[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
So sánh Samsung không giống lắm! Ok!
Vậy so sánh với bia Saigon của VN đi hén!
Ở VN giờ công ty bia Saigon giờ được phân vào nhóm công ty FDI rồi. Người Việt giờ người ta xem bia Saigon là bia của Thái rồi.
Hay có ai giờ ở Anh xem xe MG là xe của nước Anh nữa đâu??
Mà đã FDI thì Samsung với Saigon như nhau thôi. Dù FDI đó cũng do hầu hết người Việt làm tất tần tật( bia Saigon).
Vậy em chia sẻ thêm thông tin cho cụ là hãng sản xuất máy bay AERO Vodochody mà Việt Nam mình mới ký mua mấy chiếc L-39NG, hiện giờ là thuộc tập đoàn của Hungary. Thế theo cụ thì Việt Nam mình mua máy bay này của Séc hay của Hungary ạ?
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
809
Động cơ
335,730 Mã lực
Vậy em chia sẻ thêm thông tin cho cụ là hãng sản xuất máy bay AERO Vodochody mà Việt Nam mình mới ký mua mấy chiếc L-39NG, hiện giờ là thuộc tập đoàn của Hungary. Thế theo cụ thì Việt Nam mình mua máy bay này của Séc hay của Hungary ạ?
Em không biết cái công ty trên ( sản xuất máy bay L-39NG) kia thuộc sở hữu của Hungary theo hình thức nào?? Nhưng nếu chủ của nó là người Hung thì nó là máy bay của Hung được sản xuất tại CH Sec. Giông như điện thoại Samsung là của Hàn Quốc nhưng được sản xuất ở VN vậy thôi. Cái điện thoại nó vẫn ghi rõ "Made in Vietnam"mà. Có cụ coi Skoda của Sec chứ như bọn Thụy Điển nó bào xe Volvo( xe con) giờ là xe Tàu.
Dù vẫn con người ấy( Thụy Điển) dây chuyền đó sản xuất ra.
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
4,560
Động cơ
172,793 Mã lực
Cảm ơn cụ đã chia sẻ ý kiến tại đây. Đúng là Séc từ năm 1991 trở lại đây không làm gì ra hồn cả, nhưng hiện tại thì cuộc sống của người dân vẫn tạm ổn nếu so với các nước Đông Âu cũ, cụ ạ. Còn Czechia và Slovakia tách ra là do cả hai tự nguyện ạ. Đối với Châu Âu thì các nước đang tiến tới loại bỏ đường biên giới địa lý, như Croatia từ đầu năm 2023 sẽ là thành viên của khối Schengen. Lúc đó người Czechia, người Slovakia và người Croatia đi lại và sinh sống ở đâu cũng như ở nhà, cụ ạ.
Thưc ra hiện tại vẫn vậy mà cụ, cả 3 đều trong EU, có quyền đi lại, sinh sống , làm việc ko giới hạn , có điều qua biên giới phải trình Hộ chiếu thôi, qua năm 2023 thì bỏ thủ tục này
 

X10

Xe đạp
Biển số
OF-705588
Ngày cấp bằng
26/10/19
Số km
19
Động cơ
92,428 Mã lực
Tuổi
39
Thật ra thì nhiều lúc căng thẳng trong công việc hay trong cuộc sống thì được viết, được chém gió trong đây là một cách giúp em thư giãn.

Cũng biết là có nhiều cụ hay chụp mũ em, nhưng em cũng chẳng bao giờ để bụng. Ngoài đời thực, công việc, cuộc sống, kinh tế tài chính đã đủ mệt rồi, giờ vào đây lại thêm tranh luận đôi co thì càng chán hơn. Nhưng nhiều khi, ngược đời một chút, là tranh luận song thì lại thấy nhẹ nhõm, hay vỡ ra điều gì đó.
Hãy bằng lòng với những gì cụ đang có cho nhẹ lòng cụ ạ. Bên này em biết nhiều người mơ được như nhà cụ mà k được. Vợ đẹp, con ngoan, kinh tế ổn định thế là vui lắm rồi. Em đây cùng con ngan già thích dắt nhau đi chụp ảnh khắp nơi. Kinh tế cũng chỉ tạm đủ, nhà vẫn đi thuê, thi thoảng xin ngan mấy đồng đổ xăng để đưa ngan đi chơi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Thưc ra hiện tại vẫn vậy mà cụ, cả 3 đều trong EU, có quyền đi lại, sinh sống , làm việc ko giới hạn , có điều qua biên giới phải trình Hộ chiếu thôi, qua năm 2023 thì bỏ thủ tục này
Cái này trong thực tế sẽ thấy rõ sự khác biệt, cụ ạ. Như năm nay, một số người Việt mình sang Croatia theo dạng lao động, du lịch, rồi một số người phải đi lậu sang Séc để làm việc. Từ năm sau thì sẽ không còn tình trạng này nữa. Cũng như Romania thuộc EU, nhưng vẫn có nhiều người Việt mình chấp nhận ngồi Côngtenơ chật chội mấy chục người chen chúc hơn một ngày để sang Séc hay các nước Tây Âu. Thế nên việc được vào khối Schengen sẽ xoá bỏ mọi rao cản về biên giới giữa các nước thành viên ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hãy bằng lòng với những gì cụ đang có cho nhẹ lòng cụ ạ. Bên này em biết nhiều người mơ được như nhà cụ mà k được. Vợ đẹp, con ngoan, kinh tế ổn định thế là vui lắm rồi. Em đây cùng con ngan già thích dắt nhau đi chụp ảnh khắp nơi. Kinh tế cũng chỉ tạm đủ, nhà vẫn đi thuê, thi thoảng xin ngan mấy đồng đổ xăng để đưa ngan đi chơi.
Để đạt được những điều tưởng như đơn giản mà cụ và gia đình đang tận hưởng cũng không hề dễ dàng đâu ạ.

Vợ chồng cụ lãng mạn và tình cảm quá @};-
 
  • Vodka
Reactions: X10

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em không biết cái công ty trên ( sản xuất máy bay L-39NG) kia thuộc sở hữu của Hungary theo hình thức nào?? Nhưng nếu chủ của nó là người Hung thì nó là máy bay của Hung được sản xuất tại CH Sec. Giông như điện thoại Samsung là của Hàn Quốc nhưng được sản xuất ở VN vậy thôi. Cái điện thoại nó vẫn ghi rõ "Made in Vietnam"mà. Có cụ coi Skoda của Sec chứ như bọn Thụy Điển nó bào xe Volvo( xe con) giờ là xe Tàu.
Dù vẫn con người ấy( Thụy Điển) dây chuyền đó sản xuất ra.
Ở bên em, em chưa thấy ai coi Volvo là xe của Trung Quốc sản xuất cả. Có thể cụ và một số người ở Việt Nam nghĩ thế, nhưng em và người dân Séc vẫn coi đó là chiếc xe của Thụy Điển sản xuất cho tới thời điểm hiện tại.
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
1,964
Động cơ
68,282 Mã lực
Tuổi
45
Ở bên em, em chưa thấy ai coi Volvo là xe của Trung Quốc sản xuất cả. Có thể cụ và một số người ở Việt Nam nghĩ thế, nhưng em và người dân Séc vẫn coi đó là chiếc xe của Thụy Điển sản xuất cho tới thời điểm hiện tại.
Vấn đề là xe sản xuất ở Séc là theo tiêu chuẩn VW, nên chất lượng tốt. VW đầu tư vào phát triển sản xuất xe điện bên Séc nhiều tiền đấy.
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
809
Động cơ
335,730 Mã lực
Ở bên em, em chưa thấy ai coi Volvo là xe của Trung Quốc sản xuất cả. Có thể cụ và một số người ở Việt Nam nghĩ thế, nhưng em và người dân Séc vẫn coi đó là chiếc xe của Thụy Điển sản xuất cho tới thời điểm hiện tại.
Ái dà! Thì tùy cụ thôi! Theo em và em thấy nhiều người trên thế giới này họ đều hiểu vậy! Người nào làm chủ tài sản thì thương hiệu thuộc về họ. Chả ai kêu cái điện thoại Samsung là của VN cả dù nó sản xuất hoàn toàn ở VN.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ái dà! Thì tùy cụ thôi! Theo em và em thấy nhiều người trên thế giới này họ đều hiểu vậy! Người nào làm chủ tài sản thì thương hiệu thuộc về họ. Chả ai kêu cái điện thoại Samsung là của VN cả dù nó sản xuất hoàn toàn ở VN.
Vậy thì trước khi cụ khẳng định một điều gì chưa chắc chắn thì cụ cũng nên tìm hiểu kỹ xem thực tế nó thế nào. Bởi cụ vẫn đang so sánh Samsung Việt Nam với Škoda Auto tại Czech, và em đã đưa cho cụ 1 ví dụ điển hình là Aero Vodochody tại Czech.

Thế nên cũng tuỳ cụ thôi ạ :)
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
809
Động cơ
335,730 Mã lực
Vậy thì trước khi cụ khẳng định một điều gì chưa chắc chắn thì cụ cũng nên tìm hiểu kỹ xem thực tế nó thế nào. Bởi cụ vẫn đang so sánh Samsung Việt Nam với Škoda Auto tại Czech, và em đã đưa cho cụ 1 ví dụ điển hình là Aero Vodochody tại Czech.

Thế nên cũng tuỳ cụ thôi ạ :)
Tôi đã nói với cụ rồi! Quan trọng là thằng nào làm chủ? Thằng chủ đó quốc tịch nào thì là công ty của quốc gia đó! Thế đẹo nào mà thằng TQ nó mua sạch ( sở hữu) Volvo rồi mà còn bảo Volvo của Thụy Điển nữa thì đến ạ với cụ. Thằng làm chủ sau khi trả công cho bọn làm thuê, trả thuế cho nước nó đóng địa bàn thì là tiền của nó, tiền đó nó tiếp tục về đóng thuế cho nước giữ quốc tịch nữa.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,900
Động cơ
437,428 Mã lực

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ hoviba ơi, ở Praha cảnh tuyết có dxepj như này không ạ? Mấy hôm nữa, tụi nhỏ nhà em sang Praha chơi
Praha được cái cổ kính và gần như không có nhà cao tầng, nên vẫn giữ được cảnh quan vài trăm năm ít thay đổi. Các cháu nhà mợ từ Đức sang chơi chắc chắn sẽ có nhiều cái hứng thú, mặc dù phong cảnh mùa đông bên Đức nhiều nơi cũng rất đẹp ạ.

Tuyết mới rơi thì đẹp, nhưng khi xuống đất và tan ra thì cũng chẳng khác đất bùn là mấy ạ.

8066294~2.jpg
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,900
Động cơ
437,428 Mã lực
Ll
Praha được cái cổ kính và gần như không có nhà cao tầng, nên vẫn giữ được cảnh quan vài trăm năm ít thay đổi. Các cháu nhà mợ từ Đức sang chơi chắc chắn sẽ có nhiều cái hứng thú, mặc dù phong cảnh mùa đông bên Đức nhiều nơi cũng rất đẹp ạ.

Tuyết mới rơi thì đẹp, nhưng khi xuống đất và tan ra thì cũng chẳng khác đất bùn là mấy ạ.

View attachment 7554311
Chỗ con em ở năm ngoái thì nhiều tuyết, cảnh quan gần giống cụ post. Nhưng năm nay chuyển đến nơi ở mới. Chỗ này ít tuyết. Cu em sang đang chán vì không có tuyết. Các cháu nhà em cũng thích Praha lắm.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,395
Động cơ
262,342 Mã lực
Nền tảng ở đây là công việc làm của người dân, sự ổn định của xã hội. Nếu năm 1990 Škoda không được VW hay Renault nhảy vào tiếp quản thì nó cũng sẽ lụi bại ngay sau đó. Hiện tại, nhìn tổng thể, đất nước và người dân Séc đã phát triển hơn khá nhiều nước Đông Âu cùng thời điểm xuất phát. Như vậy thì không phải là nền tảng thì là gì ạ?
Em đang bình luận câu "xe Skoda do kỹ sư Séc phát triển của cụ". Cụ xem thử xem tất cả xe của Skoda hiện đang sản xuất là nền tảng của ai, dùng khung gầm của ai, động cơ của ai...
Chứ nền tảng như cụ nói khác gì Samsung sản xuất tại VN, trả lương cho công nhân VN đâu.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Các nghị sĩ Séc đang dự kiến sẽ tăng mức lệ phí sử dụng đường cao tốc trong thời gian tới. Tổng chiều dài đường cao tốc tại Séc đã tăng gần gấp đôi trong mười năm qua. Năm 2012 Séc mới có khoảng 750 km cao tốc, tới đầu năm nay cả Séc đã có gần 1400 km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Nhưng trong khi mạng lưới đường cao tốc thực tế đang phát triển hàng năm, thì giá sử dụng nó vẫn không thấy đổi.

Theo đề suất trước với chính phủ do các chuyên gia từ Hội đồng kinh tế Quốc gia đứa lên, mức phí cao tốc cho các tài xế sẽ tăng từ 750 đến 1 500 korun cho cả năm, bắt đầu từ năm 2024. Với giá hiện tại, khi mức lệ phí cao tốc cả năm có giá 1 500 Korun (khoảng 1,5 triệu VND), thì mức lệ phí sắp tới sẽ có giá từ 2 250 đến 3 000 Korun cho cả năm. “Để đảm bảo mức tối thiểu nhà nước có thể lo cho đường cao tốc như trước đây, thì mức lệ phí phải bù thêm khoản trượt giá. Đây là mức tăng khoảng ba mươi phần trăm," ông Libor Dušek, nhà kinh tế tại Khoa luật tại Đại học Charles và là thành viên của Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Chính phủ, giải thích.

Trong năm 2022, nhà nước Séc đã thu được 5,7 tỷ Korun lệ phí đường cao tốc. Theo các nhà kinh tế, việc tăng giá lệ phí sẽ mang lại thêm từ bốn đến năm tỷ korun cho ngân sách.

Tại Cộng hòa Séc, lệ phí hàng năm cho một chiếc ô tô dưới 3,5 tấn có thể được mua qua mạng edalnice.cz với giá 1500 Korun. Đây được coi là mức lệ phí dưới giá trung bình trong Liên minh Châu Âu. Người phát ngôn của ÚAMK, ông Igor Sirota cho biết: “Cộng hòa Séc nằm trong phần dưới của bang xếp hạng mức lệ phí cao tốc của các nước thuộc EU".

So sánh với Áo, khi giá tem dán cổ điển và giá tem điện tử là 93,80 euro (tương đương 2 300 Korun hay 2,3 triệu VND) cho cả năm. Trong khi ở Đức, người lái xe ô tô có thể sử dụng đường cao tốc miễn phí trên cả nước.

Hiện tại những người tham gia giao thông ở Séc không đồng ý với dự kiến tăng giá lệ phí cao tốc này. "Tôi mua lệ phí đường cao tốc cho cả năm và chỉ sử dụng khoảng tám lần một năm. Nhưng nếu nó trở nên đắt đỏ hơn đáng kể, tôi thà đi đường vòng qua các thành phố", ông Jaroslav Müller, một tài xế chia sẻ quan điểm.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em cũng mới giúp một người giải quyết việc bồi thường thiệt hại cho một vụ va chạm giao thông mà không gọi báo cảnh sát. Người bạn của em bị một xe khác va quệt vào và chỉ có biên bản của hai lái xe liên quan tới vụ việc. Mọi trình tự giải quyết với hãng bảo hiểm khá thuận tiện và nhanh chóng. Tiện đây em cũng chia sẻ bài viết về những trường hợp nên gọi thông báo cho cảnh sát giao thông, dù có phải mất thêm thời gian và lệ phí.

+++++++++++++++

Bạn có biết khi nào nên gọi cảnh sát khi xảy ra tai nạn giao thông không? Mọi người nên tìm hiểu để đừng gây nên những rắc rối không cần thiết!

Hầu hết mọi người đều biết rằng họ nên gọi cảnh sát để thông báo về một vụ tai nạn giao thông khi thiệt hại vượt quá một trăm nghìn Korun hoặc khi xảy ra thương tích. Nhưng còn nhiều lý do nữa, chẳng hạn thiệt hại một trăm nghìn korun có thể là thiệt hại khá lớn đối với một số xe, nhưng có khi lại chỉ là thiệt hại tưởng nhỏ do va chạm nhẹ đối với những chiếc xe đắt tiền khác. Vậy khi nào thì chúng ta nên gọi cảnh sát trong một vụ tai nạn giao thông ở Séc?

* Gọi khi thiệt hại của vụ tai nạn lớn hơn 100 nghìn Korun.

Từ năm 2000 trở về trước, bạn phải gọi cảnh sát để thông báo một vụ tai nạn giao thông có thiệt hại cao hơn 1 000 Korun. Kể từ đầu năm 2001, số tiền đã tăng lên năm mươi nghìn Korun và kể từ tháng 1 năm 2009, mức thiệt hại để thông báo cảnh sát đã là một trăm nghìn korun.

Nhưng như nhiều bạn đã biết, một chiếc đèn pha LED hoặc một bộ cảm biến ẩn dưới cản trước của một chiếc xe đời mới có thể có giá cả trăm nghìn Korun. Rõ ràng mức độ thiệt hại sẽ hoàn toàn khác nhau giữa một chiếc Octavia đời đầu sắp hết hạn sử dụng hay một chiếc Porsche Taycan mới sáu tháng tuổi.

Nếu bạn vô tình gọi cảnh sát trong trường hợp xảy ra tai nạn, nhưng thiệt hại không quá một trăm nghìn korun, bạn không cần phải lo lắng, bạn sẽ không phải trả lệ phí cho một chuyến đi không cần thiết của phía cảnh sát giao thông.

* Gọi khi xảy ra thương tích hoặc tử vong.

Điều này là nghiệm nhiên! Nếu bạn bị thương trong một vụ tai nạn, dù chỉ là một tai nạn nhỏ, hãy luôn gọi cảnh sát giao thông, điều này sẽ tốt cho cả hai bên. Đối với nạn nhân, tất nhiên, sẽ được đảm bảo về mặt bồi thường. Mặt khác điều này sẽ khiến thủ phạm không thể lợi dụng tình hình bằng bất kỳ cách nào đó để chối tội.

* Gọi khi có thiệt hại về tài sản của bên thứ ba, thiệt hại về thông tin liên lạc, thiệt hại cho môi trường, v.v.

Bạn phải gọi cảnh sát ngay cả khi bạn đâm vào một chiếc xe khác mà không có lái xe ở đó. Nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần cài một tờ giấy thông báo cùng số điện thoại của bạn trên cần gạt nước kính chắn gió là đủ thì bạn đã nhầm, vì trong nhiều trường hợp cảnh sát có thể đánh giá đó là một hình thức chối tội.

* Gọi khi người lái xe liên quan tới cụ tai nạn không hợp tác.

Trong trường hợp xảy ra tai nạn, luôn cần phải điền vào biên bản Hồ sơ tai nạn giao thông, có sẵn trên xe từ các công ty bảo hiểm hoặc trên Internet và bạn nên luôn mang theo trong xe của mình, mặc dù điều này không bắt buộc. Về nguyên tắc, biên bản này có thể ở bất kỳ hình thức nào, miễn là nó có ngày, giờ và địa điểm xảy ra tai nạn, mô tả sự cố, mô tả thiệt hại đối với phương tiện, nhận dạng phương tiện, nhận dạng những người tham gia và chữ ký của những người lái xe liên quan. Bản vẽ sơ đồ vụ tai nạn hoặc thông tin về các nhân chứng có thể không cần nhưng cũng có thể là một phần của biên bản... Tuy nhiên, nếu người lái xe kia (hoặc người tham gia vụ tai nạn) không hợp tác, thì bạn phải gọi lại cho cảnh sát để yêu cầu biên bản từ phía cảnh sát.

* Và gọi ngay cả khi bạn cảm thấy không chắc chắn…

Trong trường hợp này, đó là tuỳ vào kinh nghiệm của những người lái xe. Bởi nhiều khi phía bảo hiểm sẽ lợi dụng những sơ hở của biên bản để từ chối trả bảo hiểm. Trên thực tế, cũng xảy ra khá nhiều trường hợp cố tình tạo tai nạn giả để lấy tiền bồi thường của bảo hiểm. Thế nên, nếu bạn không chắc chắn, thì kể cả có tốn thêm thời gian chờ đợi hay những phiền phức hiện tại, tốt hơn hết là bạn nên gọi cho cảnh sát.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vậy là cũng đã gần hết 1 năm, chỉ còn 4 ngày nữa là tròn một năm em chuyển công tác lên trên này. Một năm khá nhiều biến động và em cũng đã dần dần khẳng định được năng lực của mình trong công việc.

Mấy hôm nay em tranh thủ thay mặt công ty đi tặng quà cho các đối tác và cộng sự trong nhà máy, cũng như các anh chị em công nhân viên. Mọi người đều cố gắng hoàn thành nốt công việc tới sáng ngày 23.12 rồi nghỉ lễ Noel và Năm mới. Sang mùng 2.1 thì nhà máy mới hoạt động lại bình thường.

IMG_20221214_181854.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top