Tăng công suất động cơ với NOS

SondAuTo

Xe điện
Biển số
OF-2200
Ngày cấp bằng
30/10/06
Số km
2,252
Động cơ
589,090 Mã lực
Nơi ở
HONDA CHINA
Website
sondauto.blogspot.com


Bạn là người đam mê môn thể thao tốc độ và muốn tăng công suất cho chiếc xe của mình? Hoàn toàn có thể! Có nhiều cách để tăng công suất cho chiếc xe của bạn. Bạn có thể lắp thêm turbo, superchanger hoặc tăng tỷ số nén của động cơ…vv. Tuy nhiên có một cách đơn giản, hiệu quả và quan trọng hơn cả là chi phí thấp. Đó là sử dụng hệ thống NOS ( Nitrous Oxide System).

Nguyên lý

Để đốt hết một lượng nhiên liệu nhất định, cần phải có một lượng không khí (oxi) vừa đủ. Hỗn hợp không khí và nhiên liệu nạp vào động cơ theo đúng tỷ lệ trên được gọi là hỗn hợp trung hòa. Nếu lượng không khí nạp vào nhiều hơn lượng không khí cần thiết để đốt cháy hết nhiên liệu thì hỗn hợp được gọi là “nghèo” nhiên liệu (hệ số dư lượng không khí lớn hơn 1). Ngược lại thì hỗn hợp được gọi là “giàu” nhiên liệu. Trong trường hợp này, sau khi cháy, nhiên liệu còn thừa sẽ bị thải ra bên ngoài, vừa gây ô nhiễm lại vừa hao phí.

Giải pháp

Để tăng công suất của động cơ, thường ta luôn nghĩ đến việc làm sao để đốt được nhiều nhiên liệu hơn, tức là phải nạp được nhiều nhiên liệu hơn, điều này là tương đối đơn giản, chỉ việc phun thêm nhiên liệu. Tuy nhiên, vấn đề là ở chổ không khí. Đối với các loại động cơ nạp thông thường (không tăng áp), lượng không khí nạp vào là có giới hạn. Cũng chính vì giới hạn này mà từ lâu người ta đã nghĩ ra nhiều cách đưa thêm không khí vào buồng cháy động cơ. Turbo và superchanger chính là những ví dụ.


Nút bấm kích hoạt NOS màu đỏ trên vô lăng

Xét về nguyên lý dẫn động, turbo và supercharge có khác nhau (một dẫn động bằng khí thải và một dẫn động bằng trục khuỷu của động cơ) nhưng khi xét về mục đích, cả hai hệ thống này là hoàn toàn giống nhau: nén không khí đến áp suất cao hơn trước khi nạp vào động cơ. Áp suất không khí cao hơn đồng nghĩa với mật độ không khí lớn hơn, tức nhiều oxi hơn với cùng một thể tích buồng cháy, cho phép động cơ có thể đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn, công suất từ đó cũng tăng lên. Tuy nhiên, áp suất nén của turbo và supercharge cũng có giới hạn và dường như vẫn chưa thể đáp ứng được những đòi hỏi của những người ham hố tốc độ hay các tay đua chuyên nghiệp. Lúc này, NOS (Nitrous Oxide System) chính là một lựa chọn tối ưu!

NOS là gì?

Về cơ bản, NOS cũng chỉ là một hệ thống có nhiệm vụ đưa được nhiều oxi hơn vào buồng cháy, thông qua việc phun N2O vào ngay trước cửa nạp của động cơ. Có nhiều quan điểm sai trái về hệ thống này, phổ biến nhất có lẽ là quan điểm cho rằng N2O là một loại nhiên liệu. Thực tế, Nitrous Oxide là một loại khí không màu, không cháy, có mùi thơm nhẹ, không độc và không gây bỏng rát. Tuy nhiên , khi hít phải một lượng nhỏ, N2O có thể gây phấn khích, kích động nhẹ và gây cười “vô cớ”. Chính vì vậy mà N2O có một cái “nickname” rất thú vị: “khí cười” hay còn gọi là “khí tê” (laughing gas).



Vậy tại sao N2O có thể gia tăng công suất động cơ? Khi đốt nóng đến nhiệt độ khoảng 300 độ C, N2O sẽ bị nhiệt phân và chuyển thành Nitơ cùng Oxi đơn chất. Nếu phun N2O ngay trước cửa nạp của buồng cháy, quá trình hút sẽ cuốn N2O vào trong. Ở kỳ nén, khi nhiệt độ không khí bên trong buồng cháy đạt đến tầm 300 độ C, một hỗn hợp khí giàu Oxi sẽ được tạo ra. Trong N2O, Oxi chiếm 36% khối lượng nhưng ở không khí Oxi chỉ chiếm 23% khối lượng, quan trọng hơn, với cùng một nhiệt độ và áp suất, mật độ phân tử của N2O cao hơn mật độ phân tử của không khí khoảng 50%. Chính vì vậy, lượng Oxi chứa trong 28,3 lít (1 foot khối) N2O cao gấp 2,3 lần so với lượng Oxi chứa trong 28,3 lít không khí. Từ đó, nếu tính sơ bộ, chỉ cần thay một lượng nhỏ không khí bằng N2O là chúng ta có thể nạp thêm một lượng nhiên liệu rất đáng kể nạp vào buồng đốt. Hiệu quả của phương pháp này cũng giống như phương pháp độ thêm turbo, supercharge hoặc tăng tỷ số nén của động cơ, nhưng cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, NOS chỉ làm tăng công suất tức thời của động cơ, giúp xe tăng tốc cực nhanh ở thời điểm hệ thống NOS được kích hoạt. Và do đó, N2O hoàn toàn không phải là một loại nhiên liệu, không phải vật cháy, mà là một tác nhân gây cháy.


NOS giúp xe tăng tốc cực nhanh ở thời điểm kích hoạt

Đôi nét về sự ra đời của NOS

Cách phun N2O vào buồng cháy để tăng công suất động cơ được ngành công nghiệp hàng không của Đức Quốc Xã phát hiện vào những năm đầu của cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai. Hàng ngàn máy bay chiến đấu và máy bay trinh sát của Đức đã được trang bị hệ thống có tên gọi là “GM-1”. Chính hệ thống này đã nạp N2O vào động cơ máy bay để bù lại lượng oxi bị thiếu hụt do mật độ không khí loãng dần khi máy bay hoạt động ở vị trí cao hơn rất nhiều so với mực nước biển. Không lực Hoàng gia Anh sau đó cũng đã sử dụng N2O để tăng công suất cho các loại động cơ máy bay của họ. Tuy nhiên, Không quân Hoa kỳ lại không sử dụng N2O, ngoại trừ các cuộc thử nghiệm rất hạn chế vì họ còn nghi ngờ tính an toàn của phương pháp này. Bởi không giống các loại phương tiện di chuyển trên mặt đất, bất kỳ một sai sót kỹ thuật nào cũng có thể dẫn đến những hậu quả rất tồi tệ, đặc biệt là ở phần động cơ, khi máy bay đang hoạt động. Ô tô thì khác, suốt những năm 50 của thế kỷ trước, tại Mỹ, tay đua lừng danh Smokey Yunick đ㠓âm thầm” sử dụng N2O có chủ đích để dành rất nhiều chiến thắng cho đến khi bị phát hiện và bị cấm theo luật của NASCAR. Mặc dù bị cấm nhưng vẫn có nhiều vụ bê bối xoay quanh vấn đề N2O ở NASCAR trong các năm sau đó vì tính hiệu quả của nó.

Hiện nay, NOS chưa được phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên, nó không mấy xa lạ đối với những tay ham thích tốc độ hay dân chơi xe chuyên nghiệp ở các nước Âu - Mỹ.

Lý Quốc Vũ

nguồn http://www19.dantri.com.vn/otoxemay/2006/11/151269.vip
 
Chỉnh sửa cuối:

fanxehoi

Xe máy
Biển số
OF-2269
Ngày cấp bằng
5/11/06
Số km
68
Động cơ
566,680 Mã lực
Thảo nào em thấy bọn nước ngoài chúng nó độ ầm ầm N2O, còn ở VN em chưa thấy bác nào độ, hay là chưa đủ trình độ hở bác?
 

ly quoc vu

Đi bộ
Biển số
OF-2757
Ngày cấp bằng
11/12/06
Số km
2
Động cơ
562,420 Mã lực
Tuổi
40
fanxehoi nói:
Thảo nào em thấy bọn nước ngoài chúng nó độ ầm ầm N2O, còn ở VN em chưa thấy bác nào độ, hay là chưa đủ trình độ hở bác?
em xin chao các bác!
Độ thì được, chỉ cần mua cả bộ về, nhưng xài xong 1 lần, lấy đâu bình N2O để dùng tiếp, chả nhẽ lại ra nước ngoài mua tiêp?
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,788
Động cơ
597,858 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
ly quoc vu nói:
em xin chao các bác!
Độ thì được, chỉ cần mua cả bộ về, nhưng xài xong 1 lần, lấy đâu bình N2O để dùng tiếp, chả nhẽ lại ra nước ngoài mua tiêp?

Quá bộ sang Nhà máy Dưỡng khí Yên Viên. Kính thưa các loại khí đều có cả !!!
 

ly quoc vu

Đi bộ
Biển số
OF-2757
Ngày cấp bằng
11/12/06
Số km
2
Động cơ
562,420 Mã lực
Tuổi
40
thế hả bác? em chưa biết, cám ơn bác!
 

Chuoiday

Xe tăng
Biển số
OF-289
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
1,237
Động cơ
592,970 Mã lực
Nơi ở
Bờ hồ
Website
stdthn.com
Bây gìơ ngoài Yên viên còn đây ông khác nữa, bác khỏi lo NVIG này, total này...
 

SondAuTo

Xe điện
Biển số
OF-2200
Ngày cấp bằng
30/10/06
Số km
2,252
Động cơ
589,090 Mã lực
Nơi ở
HONDA CHINA
Website
sondauto.blogspot.com
ko phải đơn giản thế đâu các bác , còn phải độ lại phanh và gầm xe và yêu cầu phải là xe 2 cầu như Subaru hoặc chế lại thành 2 cầu các bác nhé.

hơi bị tốn kém đấy , chứ bộ NOS thì bèo thôi. Chứ ko đọ lại thành 2 cầu thì nó ko thể vù 1 phát được đâu vì :

xe cầu trước : sẽ xảy ra chuyện lạc tay lái
xe cầu sau : lạc mông
 

THUNDER-VR

Xe tải
Biển số
OF-5420
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
303
Động cơ
547,030 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Bãi phế liệu
Website
www.ngochoangaudio.com
em cũng đang dự định thử trên con xe của em đây, máy 2Y, em thì cũng chưa được tận mắt thấy, chỉ đc xem qua tivi, phim ảnh thui, nhưng theo các bác nếu em thay NOX bằng Oxi nguyên chất thì có được không ạ.
Theo như bài NOS System của bác 'râu bạc ' thì hình như nó có cả kim phun xăng nữa thì phải,
Vậy thì tại sao mình không thử kết hợp oxi-xăng có áp suất cao nhỉ.
Biết đâu sẽ có bác nào đó bỏ được câu ( phần này là khoai nhất, hầu hết là hỏi, chưa ai làm) của các bác amind hi hi !!!
Nếu có bác nào có hứng thú thì PM cho em cại
 

ferrari360

Xe buýt
Biển số
OF-5032
Ngày cấp bằng
30/5/07
Số km
942
Động cơ
554,826 Mã lực
ko biết quả này độ vào gx470 được ko các bác nhẩy?hihi
 

chai.dau1784

Xe điện
Biển số
OF-3190
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
3,009
Động cơ
588,130 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào đông vui là em bu vào
Website
vietwingshanoi.com
cái này xe máy nó cũng độ rùi bác ợ ,nhưng mà khi độ còn phải làm thêm về động cơ ,ko lúc xả N2O động cơ hoạt độg mạnh đột ngột có khả năng gẫy trục khuỷu và cong biên
 

tuan-hv

Xe máy
Biển số
OF-4760
Ngày cấp bằng
15/5/07
Số km
55
Động cơ
547,450 Mã lực
em cũng đang dự định thử trên con xe của em đây, máy 2Y, em thì cũng chưa được tận mắt thấy, chỉ đc xem qua tivi, phim ảnh thui, nhưng theo các bác nếu em thay NOX bằng Oxi nguyên chất thì có được không ạ.
Nếu thay N2O bằng Oxi nguyên chất theo em khá nguy hiểm: Oxi là chất dễ cháy hơn N2O nên chỉ cần xe vận hành một lúc, nóng máy là...đùng! Hơn nữa chi phí chắc là cũng đắt đỏ hơn. Em đoán thế! :D
 

Justin-SLR

Xe hơi
Biển số
OF-12054
Ngày cấp bằng
12/12/07
Số km
159
Động cơ
527,390 Mã lực
Nơi ở
ngay gần nhà bác
ợ Hà Nội mà chơi Nitro thì có mà lao vào cột điện à lol =))
 

embibinh

Xe hơi
Biển số
OF-12187
Ngày cấp bằng
19/12/07
Số km
152
Động cơ
526,620 Mã lực
em ở SG có quen 1 anh atilla độ bình NOS để test ăn tiền với SH, bấm 1 lần là lên thẳng 160 lun, kinh lắm....lúc tháo ra thì trái 750cc muốn tet lun....:-s,
 

BiK

Xe điện
Biển số
OF-12982
Ngày cấp bằng
2/2/08
Số km
2,816
Động cơ
554,653 Mã lực
Nơi ở
Lại sắp đi công tác
NOx

Cảm ơn bạn Traingheo1784 nhé. Mình cũng chuẩn bị tàm tạm rùi. Trời lạNH quá nên cũng muốn Tết đi đâu thì xe phải ngon một tý. Chúc bạn ăn Tết vui vẻ nhé.
 

Lộc

Xe hơi
Biển số
OF-14025
Ngày cấp bằng
16/3/08
Số km
190
Động cơ
518,200 Mã lực
em cũng đang dự định thử trên con xe của em đây, máy 2Y, em thì cũng chưa được tận mắt thấy, chỉ đc xem qua tivi, phim ảnh thui, nhưng theo các bác nếu em thay NOX bằng Oxi nguyên chất thì có được không ạ.
Theo như bài NOS System của bác 'râu bạc ' thì hình như nó có cả kim phun xăng nữa thì phải,
Vậy thì tại sao mình không thử kết hợp oxi-xăng có áp suất cao nhỉ.
Biết đâu sẽ có bác nào đó bỏ được câu ( phần này là khoai nhất, hầu hết là hỏi, chưa ai làm) của các bác amind hi hi !!!
Nếu có bác nào có hứng thú thì PM cho em cại
có thể dùng được oxy áp suất cao nhưng ko tốt cho máy vì máy sẽ rất nóng. bài viết trên ngay từ đầu đã ko chỉ ra rằng ni tơ là một chất chống cháy , vậy tại sao lại dùng liên kết phân tử ni tơ và oxy - vì oxy sẽ giúp đốt nhiên liệu , còn ni tơ ngăn cản sự cháy > gây nổ > tăng công suất , ko gây quá nhiệt động cơ , cong xú pap, rốc máy. ngay cả xăng chỉ số oc tan cao là để tạo nổ mạnh > máy mạnh. tóm lại là nos giúp tăng công suất động cơ vì đốt được nhiều nhiên liệu hơn , tạo nổ mạnh hơn - hay ngược lại nếu muốn tăng công suất động cơ :
1\ tạo nổ mạnh hơn (ko phải cháy lớn)
2\ tăng lượng nhiên liệu và khí nạp ( nên làm mát khí nạp dù có tăng áp hay ko)
3\ tỷ lệ nhiên liệu và ko khí phù hợp ( ko phải xe nào đốt nhiều nhiên liệu cũng chạy ngon vì vậy nên cân bằng khí nạp - nhiên liệu - khí xã ) gọi là canh dàn hơi.
 
X

*-*XiPo*-*

[Đang chờ cấp bằng]
Nhìn gớm ăn thật!
VN mình chỉ mới xe máy thui chứ xe hơi thì còn hơi xa đó!:6:
 

lychau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-21154
Ngày cấp bằng
15/9/08
Số km
767
Động cơ
505,750 Mã lực
Nơi ở
Tp. Ho CHi Minh
ờ các bác cứ làm chuột bác đi, em ũng hộ các bác 2 tay 2 chân:41::41::41:
còn em thì đi chào bán cho các làm chuột bạch bảo hiễm Nhân Thọ :21::21::21::21:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top