[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,206
Động cơ
195,561 Mã lực
A9 làm trưởng ban được rồi, muốn gì thì chỉ cần nói 1 tiếng chứ cần gì chức vụ.
A ấy nghỉ rồi cụ. A mới lên thì hơi trẻ với non, phải vài năm mới cứng cáp được. Dự án này phải A1 đứng ra thì mới cả nước trên dưới một lòng mà đồng tâm hiệp lực làm được.

A3 chỉ đạo mà phá rào làm cho nhanh thì cấp dưới nó k chịu đâu. Phải A1 chỉ đạo.
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,206
Động cơ
195,561 Mã lực
Bài ngắn ngủn thế (ít nhất là với tôi) mà bác kêu là dài. Chẳng nhẽ tốc độ đọc, hay tính kiên nhẫn của thế hệ bây giờ là sa sút thế?
Bác dân nghiên cứu nên thích đọc chứ giờ cái gì cũng cần nhanh và ngắn bác ah. Viết cho người thích tìm hiểu thì phù hợp nhưng viết cho số đông thì hơi khó để họ đọc hết.

Giờ trận bóng đá Ngoại hạng Anh cũng mấy ai xem hết trận đâu, xem highlight là đủ rồi. Thói quen của con người bị Tiktok với Fb nó tàn phá rồi bác :D.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,883
Động cơ
527,159 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thực ra, khi xây tàu cao tốc, vấn đề quan trọng nhất là an ninh, mà ở khía cạnh an ninh thì cái quan trọng nhất là hệ thống hạ tầng tín hiệu (phần mềm + phần cứng) chứ không phải là động cơ, dù về mặt kỹ thuật thì động cơ khó hơn
Trong hệ thống tín hiệu tàu cao tốc, phần mềm là bộ não điều khiển toàn bộ an toàn và vận hành, quan trọng không kém gì phần cứng, thậm chí còn hơn ở một số khía cạnh. Bộ não phần mềm này làm những nhiệm vụ sau
- Quản lý tốc độ, khoảng cách, điều độ đoàn tàu.
- Tính toán và truyền lệnh phanh, tăng tốc, chuyển hướng.
- Tích hợp với hệ thống ATO (Automatic Train Operation) và ATP (Automatic Train Protection).

Nói tổng quát, phần trí tuệ (logic an toàn: giãn cách, giám sát tốc độ, phanh bảo vệ…) nằm chủ yếu trong phần mềm chạy trên các máy tính an toàn trong hệ thống tín hiệu. Các quốc gia đều có các chuẩn cho phần mềm, ví dụ ngày nay phần mềm còn phải đạt chuẩn SIL4 (Safety Integrity Level), kiểm thử cực kỳ nghiêm ngặt, vì nó quyết định an toàn hơn cả phần cứng.

Phần cứng (balises, anten, máy tính tàu, thiết bị wayside) chỉ là cảm biến và kênh truyền, nhưng nếu phần mềm sai logic hoặc lỗi bảo mật, hệ thống có thể gây tai nạn nghiêm trọng.
Dĩ nhiên, tôi không nói phần cứng không quan trọng, vì để phần mềm tính toán đúng thì phần cứng như cảm biến, truyền thông, cơ khí hiện trường cũng đúng (phát hiện tàu, ghi/point machine, balise, mạng radio…) cũng cần phải đúng.
Nhưng phần cứng là thứ ít thay đổi hơn, cơ chế và quy luật hoạt động đơn giản hơn, nó giống như là hoạt động của chân, tay, cơ bắp, etc. còn phần mềm là hoạt động của bộ não ra quyết định sau khi được các bộ phận khác gửi thông tin lên não của mình, nên nó quan trọng hơn.

Nói như vậy để thấy, nếu ta không quản lý được hệ tín hiệu, nhất là phần mềm, mà để bên ngoài kiểm soát, thì khi có chuyện, xung đột, chỉ cần một lỗi hay một đòn tấn công, cài mã độc có thể dẫn đến tai nạn thảm khốc, trục trặc cả hệ thống.
Mà tôi thì không tin có TQ, Đức, Pháp họ chịu chuyển giao mã nguồn phần mềm này cho ta, mà ta thì lại không có chuẩn và hệ thống tín hiệu (phần cứng + phần mềm) của riêng mình để chỉ việc mua tàu cao tốc nước ngoài lắp vào.

Ví dụ:
Bây giờ Nga đã tự phát triển tàu cao tốc, nhưng trước đây họ dùng tàu Sapsan, là tàu do Siemens Mobility sản xuất ở Đức. Tuy nhiên hình như là hạ tầng tàu cao tốc (tuyến dường sắt để chạy tàu cao tốc, thép, etc.) và hệ thống tín hiệu cho tàu Sapsan thì là do Nga tự phát triển và chế tạo chứ không phải Đức
Sapsan chạy trên mạng đường sắt của tập đoàn đường sắt Nga (RZD), cụ thể là tuyến Moscow-St. Petersburg thuộc October Railway (chi nhánh của RZD). Nga tự tổ chức nâng cấp/điều chỉnh để chạy nhanh hơn (không phải kiểu Đức đem sang xây một đường tàu cao tốc mới chuyên dụngcho Nga).

Và đặc biệt là, hệ thống tín hiệu (phần cứng + phần mềm) là của Nga, Đức chỉ cung cấp tàu và điều chỉnh hệ thống trên tàu của họ để tiếp nhận tín hiệu từ Nga chứ không phải Đức xây hệ thống tín hiệu của họ cho Nga.
Cụ thể, hệ thống trên tàu (onboard), tài liệu kỹ thuật của Siemens ghi rõ Velaro RUS/Sapsan được bảo vệ bởi hệ thống an toàn KLUB-U của Nga. Hệ thống "đọc" tín hiệu kiểu Nga (ALSN/ALS-EN) là KLUB-U (The train is protected by the Russian Klub U safety system)
Logic tín hiệu Nga: KLUB-U là hệ ATP/cab signalling của Nga, có khả năng giải mã mã tín hiệu đường (ALSN) và dùng cho các tuyến tốc độ cao như Sapsan.

KLUB-U là sản phẩm do phía Nga chế tạo (cụ thể là do hãng Nga DOOO IRZ-Lokomotiv (ДООО «ИРЗ-Локомотив» chế tạo), và KLUB-U nhận tín hiệu ALSN/ALS-EN từ rơ-le/rail circuits bằng các cuộn thu (receiving coils hay tiếng Nga là приемные катушки) lắp dưới đầu máy/đoàn tàu.
Ngoài phần cứng, KLUB-U có phần mềm của mình, được NIIAS (АО «НИИАС») đưa vào registry phần mềm nội địa Nga và cung cấp tài liệu vận hành/lifecycle cho ПО КЛУБ-У.
Nhà phát triển và sản xuất Nga IRZ-Lokomotiv cũng nói họ triển khai cùng NIIAS, và các hệ KLUB đã phát triển và sản xuất từ năm 1994 và KLUB-U được adapt cho nhiều hãng toa xe/đầu máy chạy ở Nga, bao gồm cả các tàu hỏa chạy điện do Nga chế tạo và tàu cao tốc Sapsan mua từ có Siemens.
Đức chỉ cung cấp tàu (gồm phần cứng và phần mềm điều khiển nội bộ trong đoàn tàu), còn phần hệ thống lõi tín hiệu/ATP để đọc-giải mã tín hiệu Nga và điều khiển an toàn mà tàu Sapsan chạy là KLUB-U (Nga).


Như vậy, từ bài học của Nga, chúng ta có thể mua tàu nước ngoài, nhưng nên có hệ thống tín hiệu của riêng mình. Nếu không tự chủ được cả phần cứng trong hệ thống tín hiệu như Nga thì phải tự chủ phát triển phần mềm cho nó, hoặc nước ngoài cần cung cấp mã nguồn phần mềm cho mình, chứ dùng phần mềm đóng kín nước ngoài, ai mà biết họ cài cái gì trong đó, ai mà biết nó có lỗ hổng, cửa hậu nào để tấn công không?
Hạ tầng ĐSCT Moscow-St Petersburg là đường sẵn có nâng cấp lên, nên 1 là khổ Nga (1.520mm), 2 là tốc độ chỉ có thể max 250km/h, chạy tàu Velaro Rus của Siemens. Vì xung đột Ukr. Siemens cắt cung cấp thiết bị và bảo trì nên Nga quyết định tự làm luôn tàu 350.

1766726204832.png

Mẫu tàu ĐSCT Nga đang dựng thử

Phần mềm điều khiển tàu ĐSCT, tự chủ được tất nhiên là tốt nhất nhưng khá nhạy cảm. Vì yêu cầu của nó là phải hoạt động không được có lỗi. Trước tàu Velaro 250 Nga đã vận hành tàu 200km/h, có phần mềm cơ bản sẵn nên nâng cấp lên không mấy khó khăn. Nhưng với VN sẽ là rất khó vì đang là số 0 tuyệt đối.
 
  • Vodka
Reactions: TQA

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
904
Động cơ
54,000 Mã lực
Tuổi
47
Hạ tầng ĐSCT Moscow-St Petersburg là đường sẵn có nâng cấp lên, nên 1 là khổ Nga (1.520mm), 2 là tốc độ chỉ có thể max 250km/h, chạy tàu Velaro Rus của Siemens. Vì xung đột Ukr. Siemens cắt cung cấp thiết bị và bảo trì nên Nga quyết định tự làm luôn tàu 350.

View attachment 9446491
Mẫu tàu ĐSCT Nga đang dựng thử

Phần mềm điều khiển tàu ĐSCT, tự chủ được tất nhiên là tốt nhất nhưng khá nhạy cảm. Vì yêu cầu của nó là phải hoạt động không được có lỗi. Trước tàu Velaro 250 Nga đã vận hành tàu 200km/h, có phần mềm cơ bản sẵn nên nâng cấp lên không mấy khó khăn. Nhưng với VN sẽ là rất khó vì đang là số 0 tuyệt đối.
Thực ra, khi xây tàu cao tốc, vấn đề quan trọng nhất là an ninh, mà ở khía cạnh an ninh thì cái quan trọng nhất là hệ thống hạ tầng tín hiệu (phần mềm + phần cứng) chứ không phải là động cơ, dù về mặt kỹ thuật thì động cơ khó hơn
Trong hệ thống tín hiệu tàu cao tốc, phần mềm là bộ não điều khiển toàn bộ an toàn và vận hành, quan trọng không kém gì phần cứng, thậm chí còn hơn ở một số khía cạnh. Bộ não phần mềm này làm những nhiệm vụ sau
- Quản lý tốc độ, khoảng cách, điều độ đoàn tàu.
- Tính toán và truyền lệnh phanh, tăng tốc, chuyển hướng.
- Tích hợp với hệ thống ATO (Automatic Train Operation) và ATP (Automatic Train Protection).

Nói tổng quát, phần trí tuệ (logic an toàn: giãn cách, giám sát tốc độ, phanh bảo vệ…) nằm chủ yếu trong phần mềm chạy trên các máy tính an toàn trong hệ thống tín hiệu. Các quốc gia đều có các chuẩn cho phần mềm, ví dụ ngày nay phần mềm còn phải đạt chuẩn SIL4 (Safety Integrity Level), kiểm thử cực kỳ nghiêm ngặt, vì nó quyết định an toàn hơn cả phần cứng.

Phần cứng (balises, anten, máy tính tàu, thiết bị wayside) chỉ là cảm biến và kênh truyền, nhưng nếu phần mềm sai logic hoặc lỗi bảo mật, hệ thống có thể gây tai nạn nghiêm trọng.
Dĩ nhiên, tôi không nói phần cứng không quan trọng, vì để phần mềm tính toán đúng thì phần cứng như cảm biến, truyền thông, cơ khí hiện trường cũng đúng (phát hiện tàu, ghi/point machine, balise, mạng radio…) cũng cần phải đúng.
Nhưng phần cứng là thứ ít thay đổi hơn, cơ chế và quy luật hoạt động đơn giản hơn, nó giống như là hoạt động của chân, tay, cơ bắp, etc. còn phần mềm là hoạt động của bộ não ra quyết định sau khi được các bộ phận khác gửi thông tin lên não của mình, nên nó quan trọng hơn.

Nói như vậy để thấy, nếu ta không quản lý được hệ tín hiệu, nhất là phần mềm, mà để bên ngoài kiểm soát, thì khi có chuyện, xung đột, chỉ cần một lỗi hay một đòn tấn công, cài mã độc có thể dẫn đến tai nạn thảm khốc, trục trặc cả hệ thống.
Mà tôi thì không tin có TQ, Đức, Pháp họ chịu chuyển giao mã nguồn phần mềm này cho ta, mà ta thì lại không có chuẩn và hệ thống tín hiệu (phần cứng + phần mềm) của riêng mình để chỉ việc mua tàu cao tốc nước ngoài lắp vào.

Ví dụ:
Bây giờ Nga đã tự phát triển tàu cao tốc, nhưng trước đây họ dùng tàu Sapsan, là tàu do Siemens Mobility sản xuất ở Đức. Tuy nhiên hạ tầng tàu cao tốc (tuyến dường sắt để chạy tàu cao tốc, thép, etc.) và hệ thống tín hiệu cho tàu Sapsan thì là do Nga tự phát triển và chế tạo chứ không phải Đức
Sapsan chạy trên mạng đường sắt của tập đoàn đường sắt Nga (RZD), cụ thể là tuyến Moscow-St. Petersburg thuộc October Railway (chi nhánh của RZD). Nga tự tổ chức nâng cấp/điều chỉnh để chạy nhanh hơn (không phải kiểu Đức đem sang xây một đường tàu cao tốc mới chuyên dụngcho Nga).

Và đặc biệt là, hệ thống tín hiệu (phần cứng + phần mềm) là của Nga, Đức chỉ cung cấp tàu và điều chỉnh hệ thống trên tàu của họ để tiếp nhận tín hiệu từ Nga chứ không phải Đức xây hệ thống tín hiệu của họ cho Nga.
Cụ thể, hệ thống trên tàu (onboard), tài liệu kỹ thuật của Siemens ghi rõ Velaro RUS/Sapsan được bảo vệ bởi hệ thống an toàn KLUB-U của Nga. Hệ thống "đọc" tín hiệu kiểu Nga (ALSN/ALS-EN) là KLUB-U (The train is protected by the Russian Klub U safety system)
Logic tín hiệu Nga: KLUB-U là hệ ATP/cab signalling của Nga, có khả năng giải mã mã tín hiệu đường (ALSN) và dùng cho các tuyến tốc độ cao như Sapsan.

KLUB-U là sản phẩm do phía Nga chế tạo (cụ thể là do hãng Nga DOOO IRZ-Lokomotiv (ДООО «ИРЗ-Локомотив» chế tạo), và KLUB-U nhận tín hiệu ALSN/ALS-EN từ rơ-le/rail circuits bằng các cuộn thu (receiving coils hay tiếng Nga là приемные катушки) lắp dưới đầu máy/đoàn tàu.
Ngoài phần cứng, KLUB-U có phần mềm của mình, được NIIAS (АО «НИИАС») đưa vào registry phần mềm nội địa Nga và cung cấp tài liệu vận hành/lifecycle cho ПО КЛУБ-У.
Nhà phát triển và sản xuất Nga IRZ-Lokomotiv cũng nói họ triển khai cùng NIIAS, và các hệ KLUB đã phát triển và sản xuất từ năm 1994 và KLUB-U được adapt cho nhiều hãng toa xe/đầu máy chạy ở Nga, bao gồm cả các tàu hỏa chạy điện do Nga chế tạo và tàu cao tốc Sapsan mua từ có Siemens.
Đức chỉ cung cấp tàu (gồm phần cứng và phần mềm điều khiển nội bộ trong đoàn tàu), còn phần hệ thống lõi tín hiệu/ATP để đọc-giải mã tín hiệu Nga và điều khiển an toàn mà tàu Sapsan chạy là KLUB-U (Nga).


Như vậy, từ bài học của Nga, chúng ta có thể mua tàu cao tốc nước ngoài, nhưng nên có hệ thống tín hiệu của riêng mình. Nếu không tự chủ được cả phần cứng trong hệ thống tín hiệu như Nga thì phải tự chủ phát triển phần mềm cho nó, hoặc nước ngoài cần cung cấp mã nguồn phần mềm cho mình, chứ dùng phần mềm đóng kín nước ngoài, ai mà biết họ cài cái gì trong đó, ai mà biết nó có lỗ hổng, cửa hậu nào để tấn công không?
Từ bài trên của tôi, và từ câu kết luận của nó
Như vậy, từ bài học của Nga, chúng ta có thể mua tàu cao tốc nước ngoài, nhưng nên có hệ thống tín hiệu của riêng mình. Nếu không tự chủ được cả phần cứng trong hệ thống tín hiệu như Nga thì phải tự chủ phát triển phần mềm cho nó, hoặc nước ngoài cần cung cấp mã nguồn phần mềm cho mình, chứ dùng phần mềm đóng kín nước ngoài, ai mà biết họ cài cái gì trong đó, ai mà biết nó có lỗ hổng, cửa hậu nào để tấn công không?

Tôi có thể bổ sung: nếu chúng ta không tự chủ được hệ thống tín hiệu như Nga, mà phải mua cả hệ thống tín hiệu của nước ngoài, cả phần cứng + phần mềm đóng kín, thì hệ thống tàu cao tốc của chúng ta phải là là một mạng riêng biệt, không dùng chung với hệ thống đường sắt tàu chậm hiện hữu, và chấp nhận rủi ro nếu phần mềm của hệ thống tín hiệu đó có vấn đề gì xảy ra. Đây cũng là điều Ấn Độ đang làm. Hiện tại Ấn Độ đang xây hệ thống tàu cao tốc Mumbai-Ahmedabad, và họ chọn Shinkansen của Nhật cung cấp tàu, và Siemens của Đức cung cấp hệ thống tín hiệu ETCS Level 2 (chuẩn châu Âu). Dự án Đài Loan và dự án Ấn Độ là 2 dự án xuất khẩu duy nhất cho đến nay của Shinkansen.
Có thể VN chúng ta cũng chọn giải pháp này cho tuyến đường sắt Bắc Nam: tàu hỏa có thể là TQ cung cấp và hệ thống tín hiệu lại là của châu Âu do Siemens cung cấp, có điều việc này đòi hỏi phải có nhà tích hợp hệ thống giỏi, giàu kinh nghiệm làm
 
Chỉnh sửa cuối:

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,379
Động cơ
526,151 Mã lực
Hạ tầng ĐSCT Moscow-St Petersburg là đường sẵn có nâng cấp lên, nên 1 là khổ Nga (1.520mm), 2 là tốc độ chỉ có thể max 250km/h, chạy tàu Velaro Rus của Siemens. Vì xung đột Ukr. Siemens cắt cung cấp thiết bị và bảo trì nên Nga quyết định tự làm luôn tàu 350.

View attachment 9446491
Mẫu tàu ĐSCT Nga đang dựng thử

Phần mềm điều khiển tàu ĐSCT, tự chủ được tất nhiên là tốt nhất nhưng khá nhạy cảm. Vì yêu cầu của nó là phải hoạt động không được có lỗi. Trước tàu Velaro 250 Nga đã vận hành tàu 200km/h, có phần mềm cơ bản sẵn nên nâng cấp lên không mấy khó khăn. Nhưng với VN sẽ là rất khó vì đang là số 0 tuyệt đối.
Đó là lý do e luôn bảo cần có BC NCKT, trong đó có thiết kế sơ bộ

Trong báo cáo này sẽ có phần lựa chọn công nghệ, và đề xuất lựa chọn cái gì

Chưa nói trong đo còn có cả phương ăn đầu tư, khái toán, kế hoạch triển khai

Mà cái này làm nhanh cũng 2-3 năm
 
Chỉnh sửa cuối:

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
904
Động cơ
54,000 Mã lực
Tuổi
47
Hạ tầng ĐSCT Moscow-St Petersburg là đường sẵn có nâng cấp lên, nên 1 là khổ Nga (1.520mm), 2 là tốc độ chỉ có thể max 250km/h, chạy tàu Velaro Rus của Siemens. Vì xung đột Ukr. Siemens cắt cung cấp thiết bị và bảo trì nên Nga quyết định tự làm luôn tàu 350.

View attachment 9446491
Mẫu tàu ĐSCT Nga đang dựng thử

Phần mềm điều khiển tàu ĐSCT, tự chủ được tất nhiên là tốt nhất nhưng khá nhạy cảm. Vì yêu cầu của nó là phải hoạt động không được có lỗi. Trước tàu Velaro 250 Nga đã vận hành tàu 200km/h, có phần mềm cơ bản sẵn nên nâng cấp lên không mấy khó khăn. Nhưng với VN sẽ là rất khó vì đang là số 0 tuyệt đối.
Thực ra, trước khi xây tàu cao tốc, nên làm chủ và tự mình làm được tất cả các loại tàu hỏa chậm hơn (dưới 250 km/h) thì khi xây tàu cao tốc mới tự chủ được.
Mỹ, Nga, Ấn Độ đều đã tự mình làm được các tàu hỏa (chạy điện, chạy diesel, etc.mà không phải là tàu cao tốc) như thế, trước khi họ nghĩ đến tàu cao tốc (dù với Ấn Độ thì tỷ lệ linh kiện nội chưa cao).
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,968
Động cơ
349,184 Mã lực
Đó là lý do e luôn bảo cần có BC NCKT, trong đó có thiết kế sơ bộ

Trong báo cáo này sẽ có phần lựa chọn công nghệ, và đề xuất lựa chọn cái gì

Chưa nói trong đo còn có cả phương ăn đầu tư, khái toán, kế hoạch triển khai

Mà cái này làm nhanh cũng 2-3 năm
Nhanh nhất là bê 1 cục đang chạy khớp chỗ khác về, không phải nghĩ xem nó có khớp không
 

HeoQuay66

Xe điện
Biển số
OF-663366
Ngày cấp bằng
29/5/19
Số km
2,630
Động cơ
410,227 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Thiên Đường XHCN

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,769
Động cơ
968,235 Mã lực
Thực ra, trước khi xây tàu cao tốc, nên làm chủ và tự mình làm được tất cả các loại tàu hỏa chậm hơn (dưới 250 km/h) thì khi xây tàu cao tốc mới tự chủ được.
Mỹ, Nga, Ấn Độ đều đã tự mình làm được các tàu hỏa (chạy điện, chạy diesel, etc.mà không phải là tàu cao tốc) như thế, trước khi họ nghĩ đến tàu cao tốc (dù với Ấn Độ thì tỷ lệ linh kiện nội chưa cao).
Còm này chuẩn không phải A.I :)) Em voted.

Em đi tầu Amtrak đợt tháng 7/2025. Lúc này chưa có tầu Acela đâu. Tuyến Philly, NYC, Boston đông nghịt. Tầu nhìn bẩn bẩn mà lúc đường thẳng nó đóng 200km/h. Đường cong nó bò 70km/h thôi. Êm ái chứ không cành cạch cành cạch như tầu nhà ta. Tốc độ trung bình đạt 100km/h và đúng giờ, như này tốt hơn đi ô tô riêng.

Tóm lại là có những nước chưa có đường sắt cao tốc vì họ thấy không bõ làm, chứ không phải vì họ không làm được. Thích làm bất chấp mọi giá thì mình sao so được với họ về độ đông tiền, phỏng các bác.
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
13,300
Động cơ
460,811 Mã lực
Uhm, thì em cứ cắn lên 7,5 tỏi. Còn tùy cụ ấy cắm được gấp 10 lần lên như cụ ấy nói em cũng nhường hết.
Khi mà cụ đã có số dư nợ vay khơ khớ ở cái bank nào đó rồi, tiền lãi vay hiện đang khá lớn đủ nuôi cái bank đó rồi nếu không cho cụ vay tiếp thì sập chết cả đám thì khi ấy cụ mới có quyền vay gấp xy lần giá trị tsbđ cụ đem cầm nhé. Chứ cụ có nhõm căn cc ghẻ 4 tỷ thì ....nói như cc trên này thì có cccc mà đòi rút x10. Đại loại như thế cụ hiểu chửa :D ps. Là em cũng chém gió thôi chứ tt thì căn cc 4 tỷ của cụ em có mơ đến đời con cháu cũng không có. Hê hê.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,883
Động cơ
527,159 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thực ra, trước khi xây tàu cao tốc, nên làm chủ và tự mình làm được tất cả các loại tàu hỏa chậm hơn (dưới 250 km/h) thì khi xây tàu cao tốc mới tự chủ được.
Mỹ, Nga, Ấn Độ đều đã tự mình làm được các tàu hỏa (chạy điện, chạy diesel, etc.mà không phải là tàu cao tốc) như thế, trước khi họ nghĩ đến tàu cao tốc (dù với Ấn Độ thì tỷ lệ linh kiện nội chưa cao).
Đó chính là tâm lý "Đi tắt đón đầu" của các LĐ Việt nam suốt mấy chục năm nay. Từ 1 cái nền rất thấp đột nhiên muốn và nhất là tự tin rằng mình có thể nhảy 1 phát lên trần nhà. Đã nhiều trường hợp và ví dụ cho chuyện đó.

Lĩnh vực đường sắt thì thực tế VN đang ở trình độ khoảng những năm 1950 của thế giới, thậm chí không bằng. Vậy mà đột nhiên ngay 1 lúc đòi nhảy lên trình độ tột cùng của những năm 2020 bỏ qua hết các giai đoạn giữa. Nhất là quá tham lam đòi làm tất cả cùng 1 lúc: xây hơn 1.500 km đường 350 trong chưa đầy 10 năm, chuyển giao công nghệ mà phải là công nghệ sản xuất, vốn đầu tư công, nội địa thi công vv Thánh Gióng sống lại cũng không làm được.

Có 2 nước là Ma-rốc và Indonesia là cũng nhảy từ đường sắt kiểu cũ lên thẳng ĐSCT trên 300km/h, nhưng 1 là họ chỉ làm 1 đoạn ngắn (chưa đến 200km) và 2 là chỉ sử dụng, không đòi chuyển giao công nghệ. VN cũng nên đi chậm như vậy chứ gấp gáp và tham lam như hiện tại thì đúng là không ổn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top