Siemens USA xây dựng cơ sở sản xuất đầu tiên của mình ở Mỹ năm 1892. Năm 2024, doanh thu của công ty này đạt 21 tỷ đô, sử dụng 45 nghìn lao động.
Tại Trung Quốc, Siemens đã hiện diện từ năm 1872 (bán hàng) và mở văn phòng đại diện tại Shanghai năm 1904. Hiện nay, Siemens có 30 nghìn nhân viên tại Trung Quốc, với hơn 20 trung tâm R&D, không chỉ bán hàng mà còn nghiên cứu và sản xuất ngay tại Trung Quốc. Siemens có vai trò quan trọng trong giai đoạn đầu của ngành đường sắt cao tốc TQ khi chuyển giao công nghệ tầu ICE để sau đó TQ nội địa hóa.
Làm sao để con đại bàng này về ta làm tổ, chứ để mấy ông không (zero - null) kinh nghiệm làm em dự là khó.
Mấy cái bác nói đó là Siemens mẹ (Siemens AG) nói chung, đa ngành. Còn Siemens Mobility chuyên về đường sắt thì ở Mỹ có quy mô nhỏ hơn nhiều, khoảng 4000 nhân viên.
Ngoài ra Siemens Mobility USA cũng chỉ, chính thức thành lập công ty riêng trong tập đoàn Siemens năm 2018
Ở Đức Siemens Mobility cũng chính thức thành công ty riêng vào năm 2017, trước đó nó chỉ là 1 division trong tập đoàn mẹ Siemens, mà cái division này (Mobility Division) này cũng chỉ thành lập năm 2015.
Và cái Mobility Division này được thành lập ở Đức nhờ việc gộp 2 Division cũ Rail Systems và Mobility and Logistics để tạo ra cái Mobility Division này, đồng thời đưa mảng rail electrification (từ Smart Grid Division) vào Mobility Division.
Và ngược dòng hơn nữa, các Division cũ này cũng được thành lập muộn ở Đức, ví dụ Rail Systems được thành lập năm 2011, Mobility and Logistics cũng được thành lập năm 2011, rail electrification được thành lập năm 2013
Như vậy mảng giao thông vận tải này muộn hơn nhiều so với những mốc bác nói.
Tương tự, khi vào TQ thì đó cũng là Siemens mẹ nói chung. Khi phát triển tàu cao tốc thì TQ nhận chuyển giao từ 4 hay 5 công ty gì đó chứ không chỉ Siemens Mobility: Bombardier, Alstom Transport, Siemens Mobility, một công ty của Nhật quên mất tên
Sau này thì TQ đã tự mình phát triển công nghệ riêng, không dính gì đến các hãng phương Tây và Nhật ở trên
Con đại bàng này vào VN cũng tốt, ít nhất giải quyết vấn đề công ăn việc làm, nhưng hy vọng vào việc họ chuyển giao công nghệ để nâng tầm trình độ công nghệ chung thì không có đâu