Tai nạn thường xảy ra vào lúc nào và khi tai nạn xảy ra

ltcuc

Xe tải
Biển số
OF-652126
Ngày cấp bằng
15/5/19
Số km
322
Động cơ
111,830 Mã lực
Tuổi
27
- Uống rượu khi tham gia giao thông
- Do mất tập trung
 

Tài Chính F88

Xe hơi
Biển số
OF-538644
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
127
Động cơ
166,737 Mã lực
Tuổi
124
Tai nạn thường xảy ra vào lúc nào?

Sau tay lái trên xa lộ vắng.
Thật thú vị khi được lướt 100 km/h trên xa lộ vắng vẻ. Nhưng không phải ai cũng ý thức được rằng đó chính là thời điểm dễ xảy ra tai nạn nhất. Sự không tập trung và tốc độ cao là kẻ thù nguy hiểm của người lái xe.

Lái ôtô là môn thể thao thực thụ. Để điều khiển thành thạo và an toàn chiếc xe, bạn cần có sức khoẻ, sự nhẫn nại và khả năng tập trung. Những kỹ năng hoàn hảo cùng kinh nghiệm quý báu được tích lũy từ thực tế và thâm niên cầm vô lăng.

Yếu tố quan trọng nhất chi phối sự an toàn của bạn là tốc độ. Theo cách nói toán học thì tốc độ và sự an toàn tỷ lệ nghịch với nhau, khi tốc độ đạt cực đại thì an toàn bằng không và ngược lại.

Thời tiết có ảnh hưởng không nhỏ tới việc lái xe an toàn. Khi trời khô ráo và tốc độ 60 km/h, một cú phanh gấp sẽ làm xe của bạn trượt đi khoảng 40-50 m, nếu lúc đó trời mưa thì bạn có thể "bay" xa tới 140 m.

Cùng một vận tốc, ban đêm người lái thường có cảm giác xe chạy chậm hơn ban ngày, vì họ không nhìn rõ cảnh vật lướt qua bên cửa sổ. Khi trời tối, những tay lái non thường chạy nhanh hơn bình thường và gây tai nạn. Còn một mối đe dọa nữa thường xảy ra ban đêm là ảo ảnh, nó rất đa dạng, có thể là một con thú chạy qua, hay một căn nhà sừng sững giữa đường... Theo phản xạ, lái xe thường phanh gấp hoặc bẻ quặt lái, sau đó mới vỡ lẽ ra là ảo ảnh. Những người thiếu kinh nghiệm cho rằng không cần để ý đến những hiện tượng này, đó là sai lầm nghiêm trọng vì có thể hình ảnh xuất hiện là chướng ngại có thật trên đường. Những biện pháp khắc phục trực tiếp như nghe nhạc, trò chuyện với người đồng hành đều không tác dụng. Những người có kinh nghiệm thường cảm nhận ngay được sự mệt mỏi này và cương quyết rời tay lái để nghỉ ngơi, tốt nhất là ngủ một giấc, dù ngắn ngủi.

Khi tránh một chiếc xe khác chạy ngược chiều, nhất là những chiếc xe to gấp nhiều lần xe mình và chạy nhanh, người lái xe nhỏ thường sợ hãi và có cảm giác đường không đủ rộng. Trong hoàn cảnh như vậy, những người ít kinh nghiệm hoặc các cô gái thường láng xe mình ra xa, quá tập trung vào đối tượng ngược chiều mà quên mất làn đường bên phải, dẫn đến va quệt. Nếu lúc đó bạn xử lý một cách hoảng hốt thì hậu quả càng tai hại, phanh gấp hoặc ngoặt lái đều có thể làm cho xe bạn rê bánh quay ngang, đập vào chính chiếc xe kia!



(Theo Ôtô Xe Máy)
tai nạn thể đến bất cứ lúc nào
 
Biển số
OF-726847
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
18
Động cơ
74,380 Mã lực
Tuổi
29
Khi tai nạn không thể tránh khỏi...

Khi lái xe không ai muốn xảy ra tai nạn cả. Nhưng trong trường hợp nếu không thể tránh khỏi thì nên làm thế nào? Thật khó có thể hình dung tâm trạng người ngồi sau vô lăng khi biết chắc rằng chỉ sau vài giây nữa chiếc xe của mình sẽ đâm thẳng vào chiếc xe chạy ngược chiều hay đâm vào vật cản bất ngờ nào đó. Có vẻ như không còn làm được gì nữa. Nhưng không phải vậy, vẫn có thể!

Thực tế cho thấy nếu như những người ngồi trong xe lúc đó trong vài giây ngắn ngủi kịp chuẩn bị đón nhận sự cố xảy ra thì hậu quả sẽ nhẹ đi rất nhiều so với những người chỉ biết phó mặc cho số phận.

Nếu như tai nạn không thể tránh khỏi thì cần áp dụng ngay một số biện pháp giảm tối đa sự di chuyển của tài xế và hành khách bên trong xe. Các chấn thương chủ yếu là do va đập vào vô lăng, kính trước, bảng táp lô. Giảm nhẹ các va chạm này chính là bài toán cần giải quyết.

Hành động của người lái. Nói chung, người cầm lái là người đầu tiên cảm nhận sự nguy hiểm xuất hiện và áp dụng các biện pháp cần thiết. Tóm lại, có thể coi là "thuyền trưởng" trên con tàu với trách nhiệm chính là đảm bảo an toàn cho hành khách. Dĩ nhiên, sẽ tốt hơn nếu hành tự biết phải làm gì trong tình huống như vậy, nhưng kịp thời đưa ra các chỉ thị từ phía người lái là đặc biệt quan trọng. Ngay trước khi va chạm, hãy tì cánh tay vào vôlăng, hai tay đặt sắt gần nhau và nắm chặt phần trên vôlăng. Đầu và cổ nghiêng về phía trước, phần thân giữ căng dây an toàn.

Thắt dây an toàn không chặt là cơ sở dẫn đến các chấn thương vùng ngực và bụng.

Hành khách. Việc thắt chặt dây an toàn cũng cần được nhắc nhở cho hành khách ngồi ghế trước. Trong tình huống xấu, hãy tỳ tay lên bảng táp lô trước mặt. Đầu và cổ nghiêng xuống dưới càng thấp càng tốt.

Hành khách ngồi ghế sau có thắt dây an toàn cần nằm ngay xuống ghế và dùng 2 tay che đầu.

Đáng tiếc là không phải tất cả các xe hơi hiện nay đều trang bị dây an toàn ở ghế sau. Trong trường hợp như vậy nên co người lại tối đa, tì hai tay vào lưng ghế phía trước.

Dùng tay giữ chặt ghế, tay nắm cửa nếu không thắt dây an toàn là việc làm vô ích.

Trong thời điểm va chạm với vận tốc xe là 100km/h, trọng lượng cơ thể sẽ tăng lên 10 lần và tất nhiên sẽ không có cơ bắp nào chịu nổi nếu muốn giữ cơ thể ngồi yên tại chỗ.

Đâm từ phía sau. Một trong những nguyên tắc an toàn khi lái xe là người cầm lái phải luôn quan sát qua gương chiếu hậu. Nếu như luôn ghi nhớ điều này thì sẽ giảm được tối đa hậu quả đáng tiếc nếu như không thể tránh khỏi cú đâm từ phía sau.

Để giảm chấn thương, tài xế cần bỏ chân khỏi bàn đạp, để xuống sàn xe dưới vôlăng, lưng dựa chặt vào ghế, 2 tay ôm cổ. Hành khách ngồi ghế trước cần dựa lưng và cổ vào ghế, đầu gối tỳ vào bảng táp lô, còn tay giữ chặt hai mép ghế. Hành khách ngồi phía sau cũng cần giữ tư thế tương tự, tỳ đầu gối vào lưng ghế trước.

Sau tai nạn. Điều quan trọng nhất là cố gắng bình tĩnh, tuyệt đối không sử dụng lửa, không hút thuốc vì hoàn toàn có thể khi va chạm bình xăng đã thủng. Mở ngay nắp capô, tháo một trong hai dây nối ắcquy. Tiếp theo là gọi điện báo cảnh sát và gọi xe cứu thương nếu cần thiết.

Việc đưa những người bị nạn ra khỏi xe phải được thực hiện hết sức cẩn thận do những chấn thương não, cột sống có thể đã xảy ra. Trong bất kỳ trường hợp nào cũng không được lôi hay lắc cơ thể người bị nạn. Đưa nạn nhân ra khỏi xe tốt nhất là không thay đổi tư thế ban đầu. Nếu có biểu hiện chấn thương cột sống thì không nên di chuyển nạn nhân nếu không còn cách nào khác. Cần đặt người bị nạn nằm ngửa hoặc nằm sấp, mở cổ áo, cởi thắt lưng để không gây khó khăn cho việc hô hấp. Cuối cùng, nếu xe cứu thương không thể đến nhanh được, phải tìm cách đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất.

Nguồn: GTMB
Thắt dây an toàn ở VN vẫn đang là 1 vấn đề
 
Biển số
OF-703462
Ngày cấp bằng
9/10/19
Số km
33
Động cơ
94,230 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hà Nội
Thắt dây vừa an toàn lại vừa có cảm giá chắc chắn vững trãi khi ngồi tuy nhiên một số cụ lại hay bị đau vai. Nên luyện tập thắt dây để không bị đau.
 

lkloi

Xe hơi
Biển số
OF-160521
Ngày cấp bằng
12/10/12
Số km
102
Động cơ
350,220 Mã lực
thắt dây an toàn thì chỉ thích hợp với mấy xe từ 30 chổ trở xuống.chứ 30 chổ trở lênem chẳng thấy có xe nào có dây an toàn cả.kể cả AREO SPACE.Việt Nam phải có luật bắt buộc đeo dây an toàn thôi.
Có hết nhưng họ cắt bỏ thôi cụ
 

hatienluong

Xe hơi
Biển số
OF-737382
Ngày cấp bằng
27/7/20
Số km
100
Động cơ
65,685 Mã lực
Tuổi
32
bài của cụ rất hĩu ích. nhưng sự thật là e cho nhiều nguoif hau hết cha ai that day
 

Thai12

Xe hơi
Biển số
OF-760529
Ngày cấp bằng
21/2/21
Số km
111
Động cơ
45,746 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hưng yên
E nghĩ thế này cẩn thận hết sức & tập trung
 

papilon

Xe hơi
Biển số
OF-57160
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
100
Động cơ
446,800 Mã lực
Em sợ nhất khoản ngủ gật
 

lemlem

Xe hơi
Biển số
OF-630271
Ngày cấp bằng
8/4/19
Số km
104
Động cơ
113,337 Mã lực
Tuổi
39
Cứ chủ quan là tai nạn thôi
Và nhất là các ngã tư, giao lộ, nơi thằng xe máy đi cố 1 tí, anh ba gác đi nhanh 1 tí..
 

vblack

Xe hơi
Biển số
OF-35566
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
126
Động cơ
473,513 Mã lực
Có những tình huống do khách quan mang tới. Còn chủ quan thì rất nhiều (ngoài những lỗi thuộc vi phạm quy định như: sử dụng rượu bia, không chấp hành tín hiệu đèn ...) thì e thấy có một số tình huống vượt có rủi ro cao như: vượt xe song song khi qua giao lộ, vượt xe khi vào khúc cua... (khuất tầm nhìn) cũng nên tránh/hạn chế tối đa
 

namhoang89

Xe hơi
Biển số
OF-762095
Ngày cấp bằng
7/3/21
Số km
102
Động cơ
43,953 Mã lực
Tuổi
34
vô vàn lý do gây ra tai nạn :(
 

FXture

Đi bộ
Biển số
OF-729446
Ngày cấp bằng
17/5/20
Số km
0
Động cơ
76,125 Mã lực
Tuổi
24
Em vào hóng kinh nghiệm. Theo em là mất tập trung, chủ quan và sử dụng chất cấm ợ
 

hungleo

Xe hơi
Biển số
OF-96639
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
104
Động cơ
401,149 Mã lực
Nơi ở
Tôn Đức Thắng
Cách tốt nhất là: chủ động lái xe mình đi an toàn, đúng luật. Sau đó là quan sát đáng giá các nguy cơ từ xe khác gây ra cho mình để đề phòng. Cộng thêm may mắn 😂
 

goodluck_vn

Xe đạp
Biển số
OF-510162
Ngày cấp bằng
15/5/17
Số km
18
Động cơ
181,780 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI
Thói quen người VN mình vẫn lười thắt dây an toàn lắm, nhất là các vị trí ghế phụ. E mà lên xe nào mà ghế phụ ko có dây an toàn thì ko dám ngủ. Mọi người tự tạo cho mình và các thành viên đi cùng 1 thói quen thắt dây an toàn, để giảm thiểu rủi ro chấn thương nếu ko may bị tn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top