[Funland] Sự khác biệt giữa máy bay Boeing và Airbus

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,264
Động cơ
455,038 Mã lực
Sao bác không nói ngay từ đầu :D

Tôi khá tò mò với câu hỏi này: Học lái Boeing/Airbus thì sẽ chỉ lái được loại tầu bay mình đã học, hay sau có thể học thêm để lái được cả loại kia nữa? Và có phi công nào lái được/được lái cả hai loại tầu bay phổ biến này không?

AirBus từ dòng A320 đã tiêu chuẩn buồng lái chung cho các loại A 319, 321, 330, 340.... nên công tác đào tạo phi công đơn giản hơn vì thao tác cơ bản gần như nhau. Còn lại phần mềm điều khiển ( ECU) mỗi loại cụ thể sẽ có điều chỉnh riêng.

Chính vì sự tiêu chuẩn hóa này nên đào tạo phi công cho Airbus khi chuyển loại dễ hơn Boeing nhiều !
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,706
Động cơ
968,054 Mã lực
Nơi ở
HN
Máy bay lớn nhất thế giới giờ vẫn là Antonov vận tải đúng không các cụ nhỉ, hay là mấy cái máy bay chuyên chở đặc dụng này của Airbus và Boing.
Xét về thể tích khoang hàng từ bé đến lớn A124 1000m3 -A225 1300m3 -Airbus Beluga 1500m3 -Boeing Dream lifter 1800m3. Sắp tới Airbus Beluga XL ra đời có khoang hàng lên tới 2500m3.
Xét về tải trọng chuyên chở từ bé đến lớn Airbus Beluga 47t - Boeing Dream lifter 113t - An124 150t - An225 247t
 
Chỉnh sửa cuối:

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,264
Động cơ
455,038 Mã lực
Tính về tải trọng, kích cỡ thì đúng vẫn là con AN-225 M'ria, nhưng nó không vận tải hay hoạt động gì nhiều. Còn con Dreamlifter với Beluga thì hoạt động đều đặn, thường xuyên. Con AN-124 Ruslan thì cũng hoạt động.
AN-225 M'ria hiện nay chỉ trưng bày chắc lâu cũng không còn bay và chắc không còn bay được.

Vận tải lớn nhất trên thế giới hiện nay là An124-100 và con nhỏ hơn 1 chút là C5A của Mỹ. Dreamlifter với Beluga thì vẫn nhỏ hơn 2 loại trên.

Tuy nhiên lớn nhất hiện nay chính là Airbus chở khách A 380 - tải trọng cất cánh lớn nhất gần 600 tấn - gần gấp rưỡi An124-100.

Cơ bản thì A 380 cũng không nhỏ hơn AN-225 M'ria nhưng chức năng chính là chở khách còn AN-225 M'ria ban đầu là vận tải chở hàng và có nhiệm vụ đặc biệt là cõng tàu con thoi của LX chuyển sân - nhiệm vụ giống 1 version B747 của Mỹ cũng thiết kế riêng để cõng tàu con thoi space shuttle những năm 1970-1980 khi di chuyển từ trung tâm lắp ráp ( hình như ở California) đến bãi phóng ở Florida.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,264
Động cơ
455,038 Mã lực
Xét về thể tích khoang hàng từ bé đến lớn A124 100m3 -A225 1300m3 -Airbus Beluga 1500m3 -Boeing Dream lifter 1800m3. Sắp tới Airbus Beluga XL ra đời có khoang hàng lên tới 2500m3.
Xét về tải trọng chuyên chở từ bé đến lớn Airbus Beluga 47t - Boeing Dream lifter 113t - An124 150t - An225 247t

Thể tích khoang hàng của An 124 chắc bác thiếu 1 số 0!b-)b-)
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
726
Động cơ
224,465 Mã lực
Tuổi
34
Có gì đâu cụ. Vừa đỡ tốn tiền, nhìn cũng đẹp, dễ kiểm tra, mà có thể hồi đấy công nghệ sơn kém hơn sau này nên giá cả đắt đỏ hoặc không đạt độ bám dính. Nhiệt độ ở dưới đất và trên không chênh lệch nhau rất lớn, sơn kém không chịu được đâu!
Em nhớ có đọc ở đâu đó là máy bay chiến đấu Liên Xô thời năm 50-60 sau khi bay siêu âm vài lần là phải sơn lại số và phù hiệu vì sơn bám kém, nên hồi đó hay gọi là én bạc. Sau này khi Việt Nam hạ được máy bay Mỹ, F105 thì phải thì Liên Xô mới dựa vào nghiên cứu và tạo ra loại sơn tốt hơn.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,282
Động cơ
248,379 Mã lực
Tuổi
45
Máy bay lớn nhất thế giới giờ vẫn là Antonov vận tải đúng không các cụ nhỉ, hay là mấy cái máy bay chuyên chở đặc dụng này của Airbus và Boing.
Antonov to nhất nhưng tầm bay ngắn cụ ạ.
Riêng về tầm bay thì máy bay Nga thua hết đội Mỹ với châu Âu.
Ngày xưa bay mười mấy tiếng không nghỉ chỉ có mỗi con IL-62, nhưng mà chỉ chở được gần hai trăm khách.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,282
Động cơ
248,379 Mã lực
Tuổi
45
Con này thực tế là của hãng Bombardier, do nó bị Airbus mua lại nên nó được mang tên là A220 chứ phụ tùng máy móc...v.v.. khác biệt ko thay của Airbus sang được. Con này hôm nó sang triển lãm ở NBA cq em cũng được mời nên em cũng đc bay cùng xuống Vịnh Hạ long, được lên buồng lái tham quan và chụp ảnh, ghế nó làm mỏng và đơn giản như bên châu Âu nên trông gọn gàng và tiết kiệm không gian lắm. MB đẹp !
Con này thực ra vẫn là Bombardier thiết kế và sản xuất thì phải cụ ạ. Không hiểu sao nó lại gọi là Airbus. Bombardier vẫn của Canada và chưa bị bán. Chỉ là thành lập một liên doanh với Airbus để sản xuất riêng loại máy bay này.
 

hmongcoc

Xe buýt
Biển số
OF-433234
Ngày cấp bằng
28/6/16
Số km
637
Động cơ
217,820 Mã lực
Tuổi
46
các cụ có biết các chuyên cơ chở các nguyên thủ quốc gia, tổng thống... đi máy bay gì ko? Loại đó cho tính an toàn, ổn định cao nhất!
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,264
Động cơ
455,038 Mã lực
Em cũng lâu không theo rõi nên không biết giờ máy bay dân dụng cho phép autoland hoàn toàn toàn đến lúc tiếp đất chưa?

Trước đây chỉ cho phép autoland đến độ cao 60m thì PC buộc phải cầm cần lái để lái bằng tay cho đến ki tiếp đất.

Còn hệ thống ILS trước đây chia làm 3 categories theo ICAO I, II, và III. Trong đó Loại III còn chia là IIIA, IIIB và IIIC. Loại IIIC mới cho phép hạ cánh tự động hoàn toàn đến độ cao 0m - tức tiếp đất trong cả điều kiện thời tiết phức tạp , tầm nhìn bằng 0. Trên thế giới các sân bay có trang bị ILS đến IIIC trước đây ( trên 10 năm) không có nhiều.

Hiện nay thấy các drones lớn đều autoland - khôg biết có do chú PC ngồi dưới đất điều khiển hay không ???

Còn đối với máy bay chở khách dân dụng có nhiều mạng người ( hàng trăm hành khách) trên thân thì yêu cầu về an toàn vẫn vô cùng ngặt nghèo.

Giai đoạn hạ cánh thường chiếm khoảng 45% tổng số tai nạn trong ngành hàng không !!!

Hạ cánh tự động (Autoland), chỉ thực hiện khi ở pha cuối (final approach) của giai đoạn tiếp cận hạ cánh và cần phải có kết nối giữa tàu bay với 1 trong các hệ thống hạ cánh chính xác bằng thiết bị Instrument Landing System (ILS), Ground Based Augmentation System (GBAS) hoặc GBAS Landing System (GLS). Theo em về mặt lý thuyết, nếu 1 người không phải là phi công thương mại, nhưng có hiểu biết về điều khiển loại máy bay đó (chơi FS) chẳng hạn, thì có thể điều khiển máy bay hạ cánh autoland được . Tất nhiên, anh ta không thể xử lý được các tình huống phát sinh xảy ra trong quá trình autoland.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,264
Động cơ
455,038 Mã lực
Vâng cám ơn cụ.
Những người ở mặt đất lại có thể hướng dẫn điều khiển cả máy bay?
Túc là họ có học cả phần lái MB thì họ mới hướng dẫn được phải không cụ?

Dân điều khiển không lưu trên tháp ATC thường có phi công kỳ cựu về hưu hoặc thôi bay thường trực điều hành mà bác. Họ có thể hướng dẫn chi tiết và hỗ trợ PC hoặc một tay mơ nào đó có mặt trong buồng lái điều khiển máy bay hạ cánh trong trường hợp cực kỳ khẩn cấp!
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,264
Động cơ
455,038 Mã lực
Hai bác này đều nói về tiêu chuẩn hạ cánh tại sân bay theo ICAO.







À..vâng. Em quên chưa nói cụ thể ạ.
VVTS khai thác tối thiểu vis 400m, 500m, 600m cho mb loại AB, C,D cất cánh. Hạ cánh cei 60m, vis 800m.
VVNB khai thác tối thiểu vis 300 m cho mb ABCD cất cánh. Hạ cánh cei 40m, RVR 400m.
Ảnh cụ chụp là cái app chart của 25L. Nó cao hơn 25R
Tài liệu AIP Vietnam, phần AD.
Cái đoạn minima của sân VVTS bác lấy đâu ra thông số cei 40m, vis 400 vậy? Với ILS Y hay ILS Z của RWY 25R/25L/07R/07L đều không có con số này, con số minima trong terminal chart cao hơn con số bác nói gấp đôi (với cái đoạn vis), và hơn gấp đôi tùy trường hợp.

(đã tranh luận xong, mạn phép xóa hình).
 

bocuteo

Xe buýt
Biển số
OF-386728
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
547
Động cơ
241,485 Mã lực
Tuổi
47
Airbus : Đâm vào chim, hỏng hết động cơ, phi công vẫn hạ cánh trượt xuống nước , xuống ruộng không ai chết.

Boeing: Lỗi thiết kế -> phi công bó tay, chết toàn bộ người trên 2 máy bay trong tích tắc.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,264
Động cơ
455,038 Mã lực
Tiêu chuẩn ILS tại TSN thì cho 25L-07R cao hơn 25R-07L - chủ yếu do có dải đèn tiệm cận hạ cánh đủ độ dài đầu 25L là ~ 900m. Và đây là đầu hạ cánh duy nhất của TSN đủ cho CAT II ICAO.

Em đã trích dẫn tài liệu cho cụ đọc rồi. Phiền cụ vào đọc nhé.
Chart cụ nói là dành cho ILS 25R. Nó cao hơn tiêu chuẩn 25L.
Ta đang nói về tiêu chuẩn khai thác thấp nhất. Phiền cụ đưa ra tiêu chuẩn thời tiết thấp nhất cho khai thác của TSN và NB mà cụ biết hộ em.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,395
Động cơ
262,342 Mã lực
Con Dreamlifter này cải biên từ B747 chứ bác!

Gốc của nó không phải B787!
Biến thể từ B747 ra cụ ơi, 4 động cơ thế kia thì B787 gì hehe.
Hôm qua soạn vội nên không để ý nói rõ làm các cụ hiểu nhầm.
Khi nghiên cứu 787, Boeing đã copy một phương pháp sản xuất của Airbus là làm từng đoạn một và dùng máy bay lớn vận chuyển các khối/đoạn đó về dây chuyền sản xuất cuối cùng. Để làm việc đó Boeing cần thiết kế chế tạo một máy bay vận tải cỡ lớn là DreamLifter.
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,146
Động cơ
462,619 Mã lực
Airbus : Đâm vào chim, hỏng hết động cơ, phi công vẫn hạ cánh trượt xuống nước , xuống ruộng không ai chết.

Boeing: Lỗi thiết kế -> phi công bó tay, chết toàn bộ người trên 2 máy bay trong tích tắc.
Cụ chuẩn.
B737 MAX lỗi phần cứng. Nhà Boeing chế cháo lại bằng phần mềm để bay được, Không Đạt được mức độ bay Tốt. Phần mềm bay lôm côm này lại hạn trói chân tay của pilot. Thế là diễn ra 2 thảm họa hàng không liên quan tới 1 dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing trong có chưa tới nửa năm.
Đúng là ĐẠI HỌA :(
 

Dispatcher

Xe tăng
Biển số
OF-693289
Ngày cấp bằng
1/8/19
Số km
1,321
Động cơ
137,574 Mã lực
AN-225 M'ria hiện nay chỉ trưng bày chắc lâu cũng không còn bay và chắc không còn bay được.
Có lẽ là vậy bác ạ, lần cuối em còn được nhìn AN-225 bay lượn là trong triển lãm hàng không ở Kiev năm 2004, nó bay vài vòng rồi đáp ở sân bay Antonov.




Tháng 8 năm 1990 tại 1 sân bay thử nghiệm ngoại vi Kiev ( cách Kiev ~ 40 km) em đã được xem trực tiếp con này bay!
Ở khu vực Kiev (Kyivski Oblast) thì có 3 sân bay.
- 1 sân bay quốc tế khai thác hàng không dân dụng là sân bay quốc tế Boryspil
- 1 sân bay (có lẽ dùng để huấn luyện phi công và bay trực thăng) nằm cạnh bảo tàng/học viện bảo dưỡng của trường ĐH HK Ukraine (NAU), sân bay Julian.
- Còn sân bay bác nói em đoán chừng là sân bay của nhà máy sản xuất máy bay Antonov, nơi cho ra đời các dòng vận tải nặng/trung bình và các dòng máy bay từng 1 thời là huyền thoại như: AN-225. AN-124 và đặc biệt là AN-2 và AN-22 (2 dòng cực kì nhiều không chỉ ở LX cũ mà Việt Nam và nhiều nước có nơi vẫn còn đang sử dụng.




Hai tấm này em chụp hồi đi triển lãm hàng không năm 2004 ở Kiev.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top