[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,538
Động cơ
248,162 Mã lực
Tuổi
43
X lên ở thời điểm vàng vì thế và lực của VN lúc đó là rất lớn.
VN đã ký hiệp định thương mại Việt Mỹ năm 2000, gia nhập WTO 2007, gia nhập các hiệp định thương mại tự do khu vực. Dòng vốn FDI đổ mạnh vào VN.
Tình hình tài chính vĩ mô cũng rất sáng khi dự trữ ngoại tệ lớn hơn tổng nợ nước ngoài của quốc gia.
Đáng lẽ, khi dòng vốn ngoại đổ mạnh vào thị trường thì chánh phủ nên sử dụng phần vốn nội để đầu tư hạ tầng, "lót ổ cho đại bàng của thế giới". Giống như cái cây mới lớn được nước ngoài bón nhiều đạm, phải nghĩ cách để tiêu được đạm ngoại đó. Ở đây, X lại tiếp tục vay thêm rất nhiều tiền từ bên ngoài, làm tăng nợ quốc gia. Nhưng quan trọng hơn, vốn FDI hấp thụ vào thị trường đã nhiều, X lại vay thêm nhiều để đầu tư mấy "cú đấm thép" (đấm vỡ mồm nhân dân) làm cho tổng cung tiền của xã hội tăng lên quá nhanh và quá nhiều. Cung tiền tăng mà hàng hóa không tăng kịp thì lạm phát. VN dưới thời X lạm phát cỡ 300%. Lạm phá như thế thực chất là xã hội mất tài sản.
Như thế không phá thì gọi là gì?
Đấy là còn chưa kể 10 năm thời của X là 10 năm giá dầu thế giới lên cao kỷ lục. Việt Nam là nước xuất khẩu dầu.
 

maple_leaf

Xe điện
Biển số
OF-84274
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
2,169
Động cơ
-396,900 Mã lực
X lên ở thời điểm vàng vì thế và lực của VN lúc đó là rất lớn.
VN đã ký hiệp định thương mại Việt Mỹ năm 2000, gia nhập WTO 2007, gia nhập các hiệp định thương mại tự do khu vực. Dòng vốn FDI đổ mạnh vào VN.
Tình hình tài chính vĩ mô cũng rất sáng khi dự trữ ngoại tệ lớn hơn tổng nợ nước ngoài của quốc gia.
Đáng lẽ, khi dòng vốn ngoại đổ mạnh vào thị trường thì chánh phủ nên sử dụng phần vốn nội để đầu tư hạ tầng, "lót ổ cho đại bàng của thế giới". Giống như cái cây mới lớn được nước ngoài bón nhiều đạm, phải nghĩ cách để tiêu được đạm ngoại đó. Ở đây, X lại tiếp tục vay thêm rất nhiều tiền từ bên ngoài, làm tăng nợ quốc gia. Nhưng quan trọng hơn, vốn FDI hấp thụ vào thị trường đã nhiều, X lại vay thêm nhiều để đầu tư mấy "cú đấm thép" (đấm vỡ mồm nhân dân) làm cho tổng cung tiền của xã hội tăng lên quá nhanh và quá nhiều. Cung tiền tăng mà hàng hóa không tăng kịp thì lạm phát. VN dưới thời X lạm phát cỡ 300%. Lạm phá như thế thực chất là xã hội mất tài sản.
Như thế không phá thì gọi là gì?

Những gì cụ nói ai cũng thấy, báo chí cũng nói nhiều. Em chỉ nói cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008 ảnh hưởng đến tất cả các nước, VN cũng không ngoại lệ, thì không thể là thời điểm vàng. Các nước đều bơm tiền, tung dự trữ ngoại hối kích thích kich tế, lạm phát không còn là ưu tiên hàng đầu. VN xuất khẩu giảm, du lịch giảm, kiều hối giảm.


 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,521
Động cơ
222,284 Mã lực
Tuổi
44
Gửi các cụ video về hai tp lớn nhất nước:
 

2209

Xe tải
Biển số
OF-743877
Ngày cấp bằng
22/9/20
Số km
253
Động cơ
61,730 Mã lực
Tuổi
43
Không phủ nhận ông Diệu có tài nhưng nếu để ông ấy lãnh đạo các nước như VN, TL, Phil hay Indo liệu có được như Sing không?
Đặng Tiểu Bình trước khi hạ quyết tâm mở rộng đổi mới (lịch sử Trung Quốc gọi là "vĩ nhân Nam tuần") thì là đi thăm Sing để học hỏi ông Diệu. Sau đó khi về TQ ổng còn phát biểu công khai là "phải học tập Singapore" và Singapore cũng là nước duy nhất xuất hiện trong các phát biểu của Đặng trong chuyến đi lịch sử về phía Nam này.
Có đợt bên Úc kinh tế lâm vào trì trệ, ông Diệu sang thăm và phát biểu mấy câu khích tướng rất mạnh. Từ đó bên Úc thay đổi hẳn chiến lược phát triển kinh tế.
Kết quả là khi ông Diệu chết đích thân Phó chủ tịch nước TQ sang viếng, 2 đời thủ tướng Úc sang viếng, Bill Clinton sang viếng, Việt Nam cũng đích thân thủ tướng sang viếng (cao hơn cả quy cách đi viếng Fidel Castro khi chỉ có chủ tịch quốc hội sang viếng). Thủ tướng Nhật, tổng thống Hàn Quốc, thủ tướng Ấn Độ, vua Malaysia, tổng thống Indo, tổng thống Myanmar, thủ tướng Campuchia...đều trực tiếp sang viếng

Một loạt nước phá lệ về quy cách ngoại giao như vậy là điều vô cùng hiếm có trong lịch sử thế giới đấy cụ. Quy cách này thậm chí còn cao hơn đám tang tổng thống Mỹ (thủ tướng Úc không dự đám tang Bush dù là đồng minh thân cận bậc nhất) hay đám tang Đặng Tiểu Bình.

Nói vậy để thấy thế giới này nhìn nhận ra sao về LQD. Có người còn nói uy tín của cá nhân ông Diệu còn to hơn uy tín của nguyên thủ 10 nước ĐNA còn lại cộng lại.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,482
Động cơ
281,432 Mã lực
Tuổi
41
Khi nào mà VN có những công ty kỹ thuật hạng nặng như kiểu Huyndai Heavy Industries, Mishubishi Heavy Industries... Thì mới có hi vọng nâng tầm được. Còn không thì chỉ lẹt đẹt.
HHI và MSI có thể độc lập thiết kế chế tạo những loại máy móc hiện đại nhất, khủng nhất và có giá trị gia tăng cao.
Cái gì cũng phải có bắt đầu, giờ mình lập dần đi là vừa. Hòa phát Heavy Industries, Asanzo Semiconductor Manufacturing Corporation, Vin Heavy Industries .....v.v.
 

2209

Xe tải
Biển số
OF-743877
Ngày cấp bằng
22/9/20
Số km
253
Động cơ
61,730 Mã lực
Tuổi
43
Cái gì cũng phải có bắt đầu, giờ mình lập dần đi là vừa. Hòa phát Heavy Industries, Asanzo Semiconductor Manufacturing Corporation, Vin Heavy Industries .....v.v.
Giờ thời cơ có vẻ đã qua rồi. Mình lập được các tập đoàn đó nhưng cơ hội để vươn ra thế giới rất khó khi anh Tàu và anh Hàn đã ngồi chễm chệ ở đó.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,482
Động cơ
281,432 Mã lực
Tuổi
41
Đặng Tiểu Bình trước khi hạ quyết tâm mở rộng đổi mới (lịch sử Trung Quốc gọi là "vĩ nhân Nam tuần") thì là đi thăm Sing để học hỏi ông Diệu. Sau đó khi về TQ ổng còn phát biểu công khai là "phải học tập Singapore" và Singapore cũng là nước duy nhất xuất hiện trong các phát biểu của Đặng trong chuyến đi lịch sử về phía Nam này.
Có đợt bên Úc kinh tế lâm vào trì trệ, ông Diệu sang thăm và phát biểu mấy câu khích tướng rất mạnh. Từ đó bên Úc thay đổi hẳn chiến lược phát triển kinh tế.
Kết quả là khi ông Diệu chết đích thân Phó chủ tịch nước TQ sang viếng, 2 đời thủ tướng Úc sang viếng, Bill Clinton sang viếng, Việt Nam cũng đích thân thủ tướng sang viếng (cao hơn cả quy cách đi viếng Fidel Castro khi chỉ có chủ tịch quốc hội sang viếng). Thủ tướng Nhật, tổng thống Hàn Quốc, thủ tướng Ấn Độ, vua Malaysia, tổng thống Indo, tổng thống Myanmar, thủ tướng Campuchia...đều trực tiếp sang viếng

Một loạt nước phá lệ về quy cách ngoại giao như vậy là điều vô cùng hiếm có trong lịch sử thế giới đấy cụ. Quy cách này thậm chí còn cao hơn đám tang tổng thống Mỹ (thủ tướng Úc không dự đám tang Bush dù là đồng minh thân cận bậc nhất) hay đám tang Đặng Tiểu Bình.

Nói vậy để thấy thế giới này nhìn nhận ra sao về LQD. Có người còn nói uy tín của cá nhân ông Diệu còn to hơn uy tín của nguyên thủ 10 nước ĐNA còn lại cộng lại.
Về chức vụ thì Đặng Tiểu Bình bé tý, chỉ làm Phó Thủ tướng, ngang với cụ Trương Hòa Bình của mình bây giờ. Chức vụ thế thì khách quốc tế viếng ít là phải.
 

2209

Xe tải
Biển số
OF-743877
Ngày cấp bằng
22/9/20
Số km
253
Động cơ
61,730 Mã lực
Tuổi
43
Về chức vụ thì Đặng Tiểu Bình bé tý, chỉ làm Phó Thủ tướng, ngang với cụ Trương Hòa Bình của mình bây giờ. Chức vụ thế thì khách quốc tế viếng ít là phải.
Chức vụ chính của ĐTB là Chủ tịch quân uỷ trung ương cơ cụ. Nhưng cũng chỉ là dẫn ra thôi vì mấy ông Chủ tịch TQ đã qua đời đám tang cũng lèo tèo quá nên em ngại kể.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,482
Động cơ
281,432 Mã lực
Tuổi
41
Giờ thời cơ có vẻ đã qua rồi. Mình lập được các tập đoàn đó nhưng cơ hội để vươn ra thế giới rất khó khi anh Tàu và anh Hàn đã ngồi chễm chệ ở đó.
Thời nào chẳng khó, Hồi Mitsubishi làm công nghiệp nặng thì bọn Anh Đức nó đang là bá chủ toàn cầu rồi. Hồi Hyundai thành lập thì bọn Nhật và Âu Mỹ đã làm trùm sò thế giới rồi. Nói chung là startup nào cũng khó khăn ban đầu, cũng có những đối thủ khổng lồ chờ sẵn. Quan trọng nhất vẫn là có làm được hay không thôi.
 

Manminh89

Xe tải
Biển số
OF-582935
Ngày cấp bằng
3/8/18
Số km
252
Động cơ
139,680 Mã lực
Tuổi
35
Thời nào chẳng khó, Hồi Mitsubishi làm công nghiệp nặng thì bọn Anh Đức nó đang là bá chủ toàn cầu rồi. Hồi Hyundai thành lập thì bọn Nhật và Âu Mỹ đã làm trùm sò thế giới rồi. Nói chung là startup nào cũng khó khăn ban đầu, cũng có những đối thủ khổng lồ chờ sẵn. Quan trọng nhất vẫn là có làm được hay không thôi.
Thời cơ của Việt Nam là gần tàu và biết mình cần phải làm gì.
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
205
Động cơ
439,321 Mã lực
Biểu tình tại Thái đang rất căng, các cụ chém xem diễn biến thế nào?
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,585
Động cơ
317,770 Mã lực
được Nhật Mỹ khen thì em thấy chỉ như kền kền thấy máu cụ ah :)) Ít nhất VN ta độc lập tự chủ và hoà bình, đích đến VN là san bằng GDP đầu người với Malay, chứ còn lên tầm HQ thì khó mơ dc; vì với dân số như VN lên tầm Malay GDP đã cỡ 1100 tỷ đô; còn như HQ thì 3500 tỷ đô :)) đúng là không tưởng
Cứ đạt ngưỡng như của Malaysia đã là rất khó, khoảng 10 ngàn usd/người. Lên tầm Hàn Quốc thì chắc phải vài thế hệ nữa.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,482
Động cơ
281,432 Mã lực
Tuổi
41
Thời cơ của Việt Nam là gần tàu và biết mình cần phải làm gì.
Việt nam ta có tâm lý sợ tàu, từ người dân đến doanh nghiệp, cứ nhìn thấy tàu họ làm cái gì là sợ không dám làm. Làm sao mà cạnh tranh được với hàng tàu. Cái gì mà tàu không làm được thì nghĩ ngay: tàu nó còn chưa làm được thì mình làm sao được. Đến khi làm được rồi cũng nghi kỵ lẫn nhau: chắc đồ tàu mang về chứ làm sao được.

Nếu trên thương trường thua nó thật, nhưng não bộ vẫn chưa thua, thì còn khả năng phục hồi. Đằng này trong đầu đã xác định thua trong đầu rồi nên chẳng bao giờ ngóc đầu lên được.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,585
Động cơ
317,770 Mã lực
X lên ở thời điểm vàng vì thế và lực của VN lúc đó là rất lớn.
VN đã ký hiệp định thương mại Việt Mỹ năm 2000, gia nhập WTO 2007, gia nhập các hiệp định thương mại tự do khu vực. Dòng vốn FDI đổ mạnh vào VN.
Tình hình tài chính vĩ mô cũng rất sáng khi dự trữ ngoại tệ lớn hơn tổng nợ nước ngoài của quốc gia.
Đáng lẽ, khi dòng vốn ngoại đổ mạnh vào thị trường thì chánh phủ nên sử dụng phần vốn nội để đầu tư hạ tầng, "lót ổ cho đại bàng của thế giới". Giống như cái cây mới lớn được nước ngoài bón nhiều đạm, phải nghĩ cách để tiêu được đạm ngoại đó. Ở đây, X lại tiếp tục vay thêm rất nhiều tiền từ bên ngoài, làm tăng nợ quốc gia. Nhưng quan trọng hơn, vốn FDI hấp thụ vào thị trường đã nhiều, X lại vay thêm nhiều để đầu tư mấy "cú đấm thép" (đấm vỡ mồm nhân dân) làm cho tổng cung tiền của xã hội tăng lên quá nhanh và quá nhiều. Cung tiền tăng mà hàng hóa không tăng kịp thì lạm phát. VN dưới thời X lạm phát cỡ 300%. Lạm phá như thế thực chất là xã hội mất tài sản.
Như thế không phá thì gọi là gì?
Lấy đâu mà 300%? Ông lấy dẫn chứng thử coi. Tốt nhất là lấy thông tin về chỉ số CPI trong 8 năm, rồi nhìn là thấy. Đừng nói ko có dẫn chứng, thời này khác thời xưa. Và ko đúng như ông nói, thì đừng đổ cho họ tính sai.
 

PT2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-718888
Ngày cấp bằng
5/3/20
Số km
1,019
Động cơ
89,659 Mã lực
Tuổi
34
Thời nào chẳng khó, Hồi Mitsubishi làm công nghiệp nặng thì bọn Anh Đức nó đang là bá chủ toàn cầu rồi. Hồi Hyundai thành lập thì bọn Nhật và Âu Mỹ đã làm trùm sò thế giới rồi. Nói chung là startup nào cũng khó khăn ban đầu, cũng có những đối thủ khổng lồ chờ sẵn. Quan trọng nhất vẫn là có làm được hay không thôi.
Tuy nhiên khi xuất hiện 1 nhóm mới là các doanh nghiệp TQ với khả năng sản xuất ngon bổ rẻ nhiều, copy cực nhanh... thì cơ hội cho các start up trên toàn cầu thực sự khó hơn rất nhiều.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,482
Động cơ
281,432 Mã lực
Tuổi
41
Tuy nhiên khi xuất hiện 1 nhóm mới là các doanh nghiệp TQ với khả năng sản xuất ngon bổ rẻ nhiều, copy cực nhanh... thì cơ hội cho các start up trên toàn cầu thực sự khó hơn rất nhiều.
Hoàn cảnh đó không phải bây giờ mới có, thời thập niên 60-70-80 khi các doanh nghiệp Hàn quốc khởi nghiệp, cả thế giới ngập tràn hàng công nghiệp chất lượng tốt, giá rẻ của Nhật bản. Thời 80s còn có câu chuyện ngụ ngôn nói rằng trên vũ trụ rơi xuống một vật lạ thì mấy hôm sau người Nhật làm được cái y chang, mà lại còn tốt hơn. Các đại công ty công nghiệp Nhật bản thời đó bao trùm tất cả các ngành công nghiệp và đầy năng động. Người Hàn quốc mà thấy sợ, thấy khó thì chắc chẳng bao giờ dám ngóc đầu lên được.
Startup thời nào chẳng khó, nhìn những đại công ty khổng lồ của người ta bây giờ thấy có vẻ dễ dàng, nhưng lúc họ khởi đầu đâu có phải là vào chốn không người đâu. Giờ mình không làm được là do chính bản thân mình, đừng đổ tại hoàn cảnh ngày xưa dễ hơn bây giờ.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Lấy đâu mà 300%? Ông lấy dẫn chứng thử coi. Tốt nhất là lấy thông tin về chỉ số CPI trong 8 năm, rồi nhìn là thấy. Đừng nói ko có dẫn chứng, thời này khác thời xưa. Và ko đúng như ông nói, thì đừng đổ cho họ tính sai.
Dẫn chứng của em nha: Năm 2006, cả năm em ăn 1 suất cơm bụi tại quán quen, giá 4.500 đồng (hôm nào đói thì ăn 5.000 đồng). Năm 2011, em quay lại chính quán cơm đó mấy ngày, vẫn bà chủ đó, vẫn những món ăn như cách đấy 5 năm thì mức giá tối thiểu 1 suất cơm bụi là 15.000 đồng, đói thì phải ăn 18-20.000 mới đủ no. Em không cần biết ccc gì về CPI hay vĩ mô nào, em chỉ thấy cùng 1 sản phẩm mà sau 5 năm đã tăng giá 3-4 lần trong khi chất lượng không đổi thì đó là đã lạm phát 300-400%.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,585
Động cơ
317,770 Mã lực
Dẫn chứng của em nha: Năm 2006, cả năm em ăn 1 suất cơm bụi tại quán quen, giá 4.500 đồng (hôm nào đói thì ăn 5.000 đồng). Năm 2011, em quay lại chính quán cơm đó mấy ngày, vẫn bà chủ đó, vẫn những món ăn như cách đấy 5 năm thì mức giá tối thiểu 1 suất cơm bụi là 15.000 đồng, đói thì phải ăn 18-20.000 mới đủ no. Em không cần biết ccc gì về CPI hay vĩ mô nào, em chỉ thấy cùng 1 sản phẩm mà sau 5 năm đã tăng giá 3-4 lần trong khi chất lượng không đổi thì đó là đã lạm phát 300-400%.
Nếu đã ko biết ccc gì về CPI, thì đừng nhắc đến từ lạm phát cho nó buồn cười.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,482
Động cơ
281,432 Mã lực
Tuổi
41
Dẫn chứng của em nha: Năm 2006, cả năm em ăn 1 suất cơm bụi tại quán quen, giá 4.500 đồng (hôm nào đói thì ăn 5.000 đồng). Năm 2011, em quay lại chính quán cơm đó mấy ngày, vẫn bà chủ đó, vẫn những món ăn như cách đấy 5 năm thì mức giá tối thiểu 1 suất cơm bụi là 15.000 đồng, đói thì phải ăn 18-20.000 mới đủ no. Em không cần biết ccc gì về CPI hay vĩ mô nào, em chỉ thấy cùng 1 sản phẩm mà sau 5 năm đã tăng giá 3-4 lần trong khi chất lượng không đổi thì đó là đã lạm phát 300-400%.
Khiếp 2006 cụ ăn ở đâu được cơm 4500d? rẻ thế?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top