[Funland] tại sao phải bù lãi cho Nghi sơn?

diboduoimua

Xe buýt
Biển số
OF-332356
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
968
Động cơ
4,776 Mã lực
"theo tính toán, sau khi bù trừ tiền thuế, phí thuê đất… thì số tiền phải bỏ ra, trả thêm cho nhà đầu tư trong 10 năm khi nhà máy vận hành thương mại là 36,7 nghìn tỷ đồng với giá dầu 50 USD/thùng, lên 47,8 nghìn tỷ đồng lên 60 USD/thùng và lên tới 88,1 nghìn tỷ đồng nếu giá dầu 100 USD/thùng. "
"y ban Tài chính ngân sách của Quốc hội đã giám sát chuyên đề này, nên ngoài số tiền thiệt hại nêu trên thì còn ba nội dung ưu đãi vi phạm. Bao gồm: Áp dụng thuế suất 10% thuế thu nhập doanh nghiệp toàn bộ đời dự án, giảm 50% với với thuế thu nhập cá nhân cho cán bộ cá nhân làm việc tại dự án, trong bất cứ thị trường ra sao thì Việt Nam vẫn phải tiêu thụ 100% xăng dầu sản xuất ra. "

thực sự là em không nghĩ là tự nhiên mà mình chịu thiệt đến thế. chắc phải có lý do nào đó. cụ nào biết thông não cho em với? em xin hậu tạ 100 lít xăng
Trước em có nghe nói vụ này là mình cố đấm ăn xôi. Dự án Lọc dầu Nghi Sơn được thai nghén từ những năm 2000, Nhà nước giải phóng mặt bằng đến cả tỷ đô, tuy nhiên giai đoạn 2008-2010 Khủng hoảng KT toàn cầu, đối tác ban đầu của dự án bỏ "Của Hơi" chạy lấy người. Dự án tưởng như đổ vỡ, Nhà nước tiếc cái công và tiền đã đổ vào đây, nên lại ra sức mời đối tác mới với các điều khoản rất hấp dẫn để họ thấy lời nhiều mà tham gia. Sau 5 năm đắp chiếu thì đến cuối 2013 cũng có thằng chịu nhảy vào với rất nhiều yêu sách, chính thế nên nó mới phát sinh ra cả mớ thiệt thòi về mình.
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
3,586
Động cơ
620,988 Mã lực
"theo tính toán, sau khi bù trừ tiền thuế, phí thuê đất… thì số tiền phải bỏ ra, trả thêm cho nhà đầu tư trong 10 năm khi nhà máy vận hành thương mại là 36,7 nghìn tỷ đồng với giá dầu 50 USD/thùng, lên 47,8 nghìn tỷ đồng lên 60 USD/thùng và lên tới 88,1 nghìn tỷ đồng nếu giá dầu 100 USD/thùng. "
"y ban Tài chính ngân sách của Quốc hội đã giám sát chuyên đề này, nên ngoài số tiền thiệt hại nêu trên thì còn ba nội dung ưu đãi vi phạm. Bao gồm: Áp dụng thuế suất 10% thuế thu nhập doanh nghiệp toàn bộ đời dự án, giảm 50% với với thuế thu nhập cá nhân cho cán bộ cá nhân làm việc tại dự án, trong bất cứ thị trường ra sao thì Việt Nam vẫn phải tiêu thụ 100% xăng dầu sản xuất ra. "

thực sự là em không nghĩ là tự nhiên mà mình chịu thiệt đến thế. chắc phải có lý do nào đó. cụ nào biết thông não cho em với? em xin hậu tạ 100 lít xăng
Thời điểm kêu gọi đầu tư đang có chủ trương đẩy mạnh an ninh năng lượng do giá dầu thế giới tăng cao, dù lỗ cũng phải làm trong đấy có NS và một loạt nhà máy cồn.
 

darthvader

Xe tăng
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,933
Động cơ
21,975 Mã lực
Tuổi
44
Hiện giờ giá dầu loanh quanh dưới 40$ thì có phải đền ko ?
 

matizvan2009

Xe lăn
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
13,772
Động cơ
72,831 Mã lực
Trách nhiệm của tiên chúa đấy. Gớm, đã bảo về làm người tử tế rồi mà cũng không xong :D
Nhịn miệng đãi khách thời nào cũng có. Giờ có lẽ vẫn giảm thuế cho SS đấy thôi.
 

CaoXanh

Xe tăng
Biển số
OF-709064
Ngày cấp bằng
30/11/19
Số km
1,041
Động cơ
232,262 Mã lực
Trước em có nghe nói vụ này là mình cố đấm ăn xôi. Dự án Lọc dầu Nghi Sơn được thai nghén từ những năm 2000, Nhà nước giải phóng mặt bằng đến cả tỷ đô, tuy nhiên giai đoạn 2008-2010 Khủng hoảng KT toàn cầu, đối tác ban đầu của dự án bỏ "Của Hơi" chạy lấy người. Dự án tưởng như đổ vỡ, Nhà nước tiếc cái công và tiền đã đổ vào đây, nên lại ra sức mời đối tác mới với các điều khoản rất hấp dẫn để họ thấy lời nhiều mà tham gia. Sau 5 năm đắp chiếu thì đến cuối 2013 cũng có thằng chịu nhảy vào với rất nhiều yêu sách, chính thế nên nó mới phát sinh ra cả mớ thiệt thòi về mình.
Kụ tránh né lý do ngầm nữa liên quan tới địa+thời điểm đầu tư (...) ==>> nên được hưởng ưu ái ngay từ khi "thai nghén" dành cho "khu tự trị" Thanh Hóa nữa... ;)
 

ThanhLong69

Xe buýt
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
991
Động cơ
4,477 Mã lực
Trước khi nhà đầu tư họ đỏ tiền vào VN có cam kết thuế nhập khẩu xăng dầu 5% để họ được lợi thế so với nhập khẩu. Nếu giữ thuế nhập khẩu xăng dầu 5% thì không phải trả đòng nào cho nhà đầu tư NS. Nhưng các FTA đã ký đều có cam kết dòng thuế này 0% vì thế mới có chuyện đền bù.
Số tiền đền bù là = 5% - %(thuế nhập khẩu- đang là 0) * giá * khối lượng sản phẩm.
Thành ra làm càng nhiều, bán giá càng cao, thì đền bù càng nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe buýt
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
991
Động cơ
4,477 Mã lực
Lỗi lớn nhất vụ này thì không phải ở mấy ông dầu khí mà lại ở mấy ông đàm phán FTA cam kết cái vụ 0% vừa mất tiền thu thuế vừa phải đền tiền.
 

xedaprach

Xe buýt
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
598
Động cơ
4,203 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước khi nhà đầu tư họ đỏ tiền vào VN có cam kết thuế nhập khẩu xăng dầu 5% để họ được lợi thế so với nhập khẩu. Nếu giữ thuế nhập khẩu xăng dầu 5% thì không phải trả đòng nào cho nhà đầu tư NS. Nhưng các FTA đã ký đều có cam kết dòng thuế này 0% vì thế mới có chuyện đền bù.
Số tiền đền bù là = 5% - %(thuế nhập khẩu- đang là 0) * giá * khối lượng sản phẩm.
Thành ra làm càng nhiều, bán giá càng cao, thì đền bù càng nhiều.
Cụ phân tích hay quá, cho em hỏi ngoài lý do này còn lý do nào nữa không? thiệt hại do ưu đãi thuế xuất chả hạn?
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
8,477
Động cơ
23,418 Mã lực
"theo tính toán, sau khi bù trừ tiền thuế, phí thuê đất… thì số tiền phải bỏ ra, trả thêm cho nhà đầu tư trong 10 năm khi nhà máy vận hành thương mại là 36,7 nghìn tỷ đồng với giá dầu 50 USD/thùng, lên 47,8 nghìn tỷ đồng lên 60 USD/thùng và lên tới 88,1 nghìn tỷ đồng nếu giá dầu 100 USD/thùng. "
"y ban Tài chính ngân sách của Quốc hội đã giám sát chuyên đề này, nên ngoài số tiền thiệt hại nêu trên thì còn ba nội dung ưu đãi vi phạm. Bao gồm: Áp dụng thuế suất 10% thuế thu nhập doanh nghiệp toàn bộ đời dự án, giảm 50% với với thuế thu nhập cá nhân cho cán bộ cá nhân làm việc tại dự án, trong bất cứ thị trường ra sao thì Việt Nam vẫn phải tiêu thụ 100% xăng dầu sản xuất ra. "

thực sự là em không nghĩ là tự nhiên mà mình chịu thiệt đến thế. chắc phải có lý do nào đó. cụ nào biết thông não cho em với? em xin hậu tạ 100 lít xăng
Thì dự là anh # làm cái này nhưng lỗ to, phải bán cái lại cho thằng Tây để bịt lỗ, cho anh ấy còn lên Bí Thư. Anh Bình cũng định làm trò này nhưng không thành công.
 

congchi

Xe tăng
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
1,004
Động cơ
11,666 Mã lực
Tư duy nhà nước ký hợp đồng kinh tế nó thế, lỗ thì lấy tiền thuế của dân trả chứ ông ký có trả đâu mà ko ký. Còn bọn nn nó là tư bản cáo già rồi, tiền vào túi nó càng chắc càng tốt.
Thế giới này thằng nào ký hợp đồng mà lỗ thì phả trả vậy bác.
Apple ký HĐ với tác là Tim Cook ký. Lỗ thì đuổi việc hắn là hết vẹo. VN nó còn bắt đi tù cơ.
 

IP man

Xe container
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
7,567
Động cơ
389,643 Mã lực
Lỗi lớn nhất vụ này thì không phải ở mấy ông dầu khí mà lại ở mấy ông đàm phán FTA cam kết cái vụ 0% vừa mất tiền thu thuế vừa phải đền tiền.
Chuẩn cụ, nguyên tắc là bọn FTA đàm phán sau phải theo cái có trước. Chắc đoàn đàm phán chịu áp lực phải ký nên quên cmn mất ;))
 

mmxhung

Xe điện
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
3,064
Động cơ
4,544 Mã lực
Lỗi lớn nhất vụ này thì không phải ở mấy ông dầu khí mà lại ở mấy ông đàm phán FTA cam kết cái vụ 0% vừa mất tiền thu thuế vừa phải đền tiền.
Thuế nhập khẩu về 0% nhưng nhập khẩu nhiều hàng hoá hơn thì thuế VAT lại thu được nhiều hơn gấp mấy lần thuế nhập khẩu. Hơn nữa mình giảm thuế nhập khẩu xuống thì các nước họ cũng phải giảm như mình nên mình lại xuất khẩu được nhiều hàng hoá hơn. Thuế nhập khẩu để bảo hộ sản xuất trong nước chứ không phải để tăng thu ngân sách.
 

congchi

Xe tăng
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
1,004
Động cơ
11,666 Mã lực
Chuẩn cụ, nguyên tắc là bọn FTA đàm phán sau phải theo cái có trước. Chắc đoàn đàm phán chịu áp lực phải ký nên quên cmn mất ;))
Chắc chả quên đâu. Vấn đề là đánh đổi thôi.
Thu được thì chả thấy ai gào, thiệt tí bắt đầu lôi nhau ra đấu tố.
 

edc

Xe container
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
8,213
Động cơ
28,884 Mã lực
Nơi ở
Lầu năm góc
Câu này em nghiệm thấy đúng. Lỗ mối năm vài trăm, vài nghìn, ông cho lỗ thêm vài tỷ nữa :)). Nhất là mấy dự án đạm
Ngày xưa. Các nhà máy SX hoạt động toàn vượt công suất thiết kế. SX thì vượt thế nào được công suất thiết kế. Vẫn vượt :))
Ngày nay. Các dự án SX, khai thác tài nguyên. càng làm càng lỗ. Vẫn làm :))
=> Vẫn đầy anh hùng lao động thời kỳ đổi mới :))
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
11,139
Động cơ
55,112 Mã lực
Cháu nhớ hồi kí hợp đồng là xăng dầu cao ngất ngưởng. Hình như dầu thô còn có thời điểm lên cả trăm đô một thùng thì phải. Thêm thuế nhập khẩu xăng dầu cao vkl. NN thấy tiền chảy ra ngoài thì cũng xót + mong muốn tự chủ an ninh năng lượng + ảo tưởng rằng giá dầu thô cứ thế này mãi mãi (hoặc ít nhất đến khi khấu hao nhà máy xong) + muốn mót ít công nghệ, kinh nghiệm nước ngoài + trình độ của cán bộ + khi ấy mấy tập đoàn lọc hóa dầu nó kiêu phải lạy lục hết mức nó mới chịu vào = BÙM =)) Nhờ các cụ điều chỉnh thông tin xem sai sót chỗ nào ạ
Cụ không đọc hết bài báo à? Giá dầu 60 thì lỗ 47 K tỷ mà giá dầu 100 thì lỗ 88 k tỷ, có nghĩa giá dầu càng cao thì càng lỗ. Chứ dầu thô mình xuất cũng thu ngoại tệ về mà
 

banmotnucuoi

Xe container
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
7,336
Động cơ
431,870 Mã lực
Trước em có nghe nói vụ này là mình cố đấm ăn xôi. Dự án Lọc dầu Nghi Sơn được thai nghén từ những năm 2000, Nhà nước giải phóng mặt bằng đến cả tỷ đô, tuy nhiên giai đoạn 2008-2010 Khủng hoảng KT toàn cầu, đối tác ban đầu của dự án bỏ "Của Hơi" chạy lấy người. Dự án tưởng như đổ vỡ, Nhà nước tiếc cái công và tiền đã đổ vào đây, nên lại ra sức mời đối tác mới với các điều khoản rất hấp dẫn để họ thấy lời nhiều mà tham gia. Sau 5 năm đắp chiếu thì đến cuối 2013 cũng có thằng chịu nhảy vào với rất nhiều yêu sách, chính thế nên nó mới phát sinh ra cả mớ thiệt thòi về mình.
Hiện giờ giá dầu loanh quanh dưới 40$ thì có phải đền ko ?
Cái này là ko đủ dữ kiện nên đưa ra câu hỏi thôi, chứ dự án bù năm có tý tiền thuế thì cũng ko đáng kể gì vì có thuế môi trường hay các loại thuế xyz oánh lên xăng dầu kéo lại.
Lợi thế rất lớn mà dự án mang lại là chúng ta đảm bảo đc cán cân ngoại tệ, ko phải chỉ dựa vào mỗi việc cho con em đi bán sức lao động ờ nước ngoài để đổi lại lượng kiều hối mỗi năm mười mấy tỳ đô. Chưa kể việc có các dự án lớn này tạo động lực phát triển cho đất nước. Trách cái là việc cam kết bù thuế ko có thời hạn VD: 20-30 năm... mà cam kết dài hạn trong khi thế giới biến đổi khó lường
 

congchi

Xe tăng
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
1,004
Động cơ
11,666 Mã lực
Ngày xưa. Các nhà máy SX hoạt động toàn vượt công suất thiết kế. SX thì vượt thế nào được công suất thiết kế. Vẫn vượt :))
Ngày nay. Các dự án SX, khai thác tài nguyên. càng làm càng lỗ. Vẫn làm :))
=> Vẫn đầy anh hùng lao động thời kỳ đổi mới :))
Công suất thết kế là công suất trong điều kiện bình thường. Nên trong điều kiện bất thường nó vẫn có thể vượt mà bác.
Máy móc vẫn cho phép chạy quá tải, dĩ nhiên là trong thời gian ngắn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top