Em lại không nghĩ giống bác. Thế giới bây giờ con chip có thể không chia sẻ nhưng tàu hoả, máy bay hay tàu thuỷ đều có thể chia sẻ.
Bạn đang đùa hay đang nói thật vậy?
Máy bay, tàu thủy đều là ngành công nghệ chiến lược chả ai chia sẻ cả. Tàu hỏa cao tốc tuy không quan trọng bằng 2 cái kia nhưng cũng không ai chia sẻ hết. Những trường hợp được chuyển giao công nghệ như Hàn Quốc được Pháp chuyển giao là do sức ép của họ với nhà cung cấp, chứ đó không phải là chính sách chung của họ. Nhật và Đức đã từ chối chuyển giao công nghệ này cho Hàn Quốc, chỉ có Pháp đồng ý. Trường hợp Trung Quốc là họ phải lấy từ 4 hãng Canada (Bombardier), Pháp (Alstom), Nhật (Kwashaki), Đức (Siemens) mỗi thứ một ít, chứ cũng không có hãng nào chuyển giao cho họ đầy đủ cả
Tầm quan trọng của máy bay, tàu thủy (loại cao cấp) không hề kém gì chip, chắc bác tưởng chip là thứ thần thánh trên trời duy nhất à?
Có được những công nghệ cần thiết để làm máy bay, nghĩa là trình độ mọi mặt công nghệ đều tăng, từ công nghệ vật liệu, động lực, khí động, điều khiển, mô hình hóa, tính toán khoa học, etc. đều đỉnh. Và từ những năng lực này, bạn có thể làm vô số thứ khác, trong mọi lĩnh vực khác. Bạn thật sự tin là người ta sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất máy bay miễn là cho thật nhiều tiền?
Với tàu thủy (không tính loại tàu đơn giản), nắm được công nghệ làm ra nó cũng có ý nghĩa nâng tầm công nghệ như với máy bay ở trên. Các nước khác không chuyển. May mắn lắm thì họ cho bản thiết kế một hai loại tàu chiến nhất định, nhưng ta sẽ phải mua linh kiện của họ để ráp lại, chứ ai dạy cho bác những bí quyết công nghệ làm ra những thành phần cốt lõi kia.
Tương tự như vậy với tàu cao tốc. Ngay với năng lực thiết kế họ còn chả muốn chuyển giao cho đồng minh, như trường hợp bác
rachfan đã kể, đừng nói đến việc họ dạy cho bác làm ra những thứ như hệ thống động lực, truyền động, hệ thống tín hiệu (phần cứng và phần mềm), etc. may ra họ dạy cho cách làm được loại thép đạt yêu cầu tàu cao tốc đã là may lắm rồi.
Việc bán công nghệ hay không bán công nghệ cho đối tác còn nằm ở nguy cơ tiềm tàng nếu người mua trở thành đối thủ cạnh tranh tương lai.
Việt Nam không phải là đối thủ mà là đối tác. Đó là lý do họ bán những công nghệ cho VN mà không bán cho đối tác khác. Tất nhiên những việc như thế đều có liên quan, thoả thuận, bật đèn xanh từ phía chính phủ cả hai nước.
Có những cam kết dựa trên sự tin tưởng giữa hai đối tác. Trong làm ăn với phương Tây, hình thức Win-Win rất phổ biến.
Chỗ này bác ngây thơ thật hay ngây thơ giả vờ vậy? Tôi không tin là suy nghĩ của bác lại chỉ đơn giản như vậy. Việc từ chối chuyển giao công nghệ diễn ra rất nhiều, hoặc là hãng từ chối, hoặc là hãng đồng ý nhưng bị nhà nước can thiệp không cho phép. Chuyện này xảy ra không ít lần giữa các đồng minh phương Tây, như đã nói.
Muốn giành được hợp đồng cho đường sắt cao tốc bắt buộc phải chuyển giao công nghệ. Qua vụ Cát Linh Việt Nam đã hiểu TQ dành loại công nghệ gì cho Vn nên không có cái thứ 2 đâu. Do địa chính trị nên nước bạn luôn muốn Vn đi sau họ 30 năm để dễ bề kiểm soát.
Loại công nghệ gì là loại gì? Do phía TQ hay phía VN muốn mua loại đó?
Ngoài ra, có cái thứ 2 hay không không phải do bác nói là được.
Tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, chủ đầu tư VN đã chấp nhận vay vốn từ China Eximbank. Dù đây không phải là nguồn tài chính duy nhất, nhưng là nguồn vốn rất quan trong để khởi công được. Mà đã vay vốn của TQ, lại còn dùng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435 mm - là chuẩn quốc tế, và cũng là chuẩn mà Trung Quốc sử dụng cho mạng đường sắt của họ, thế thì khả năng Trung Quốc tham gia cung cấp thiết bị (bao gồm đoàn tàu) là khá cao đấy
May mắn thay, cũng do địa chính trị nên các nước “bạn” khác lại muốn giúp Việt nam phát triển nhanh hơn không quá tụt hậu với Trung Quốc. Không phải vì họ tốt, mà vì khi không còn cơ hội làm ăn tốt với TQ họ phải chuyển sang các nơi khác, trong đó có Vn nên để đảm bảo nồi cơm của mình họ cũng phải giúp đỡ Vn có cơ sở hạ tầng tốt. Chúng ta cảm ơn đất nước Nhật Bản và nhân dân Nhật Bản đã hỗ trợ vốn ODA để chúng ta phát triển hạ tầng, và cũng chính nhờ hạ tầng tốt mà các doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn rất tốt tại Việt nam. Ai cũng có lợi ích thì tất yếu là bạn bè tốt thôi.
Ở đây, đến giờ này rồi mà bác còn hô khẩu hiệu ngợi ca cảm ơn đất nước nhân dân gì đó à. Cái ODA của Nhật Bản thì mọi người ở đây quá rõ rồi còn gì. Và là bạn bè thì sao nào? Bạn bè không có nghĩa là chuyển giao công nghệ, đồng minh còn khó nữa là bạn bè