Cái quy tắc này thì tôi đồng ý với bác. Nhưng để đo lường cái hành vi đó thì quan điểm của tôi ở đây:Thì khoa học là "Đã uống thì không lái" còn gì.
Làm gì còn "sai số" nào khi đã được "bỏ qua không xử phạt" khi quá chưa đến 5 km/h rồi bác.
Tình huống thực tế nó là thế này: giới hạn tốc độ của đoạn đường là 60 km/h, có thể xảy ra các tình huống sau:
1. Bác bị "bắn" 64 km/h -> không xử phạt.
2. Bác bị "bắn" 96 km/h -> xử phạt khung vượt 35 km/h.
Lý do: phạt ở đây là phạt "hành vi vi phạm".
- Tình huống 1: bác có hành vi điều khiển xe theo giới hạn tốc độ. Tuy nhiên do các yếu tố ảnh hưởng (sai số công-tơ-mét của xe, sai số thiết bị bắn tốc độ, độ dốc đoạn đường...) khiến xe chạy nhanh hơn chút so với sự khống chế chủ động nên được xem xét là "không vi phạm" nên sẽ không bị xử phạt. Việc này phải có "giới hạn" chứ không thể cứ vống lên hàng chục km/h rồi đổ tại mặt đường, sai số. Giới hạn đó là 5 km/h và được quy định trong Luật/NĐ.
- Tình huống 2: rõ ràng là "cố ý vi phạm giới hạn tốc độ". Vậy nên thẳng tưng mà phạt thôi.
Tương tự với vụ "cồn":
"Hành vi vi phạm" được xác định là "uống rượu bia xong lái xe". "Nồng độ cồn trong máu/hơi thở" là công cụ để đo lường "hành vi" đó. Thực tế "cồn" được phát hiện trong máu/hơi thở có thể không do việc "uống rượu bia" gây ra. Vậy nên cần xem xét và đặt "giới hạn" để phân biệt được "cồn" đó là do đâu gây ra:
- Nếu do "hành vi vi phạm" là "uống rượu bia" thì phải phạt, thật nặng.
- Còn nếu do nguyên nhân khác thì "không thể cao vượt ngưỡng giới hạn" được nên "không vi phạm", không bị phạt.