Các nghị sĩ Séc đang dự kiến sẽ tăng mức lệ phí sử dụng đường cao tốc trong thời gian tới. Tổng chiều dài đường cao tốc tại Séc đã tăng gần gấp đôi trong mười năm qua. Năm 2012 Séc mới có khoảng 750 km cao tốc, tới đầu năm nay cả Séc đã có gần 1400 km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Nhưng trong khi mạng lưới đường cao tốc thực tế đang phát triển hàng năm, thì giá sử dụng nó vẫn không thấy đổi.
Theo đề suất trước với chính phủ do các chuyên gia từ Hội đồng kinh tế Quốc gia đứa lên, mức phí cao tốc cho các tài xế sẽ tăng từ 750 đến 1 500 korun cho cả năm, bắt đầu từ năm 2024. Với giá hiện tại, khi mức lệ phí cao tốc cả năm có giá 1 500 Korun (khoảng 1,5 triệu VND), thì mức lệ phí sắp tới sẽ có giá từ 2 250 đến 3 000 Korun cho cả năm. “Để đảm bảo mức tối thiểu nhà nước có thể lo cho đường cao tốc như trước đây, thì mức lệ phí phải bù thêm khoản trượt giá. Đây là mức tăng khoảng ba mươi phần trăm," ông Libor Dušek, nhà kinh tế tại Khoa luật tại Đại học Charles và là thành viên của Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Chính phủ, giải thích.
Trong năm 2022, nhà nước Séc đã thu được 5,7 tỷ Korun lệ phí đường cao tốc. Theo các nhà kinh tế, việc tăng giá lệ phí sẽ mang lại thêm từ bốn đến năm tỷ korun cho ngân sách.
Tại Cộng hòa Séc, lệ phí hàng năm cho một chiếc ô tô dưới 3,5 tấn có thể được mua qua mạng edalnice.cz với giá 1500 Korun. Đây được coi là mức lệ phí dưới giá trung bình trong Liên minh Châu Âu. Người phát ngôn của ÚAMK, ông Igor Sirota cho biết: “Cộng hòa Séc nằm trong phần dưới của bang xếp hạng mức lệ phí cao tốc của các nước thuộc EU".
So sánh với Áo, khi giá tem dán cổ điển và giá tem điện tử là 93,80 euro (tương đương 2 300 Korun hay 2,3 triệu VND) cho cả năm. Trong khi ở Đức, người lái xe ô tô có thể sử dụng đường cao tốc miễn phí trên cả nước.
Hiện tại những người tham gia giao thông ở Séc không đồng ý với dự kiến tăng giá lệ phí cao tốc này. "Tôi mua lệ phí đường cao tốc cho cả năm và chỉ sử dụng khoảng tám lần một năm. Nhưng nếu nó trở nên đắt đỏ hơn đáng kể, tôi thà đi đường vòng qua các thành phố", ông Jaroslav Müller, một tài xế chia sẻ quan điểm.
Theo đề suất trước với chính phủ do các chuyên gia từ Hội đồng kinh tế Quốc gia đứa lên, mức phí cao tốc cho các tài xế sẽ tăng từ 750 đến 1 500 korun cho cả năm, bắt đầu từ năm 2024. Với giá hiện tại, khi mức lệ phí cao tốc cả năm có giá 1 500 Korun (khoảng 1,5 triệu VND), thì mức lệ phí sắp tới sẽ có giá từ 2 250 đến 3 000 Korun cho cả năm. “Để đảm bảo mức tối thiểu nhà nước có thể lo cho đường cao tốc như trước đây, thì mức lệ phí phải bù thêm khoản trượt giá. Đây là mức tăng khoảng ba mươi phần trăm," ông Libor Dušek, nhà kinh tế tại Khoa luật tại Đại học Charles và là thành viên của Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Chính phủ, giải thích.
Trong năm 2022, nhà nước Séc đã thu được 5,7 tỷ Korun lệ phí đường cao tốc. Theo các nhà kinh tế, việc tăng giá lệ phí sẽ mang lại thêm từ bốn đến năm tỷ korun cho ngân sách.
Tại Cộng hòa Séc, lệ phí hàng năm cho một chiếc ô tô dưới 3,5 tấn có thể được mua qua mạng edalnice.cz với giá 1500 Korun. Đây được coi là mức lệ phí dưới giá trung bình trong Liên minh Châu Âu. Người phát ngôn của ÚAMK, ông Igor Sirota cho biết: “Cộng hòa Séc nằm trong phần dưới của bang xếp hạng mức lệ phí cao tốc của các nước thuộc EU".
So sánh với Áo, khi giá tem dán cổ điển và giá tem điện tử là 93,80 euro (tương đương 2 300 Korun hay 2,3 triệu VND) cho cả năm. Trong khi ở Đức, người lái xe ô tô có thể sử dụng đường cao tốc miễn phí trên cả nước.
Hiện tại những người tham gia giao thông ở Séc không đồng ý với dự kiến tăng giá lệ phí cao tốc này. "Tôi mua lệ phí đường cao tốc cho cả năm và chỉ sử dụng khoảng tám lần một năm. Nhưng nếu nó trở nên đắt đỏ hơn đáng kể, tôi thà đi đường vòng qua các thành phố", ông Jaroslav Müller, một tài xế chia sẻ quan điểm.