[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

dhh2906

Xe tải
Biển số
OF-492190
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
499
Động cơ
189,065 Mã lực
Nơi ở
HN
Chắc tầm nhìn em thiển cận nên em thấy đầu tư làm ngon lành đường cao tốc Bắc Nam kết hợp với đường sắt hiện tại để phục vụ vận chuyển logictic trước đã rồi mới tính tiếp, chúng ta đầu tư dàn trải nhiều thứ nhưng không có cái nào thực sự tốt thì hiệu quả mang lại không cao.
E đồng ý. Toàn các dự án to đoành ~10% GDP cả nước mà các bác cứ quyết nhanh gọn như ko.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
4,096
Động cơ
480,496 Mã lực
Vừa tối đưa Tin A Vượng xin rút khỏi dự án rồi. Khó có thể nhanh, hiện đại và hiệu quả đc
 

langtoilangtoi

Xe container
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
5,157
Động cơ
111,792 Mã lực
Tuổi
49
Xem Of nhiều năm đến giờ em nhận ra cụ là offer phét lác nhất mà em từng thấy. Dạo trước suốt ngày thấy cụ bảo 26-12 khởi công đsct Bắc- Nam. Hôm nay 25-12 thì nó rút.
Tại họ rút thôi, nếu ko rút thì mai khởi công rồi đấy
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,849
Động cơ
201,902 Mã lực
tại vì không được trả công bằng tiền mặt, chỉ giao đất nông nghiệp thôi nên khó. Đừng tưởng cạp đất mà dễ à.
Giao quyền làm thôi chứ đền bù vẫn phải bỏ tiền ra, các cụ offer nhảy đổng lên vì nghĩ là Nhà nước đền bù cho chỉ việc vào mà húp thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,957
Động cơ
349,209 Mã lực
Bao giờ tuyến này thi công khởi động :))
Tuyến Hạ Long chưa được thủ tục chấp nhận về nguyên tắc, xong thì chuẩn bị, khi nào có báo cáo khả thi, có số để chốtthì ký hợp đồng với Nhà nước và làm.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,827
Động cơ
529,092 Mã lực
quan điểm của em. Thà làm cái tầu chạy 150 180km/h nhưng phần xây dựng tự làm, tầu thì mua của đối tác dễ chuyển giao công nghệ hoặc hậu mãi, phụ tùng rẻ còn hơn làm cái tầu mà sau này phụ thuộc công nghệ của họ quá nhiều.
 

Mr Chun

Xe điện
Biển số
OF-157077
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
2,626
Động cơ
425,660 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà bế con cho Gấu.
Bọn V P với Tec h thì chỉ ăn sái của Vin là được thôi cụ, toàn mua đất sạch của Vin để làm.

Hai bố này làm cái nào độc lập là chậm tiến độ cái đó.
Có cái banh nên ăn sái đó cụ. Tuổi gì mà mà dám
Làm đại đô thị
 

losedow

Xe buýt
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
868
Động cơ
799,493 Mã lực
quan điểm của em. Thà làm cái tầu chạy 150 180km/h nhưng phần xây dựng tự làm, tầu thì mua của đối tác dễ chuyển giao công nghệ hoặc hậu mãi, phụ tùng rẻ còn hơn làm cái tầu mà sau này phụ thuộc công nghệ của họ quá nhiều.
250km còn bị chửi là chưa làm đã lạc hậu kìa.
Cứ phải hyperloop 1000km mới xứng tầm VN ta cơ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,957
Động cơ
349,209 Mã lực
250km còn bị chửi là chưa làm đã lạc hậu kìa.
Cứ phải hyperloop 1000km mới xứng tầm VN ta cơ.
Đừng xuyên tạc chứ 350 là 350. Còn 650 với 1000 là bọn bỉm lõ xuyên tạc, cụ tìm bọn đó mà hỏi.
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,197
Động cơ
195,188 Mã lực
Nhưng cụ không thể nói em là người không liên quan

Vì con nợ mà sập thì chủ nợ phải lo lắng
Cụ đang ôm bao nhiêu TP của Vin, báo e e mua lại cho cụ 90% mệnh giá sau thời điểm trả lãi tiếp theo cho cụ đỡ lo, hại sức khoẻ. Oke thì inbox em ta vào việc.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
898
Động cơ
53,474 Mã lực
Tuổi
47
Các cụ trên này vẫn ngây thơ về chuyển giao công nghệ lắm. Lại còn hỏi "Tại sao không chọn Trung quốc mà chọn Đức?"

Thực ra thì TQ cũng có chuyển giao công nghệ tàu đường sắt, nhưng chỉ là từ 160km trở xuống (tàu kéo đẩy), còn công nghệ EMU thì quên đi.

Dù sao thì làm bất cứ cái gì được ở VN là tốt rồi, râu ria cũng được.
Nếu Trung Quốc đồng ý chuyển giao công nghệ cho tàu từ 160 km trở xuống, thì nên làm với Trung Quốc. Vì thực ra chúng ta đã có công nghệ gì đâu. Nhận công nghệ cho tàu tốc độ chậm là đủ nâng tầm rồi, khi có trình độ thì dần dần phát triển tiếp.
Nhưng chỉ e Trung Quốc cũng chẳng chuyển giao công nghệ tàu chậm đâu, nếu có thì là từng trường hợp cụ thể chứ không phải là chính sách của họ chấp nhận chuyện đó.
Thực tế thế giới chẳng ai có chính sách chấp nhận chuyển giao công nghệ cả. Có được chuyển giao anh không là tùy vào năng lực của mình có khiến được họ làm như vậy không
 
Chỉnh sửa cuối:

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
898
Động cơ
53,474 Mã lực
Tuổi
47
Các cụ phải hiểu vấn đề cốt lõi, cơ bản và bản chất nó như này :

Không phải TQ từ chối chuyển giao công nghệ mà là công nghệ ĐSCT TQ nằm trong tay các công ty Nhà nước TQ, muốn chuyển giao không phải đơn giản. Phải đàm phán cấp chính phủ / cấp NN giữa VN và TQ. Rất phức tạp, sẽ kèm những điều kiện ràng buộc khắt khe.
Cũng như nhiều nước khác, khi công nghệ nằm trong tay các Cty NN thì rất khó được chuyển giao. Tiền nhiều cũng chưa chắc mua được công nghệ trong tay DN Nhà nước.

Ngược lại, Siemens Mobolity là DN tư nhân Đức. VinSpeed là DN tư nhân VN. Việc hợp tác giữa 2 thực thể tư nhân này chả chịu bất kỳ 1 sự ràng buộc pháp lý, hay chính trị nào hết. Hợp nhau, có lợi cho nhau thì 2 bên bắt tay nhau cùng làm thôi.

Không phải bỗng dưng mà VN lại "bật đèn xanh" cho DN tư nhân làm cái dự án ĐSCT này.
Ai bảo bác là công ty tư nhân thì không chịu ràng buộc của nhà nước. Khi nhà nước mà thấy việc chuyển giao công nghệ đe dọa đến lợi ích quốc gia thì họ sẽ ngăn cấm được hết. Các quốc gia phương Tây đã từng nhiều lần như vậy chứ không phải chỉ một lần. Chỉ cần Google là tìm được.
Ngay ở đất nước tôi đang sống, ngày xưa chính quyền cũng đã ngăn chặn việc chuyển giao công nghệ giữa một công ty của nước này cho một công ty của Mỹ, mà Mỹ là đồng minh đấy nhé.
Nhiều người vẫn ngây thơ nghĩ rằng tư nhân thì thích làm gì thì làm, đây có lẽ là cái phương Tây họ muốn chúng ta nghĩ như vậy, Media và sách vở tài liệu của họ viết làm cho chúng ta cũng cảm nhận như vậy, thực ra thì hoàn toàn sai. Bất kể công ty tư nhân hay nhà nước, nếu công nghệ là quan trọng thì không thể có chuyện chuyển giao nếu không có sự đồng ý của nhà nước.


Tóm lại nếu là công nghệ quan trọng thì dù nó thuộc về Công ty tư nhân hay nhà nước, thì nhà nước luôn nắm quyền phủ quyết đối với việc có cho phép nó chuyển giao hay không cho nước ngoài, còn nếu là những công nghệ không quan trọng thì dù là công ty nhà nước hay tư nhân, nhà nước cũng sẽ để cho công ty tự chủ hết
 
Chỉnh sửa cuối:

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
898
Động cơ
53,474 Mã lực
Tuổi
47
VN không nhất thiết phải làm ngang với Đức ạ, chỉ cần làm được không hao xăng và 350 km/h. Nói chung động cơ có vẻ dễ được chuyển giao hơn, miễn là nước nhận có đủ trình độ công nghiệp để tiếp thu. Có món tín hiệu mới khó vì đó là nơi các hãng muốn giữ độc quyền cung cấp tàu.
Bác nhầm thế nào ấy chứ. Động cơ là thứ còn khó hơn phần tín hiệu. Động cơ tàu cao tốc tuy không khó như động cơ tuabin khí của máy bay, nhưng cũng không có chuyện dễ đâu bác. Họ có chuyển giao chưa chắc mình đã làm được, ví dụ ngay công nghệ vật liệu của mình không có và cũng không chế tạo được vật liệu thỏa mãn yêu cầu của nó.

Chính ra hệ thống tín hiệu thực ra không quá khó, nhưng cũng chính vì vậy mà các nước phương tây thường không chuyển giao, nhất là mã nguồn phần mềm, còn khướt họ mới chịu chuyển giao. Cái cốt lõi nhất của hệ thống tín hiệu này thực ra là phần mềm, tầm quan trọng không kém gì phần cứng nếu không muốn nói là hơn.

Ngày trước bác Lý Thanh Hà viết một bài khá sai lầm về hệ thống tàu cao tốc. Bác ấy nói rằng Nga đã được Trung Quốc chuyển giao công nghệ mã nguồn của phần mềm của hệ thống tín hiệu, vì vậy mà Nga quyết định chọn công nghệ tàu cao tốc của Trung Quốc để xây. Thực ra thông tin đó rất cũ, vì lúc đầu cũng có tin đồn như vậy. Nhưng sau kết quả là Trung Quốc không đồng ý chuyển giao bất kỳ công nghệ nào cho Nga, nên cuối cùng Nga đã từ bỏ và tự mình phát triển tàu cao tốc, và tiến độ đang rất khả quan, họ đã thử nghiệm động cơ và hệ thống tín hiệu rồi. Gần 30.000 tấn thép chuyên dụng với những tính năng yêu cầu cao cho đường ray tàu cao tốc đã được Nga sản xuất.

Nói như vậy để thấy rằng chẳng ai chấp nhận chuyển giao công nghệ đâu, tự mình làm thôi.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,828
Động cơ
492,112 Mã lực
Cụ đang ôm bao nhiêu TP của Vin, báo e e mua lại cho cụ 90% mệnh giá sau thời điểm trả lãi tiếp theo cho cụ đỡ lo, hại sức khoẻ. Oke thì inbox em ta vào việc.
Em cứ để đáo hạn xem ảnh trả lại cho em đủ vốn và lời chơi, vì em có cấn cá tiền làm gì đâu

Cụ để em hưởng cái cảm giác tự hào làm chủ nợ của người có 30 tỷ đô một xíu chứ lị
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
898
Động cơ
53,474 Mã lực
Tuổi
47
VinSpeed bước đầu tiếp nhận công nghệ, chủ yếu phục vụ hệ thống ĐSCT trong nội địa VN.
Sau đó, ViSpeed sẽ tự R&D để phát triển loại tàu ĐSCT riêng của mình, để sau 30 năm vận hành, thay thế tàu cũ.
Và khi đã là của mình, do mình thiết kế, chế tạo, thì mình muốn làm gì, ở đâu là do mình.

Hàn Quốc và TQ cũng đã bước đi như thế.

Tại sao giờ nếu VN hợp tác Cty HQ hay TQ, họ vẫn bán cho VN mình tàu do Cty TQ, Hàn chế tạo mà không sợ vi phạm gì bản quyền? Vì công nghệ đã do họ tự phát triển riêng, dù lúc đầu là hợp tác Cty Đức, nhận chuyển giao công nghệ từ Cty Đức.

Tại sao cụ cứ nhìn nhận vấn đề đóng kín trong 1 vòng tròn vậy nhỉ ? Sao không nghĩ mở rộng ra ?
Hàn Quốc là nhận chuyển giao công nghệ tàu cao tốc từ Alstom của Pháp, không phải của Đức.
Còn Trung Quốc nhận chuyển giao công nghệ từ bốn nước (Bombardier, Alstom, Siemens, Mit) mà Siemens của Đức chỉ là một trong bốn nước đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
450
Động cơ
233,232 Mã lực
Người ta làm thì các cụ chửi. Giờ không làm cũng chửi. Còn tiền của Người ta mà của nhà cụ đâu mà bắt phải theo ý cụ
Tiền của bank, của người dân mua trái phiếu cụ ạ. Vin mà có mệnh hệ gì thì cả nước chung sức trả nợ nhé, nhìn gương mấy cái bank 0 đồng đi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top