[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

Trần Gia

Xe tăng
Biển số
OF-377426
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,360
Động cơ
247,054 Mã lực
Đúng là mấy năm nay việc kinh doanh ở khu trung tâm Praha của người Việt mình bị ảnh hưởng khá nhiều cụ ạ. Tiền thuê chỗ thì vẫn cao, lượng khách du lịch thì lại giảm. Lương thuê người làm cũng tăng lên, và cũng phải chi phí nhiều hơn. Thành ra khá nhiều doanh nhân người Việt mình phải chuyển hướng kinh doanh ở trung tâm Praha sang các ngạch khác.
Chuyên liên tục cụ ạ. May là chi phí sinh hoạt bên Sec ko cao, nên vẫn cầm cự được, chỉ là 3 năm rồi kinh tế đi xuống nên chưa đc về quê uống rượu ăn thịt vs ae cụ ạ :))
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chuyên liên tục cụ ạ. May là chi phí sinh hoạt bên Sec ko cao, nên vẫn cầm cự được, chỉ là 3 năm rồi kinh tế đi xuống nên chưa đc về quê uống rượu ăn thịt vs ae cụ ạ :))
Như hè vừa rồi cả gia đình em về VN nghỉ ngơi (Ông Bà nội, mẹ con tụi nhỏ, em trai em), nhưng em lại không thể thu xếp thời gian để về cùng mọi người được. Biết là về được thì quá tuyệt. Tiền kiếm cũng là để gia đình chi tiêu, vậy mà em cũng đành phải ngậm ngùi quyết định không về.

Có những thứ mình chấp nhận phải đánh đổi, và mục đích chính đó là sự ổn định của gia đình. Em chẳng sợ vất vả với tiếc tiền, nhưng nếu chẳng may có những chuyện ngoài ý muốn ở bên này, mà lúc đó lại ở VN và không xử lý được thì cái giá phải trả không phải là tiền bạc, mà là cơ hội phát triển của em.

Tới thời điểm này, em không còn thời gian để có thể mạo hiểm trong công việc được nữa.
 

despacitorico

Xe buýt
Biển số
OF-532545
Ngày cấp bằng
16/9/17
Số km
509
Động cơ
169,895 Mã lực
Em thì nghĩ cụ/mợ despacitorico cũng có ý đúng. Đó là ở bên này những người tham gia câu lạc bộ Golf đa số đều là những người đã đặt được mức tự do tài chính. Trong thời gian họ đi chơi Golf hay bất kỳ môn thể thao nào đó thì dòng tiền kinh doanh của họ vẫn luôn chảy và tạo ra thêm giá trị.

Còn chẳng hạn như em, muốn được thảnh thơi đi chơi Golf lắm chứ, nhưng hiện giờ hàng ngày em vẫn phải lo toan tới công việc. Ít ra khi phải tự chủ được thời gian, thì lúc đó mới nghĩ tới việc tham gia chơi Golf được. Như mấy hôm nay bố trí mọi người đi làm hoa, em cũng phải ở lại trên này để chốt số lượng với chủ vườn. Em cũng tranh thủ làm thêm cùng mọi người, coi như đỡ lãng phí thời gian. Thời gian chết này, nếu em không làm gì thì cũng chỉ ngồi chơi, uống nước. Nhưng nếu em làm được 2 xe sản phẩm là cũng có được một số tiền không nhỏ, ít ra cũng kiếm đủ tiền xăng để chạy tầm 500km :)
Xem thớt của bác rất hay , sinh động chân thực , hay hơn cả mấy bài phóng sự thực tế này nọ. Cám ơn bác nhiều.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Thông tấn xã Séc đưa tin, kể từ thứ 4 tuần trước, hải quan và cảnh sát Séc đã tăng cường kiểm tra các cửa khẩu và biên giới giữa Czechia và Slovakia, để hạn chế dòng người vượt biên trái phép.

Screenshot_2022-10-02-20-33-09-263_com.UCMobile.intl.jpg


Kể từ sáng sớm ngày thứ Bảy, sau 24 giờ kiểm tra dọc biên giới, cảnh sát Séc đã tiến hành kiểm tra 18 781 người, bắt giữ 240 người di cư và ba kẻ buôn người có tổ chức. Hải quan cũng từ chối không cho 31 người nhập cảnh, đồng thời trả lại 30 người cho phía Slovakia. Những người bị bắt giữ chủ yếu là người Syria, đang trên đường vượt biên qua Cộng hòa Séc để đến Đức và Áo.

Cũng sáng thứ Bảy, một kẻ buôn người lái chiếc xe thùng chở 29 người tị nạn từ Syria đã bị tai nạn ở vùng Břeclav, khi anh ta đang cố gắng trốn chạy cảnh sát khi bị truy đuổi. 21 người bị thương trong vụ tai nạn này, trong đó có 5 trẻ em. Tài xế gây tai nạn không bị thương và đã bị bắt giữ.

Kể từ khi bắt đầu kiểm tra từ thứ 4 cho đến sáng thứ sáu, cảnh sát đã kiểm tra 23 521 người, bắt giữ 364 người di cư lậu và 23 kẻ buôn người, từ chối nhập cảnh đối với 176 người, chủ yếu đến từ Syria. Gần ba chục cửa khẩu trước đây với Slovakia và cái gọi là đường biên giới quốc gia xanh sẽ được hàng trăm cảnh sát và hải quan canh gác trong ít nhất mười ngày.

Kể từ đầu năm 2022, các nhân viên cảnh sát và hải quan đã bắt giữ gần 12 000 người di cư bất hợp pháp trên lãnh thổ nước Cộng hòa. Họ cũng đã bắt giữ 125 kẻ buôn người có tổ chức.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chiều qua em và mẹ tụi nhỏ cũng tới thăm nhà một anh bạn. Anh ấy cũng có một cái nhà để cho các công nhân thợ hàn thuê để ở. Nhân tiện tiệc tùng nên bác ấy có mời mấy cậu thợ hàn sang liên hoan cùng. Trong số mấy người thợ hàn đó thì có 2 cậu là từ Rumany qua. Một người quê ở Hải Dương, một người quê ở Nghệ An.

Họ sang Rumany theo dạng visa lao động, sau đó tìm đường vượt biên sang Séc và Đức. Họ có cho tụi em xem các clip và hình ảnh họ ghi lại trong quá trình vượt biên từ Rumany sang Séc. Có 1 cái clip quay cảnh 22 người Việt mình ngồi chen chúc trong 1 góc côngtenơ (khoảng 3mx2m). Theo như họ kể, vì diện tích chật hẹp, mọi người phải thay nhau đứng, ngồi và nằm nghỉ.

Mỗi người được mang theo 1 balo đồ cá nhân, điện thoại được yêu cầu tắt mạng di động. Cả nhóm được cung cấp 2 cái can to, một cái đựng nước uống và một cái để đi vệ sinh. Hàng hoá được chất kín ở phía ngoài, bên trong chỉ đủ chỗ cho 22 người cả nam và nữ chen chúc chật chội.

Khi sang đến Séc thì một cậu ở lại Séc làm xây dựng, còn 1 cậu lại tiếp tục sang Đức để làm ở chợ Đồng Xuân. Giờ thì cả hai đang làm ở xưởng hàn, họ nói là cũng tạm ổn. Họ cũng chia sẻ là có người trong đoàn vượt biên lần đó đã làm được giấy tờ nghiêm chỉnh của EU. Còn bản thân họ thì vẫn sống bất hợp pháp và cố gắng kiếm tiền dành dụm để gửi về nhà cho gia đình.

Họ vẫn sinh hoạt và đi làm bình thường, miễn không vi phạm pháp luật thì gần như chẳng bao giờ bị cảnh sát hỏi. Một cậu cũng kể có lần đi tầu, do ngủ quên nên không xuống bến, tới khi tầu tới gần biên giới với Đức thì mới tỉnh, sợ quá không biết tính sao vì cậu ấy lo sẽ vô tình bị người kiểm tra vé hỏi giấy tờ. Cũng may tầu phải dừng lại để chờ thông đường ray, thế là cậu ấy mở cửa rời khỏi tầu rồi gọi điện nhờ bạn tới đón.

Tụi em ngồi nghe và xem những hình ảnh mà hai cậu ấy chia sẻ, mới thấy được con đường mạo hiểm mà các cậu ấy đã chọn. Cũng may là các cậu ấy vẫn tạm bình an cho tới thời điểm này.
 

prado2012

Xe container
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
7,799
Động cơ
443,370 Mã lực
Vâng, những người tham dự cuộc biểu tình với khẩu hiểu Nước Séc là trên hết, nên việc ủng hộ EU với Ucraina là vấn đề luôn được họ lên án. Bởi theo quan điểm của người biểu tình, hai lá cờ này đã khiến vị thế và cuộc sống của người bị ảnh hưởng.

Em nghĩ ở đâu cũng vậy thôi, khi mức sống đi xuống, cuộc sống trở nên khó khăn thì một số thành phần trong dân chúng sẽ luôn cảm thấy bất công và họ sẽ biểu tình để đòi hỏi quyền lợi. Cái này cũng chính đáng, bởi họ được quyền thực hiện nếu Pháp luật cho phép. Chính phủ quá đó sẽ phải nhìn nhận lại vấn đề, và khi chính phủ đánh mất sự tin tưởng từ các dân biểu, thì họ đành phải chấp nhận biện pháp giải tán.

Ở Ucraina, hay ở Nga cũng vậy thôi, khi người dân Ucraina hay người dân Nga cảm thấy cuộc sống bị ảnh hưởng hay đe dọa thì cũng sẽ có nhiều thành phần không đồng tình với chính phủ và họ sẽ tìm cách để giải quyết vấn đề. Chỉ là tỷ lệ những thành phần này là bao nhiêu, có đủ tới mức khiến chính phủ phải nhượng bộ hay không.
Như vậy đây là thành phần cực hữu, khá giống với Đảng của bà thủ tướng mới Italy cụ nhỉ. Giờ cánh hữu ở Châu Âu khá mạnh.
 

Đầu xù

Xe buýt
Biển số
OF-817273
Ngày cấp bằng
9/8/22
Số km
607
Động cơ
128,324 Mã lực
Tuổi
52
Như hè vừa rồi cả gia đình em về VN nghỉ ngơi (Ông Bà nội, mẹ con tụi nhỏ, em trai em), nhưng em lại không thể thu xếp thời gian để về cùng mọi người được. Biết là về được thì quá tuyệt. Tiền kiếm cũng là để gia đình chi tiêu, vậy mà em cũng đành phải ngậm ngùi quyết định không về.

Có những thứ mình chấp nhận phải đánh đổi, và mục đích chính đó là sự ổn định của gia đình. Em chẳng sợ vất vả với tiếc tiền, nhưng nếu chẳng may có những chuyện ngoài ý muốn ở bên này, mà lúc đó lại ở VN và không xử lý được thì cái giá phải trả không phải là tiền bạc, mà là cơ hội phát triển của em.

Tới thời điểm này, em không còn thời gian để có thể mạo hiểm trong công việc được nữa.
Em đọc bài này tự nhiên thấy chạnh lòng. Sói em ở nhà có lẽ hơn chục năm rồi, hỗ trợ em đủ việc nhà.... tài chính thì giờ lão ko kiếm đc mà công việc của em.thì quá bấp bênh ko lo đủ cho gia đình. Quả thật nếu ko có sự hỗ trợ của 2 bên nội ngoại em chẳng biết xoay xở ra sao :(
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
9,101
Động cơ
1,316,163 Mã lực
Thông tấn xã Séc đưa tin, kể từ thứ 4 tuần trước, hải quan và cảnh sát Séc đã tăng cường kiểm tra các cửa khẩu và biên giới giữa Czechia và Slovakia, để hạn chế dòng người vượt biên trái phép.

View attachment 7415782

Kể từ sáng sớm ngày thứ Bảy, sau 24 giờ kiểm tra dọc biên giới, cảnh sát Séc đã tiến hành kiểm tra 18 781 người, bắt giữ 240 người di cư và ba kẻ buôn người có tổ chức. Hải quan cũng từ chối không cho 31 người nhập cảnh, đồng thời trả lại 30 người cho phía Slovakia. Những người bị bắt giữ chủ yếu là người Syria, đang trên đường vượt biên qua Cộng hòa Séc để đến Đức và Áo.

Cũng sáng thứ Bảy, một kẻ buôn người lái chiếc xe thùng chở 29 người tị nạn từ Syria đã bị tai nạn ở vùng Břeclav, khi anh ta đang cố gắng trốn chạy cảnh sát khi bị truy đuổi. 21 người bị thương trong vụ tai nạn này, trong đó có 5 trẻ em. Tài xế gây tai nạn không bị thương và đã bị bắt giữ.

Kể từ khi bắt đầu kiểm tra từ thứ 4 cho đến sáng thứ sáu, cảnh sát đã kiểm tra 23 521 người, bắt giữ 364 người di cư lậu và 23 kẻ buôn người, từ chối nhập cảnh đối với 176 người, chủ yếu đến từ Syria. Gần ba chục cửa khẩu trước đây với Slovakia và cái gọi là đường biên giới quốc gia xanh sẽ được hàng trăm cảnh sát và hải quan canh gác trong ít nhất mười ngày.

Kể từ đầu năm 2022, các nhân viên cảnh sát và hải quan đã bắt giữ gần 12 000 người di cư bất hợp pháp trên lãnh thổ nước Cộng hòa. Họ cũng đã bắt giữ 125 kẻ buôn người có tổ chức.
Không chỉ Czech, bên Áo cũng siết chặt biên giới với Slovakia cụ ạ. Chắc người nhập cư qua SVK rồi đi tiếp qua các nước Tây Âu nhiều.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em đọc bài này tự nhiên thấy chạnh lòng. Sói em ở nhà có lẽ hơn chục năm rồi, hỗ trợ em đủ việc nhà.... tài chính thì giờ lão ko kiếm đc mà công việc của em.thì quá bấp bênh ko lo đủ cho gia đình. Quả thật nếu ko có sự hỗ trợ của 2 bên nội ngoại em chẳng biết xoay xở ra sao :(
Em nghĩ mỗi người có một thế mạnh, như em thì không giúp gì được cho gia đình việc nhà cửa, chăm sóc con cái. Quan trọng là mỗi người cố gắng giảm cái tôi xuống, để chia sẻ tâm tư với nhau.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sáng nay đa số mọi người lại quay về nhà máy làm việc, nên em chỉ đưa được có hai cô cháu lên làm hoa. Có nhiều bác làm cũng không nhanh được, nên tính ra thì thu nhập cả ngày không bằng làm trong nhà máy. Nhưng cũng có khoảng chục người thu nhập làm hoa tính ra thì gấp đôi nên họ rất ham làm. Những người này thì chục năm nay năm nào cũng làm hai vụ, một vụ thu hoạch men bia và một vụ hoa. Hết việc thời vụ thì lại quay vào nhà máy làm, hoặc về VN thăm gia đình.

IMG_20221003_074204.jpg

IMG_20221003_074211.jpg

IMG_20221003_074219.jpg
 

Đầu xù

Xe buýt
Biển số
OF-817273
Ngày cấp bằng
9/8/22
Số km
607
Động cơ
128,324 Mã lực
Tuổi
52
Em nghĩ mỗi người có một thế mạnh, như em thì không giúp gì được cho gia đình việc nhà cửa, chăm sóc con cái. Quan trọng là mỗi người cố gắng giảm cái tôi xuống, để chia sẻ tâm tư với nhau.
Vâng em vẫn nghĩ thế mà nhưng em nghĩ 2vc cũng phải cùng gồng gánh khi các con đã tự lo đc thì cũng nên chung tay ạ. Em vẫn thì vẫn khuyến khích Bác ý đi làm ạ
 

keeponlylove

Xe điện
Biển số
OF-308533
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
4,424
Động cơ
310,895 Mã lực
Lúc nãy, em nghe mẹ tụi nhỏ kể về một cặp vợ chồng cũng mới sang được vài năm, khá chịu khó và căn cơ. Sau mấy năm chăm chỉ làm việc, giờ họ cũng đã có cuộc sống khá ổn.

Em cũng thấy ở nhà máy em cũng có vài cặp vợ chồng mà em thấy khá ngưỡng mộ. Họ đều là những người dân chất phát ở những vùng quê hẻo lánh ở Việt Nam (đa số quê miền bắc và miền trung). Có một cậu cũng khoảng 35, trước khi sang đây thì ở nhà là công nhân của khu công nghiệp. Lương tính cả làm thêm giờ đâu được gần 10 triệu. Vợ thì cũng là công nhân xưởng may hàng xuất khẩu, vừa đi làm, vừa chăm hai người còn một gái, một trai.

Cách đây 4 năm, được bạn bè bên đây giới thiệu, cậu ấy đăng ký sang Séc lao động. Sau khi vào nhà máy làm được gần 1 năm thì cậu ấy làm giấy tờ đón vợ sang đoàn tụ. Khoảng nửa năm sau thì vợ cậu ấy có visa để sang ở với chồng. Hai người họ xác định gửi hai con ở nhà nhờ hai bên gia đình chăm sóc. Họ đặt mục tiêu là cố gắng làm việc chăm chỉ để dành dụm kinh tế để trả nợ và giúp đỡ hai bên gia đình ở VN.

Sau khi cô vợ sang đây, cũng xin vào làm trong nhà máy ở gần chỗ chồng làm. Hai vợ chồng họ chịu khó làm việc trong nhà máy. Người chồng thì có hợp đồng lao động chính thức với nhà máy nên tháng chỉ làm 18 ngày kể cả làm thêm. Thời gian rảnh thì cậu ấy xin vào làm phụ bếp ở quán ăn. Người vợ cũng vậy, mỗi tháng cũng chịu khó đi làm khoảng 300 giờ, không những thế còn tranh thủ học nghề nails mấy tiếng mỗi ngày. Giờ tay nghề của cô ấy cũng đã là thợ cứng, nhiều nơi cũng mời gọi về làm.

Hè vừa rồi, họ cùng về VN thăm gia đình và đón hai người con sang bên này để theo học. Cháu gái lớn năm nay 12 tuổi, cháu trai thì 9 tuổi. Hai chị em sang bên này đều phải học chậm lại một năm, nhưng được cái rất chăm chỉ học tiếng và khi khai giảng tháng 9 thì cả hai đều không gặp nhiều khó khăn khi tới trường.

Vợ chồng họ giờ cũng đã dành dụm được một số vốn có thể mua một tiệm nails hoặc một quán ăn nhanh để kinh doanh. Nhưng họ đợi tới sang năm, khi người chồng đủ 5 năm sống tại Séc, sẽ thì tiếng và xin thẻ vĩnh trú. Nếu người chồng không thi được bằng tiếng để đủ điều kiện xin vĩnh trú, thì họ sẽ làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích cư trú từ visa lao động sang visa kinh doanh (vì đã đủ 5 năm để được phép đổi cư trú). Khi có visa kinh doanh rồi thì lúc đó vợ chồng họ mới quyết định mua tiệm để phát triển.

Em nhận thấy tuy vợ chồng họ chỉ là người lao động phổ thông, không bằng cấp trình độ cao (cả hai chỉ học hết lớp 12), nhưng đều có kế hoạch cụ thể cho cuộc sống. Họ cùng nhau phấn đấu để đạt từng mục tiêu, dù là sống ở nơi đất khách quê người nhưng vẫn vươn lên hàng ngày. Giờ hàng ngày cả hai vẫn đi làm chính trong nhà máy, rồi thay nhau đưa đón con cái học hành ở trường và đưa đi học thêm tiếng Séc với cô giáo riêng.

Năm năm không phải ngắn và cũng không phải là dài, nhưng họ cũng đã thích nghi được với cuộc sống ở bên này. Những gia đình như trên không phải là hiếm nếu nhìn xung quanh em. Mục đích chính của họ khi quyết định sang đây không phải để làm giàu, mà là để họ thoát nghèo, để cả gia đình sớm có được một cuộc sống ổn định và bình an.
E xin phép hỏi cụ, h vẫn có cách sang Séc ạ? Chi phí tầm nhiu hả cụ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
E xin phép hỏi cụ, h vẫn có cách sang Séc ạ? Chi phí tầm nhiu hả cụ?
Vấn đề này thật sự em không để ý và theo như hiểu biết của em thì giờ đường chính ngạch vào Séc chỉ có visa diện đoàn tụ và visa diện du học. Những người em biết mà đi theo dạng visa lao động thì đều đã sang được hơn 2 năm rồi ạ.
 

keeponlylove

Xe điện
Biển số
OF-308533
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
4,424
Động cơ
310,895 Mã lực
Vấn đề này thật sự em không để ý và theo như hiểu biết của em thì giờ đường chính ngạch vào Séc chỉ có visa diện đoàn tụ và visa diện du học. Những người em biết mà đi theo dạng visa lao động thì đều đã sang được hơn 2 năm rồi ạ.
Dạ, e cảm ơn cụ
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,309
Động cơ
368,170 Mã lực
Tuổi
59
Vấn đề này thật sự em không để ý và theo như hiểu biết của em thì giờ đường chính ngạch vào Séc chỉ có visa diện đoàn tụ và visa diện du học. Những người em biết mà đi theo dạng visa lao động thì đều đã sang được hơn 2 năm rồi ạ.
Cụ nên tỉnh táo, không nên xô bồ nhé, chắc tay súng vững tay chèo...thớt ạ hehe. Dù ai lói ngả nghiêng...cụ Hô nhé, hehe.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ nên tỉnh táo, không nên xô bồ nhé, chắc tay súng vững tay chèo...thớt ạ hehe. Dù ai lói ngả nghiêng...cụ Hô nhé, hehe.
Em vừa ngồi nói chuyện với một cậu sinh năm 81 người Hà Tĩnh, cũng mới từ Romania sang tới Séc. Cậu ấy cũng đi đường côngtenơ sang đây, cả chuyến có 17 người. Em không nghĩ thời điểm này mọi người vẫn mạo hiểm như vậy, khi chiến tranh giữa Ucraina và Nga đang căng thẳng, cũng như biên giới Slovakia và Czechia đang bị kiểm tra gắt gao như vậy.

Theo như lời cậu ấy chia sẻ, chuyến bay tới Romania mà cậu ấy đi từ VN qua có 30 người, thì khi vừa ra khỏi sân bay thì 10 người đã được đón đi một cách nhanh chóng. Trong vòng 1 tuần đầu thì 10 người cũng rời đi.

Trong hai năm cậu ấy làm việc ở nhà máy tại Romania, có khoảng gần 200 người từ Việt Nam vào làm, và khoảng hơn 150 người đã bỏ đi sang Đức, Séc và các nước Tây Âu. Cậu ấy là một trong những người cuối cùng rời nhà máy. Giờ cậu ấy bắt đầu cuộc sống mới tại đất nước Séc này.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,224
Động cơ
525,578 Mã lực
Em vừa ngồi nói chuyện với một cậu sinh năm 81 người Hà Tĩnh, cũng mới từ Romania sang tới Séc. Cậu ấy cũng đi đường côngtenơ sang đây, cả chuyến có 17 người. Em không nghĩ thời điểm này mọi người vẫn mạo hiểm như vậy, khi chiến tranh giữa Ucraina và Nga đang căng thẳng, cũng như biên giới Slovakia và Czechia đang bị kiểm tra gắt gao như vậy.

Theo như lời cậu ấy chia sẻ, chuyến bay tới Romania mà cậu ấy đi từ VN qua có 30 người, thì khi vừa ra khỏi sân bay thì 10 người đã được đón đi một cách nhanh chóng. Trong vòng 1 tuần đầu thì 10 người cũng rời đi.

Trong hai năm cậu ấy làm việc ở nhà máy tại Romania, có khoảng gần 200 người từ Việt Nam vào làm, và khoảng hơn 150 người đã bỏ đi sang Đức, Séc và các nước Tây Âu. Cậu ấy là một trong những người cuối cùng rời nhà máy. Giờ cậu ấy bắt đầu cuộc sống mới tại đất nước Séc này.
Với giai cấp lãnh đạo thì mưu sinh vẫn là kim chỉ nam cho mọi hành động, Nga có mà dùng cả VKHN chiến thuật thì họ cũng ko care :)) :))
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Mấy hôm nay em bận đi đón mấy cậu VN từ Croatia sang Séc nhập trại tị nạn, giờ đã xong giấy tờ nên em đưa về làm hoa. Sáng nay họ đều đi làm hoa trên Plzeň, nên em tranh thủ đi dự lễ hội bia Pilsner Urquell, kỷ niệm 180 năm ngày thành lập nhà máy (1842-2022).

IMG_20221008_131119.jpg

IMG_20221008_131653.jpg


Chiếc xe rót bia trước hội trường biểu diễn ca nhạc khá cổ kính :)
IMG_20221008_132221.jpg


Quả biển số xe hơi bị xịn xò, hạn kỹ thuật của xe tới năm 2024...
IMG_20221008_132231.jpg


Một quầy bán cà phê...
IMG_20221008_132257.jpg


IMG_20221008_132142.jpg

IMG_20221008_131823.jpg

IMG_20221008_132413.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em với mấy người bạn Tây uống bia nên đành phải gọi điện nhờ mẹ tụi nhỏ lát lên đón mọi người đang làm hoa. Toàn thanh niên trai tráng nên tuy mới làm được hai ngày nhưng thu nhập cũng khá ổn. Lát mấy thằng tụi em gọi taxi về sau :)

IMG_20221008_142037.jpg

IMG_20221008_141955.jpg

IMG_20221008_130855.jpg

IMG_20221008_131402.jpg

IMG_20221008_131345.jpg

IMG_20221008_135853.jpg

IMG_20221008_142653.jpg
 

keeponlylove

Xe điện
Biển số
OF-308533
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
4,424
Động cơ
310,895 Mã lực
Em vừa ngồi nói chuyện với một cậu sinh năm 81 người Hà Tĩnh, cũng mới từ Romania sang tới Séc. Cậu ấy cũng đi đường côngtenơ sang đây, cả chuyến có 17 người. Em không nghĩ thời điểm này mọi người vẫn mạo hiểm như vậy, khi chiến tranh giữa Ucraina và Nga đang căng thẳng, cũng như biên giới Slovakia và Czechia đang bị kiểm tra gắt gao như vậy.

Theo như lời cậu ấy chia sẻ, chuyến bay tới Romania mà cậu ấy đi từ VN qua có 30 người, thì khi vừa ra khỏi sân bay thì 10 người đã được đón đi một cách nhanh chóng. Trong vòng 1 tuần đầu thì 10 người cũng rời đi.

Trong hai năm cậu ấy làm việc ở nhà máy tại Romania, có khoảng gần 200 người từ Việt Nam vào làm, và khoảng hơn 150 người đã bỏ đi sang Đức, Séc và các nước Tây Âu. Cậu ấy là một trong những người cuối cùng rời nhà máy. Giờ cậu ấy bắt đầu cuộc sống mới tại đất nước Séc này.
Vậy sang Romani có vẻ dễ hơn séc cụ nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top