[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,362
Động cơ
1,036,276 Mã lực
Khả năng sau này liên thông các tuyến tàu cao tốc Bắc Nam sẽ chạy vào Hàng Cỏ. Ngọc Hồi chỉ là depot dịch vụ thôi
Nếu hệ thống đường sắt của VN làm như tụi mũi lõ thì đất xung quanh những ga chính sẽ chẳng có giá trị gì. Ở ga chính khách đi tầu còn không ra ngoài sảnh mà chỉ chuyển từ tầu này sang tầu khác giữa những platform để đi tiếp. Sảnh chính chỉ có các kios cho người địa phương lấy ga đó làm ga cuối.
Chắc người ta sẽ chẳng xô vào tìm đất với giá trên trời để được ngắm tầu chạy đi, chạy lại.
Ý đồ này có vẻ cũng chẳng hợp với ý định lấy đất lắm!
 

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
437
Động cơ
535,011 Mã lực
Siemens USA xây dựng cơ sở sản xuất đầu tiên của mình ở Mỹ năm 1892. Năm 2024, doanh thu của công ty này đạt 21 tỷ đô, sử dụng 45 nghìn lao động.

Tại Trung Quốc, Siemens đã hiện diện từ năm 1872 (bán hàng) và mở văn phòng đại diện tại Shanghai năm 1904. Hiện nay, Siemens có 30 nghìn nhân viên tại Trung Quốc, với hơn 20 trung tâm R&D, không chỉ bán hàng mà còn nghiên cứu và sản xuất ngay tại Trung Quốc. Siemens có vai trò quan trọng trong giai đoạn đầu của ngành đường sắt cao tốc TQ khi chuyển giao công nghệ tầu ICE để sau đó TQ nội địa hóa.

Làm sao để con đại bàng này về ta làm tổ, chứ để mấy ông không (zero - null) kinh nghiệm làm em dự là khó.
Anh Lai Siemens là người Việt đó cụ. Kaka. Bảo ảnh yêu nước đi :))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,873
Động cơ
526,937 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Siemens USA xây dựng cơ sở sản xuất đầu tiên của mình ở Mỹ năm 1892. Năm 2024, doanh thu của công ty này đạt 21 tỷ đô, sử dụng 45 nghìn lao động.

Tại Trung Quốc, Siemens đã hiện diện từ năm 1872 (bán hàng) và mở văn phòng đại diện tại Shanghai năm 1904. Hiện nay, Siemens có 30 nghìn nhân viên tại Trung Quốc, với hơn 20 trung tâm R&D, không chỉ bán hàng mà còn nghiên cứu và sản xuất ngay tại Trung Quốc. Siemens có vai trò quan trọng trong giai đoạn đầu của ngành đường sắt cao tốc TQ khi chuyển giao công nghệ tầu ICE để sau đó TQ nội địa hóa.

Làm sao để con đại bàng này về ta làm tổ, chứ để mấy ông không (zero - null) kinh nghiệm làm em dự là khó.
Siemens đã mở văn phòng VN từ năm 1993 tức là trước cả lúc Mỹ bỏ cấm vận cụ ợ.

Nói thật là do anh V trc ở châu âu nên sính Đức thôi. Chứ về tổng thể cả giá+chất giờ làm gì có ai hơn TQ về mảng tàu cao tốc.
Chọn Đức có cái hay là đỡ phụ thuộc TQ. Hi vọng thành công. Cơ bản VN vẫn ko phù hợp làm đường sắt cao tốc, nhất là tuyến bắc nam.
Không phải Anh V không chọn TQ mà TQ từ chối chuyển giao công nghệ cụ ợ.

Thái lan từng nhiều lần đề nghị TQ chuyển giao công nghệ tàu 250 còn bị từ chối, đừng nói công nghệ 350.
 
Chỉnh sửa cuối:

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,846
Động cơ
201,973 Mã lực
Tóm lại là không có chuyển giao công nghệ (know-how) đâu
Lắp ráp sơn gò hàn là được rồi, Toy với Hon bao năm nay vẫn thế mà chia lợi nhuận cho các sếp VEAM phá để vào tù cả lũ đấy. Làm gì mà nhảy một phát chế tạo ngay được.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,969
Động cơ
53,250 Mã lực
Nếu hệ thống đường sắt của VN làm như tụi mũi lõ thì đất xung quanh những ga chính sẽ chẳng có giá trị gì. Ở ga chính khách đi tầu còn không ra ngoài sảnh mà chỉ chuyển từ tầu này sang tầu khác giữa những platform để đi tiếp. Sảnh chính chỉ có các kios cho người địa phương lấy ga đó làm ga cuối.
Chắc người ta sẽ chẳng xô vào tìm đất với giá trên trời để được ngắm tầu chạy đi, chạy lại.
Ý đồ này có vẻ cũng chẳng hợp với ý định lấy đất lắm!
Ga ngoại ô hợp lý nhất là làm chỗ vui chơi thể thao dã ngoại outlet cuối tuần, chất lượng sống của dân tăng lên một bậc thượng thặng (lâu nay HN thiếu chỗ chơi chất lượng).

SG thì khó vì cả ga Thủ Thiêm & ga Long Thành kẹt hết rồi. SG phải ra Cần Giờ chơi khổ thân :)
 

X.RED

Xe tăng
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
1,067
Động cơ
475,588 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Thêm vào đó các ngài ý toàn dự đặt ga đường sắt cao tốc ở những nơi khỉ ho cò gáy. Các địa phương khác em không biết chứ ở Hà Nội mà đặt ở Ngọc Hồi là sai rồi. Ngọc Hồi cách ga Hàng Cỏ 13km, cách Cầu Giấy 20km. Di chuyển 20km ở Hà Nội trong giờ hành chính không mất tiếng rưỡi hai tiếng em chớ kể. Bằng ấy thời gian em bay đến Đà Nẵng xong rồi.

Ga Penn Station ở Nĩu Ước mà từ đây có thể đi tầu nhanh nhất nước Mỹ đến Boston hay Washington, chỉ cách Times Square có 900m.
Em đi rồi chứ không phải “nghe nói”.

IMG_8117.jpeg
Thế sao cụ không đặt ngược lại vấn đề nhà ở Hàng Cỏ lên đến Nội Bài cũng mất 2 tiếng???
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,933
Động cơ
349,079 Mã lực
Thêm vào đó các ngài ý toàn dự đặt ga đường sắt cao tốc ở những nơi khỉ ho cò gáy. Các địa phương khác em không biết chứ ở Hà Nội mà đặt ở Ngọc Hồi là sai rồi. Ngọc Hồi cách ga Hàng Cỏ 13km, cách Cầu Giấy 20km. Di chuyển 20km ở Hà Nội trong giờ hành chính không mất tiếng rưỡi hai tiếng em chớ kể. Bằng ấy thời gian em bay đến Đà Nẵng xong rồi.

Ga Penn Station ở Nĩu Ước mà từ đây có thể đi tầu nhanh nhất nước Mỹ đến Boston hay Washington, chỉ cách Times Square có 900m.
Vẫn là kiến thức cơ bản thôi, muốn đi đâu thì ta lên ga tàu/metro gần nhất chứ không phải lên ô tô cố phi về ga Ngọc Hồi. Mà ga này chỉ cách Bronze Drum Stadium lớn nhất thế giới 1 gang tay.
 
Chỉnh sửa cuối:

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,170
Động cơ
184,888 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thật ra nếu có metro kết nối trung tâm TP lên sân bay thì tàu cao tốc càng khó cạnh tranh. Người ta check in chuyến bay ngay tại ga metro trong TP (nhiều nước làm như vậy rồi). Đi metro lên là vào thẳng boarding sẽ nhanh hơn hiện nay rất nhiều.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
890
Động cơ
53,356 Mã lực
Tuổi
47
Siemens đã mở văn phòng VN từ năm 1993 tức là trước cả lúc Mỹ bỏ cấm vận cụ ợ.


Không phải Anh V không chọn TQ mà TQ từ chối chuyển giao công nghệ cụ ợ.

Thái lan từng nhiều lần đề nghị TQ chuyển giao công nghệ tàu 250 còn bị từ chối, đừng nói công nghệ 350.
Chẳng ai chuyển giao công nghệ đâu, không chỉ Đức mà cả Pháp, TBN, Italy, Canada cũng không chuyển giao công nghệ.
Bây giờ làm với Siemens chẳng qua họ đá cho vài phần râu ria để nội địa hóa sản xuất, còn các phần cốt lõi như hệ thống động cơ, truyền động, điều khiển, tín hiệu thì chỉ có mua về lắp vào thôi
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
890
Động cơ
53,356 Mã lực
Tuổi
47
Siemens USA xây dựng cơ sở sản xuất đầu tiên của mình ở Mỹ năm 1892. Năm 2024, doanh thu của công ty này đạt 21 tỷ đô, sử dụng 45 nghìn lao động.

Tại Trung Quốc, Siemens đã hiện diện từ năm 1872 (bán hàng) và mở văn phòng đại diện tại Shanghai năm 1904. Hiện nay, Siemens có 30 nghìn nhân viên tại Trung Quốc, với hơn 20 trung tâm R&D, không chỉ bán hàng mà còn nghiên cứu và sản xuất ngay tại Trung Quốc. Siemens có vai trò quan trọng trong giai đoạn đầu của ngành đường sắt cao tốc TQ khi chuyển giao công nghệ tầu ICE để sau đó TQ nội địa hóa.

Làm sao để con đại bàng này về ta làm tổ, chứ để mấy ông không (zero - null) kinh nghiệm làm em dự là khó.
Mấy cái bác nói đó là Siemens mẹ (Siemens AG) nói chung, đa ngành. Còn Siemens Mobility chuyên về đường sắt thì ở Mỹ có quy mô nhỏ hơn nhiều, khoảng 4000 nhân viên.
Ngoài ra Siemens Mobility USA cũng chỉ, chính thức thành lập công ty riêng trong tập đoàn Siemens năm 2018
Ở Đức Siemens Mobility cũng chính thức thành công ty riêng vào năm 2017, trước đó nó chỉ là 1 division trong tập đoàn mẹ Siemens, mà cái division này (Mobility Division) này cũng chỉ thành lập năm 2015.
Và cái Mobility Division này được thành lập ở Đức nhờ việc gộp 2 Division cũ Rail Systems và Mobility and Logistics để tạo ra cái Mobility Division này, đồng thời đưa mảng rail electrification (từ Smart Grid Division) vào Mobility Division.
Và ngược dòng hơn nữa, các Division cũ này cũng được thành lập muộn ở Đức, ví dụ Rail Systems được thành lập năm 2011, Mobility and Logistics cũng được thành lập năm 2011, rail electrification được thành lập năm 2013

Như vậy mảng giao thông vận tải này muộn hơn nhiều so với những mốc bác nói.

Tương tự, khi vào TQ thì đó cũng là Siemens mẹ nói chung. Khi phát triển tàu cao tốc thì TQ nhận chuyển giao từ 4 hay 5 công ty gì đó chứ không chỉ Siemens Mobility: Bombardier, Alstom Transport, Siemens Mobility, một công ty của Nhật quên mất tên
Sau này thì TQ đã tự mình phát triển công nghệ riêng, không dính gì đến các hãng phương Tây và Nhật ở trên

Con đại bàng này vào VN cũng tốt, ít nhất giải quyết vấn đề công ăn việc làm, nhưng hy vọng vào việc họ chuyển giao công nghệ để nâng tầm trình độ công nghệ chung thì không có đâu
 

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,170
Động cơ
184,888 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vẫn là kiến thức cơ bản thôi, muốn đi đâu thì ta lên ga tàu/metro gần nhất chứ không phải lên ô tô cố phi về ga Ngọc Hồi. Mà ga này chỉ cách Bronze Drum Stadium lớn nhất thế giới 1 gang tay.
Muốn vậy thì phải ưu tiên làm metro trước và phải có nhiều tuyến metro kết nối khắp thành phố đã. Khi có hệ thống metro như vậy thì hàng không cũng có lợi chứ không chỉ đường sắt cao tốc.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,873
Động cơ
526,937 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chẳng ai chuyển giao công nghệ đâu, không chỉ Đức mà cả Pháp, TBN, Italy, Canada cũng không chuyển giao công nghệ.
Bây giờ làm với Siemens chẳng qua họ đá cho vài phần râu ria để nội địa hóa sản xuất, còn các phần cốt lõi như hệ thống động cơ, truyền động, điều khiển, tín hiệu thì chỉ có mua về lắp vào thôi
Các cụ trên này vẫn ngây thơ về chuyển giao công nghệ lắm. Lại còn hỏi "Tại sao không chọn Trung quốc mà chọn Đức?"

Thực ra thì TQ cũng có chuyển giao công nghệ tàu đường sắt, nhưng chỉ là từ 160km trở xuống (tàu kéo đẩy), còn công nghệ EMU thì quên đi.

Dù sao thì làm bất cứ cái gì được ở VN là tốt rồi, râu ria cũng được.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,933
Động cơ
349,079 Mã lực
Muốn vậy thì phải ưu tiên làm metro trước và phải có nhiều tuyến metro kết nối khắp thành phố đã. Khi có hệ thống metro như vậy thì hàng không cũng có lợi chứ không chỉ đường sắt cao tốc.
làm đồng thời chứ ai lại làm metro đến Ngọc Hồi nếu chưa có ga. Còn với hàng không thì tàu cao tốc có 1 câu thần chú "70%". Thế gian này đầy cụ tham rẻ sợ chết và thích rộng rãi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,933
Động cơ
349,079 Mã lực
Hôm qua cụ TQA trích dẫn 1 trong số 200.000 chuyên gia tàu cao tốc VN trên mạng, hôm nay tìm lại thì mất tiêu rồi.

Cái keyword mà chiên gia này cố tình không nói là tàu 350 chênh lệch giá chi phí với tàu 250 là bao nhiêu, nếu là 100 đồng/1 km/1 vé thì thôi...
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,961
Động cơ
840,059 Mã lực
Không phải Anh V không chọn TQ mà TQ từ chối chuyển giao công nghệ cụ ợ.

Thái lan từng nhiều lần đề nghị TQ chuyển giao công nghệ tàu 250 còn bị từ chối, đừng nói công nghệ 350.
Các cụ phải hiểu vấn đề cốt lõi, cơ bản và bản chất nó như này :

Không phải TQ từ chối chuyển giao công nghệ mà là công nghệ ĐSCT TQ nằm trong tay các công ty Nhà nước TQ, muốn chuyển giao không phải đơn giản. Phải đàm phán cấp chính phủ / cấp NN giữa VN và TQ. Rất phức tạp, sẽ kèm những điều kiện ràng buộc khắt khe.
Cũng như nhiều nước khác, khi công nghệ nằm trong tay các Cty NN thì rất khó được chuyển giao. Tiền nhiều cũng chưa chắc mua được công nghệ trong tay DN Nhà nước.

Ngược lại, Siemens Mobolity là DN tư nhân Đức. VinSpeed là DN tư nhân VN. Việc hợp tác giữa 2 thực thể tư nhân này chả chịu bất kỳ 1 sự ràng buộc pháp lý, hay chính trị nào hết. Hợp nhau, có lợi cho nhau thì 2 bên bắt tay nhau cùng làm thôi.

Không phải bỗng dưng mà VN lại "bật đèn xanh" cho DN tư nhân làm cái dự án ĐSCT này.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,933
Động cơ
349,079 Mã lực
Hàn quốc vẫn trong cuộc đua dù có ký với anh Tha nhưng chuyển ghế mấy hồi. So với Si, Hàn có ưu thế tốc độ 370 km/h và dự kiến năm sau lên được 400, và có vẻ sẵn sàng chuyển giao công nghệ hơn. Dù sao thì tàu Hàn là mới nghiên cứu đang trong xu hướng phát triển còn anh Si chắc chào bán tàu ế từ 7 năm trước.

Cho nên anh Si đừng thấy đỏ mà tưởng chín.

Nhưng cả 2 anh chắc hồi hộp chờ tin, hình như là tuần này.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,873
Động cơ
526,937 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các cụ phải hiểu vấn đề cốt lõi, cơ bản và bản chất nó như này :

Không phải TQ từ chối chuyển giao công nghệ mà là công nghệ ĐSCT TQ nằm trong tay các công ty Nhà nước TQ, muốn chuyển giao không phải đơn giản. Phải đàm phán cấp chính phủ / cấp NN giữa VN và TQ. Rất phức tạp, sẽ kèm những điều kiện ràng buộc khắt khe.
Cũng như nhiều nước khác, khi công nghệ nằm trong tay các Cty NN thì rất khó được chuyển giao. Tiền nhiều cũng chưa chắc mua được công nghệ trong tay DN Nhà nước.

Ngược lại, Siemens Mobolity là DN tư nhân Đức. VinSpeed là DN tư nhân VN. Việc hợp tác giữa 2 thực thể tư nhân này chả chịu bất kỳ 1 sự ràng buộc pháp lý, hay chính trị nào hết. Hợp nhau, có lợi cho nhau thì 2 bên bắt tay nhau cùng làm thôi.

Không phải bỗng dưng mà VN lại "bật đèn xanh" cho DN tư nhân làm cái dự án ĐSCT này.
Không phải rất phức tạp mà là không bao giờ luôn. Thái lan đề nghị chuyển giao công nghệ tàu 250 cũng là Chính phủ Thái đề nghị chứ không phải tư nhân, thế mà TQ từ chối thẳng thừng. Nói chung, khi là nhà nước sở hữu công nghệ thì không ai (dám) đồng ý chuyển giao vì không ai có quyền quyết định, đặc biệt là các công nghệ cốt lõi.

Tôi đã kể về trường hợp Tây ban nha đặt tàu 320km/h của Siemens năm 2001, lúc Siemens chưa có tàu Velaro. Tàu 320km/h của Siemens lúc đó còn chia sẻ công nghệ với Deutsche Bahn (DB-Công ty đường sắt Liên bang Đức, là công ty Nhà nước). Điều kiện của TBN là Siemens chia sẻ 1 phần công nghệ để lắp ráp sản xuất tại TBN. Chú ý rằng TBN và Đức là đồng minh cả trong NATO và EU.
Thế mà Deutsche Bahn khăng khăng không cho phép chuyển giao các công nghệ phần của mình, thậm chí không cấp giấy phép sản xuất cho các linh kiện mà DB cung cấp trong tàu 320. Siemens vì thế mới phải tự nghiên cứu thiết kế đoàn tàu riêng không chia sẻ với ai, chính là tàu Velaro.
Đức còn thế, huống hồ Trung quốc.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,961
Động cơ
840,059 Mã lực
Không phải rất phức tạp mà là không bao giờ luôn. Thái lan đề nghị chuyển giao công nghệ tàu 250 cũng là Chính phủ Thái đề nghị chứ không phải tư nhân, thế mà TQ từ chối thẳng thừng. Nói chung, khi là nhà nước sở hữu công nghệ thì không ai (dám) đồng ý chuyển giao vì không ai có quyền quyết định, đặc biệt là các công nghệ cốt lõi.

Tôi đã kể về trường hợp Tây ban nha đặt tàu 320km/h của Siemens năm 2001, lúc Siemens chưa có tàu Velaro. Tàu 320km/h của Siemens lúc đó còn chia sẻ công nghệ với Deutsche Bahn (DB-Công ty đường sắt Liên bang Đức, là công ty Nhà nước). Điều kiện của TBN là Siemens chia sẻ 1 phần công nghệ để lắp ráp sản xuất tại TBN. Chú ý rằng TBN và Đức là đồng minh cả trong NATO và EU.
Thế mà Deutsche Bahn khăng khăng không cho phép chuyển giao các công nghệ phần của mình, thậm chí không cấp giấy phép sản xuất cho các linh kiện mà DB cung cấp trong tàu 320. Siemens vì thế mới phải tự nghiên cứu thiết kế đoàn tàu riêng không chia sẻ với ai, chính là tàu Velaro.
Đức còn thế, huống hồ Trung quốc.
Đấy, thế mà nhiều cụ trên OF này vẫn cứ "ảo tưởng" về công nghệ ĐSCT TQ, rằng thì là mà " sao không chọn công nghệ TQ ? Vừa rẻ vừa nhanh...balabolo...".

Tất cả nó có lý do, nguyên nhân của nó hết.

Túm lại, VN vẫn hợp tác TQ ở 3 dự án, cũng thuộc dạng lớn là : tuyến ĐS Lào Cai - HN - HP; tuyến ĐS Lạng Sơn - HN và tuyến Móng Cái - Hạ Long - HP.
Tuy 3 tuyến hợp tác TQ chỉ có tốc độ 160km/h, nhưng thế là ổn. Phù hợp nhu cầu vận chuyển và cái chính không làm TQ "phật lòng"...=))
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,233
Động cơ
1,050,814 Mã lực
Tuổi
41
Động cơ điện trên tàu cao tốc khác gì với động cơ điện trên oto nhỉ. Cụ nào biết không?
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,219
Động cơ
644,934 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi sơ qua vài thông số động cơ điện thường cùng công suất và động cơ điện tàu 350km/h. Khác nhau căn bản đấy:

View attachment 9444180
Công suất tương đương mà trọng lượng =1/3 thế này thì yêu cầu về vật liệu cực cao rồi. Mảng vật liệu của ta thì lại yếu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top