TQ đang vận hành 2 dòng công nghệ tàu cao tốc: Hòa Giai Hiệu (CRH) và Phục Hưng Hiệu ( Fuxing). Từ 2017 từ tàu Phục Hưng được chính thức vận hành với 100% thiết kế và bản quyền TQ. Tàu Hòa Giai thiết kế chế tạo dựa trên chuyển giao công nghệ nước ngoài và vẫn đang sử dụng.
Có 1 nguyên tắc cơ bản đối với hạ tầng như đsct là phải có lợi ích quốc gia trong đó. Lợi ích có thể là bù lỗ cho dự án nhưng xã hội được lợi ích từ việc khác. Ví dụ bù lỗ cho metro để giảm tắc đường, giảm ô nhiễm, giảm đầu tư mở rộng đường bộ, tăng thuận tiện cho người dân tham gia giao thông.... Lợi ích tổng thể lớn hơn nhiều khoản bù lỗ cho dự án.
Ở đsct thì các nước vẫn phải bù lỗ, vì bản thân dự án khó đem lại lợi nhuận từ vận hành. Nhưng với các nước TỰ CHẾ TẠO được đsct thì bù lỗ cho dự án nhưng các doanh nghiệp chế tạo có việc làm, có tiền, có sự phát triển. Thành ra cả xã hội được lợi.
Còn với các nước không chế tạo được gì mà đi mua về dùng và BÙ LỖ nữa thì chắc chắn phá sản, vì dự án đi vào vòng xoáy mất vốn.
Cho nên đsct 350km/h như VN đang hô hào chỉ là "hư chiêu". Thực chiêu vẫn đang ở trên bàn của ai đó chưa công bố thôi.
Cụ Thủ hiện tại em đanh giá tài năng như Hàn Tín. Nổi danh với kế "Minh tu sạn đạo, ám đoạt Trần Thương". Giai đoạn 1 năm trở lại đây thấy rõ kế này của cụ ấy!