Cụ hiểu sai ý rồi. Tôi viết là giá nhà đất HD rẻ so với giá nhà đất ở các quận nội thành khác, nên rất đông dân cư ngoại tỉnh chọn HĐ là nơi mua nhà để ở. Dẫn chứng là CC loại TB ở khu HĐ chỉ tầm 18-24T/m2, so với CG 35-45T/m2, Nam-Bắc TL 25-35T/m2, ... với nhà đất cũng thế, nhà HD rẻ hơn 20%-30% so với Nam-Bắc TL (cùng khoảng cách), Hoàng Mai, giá nhà/căn hộ HĐ chỉ bằng 50% so với CG. Mua nhà để ở HĐ cho rẻ, nhưng vẫn phải vào các quận trung tâm làm việc, hoặc gửi con học ở các trường nội đô, nên giờ cao điểm buổi sáng lượng xe hướng vào trung tâm lớn khủng, buổi chiều thì chiều ngược lại.
Q Long Biên cũng từng có giá mềm, nhưng người ta ngại qua cầu nên ít người chọn LB hơn HĐ, nên bị kẹt ở mức độ nhẹ hơn.
Định Công cũng có giá mềm, dù cự ly gần. Lý do: chính vì kết nối giao thông kém nên nó mới có giá mềm; Khi nào nó có kết nối tốt, giá ĐC sẽ ngang ngửa CG.
Không thể nâng giá nhà bằng quyết định hành chính, nên không thể hạn chế số lượng người mua nhà ham giá rẻ, đổ dồn về một khu vực nào đó.
Chính sự tắc nghẽn giao thông dễ quan sát thấy hàng ngày sẽ điều chỉnh xu thế chọn nơi ở phù hợp.
Tôi chỉ muốn nhấn mạnh là có sự tương quan mạnh giữa "giá rẻ" và "giao thông không thuận lợi".
Nhiều người kỳ vọng những con đường mới, như Xa La, vv sẽ giải cứu cho đường Nguyễn Trãi. Nhưng sẽ ko có sự giải cứu nào cả. Cứ có 1 con đường mới mở hoặc chưa mở xong, đã có hàng trăm CC cao tầng, hàng chục KĐT lớn nhỏ mới mọc lên dọc hai bên đường. Con đường mới cũng sẽ chỉ đủ gánh cho những cụm dân cư mới là đã quá tải, không giải cứu được cho các đường cũ.
Nếu đặt hy vọng thì chỉ có thể chờ đợi đường sắt trên cao, metro, sự bố trí đèn tín hiệu và thời gian đèn xanh cho các hướng liên tục được điều chỉnh phụ thuộc vào lưu lượng thời gian thực, cách phân làn phương tiện khoa học nhất có thể.