[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,967
Động cơ
349,184 Mã lực
Câu này khỏi cần hỏi!
350 nhưng không cần chạy 350 thì vẫn bình thường, mà vì bình thường thì vẫn bảo là 350 đố ai dám cái. Cái xờ bac hoán cải đưa về còn được gọi là miniSUV, căn chung c
có đồng hồ tốc độ mà, mà chạy thử thì phải 380 cho cụ chụp ảnh nhé, vì chạy thử phải cao hơn chạy thật, không đúng thì cứ tố lên.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,371
Động cơ
1,036,349 Mã lực
có đồng hồ tốc độ mà, mà chạy thử thì phải 380 cho cụ chụp ảnh nhé, vì chạy thử phải cao hơn chạy thật, không đúng thì cứ tố lên.
Ai tố chắc mấy ông Ọp phở?
Tố xong sẽ còn được mời đi uống trà!
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,379
Động cơ
526,151 Mã lực
Theo nội dung bài báo này thì tốc độ tối đa vẫn là 350km/h ạ. Còn vào thi công thực tế có thay đổi gì nữa không thì em chịu :D

Huy vọng 2028 làm xong, rồi còn tuyến HN - HL nữa, nhà bao việc

Sợ đến lúc đó dsct BN chưa khởi công ấy chứ
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,416
Động cơ
103,980 Mã lực
Bài viết của bạn Lý Thanh Hà. Đường sắt cao tốc bạn ấy nói, có lẽ thiên về những tuyến đường sắt dài Bắc Nam chứ không phải những tuyến ngắn như Bến Thành Cần Giờ.
Tôi thì có cảm giác còn lâu nữa mới khởi công được tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam

... LẠI VỚ ĐƯỢC CỌC
Câu chuyện đường sắt cao tốc ở Việt Nam, nếu đem dựng thành phim truyền hình, thì chắc chắn không phải thể loại phim lẻ, mà là một series dài tập: họp lên họp xuống, tranh luận từ nhiệm kỳ này sang nhiệm kỳ khác, mỗi khóa Quốc hội thêm vài tình tiết mới, còn hồi kết thì… để ngỏ.
Mở đầu bộ phim là câu hỏi tưởng như rất kỹ thuật nhưng thực ra lại mang tính chính trị – kinh tế sâu sắc: tốc độ bao nhiêu, tải trục bao nhiêu, bán kính cong ra sao, công nghệ nào phù hợp, chi phí bao nhiêu. Vấn đề là, những “tham số đầu bài” ấy trên thực tế không phải Việt Nam muốn đặt thế nào cũng được. Chúng vốn là các thông số chuẩn hóa sẵn của các nhà sản xuất lớn trên thế giới, được mang ra so sánh, cân đong đo đếm, rồi chọn cái nào “có vẻ phù hợp nhất”.
Và thế là tư vấn xuất hiện.
Giai đoạn đầu, tư vấn Nhật Bản được mời vào. Họ làm rất đúng vai của mình: đưa toàn bộ tiêu chuẩn Nhật vào dự án, từ kỹ thuật đến vận hành. Kết quả là Quốc hội… bác, dự án chậm thêm gần chục năm. Công bằng mà nói, thời điểm đó dù có thông qua thì cũng khó làm được: GDP Việt Nam còn quá nhỏ, ăn còn chưa đủ, lấy đâu ra tiền đầu tư; mà có đầu tư thì lấy đâu ra nguồn bền vững để trả nợ?
Hơn mười năm trôi qua, câu chuyện tư vấn Nhật cũng kết thúc không mấy êm đẹp khi xuất hiện các vấn đề về tính minh bạch tài chính. Đoàn phim đổi diễn viên.
Rồi vài năm gần đây, đường sắt cao tốc bỗng dưng “hot” trở lại. Nghe đâu thu ngân sách khá lên, riêng năm 2025 đâu đó hơn 2 triệu tỷ đồng, xấp xỉ 75 tỷ USD. So với một nền kinh tế GDP chưa tới 500 tỷ USD, con số này vừa lớn, vừa… hơi bất thường nếu đặt cạnh tốc độ tăng trưởng chưa đến 8% mỗi năm. Nhưng thôi, tạm chấp nhận kịch bản lạc quan.
Đến cao trào thì xuất hiện hai “đại gia”. Mỗi ông ôm về một công nghệ khác nhau từ nước ngoài, tuyên bố sẵn sàng làm toàn bộ đường sắt cao tốc Việt Nam. Một ông còn hào phóng hơn: “Tôi lo luôn cả tài chính”. Xã hội xôn xao. Truyền thông nhập cuộc. Dư luận chọn mặt gửi vàng.
Rồi đỉnh điểm là khi một doanh nghiệp lớn ký hợp đồng với một tập đoàn nước ngoài cho một hạng mục cực kỳ quan trọng: giá chuyển hướng của đoàn tàu cao tốc. Chữ ký chưa ráo mực thì… hôm sau tuyên bố rút lui.
Ở đây, vấn đề không phải là “tin hay không tin” một doanh nghiệp. Vấn đề nằm ở chỗ khác căn bản hơn: khả năng tổ chức và triển khai một dự án hạ tầng siêu phức tạp, dài hàng nghìn kilomet, trong khung thời gian 5–10 năm, là điều gần như không tưởng – nếu bên tổ chức không phải là Trung Quốc.
Điểm khác biệt của Trung Quốc không nằm ở một công nghệ đơn lẻ, mà nằm ở mô hình tích hợp hoàn chỉnh: họ đồng thời là nhà thiết kế, nhà sản xuất, nhà thi công và đơn vị vận hành. Họ không chỉ bán tàu, mà bán cả hệ sinh thái đường sắt cao tốc, với kinh nghiệm thực tế vận hành hàng chục nghìn kilomet.
Giới chuyên môn đều biết: đường sắt cao tốc về tài chính thuần túy gần như chắc chắn lỗ. Người ta vẫn làm vì an ninh quốc gia, vì tính chủ động chiến lược, vì chuỗi cung ứng, vì khả năng thay thế – sửa chữa – nội địa hóa. So với hàng không, yêu cầu về thay thế linh kiện của đường sắt thấp hơn rất nhiều, dễ làm chủ hơn rất nhiều.
Việc một vài tập đoàn trong nước ký các thỏa thuận với những hãng lớn nước ngoài thực chất cũng không có gì lạ. Đó là logic “bánh đủ to thì mới chia”. Thị trường đủ lớn thì người ta mới sẵn sàng nói đến chuyển giao công nghệ. Nhưng thẳng thắn mà nói, không một doanh nghiệp Việt Nam nào có đủ năng lực tự thân để xây dựng và vận hành toàn bộ hệ thống đường sắt cao tốc quốc gia.
Trong bức tranh ấy, Trung Quốc lại có thêm một lợi thế mang tính quyết định: khả năng cung cấp tín dụng dài hạn với quy mô lớn, điều mà hiện nay gần như không có quốc gia nào khác sẵn sàng hoặc có đủ dư địa để làm.
Và Trung Quốc cũng là quốc gia có tốc độ phát triển công nghệ nhanh nhất thế giới. Cá nhân tôi thậm chí còn đoán rằng: thời điểm Trung Quốc hoàn thiện việc tự chủ máy quang khắc EUV cấp cao – nếu họ chưa làm xong – thì cũng xấp xỉ thời điểm tuyến đường sắt cao tốc Việt Nam có thể thông tuyến, nếu giao cho Trung Quốc làm ngay từ bây giờ.
Còn hiện tại thì sao?
Hiện tại là trạng thái rất giống… chết đuối vớ được cái cọc. Không còn bên nào thực sự đứng ra làm, đứng ra chịu trách nhiệm trọn gói. Và Trung Quốc, dù thích hay không, chính là bên đang chìa ra chiếc cọc đó.
Ánh sáng bình minh có thể lấp ló nơi đường chân trời. Nhưng bộ phim này, rõ ràng, vẫn còn vài tập nữa mới đến hồi kết.
(Lý Thanh Hà)
Bác LTH viết dài thế,.:D E nghĩ làm gì có cọc đâu, cũng phải có phần win win chứ. Tất nhiên nếu có cả sự quan tâm ưu tiên cs của các lđ nữa,.
 

onex

Xe buýt
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
506
Động cơ
160,421 Mã lực
A thích uống bia gì để em dán tem.
 

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
7,233
Động cơ
645,476 Mã lực
Huy vọng 2028 làm xong, rồi còn tuyến HN - HL nữa, nhà bao việc

Sợ đến lúc đó dsct BN chưa khởi công ấy chứ
Không có VGR thì còn các DN khác. Còn có NN.
Cụ cứ nghĩ chỉ có VGR làm được à,
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,979
Động cơ
53,340 Mã lực
có vốn thì mua đi, không lại bảo có ăn không rủ. Cả cụ X_axe nữa :D
He he báo cáo cụ mình đã múc và kiếm được mấy chục % nhưng cũng chạy sớm rồi, không đu. Dù kiếm được, 1 mặt cảm ơn, 1 mặt vẫn phê bình, làm ăn thế ttck mất khách quá
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,795
Động cơ
115,013 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Huy vọng 2028 làm xong, rồi còn tuyến HN - HL nữa, nhà bao việc

Sợ đến lúc đó dsct BN chưa khởi công ấy chứ
Bác Thủ tướng chỉ đạo phải khởi công tuyến ĐSCT Bắc Nam trong năm 2026, "ai không làm được thì đứng sang một bên cho người khác làm".

 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,379
Động cơ
526,151 Mã lực
Không có VGR thì còn các DN khác. Còn có NN.
Cụ cứ nghĩ chỉ có VGR làm được à,
E đâu có ý đó, cứ làm trước vài tuyến dài 50, 100km lấy kinh nghiệm cũng là 1 cách, chứ cứ sồ sồn làm ngay 1500km trong 5-10 năm e hơi vội
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,416
Động cơ
103,980 Mã lực
A9 làm trưởng ban được rồi, muốn gì thì chỉ cần nói 1 tiếng chứ cần gì chức vụ.
E thấy A9 kỳ này tâm huyết, làm bao việc hạ tầng xưa nay, nhưng bít đâu lại có A9 khác. Nhưng chắc là vẫn nhiệt tình thôi,.
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,416
Động cơ
103,980 Mã lực
He he báo cáo cụ mình đã múc và kiếm được mấy chục % nhưng cũng chạy sớm rồi, không đu. Dù kiếm được, 1 mặt cảm ơn, 1 mặt vẫn phê bình, làm ăn thế ttck mất khách quá
E thấy cứ khách quan, hok chê chưởi là đc,.:D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,883
Động cơ
527,082 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
CẦN GIỜ khởi công rồi, 2028 là xong, nhưng ko rõ có làm 350km/h ko? :)
Câu này khỏi cần hỏi!
350 nhưng không cần chạy 350 thì vẫn bình thường, mà vì bình thường thì vẫn bảo là 350 đố ai dám cãi. Cái xờ bác hoán cải đưa về còn được gọi là miniSUV, căn chung cư 40m ở cái khu gốc khi xin phép bình dân còn thành cao cấp,... thì thêm mấy km là muỗi!
Theo nội dung bài báo này thì tốc độ tối đa vẫn là 350km/h ạ. Còn vào thi công thực tế có thay đổi gì nữa không thì em chịu :D

Tình hình hiện tại thì chưa chắc Cần giờ đã 350km/h.

Lý do Vin làm đường Bến thành-Cần giờ 350km/h là để tạo mẫu cho tuyến ĐSCT Bắc Nam. Bây giờ Vin rút khỏi ĐSCT Bắc Nam, không cần mẫu nữa thì khỏi làm Cần giờ 350 cho tốn kém. Tuyến HN-Hạ long cũng có thể hạ xuống 250 vì thực sự chỉ cần có thế.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,619
Động cơ
559,133 Mã lực
Tình hình hiện tại thì chưa chắc Cần giờ đã 350km/h.

Lý do Vin làm đường Bến thành-Cần giờ 350km/h là để tạo mẫu cho tuyến ĐSCT Bắc Nam. Bây giờ Vin rút khỏi ĐSCT Bắc Nam, không cần mẫu nữa thì khỏi làm Cần giờ 350 cho tốn kém. Tuyến HN-Hạ long cũng có thể hạ xuống 250 vì thực sự chỉ cần có thế.
Vậy thì Ảnh quá đại tài luôn.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
904
Động cơ
54,000 Mã lực
Tuổi
47
Thực ra, khi xây tàu cao tốc, vấn đề quan trọng nhất là an ninh, mà ở khía cạnh an ninh thì cái quan trọng nhất là hệ thống hạ tầng tín hiệu (phần mềm + phần cứng) chứ không phải là động cơ, dù về mặt kỹ thuật thì động cơ khó hơn
Trong hệ thống tín hiệu tàu cao tốc, phần mềm là bộ não điều khiển toàn bộ an toàn và vận hành, quan trọng không kém gì phần cứng, thậm chí còn hơn ở một số khía cạnh. Bộ não phần mềm này làm những nhiệm vụ sau
- Quản lý tốc độ, khoảng cách, điều độ đoàn tàu.
- Tính toán và truyền lệnh phanh, tăng tốc, chuyển hướng.
- Tích hợp với hệ thống ATO (Automatic Train Operation) và ATP (Automatic Train Protection).

Nói tổng quát, phần trí tuệ (logic an toàn: giãn cách, giám sát tốc độ, phanh bảo vệ…) nằm chủ yếu trong phần mềm chạy trên các máy tính an toàn trong hệ thống tín hiệu. Các quốc gia đều có các chuẩn cho phần mềm, ví dụ ngày nay phần mềm còn phải đạt chuẩn SIL4 (Safety Integrity Level), kiểm thử cực kỳ nghiêm ngặt, vì nó quyết định an toàn hơn cả phần cứng.

Phần cứng (balises, anten, máy tính tàu, thiết bị wayside) chỉ là cảm biến và kênh truyền, nhưng nếu phần mềm sai logic hoặc lỗi bảo mật, hệ thống có thể gây tai nạn nghiêm trọng.
Dĩ nhiên, tôi không nói phần cứng không quan trọng, vì để phần mềm tính toán đúng thì phần cứng như cảm biến, truyền thông, cơ khí hiện trường cũng đúng (phát hiện tàu, ghi/point machine, balise, mạng radio…) cũng cần phải đúng.
Nhưng phần cứng là thứ ít thay đổi hơn, cơ chế và quy luật hoạt động đơn giản hơn, nó giống như là hoạt động của chân, tay, cơ bắp, etc. còn phần mềm là hoạt động của bộ não ra quyết định sau khi được các bộ phận khác gửi thông tin lên não của mình, nên nó quan trọng hơn.

Nói như vậy để thấy, nếu ta không quản lý được hệ tín hiệu, nhất là phần mềm, mà để bên ngoài kiểm soát, thì khi có chuyện, xung đột, chỉ cần một lỗi hay một đòn tấn công, cài mã độc có thể dẫn đến tai nạn thảm khốc, trục trặc cả hệ thống.
Mà tôi thì không tin có TQ, Đức, Pháp họ chịu chuyển giao mã nguồn phần mềm này cho ta, mà ta thì lại không có chuẩn và hệ thống tín hiệu (phần cứng + phần mềm) của riêng mình để chỉ việc mua tàu cao tốc nước ngoài lắp vào.

Ví dụ:
Bây giờ Nga đã tự phát triển tàu cao tốc, nhưng trước đây họ dùng tàu Sapsan, là tàu do Siemens Mobility sản xuất ở Đức. Tuy nhiên hình như là hạ tầng tàu cao tốc (tuyến dường sắt để chạy tàu cao tốc, thép, etc.) và hệ thống tín hiệu cho tàu Sapsan thì là do Nga tự phát triển và chế tạo chứ không phải Đức
Sapsan chạy trên mạng đường sắt của tập đoàn đường sắt Nga (RZD), cụ thể là tuyến Moscow-St. Petersburg thuộc October Railway (chi nhánh của RZD). Nga tự tổ chức nâng cấp/điều chỉnh để chạy nhanh hơn (không phải kiểu Đức đem sang xây một đường tàu cao tốc mới chuyên dụngcho Nga).

Và đặc biệt là, hệ thống tín hiệu (phần cứng + phần mềm) là của Nga, Đức chỉ cung cấp tàu và điều chỉnh hệ thống trên tàu của họ để tiếp nhận tín hiệu từ Nga chứ không phải Đức xây hệ thống tín hiệu của họ cho Nga.
Cụ thể, hệ thống trên tàu (onboard), tài liệu kỹ thuật của Siemens ghi rõ Velaro RUS/Sapsan được bảo vệ bởi hệ thống an toàn KLUB-U của Nga. Hệ thống "đọc" tín hiệu kiểu Nga (ALSN/ALS-EN) là KLUB-U (The train is protected by the Russian Klub U safety system)
Logic tín hiệu Nga: KLUB-U là hệ ATP/cab signalling của Nga, có khả năng giải mã mã tín hiệu đường (ALSN) và dùng cho các tuyến tốc độ cao như Sapsan.

KLUB-U là sản phẩm do phía Nga chế tạo (cụ thể là do hãng Nga DOOO IRZ-Lokomotiv (ДООО «ИРЗ-Локомотив» chế tạo), và KLUB-U nhận tín hiệu ALSN/ALS-EN từ rơ-le/rail circuits bằng các cuộn thu (receiving coils hay tiếng Nga là приемные катушки) lắp dưới đầu máy/đoàn tàu.
Ngoài phần cứng, KLUB-U có phần mềm của mình, được NIIAS (АО «НИИАС») đưa vào registry phần mềm nội địa Nga và cung cấp tài liệu vận hành/lifecycle cho ПО КЛУБ-У.
Nhà phát triển và sản xuất Nga IRZ-Lokomotiv cũng nói họ triển khai cùng NIIAS, và các hệ KLUB đã phát triển và sản xuất từ năm 1994 và KLUB-U được adapt cho nhiều hãng toa xe/đầu máy chạy ở Nga, bao gồm cả các tàu hỏa chạy điện do Nga chế tạo và tàu cao tốc Sapsan mua từ Siemens.
Đức chỉ cung cấp tàu (gồm phần cứng và phần mềm điều khiển nội bộ trong đoàn tàu), còn phần hệ thống lõi tín hiệu/ATP để đọc-giải mã tín hiệu Nga và điều khiển an toàn mà tàu Sapsan chạy là KLUB-U (Nga).


Như vậy, từ bài học của Nga, chúng ta có thể mua tàu cao tốc nước ngoài, nhưng nên có hệ thống tín hiệu của riêng mình. Nếu không tự chủ được cả phần cứng trong hệ thống tín hiệu như Nga thì phải tự chủ phát triển phần mềm cho nó, hoặc nước ngoài cần cung cấp mã nguồn phần mềm cho mình, chứ dùng phần mềm đóng kín nước ngoài, ai mà biết họ cài cái gì trong đó, ai mà biết nó có lỗ hổng, cửa hậu nào để tấn công không?
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,967
Động cơ
349,184 Mã lực
Tình hình hiện tại thì chưa chắc Cần giờ đã 350km/h.

Lý do Vin làm đường Bến thành-Cần giờ 350km/h là để tạo mẫu cho tuyến ĐSCT Bắc Nam. Bây giờ Vin rút khỏi ĐSCT Bắc Nam, không cần mẫu nữa thì khỏi làm Cần giờ 350 cho tốn kém. Tuyến HN-Hạ long cũng có thể hạ xuống 250 vì thực sự chỉ cần có thế.
Bậy nhé. Bộ ba VN ai cũng ưa thích tốc độ trẻ khoẻ.

 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
904
Động cơ
54,000 Mã lực
Tuổi
47
Bác LTH viết dài thế,.:D E nghĩ làm gì có cọc đâu, cũng phải có phần win win chứ. Tất nhiên nếu có cả sự quan tâm ưu tiên cs của các lđ nữa,.
Bài ngắn ngủn thế (ít nhất là với tôi) mà bác kêu là dài. Chẳng nhẽ tốc độ đọc, hay tính kiên nhẫn của thế hệ bây giờ là sa sút thế?
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,416
Động cơ
103,980 Mã lực
Bài ngắn ngủn thế (ít nhất là với tôi) mà bác kêu là dài. Chẳng nhẽ tốc độ đọc, hay tính kiên nhẫn của thế hệ bây giờ là sa sút thế?
Thực ra bài đấy hay mà. Tại vì e thấy bj trend là thế,.:))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top