[Funland] Tai nạn do va chạm với xe bồn tưới cây cao tốc đoạn cầu Giẽ - Liêm Tuyền

ngxchinhs

Xe buýt
Biển số
OF-408855
Ngày cấp bằng
7/3/16
Số km
808
Động cơ
265,747 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Vâng! Cảm ơn phản hồi của cụ!

Nhà cháu mặc dù không muốn phân xử đúng sai, nhưng cũng đồng ý với quan điểm của các cụ về cái xe bồn. Tuy nhiên ở đây cháu đang muốn nói một góc nhìn khác. Bản chất cao tốc nói riêng và đường giao thông nói chung của xứ ta có đầy rẫy những thứ sai lè (sai do đâu thì miễn phát ngôn), nào là người băng qua đường, nào là vật rơi trên đường, nào là xe rùa bò, nào là động vật tung tăng, nào là đảo làn như không,... Chưa kể những loại bất khả kháng như đá rơi cây đổ.

Thôi thì cháu chỉ muốn nói rằng: Lái xe trên "Đường xứ ta" cho dù là cao tốc, thì cũng phải căng như dây đàn, mắt đảo như rang lạc, tầm nhìn hạn chế thì phải chậm lại..., đừng áp tiêu chuẩn "Đường xứ họ" ra để chạy.

Nói thì nói vậy, dẫu sao tình huống này cũng là một sự kết hợp hoàn hảo giữa sự mất tập trung trong tích tắc và sự bất cập của "Đường xứ ta", cho dù tỉnh táo đến mấy vẫn có thể dính. Không phải RIP nạn nhân nào cũng là may mắn!
Đúng roi cụ, mình chỉ phân mỗi đúng sai thì có để làm gi đâu. Cứ cẩn thận cho mình, cho người là ok
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
26,162
Động cơ
726,190 Mã lực
Xe tưới cây hoặc các xe bắt buộc phải hoạt động kiểu này trên cao tốc ngoài đèn đóm ra thì vẫn cần phải có cảnh báo trên đường cách xe khoảng 100 m như là các chóp nhựa đặt trên mặt đường chẳng hạn.
Vụ này nhìn tình trạng lái xe 16 chỗ không có bất kỳ phản ứng nào thì khả năng xe nước đầy đèn cũng đâm vào thôi. Sau khoảng khắc chỉnh kính rất có thể là giấc ngủ ập đến. Nếu có các vật trên đường va lộp cộp thì có thể không bị rơi vào giấc ngủ.
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,539
Động cơ
1,169,064 Mã lực
Em có đề xuất, ngoài việc nâng cao tc các xe kiểu này phải có cảnh báo, đèn đóm rực rỡ cho dễ nhận biết thì
- Xe tưới cây chạy trong làn khẩn cấp
- Các anh cải tiến tưới cầu vồng vắt ngang đường sang tưới cho dải phân cách.
thêm hệ thống điều khiển AI để nó soi tia tưới, điều chỉnh tự động để rót đúng chỗ cần rót. Gì chứ cái này nhờ bên pháo binh các anh ấy làm cho phút mốt.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,093
Động cơ
368,911 Mã lực
Tuổi
59
Em có đề xuất, ngoài việc nâng cao tc các xe kiểu này phải có cảnh báo, đèn đóm rực rỡ cho dễ nhận biết thì
- Xe tưới cây chạy trong làn khẩn cấp
- Các anh cải tiến tưới cầu vồng vắt ngang đường sang tưới cho dải phân cách.
thêm hệ thống điều khiển AI để nó soi tia tưới, điều chỉnh tự động để rót đúng chỗ cần rót. Gì chứ cái này nhờ bên pháo binh các anh ấy làm cho phút mốt.
Câu thế thì khác gì bứt gốc cụ và tốn nước lắm. Bỏ cây đi thôi, trồng trong phố cho cc hít là được rồi hehe.
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,539
Động cơ
1,169,064 Mã lực
Câu thế thì khác gì bứt gốc cụ và tốn nước lắm. Bỏ cây đi thôi, trồng trong phố cho cc hít là được rồi hehe.
Nhờ AI nó tính cho chứ, tốc độ phun là bn, kích thước vòi phun là bn để như hạt mưa rơi thôi :D
Với mấy GS, tiến sĩ lo lắng cho mt lắm, k cho nhổ cây đâu. Tiến tới có khi mấy cụ ấy đề xuất thay hết mấy nghìn km giải pc cứng trên tất cả các cao tốc bằng cây xanh.
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
350
Động cơ
9,494 Mã lực
Tuổi
50
Theo em, lỗi hoàn toàn do xe đi sau, thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ.
Xe tưới cây có đèn báo hiệu đúng quy định, do xe tưới cây đang đi, không phải dừng, đỗ nên nó không phải đặt cảnh báo cố định.
Cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, đoạn cầu Giẽ hướng từ Vực Vòng xuống Liêm Tuyền xảy ra vụ tai nạn liên hoàn: xe 16 chỗ va xe bồn đang tưới cây làm xe khách va tiếp vào xe 16 chỗ, xe 16 chỗ nằm nghiêng trên đường, trên xe có nhiều hành khách. Xe bán tải phanh không kịp nên va chạm nhẹ với xe 16 chỗ.

z7013246134565_e47c7385cc25f947318febf09a89ae11.jpg


FB_IMG_1757912238966.jpg


Video từ cam xe 16 chỗ:

Vấn đặt ra ở đây là xe bồn khi tưới cây trên cao tốc cần có tín hiệu đặc biệt để cảnh báo xe khác. Còn con xe bán tải kia va chạm, em dự là do thói "bám mít".
Thật khủng khiếp, lỗi thuộc về cả hai phía, giá kể có tín hiệu cảnh báo rõ ràng thì sẽ hạn chế được tối đa tai nạn . :(
Xe tưới cây hoặc các xe bắt buộc phải hoạt động kiểu này trên cao tốc ngoài đèn đóm ra thì vẫn cần phải có cảnh báo trên đường cách xe khoảng 100 m như là các chóp nhựa đặt trên mặt đường chẳng hạn.
Vụ này nhìn tình trạng lái xe 16 chỗ không có bất kỳ phản ứng nào thì khả năng xe nước đầy đèn cũng đâm vào thôi. Sau khoảng khắc chỉnh kính rất có thể là giấc ngủ ập đến. Nếu có các vật trên đường va lộp cộp thì có thể không bị rơi vào giấc ngủ.
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,539
Động cơ
1,169,064 Mã lực
Theo em, lỗi hoàn toàn do xe đi sau, thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ.
Xe tưới cây có đèn báo hiệu đúng quy định, do xe tưới cây đang đi, không phải dừng, đỗ nên nó không phải đặt cảnh báo cố định.
Ai cho phép đi 10km/h ở làn 120km/h
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: ITI

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,260
Động cơ
902,631 Mã lực
Đánh lái là sai cụ nhé.
Phải phanh và dừng.
Hơn 90km/h oánh lái như cụ tội nặng hơn.
Cụ nói đúng ở nguyên tắc không nên đánh lái, nếu xảy ra va chạm thì ta sẽ phải chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, trong một số tình huống thì đánh lái cũng có thể là một sự lựa chọn nếu ta kiểm soát được khu vực đánh lái sang vẫn còn trống trải sẽ không gây va chạm.

Trong tình huống cụ thể này thì xe bồn chiếm không đến một nửa làn trái, xe 16c chỉ khẽ lách nhẹ là tránh được, gần như sẽ không làm ảnh hưởng xe khách màu xanh phía sau.

Đấy là em nói đến trường hợp tài xế chỉ phát hiện vấn đề vào khoảng 1-2s trước khi va chạm, khi đó phanh không còn kịp nữa thì đánh lái là phương án tối ưu hơn. Còn đúng thì tài phải nhìn ra vấn đề từ 5-10s trước đó rồi, quá đủ cho mọi phương án xử lý an toàn và đúng luật.
1758075074546.png

1758075460898.png
 

culneyuqoagN

Xe buýt
Biển số
OF-892934
Ngày cấp bằng
12/9/25
Số km
557
Động cơ
15,947 Mã lực
Tuổi
49
Theo em, lỗi hoàn toàn do xe đi sau, thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ.
Xe tưới cây có đèn báo hiệu đúng quy định, do xe tưới cây đang đi, không phải dừng, đỗ nên nó không phải đặt cảnh báo cố định.
Lỗi xe 16c một phần, lỗi xe tưới cây là chính. Đoạn đường cao tốc quy định tốc độ tối thiểu 80 km/h, max 120 km/h.

Tưới cây là "công tác bảo trì - sửa chữa đường cao tốc", nên phải thực hiện theo quy định tại Điều 26 Thông tư 90/2014/TT-BGTVT hướng dẫn về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc.
 

dracula_bg

Xì hơi lốp
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
3,858
Động cơ
154,192 Mã lực
Đánh lái là sai cụ nhé.
Phải phanh và dừng.
Hơn 90km/h oánh lái như cụ tội nặng hơn.
quả đấy mà giật mình vẩy lái thì xe khách sau cũng ăn đủ luôn. để đánh đc lái nhẹ thì phải rà phanh đc ít nhất về đến 60 thì mới vẩy nhẹ đc.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,260
Động cơ
902,631 Mã lực
quả đấy mà giật mình vẩy lái thì xe khách sau cũng ăn đủ luôn. để đánh đc lái nhẹ thì phải rà phanh đc ít nhất về đến 60 thì mới vẩy nhẹ đc.
Đánh lái nửa làn thôi (vì xe bồn chiếm chưa đến nửa làn), gần như kiểu phát hiện lệch làn thì chỉnh lại về làn thôi, không cần phải phanh. Quả đấy rà phanh mới dễ chết vì xe khách ở ngay sau sẽ thành ngang xe 16c khi đánh lái.
1758079602271.png
 

dracula_bg

Xì hơi lốp
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
3,858
Động cơ
154,192 Mã lực
Đánh lái nửa làn thôi (vì xe bồn chiếm chưa đến nửa làn), gần như kiểu phát hiện lệch làn thì chỉnh lại về làn thôi, không cần phải phanh. Quả đấy rà phanh mới dễ chết vì xe khách ở ngay sau sẽ thành ngang xe 16c khi đánh lái.
View attachment 9309616
đang tốc cao mà kiểu giật mình vẩy lái thì khó nửa làn lắm cụ, vid cụ khách ko rà phanh tí nào luôn.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,260
Động cơ
902,631 Mã lực
đang tốc cao mà kiểu giật mình vẩy lái thì khó nửa làn lắm cụ, vid cụ khách ko rà phanh tí nào luôn.
Vâng thì em cứ giả định tài xế có mức độ tỉnh táo vã kỹ năng nhất định, chỉ do lơ đễnh nên mới phát hiện vấn đề khi chỉ còn 1-2s để xử lý, chứ còn lái bình thường thì phải phát hiện sớm hơn nhiều và có thừa thời gian để xử lý chuẩn chỉ.

Còn thực tế thì tài rất thiếu tỉnh táo, đến ngay trước khi va chạm cũng chả có động thái gì. Thế thì chịu rồi.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,746
Động cơ
684,710 Mã lực
Tuổi
23
Lỗi xe 16c một phần, lỗi xe tưới cây là chính. Đoạn đường cao tốc quy định tốc độ tối thiểu 80 km/h, max 120 km/h.

Tưới cây là "công tác bảo trì - sửa chữa đường cao tốc", nên phải thực hiện theo quy định tại Điều 26 Thông tư 90/2014/TT-BGTVT hướng dẫn về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc.
Cái điều 26 của 90 của bác, nó quy định rất rõ ràng chi tiết đầy đủ minh bạch về việc cần làm gì cho nó an toàn khi Bảo trì, bác ạ.

Rõ ràng y như việc Hướng dẫn có tín hiệu bằng tay, khi đi bộ qua đường vậy.
 

vstock

Xe tải
Biển số
OF-101849
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
271
Động cơ
399,512 Mã lực
đi cao tốc lúc nào cũng phải dè chừng các thể loại chết máy đỗ trên lane
cái xe tưới cây đi thế là nguy hiểm rồi nhưng xe đâm vào quan sát kém, xử lý kém
em đi hay đi làn giữa, có gì còn đảo làn sang 2 bên tránh được
 

vstock

Xe tải
Biển số
OF-101849
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
271
Động cơ
399,512 Mã lực
đang tốc cao mà kiểu giật mình vẩy lái thì khó nửa làn lắm cụ, vid cụ khách ko rà phanh tí nào luôn.
đi cao tốc tài xế dễ rơi vào trạng thái lơ là mất tập trung do cầm lái lâu và cảm giác nhàm chán
nên em hay đi kiểu tăng giảm ga, thi thoảng vượt đảo làn để cho não nó phản xạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top