Tại sao người Mỹ xếp hàng mua iPhone và iPad?

lancelot

Xe hơi
Biển số
OF-22275
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
136
Động cơ
496,860 Mã lực
Nhân dịp mới nghiện Apple, em viết 1 bài hầu các cụ, chia sẻ góc nhìn cá nhân về câu chuyện Apple và "đưa ra ánh sáng" lý do mà người Mỹ xếp hàng rồng rắn mua iPhone, iPad từ khi còn chưa biết mặt mũi thiết bị ra làm sao....

[Em đốt điếu thuốc lấy đà phát...]

Gần đây, trên các báo mạng lá cải có rất nhiều bài so sánh màn hình rồi tốc độ lướt oép của iPhone với các sờ-mát-phôn. Bọn nhà báo đầu nông này có lẽ vẫn tin rằng thành công của anh Dóp (Steve Jobs) là ở một cái màn hình thật đẹp, một cái browser thật nhanh và nhiều tính năng này kia trên iPhone.

Các cụ thử nghĩ xem, liệu chỉ bằng cách cải tiến cái màn hình hay phần mềm nhanh thôi thì người ta sẽ xếp hàng đi mua máy sao? Nên nhớ bản iPhone đầu tiên người ta xếp hàng từ lúc chưa được sờ vào nó... vậy lý do nằm ở đâu?

(Những bức ảnh dưới đây được chụp vào 2007)








Thành công của anh Dóp không phải là thành công sau 1 đêm. Nếu chỉ nhìn hiện tượng thì trong lịch sử chưa từng có hãng sản xuất điện thoại di động nào lại khuấy đảo cả thế giới với 1 dòng điện thoại duy nhất và ngay mẫu đầu tiên như vậy. Thật ra iPhone chỉ đơn giản là một cột mốc của Apple trên chặng đường đã được bắt đầu từ đầu những năm 2000.

Mời các cụ xem cái sơ đồ dưới đây:



Còn đây là 1 đoạn trong phân tích báo cáo tài chính của Apple đầu năm 2002

"Apple turned a tidy $38 million dollar profit for its first fiscal quarter of 2002 -- a solid turnaround for a company that, 12 months ago, was coming off its first quarterly loss in three years."


Nguồn: http://www.macworld.com/article/3052/2002/01/analysts.html


Em tạm dịch: "Apple đã đạt lợi nhuận 38 triệu đô la cho quý tài chính đầu tiên của năm 2002 - đây là một bước ngoặt ngoạn mục với một công ty mà cách đây 1 năm còn làm ăn thua lỗ và lỗ quý đầu trong suốt 3 năm liền"





còn đây là 1 đoạn trong báo cáo tài chính quý IV năm 2004 đăng trên trang chủ Apple
(http://www.apple.com/pr/library/2004/oct/13results.html)

"...For the quarter, the Company posted a net profit of $106 million..."
"Apple shipped 836,000 Macintosh® units and 2,016,000 iPods during the quarter, representing a 6 percent increase in CPU units and a 500 percent increase in iPods over the year-ago quarter."

tạm dịch:
"... Quý này Apple đạt lãi ròng 106 triệu đô...
....công ty đã bán 836 ngàn chiếc Macintosh và hơn 2 triệu chiếc iPod trong quý IV/2004..."



Các cột hồng hồng ở trên là số triệu chiếc iPod mà Apple bán được hàng năm trên toàn thế giới
 
Chỉnh sửa cuối:

Bình X-Five

Xe container
Biển số
OF-15037
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
9,312
Động cơ
605,033 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà anh Cừ
Cụ Lốt lúc nào cũng được cái phân tích tới nơi tới chốn...... nói có sách - mách có chứng đầy đủ :D
Vote cụ! Mặc dù em ko phải Fan cuồng của Quả táo gặm dở... chỉ hơi thích tí thôi :D
 

lancelot

Xe hơi
Biển số
OF-22275
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
136
Động cơ
496,860 Mã lực
Số lượng iPod khổng lồ mà Apple bán được quả là một con số đáng nể. Tại sao anh Dóp lại bán được nhiều iPod đến vậy? bà con ta ít phải mua cái gì có bản quyền nên ko biết hoặc để ý sự kiện này. Thời đầu những năm 2000, khi mà rất nhiều người còn nghe nhạc trên CD và giá CD ở Âu, Mỹ lúc ấy vào khoảng từ 15-35 USD/chiếc thì quả là sự kiện iPod và kho nhạc iTunes đã làm nên một cuộc cách mạng. Một số báo lá cải ca tụng là anh Dóp đã thay đổi cách nghe nhạc của cả thế giới. Nói thế hơi quá, VN có đổi gì đâu. Phỏng ạ? :)


Các cụ đã mua CD hẳn còn nhớ mình chỉ thích 2,3 bài mà cứ phải mua nguyên cái đĩa hơn chục bài, đối với tụi Tây thì cái sự lãng phí đó nó đi kèm với cả vài chục đô, cũng ức lắm chứ. Và iPod ra đời kết hợp với máy tính lần đầu tiên cho phép người ta có thể mua nhạc từ kho iTunes trên máy tính nối Internet với giá 99 cent ~ 1 usd / 1 bản nhạc. Ngoài chuyện không phải bỏ tiền hoang phí, người dùng có thể tạo kho nhạc theo ý muốn của mình và mua nhiều ít tùy thích. Thực chất giá này không phải hoàn toàn rẻ nếu tính trên đơn vị 1 bài hát, tuy nhiên việc mua nhạc đúng ý đến từng bài rồi lại tải vào một thiết bị iPod rất nhỏ xinh, được thiết kế hoàn hảo thật là một sự thay đổi đáng kể (anh Dóp vốn là chủ hãng hoạt hình Pixar nắm trong tay đội ngũ thiết kế hàng đầu).

Đầu những năm 2000, trong khi Apple đang phải vật lộn trong thua lỗ và bị lấn át bởi sự bành trướng của Windows - một hệ điều hành rẻ tiền cho những chiếc máy rẻ tiền - thì sự ra đời của iPod + iTunes là một bước ngoặt lớn giúp phục sinh Apple và dẫn đến cảnh xếp hàng trên khắp thế giới vào năm 2007.

iPod vốn không phải là thiết bị nghe nhạc "dính theo người" tiên phong, Walkman của Sony đã làm việc này từ lâu, sự tiên phong nằm ở kho nhạc iTunes được đặt lên Internet. Các nhà sản xuất âm nhạc có một kênh phân phối mới vô cùng hiệu quả, còn Apple thì thiết kế 1 hệ thống hợp nhất từ việc tìm kiếm kho nhạc đến lưu trữ vào thiết bị nghe để mang lên tàu điện, xe hơi quá hoàn hảo, gọn nhẹ và rẻ tiền.



Chung quanh chiếc máy nghe nhạc iPod nhỏ xíu cũng đã hình thành một thị trường phụ kiện giá trị nhiều tỷ đôla. Năm 2007, khoảng 70% số xe hơi sản xuất tại Mỹ có lắp sẵn điểm cắm máy iPod, 100.000 ghế máy bay cũng vậy. Còn siêu thị âm nhạc trực tuyến iTunes của Apple đã trở thành nhà bán lẻ âm nhạc lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Wal-Mart và Best Buy.
Các cụ thử tưởng tượng vài chục triệu người dùng máy iPod kia, mỗi người 1 tuần chỉ cần mua 1 bài thôi, thì doanh thu bán nhạc của Apple sẽ là bao nhiêu. Dòng tiền cứ cuồn cuộn chảy về túi của Apple theo cách như thế. Cho nên, về bản chất Apple không kiếm tiền chủ yếu từ việc bán thiết bị, việc bán nội dung nhạc mới là nguồn thu chính. Anh Dóp giải bài toán để người ta mua nhạc nhiều rất hay: làm 1 chiếc máy nghe thật tốt, thiết kế thật đẹp, phần mềm tìm nhạc thật nhanh, thông minh chạy trên cả Mac và Windows.

Trong 1 bài báo nhà cháu tìm trên mạng viết về anh Dóp có đoạn thế này: "Bước đột phá diễn ra vào năm 2003 khi Steve Jobs quyết định tung ra phần mềm iTunes tương thích với Windows bất chấp lời can ngăn rằng nó sẽ gây hại cho việc tiêu thụ máy Mac."
Như vậy là chiến lược bán nội dung đã quá rõ, "bình vỏ" sẵn sàng cho chạy trên Windows, cái quan trọng khi người ta "uống rượu" thì rượu được mua từ Apple. Và lại một lượng người dùng Windows đông đảo xông vào kho nhạc iTunes
 
Chỉnh sửa cuối:

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,212 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
ước gì em vote được mấy nhát liền.
Đón chờ các phần tiếp theo về iphone, macbook air, ipad của cụ.
 

bipbip

Xe buýt
Biển số
OF-13801
Ngày cấp bằng
8/3/08
Số km
878
Động cơ
525,540 Mã lực
Nơi ở
Ai cũng biết
Cụ chém khiếp.
Nhưng lý có chân ợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

xe lôi

Xe tăng
Biển số
OF-14400
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
1,061
Động cơ
520,530 Mã lực
Windows - một hệ điều hành rẻ tiền cho những chiếc máy rẻ tiền
Cái này nghe có vẻ không lọt lắm cụ ạ,thích cái nào thì chơi cái đấy,thậm chí chơi cả 2,cụ có tin rằng đối với nhiều người cái cụ ưa đối với người người khác chỉ coi là rẻ tiền không?
em đang dùng nokia đời tống thôi.
 

jang

Xe tăng
Biển số
OF-35046
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
1,118
Động cơ
488,213 Mã lực
Cái này nghe có vẻ không lọt lắm cụ ạ,thích cái nào thì chơi cái đấy,thậm chí chơi cả 2,cụ có tin rằng đối với nhiều người cái cụ ưa đối với người người khác chỉ coi là rẻ tiền không?
em đang dùng nokia đời tống thôi.
Em đồ rằng đấy không phải là ý cụ ấy mà là do cách dịch hơi máy móc thôi. Chả ai gọi window là rẻ tiền mà toàn thấy người ta kêu đắt. Rẻ tiền bây h phải là open source các cụ nhể.
 
Chỉnh sửa cuối:

lancelot

Xe hơi
Biển số
OF-22275
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
136
Động cơ
496,860 Mã lực
Nhân đọc bài về nỗi lo sợ của CEO Nokia tại đây, nhà cháu viết tiếp vài dòng hầu các cụ. Chúc các cụ năm mới nhiều niềm vui!

Số là, ngày 9/2/2011 một thành viên diễn đàn Tinhte.vn có đưa lên nội dung rò rỉ từ Nokia - hãng điện thoại Phần Lan mà ai cũng biết. Trong bản ghi chú này Stephen - Giám đốc điều hành Nokia đã nhận thức sự sụp đổ của chiến lược thiết kế điện thoại chỉ tập trung vào thiết bị:

"Tôi đã hiểu rằng tất cả chúng ta (NOKIA) đều đang đứng trên một nền tảng chết dần.

....


Năm 2008 thì thị phần của Apple ở phân khúc điện thoại trên 300$ chỉ là 25%, nhưng nó đã tăng lên tới 61% trong năm 2010 này. Họ đang cực kỳ hài lòng khi mà doanh thu quý 4 năm nay tăng đến 78% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple đã chứng minh được rằng nếu khách hàng sẵn sàng mua một sản phẩm có mức giá rất cao và lập trình viên sẵn sàng phát triển ứng dụng nếu như sản phẩm đó có thiết kế tốt và mang lại một trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Apple đã thay đổi cuộc chơi và giờ đây, họ đang thống trị phân khúc điện thoại cao cấp.

...
Và một vấn đề không thể hiểu nổi ở đây là chúng ta vẫn đang chiến đấu với những vũ khí sai lầm. Nokia vẫn thường xuyên mong muốn chiếm lấy một phân khúc bằng những sản phẩm đơn lẻ.
....
Cuộc chiến thiết bị ngày nào giờ đây đã trở thành cuộc chiến của cả hệ sinh thái, nó không chỉ bao gồm cả phần cứng, phần mềm của một thiết bị mà còn bao hàm trong đó các lập trình viên, các ứng dụng, qi
uảng cáo, tìm kếm, các ứng dụng mạng xã hội, các dịch vụ định vị, các phương thức giao tiếp hợp nhất và hàng loạt nhưng tính năng khác. Đối thủ của Nokia không tấn công thị phần của chúng ta với những thiết bị của mình mà họ tấn công bằng toàn bộ hệ sinh thái của mình.
..."

Có thể nói với iPod và iTunes, Apple đã tạo ra cả một hệ sinh thái trong câu chuyện nghe nhạc. Trong đó kho nhạc iTunes được làm nội dung từ những nhà cung cấp hàng đầu. Và tiếp nối hướng đi như vậy, một hệ sinh thái của các ứng dụng Trò chơi, Xem video, TV online, đọc sách... đã được xây dựng cùng với iPhone.

Khách hàng của Apple khi mua một chiếc iPod không chỉ đơn thuần là mua một thiết bị. Họ mua một chiếc chìa khóa để mở cửa vào kho nhạc khổng lồ, dễ tìm kiếm, dễ mua và giá hợp lý của Apple. Và với trào lưu phát triển của điện thoại thông minh chạy đủ loại ứng dụng như một máy tính, Apple nhanh chóng nhận ra ngoài nhạc thì còn có rất nhiều thứ có thể bán cho người dùng. Với kinh nghiệm xây dựng iTunes, Apple đã thiết lập chuẩn xây dựng ứng dụng, phát triển hệ điều hành iOS và làm việc với những nhà sản xuất phần mềm "có sao có gạch" để xây dựng kho ứng dụng App Store .

Với sự ra mắt của iPhone, anh Dóp không chỉ mang lại cho người dùng 1 chiếc iPod không còn phải dính với máy tính để mua nhạc mà còn mang cho người ta chiếc chìa khóa vào kho phần mềm khổng lồ của Apple - nơi mỗi chương trình chỉ có giá không quá $10, lại có thể tải về trong nháy mắt qua mạng di động. Đó là lý do mà hàng ngàn người xếp hàng trước những cửa hàng Apple Store từ lúc iPhone chưa chào đời. Lý do là ở chiếc "chìa khóa" chứ không ở một thiết bị có khả năng nghe gọi và nhắn tin mà Nokia và nhiều hãng khác đã làm rất tốt từ lâu.

Hãy xem những gì xảy ra sau thời điểm đó hơn 3 năm:

"Tập đoàn Apple vừa thông báo rằng, vào hôm thứ Bảy (23/1/2011), gian hàng ứng dụng App Store của họ đã chính thức đạt được 10 tỷ lượt tải về."



(Link gốc: http://www.apple.com/pr/library/2011/01/22appstore.html)



 
Chỉnh sửa cuối:

talankazushi

Xe đạp
Biển số
OF-79437
Ngày cấp bằng
2/12/10
Số km
19
Động cơ
417,390 Mã lực
em cũng là fan cuồng nhiệt của quả táo bạch tuyết , rất mún mua một cái nhưng mỗi tội không dủ tiến, có bác nào biết chỗ nào bán IP second hand ngon ngon giói thiệu em lun cái :x
 

minh0075

Xe điện
Biển số
OF-69226
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
4,307
Động cơ
467,864 Mã lực
em cũng là fan cuồng nhiệt của quả táo bạch tuyết , rất mún mua một cái nhưng mỗi tội không dủ tiến, có bác nào biết chỗ nào bán IP second hand ngon ngon giói thiệu em lun cái :x
Nếu là IP4 thì 2nd cũng toàn 16-17 củ,quất m..ị..a mới tinh cho lành cụ ạ.Lên web thấy cửa hàng nào cũng hoành tráng,nhưng khi đến nơi xem tận mắt sẽ ê chề thất vọng,hàng thì có 1,2 con máy là cùng,còn toàn hàng lởm cóc ghẻ.
Tuy vậy,nghe nói các nhà mạng mới nhập về 5000 em,cụ chờ xem sao có thể giá sẽ dow đáng kể.
Hay cụ tìm mua tạm con đắp chiếu về làm ipod,chờ unlock ,kiếm ai xách tay từ bển về,yêu cầu phải nguyên seal và có hóa đơn mua bán từ bể
 

Phan Quan

Xe hơi
Biển số
OF-66213
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
115
Động cơ
435,520 Mã lực
Điều thành công nhất của iPod là iTunes.
Điều thành công nhất của iPhone là Appstore và những Apps tuyệt vời đi kèm của nó nếu các cụ mày mò :) Đây là lý do lớn để làm nên thành công của iPhone chứ không như đại đa số người dùng vẫn kêu ca hoặc kì thị: máy đơn điệu chỉ được mỗi cái thiết kế còn đâu chẳng có gì, so về cấu hình thì chẳng bằng cái này cái kia,... chứ mọi người đâu biết rõ là còn cái Hệ sinh thái đi kèm các sản phẩm của Apple, từ Mac, iPod, iPhone, Apple Tv, tất cả đều tạo nên một mối liên hệ cực kì tiện dụng và đồng nhất.
Cảm ơn bác vì bài viết hay :D Vote.
 

benghe

Xe điện
Biển số
OF-25158
Ngày cấp bằng
3/12/08
Số km
2,101
Động cơ
510,874 Mã lực
Nơi ở
Quán 217
Em đọc ở đâu đó thấy phân tích là phần lớn trong số xếp hàng mua IP là xếp hàng mua thuê các cụ ạ, ví dụ sinh viên chẳng hạn... mỗi người được mua tối đa 2 cái 1 lần, mua ra giao cho cò được vài chục $ 1 cái...
 

BinhminhCDS

Xe buýt
Biển số
OF-16214
Ngày cấp bằng
11/5/08
Số km
979
Động cơ
520,100 Mã lực
em thấy dùng đồ của Apple về đồ họa thì đúng là vô dối. Còn các chức năng khác thì cũng hơi nản do mình không quen và ít cái tương thích.
P/s: nhà em thích dùng đồ Apple.
 
Biển số
OF-56406
Ngày cấp bằng
3/2/10
Số km
174
Động cơ
449,138 Mã lực
Em cũng cám ơn cụ !
 

thestormboy

Xe đạp
Biển số
OF-81367
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
26
Động cơ
414,850 Mã lực
bài viết hay và phân tích rất kĩ.................ko biết bao giờ VN mới có 1 cú hit như của các sản phẩm Apple nhỉ
 

lightgreen_moon

Xe đạp
Biển số
OF-81354
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
22
Động cơ
414,820 Mã lực
His hàng bên Mĩ mà giá rẽ hơn VN nhiều quá !
 

Tamagochi

Xe tải
Biển số
OF-29981
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
447
Động cơ
486,170 Mã lực
Cụ chủ thớt phân tích hay lắm nhưng nói thế thì cũng chưa chính xác lắm. Bản thân mỗi sản phẩm của của Apple cũng đều đã là những sản phẩm cực kỳ chất lượng và tích hợp các công nghệ mới nhất rồi. Có thể nói về cảm ứng và màn hình thì hiện nay iPhone 4 là vô đối. Super Amoled của Samsung tuy màu có rực rỡ và độ tương phải cao thật nhưng nếu các bác để ý thì sẽ thấy điểm ảnh của nó không phải là hình vuông nên khi các chi tiết như text bị thu nhỏ lại sẽ bị nhòe, nhiễu và hình ảnh rực rỡ quá mức, không trung thực.
Còn Macbook Pro, macbook Air thì quá tuyệt vời, không có gì phải bàn cãi. Ai đã dùng quen hệ điều hành MAC thì có thể thấy một chiếc máy MAC chạy sướng hơn PC nhiều.
Kỳ này anh Dóp đi chữa bệnh, không biết thế nào, lo cho anh ý quá :)>-
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top