụng tàu dân sự - sản phẩm của ngành công nghiệp đóng tàu thống trị, chiếm hơn một nửa sản lượng toàn cầu - có thể cho phép đổ bộ lên nhiều địa điểm, gây khó khăn cho hệ thống phòng thủ của Đài Loan. Mặc dù PLA hiện có thể vận chuyển khoảng 20.000 quân trong một cuộc tấn công ban đầu, các chuyên gia ước tính họ sẽ cần thêm hàng trăm nghìn quân nữa, được hỗ trợ bởi tiếp tế liên tục, để thành công.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ theo dõi chặt chẽ các cuộc tập trận này và có kế hoạch dự phòng. Tuy nhiên, các quan chức cảnh báo rằng các cuộc diễn tập của Trung Quốc cũng mang tính chất "chiến tranh nhận thức", nhằm mục đích đe dọa hơn là tấn công ngay lập tức.

Giả sử rằng Trung Quốc sẽ thực hiện một cuộc phong tỏa Đài Loan cùng với một cuộc tấn công phủ đầu để loại bỏ giới lãnh đạo Đài Loan và làm tê liệt sức kháng cự, thì họ vẫn cần phải đổ bộ quân đội xuống mặt đất để khẳng định quyền kiểm soát - có lẽ là một trong những nỗ lực quân sự đầy thách thức nhất.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,220
Động cơ
1,433,633 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Chỉ ra năng lực vận tải đường biển hạn chế của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLAN), Thomas Shugart đề cập trong bài báo tháng 10 năm 2022 cho War on the Rocks rằng các tàu tấn công đổ bộ của nước này có thể triển khai 21.000 quân trong đợt tấn công đầu tiên - một năng lực quá nhỏ bé so với hạm đội dân sự của nước này.

Shugart chỉ ra rằng khi kết hợp với phà RO-RO (vận tải dân sự chuyên chở quân đội), con số đó có thể tăng lên tới 60.000 quân, và khả năng vận chuyển đường biển của PLAN, kết hợp với phà dân sự, có thể dỡ 300.000 quân trong vòng 10 ngày.

1763718898360.png


Phù hợp với phân tích của Shugart, Ian Easton đề cập trong báo cáo tháng 7 năm 2021 cho Dự án 2049 rằng sau một cuộc tấn công phủ đầu, Trung Quốc có thể cần phải triển khai 300.000 đến 400.000 quân để chiếm các mục tiêu quan trọng ở Đài Loan sau một cuộc tấn công phủ đầu nhanh chóng.

Khả năng vận tải đường biển nhanh chóng sẽ là điều cần thiết để Trung Quốc có được lợi thế về mặt quân số so với lực lượng phòng thủ Đài Loan. Timothy Heath và các tác giả khác đã đề cập trong một báo cáo của RAND vào tháng 6 năm 2023 rằng Đài Loan có thể ngay lập tức triển khai 88.000 quân để chống lại một cuộc đổ bộ đường biển của Trung Quốc - đủ để ngăn chặn Trung Quốc giành chiến thắng dễ dàng, nhưng không đủ để giành chiến thắng nếu không có sự can thiệp của Mỹ và đồng minh.

Tuy nhiên, Easton chỉ ra rằng nếu các cuộc tấn công phủ đầu của Trung Quốc thất bại, Trung Quốc có thể phải huy động tới hai triệu quân cùng với cảnh sát và lực lượng bán quân sự để đảm bảo lợi thế về quân số gấp ba hoặc năm lần so với lực lượng bảo vệ Đài Loan, mà ông ước tính là khoảng 450.000 quân.

Ngoài ra, việc Trung Quốc có thể sử dụng phà dân sự để tăng cường năng lực vận tải đường biển của Hải quân Trung Quốc (PLAN) cũng gặp phải một số thách thức. Trong báo cáo tháng 1 năm 2023 của Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc (CMSI), J Michael Dahm đề cập rằng kế hoạch sử dụng phà RO-RO để bổ sung năng lực vận tải đường biển của PLAN vẫn còn nhiều hạn chế do những thiếu sót lớn về năng lực.

Dahm chỉ ra rằng các tàu RO-RO vẫn thiếu khả năng đổ bộ đáng kể, phụ thuộc vào các cảng đã chiếm được nguyên vẹn, và vẫn chậm chạp, dễ bị tấn công và không thể bảo vệ trong vùng biển tranh chấp. Ông cũng nói thêm rằng các cuộc tập trận quan sát được liên quan đến những tàu này đã được lên kịch bản, không có đối thủ cạnh tranh và được tiến hành trong điều kiện lý tưởng với sự kiểm soát hoàn toàn cơ sở hạ tầng cảng.

......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,220
Động cơ
1,433,633 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trong khi Dahm lưu ý rằng Trung Quốc đã chứng minh năng lực vận chuyển ấn tượng từ cảng này sang cảng khác cho các lực lượng tiếp theo, ông cảnh báo rằng các cảng bị hư hại, mìn và các cuộc tấn công bằng tên lửa sẽ nhanh chóng làm tê liệt hoạt động vận chuyển dân sự, khiến nó phần lớn không liên quan đến giai đoạn đầu quan trọng của bất kỳ cuộc tấn công xuyên eo biển nào.

Ngoài những hạn chế đó, Lonnie Henley chỉ ra trong báo cáo của CMSI tháng 11 năm 2024 rằng kế hoạch sử dụng tàu dân sự làm xương sống hậu cần cho cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc còn nhiều sai sót, chẳng hạn như khả năng chỉ huy và kiểm soát yếu kém đối với các thủy thủ đoàn dân sự phần lớn chưa được đào tạo, đào tạo dân quân kém và không thường xuyên, cũng như những thất bại lớn trong quản lý dữ liệu cản trở việc huy động nhanh chóng.

Henley chỉ ra rằng những lỗ hổng pháp lý và tài chính làm phức tạp việc trưng dụng tàu, trong khi tình trạng sở hữu tàu treo cờ nước ngoài tràn lan hạn chế khả năng huy động phần lớn hạm đội của Trung Quốc. Ông cũng nói thêm rằng việc cải tạo tàu dân sự để phục vụ mục đích quân sự vẫn còn chậm chạp và không đồng đều, và sự phân mảnh trong bộ máy hành chính quan liêu càng làm chậm trễ việc phối hợp. Henley lưu ý rằng những điểm yếu về mặt cấu trúc này khiến vận tải biển dân sự trở thành một trụ cột dễ bị tổn thương và không đáng tin cậy trong chiến lược xâm lược xuyên eo biển của Trung Quốc.

1763719018132.png


Do hạn chế của hạm đội RO-RO Trung Quốc trong cuộc xâm lược Đài Loan, các cuộc tập trận có sự tham gia của tàu RO-RO dân sự này có thể phục vụ mục đích tâm lý nhiều hơn là mục đích quân sự.

Hơn nữa, việc Trung Quốc không phô trương rầm rộ các cuộc tập trận RO-RO gần đây có thể báo hiệu một hình thức chiến tranh nhận thức mới. Trong một bài báo của Viện Toàn cầu Đài Loan (GTI) tháng 6 năm 2025 , Jeremy Chen đề cập rằng "các cuộc tập trận thầm lặng" của Trung Quốc thể hiện sự chuyển dịch từ đe dọa công khai sang chiến tranh nhận thức dựa trên kiểm soát thông tin.

Ông nói rằng thay vì công khai rầm rộ các cuộc tập trận quân sự, Trung Quốc hiện đang che giấu chi tiết, rò rỉ thông tin chọn lọc hoặc mơ hồ thông qua các bên thứ ba, và hạn chế các thông báo chính thức. Ông nói thêm rằng sự im lặng cố ý này tạo ra sự bất ổn, nuôi dưỡng các thuyết âm mưu và gây áp lực lên chính quyền Đài Loan bằng cách làm suy yếu niềm tin của công chúng vào các tuyên bố chính thức.

Ông Trần lưu ý rằng các cuộc tập trận không báo trước, chẳng hạn như các cuộc tập trận RO-RO này, làm gia tăng lo ngại bằng cách tước đi khả năng nhận thức tình hình rõ ràng của Đài Loan. Ông cho rằng thông qua sự mơ hồ và bất đối xứng thông tin, Trung Quốc sử dụng những hoạt động kín đáo này để thao túng nhận thức và định hình tâm lý trong nước của Đài Loan.

Các cuộc tập trận hạm đội dân sự của Trung Quốc thoạt nhìn có vẻ như đang chuẩn bị cho chiến tranh, nhưng sức mạnh thực sự của chúng nằm ở việc gieo rắc nỗi sợ hãi, nghi ngờ và áp lực chính trị lên Đài Loan. Bằng cách làm mờ ranh giới giữa hậu cần và đe dọa, Trung Quốc không chỉ đang thử thách sức mạnh của các bãi biển Đài Loan mà còn là thần kinh của hòn đảo này.

Cho dù những cuộc tập trận này là một cuộc diễn tập hay một trò chơi trí tuệ, Đài Loan và các đối tác không thể xem nhẹ chúng. Thông điệp đáng tin cậy, hệ thống phòng thủ kiên cố và năng lực đẩy lùi đổ bộ thực sự - chứ không phải những giả định về điểm yếu của Trung Quốc - sẽ quyết định liệu sự ép buộc vẫn mang tính tâm lý hay trở thành động lực.

1763719102216.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,220
Động cơ
1,433,633 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tại Triển lãm hàng không Dubai 2025, Trung Quốc ra mắt máy bay không người lái Wing Loong X có khả năng săn tàu ngầm đầu tiên

Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) thuộc sở hữu nhà nước đã giới thiệu máy bay không người lái Wing Loong X mới tại Triển lãm Hàng không Dubai 2025, với tư cách là mẫu máy bay đầu tiên, được cho là có khả năng tự động phát hiện, theo dõi và tấn công tàu ngầm. Sự phát triển này báo hiệu một bước leo thang lớn trong chiến tranh không người lái trên biển và định vị Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu tiềm năng trong lĩnh vực hải quân vốn từ lâu đã bị các cường quốc phương Tây thống trị.

1763738542860.png


Tại Triển lãm Hàng không Dubai 2025, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) đã lần đầu tiên giới thiệu mô hình kích thước thật của máy bay không người lái (UAV) Wing Loong X mới, được quảng cáo là máy bay không người lái đầu tiên trên thế giới có khả năng phát hiện, theo dõi và tấn công tàu ngầm một cách độc lập. Theo AVIC và các thông tin tiết lộ trên truyền thông nhà nước Trung Quốc, Wing Loong X được thiết kế cho tác chiến chống ngầm (ASW) với hệ thống phân phối phao âm thanh, ngư lôi hạng nhẹ và cảm biến giám sát hàng hải tích hợp, một bước tiến đáng kể trong lĩnh vực tác chiến hàng hải không người lái. Các nhà phân tích quốc phòng Mỹ cho rằng hệ thống này nhấn mạnh tham vọng của Trung Quốc trong việc thách thức sự thống trị của hải quân phương Tây trong chiến tranh dưới nước và trên biển.

Với sải cánh hơn 20 mét, Wing Loong X hiện là UAV trinh sát và tấn công vũ trang lớn nhất và nặng nhất của Trung Quốc. Máy bay được thiết kế cho các nhiệm vụ tầm cao, thời gian bay dài và tự hào có trần bay tối đa 10.000 mét, với thời gian hoạt động lên đến 40 giờ. Khả năng bay tuần tra kéo dài này cho phép máy bay không người lái hoạt động trên các vùng biển quan trọng lâu hơn nhiều so với máy bay có người lái, mang lại khả năng giám sát liên tục và tiềm năng tấn công nhanh chóng trong cả môi trường biển xanh và ven biển.

Không chỉ là một công cụ giám sát, Wing Loong X còn mở ra một hướng đi mới cho các hệ thống không người lái với nhiều chức năng đa dạng. Được trang bị các cảm biến tiên tiến, Wing Loong X có thể triển khai phao sonar, phân tích âm thanh và phối hợp với các nền tảng trên không hoặc trên biển khác theo thời gian thực. Cấu hình vũ khí mô-đun của nó hỗ trợ tên lửa không đối không, bom dẫn đường chính xác và đặc biệt là ngư lôi hạng nhẹ, định vị nó như một vũ khí đa năng thực thụ, có khả năng truy đuổi các mối đe dọa dưới nước, trên không và trên mặt nước. Các kỹ sư của AVIC đã xác nhận rằng máy bay không người lái này được chế tạo để hoạt động tự động hoặc như một phần của một nhóm được kết nối mạng, tận dụng trí tuệ nhân tạo để kết hợp dữ liệu sonar và radar, đồng thời đưa ra quyết định nhắm mục tiêu với sự can thiệp tối thiểu của con người.

......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,220
Động cơ
1,433,633 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Khái niệm đằng sau Wing Loong X đánh dấu một bước ngoặt chiến lược rõ ràng cho học thuyết UAV của Trung Quốc. Khác với các phiên bản Wing Loong trước đây tập trung vào vai trò tấn công mặt đất và sức hấp dẫn xuất khẩu, mẫu X phản ánh triết lý tác chiến biển tích hợp. Sự hiện diện liên tục và hoạt động mạng lưới của nó cho thấy một tầm nhìn trong đó các đội hình máy bay không người lái đóng vai trò là lực lượng nhân lên sức mạnh, tuần tra các tuyến đường biển quan trọng và các điểm nghẽn chiến lược như Biển Đông, Eo biển Đài Loan và Tây Thái Bình Dương. Tại những khu vực tranh chấp này, khả năng phát hiện và tấn công tàu ngầm từ trên không mà không cần dựa vào máy bay tuần tra có người lái tốn kém và dễ bị tấn công có thể làm thay đổi cán cân thống trị dưới nước.

1763738611588.png


Trong khi các công ty quốc phòng Trung Quốc thường nhấn mạnh vào năng lực hơn là tính minh bạch, Wing Loong X dường như mở ra một bước ngoặt công nghệ thực sự. Nó kết hợp sức bền và tính mô-đun của các nền tảng HALE phương Tây với một bộ nhiệm vụ mà ít loại UAV nào khác có thể đạt được. Các cơ quan truyền thông Trung Quốc liên kết với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã đưa tin rằng hệ thống này tích hợp AI trên tàu để phân loại và giao chiến mục tiêu theo thời gian thực. Nếu được xác nhận về mặt vận hành, một hệ thống như vậy có thể vượt trội hơn khả năng tác chiến chống ngầm không người lái hiện tại của NATO, vốn phần lớn vẫn chỉ giới hạn ở việc triển khai cảm biến và theo dõi thụ động.

Tại Triển lãm Hàng không Dubai, sự ra mắt của máy bay không người lái đã nhận được sự quan tâm và chú ý của các nhà quan sát quốc phòng quốc tế. Khái niệm về một nền tảng máy bay không người lái tự động phát hiện và tấn công tàu ngầm cho thấy một sự thay đổi đột phá trong động lực chiến tranh hải quân. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi vấn về độ hoàn thiện của hệ thống, khả năng tích hợp với các cấu trúc chỉ huy hải quân hiện có và khả năng hoạt động đáng tin cậy trong các môi trường hàng hải phức tạp. Lịch sử trình làng các hệ thống tiên tiến trước khi có khả năng hoạt động đầy đủ của Trung Quốc đã khiến các nhà phân tích phương Tây thận trọng. Cho đến khi Wing Loong X được chứng kiến trong các hoạt động hàng hải thực tế, hiệu quả thực sự của nó vẫn còn là một ẩn số.

Tuy nhiên, việc giới thiệu nền tảng này nhấn mạnh ý định của Bắc Kinh trong việc cạnh tranh không chỉ trên bầu trời mà còn cả ở độ sâu của các chiến trường trong tương lai. Bằng cách đưa các hệ thống không người lái vào lĩnh vực ngầm vốn trước nay vẫn được coi là tàng hình, Trung Quốc đang thách thức các học thuyết đã được thiết lập và thúc đẩy một cuộc chạy đua công nghệ có thể định nghĩa lại cách thức hải quân giám sát, răn đe và tấn công dưới biển.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top