[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,881
Động cơ
527,045 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Công suất tương đương mà trọng lượng =1/3 thế này thì yêu cầu về vật liệu cực cao rồi. Mảng vật liệu của ta thì lại yếu
Đó cụ, cả Trung quốc chỉ có 1 công ty sản xuất động cơ tàu EMU thôi (Zhuzhou CRRC Electric). Động cơ tàu EMU của họ là kết quả của quá trình nghiên cứu phát triển rất gian nan (trước đó TQ phải mua động cơ của Đức và Nhật) nên bảo VN tự làm được là không có cơ sở.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,230
Động cơ
644,707 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chẳng ai chuyển giao công nghệ đâu, không chỉ Đức mà cả Pháp, TBN, Italy, Canada cũng không chuyển giao công nghệ.
Bây giờ làm với Siemens chẳng qua họ đá cho vài phần râu ria để nội địa hóa sản xuất, còn các phần cốt lõi như hệ thống động cơ, truyền động, điều khiển, tín hiệu thì chỉ có mua về lắp vào thôi
Phần công nghệ lõi thì chẳng hy vọng chuyển giao đâu cụ, mà kể cả có chuyển giao thì với năng lực sản xuất của ta hiện tại cũng chưa chắc đã làm đc. Ta chỉ mong họ chuyển giao phần râu ria để có thể nội địa hóa phần nào trong nc là đc rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,955
Động cơ
349,239 Mã lực
Động cơ điện trên tàu cao tốc khác gì với động cơ điện trên oto nhỉ. Cụ nào biết không?
chắc là vấn đề mạnh nhưng phải êm, không ồn.

Vấn đề to hơn là quá nhiều thứ phải học mà đường tàu thì thường quá ngắn không đủ quy mô kinh tế, nên VN mới có 2 giải pháp, Một là cho 1 hãng duy nhất làm 2.000 km đường sắt cao tốc, hai là chuyển giao công nghệ để giảm bớt nghiên cứu.

Cái key để không phụ thuộc vào 1 loại tàu nàu là hệ thống tín hiệu, phải nắm được phần mềm bên trong để sửa code. Nhờ đó sau này muốn mua hay chế tạo loại tàu nào cũng chạy được.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,230
Động cơ
644,707 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đó cụ, cả Trung quốc chỉ có 1 công ty sản xuất động cơ tàu EMU thôi (Zhuzhou CRRC Electric). Động cơ tàu EMU của họ là kết quả của quá trình nghiên cứu phát triển rất gian nan (trước đó TQ phải mua động cơ của Đức và Nhật) nên bảo VN tự làm được là không có cơ sở.
Yêu cầu vật liệu cao em thấy là cái khó làm nhái đc. Trước đây em thấy chi tiết đơn giản như trục máy phát điện trên ô tô Đức nó thường làm nhỏ hơn nc khác nhiều, khi máy phát hỏng vẫn phải thay hàng chính hãng giá rất cao mặc dù hàng nhái từ TQ có nhưng thay vào rất nhanh gãy.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,249
Động cơ
1,050,966 Mã lực
Tuổi
41
chắc là vấn đề mạnh nhưng phải êm, không ồn.

Vấn đề to hơn là quá nhiều thứ phải học mà đường tàu thì thường quá ngắn không đủ quy mô kinh tế, nên VN mới có 2 giải pháp, Một là cho 1 hãng duy nhất làm 2.000 km đường sắt cao tốc, hai là chuyển giao công nghệ để giảm bớt nghiên cứu.

Cái key để không phụ thuộc vào 1 loại tàu nàu là hệ thống tín hiệu, phải nắm được phần mềm bên trong để sửa code. Nhờ đó sau này muốn mua hay chế tạo loại tàu nào cũng chạy được.
Em muốn tìm hiểu về kỹ thuật cơ.
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,195
Động cơ
195,188 Mã lực
VN thì cần gì chuyển giao công nghệ tàu 350 các cụ nhỉ. Tự đóng được cái khung toa tàu với làm cái đường ray là ngon rồi. Hết 3 dự án của Vin thì cũng k còn đoạn nào cần làm 350 nữa. Mua công nghệ về cũng bỏ xó.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,955
Động cơ
349,239 Mã lực
VN thì cần gì chuyển giao công nghệ tàu 350 các cụ nhỉ. Tự đóng được cái khung toa tàu với làm cái đường ray là ngon rồi. Hết 3 dự án của Vin thì cũng k còn đoạn nào cần làm 350 nữa. Mua công nghệ về cũng bỏ xó.
1 dự án của V bằng dự án 1.000 năm bên Tây cụ nhé.

500 đoàn tàu trị giá hàng chục tỉ đô đủ cho nhà máy ăn trong 20 năm.

Dĩ nhiên nhận được cái gì thì nhận thôi, chứ không có dư. Gọi là mua chứ không nhất thiết trả 1 cục mà có thể trả theo số lượng thực tế.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,300
Động cơ
473,318 Mã lực
Tuổi
45
Thế nếu VN dùng tàu công nghệ Siemens thì Hòa PHát làm ray công nghệ Đức lại hợp nhỉ?
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,966
Động cơ
840,314 Mã lực

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,955
Động cơ
349,239 Mã lực
Yêu cầu vật liệu cao em thấy là cái khó làm nhái đc. Trước đây em thấy chi tiết đơn giản như trục máy phát điện trên ô tô Đức nó thường làm nhỏ hơn nc khác nhiều, khi máy phát hỏng vẫn phải thay hàng chính hãng giá rất cao mặc dù hàng nhái từ TQ có nhưng thay vào rất nhanh gãy.
VN không nhất thiết phải làm ngang với Đức ạ, chỉ cần làm được không hao xăng và 350 km/h. Nói chung động cơ có vẻ dễ được chuyển giao hơn, miễn là nước nhận có đủ trình độ công nghiệp để tiếp thu. Có món tín hiệu mới khó vì đó là nơi các hãng muốn giữ độc quyền cung cấp tàu.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,966
Động cơ
840,314 Mã lực
VN thì cần gì chuyển giao công nghệ tàu 350 các cụ nhỉ. Tự đóng được cái khung toa tàu với làm cái đường ray là ngon rồi. Hết 3 dự án của Vin thì cũng k còn đoạn nào cần làm 350 nữa. Mua công nghệ về cũng bỏ xó.
Cụ không nghĩ là VinSpeed sẽ đi ra Thế giới à ? Cụ nghĩ hạn hẹp trong lãnh thổ VN , những đã là tỷ phú USD, người ta phải có tầm nhìn rộng mở.

Cả thế giới bao la rộng lớn, thiếu gì thị trường, nếu thực sự bản lĩnh, có năng lực !?

Ngoài ra thì các hệ thống ĐSCT cũng cần bảo trì bảo dưỡng định kỳ, thay thế linh kiện/vật tư/ phụ tùng định kỳ, nâng cấp sau 1 thời gian vận hành...balabolo....nên nếu VN có 1 nền công nghiệp ĐSCT tự chủ, không phụ thuộc các cty nước ngoài, thì điều đó là "tuyệt vời ông mặt trời" đấy.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,249
Động cơ
1,050,966 Mã lực
Tuổi
41
BMW mới giới thiệu 1 loại động cơ điện mới.
Động cơ 2 roto.
Chỉ nặng. 30kg. Nhưng cho công suất 180kw ≈ 240 mã lực. Đặc biệt mô men xoắn lên đến 2000Nm.
Cái này em nghĩ thích hợp với những thiết bị hạng nặng.
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,407
Động cơ
104,008 Mã lực
VN không nhất thiết phải làm ngang với Đức ạ, chỉ cần làm được không hao xăng và 350 km/h. Nói chung động cơ có vẻ dễ được chuyển giao hơn, miễn là nước nhận có đủ trình độ công nghiệp để tiếp thu. Có món tín hiệu mới khó vì đó là nơi các hãng muốn giữ độc quyền cung cấp tàu.
Đúng rồi. ĐSCT bi giờ có phải mỗi 1 ô độc quyền như chip của ASML đâu mà giữ khư khư làm quái gì. Cái nào bán đc thì bán lấy kinh phí mà ngâm cứu tiếp chứ. Còn tín hiệu thì sẽ cải thiện theo thực tế vận hành. Ô nào mạng lưới lớn nhất, nhiều thực tế thì sẽ là mạnh nhất,.
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,407
Động cơ
104,008 Mã lực
Hàn quốc vẫn trong cuộc đua dù có ký với anh Tha nhưng chuyển ghế mấy hồi. So với Si, Hàn có ưu thế tốc độ 370 km/h và dự kiến năm sau lên được 400, và có vẻ sẵn sàng chuyển giao công nghệ hơn. Dù sao thì tàu Hàn là mới nghiên cứu đang trong xu hướng phát triển còn anh Si chắc chào bán tàu ế từ 7 năm trước.

Cho nên anh Si đừng thấy đỏ mà tưởng chín.

Nhưng cả 2 anh chắc hồi hộp chờ tin, hình như là tuần này.
E thấy nếu song kiếm đc vs Hàn có khi fair hơn a Si đấy. Dù sao ảnh cũng gắn bó, quyết liệc vs Vn hơn về khoản đầu tư,.
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,195
Động cơ
195,188 Mã lực
Cụ không nghĩ là VinSpeed sẽ đi ra Thế giới à ? Cụ nghĩ hạn hẹp trong lãnh thổ VN , những đã là tỷ phú USD, người ta phải có tầm nhìn rộng mở.

Cả thế giới bao la rộng lớn, thiếu gì thị trường, nếu thực sự bản lĩnh, có năng lực !?

Ngoài ra thì các hệ thống ĐSCT cũng cần bảo trì bảo dưỡng định kỳ, thay thế linh kiện/vật tư/ phụ tùng định kỳ, nâng cấp sau 1 thời gian vận hành...balabolo....nên nếu VN có 1 nền công nghiệp ĐSCT tự chủ, không phụ thuộc các cty nước ngoài, thì điều đó là "tuyệt vời ông mặt trời" đấy.
Người ta chuyển giao thì luôn kèm điều kiện cụ ợ, giới hạn trong lãnh thổ quốc gia đó thôi. Ví dụ Vinspeed mang ra đi đấu thầu ở Ấn Độ chẳng hạn, thì lại thành cạnh tranh với Siemens à :D, không có đâu, chúng nó nắm đằng chuôi chứ.

Còn mua trọn gói công nghệ thì khả năng cao k ai bán cả, hoặc nếu bán họ bán với giá 20 tỷ đô chẳng hạn, chả chạy mất dép.
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,195
Động cơ
195,188 Mã lực
1 dự án của V bằng dự án 1.000 năm bên Tây cụ nhé.

500 đoàn tàu trị giá hàng chục tỉ đô đủ cho nhà máy ăn trong 20 năm.

Dĩ nhiên nhận được cái gì thì nhận thôi, chứ không có dư. Gọi là mua chứ không nhất thiết trả 1 cục mà có thể trả theo số lượng thực tế.
Vấn đề là xây xong đã phải đủ tàu để dùng rồi cụ, thay mới là câu chuyện của 5,10 năm tiếp theo. Trong thời gian ấy thì đóng nhà máy nó lại phí ra :D. Vấn đề là ta k có thị trường để mở rộng mà nuôi nhà máy hay chuyên gia.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,966
Động cơ
840,314 Mã lực
Người ta chuyển giao thì luôn kèm điều kiện cụ ợ, giới hạn trong lãnh thổ quốc gia đó thôi. Ví dụ Vinspeed mang ra đi đấu thầu ở Ấn Độ chẳng hạn, thì lại thành cạnh tranh với Siemens à :D, không có đâu, chúng nó nắm đằng chuôi chứ.

Còn mua trọn gói công nghệ thì khả năng cao k ai bán cả, hoặc nếu bán họ bán với giá 20 tỷ đô chẳng hạn, chả chạy mất dép.
VinSpeed bước đầu tiếp nhận công nghệ, chủ yếu phục vụ hệ thống ĐSCT trong nội địa VN.
Sau đó, ViSpeed sẽ tự R&D để phát triển loại tàu ĐSCT riêng của mình, để sau 30 năm vận hành, thay thế tàu cũ.
Và khi đã là của mình, do mình thiết kế, chế tạo, thì mình muốn làm gì, ở đâu là do mình.

Hàn Quốc và TQ cũng đã bước đi như thế.

Tại sao giờ nếu VN hợp tác Cty HQ hay TQ, họ vẫn bán cho VN mình tàu do Cty TQ, Hàn chế tạo mà không sợ vi phạm gì bản quyền? Vì công nghệ đã do họ tự phát triển riêng, dù lúc đầu là hợp tác Cty Đức, nhận chuyển giao công nghệ từ Cty Đức.

Tại sao cụ cứ nhìn nhận vấn đề đóng kín trong 1 vòng tròn vậy nhỉ ? Sao không nghĩ mở rộng ra ?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,363
Động cơ
1,036,276 Mã lực
Thế sao cụ không đặt ngược lại vấn đề nhà ở Hàng Cỏ lên đến Nội Bài cũng mất 2 tiếng???
Từ nhà em đến Nội Bài đi giờ bình thường mất 40 phút (em vừa đưa bà xã và con út. Em không thích cách tính giờ như vậy, vì xe chưa nổ máy tụi đi cùng đã gọi. Lúc đỗ lại xuống hành lý thì gần 40 phút).
Nhà em cách ga Hàng Cỏ chưa đến 2 cây!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top