Chi hội Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, tuning (Phần 5)

Trạng thái
Thớt đang đóng

laitau

Xe tăng
Biển số
OF-60552
Ngày cấp bằng
1/4/10
Số km
1,592
Động cơ
456,097 Mã lực
Xe anh em cũng hơn mười tuổi rồi, sáng nay em cho em nó đi bảo dưỡng máy phát ở địa chỉ cụ [@minck;103427] tư vấn để em nó tiếp tục phục vụ mình tốt hơn.
Nhìn sơ đồ thì hốt chứ đi cũng dễ tìm ạ, chính là chỗ cắt của 2 ngõ 122 và 124 Vĩnh Tuy.

Tổng thiệt hại về tiền: 150k :D và thời gian: hết 1h10' (bao gồm cả thời gian ngồi ăn sáng ngay tại cửa hàng :P)

Một lần nữa cám ơn cụ [@minck;103427] nhá. Hẹn cụ (b) :P
Cụ cho em hỏi bảo dưỡng máy phát là làm những giề ạ? em nghi cái bi máy phát của em cần phải thay vì nghe nóa ko êm :D
Hôm nào cụ dẫn đường giúp em với nhóa
Hôm lào đi cụ rủ em với.
 

tuantintuc

Xe điện
Biển số
OF-4795
Ngày cấp bằng
16/5/07
Số km
2,905
Động cơ
575,860 Mã lực
Hôm nào cụ dẫn đường giúp em với nhóa
Ok cụ, đơn giản hơn đan rổ cụ ạ :D

Cụ cho em hỏi bảo dưỡng máy phát là làm những giề ạ? em nghi cái bi máy phát của em cần phải thay vì nghe nóa ko êm :D
Hôm lào đi cụ rủ em với.
Em thấy họ tháo ra, đo đạt, chọc ngoáy vệ sinh rồi lại lắp vào (bốp chát ì xèo gì đó *#@$(#@$* em ko biết chuyên môn) rồi lại đo đo đạt đạt =)) chạ biết tả thế nào cả, hé hé. À nó cũng thử cả bi bủng nhưng của em ko thấy nó thay gì cả, chắc do vẫn êm, vệ sinh sạch sẽ rồi lắp vào thôi ạ.
Chỉ biết là sau khi bảo dưỡng xong em thấy phát khỏe hơn so với lúc chưa thay :)) - muốn biết cụ thể ra sao cụ cứ chuốc (b) rồi hỏi [@Giám đốc kỹ thuật;103427] cho chuẩn nhá.

Chủ Nhật tuần sau nếu em trốn được gấu cụ nhé
Trốn gấu mà loa loa lên thế này thì =))
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,960 Mã lực
Bảo dưỡng Máy phát bao gồm:
-Tháo tung ra kiểm tra chất lượng bi: Rơ; mòn thì thay mới. Còn tốt thì vệ sinh rồi tra mỡ
-Kiểm tra chổi than: Mòn thì thay...(Cái này quan trọng nha...Biết dc chổi than còn nhiều hay ít )
-Vệ sinh cổ góp RoTo
-Kiểm tra cụm Tiết chế: điều chỉnh dòng điện nạp.
Hầu hết máy phát đã trên 10 tuổi...Vào mùa hè ngoài cấp điện để cho xe hoạt động thì máy phát phải cấp điện cho Lốc điều hoà, quạt gió làm mát, (Kéo theo quạt két nước chạy liên tục)...Rồi lại lắp thêm quạt ngoài (Nếu có)...Nên nguồn điện từ máy phát cấp cho các thiết bị ko đủ nên phải bổ xung từ nguồn điện dự trữ từ ác qui.
Vì vậy mùa này lâu lâu các cụ cũng nên nổ máy và tắt hết các thiết bị âm thanh; ánh sáng; và điều hoà để máy phát bổ xung điện cho bình ắc qui.
Việc bảo dưỡng máy phát chỉ mất 16 quại (b) ở *Tam-tứ-lục*. nhưng máy phát khoẻ hơn vì: Chổi than; cổ góp; và tiết chế tiếp xúc tốt và hoạt động tốt hơn...
Ai đồng ý với quan điểm của nhà cháu thì...Vỗ tay...
 

thang_capit

Xe buýt
Biển số
OF-182717
Ngày cấp bằng
1/3/13
Số km
723
Động cơ
342,530 Mã lực
Trước hôm đi Đà Nẵng, xe em cũng có tiếng kêu lạ, Chủ tịch cũng đoán máy phát nhưng em vẫn đi Hội An bt. Trên quãng đường dài, ngồi trong xe tiếng kêu càng rõ. Khi về tới HN em có đi kiểm tra mấy chú thợ cũng bảo tiếng kêu do bi máy phát và tư vấn em là tháo ra để thay bi không hỏng thứ khác. Trên đường về, ghé thằng bạn kiểm tra lại cho chắc thì nó bảo tôi sửa được hết tiếng kêu, không cần tháo gì :) lấy tôi cái càle. Hóa ra nó bị lỏng ốc ở chân máy phát các cụ ạ :) mừng hú. Từ hôm đó tới giờ máy lại càng im thin thít :)
 

luongkt

Xe tăng
Biển số
OF-94645
Ngày cấp bằng
10/5/11
Số km
1,142
Động cơ
412,097 Mã lực
Vừa đọc đến máy phát thì sáng nay đã có cụ vào nhà em để kt và bảo dưỡng máy phát ngay. Phải công nhận Các cụ nhà mình yêu xe thật :)

 

laitau

Xe tăng
Biển số
OF-60552
Ngày cấp bằng
1/4/10
Số km
1,592
Động cơ
456,097 Mã lực
Vừa đọc đến máy phát thì sáng nay đã có cụ vào nhà em để kt và bảo dưỡng máy phát ngay. Phải công nhận Các cụ nhà mình yêu xe thật :)

Uầy gù, cụ xem cái máy phát của em có cần bảo dưỡng & thay bi ko ạ :-/
 

Hieunam

Xe container
Biển số
OF-43896
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
7,600
Động cơ
539,864 Mã lực
Nơi ở
Mai Động
Website
www.suzukiwagon.vn
Bảo dưỡng Máy phát bao gồm:
-Tháo tung ra kiểm tra chất lượng bi: Rơ; mòn thì thay mới. Còn tốt thì vệ sinh rồi tra mỡ
-Kiểm tra chổi than: Mòn thì thay...(Cái này quan trọng nha...Biết dc chổi than còn nhiều hay ít )
-Vệ sinh cổ góp RoTo
-Kiểm tra cụm Tiết chế: điều chỉnh dòng điện nạp.
Hầu hết máy phát đã trên 10 tuổi...Vào mùa hè ngoài cấp điện để cho xe hoạt động thì máy phát phải cấp điện cho Lốc điều hoà, quạt gió làm mát, (Kéo theo quạt két nước chạy liên tục)...Rồi lại lắp thêm quạt ngoài (Nếu có)...Nên nguồn điện từ máy phát cấp cho các thiết bị ko đủ nên phải bổ xung từ nguồn điện dự trữ từ ác qui.
Vì vậy mùa này lâu lâu các cụ cũng nên nổ máy và tắt hết các thiết bị âm thanh; ánh sáng; và điều hoà để máy phát bổ xung điện cho bình ắc qui.
Việc bảo dưỡng máy phát chỉ mất 16 quại (b) ở *Tam-tứ-lục*. nhưng máy phát khoẻ hơn vì: Chổi than; cổ góp; và tiết chế tiếp xúc tốt và hoạt động tốt hơn...
Ai đồng ý với quan điểm của nhà cháu thì...Vỗ tay...
E đồng ý với quan điểm của cụ! Nhưng để biết chính xác náy phát có hoạt động tốt ko thì có thể dùng đồng hồ đo điện khi nổ máy xem dòng máy phát lên đc bao nhiêu. Nếu thấy dòng điện yếu so với quy định thì cần làm ngay máy phát. Chú ý thêm là phải để vòng tua máy đúng thì máy phát mới đạt được hiệu quả cao.
 

tierone

Xe tăng
Biển số
OF-60963
Ngày cấp bằng
5/4/10
Số km
1,259
Động cơ
453,990 Mã lực
mùa hè nóng quá rồi ! có cụ nào đã lắp cái quạt dưới chân ghế cho e xem với được không ạ ! em cũng muốn lắp
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,960 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

HnA

Xe tăng
Biển số
OF-157895
Ngày cấp bằng
23/9/12
Số km
1,453
Động cơ
354,971 Mã lực
Gầm ghế xe em lắp hộp đồ rồi nên không lắp dc vụ quạt này. Mà em thấy cũng không cần lắp thêm quạt nữa vì điều hòa cũng mát thoải mái rồi.
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,960 Mã lực
Gầm ghế xe em lắp hộp đồ rồi nên không lắp dc vụ quạt này. Mà em thấy cũng không cần lắp thêm quạt nữa vì điều hòa cũng mát thoải mái rồi.
Gầm ghế lái thì nhà cháu lắp *ngăn kéo bí mật*; Gầm ghế phải thì lắp cái quạt này...Khi phải đi dưới cái nắng nóng >40 độ thì cũng hữu ích cho người ngồi ghế sau lém đấy.
 

wagon865.46

Xe tăng
Biển số
OF-297370
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
1,483
Động cơ
325,346 Mã lực
Gầm ghế lái thì nhà cháu lắp *ngăn kéo bí mật*; Gầm ghế phải thì lắp cái quạt này...Khi phải đi dưới cái nắng nóng >40 độ thì cũng hữu ích cho người ngồi ghế sau lém đấy.
Oái! Cụ lắp thế này hiểm ghê cơ, quạt thốc từ dưới lên thì váy còn phải bay chứ mát.... thì thôi rồi.

Nhà em thì lại bắt chết vào chỗ ốc treo đồ phía sau để khi cần nó thổi cả lên ghế lái.


Vì hàng ghế sau biến thành giường cho 2F1 ngồi chơi và lăn ra ngủ trong chuyến đi dài, tuy dây treo thế kia thôi nhưng nhà cháu lên nằm vẫn ngon nhé.



 

tierone

Xe tăng
Biển số
OF-60963
Ngày cấp bằng
5/4/10
Số km
1,259
Động cơ
453,990 Mã lực
Oái! Cụ lắp thế này hiểm ghê cơ, quạt thốc từ dưới lên thì váy còn phải bay chứ mát.... thì thôi rồi.

Nhà em thì lại bắt chết vào chỗ ốc treo đồ phía sau để khi cần nó thổi cả lên ghế lái.


Vì hàng ghế sau biến thành giường cho 2F1 ngồi chơi và lăn ra ngủ trong chuyến đi dài, tuy dây treo thế kia thôi nhưng nhà cháu lên nằm vẫn ngon nhé.



cụ lắp thế này sợ gió mát lại thổi ngược lên trên hàng ghế trước
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,768
Động cơ
570,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hư hỏng thường gặp của hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát có nhiệm vụ duy trì nhiệt độ thích hợp cho động cơ làm việc. Những hư hỏng khiến động cơ quá nhiệt và dễ phát sinh hỏng nặng.

Lý do phổ biến nhất khi động cơ bị nóng là do van hằng nhiệt. Tuy cũng có vài lý do khác khiến động cơ nóng quá mức như: nước làm mát ở mức thấp, quạt không làm việc hay tắc két nước…

Sơ đồ nguyên lý hệ thống làm mát trên xe hơi. 1- Két nước làm mát, 2- Bơm nước, 3- Quạt tản nhiệt, 4- Van hàng nhiệt, 5- Giàn trao đổi nhiệt, 6- Van, 7- Động cơ, 8- Luông không khí nóng cấp cho điều hòa.

Bắt đầu chẩn đoán bằng việc kiểm tra hệ thống từ bên ngoài. Mức nước trong bình có nằm trong giới hạn cho phép không? Nếu thấp dưới mức nhỏ nhất, có thể hệ thống đã bị rò rì ở đâu đó. Nước nóng dễ dàng phá hủy các điểm nối ghép. Cần phải bổ sung thêm nước. Tuy nhiên đừng tháo nắp bình nước khi động cơ đang nóng vì có thể nước đang sôi, áp suất trong bình tăng cao, nước nóng trào vào tay làm bạn bị bỏng.

Kiểm tra dây đai liệu chúng có bị mòn, trùng hay bị bẻ cong không. Nếu động cơ nóng sau một vài phút khởi động máy, nguyên nhân phổ biến do van hằng nhiệt bị hỏng. Khi mới khởi động, nhiệt độ động cơ thấp, bơm sẽ luân chuyển nước trong động cơ, để hâm nóng nhằm tạo điều kiện hòa trộn không khí với xăng tốt hơn. Nhưng khi nhiệt độ lên tới mức 80 độ C, van hằng nhiệt mở, nước chảy qua két để làm mát. Nếu van này hỏng, nước sẽ không được làm mát khiến nhiệt độ động cơ tăng vọt.

Van hằng nhiệt

Nếu máy nóng sau khi chạy được vài km hoặc chỉ nóng khi tốc độ vòng quay thấp, vấn đề thuộc về quạt và két tản nhiệt. Rõ ràng động cơ đã được làm mát nhưng ở mức thấp do nước tuần hoàn qua két kém hoặc quạt làm việc kém hiệu quả.

Trên các xe sử dụng quạt điện để làm mát, chúng sẽ quay khi nhiệt độ động cơ trong khoảng từ 90 - 105 độ C. Cho động cơ làm việc ở chế động không tải (tắt tất cả các phụ tải như điều hòa, đèn, hệ thống âm thanh…). Quan sát nhiệt độ nước làm mát trên bảng điều khiển, quạt sẽ phải được bật tự động trước khi đồng hồ chỉ mức nhiệt độ cao.

Nếu nó không quay hãy tắt máy ngay để tránh gặp nguy hiểm cho động cơ. Sau khi máy nguội, hãy thử bật điều hòa, nếu quạt quay có thể công tát nhiệt độ quạt làm mát đã suy giảm chất lượng. Nếu quạt vẫn không quay, cần phải kiểm tra hệ thống điện của nó.

Quạt và két nước làm mát

Với động cơ sử dụng quạt làm mát truyền thống, vấn đề có thể thuộc về ly hợp quạt. Tắt tất cả các phụ tải của động cơ, rồi tắt máy, quạt sẽ tiếp tục quay khoảng 2 giây trước khi dừng. Nếu thời gian kéo dài hơn và động cơ chỉ nóng khi chạy ở vòng quay thấp thì ly hợp quạt cần được thay thế. Trong trường hợp quạt làm việc tốt, hãy kiểm tra phần rìa két nước, nếu chúng dính nhiều bụi bẩn hoặc bị lỗi sẽ cản trở quá trình trao đổi nhiệt. Khi động cơ nguội, tháo phần ống nối két và kiểm tra bên trong, có thể bạn sẽ cần phải xúc rửa sạch cặm bám. Các ống nối cũng nên được làm sạch, dùng keo gắn lại.

Nếu két nước, quạt, nước làm mát, van hằng nhiệt đều tốt. Có thể bơm nước đã gặp sự cố, nước không tuần hoàn hoặc gioăng quy-lát bị thổi cháy và hiện tượng cháy sớm xuất hiện, động cơ nóng hơn mức bình thường.

Theo Vnexpress
 

alibaba1514

Xe buýt
Biển số
OF-76031
Ngày cấp bằng
22/10/10
Số km
847
Động cơ
429,889 Mã lực
Các cụ cho em hỏi là nên làm sạch tấm nỉ trần bằng cách nào để không bị xù sợi nỉ và có nên bọc nilon trần không ạ ?
 

HnA

Xe tăng
Biển số
OF-157895
Ngày cấp bằng
23/9/12
Số km
1,453
Động cơ
354,971 Mã lực
Các cụ cho em hỏi là nên làm sạch tấm nỉ trần bằng cách nào để không bị xù sợi nỉ và có nên bọc nilon trần không ạ ?
Em hóng vụ này vì cũng đang định hỏi các cụ, trần xe nhà em quá bẩn rồi!
 

tuantintuc

Xe điện
Biển số
OF-4795
Ngày cấp bằng
16/5/07
Số km
2,905
Động cơ
575,860 Mã lực
Các cụ cho em hỏi là nên làm sạch tấm nỉ trần bằng cách nào để không bị xù sợi nỉ và có nên bọc nilon trần không ạ ?
Em hóng vụ này vì cũng đang định hỏi các cụ, trần xe nhà em quá bẩn rồi!
Vụ này... khó lắm, các cụ cứ hỏi cụ Chủ tịch nhá, em cũng chưa được trực tiếp thị phạm nhưng đã thấy trần cụ Chủ tịch cực sạch mà lại ko xù :D

Không hề cụ ơi, gió mát điều hòa được quạt phân tán đều xe nhé.
Chuẩn luôn cụ ạ, có cái quạt nó tản gió rất nhanh và đều xe.
Mỗi tội quạt em để cặp, về HN là em tháo luôn ko gắn trên xe ạ :P

Chiều nay có cụ nào dưới cty ko cháu xuống làm cốc trà đá nhỉ?
Em nghe giang hồ đồn là trưa nay có vụ ọp ẹp ra mắt thành viên mới chắc tiệc tùng lớn lắm, cụ xuống thử xem sao, biết đâu được đầy (b) chứ ko phải trà đá đâu ạ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top